Tuần 19 - Ngày 14/12/2019
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Pháo đài Lahore và Vườn Shalimar, thành phố Lahore, Pakistan
17/11/2019

Thông tin chung:
Công trình: Pháo đài Lahore và Vườn Shalimar, tại Lahore (Fort and Shalamar Gardens in Lahore)
Địa điểm: Lahore, bang Punjab, Pakistan (N31 35 25 E74 18 35)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô:
Năm thực hiện: Thế kỷ 16 - 17
Giá trị: Di sản thế giới (1981; hạng mục i; ii; iii) 

Pakistan là một quốc gia Hồi giáo tại Nam Á, nơi nối liền Trung Ắ và Tây Á, là quốc gia đông dân thứ 6 trên thế giới với hơn 200 triệu dân, diện tích khoảng 881.913km2, thủ đô là thành phố Islamabad, ngôn ngữ chính là tiếng Urdu. Pakistan có đường bờ biển dài 1.046km, dọc theo Biển Ả Rập và Vịnh Oman ở phía Nam và giáp Ấn Độ ở phía Đông, Afghanistan ở phía Tây, Iran ở phía Tây Nam, và Trung Quốc ở phía Đông Bắc.
Vùng đất Pakistan ngày nay từng là trung tâm của nền Văn minh lưu vực sông Ấn (Indus Valley Civilisation,  sông chính của Pakistan). Đây là nơi hội tụ các nền văn hóa cổ đại, sau đó trở thành vương quốc của các tôn giáo và các nền văn hóa khác nhau, bao gồm cả người theo đạo Hindu (Hindus), Ấn-Hy Lạp (Indo-Greeks), Hồi giáo (Muslims), Turco-Mông Cổ (Turco-Mongols), Afghanistan và Sikh.
Khu vực này đã được cai trị bởi nhiều đế chế và triều đại, bao gồm cả Đế chế Achaemenid của Ba Tư (Persian Achaemenid Empire, cai trị năm 550 – 330 TCN),  Alexander Đại đế (Alexander III of Macedon/Alexander the Great, năm 336 - 323 TCN), Đế quốc Seleucid (Seleucid Empire, năm 312 – 63 TCN), Đế quốc Maurya Ấn Độ (Indian Maurya Empire, năm 322 TCN - 185 sau Công nguyên), Đế chế Gupta (Gupta Empire, năm 320 – 550), Vương triều Umayyad (Arab Umayyad Caliphate, năm 661–750), Vương quốc Delhi (Delhi Sultanate, năm 1206–1526), Đế quốc Mông Cổ (Mongol Empire, năm 1206–1368), Đế quốc Mughal (Mughal Empire, năm 1526 – 1875), Đế chế Durrani Afghanistan (Afghan Durrani Empire, năm 1747–1826), Đế chế Sikh (một phần; Sikh Empire, năm 1799–1849) và gần đây nhất, Đế quốc Ấn Độ thuộc Anh (British Indian Empire, năm 1858–1947). Năm 1947, Pakistan dành độc lập (bao gồm Pakistan và Bangladesh ngày nay). Năm 1956, liên minh phân thành Tây Pakistan và Đông Pakistan. Năm 1971, Đông Pakistan tách khỏi liên minh để trở thành Bangladesh.
Ngày nay, Pakistan là một liên bang, bao gồm 4 bang: Punjab, Khyber Pakhtunkhwa, Sindh, Balochistan và 3 vùng lãnh thổ: Thủ đô Islamabad, Gilgit Muff Baltistan và Azad Kashmir.


Bản đồ Pakistan, vị trí bang Punjab và thành phố Lahore

Suốt theo chiều dài lịch sử, kiến trúc Pakistan trải qua 4 thời kỳ: Kiến trúc tiền Hồi giáo (Pre-Islamic); Kiến trúc Hồi giáo (Islamic); Kiến trúc thuộc địa (Colonial); Kiến trúc hậu thuộc địa (Post- Colonial).
Với sự khởi đầu của Nền văn minh lưu vực sông Ấn vào giữa thiên niên kỷ thứ 3 TCN, một nền văn hóa đô thị tiên tiến được phát triển lần đầu tiên trong khu vực với các tòa nhà lớn, mà một số còn tồn tại cho đến ngày nay. Sự trỗi dậy của Phật giáo và ảnh hưởng của nền văn minh Hy Lạp (liên quan đến cuộc chinh phạt tiểu lục địa Ấn Độ của Alexander Đại đế) đã dẫn đến sự phát triển Phong cách Phật giáo Greco (Greco-Buddhist style) bắt đầu từ thế kỷ 1 sau Công nguyên. Đỉnh cao của thời đại này là phong cách Gandhara (Gandhara style).
Sự xuất hiện của Hồi giáo ở Pakistan báo hiệu sự kết thúc của kiến ​​trúc Phật giáo và sự chuyển tiếp sang kiến trúc Hồi giáo.Trong thời đại Đế quốc Mughal (Mughal Empire, năm 1526 – 1875), là một trong những đế chế lớn nhất trong lịch sử Nam Á, các yếu tố thiết kế của kiến ​​trúc Hồi giáo Ba Tư (Persian-Islamic architecture) đã được hợp nhất và tạo ra các hình thức nghệ thuật Hindustani (Hindustani art).
Trong thời kỳ thuộc địa Anh, các tòa nhà quan trọng được xây dựng với phong cách hỗn hợp châu Âu và Ấn Độ - Hồi giáo.
Giai đoạnsau, kiến trúc Pakistan là sự tiếp nối 3 thời kỳ kiến trúc trên, tiếp thu và phát triển các hình thức kiến trúc mới, tạo thành Kiến trúc hậu thuộc địa và Kiến trúc hiện đại.
Nền văn minh Mughal (năm 1526 – 1875) là sự hợp nhất từ các nền văn minh Hồi giáo, Ba Tư, Ấn Độ và Mông Cổ, đã thống trị Tiểu lục địa Ấn Độ trong nhiều thế kỷ và ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển của Tiểu lục địa giai đoạn tiếp theo.

Thành phố Lahore, là nơi cư trú thường xuyên của những người cai trị Đế quốc Mughal. Đây là nơi có nhiều tòa nhà quan trọng của đế chế. Nổi bật trong đó là: Nhà thờ Hồi giáo Badshahi (Badshahi Mosque), nhà thờ Hồi giáo Wazir Khan (Wazir Khan Mosque), nhà thờ Hồi giáo Shah Jahan tại Thatta (Shahjahan Mosque in Thatta), pháo đài thành phố Lahore (Fortress of Lahore) với cổng Alamgiri (Alamgiri Gate) và vườn Shalimar ở Lahore (Shalimar Gardens in Lahore).
Pháo đài Lahore và Vườn Shalimar nằm tại thành phố Lahore, cách nhau 7 km. Pháo đài Lahore, đặc trưng bởi các cấu trúc hoành tráng và Vườn Shalimar, đặc trưng bởi những khu vườn nước rộng lớn, là những ví dụ nổi bật về nghệ thuật Mughal vào thời đỉnh cao trong thế kỷ 16 và 17. 
Pháo đài Lahore, nằm ở góc phía Tây Bắc của thành phố Lahore, trải rộng trên diện tích khoảng hơn 20ha, tồn tại trong nhiều thiên niên kỷ. Cấu trúc của pháo đài hiện tại được cho là hình thành trong thế kỷ 11, bị phá hủy và xây dựng lại nhiều lần bởi những người Mughal đầu tiên trong suốt thế kỷ 13 đến thế kỷ 15, được xây dựng lại vào thế kỷ 17, khi Đế quốc Mughal đang ở đỉnh cao của sự huy hoàng và sang trọng. 21 di tích tồn tại trong phạm vi ranh giới của pháo đài như một minh chứng nổi bật về các hình thức kiến ​​trúc Mughal, dười thời Akbar (Hoàng đế thứ 3 vương triều Mughal, trị vì năm 1556- 1605), Jahangir (Hoàng đế thứ 4  vương triều Mughal, trị vì năm 1605 – 1627) và Shah Jahan (Hoàng đế thứ 5 vương triều Mughal, trị vì năm 1627-1658).
Vườn Shalimar có diện tích rộng khoảng 16ha, được hoàng đế Shah Jahan xây dựng vào năm 1641-1642, là một khu vườn Mughal, với những ảnh hưởng của vườn Ba Tư và là minh chứng khẳng định nghệ thuật Mughal. Khu vườn Mughal được đặc trưng bởi các bức tường đá sa thạch đỏ bao quanh, bố cục thành 3 bậc thềm và được phân chia bởi các đường nước.

Pháo đài Lahore và Vườn Shalimar, tại Lahore, bang Punjab, Pakistan được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1981) với tiêu chí:
Tiêu chí (i): 21 di tích được bảo tồn trong ranh giới của Pháo đài Lahore là tác phẩm xuất sắc, đạt đến đỉnh cao nghệ thuật và thẩm mỹ của kiến trúc Mughal, trong giai đoạn từ triều đại của Akbar (1542-1605) qua triều đại của Shah Jahan (1627 -1658). Tương tự là Vườn Shalimar, được Shah Jahan xây dựng vào năm 1641- 1642, là đỉnh cao của thiết kế vườn Mughal. Cả hai phức hợp là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.
Tiêu chí (ii): Nghệ thuật tạo hình, quy hoạch và thiết kế cảnh quan Mughal tại Pháo đài và Vườn Shalimar tại thành phố Lahore đã tiếp thu thành tựu đổi mới trong Đế chế Mughal, các quốc gia bên ngoài và có ảnh hưởng lớn trong thế kỷ tiếp theo đối với phát triển nghệ thuật và thẩm mỹ trên khắp tiểu lục địa Ấn Độ.
Tiêu chí (iii):  Thiết kế của Pháo đài Lahore và đặc điểm của Vườn Shalimar là một bằng chứng độc đáo và đặc biệt cho nền văn minh Mughal, đã đạt đỉnh cao về thành tựu nghệ thuật và thẩm mỹ trong thế kỷ 16 và 17.  

Vườn Shalimar tại thành phố Lahore
Di sản Vườn Shalimar (Shalamar Gardens) được cho là khởi nguồn từ Vườn Địa Đàng Ba Tư. Vườn Ba Tư tồn tại trong giai đoạn vương triều Achaemenid, Iran (Achaemenid Empire hay Đế quốc Ba Tư, khoảng năm 550-330 TCN), là một vườn kín có tường bao quanh; mặt bằng vườn dựa trên góc vuông và tỷ lệ hình học, thường sử dụng đường nước chia vườn thành bốn phần, được gọi là Chahar Bagh (Four Gardens), là biểu tượng cho sự kết nối giữa con người và thiên nhiên, giữa trời và đất.
Vườn Shalimar giống như một khu vườn Địa đàng Ba Tư nhằm tạo ra một điều không tưởng trên trái đất, trong đó con người cùng tồn tại hài hòa với tất cả các yếu tố của thiên nhiên. 
Lahore thường được mô tả là "thành phố của những khu vườn". Song rất ít khu vườn lịch sử còn tồn tại cho đến ngày nay. Di sản Vườn Shalimar là một ngoại lệ.


Sơ đồ tổng mặt bằng Di sản Vườn Shalimar, Lahore

Vườn Shalimar có mặt bằng hình chữ nhật, 250m x 660m (khoảng 16,5ha), theo trục Bắc - Nam. Sự rộng lớn và hùng vĩ của khu vườn đã mang đến sức sống cho di sản thời Mughal về kiến trúc cảnh quan mà không một nơi nào tại Lahore có được.
Trước Shalamar, các hoàng đế Mughal không xa lạ gì với việc xây dựng vườn. Song địa điểm xây dựng Shalamar cuốn hút các vị hoàng đế. Về mặt địa lý, đây là một thung lũng dài khoảng 150km với khung cảnh tuyệt đẹp của dãy Himalayas. Khí hậu của thung lũng được điều tiết bởi dãy núi Pir Panjal, như một vùng đệm chống lại khí hậu gió mùa ở phía Nam. Nước từ tuyết tan trên các ngọn núi xung quanh đổ xuống thung lũng và chảy ra sông Jhelum. Ở giữa cảnh quan xanh tươi này, Akbar (1556- 1605) đã thành lập một số khu vườn. Di sản vườn Shalimar được chọn địa điểm vào năm 1620 bởi Jahangir (năm 1605 -1627), được chính thức xây dựng vào năm 1641 dưới triều đại của Shah Jahan (1628 -1658) và hoàn thành vào năm 1642. Vườn là nơi gia đình hoàng gia nghỉ ngơi và tiếp khách.
Vườn Shalamar sau khi thành lập đã đóng vai trò như động lực cho việc phát triển của khu vực, thúc đẩy việc xây dựng đường và các khu định cư.
Trong thời kỳ Đế chế Sikh (Sikh Empire, năm 1799–1849), phần lớn đá cẩm thạch của khu vườn đã bị cướp phá để xây dựng công trình khác và bị đem bán.
Vườn có tường bao kín xung quanh. Lối vào vườn qua 4 cổng chính tại 4 phía Đông, Tây, Nam, Bắc.



Cổng Bắc (North gate – ký hiệu A), phía trong, Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Cổng Tây (West Gate – ký hiệu B) và tường bao, Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Cổng Đông (East/Delhi Gate – Ký hiệu C) và tường bao, Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Cổng phía Nam (Aramgah – South Entrance – ký hiệu M), Di sản Vườn Shalimar, Lahore

Vườn được chia thành 3 bậc sân, mỗi bậc cách nhau 4- 5m.
Từ sân thấp nhất phía Bắc đến sân cao nhất phía Nam, được đặt tên là: Mang lại sự sống (Bestower of Life); Mang lại lòng tốt (Bestower of Goodness), và Mang lại niềm vui (Bestower of Pleasure). Bậc sân thứ nhất và thứ ba đều có dạng hình vuông. Bậc sân thứ hai, sân giữa, là một hình chữ nhật hẹp. Việc bố trí vườn theo 3 bậc thềm với sự thay đổi độ cao cho phép các đài phun nước có đủ áp lực để tạo các vòi phun nước tuyệt đẹp. Trong vườn có một số công trình bằng đá cẩm thạch tráng lệ, là nơi dừng chân để chiêm ngưỡng cảnh quan và tổ chức hoạt động của hoàng gia.  
Bậc sân cao nhất tại phía Nam dành cho hậu cung của hoàng đế.
Bậc sân giữa là vườn của hoàng đế.
Bậc sân thấp nhất tại phía Bắc dành cho quý tộc và đôi khi cho công chúng.
Cả hai bậc sân hình vuông được các đường nước chia thành 4 hình vuông nhỏ (tương tự như vườn Chahar Bagh Ba Tư). Trung tâm của bậc sân giữa là một hồ lớn.
Trong vườn có một số công trình kiến trúc như: nhà nghỉ chân, nhà tắm hoàng gia, hội trường….

Vườn tại bậc sân cao nhất, nhìn về phía Bắc, tòa nhà Aiwan (ký hiệu F), Di sản Vườn Shalimar, Lahore 

Kênh nước với các vòi phun; Nhìn về phía Tây là tòa nhà Khawabgah (ký hiệu J), nơi nghỉ của Hoàng hậu; Di sản Vườn Shalimar, Lahore

Tòa nhà Aiwan (ký hiệu F), giới hạn sân giữa với sân thượng; Nhìn về phía Nam; Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Tòa nhà Aiwan nhìn từ bậc sân giữa; Di sản Vườn Shalimar, Lahore



Phối cảnh bậc sân giữa; Di sản Vườn Shalimar, Lahore 


Tòa nhà Sawan Bhadon (ký hiệu D) với hai khối nhà (hình vẽ ký hiệu D, giới hạn sân dưới và sân giữa; Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Nhà nghỉ chân với các cột đá sa thạch màu đỏ (Red sandstone pavilion – hình vẽ ký hiệu E) tại khu vực sân giữa;
Di sản Vườn Shalimar, Lahore 

Nhìn từ sân giữa về phía sân thấp tại phía Bắc; Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Tòa nhà Ranjit Singh Pavilion (ký hiệu G), làm bằng đá cẩm thạch, xây dựng vào đầu 1800 bởi
Maharaja Ranjit Singh (Hoàng đế Sikh, cai trị năm 1801- 1839);
Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Nhà tắm Hamman (Bath House – ký hiệu H) với tòa tháp ở phía trên; Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Lối vào vườn hậu cung từ vườn chính (Daulat Khan –i-khas/Hall of Private Audience – ký hiệu K);
Di sản Vườn Shalimar, Lahore


Vườn hậu cung Nagar Khana (Nagar Khana annex- ký hiệu L) với tòa nhà nghỉ trong vườn hậu cung; Di sản Vườn Shalimar, Lahore

Vườn Shalimar chứa các công trình nước phức tạp nhất của bất kỳ Vườn Mughal nào, gồm 410 đài phun nước: Bậc sân trên có 105 đài phun nước; Bậc sân giữa có 152 đài phun nước; Bậc sân dưới có 153 đài phun nước. Ngoài ra, vườn có 5 thác nước, xây bằng đá cẩm thạch.
Nước cho vòi phun trong vườn được cấp qua một tuyến kênh ngầm (Qanat) dài 160km từ núi Rajpur, dưới chân dãy Himalayas.
Ngày nay, Vườn Shalimar là một trong những khu Vườn Địa Đàng được bảo tồn tốt nhất trong thế giới Hồi giáo. 


Pháo đài Lahore

Di sản Pháo đài Lahore (Fort in Lahore) trải rộng trên một diện tích hơn 20 ha, trải qua 4 giai đoạn: Đế quốc Mughal (1519-1767); Liên minh Sikh (Sikh Misls, 1767-1799); Đế chế Sikh (1799-1849); Thuộc địa Anh (1849-1947).
Pháo đài được chia thành hai phần: Phần thứ nhất là khu hành chính tại phía Nam, được kết nối tốt với các lối vào chính, và bao gồm các khu vườn và Hội trường đặc biệt Diwan-e-Khas dành cho Hoàng đế gặp gỡ khách hàng ngày.
Phần thứ hai, một khu nội cung chia thành các tòa lâu đài tại phía Bắc và có thể vào qua cổng tại phía Tây gắn với bậc thang có thể cho voi đi. Phần này cũng bao gồm cung điện Sheesh Mahal với các phòng ngủ rộng rãi và những khu vườn nhỏ; Các bức tường bên ngoài được trang trí bằng gạch Ba Tư màu xanh; Cổng Alamgiri đối diện với Nhà thờ Hồi giáo Badshahi
Công trình chứa 21 di tích quan trọng, một trong số đó có niên đại thời Akbar (1556 - 1605). Pháo đài được xây dựng vào thế kỷ 17, khi Đế quốc Mughal đang ở đỉnh cao của sự huy hoàng và sang trọng. 


Tổng mặt bằng pháo đài Lahore năm 1911


Pháo đài Lahore bên trong khu vực thành phố cổ Lahore
 

Hồ sơ đầu tiên về một cấu trúc kiên cố tại đây liên quan đến một pháo đài xây dựng bằng gạch bùn ở thế kỷ 11. Pháo đài bị phá hủy vào năm 1241 bởi quân Mông Cổ, sau đó được xây dựng lại và bị phá hủy nhiều lần.
Nền tảng của Pháo đài Lahore hiện đại được xây dựng từ năm 1566 dưới thời trị vì của Akbar Đại đế (1556 - 1605), có vai trò như một tiền đồn để bảo vệ biên giới phía Tây Bắc của Đế chế. Trong thời gian này nhiều cung điện, vườn hoa được xây dựng với phong cách kiến trúc đồng bộ có cả họa tiết Hồi giáo và Ấn Độ giáo. Nhiều cấu trúc thời kỳ Akbari đã được sửa đổi hoặc thay thế bởi những người cai trị vương triều Mughal tiếp theo. 
Vào thời kỳ Jahangir (1605- 1627), Pháo đài đã được xây dựng bổ sung lâu đài Kala Burj (Kala Burj pavilion) với các vòm trần mái có thiên thần bay lượn lấy cảm hứng châu Âu. Ngoài ra trong thời kỳ này cũng đã xuất hiện các biểu tượng Kitô giáo với bức tranh về Đức mẹ Madonna và Chúa Jesus. Jahangir cho xây dựng một bức tranh tường khổng lồ dài 440m cao 15m trang trí tinh xảo với một mảng ốp gạch tráng men, khảm sứ và các bức bích họa. 
Vào thời kỳ Shah Jahan (1628 -1658), hội trường Diwan-i-Aam theo phong cách Ba Tư Chehel Sotoun (một tòa lâu đài trong vườn Ba Tư, ở IsfahanIran) với không gian với 40 cột mảnh được xây dựng. Trong giai đoạn này, bên trong Pháo đài hình thành các tòa nhà Shah Burj; Shish Mahal và Naulakha; Nhà thờ Hồi giáo Moti Masjid. 
Vào thời kỳ Aurangzeb (Hoàng đế thứ 6 vương triều Mughal, trị vì giai đoạn 1658 -1707, vị hoàng đế Mugal vĩ đại, cai trị hiệu quả cuối cùng của Đế quốc), cổng Alamgiri (Alamgiri Gate), biểu tượng của Pháo đài được xây dựng với tháp hình bán nguyệt và hội trường mái vòm (biểu tượng xuất hiện trên tiền Pakistan).
Sau sự sụp đổ của Đế quốc Mughal, Pháo đài Lahore được sử dụng làm nơi ở của Hoàng đế Ranjit Singh (cai trị năm 1801- 1839), người sáng lập Đế chế Sikh (Sikh Empire, tồn tại trong giai đoạn năm 1799- 1849).
Pháo đài bị thực dân Anh xâm chiếm vào năm 1849. Vào thời kỳ hiện đại, Pháo đài được bảo tồn và nghiên cứu khám phá.
Pháo đài cao khoảng 4 tầng so với xung quanh, gồm tầng bệ, tầng 1. Mái tầng 1 là sân và vườn của các công trình bên trong pháo đài. Các công trình bên trong cao 1- 2 tầng.
Các di tích nổi bật tại Lâu đài Lahore gồm các công trình chính sau: 

Bức tường tranh
Bức tường tranh (Paint Wall –ký hiệu 1) nằm tại phía Tây của Pháo đài, dài 440m bao quanh góc tường phía Tây Bắc của Pháo đài, cao 15m (tương đương 2 tầng, gồm phần bệ và tầng 1 của Pháo đài) với diện tích khoảng 6600m2. Các bức tranh không liên tục mà đặt trong 116 ô tường được giới hạn bởi các gờ tường và xen kẽ với các cửa sổ có dạng vòm nhọn.
Tranh được thực hiện dưới thời Hoàng đế Jahangir (cai trị năm 1605- 1627), được coi là thành tựu nghệ thuật vĩ đại nhất của Pháo đài.
Khi Hoàng đế Jahangir mất, con ông, Hoàng đế Shah Jahan (năm 1628 -1658) hoàn thành tranh vào năm 1632. Bức tường tranh được trang trí tinh xảo với một mảng ốp gạch tráng men, khảm sứ và các bức bích họa. Những cảnh hiện thị trên các bức tranh tường minh họa cho đời sống của giới quyền lực vường triều Mughal, bao gồm cả các môn thể thao (như polo) và trò tiêu khiển của họ như xem đấu voi. Các bức tranh ghép không tạo thành cầu chuyện mạch lạc mà theo từng cảnh khác nhau. 
Bức tường tranh bị quên lãng và hư hỏng nặng nề, hiện đang được bảo tồn.


Bức tường cao tương đương 2 tầng với các ô trang trí; Di sản
Pháo đài Lahore


Chi tiết trang trí ô tường và chi tiết trang trí ô cửa
; Di sản Pháo đài Lahore

Cung điện Shah Burj
Cung điện Shah Burj (Shah Burj Quadrangle – ký hiệu 2) nằm tại góc Tây Bắc của Pháo đài Lahore, được xây dựng bởi Hoàng đế Shah Jahan (1628 -1658) vào năm 1632. Đây từng là nơi ở của hoàng hậu khi đến thăm Lahore.
Sân của cung điện là mái tầng 1. Tầng 1 rộng lớn là nơi ở mùa Hè của Hoàng hậu.
Các công trình trong cung điện có bố cục bao quanh sân trong.
Phần phía Bắc của sân là nhà tòa nhà có mặt bằng một nửa hình bát giác mang tên Musamman Burj và tòa nhà mang tên Shish Mahal.
Tòa nhà Shish Mahal hay Tòa nhà Gương (Palace of Mirrors) được sử dụng cho gia đình hoàng gia và trợ lý thân thiết. Công trình được xây dựng bằng đá cẩm thạch trắng. Mặt tiền công trình gồm 5 vòm mái với hàng cột đôi. Không gian chính của hội trường cao 2 tầng. Trang trí bên trong hội trường ban đầu là các bức bích họa sau đó được thay thế bằng khảm đá trang trí (pietra dura) và mảnh gương, kính màu.
Tại hàng hiên phía Tây có một toà nhà mang tên Naulakha (Naulakha Pavilion) với một mái vòm. Công trình được khảm bằng bằng đá cẩm thạch trắng. Từ đây có một tầm nhìn toàn cảnh về thành phố cổ Lahore. Hình dáng của ngôi nhà là nguồn cảm hứng cho rất nhiều công trình kiến trúc của Pakistan sau này.
Phía Đông và Nam của sân là hàng hiên cao 1- 2 tầng.
Trung tâm của sân là một hồ bơi tròn được cung cấp nước được cung cấp bởi một thác nước (Abshar) tại bức tường phía Nam.  

Bên trong sân Cung điện Shah Burj; Di sản Pháo đài Lahore




Tòa nhà Shish Mahal hay Tòa nhà gương,
Cung điện Shah Burj; Di sản Pháo đài Lahore


Nội thất sảnh hiên tòa nhà Shish Mahal, Cung điện Shah Burj; Di sản Pháo đài Lahore


Trang trí đầu cột và chân cột trong sảnh tòa nhà
Shish Mahal, Cung điện Shah Burj; Di sản Pháo đài Lahore




Trang trí nội thất Cung điện Shah Burj; Di sản Pháo đài Lahore


Tòa nhà Naulakha, Cung điện Shah Burj; Di sản Pháo đài Lahore


Thác nước (Abshar) tại bức tường phía Nam cấp nước cho hồ bơi; Cung điện Shah Burj; Di sản Pháo đài Lahore 

Tầng hầm Shish Mahal
Tầng hầm Shish Mahal (Shish Mahal Basement– ký hiệu 2a), còn gọi là Cung điện Cổ tích (Pari Mahal), nằm tại phía Tây của Pháo đài, bên dưới Cung điện Shah Jahan và Cung điện Shah Burj, được xây dựng vào thời Shah Jahan (1628 -1658).
Tầng hầm bao gồm các phòng liên kết với nhau với quy mô rộng lớn. Khu vực này có thể được sử dụng làm nơi cư trú mùa hè vì nằm trong tầng lát đá và làm mát bằng hệ thống thông gió hiệu quả. Hệ thống sàn được làm bằng 2 lớp, giữa là lớp nước được bơm từ sông Ravi.
Tầng hầm có lối vào chính từ Cầu thang Hathi Paer (hay Cầu thang voi). Các bức tường trong tầng hầm được trang trí các bức bích họa phức tạp và được lát bằng đá cẩm thạch. Ngoài ra có có 2 lối thoạt hiểm hẹp về phía Bắc, trong trường hợp Pháo đài bị tấn công.
Trong thời vương triều Mughal, vươn triều Sikh và thuộc địa Anh, công chúng không được phép vào. Ngày nay không gian này một phần được sử dụng cho các hoạt động công cộng như triển lãm. 

Tầng hầm Shish Mahal; Di sản Pháo đài Lahore

Tháp Kala Burj
Tháp Kala Burj (Kala Burj Tower/Black Pavilion - ký hiệu 3), nằm tại phía Bắc của Pháo đài, được xây dựng vào năm 1617- 1631, được đánh giá là một trong những bổ sung quan trọng vào thời kỳ Jahangir cho Pháo đài Lahore. Tháp có mặt bằng hình bát giác, được sử dụng như một tháp ngắm cảnh mùa Hè. Trần bên trong công trình được trang trí các bức tranh thiên thần được cho là chịu ảnh hưởng từ châu Âu. Hình dạng của tháp hiện tại được cho là khác đáng kể so với tháp xây dựng ban đầu. Vào thời kỳ Đế chế Sikh (Sikh Empire, 1799- 1849), tháp được bổ sung thêm một tầng. Vào thời kỳ thực dân Anh, tháp có nhiều thay đổi, trong đó bao gồm cả việc bổ sung một quán rượu.  


Tháp Kala Burj; Di sản Pháo đài Lahore

Tháp Lal Burj
Tháp Lal Burj  (Lal Burj Tower/Red Pavilion – ký hiệu 4), nằm tại phía Bắc của Pháo đài, được xây dựng vào năm 1617- 1631. Tháp có mặt bằng hình bát giác, được sử dụng như một tòa nhà mùa Hè với cửa sổ chính mở ra phía Bắc. Tháp Lal Burj  và Tháp Kala Burj nằm đối diện nhau qua sân trong của Cung điện Khilawat Khana. Phần mái của tháp cũng như các bức bích họa bên trong tháp còn sót lại hầu hết là từ thời kỳ Đế chế Sikh. 


Tháp Lal Burj; Di sản Pháo đài Lahore

Cung điện Khilawat Khana
Cung điện Khilawat Khana được xây dựng vào năm 1633, nằm tại phía Bắc của Pháo đài, là nơi ở của Hoàng đế Shah Jahan. Cung điện chia thành hai phần: Phần phía Nam là một khu vườn mang tên Paien Bagh (ký hiệu 5); Phần phía Bắc (ký hiệu 6) có các phòng riêng của Hoàng đế và hậu cung. Cung điện có bố cục đóng kín. Phía Tây Nam có một nhà thờ Hồi giáo, và một số phòng cho lính canh. Phía Nam Cung điện là dãy nhà tắm hoàng gia (Shahi Hammam).
Cung điện hiện hầu như chỉ còn tàn tích. Phía Bắc có một tòa nhà duy nhất còn sót lại, tương tự như tòa nhà Naulakha với một mái vòm tại Cung điện Shah Burj.

 

Tàn tích Cung điện Khilawat Khana; Di sản Pháo đài Lahore

Cung điện Shah Jahan
Cung điện Shah Jahan (Shah Jahan Quadrangle – ký hiệu 7) được xây dựng vào năm 1645. Các công trình của Cung điện bao quanh một vườn dạng Chahar Bagh (khu vườn được chia thành 4 phần) với một đài phun nước đặt tại trung tâm. Cung điện là một trong những di tích nổi tiếng nhất của Pháp đài.
Phía Bắc của vườn là công trình Diwan-i-Khas (Hội trường đặc biệt). Tại đây, Hoàng đế sẽ ngự triều, tham dự vấn đề nhà nước trong buổi lễ hàng ngày (Darshan). Công trình Diwan-i-Khas có mặt bằng hình vuông với hàng hiên tạo ra 5 vòm cột tại các mặt tiền.
Phía Nam của cung điện là công trình Khwabgah-i-Shahjahani (Phòng ngủ của Hoàng đế Shah Jahan). Nội thất trang trí bên trong của công trình đã bị cướp phá trong các cuộc giao tranh giành quyền lực.

Vườn Chahar Bagh trong Cung điện Shah Jahan, phía trước là Hội trường Diwan-i-Khas; Di sản Pháo đài Lahore


Hội trường Diwan-i-Khas, Cung điện Shah Jahan; Di sản Pháo đài Lahore


Nội thất Hội trường Diwan-i-Khas, Cung điện Shah Jahan; Di sản Pháo đài Lahore


Tòa nhà Khwabgah-i-Shahjahani,
Cung điện Shah Jahan; Di sản Pháo đài Lahore

Cung điện Jahangir
Cung điện Jahangir (Jahangir Quadrangle – ký hiệu 8) nằm tại phía Đông Bắc của Pháo đài và là cung điện lớn nhất dọc theo tường thành phía Bắc. Cung điện được hoàn thành vào năm 1617 – 1618 dưới thời Jahangir (Hoàng đế thứ 4 vương triều Mughal, cai trị năm 1605- 1627).
Cung điện bao gồm các dãy nhà bao quanh một sân trong.
Đầu phía Bắc của Cung điện là công trình Barri Khwabgah, phòng ngủ của Hoàng đế Jahangir. Tòa nhà Seh Dahri nhỏ tại phía Đông được xây dựng bổ sung vào thời kỳ Đế chế Sikh (Sikh Empire, năm 1799- 1849).
Phần lớn các công trình hiện tại được xây dựng lại trong thời kỳ thuộc địa Anh.

Tàn tích Cung điện Jahangir; Di sản Pháo đài Lahore

Công trình Barri Khwabgah, Cung điện Jahangir; Di sản Pháo đài Lahore


Dãy nhà phía Đông của Cung điện Jahangir; Di sản Pháo đài Lahore


Trang trí hàng cột tại các góc tường phía Nam, Đông và Tây của Cung điện với trang trí hình con voi trên dầm con sơn, một đặc trưng tiêu biểu của kiến trúc thời kỳ Akbar với ảnh hưởng của họa tiết Ấn Độ giáo,
Cung điện Jahangir; Di sản Pháo đài Lahore

Cầu thang Hathi Pae
Cầu thang Hathi Paer (Hathi Paer Stairs – ký hiệu 9), nằm tại phía Tây Bắc của Pháo đài, ngay phía Nam của Cung điện Shah Burj, Cầu thang được thiết kế với bậc rộng, chiều cao bậc thấp để cho phép voi của Hoàng gia có thể đi từ mặt đất lên mặt trên của Pháo đài. Cổng lối vào cầu thang trở thành một phần của Bức tường trang trí (Paint Wall). 

 Lối vào Cầu thang Hathi Paer; Di sản Pháo đài Lahore


Bậc lên tầng 1, Cầu thang Hathi Paer; Di sản Pháo đài Lahore


Bậc lên mái tầng 1- sân của các tòa lâu đài, Cầu thang Hathi Paer; Di sản Pháo đài Lahore

Khu vực chuồng ngựa
Khu vực chuồng ngựa (Stables – ký hiệu 10), nằm tại phía Tây của Pháo đài, được xây dựng trong thời kỳ chiếm đóng của Anh và không phải là một phần của thiết kế ban đầu của Pháo đài. 
Mặt tiền của chuồng ngựa, xây chèn vào một cổng thời Mugal và cổng Iwan (kiến trúc Hồi giáo) trước đó. 

Khu vực chuồng ngựa; Di sản Pháo đài Lahore

Cổng Alamgiri
Cổng Alamgiri (Alamgiri Gate – ký hiệu 11), nằm tại phía Tây của Pháo đài, được xây dựng vào năm 1674.
Công trình là bổ sung lớn duy nhất cho pháo đài được xây dựng bởi Aurangzeb (Hoàng đế thứ 6 vương triều Mughal, trị vì giai đoạn 1658 -1707).
Cổng có hai tháp pháo đài hình bán nguyệt, được thiết kế như cánh sen. Cổng mở ra vườn Hazuri (Hazuri Bagh) và đối diện với Nhà thờ Hồi giáo Badshahi (Badshahi Masjid/ Badshahi Mosque). Cổng là một trong những di tích mang tính biểu tượng nhất của thành phố Lahore và từng là đặc trưng của tiền tệ Pakistan. 


Cổng Alamgiri nhìn từ vườn Hazuri Bagh
; Di sản Pháo đài Lahore

Nhà thờ Hồi giáo Moti Masjid
Nhà thờ Hồi giáo Moti (Moti Masjid/Pearl Mosque/Nhà thờ Ngọc Trai – ký hiệu 12) nằm tại khu vực trung tâm của Pháo đài, được xây dựng vào năm 1654. Nhà thờ có bố cục mặt bằng không theo hướng Bắc – Nam như các công trình khác mà quay đi một góc để Hốc thờ (Mihrab, có hình bán nguyệt, nằm trong tường) hướng trực tiếp đến Thánh địa Mecca như hầu hết các nhà thờ Hồi giáo khác.
Công trình chỉ tiếp cận duy nhất qua một cổng nhỏ tại phía Đông Bắc, qua một không gian sảnh (Antechamber) dài hẹp đến một sân trong nhỏ. Công trình nằm ranh giới phía Tây Bắc – Đông Nam của sân, nổi bật và rực rỡ bởi toàn bộ làm bằng đá cẩm thạch sáng, tinh khiết trái ngược hoàn toàn với thế giới xung quanh. 
Nhà thờ có 3 mặt tường kín và một mặt thoáng về phía sân trong. Công trình gồm 5 gian với 3 dãy cột. (Công trình với mặt tiền 5 gian là một mô típ Mughal được ưa chuộng.  


Cổng vào Nhà thờ Hồi giáo Moti ; Di sản Pháo đài Lahore

Mặt tiền Nhà thờ Hồi giáo Moti ; Di sản Pháo đài Lahore


Nội thất bằng đá cẩm thạch trắng và hốc thờ chính,
Nhà thờ Hồi giáo Moti ; Di sản Pháo đài Lahore


Sân trong Nhà thờ Hồi giáo Moti ; Di sản Pháo đài Lahore

Tòa nhà Maktab Khana
Tòa nhà Maktab Khana (ký hiệu 13) nằm tại khu vực trung tâm Pháo đài, cạnh Nhà thờ Hồi giáo Moti. Đây là nơi làm việc của bộ phận thư ký trong Pháo đài. Công trình là một tổ hợp theo phong cách Ba Tư với các vòm nhọn có tường bao quanh 3 phía, một mặt mở (vòm Iwans), được xây dựng vào năm 1617- 1618. Có khả năng tòa nhà chỉ là một phần còn sót lại của một cung điện hoàng gia.  


Mặt trước Công trình Maktab Khana
; Di sản Pháo đài Lahore

Hội trường Diwan-i- Amm
Hội trường Diwan-i- Amm (Diwan-i Amm Hall/Public Audience Hall, ký hiệu 14) nằm tại phía Nam của Pháo đài, được xây dựng năm 1628, được xây dựng lại năm 1846. Tòa nhà chiếm vị trí nổi bật trong Pháo đài, nằm tại trung tâm mặt phía Bắc của một ngôi vườn rộng.
Hoàng đế Shah Jahan (1628 – 1658) đã xây dựng Hội trường Diwan-i Amm như một không gian cho các nhà quý tộc tụ họp và gặp gỡ Hoàng đế. các nhà quý tộc sẽ ở trong các lều bố trí trong vườn tổ hợp.
Công trình được xây dựng theo phòng cách Chehel Sotoun, một hội trường công cộng 1 mặt là tường và 3 mặt hở, với 40 cụm cột kiểu Ba Tư, bố trí thành 4 hàng, mỗi hàng 10 cụm cột. Cột ngoài là cột kép. Cột góc là cụm có 4 cột. Cột bên trong nhà là cột đơn.
Hội trường đã bị phá hủy bởi đại bác vào năm 1841. Người Anh đã xây dựng lại gian hàng vào năm 1846 khi chiến thắng người Sikh và nắm quyền kiểm soát thành phố Lahore.

Hội trường Diwan-i- Amm; Di sản Pháo đài Lahore


Không gian Hội trường Diwan-i- Amm; Di sản Pháo đài Lahore

Cổng Akbar
Cổng Akbar (Akbari Gate/ Maseeti Gate, ký hiệu 15), nằm tại phía Đông của Pháo đài. Cổng do Hoàng đế Akbar (1556 – 1605) xây dựng vào năm 1566. 


Cổng Akbar nhìn từ bên ngoài Pháo đài
; Di sản Pháo đài Lahore 


Cổng Akbar nhìn từ bên trong Pháo đài; Di sản Pháo đài Lahore

Di sản Pháo đài Lahore và Vườn Shalimar, tại Lahore, bang Punjab là đại diện tiêu biểu của nghệ thuật và văn hóa vương triều Mughal và cũng là đỉnh cao về nghệ thuật tạo hình, quy hoạch và thiết kế cảnh quan trong thế kỷ 16, 17 tại Tiểu lục địa Ấn Độ, là niềm tự hào to lớn của người dân Pakistan
.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/171/
https://en.wikipedia.org/wiki/Pakistan
https://en.wikipedia.org/wiki/Lahore_Fort
https://en.wikipedia.org/wiki/Mughal_gardens
https://en.wikipedia.org/wiki/Mughal_Empire
https://www.orientalarchitecture.com/sid/571/pakistan/lahore/lahore-fort
https://www.orientalarchitecture.com/sid/572/pakistan/lahore/shalamar-gardens
https://en.wikipedia.org/wiki/Shalimar_Gardens,_Lahore
https://en.wikipedia.org/wiki/Naulakha_Pavilion
https://en.wikipedia.org/wiki/Sheesh_Mahal_(Lahore_Fort)

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ   

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 17/11/2019 )
 
Tin đã đưa:

“ Cất nhắc cán bộ là một công tác cần kíp. Khi cất nhắc một cán bộ, cần phải xét rõ người đó có gần gụi quần chúng, có được quần chúng tin cậy và mến phục không. Lại phải xem người ấy xứng với việc gì. Nếu người có tài mà dùng không đúng tài của họ, cũng không được việc. Nếu cất nhắc không cẩn thận, không khỏi đem người bô lô ba la, chỉ nói mà không biết làm, vào những địa vị lãnh đạo. Như thế rất có hại”.

 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com