Tuần -7 - Ngày 15/06/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thiên Đàn- nơi tế lễ Hoàng gia tại Bắc Kinh, Trung Quốc
20/02/2019
 

Thông tin chung:
Công trình: Thiên Đàn- nơi tế lễ Hoàng gia tại Bắc Kinh (Temple of Heaven: an Imperial Sacrificial Altar in Beijing)
Địa điểm: Công viên Tiantan, Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc (N39 50 44 E116 26 41)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 215ha; Vùng bảo vệ 3.155,75 ha
Năm hình thành: Nửa đầu thế kỷ 15
Giá trị: Di sản thế giới (1998; hạng mục  i, ii, iii) 

Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) nằm tại Đông Á, là quốc gia đông dân nhất thế giới với khoảng 1,403 tỷ người (năm 2016). Trung Quốc có diện tích 9596961km2, là quốc gia có tổng diện tích lớn hàng đầu thế giới; Ngôn ngữ chính thức là tiếng Hán. Trung Quốc phân thành 22 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 đô thị trực thuộc và 2 khu hành chính đặc biệt là Hồng Kông và Ma Cao.

Lịch sử Trung Quốc bắt nguồn từ một trong những nền văn minh cổ nhất thế giới, phát triển tại lưu vực sông Hoàng Hà, bình nguyên Hoa Bắc. Trải qua hơn 5.000 năm, Trung Hoa đã trở thành nền văn minh rực rỡ nhất thế giới trong thời Cổ đại và Trung cổ, được đặc trưng bởi hệ thống triết học thâm sâu (nổi bật nhất là Nho giáo, Đạo giáo và thuyết Âm dương ngũ hành); các thành tựu khoa học kỹ thuật (phát minh ra giấy, la bàn, thuốc súng, địa chấn kế, kỹ thuật in ấn...); hoạt động giao thương xuyên châu Á với nhiều quốc gia (Con đường tơ lụa); những đô thị có quy mô dân số và trình độ kiến trúc đứng đầu thế giới vào thời Trung cổ.

Hệ thống chính trị của Trung Quốc dựa trên các chế độ quân chủ kế tập, được gọi là các triều đại, khởi đầu là triều đại nhà Hạ.
Từ năm 221 trước Công nguyên (TCN), nhà Tần chinh phục các quốc gia khác để hình thành đế quốc Trung Hoa thống nhất.
Triều đại nhà Hán cai trị Trung Quốc từ năm 206 TCN đến năm 220 sau Công nguyên.
Triều đại nhà Đường cai trị từ năm 618–907.
Triều đại nhà Tống cai trị từ năm 960–1279.
Vào thế kỷ thứ 13, Trung Quốc bị đế quốc Mông Cổ chinh phục. Năm 1271, Đại hãn người Mông Cổ thiết lập triều đại nhà Nguyên.
Triều đại nhà Minh cai trị Trung Quốc từ năm 1368–1644.
Triều đại nhà Thanh do người Mãn Châu thành lập cai trị Trung Quốc từ năm 1636–1912.
Trung Hoa Dân Quốc lật đổ nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc vào năm 1912 và cầm quyền tại Trung Quốc đại lục cho đến năm 1949. Sau khi đế quốc Nhật Bản bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Trung Quốc chia thành hai: Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) có thủ đô là Bắc Kinh và Trung Hoa Dân quốc tại đảo Đài Loan với thủ đô là Đài Bắc. 



Bản đồ Trung Quốc và vị trí thành phố Bắc Kinh

Từ thời Trung Hoa Cổ đại, Trời được người Trung Hoa thần thánh hóa và hình tượng hóa, tạo nên Hạo Thiên Thượng đế - Đấng tối cao, người đã sáng tạo ra vạn vật. Các hoàng đế Trung Hoa được xem như Thiên tử - con Trời, người thay Trời cai trị thiên hạ và cũng phải chịu sự dạy dỗ, quản lý của Trời. Việc cúng tế Trời được các hoàng đế coi là cực kỳ quan trọng.
Vào năm 1420, Minh Thành Tổ Vĩnh Lạc Đế (2/5/1360 – 12/8/1424) phỏng theo cố đô Nam Kinh cho thiết kế và xây dựng Đàn tế Trời - Thiên Đàn tại kinh đô mới Bắc Kinh, cùng lúc với việc hoàn thành Tử Cấm Thành.
Thiên Đàn nằm tại phía Đông Nam của kinh thành Bắc Kinh, phía Nam của Tử Cấm Thành. 

Đàn tế Trời được xây dựng theo hướng Đạo giáo (Taoism).
Đạo giáo của Trung Quốc hay Đạo dẫn dắt con người tôn thờ Trời, Đất, Thần, Tổ tiên…không rõ khởi phát từ bao giờ, hình thành qua một quá trình lâu dài, thâu nhập nhiều trào lưu nhận thức về tự nhiên, gắn con người với tự nhiên từ thời Thượng cổ, như luận về Thiên Địa, Ngũ hành, Âm Dương và Kinh Dịch...
Đạo giáo, còn gọi là Tiên đạo, Lão giáo, Đạo Lão, Đạo gia, trở thành một nhánh triết học và tôn giáo Trung Quốc, bắt đầu vào thời nhà Chu (1040-256 trước CN), vào thế kỷ thứ 4 TCN, khi tác phẩm Đạo Đức Kinh của Lão Tử xuất hiện. Đạo Đức Kinh là hệ thống giáo lý quan niệm về vũ trụ và nhân sinh; định vị trời đất và hóa sinh vạn vật (cả những phương pháp huyền bí dạy về tu luyện để thành bậc Tiên Thánh).
Đạo trong sự trình bày của Lão Tử là một khái niệm trừu tượng chỉ cái tự nhiên: "Người thuận theo Đất, Đất thuận theo Trời, Trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo Tự nhiên". Nó là nguồn gốc của vạn vật. Đức là biểu hiện cụ thể của Đạo trong từng sự vật. Đạo sinh ra vạn vật, nhưng làm cho vật nào hình thành ra vật ấy và tồn tại được trong vũ trụ là do Đức. Nếu Đạo là cái Tĩnh vô hình thì Đức là cái Động hữu hình của Đạo. Nếu Đạo là bản chất của vũ trụ thì Đức là sự cấu tạo và tồn tại của vũ trụ. Sự sinh hóa từ Đạo ra Đức, từ Đức trở về Đạo.  
Đạo giáo là một trong Tam giáo tồn tại từ thời Trung Quốc Cổ đại, song song với Nho giáo và Phật giáo. Ba tư tưởng nội sinh (Nho-Lão) và ngoại nhập (Phật) này đã ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng văn hoá dân tộc Trung Hoa. Mặc dù có rất nhiều quan điểm khác biệt nhưng cả ba giáo lý tôn giáo này đã hoà thành một, bao trùm các lĩnh vực chính trị, kinh tế, triết học, văn chương, nghệ thuật, âm nhạc, dưỡng sinh, y khoa, hoá học, địa lý và võ thuật; lan truyền đến các nước lân cận như Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản. 


Tranh vẽ Lão Tử, nhà triết học nổi tiếng, tổ của Đạo giáo

Vào lúc mới xây dựng (năm 1420) tòa kiến trúc được gọi là Thiên Địa đàn, là nơi cúng lễ chung cả Trời và Đất.
Năm 1530, hoàng đế nhà Minh thực hành chế độ "Tứ giao phân tự": Tại phía Đông xây dựng Nhật Đàn để cúng tế Mặt trời; Tai phía Tây xây dựng Nguyệt Đàn để cúng tế Mặt trăng; Tại phía Bắc xây dựng Địa đàn để cúng tế Thổ địa; Thiên Địa đàn xưa tại phía Nam được đổi thành Thiên đàn để cúng tế Trời.
Nhà Thanh tiếp tục noi theo quy chế cúng tế từ thời nhà Minh. Vào năm 1749, cho sửa sang lại Thiên Đàn.  
Vào ngày Đông chí hàng năm, hoàng đế và toàn bộ đoàn tùy tùng đến đóng trại bên trong quần thể Thiên Đàn, mặc những bộ trang phục đặc biệt và ăn chay. Tại đó, hoàng đế đích thân cử hành lễ tế Trời, mong cho thiên hạ thái bình, mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu. Nghi lễ phải được hoàn tất một cách hoàn hảo; người ta tin rằng chỉ một sơ suất nhỏ nhất cũng có thể là một điềm xấu cho toàn bộ quốc gia trong năm tới.
Năm 1900, trong loạn Nghĩa Hòa Đoàn, liên quân 8 nước (Nhật, Nga, Anh, Pháp, Mỹ, Đức, Ý, và Áo – Hung) đã chiếm giữ nơi này làm sở chỉ huy. Các đồ cúng tế trong Thiên đàn đều bị cướp phá không còn thứ gì.
Vào năm 1912, thời Trung Hoa Dân quốc, tại đây còn diễn ra lễ tế Trời. Sau đó hoạt động tế lễ không còn nữa. Năm 1918, nơi đây trở thành công viên. Năm 2005- 2006, Thiên đàn được sửa sang lại với quy mô lớn. 

Tổ hợp Thiên Đàn có diện tích 215ha (gấp 3 lần Cố cung tại Bắc Kinh với diện tích khoảng 72ha), gồm 92 tòa nhà cổ với 600 phòng. Thiên Đàn nằm tại trung tâm của vườn Hoàng gia với bốn phía là rừng tùng bao bọc.
Vào thời nhà Minh, nhà Thanh, đây là tổ hợp công trình tế lễ hoàng gia hoàn chỉnh nhất ở Trung Quốc và là quần thể lớn lớn nhất thế giới dành cho nghi lễ cúng tế Trời.
Bố cục của các hạng mục công trình chính tại Thiên đàn đều hướng về phía Đông. Những đoàn người vào hành lễ tiến vào từ phía Tây.
Thiên Đàn là quần thể kiến trúc bậc cao, được thiết kế theo nguyên tắc của "Kiến trúc hướng về Trời". 
Các công trình kiến trúc chính của Thiên Đàn, bố cục theo một trục chính, trục Nam – Bắc, các công trình bố trí đối xứng hai bên, tạo sự cân bằng.
Quần thể Thiên Đàn gồm 3 công trình chính: Viên Khâu đàn, là bệ thờ, nơi hoàng đế làm lễ tế Trời; Kỳ Niên điện, nơi hoàng đế cầu mùa màng tươi tốt và Hoàng Cung vũ, nơi đặt các bài vị tế lễ Trời. Ngoài ra, tại đây còn có các công trình phụ trợ như: Trai cung, là nơi hoàng đế tiến hành thanh tịnh trước khi cử hành lễ; Tòa nhà nuôi giữ động vật hiến tế, Nhà bếp nấu đồ tế lễ…
Các công trình trong quần thể Thiên Đàn là đại diện tiêu biểu cho kiến trúc truyền thống Trung Quốc với các tòa nhà được đặt trên nền bệ cao so với xung quanh; Hệ thống kết cấu khung gỗ chịu lực kết hợp với hệ thống kết cấu đỡ mái dạng đấu củng (dougong), gồm nhiều bộ khung lồng vào nhau, rộng dần ra để đỡ các khối phía trên, qua đó tiếp nhận trọng lượng của mái chuyển vào hệ thống cột và tạo tính đàn hồi, chịu được động đất; Mái cong với các đường gờ mái được trang trí bằng các bức tượng gốm nhỏ…
Các tòa nhà cổ xưa hiện vẫn được bảo tồn tốt, cũng như bố cục lịch sử của tổ hợp về sân vườn và lối đi, tạo thành một hệ thống cảnh quan văn hóa truyền thống đặc sắc của Trung Quốc; thể hiện rõ mối quan hệ Con người thuận với Đất, Trời, Đạo và thuận với Tự nhiên.
Kiến trúc cũng như các trang trí nội thất của quần thể Thiên Đàn hết sức đặc biệt. Hoàng cung Trung Quốc chủ yếu lợp mái màu vàng, tượng trưng cho quyền lực của hoàng đế. Song tại Thiên Đàn, mái lợp ngói màu xanh lam, tượng trưng cho quyền lực của Trời… 


Phối cảnh quần thể Thiên Đàn - Đàn tế Trời, tại Bắc Kinh, Trung Quốc

Thiên Đàn- nơi tế lễ Hoàng gia tại Công viên Tiantan, Thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa (năm 1998) với các tiêu chí:
Tiêu chí (i): Thiên Đàn- nơi tế lễ Hoàng gia tại Bắc Kinh, Trung Quốc là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người trong thiết kế kiến trúc và cảnh quan, minh họa khát quát cho một hệ thống triết lý về tự nhiên có tầm quan trọng to lớn đối với sự phát triển của một trong những nền văn minh vĩ đại trên thế giới.
Tiêu chí (ii): Bố cục và thiết kế mang tính biểu tượng của Thiên Đàn có ảnh hưởng sâu sắc đến kiến ​​trúc và quy hoạch tại các quốc gia phương Đông trong nhiều thế kỷ.
Tiêu chí (iii): Trong hơn hai nghìn năm, các triều đại phong kiến cai trị Trung Quốc theo luật Trời, được thể hiện thông qua biểu tượng thiết kế và bố cục quần thể Thiên Đàn. 


Sơ đồ vị trí và phạm vi khu vực Di sản Thiên Đàn- nơi tế lễ Hoàng gia tại Bắc Kinh, Trung Quốc


Sơ đồ tổng mặt bằng và vị trí các hạng mục công trình chính quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh

Viên Khâu đàn

Viên Khâu đàn (Circular Mound Altar) nằm tại phía Nam của quần thể Thiên Đàn, là một sân tròn ngoài trời, gồm 3 bậc thềm, cao 5,2m, bệ dưới cùng có chu vi 534m. Công trình được xây dựng vào năm 1530 và được mở rộng vào những năm 1740.
Viên Khâu đàn là nơi hoàng đế làm lễ tế Trời. Việc tế lễ diễn ra vào trước lúc bình minh của ngày Đông chí âm lịch (khoảng ngày 21 hay 22/12) do hoàng đế đích thân chủ trì. Đồ tế lễ gồm động vật hiến tế và các lễ vật khác. Khi làm lễ, trước đàn treo đèn lồng, bên trong đốt nến. Trong quá trình làm lễ, khói hương nghi ngút, nhạc trống rền vang, bầu không khí hết sức trang nghiêm. Sau lễ, đồ hiến tế được đốt.
Viên Khâu đàn được bao quanh bởi các bức tường bố cục theo niềm tin Thần đạo. Bức tường bên trong theo hình tròn tượng trưng cho Trời; Bức tường bên ngoài theo hình vuông tượng  trưng cho Đất. Mỗi bức tường đều có 4 cổng vào từ 4 hướng.
Đàn rỗng hình tròn, ba bậc thềm làm bằng đá hoa cương, có lan can bao quanh. Trên lan can chạm khắc hình tượng rồng.
Trung tâm của đàn thờ là 1 phiến đá tròn được gọi là “Trái tim của Trời”. Hoàng đế đứng trên đó để cầu nguyện.
Bố cục chi tiết của Viên Khâu Đàn đều khởi nguồn theo các con số linh thiêng của Đạo giáo: 1 (Đạo); 2 (Âm – Dương; 3 (Tam giáo); 5 (Ngũ hành); 8 (Bát quái); 9 (Cửu trùng); 12 (Thời quân), đặc biệt là liên quan đến số 9. Theo thuyết Âm Dượng, số Âm đại diện cho số chẵn, số Dương đại diện cho số lẻ. Số 9 là số lẻ 1 chữ số lớn nhất. Con số này cũng đại diện cho hình tượng Rồng Trung Quốc, cho 9 tầng trời.
Tại đây nhiều kết cấu xây dựng được hình thành từ số lượng là bội số của 9, ví dụ như: Số trụ cột của lan can; Mỗi bậc thềm có 9 bậc lên xuống; Bao quanh viên đá “Trái tim của Trời”, trung tâm của đàn thờ, các viên đá lát nền được xếp vòng tròn; Có 9 viên đá tại vòng tròn thứ nhất, 18 viên tại vòng hai, 27 viên tại vòng ba, tiếp tục đến vòng thứ chín với 81 viên đá; Bậc thềm thứ hai và thứ nhất cũng có 9 vòng tròn đá lát nền…
Khi hoàng đế đứng trên viên đá trung tâm làm lễ cầu khấn, giọng nói trở nên vang vọng hợn do sự phản xạ của các bức tường nhẵn bao quanh.
Viên Khâu đàn sau hơn 500 năm xây dựng, vẫn được bảo tồn hoàn hảo. 


Viên Khâu đàn, trong quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh


Cổng vào và các bức tường bao quanh Viên Khâu đàn, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh


Viên đá hình tròn, điểm trung tâm của Viên Khâu đàn, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh


Trang trí lan can bao quanh Viên Khâu đàn, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Hoàng Cung vũ

Hoàng Cung vũ (Imperial Vault of Heaven) là một điện nhỏ một tầng, hình tròn, nằm ở phía Bắc của Viên Khâu đàn. Đây là nơi đặt các bài vị tế trời vào những ngày không phải dịp tế lễ. Công trình được xây dựng vào năm 1530.
Tương tự như các công trình kiến trúc Trung Quốc điển hình, tòa nhà nằm trên một bệ đá cẩm thạch trắng cao 2m, xung quanh có lan can đá bao quanh. Công trình có chiều cao 19m, đường kính 16m, hình thức mái như như một chiếu lều màu xanh với đỉnh nhọn mầu vàng.
Cấu trúc của tòa nhà bằng gỗ. Trần nhà màu xanh lục, trang trí rồng cuộn mạ vàng ngậm ngọc và 360 con rồng nhỏ bao quanh.
Giữa sảnh là một bệ đá hình tròn, chạm trổ hoa văn. Bên trên đặt bài vị thờ Trời và các bài vị thờ tổ tiên ở hai bên.
Hai bên Hoàng Cung vũ là đền thờ phụ trợ phía Tây và phía Đông, được dành riêng thờ các vị thần Mặt Trăng, Sao, Mây, Mưa, Sấm và Sét.
Xung quanh Hoàng Cung vũ có một bức tường cao 6m (Echo Wall), quây thành hình tròn có đường kính 32,5 m,  Bức tường phẳng và mịn này là bức tường hồi âm nổi tiếng, người bên này có thể nghe rõ người bên kia bức tường nói nhỏ. 


Phối cảnh cụm công trình Hoàng Cung vũ, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh


Phối cảnh Hoàng Cung vũ, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh


Nội thất Hoàng Cung vũ, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Đền thờ phụ trợ và bức tường truyền âm bao quanh Hoàng Cung vũ, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Kỳ Niên điện 

Từ Hoàng Cung vũ qua cổng Chengzhen (Chengzhen Gate), cầu Danbi (Danbi Bridge), trên một lối đi dài 360m rộng 30m đến Kỳ Niên điện (Hall of Prayer for Good Harvests), biểu tượng chính của quần thể Thiên Đàn với dáng vẻ bề thế, nguy nga và tráng lệ.
Đây là nơi hoàng đế làm lễ cầu cho mùa màng tươi tốt, không chỉ liên quan đến niềm tin Thần đạo mà cả văn hóa nông nghiệp. Việc làm lễ diễn ra vào mùa Hè.
Công trình được xây dựng vào năm 1420, bị hỏa hoạn do sét đánh vào năm 1889, sau đó được xây dựng lại.
Cụm công trình có 3 cổng ra vào, hướng Đông, Tây và Nam. Riêng cổng phía Nam có hai lớp. Các cổng này có vai trò như những tường chắn phía trước mặt chính ngôi nhà, bắt nguồn từ niềm tin rằng qua đó hạn chế điều xấu.
Cụm công trình nằm chung trong một sân hình chữ nhật, tượng trưng cho Đất.
Phía Bắc, bên trong sân chữ nhật là một sân nhỏ hình tròn, tượng trưng cho Trời, trung tâm của sân là Kỳ Niên điện.
Kỳ Niên điện là một tòa nhà hình tròn đường kính 32m, cao 38m, đặt trên một bệ đá cẩm thạch cao 6m, gồm 3 bậc thềm, được bao quanh bởi hệ thống lan can đá cẩm thạch trắng có chạm khắc. Bậc thang lên các bậc thềm được trang trí phù điêu.
Kỳ Niên điện có 3 lớp mái, phủ men màu xanh, tượng trưng cho Trời, chóp mái đúc bằng kim loại màu vàng.
Kết cấu chịu lực chính của nhà bằng gỗ, được bố trí thành 3 lớp:
Lớp trong cùng có 4 cột cái cao 19,2m, đường kính 1,2m, tượng trưng cho bốn mùa Xuân, Hạ, Thu, Đông;
Lớp giữa gồm 12 cột, tượng trưng cho 12 tháng trong năm;
Lớp ngoài cùng gồm 12 cột, tượng trưng cho 12 giờ (một đơn vị thời gian cổ đại của Trung Quốc bằng hai tiếng). 
Trần nhà và các cột gỗ được trang trí bằng những bức tranh đầy màu sắc, miêu tả những con rồng vàng trên nền màu xanh lá cây. Đây là loại màu xanh cao cấp nhất ở Trung Quốc để vẽ trên kiến ​​trúc quan trọng nhất. Các bức tranh không chỉ thể hiện tầm quan trọng của điện mà khiến nó trông giống như một phần của bầu trời.
Trong tòa điện trung tâm, có một viên đá tròn, có hoa văn tự nhiên như rồng, phượng, được đặt tên là "Đá rồng và phượng hoàng". Giữa sảnh là nơi đặt bàn thờ Thiên Đường.
Hai bên của điện thờ là công trình phụ trợ tại phía Đông và phía Tây, được xây dựng vào năm 1420.
Ngày nay, tòa phụ trợ phía phía Tây trở thành nơi triển lãm nghi lễ cúng tế, gồm các dụng cụ hiến tế và quy trình của việc thờ cúng. Tòa phụ trợ phía Đông trở thành nơi trưng bày các dụng cụ lễ nhạc như chuông, trống, sáo…cũng như các ví dụ miêu tả hình ảnh, cảnh nhảy múa trong các buổi tế lễ.
Bức tường bao quanh cụm công trình được phủ bởi gạch tráng men màu xanh lá cây, tượng trưng cho Đất.
Ở mỗi bên Kỳ Niên điện có các dãy điện thờ nhỏ tôn vinh các vị thần như Mặt Trời, Mặt Trăng, Mưa, Sấm và Sét.


Phối cảnh cụm công trình Kỳ Niên điện, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Phối cảnh Kỳ Niên điện, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Kỳ Niên điện, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Nội thất Kỳ Niên điện, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Phối cảnh cổng phía Tây Kỳ Niên điện, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Phối cảnh tòa nhà phía Tây Kỳ Niên điện, nơi lưu giữ đồ nghi lễ cúng tế, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Phối cảnh cổng phía Bắc Kỳ Niên điện, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Phối cảnh cổng phía Nam Kỳ Niên điện (cổng phía trong), quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Các hạng mục công trình khác
 

Hệ thống các cổng ra vào

Tổ hợp Thiên Đàn có 6 cổng vào:
Tại phía Nam có cổng Zhaoheng (Zhaoheng Gate);
Tại phía Đông có 2 cổng: Cổng Taiyuan (Taiyuan Gate) và cổng Thiên Đàn phía Đông  (East Heavenly Gate);
Tại phía Bắc có cổng Thiên Đàn phía Bắc (North Heavenly Gate);
Tại phía Tây có 2 cổng: Cổng Thiên Đàn phía Tây (West Heavenly Gate) và cổng Guangli (Guangli Gate).
Các cổng ra vào là các tòa nhà với 3 lối vào, lối vào giữa dành cho hoàng đế, hai công bên là quan viên. 


Cổng phía Bắc của quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Trai cung

Trai cung (Hall of Atstinence) là công trình nằm cạnh cổng Thiên Đàn phía Tây, là nơi hoàng đế tiến hành thanh tịnh cơ thể trước khi cử hành tế lễ.
Cung điện có bố cục không gian kín và mở kết hợp.
Bên ngoài cung điện có mặt bằng đóng kín hình vuông, bố cục hướng về phía Đông. Bao quanh Trai cung là một hào nước gắn với một hành lang dài với 163 gian.
Bên trong cung điện còn có một hào nước nữa với bố cục mở hình chữ U và 3 cầu nhỏ vượt qua.
Trai cung có tới 60 gian phòng. Tòa Chính điện theo số lẻ có 5 gian. Bên trong có Nguyệt đài, là nơi đặt tượng đồng và bài vị của các vị thần chủ về thời gian. Sau chính điện có tẩm điện là nơi hoàng đế nghỉ ngơi. 


Phối cảnh tổng thể cụm công trình Trai cung, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Tòa chính điện trong cụm công trình Trai cung, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Chung Cổ lâu

Chung Cổ lâu (Bell Tower) nằm tại phía Đông của Trai cung, là một lầu chuông, bên trong treo một quả chuông lớn, được đúc từ thời hoàng đế Minh Thành tổ Vĩnh Lạc (trị vì giai đoạn 1402- 1424) tên "Thái Hòa chung".
Theo thông lệ, khi hoàng đế tiến hành lễ tế trời, thường khởi giá từ Trai cung theo hiệu lệnh của tiếng chuông. Khi hoàng đế bước lên Viên Khâu đàn thì việc thỉnh chuông chấm dứt. Sau khi hoàng đế tế xong, chuông lại được thỉnh. 


Mặt trước Chung Cổ lâu, phía Đông cụm công trình Trai cung, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Tòa nhà nuôi, giết mổ gia súc làm lễ tế Trời và khu vực bếp

Tòa nhà nuôi và giết mổ gia súc làm lễ tế Trời (Pavilion for Butchering Animals), được xây dựng vào năm 1420, gồm 2 cụm:
Cụm phía Bắc gồm tòa nhà nuôi và giết mổ gia súc gắn với bếp (Divine Kitchen), phục vụ cho Kỳ Niên điện. Kết nối 2 công trình trên với Kỳ Niên điện bằng hệ thống hành lang. Tại đây còn có nhà phục vụ ăn uống (Meals and Drink Room).
Cụm phía Nam gồm tòa nhà nuôi và giết mổ gia súc gắn với bếp (Divine Kitchen), phục vụ cho Viên Khâu đàn. 


Tòa nhà nuôi và giết mổ gia súc làm lễ tế Trời tại phía Bắc, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Hành lang dài

Hành lang dài (Long Corridor) kết nối khu vực nhà bếp với Kỳ Niên điện, rộng 5m, dài 350m, bao gồm 71 gian, phía trên có mái che. Vào đêm trước lễ cúng tế, hành lang được thắp sáng bằng đèn lồng và tất cả các lễ vật, bao gồm ngọc, lụa, đồ ăn, uống, trái cây… được chuyển đến các bàn thờ dọc theo hành lang. Hành lang chuẩn bị đồ thờ được trang trí các bức tranh đầy màu sắc trên trần.
Phía Nam của Hành lang chuẩn bị đồ thờ có một vườn đá mang tên Đá Bảy Sao (Seven Star Rocks), trên có khắc nhiều hoa văn. 7 hòn đá có lịch sử 500 năm, được tạo ra vào thời hoàng đế Gia Kinh thời Minh. 


Hành lang dài, nơi chuẩn bị đồ tế lễ, gắn với Kỳ Niên điện, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 


Vườn Bảy viên đá, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Tòa nhà Double Ring Longevity

Tòa nhà hai hình tròn (Pavilion of Double Ring Longevity) nằm tại phía Tây Bắc của Thiên Đàn, bao gồm một tòa nhà có mặt bằng là hai hình tròn lồng vào nhau gắn với các hành lang có mái che hai bên. Đây là công trình có hình dạng hết sức khác lạ trong kiến trúc cổ Trung Quốc.  

Tòa nhà hai hình tròn, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh 

Vườn xung quanh

Các công trình trong Thiên Đàn bố trí xen lẫn các vườn cây. Tại đây có các khu vườn mang tên Vườn của các loài hoa (Flowers Garden); Vườn hoa hồng (Rose Garden) và Đài phun nước (Fountain). Các khu vườn trong Thiên Đàn, trái ngược với bố cục của các công trình, không bố trí hoàn toàn đối xứng, phù hợp với nguyên tắc: Thiên nhiên và Con người là một. Vườn là sự phối hợp giữa các viên đá (sự cố định, dương) và nước (sự chuyển dịch, âm).
Bao quanh Thiên đàn có 5000 cây bách cổ, tạo thành một phong cảnh thiên nhiên tĩnh lặng hiếm có.  


Vườn 5000 cây bách cổ, quần thể Thiên Đàn, Bắc Kinh  

Di sản văn hóa Thiên Đàn- Đàn tế Trời của Hoàng gia tại thành phố Bắc Kinh, Trung Quốc là một quần thể trang nghiêm về quy hoạch và thiết kế kiến trúc, cũng như nghi lễ hiến tế và trình diễn âm nhạc dựa trên các nguyên lý Thần đạo hay Đạo giáo cổ xưa, liên quan đến niềm tin về mối quan hệ giữa Thiên đàng và Con người trên Trái đất, thông qua trung gian là các Hoàng đế, là Thiên tử - con Trời.
Tại Trung Quốc, có nhiều Thiên Đàn do các triều đại khác nhau xây dựng, song Di sản Thiên Đàn tại Bắc Kinh là công trình tiêu biểu nhất. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/881
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Heaven
https://en.wikipedia.org/wiki/Taoism
https://en.wikipedia.org/wiki/Circular_Mound_Altar
https://en.wikipedia.org/wiki/Yin_and_yang
https://www.encirclephotos.com/gallery/beijing-temple-of-heaven/
https://en.wikipedia.org/wiki/Chinese_architecture
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 
Cập nhật ( 20/02/2019 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Cất nhắc cán bộ là một công tác cần kíp. Khi cất nhắc một cán bộ, cần phải xét rõ người đó có gần gụi quần chúng, có được quần chúng tin cậy và mến phục không. Lại phải xem người ấy xứng với việc gì. Nếu người có tài mà dùng không đúng tài của họ, cũng không được việc. Nếu cất nhắc không cẩn thận, không khỏi đem người bô lô ba la, chỉ nói mà không biết làm, vào những địa vị lãnh đạo. Như thế rất có hại”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo
+ Kế hoạch thực hiện "Đồ án tốt nghiệp đợt 2" (2023-2024) chuyên ngành Kiến trúc Công nghệ K65
+ Kế hoạch "Thực tập cán bộ kĩ thuật đợt 3" (2023-2024) ngành Kiến trúc K65
+ Kế hoạch thực hiện "Đồ án tốt nghiệp đợt 2" (2023-2024) ngành Kiến trúc K65
+ Danh sách lớp nguyện vọng - Học kì 2 (2023-2024)
+ Nhiệm vụ thiết kế "Đồ án Kiến trúc 5 - K66" (2023-2024)
+ Phân công giảng dạy Bộ môn KTCN, Học kỳ 2, Năm học 2023 – 2024
+ Phân công giảng dạy HK3 (2023 - 2024)
+ Kế hoạch thực hiện "Đồ án tốt nghiệp đợt 3" (2023-2024) chuyên ngành Kiến trúc Công nghệ K64
+ Kế hoạch thực hiện "Đồ án tốt nghiệp đợt 3" (2023-2024) ngành Kiến trúc K64

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com