Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Vườn Ba Tư, Iran
05/11/2019

Thông tin chung:
Công trình: Vườn Ba Tư (Persian Garden)
Địa điểm: Iran (N30 10 0 E53 10 0)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 716,35ha; Vùng đệm 9.740,02ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2011; hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Iran (còn gọi là Ba Tư) là một quốc gia ở Tây Á, phía Tây Bắc giáp Armenia và Azerbaijan; phía Bắc giáp biển Caspi; Đông Bắc giáp Turkmenistan; phía Đông giáp Afghanistan và Pakistan; phía Nam giáp vịnh Ba Tư và vịnh Ô-man; phía Tây giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq,
Iran nằm tại trung tâm khu vực Âu Á và gần eo biển Hormuz, có một tầm quan trọng về địa chính trị.
Iran có diện tích khoảng 1.648.195 km2, là quốc gia lớn thứ 2 tại Trung Đông và lớn thứ 17 trên thế giới. Với 82 triệu dân (2018), Iran là quốc gia đông dân thứ 18 trên thế giới. Thủ đô là thành phố Tehran.
Iran là một trong những nền văn minh lâu đời nhất của nhân loại. 
Nền văn minh Iran bắt đầu với sự hình thành các vương quốc Elamite (Elamite Kingdoms) trong thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên (TCN). Người Iran là một trong những tộc người đầu tiên sử dụng toán họchình học và thiên văn học trong kiến ​​trúc. Kiến trúc Iran gắn liền với các hình tượng vũ trụ, với triết lý: nhờ đó con người được giao tiếp và tham gia quyền lực với thiên đàng. Triết lý này không chỉ mang lại sự thống nhất và liên tục cho kiến trúc Ba Tư, mà còn trở thành một nguồn động lực quý giá cho nghệ thuật kiến trúc.
Vào thế kỷ thứ 7 TCN các bộ tộc Media Iran đã cùng nhau thành lập vương Quốc Median (Median Empire). Vương quốc đạt đến đỉnh cao về quy mô lãnh thổ vào thế kỷ thứ 6 TCN dưới thời Vương triều Achaemenid (Achaemenid Empire, khoảng 550-330 TCN), được thành lập bởi Cyrus Đại đế (Cyrus the Great, cai trị năm 559 – 530 TCN),  trở thành Đế quốc Ba Tư. Đây là Đế chế liên kết được nhiều dân tộc có nguồn gốc và tín ngưỡng khác nhau; hình thành được mô hình chính quyền tập trung, quan liêu (chuyển từ cách thực hiện tự phát, thiếu kế hoạch, định hướng giá trị truyền thống sang cách làm việc có hệ thống, tổ chức theo quy tắc, luật lệ, định hướng mục đích và duy lý); xây dựng được hệ thống đường bộ, bưu chính, sử dụng ngôn ngữ chính thức trên toàn bộ lãnh thổ, phát triển các dịch vụ dân sự và một đội quân chuyên nghiệp. Sự thành công của Đế chế Achaemenid đã truyền cảm hứng cho các vương triều Iran sau này.
Đế chế Achaemenid sụp đổ dưới sự thống trị của Alexander Đại đế (Alexander the Great, cai trị năm 336 - 323 TCN)  vào thế kỷ thứ 4 TCN và bị chia thành nhiều vương quốc thuộc văn minh Hy Lạp, như vương quốc Seleucid (Seleucid Empire), còn gọi là thời kỳ Hy Lạp hóa (Hellenistic period).
Đế chế Seleucid trở thành một trung tâm lớn của văn hóa Hy Lạp, duy trì sự ưu việt của phong tục Hy Lạp, nơi tinh hoa chính trị Hy Lạp thống trị. Dân số Hy Lạp của các thành phố hình thành nên giới tinh hoa và được củng cố bởi sự nhập cư từ Hy Lạp
Vào thế kỷ thứ 3 TCN, người Iran nổi dậy lập Đế chế Parthia (Parthian Empire) và Đế chế Sasanian (Sasanian Empire). Sau đó Iran dần trở thành một trong những cường quốc hàng đầu thế giới vào 4 thế kỷ tiếp theo.
Người Hồi giáo Ả Rập (Caliphate) đã chinh phục Đế chế Sasanian vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, cùng với đó là việc Hồi giáo hóa Iran, dẫn đến sự suy tàn của tôn giáo thống trị Zoroastrian (Zoroastrianism/Mazdayasna), là một trong những tôn giáo liên tục lâu đời nhất trên thế giới, được thành lập bởi nhà lãnh đạo tinh thần nói tiếng Iran Zoroaster, còn được gọi là Zarathushtra, sống trong khoảng 1500 - 1000 TCN. Đây là quốc giáo của nhà nước Ba Tư trước Hồi giáo trong giai đoạn năm 600 TCN đến năm 650 sau Công nguyên.
Trong hai thế kỷ tiếp theo, một loạt triều đại Hồi giáo bản địa (Iran Intermezzo) xuất hiện: Tahirids (năm 821 - 873); Sajids (năm 889 - 929); Saffarids (năm 861 - 1003); Samanids (năm 875/819 - 999); Ziyarids (năm 930 -1090); Buyids (năm 934 - 1062); Sallarids (năm 942- 979). Tiếp đó, người Thổ Nhĩ Kỳ thuộc vương triều Seljuq (Seljuq dynasty, tồn tại từ thế kỷ 10 – 12) và người Mông Cổ Ilkhanate (tồn tại từ thế kỷ 13 – 14) đã chinh phục Ba Tư.  
Sự trỗi dậy của vương triều Safavids (Safavid Dynasty, tồn tại từ năm 1501- 1736) từ cuối thế kỷ 15 đã dẫn đến việc tái lập quốc gia Iran và chuyển đổi sang Hồi giáo dòng Shia (Shia Islam). Đây là ngoặt trong lịch sử Iran và Hồi giáo.
Thế kỷ 18, dưới thời vua Nader Shah Afshar (cầm quyền 1736- 1747), Iran là một trong những quốc gia hùng mạnh nhất khu vực.
Đến thế kỷ 19, sau một loạt xung đột với Đế quốc Nga, Iran đã chịu những tổn thất lãnh thổ đáng kể. 
Triều đại Pahlavi (Pahlavi dynasty, tồn tại từ năm 1925 – 1979) là vương triều cuối cùng của Đế chế Iran. Tiếp đó, là giai đoạn của quốc gia Iran thời hiện đại.
Trong lịch sử phát triển, Iran là một quốc gia và một xã hội đa nguyên, bao gồm nhiều nhóm sắc tộc, ngôn ngữ và tôn giáo, lớn nhất là Ba TưAzerisKurdsMazandaranis và Lurs
Ngày nay, Iran được chia thành năm khu vực với ba mươi mốt tỉnh. Các tỉnh chia thành quận/huyện, phường/xã.

Iran nổi tiếng với di sản văn hóa mang tên vườn Ba Tư.
Vườn Ba Tư có thể bắt nguồn từ những năm 4000 TCN, song rõ ràng tồn trong giai đoạn vương triều Achaemenid (Achaemenid Empire hay Đế quốc Ba Tư, khoảng 550-330 TCN), thể hiện qua các hình vẽ trang trí trên đồ gốm thời đó.
Vườn Ba Tư là một khu vườn kín, bao quanh bởi các bức tường nhằm đảm bảo bảo sự riêng tư và an ninh, trong điều kiện khí hậu khô cằn hoặc bán khô cằn. Thiết kế phổ biến của khu vườn là khu đất hình chữ nhật, phân chia công phu bởi các đường nước, thường là kênh rạch, hồ, đôi khi là các đài phun nước và thác nước. Diện tích mặt nước thường chiếm một phần tư của vườn.
Thiết kế này được cho bắt nguồn từ vườn Địa Đàng (Garden of Eden) trong sách Sáng Thế (Book of Genesis), được mô tả là có một con suối trung tâm nuôi sống bốn con sông, mỗi con sông chảy ra mỗi thế giới bên kia. Vườn Ba Tư hay vườn Địa Đàng là một trong số ít các loại vườn cổ xưa, được thiết kế tượng trưng cho Cuộc sống vĩnh cửu.
Các vị vua thuộc Vương triều Achaemenid đã xây dựng vườn Địa Đàng trong các công viên săn bắn của hoàng gia. Đây là nơi thư giãn được bảo vệ, một nơi giao tiếp và tâm linh, như một thiên đường trên mặt đất.
Phong cách của vườn Ba Tư nhấn mạnh vào cấu trúc mô phỏng thiên nhiên và cũng thay đổi theo thời gian.
Vào thời Đế chế Sasanian (Sasanian Empire, tồn tại năm 224 – 651), dưới ảnh hưởng của tôn giáo thống trị Zoroastrian (Zoroastrianism/Mazdayasna), yếu tố nước trong nghệ thuật vườn Ba Tư được nhấn mạnh vào đài phun nước và các hồ trong vườn.
Trong thời kỳ vương triều Umayyad (Umayyad Caliphate, năm 661- 750) và Abbasid (Abbasid Caliphate, năm 750- 1212), dưới thời thống trị của Nhà nước Hồi giáo Ả Rập (Caliphate), khía cạnh thẩm mỹ của khu vườn tăng tầm quan trọng, vượt qua tiện ích. Một ví dụ về điều này là phong cách vườn Chahar Bagh, một dạng vườn mô phỏng vườn Địa Đàng, được đề cập trong Kinh Qur'an, với bốn con sông và bốn góc phần tư đại diện cho thế giới. Trong giai đoạn này, vườn Ba Tư trở thành một phần không thể thiếu trong kiến trúc hoàng gia, một biểu hiện của quyền lực.
Bắt đầu từ thế kỷ 12 đến thế kỷ 13, những ngôi mộ của các thành viên của hoàng tộc hoặc những nhân vật quan trọng được đặt vào trong vườn.
Khi người Mông Cổ Ilkhanate chinh phục Ba Tư vào thế kỷ 13, vườn Ba Tư được bổ sung thêm các cấu trúc trang trí công phu. Ví dụ như trang trí về hoa mẫu đơn và hoa cúc. Người Mông Cổ mang phong cách vườn Ba Tư đến các địa phương khác trong đế chế của họ, trong đó có Ấn Độ. Tại đây, vườn Ba Tư đã phát triển thành mô hình vườn Mughal nổi tiếng. Vườn Mughal cũng có bốn yếu tố cơ bản, tượng trưng cho bốn yếu tố cần thiết cho thế giới bên kia: bóng mát, trái cây, nước phun thành hoa và nước chảy.
Vào thời vương vương triều Safavids (năm 1501–1736), vườn Ba Tư được xây dựng lớn hơn và hoành tráng hơn, trở thành một phần không thể thiếu của các cung điện hoàng gia.
Trong giai đoạn lịch sử tiếp sau, thiết kế sân vườn châu Âu ảnh hưởng đến thiết kế vườn Ba Tư, trước hết trong việc sử dụng nước và trồng cây xanh trong vườn. Song các hình thức và phong cách truyền thống vẫn tiếp tục được lưu giữ trong các khu vườn hiện đại của Iran và trong các di tích lịch sử, bảo tàng và những ngôi nhà của những người giàu có.
Cấu trúc của một khu vườn Ba Tư thường có dạng đối xứng theo các trục chính của vườn. Các bộ phận chức năng của vườn như tường bao quanh quanh, thảm thực vật, mặt nước, đường dạo, công trình…tạo thành một tổng thể hài hòa về hình ảnh, điều kiện vi khí hậu và hiệu ứng âm thanh.  
Khi vào một khu vườn Ba Tư, người ta cảm nhận được sự khác biệt về nhiệt độ và mát mẻ so với thời tiết khô nóng bên ngoài, nhờ 3 yếu tố làm nên sự độc đáo: Khai thác ánh sáng, nước và thảm thực vật.
Khai thác ánh sáng: Ánh sáng mặt trời và ảnh hưởng của nó là một yếu tố quan trọng cho thiết kế vườn Ba Tư. Cấu trúc xây dựng, bố cục cây xanh được các nhà thiết kế đặc biệt lựa chọn để khai thác ánh sáng. Tại Iran, bóng râm trở nên quan trọng trong các khu vườn. Cây cối và giàn cây là bóng mát sinh học; Công trình và tường tạo bóng mát nhân tạo ngăn ánh nắng mặt trời.
Nước: Điều kiện khí hậu của vùng khô và nóng làm cho nước quan trọng cả trong thiết kế và bảo trì vườn. Nước tưới được cung cấp qua đường hầm gọi là Qanat. Đây là loại công nghệ được người Ba Tư sử dụng vào khoảng thiên niên kỷ thứ 1 TCN. Qanat được xây dựng bởi những nhóm người lao động lành nghề. Họ được xã hội trả công xứng đáng và nghề thường được truyền từ đời này sang đời khác. Hệ thống Qanat gồm một loạt các trục giếng đứng giống nhau, được kết nối bằng các đường hầm dốc nhẹ, cung cấp một lượng lớn nước ngầm lên bề mặt mà không cần bơm. Nước thoát ra bằng trọng lực, thường là từ một tầng chứa nước trên cao dẫn đến điểm thấp hơn. Với công nghệ này, nước có thể vận chuyển trong một khoảng cách dài ở vùng khí hậu khô nóng mà không bị bay hơi. Ngoài ra, nước có thể được cấp qua giếng Ba Tư, được hút lên nhờ sức kéo của động vật.
Thảm thực vật: Bao gồm cây bóng mát, cây bụi, vườn hoa và cỏ. Thảm thực vật được trồng trong các rãnh gọi là Juy. Nước tưới được dẫn theo rãnh, qua đó ngăn sự bốc hơi nước và nước tiếp cận nhanh chóng với rễ cây. 


Sơ đồ của một khu vườn Ba Tư: Cấu trúc tứ giác; Nước là đầu mối kết nối các cổng ra vào, cây cối xung quanh và các tòa nhà.



Hệ thống đường hầm dẫn nước Qanat. a) Sơ đồ mặt cắt ngang qua hệ thống; b) và c) Bên trong đường hầm dẫn nước; d) Hình ảnh miệng giếng theo chiều đứng


Mặt bằng tuyến đường hầm dẫn nước Qanat, định vị bởi các miệng giếng theo chiều đứng

Theo thời gian, vườn Ba Tư thấm vào trong đời sống xã hội và nghệ thuật Iran. Hình ảnh về khu vườn có thể tìm thấy trong văn học, thơ ca, âm nhạc, thư pháp và thiết kế thảm. 

Vườn Ba Tư trở thành khởi nguồn cho nhiều ngôi vườn nổi tiếng trên thế giới, ví dụ như các khu vườn thuộc Di sản thế giới: Taj Mahal (Taj MahalAgraIndia); Lăng mộ của hoàng đế Humayun (Humayun's TombNew Delhi, India); Vườn Shalimar (Shalimar Gardens, LahorePakistan; Vườn Babur (Gardens of BaburKabulAfghanistan); Generalife (GeneralifeGranadaSpain).

Vườn Ba Tư (Persian Garden), Iran được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2011) với tiêu chí:

Tiêu chí (i): Vườn Ba Tư đại diện cho một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. Thiết kế của Vườn Ba Tư, dựa trên góc vuông và tỷ lệ hình học, thường được chia thành bốn phần được gọi là Chahar Bagh (Four Gardens). Vườn Ba Tư được thực hiện nhờ các giải pháp kỹ thuật thông minh, sáng tạo và hệ thống quản lý nước tinh vi, cũng như sự lựa chọn và bố trí phù hợp hệ thực vật. Vườn Ba Tư được coi là gần với ý tưởng vườn Địa đàng (Thiên đường nơi trần gian) và tạo thành một sự tương phản rõ rệt với khung cảnh sa mạc xung quanh.

Tiêu chí (ii): Vườn Ba Tư thể hiện sự giao lưu quan trọng giữa các giá trị của nhân loại, là tài liệu tham khảo chính cho sự phát triển của thiết kế vườn ở Tây Á, các nước Ả Rập và thậm chí cả Châu Âu. Chính dạng hình học, tính đối xứng của kiến ​​trúc, cùng với hệ thống quản lý nước phức tạp đã tạo nên thiết kế đặc trưng của khu vườn này. Từ Paradise (thiên đường) trong các ngôn ngữ châu Âu, bắt nguồn từ từ gốc Ba Tư "Pardis", có nghĩa là một khu vườn xinh đẹp được bao quanh bởi những bức tường.

Tiêu chí (iii): Vườn Ba Tư mang những bằng chứng độc đáo và thậm chí duy nhất về truyền thống văn hóa đã được phát triển ở Iran và Trung Đông trong khoảng hai thiên niên kỷ rưỡi. Trong suốt quá trình phát triển, vườn Ba Tư có một vai trò quan trọng về văn hóa và xã hội, trở thành điểm trung tâm trong các khu nhà tư nhân, cung điện và tòa nhà công cộng, cũng như trong các công trình tôn giáo, từ thiện, lăng mộ, công viên, vườn hoàng gia, quảng trường.

Tiêu chí (iv): Vườn Ba Tư là một ví dụ nổi bật về một kiểu thiết kế vườn đạt được bằng cách tích hợp các yếu tố tự nhiên, con người và văn hóa, tạo thành một biểu tượng nghệ thuật và biểu tượng về hài hòa với thiên nhiên. Vườn Ba Tư trở thành một nguyên mẫu cho bố cục vườn hình học, lan tỏa khắp thế giới.

Tiêu chí (vi): Vườn Ba Tư gắn bó trực tiếp với sự phát triển văn hóa có ý nghĩa nổi bật toàn cầu. Vườn Ba Tư đi vào các tác phẩm văn học và thơ, ví dụ như của Sa'di (nhà thơ, nhà văn lớn của Ba Tư, năm 1210 – 1292), Hafez (nhà thơ lớn Ba Tư, năm 1315 – 1390) và Ferdowsi (nhà thơ vĩ đại của Ba Tư, năm 940- 1020). Vườn Ba Tư cũng là nguồn cảm hứng chính cho thiết kế dệt và thảm Ba Tư, tranh thu nhỏ, âm nhạc, đồ trang trí kiến ​​trúc.  Trong Avesta, cuốn sách thánh cổ của Zoroastrians, vườn Ba Tư và các cấu trúc linh thiêng của nó được ca ngợi như là một tổng hòa của bốn yếu tố tự nhiên (đất, trời, nước và thực vật). Vườn Ba Tư hay Chahar Bagh phản ánh nhận thức thần thoại về tự nhiên và trật tự vũ trụ của các dân tộc Iran cổ đại.
 

Di sản vườn Ba Tư bao gồm một bộ gồm chín khu vườn tiêu biểu, được chọn từ các vùng khác nhau của Iran, đại diện một cách hữu hình cho các hình thức đa dạng của loại vườn này, phát triển và thích nghi với các điều kiện khí hậu khác nhau, trong khi vẫn giữ nguyên tắc bắt nguồn từ thời Cyrus Đại đế (cai trị năm 559 – 530 TCN). 


Vị trí của 9 Di sản vườn Ba Tư

1) Vườn cổ tại cố đô Pasargadae tại thành phố Shiraz, tỉnh Fars
Di sản Vườn cổ tại cố đô Pasargadae (Ancient Garden of Pasargadae/Bagh- e Pasargadae) là một khu vườn hoàng gia tại kinh đô Pasargadae thời Đế chế Achaemenid (khoảng 550-330 TCN), nằm gần thành phố Shiraz, thủ phủ tỉnh Fars, Iran. Hiện chỉ còn lại các tàn tích về một vườn Ba Tư cổ điển.
Khu vườn có mặt bằng hình học. Tại đây đã phát hiện một tuyến dẫn nước bằng đá vôi, nằm giữa tàn tích các cung điện, dài 900m, bao gồm kênh kín và hở dẫn nước vào trong vườn.
Lăng mộ Cyrus Đại đế được cho là xây dựng trong khu vườn. 


Sơ đồ mặt bằng Di sản Vườn cổ tại cố đô Pasargadae, Iran


Tàn tích của cung điện trong Vườn
cổ tại cố đô Pasargadae, Iran

Tàn tích mương dẫn nước trong Vườn cổ tại cố đô Pasargadae, Iran


Lăng mộ của Cyrus Đại đế
trong Vườn cổ tại cố đô Pasargadae, Iran

2) Vườn Eram tại thành phố Shiraz, tỉnh Fars
Di sản vườn Eram (Bagh-e Eram) nằm tại thành phố Shiraztỉnh Fars (29°38′09″N 52°31′31″E), có diện tích 12,7ha, vùng đệm có diện tích 70,5ha.
Vườn và tòa nhà trước kia thuộc về nhà lãnh đạo của bộ tộc Qashqai, sau đó bị chính quyền trung ương tịch thu. Ngày nay, vườn Eram và tòa nhà nằm trong vườn Bách thảo Shiraz (Shiraz Botanical Garden, thành lập 1983) của Đại học Shiraz (Shiraz University). Vườn mở cửa cho công chúng vào thăm như một khu vườn cảnh quan lịch sử.
Khu vườn và tòa nhà gắn với vườn đều được xây dựng vào giữa thế kỷ 13. Song bố cục ban đầu của khu vườn với cấu trúc vườn Thiên đàng Ba Tư rất có thể được xây dựng vào thể kỷ 11 dưới thời vương triều Seljuq (Seljuq dynasty, tồn tại từ thế kỷ 10 – 12), và sau đó được gọi là Bāgh-e Shāh - "khu vườn của hoàng đế". Những năm sau này, cấu trúc vườn đã được sửa đổi bởi những người chủ khác nhau. 
Vườn gồm hai phần. Phần phía Nam có cấu trúc của một khu vườn cổ điển với đường nước chia vườn thành 4 phần. Ranh giới giữa phần phía Bắc và Nam có một tòa lâu đài, mặt hướng về phía Nam, cao 3 tầng với 32 phòng, được trang trí bằng gạch với những bài thơ của Hafez (nhà thơ lớn Ba Tư, năm 1315 – 1390). Phía trước của cung điện là một bể bơi. Vườn xung quanh trồng nhiều loại cây tươi mát, màu sắc đẹp đẽ.  


Mặt bằng Di sản vườn Eram, tại thành phố Shiraztỉnh Fars, Iran


Sơ đồ tổng mặt bằng Vườn Eram, tại thành phố Shiraztỉnh Fars, Iran


Phối cảnh tổng thể Vườn Eram, tại thành phố Shiraztỉnh Fars, Iran


Tòa lâu đài nằm trên trục trung tâm của
Vườn Eram, tại thành phố Shiraztỉnh Fars, Iran


Hệ thống cây xanh trong Vườn Eram, tại thành phố Shiraztỉnh Fars, Iran

3) Vườn Chehel Sotun tại thành phố Isfahan, tỉnh Isfahan

Di sản vườn Chehel Sotun (Bagh-e Chehel Sotun) nằm tại thành phố Isfahan, thủ phủ của tỉnh Isfahan (32°39′27″N 51°40′20″E), có diện tích 5,8ha, vùng đệm có diện tích 28,92ha.

Công trình được xây dựng như một khu vườn hoàng gia vào cuối thế kỷ 16 và được mở rộng bởi Shah Abbas II (trị vì từ năm 1642 đến 1666). Trong vườn, một đường nước và các đường đi bộ phân chia vườn thành 17 ô vườn nhỏ. Trung tâm của vườn là một cung điện, được bao quanh bởi mặt nước. Cung điện là nơi vua tiếp đón các đại sứ. Sảnh chính của cung điện có 20 cột, được phản chiếu trên trên mặt nước tạo thành 20 cột ảo. Nội thất cung điện có nhiều bức bích họa và tranh vẽ trên gốm.



Mặt bằng Di sản vườn Chehel Sotun, tại thành phố Isfahan, tỉnh Isfahan, Iran 


Mặt bằng Vườn Chehel Sotun và cung điện trong Vườn, tại thành phố Isfahan, tỉnh Isfahan, Iran


Phối cảnh tổng thể Vườn Chehel Sotun, tại thành phố Isfahan, tỉnh Isfahan, Iran


Phối cảnh mặt nước và cung điện trong Vườn
Chehel Sotun, tại thành phố Isfahan, tỉnh Isfahan, Iran


Phối cảnh mặt trước cung điện với 20 cột trong Vườn Chehel Sotun, tại thành phố Isfahan, tỉnh Isfahan, Iran


Phối cảnh mặt sau cung điện trong Vườn Chehel Sotun, tại thành phố Isfahan, tỉnh Isfahan, Iran



Nội thất cung điện trong Vườn Chehel Sotun, tại thành phố Isfahan, tỉnh Isfahan, Iran

4) Vườn Fin tại thành phố Kashan, tỉnh Isfahan
Di sản vườn Fin (Bagh-e Fin) nằm tại thành phố Kashan, phía Bắc của tỉnh Isfahan (33°56′47″N 51°22′21″E), có diện tích rộng 7,6ha, vùng đệm có diện tích 173,4ha. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 15.
Vườn được bao quanh bởi một bức tường cao với các tháp tròn.
Vườn bố cục theo phong cách Chahar Bagh (Four Gardens). Nước được dẫn bởi đường hầm Qanat từ sườn đồi phía sau với áp lực nước đủ để xây dựng một số lượng lớn hồ bơi, đài phun nước mà không cần bơm cơ học.
Các đường nước chia vườn thành 4 phần chính. Trung tâm của vườn và cũng là giao của 2 tuyến đường nước là một tòa cung điện, nay trở thành bảo tàng.
Các kênh dẫn nước hở được lót bằng gạch màu xanh. Trong vườn có nhiều cây bách. Các công trình kiến trúc trong vườn kết hợp được các phong cách kiến trúc của nhiều thời kỳ khác nhau.  


Mặt bằng Di sản vườn Fin, tại thành phố Kashan, tỉnh Isfahan, Iran
Mặt bằng Vườn Fin, tại thành phố Kashan, tỉnh Isfahan, Iran


Phối cảnh tổng thể Vườn Fin, tại thành phố Kashan, tỉnh Isfahan, Iran


Phối cảnh kênh nước và mặt trước cung điện trong
Vườn Fin, tại thành phố Kashan, tỉnh Isfahan, Iran


Chi tiết kiến trúc bên trong
Vườn Fin, tại thành phố Kashan, tỉnh Isfahan, Iran

5) Vườn Abas Abad tại thành phố Behshahr, tỉnh Mazandaran
Di sản vườn Abas Abad (Bagh-e Abas Abad), nằm tại Đông Nam thành phố Behshahr, tỉnh Mazandaran (36°39′55″N 53°35′44″E), có diện tích 420,20ha, vùng đệm có diện tích 1169,65ha. Công trình được xây dựng vào đầu thế kỷ 17. Vườn nằm giữa rừng, bao gồm một hồ nước diện tích khoảng 10 ha với một tòa biệt thự cao 18m ở trung tâm hồ (hiện chỉ còn tàn tích). Xung quanh vườn là rừng rậm bao quanh. Đây được cho là khu vườn phi sa mạc quan trọng nhất của Iran. Trong vườn tập hợp các yếu tố kiến trúc của thời kỳ vương triều Safavid (năm 1501- 1736) với các khu vườn, đài phun nước, sông. Đây là một trong những nơi cư trú yêu thích nhất của hoàng gia Safavid.


Sơ đồ mặt bằng Di sản vườn Abas Abad, tại thành phố Behshahr, tỉnh Mazandaran, Iran


Phối cảnh tổng thể khu hồ chính trong Vườn
Abas Abad, tại thành phố Behshahr, tỉnh Mazandaran, Iran


Giữa hồ là tàn tích nền của tòa biệt thự, Vườn Abas Abad, tại thành phố Behshahr, tỉnh Mazandaran, Iran


Tàn tích đài phun nước tại Vườn Abbas Abad , tại thành phố Behshahr, tỉnh Mazandaran, Iran

6) Vườn Shahzadeh tại thành phố Kermantỉnh Kerman
Di sản vườn Shahzadeh (Bagh-e Shahzadeh) nằm tại thành phố Kermantỉnh Kerman, trên sườn của dãy núi Tigran. Vườn có diện tích 5,5ha, vùng đệm 6181,5ha (30 ° 1′25,98 ″ N 57 ° 16′55,53 E), được xây dựng vào năm 1850 và được sửa sang lại vào năm 1870, dưới thời vương triều Qajar  (tồn tại năm 1789- 1925).
Khu vườn mặt bằng hình chữ nhật và có tường bao quanh. Mỗi đầu của vườn có một cổng ra vào cao 2 tầng. Giữa hai cổng là một đường nước, dốc dật bậc từ trên cao xuống theo độ nghiêng tự nhiên của nền đất. Nước cung cấp cho đường nước được cấp bởi đường hầm Qanat, dẫn nước từ mạch nước ngầm được hình thành do tuyết tan trên núi. Hai bên đường nước là đường đi và là giới hạn cho các mảng không gian xanh trong vườn.
Khu vườn là một trong những ví dụ điển hình của khu vườn Ba Tư tận dụng điều kiện khí hậu tự nhiên. 


Sơ đồ mặt bằng Di sản vườn Shahzadeh, tại thành phố Kermantỉnh Kerman, Iran


Sơ đồ mặt bằng và mặt cắt Vườn Shahzadeh, tại thành phố Kermantỉnh Kerman, Iran


Phối cảnh tổng thể Vườn Shahzadeh, tại thành phố Kermantỉnh Kerman, Iran


Cổng vào Vườn Shahzadeh, tại thành phố Kermantỉnh Kerman, Iran


Đường nước dật bậc theo địa hình
trong Vườn Shahzadeh, tại thành phố Kermantỉnh Kerman, Iran

7) Vườn Dolat Abad tại thành phố Yazd, tỉnh Yazd
Di sản vườn Dolat Abad (Bagh-e Dolat Abad) nằm tại thành phố Yazd, tỉnh Yazd (54°21'10.8"N 31°54'04.5"E). Vườn được xây dựng bởi thống đốc của tỉnh Yazd, người lên nắm quyền vào năm 1748. Trong thời gian cầm quyên vị thống đốc này cho xây dựng nhiều tòa nhà, làng mạc ở Yazd, hệ thống hầm ngầm dẫn nước Qanat. Vườn được chia thành hai phần có mặt bằng hình chữ nhật đặt vuông góc với nhau: Phần dành riêng cho gia đình thống đốc tại phía Nam và phần dành cho tổ chức các nghi lễ và sự kiện chính thức tại phía Bắc.
Công trình nổi bật tại vườn là cung điện mùa Hè với một tháp thông gió. Cung điện mang tên Hashti là nơi giải trí cho gia đình thống đốc.   


Sơ đồ mặt bằng Di sản vườn Dolat Abad, tại thành phố Yazd, tỉnh Yaz, Iran


Đường nước trung tâm và cung điện dành cho nghi lễ trong V
ườn Dolat Abad, tại thành phố Yazd, tỉnh Yaz, Iran


Đường nước và hệ thống cây xanh trong
Vườn Dolat Abad, tại thành phố Yazd, tỉnh Yaz, Iran


Đường nước trung tâm và cung điện mùa Hè với tháp thông gió trong V
ườn Dolat Abad, tại thành phố Yazd, tỉnh Yaz, Iran


Sơ đồ mặt bằng tháp thông gió và đường hầm cấp nước trong
Vườn Dolat Abad, tại thành phố Yazd, tỉnh Yaz, Iran

8) Vườn Pahlavanpur tại thành phố Mehriz, tỉnh Yazd
Di sản vườn Pahlavanpur (Bagh-e Pahlavanpur) nằm ở thành phố Mehriz thuộc tỉnh Yazd, miền trung Iran.
Vườn có diện tích khoảng 5ha, được xây dựng vào thời vương triều Qajar (tồn tại năm 1789 -1925), thuộc quyền sở hữu của một doanh nhân. Đây là khu vườn được xây dựng dựa trên thiết kế của các khu vườn Ba Tư cổ điển với một đường nước chạy dài theo trục trung tâm. Tuyến đường nước này được cấp từ một hầm ngầm Qanat. Hai bên đường nước là các ô vườn với những hàng cây cổ thụ. Cổng ra vào là một cung điện mùa Hè với một tòa tháp. Ngoài ra, trong vườn còn có một cung điện mùa Đông. Các tòa nhà trong vườn tạo ra một liên kết đặc biệt giữa thiên nhiên và nghệ thuật kiến trúc. 


Sơ đồ mặt bằng Di sản vườn Pahlavanpur tại thành phố Mehriz, tỉnh Yazd, Iran


Cung điện trong Vườn
Pahlavanpur tại thành phố Mehriz, tỉnh Yazd, Iran


Đường dẫn nước và bể chứa trong
Vườn Pahlavanpur tại thành phố Mehriz, tỉnh Yazd, Iran


Tàn tích tường và tháp bao quanh
Vườn Pahlavanpur tại thành phố Mehriz, tỉnh Yazd, Iran

9) Vườn Akbariyeh tại thành phố Birjand, tỉnh South
Di sản vườn Akbariyeh (Bagh-e Akbariyeh) nằm tại thành phố Birjand, tỉnh South Khorasan.
Công trình được xây dựng vào thời vương triều Qajar (tồn tại năm 1789 -1925).
Khu vườn được xây dựng ở một khu vực miền núi, được sử dụng làm nơi ở và là nơi tiếp đón khách và nơi làm việc của thống đốc tỉnh South Khorasan.
Khu vườn có một số công trình cổ. Tòa lâu đài mùa Hè trong vườn mang tên Akbariyeh cao 2 tầng. Hiện tại, công trình được sử dụng làm Bảo tàng Khảo cổ học và Nhân chủng học Birjand.  
Khu vườn có đặc điểm chung của ngôi vườn Ba Tư: Đường nước phân chia vườn thành các khu vực; Vườn được bao quanh bởi tường; trong vườn có lâu đài mùa hè và một hồ bơi ở trung tâm.


Sơ đồ mặt bằng Di sản vườn Akbariyeh tại thành phố Birjand, tỉnh South Khorasan, Iran


Phối cảnh lâu đài mùa Hè trong Vườn Akbariyeh tại thành phố Birjand, tỉnh South Khorasan, Iran


Nội thất lâu đài mùa Hè, nay là bảo tàng trong Vườn Akbariyeh tại thành phố Birjand, tỉnh South Khorasan, Iran


Bên trong Vườn Akbariyeh tại thành phố Birjand, tỉnh South Khorasan, Iran

Di sản Vườn Ba Tư, Iran là thiết kế hoàn hảo trong điều kiện khí hậu khắc nghiệt, là kết quả tổng hợp của các lĩnh vực công nghệ quản lý nước, kỹ thuật xây dựng,kiến ​​trúc, thực vật học và nông nghiệp. Vườn Ba Tư là nơi kết hợp các yếu tố tự nhiên với các thành phần nhân tạo để tạo ra một thành tựu nghệ thuật độc đáo, phản ánh các lý tưởng nghệ thuật, các khái niệm triết học, biểu tượng và tôn giáo. Vườn Ba Tư hiện thực hóa ý niệm về Địa đàng hay Thiên đường trên Trái đất. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/1372/
https://en.wikipedia.org/wiki/Persian_gardens
https://en.wikipedia.org/wiki/Paradise_garden
https://en.wikipedia.org/wiki/Garden_of_Eden
https://en.wikipedia.org/wiki/Mughal_gardens
https://en.wikipedia.org/wiki/Zoroastrianism
https://en.wikipedia.org/wiki/Charbagh
https://en.wikipedia.org/wiki/Qanat
https://en.wikipedia.org/wiki/Pasargadae
https://en.wikipedia.org/wiki/Eram_Garden
https://en.wikipedia.org/wiki/Chehel_Sotoun
https://en.wikipedia.org/wiki/Fin_Garden
https://fr.wikipedia.org/wiki/Jardin_d%27Abbas_Abad
https://en.wikipedia.org/wiki/Shazdeh_Garden
https://it.wikipedia.org/wiki/Giardino_Dolat_Abad
https://www.itto.org/iran/attraction/Akbarieh-Historical-Garden/

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ   

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

 

Cập nhật ( 19/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Một dân tộc, một đảng và mỗi con người, ngày hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn, không nhất định hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến và ca ngợi, nếu lòng dạ không trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com