Tuần 11 - Ngày 19/10/2019
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quảng trường Meidan Emam, Isfahan, Iran
20/09/2019

Thông tin chung:
Công trình: Quảng trường Meidan Emam (Naqsh-e Jahan Square)
Địa điểm: Isfahan, Iran (N32 39 26.82 E51 40 40)
Thiết kế kiến trúc: Shaykh Bahai (Baha 'ad-Din al-`Amili)
Quy mô:
Năm thực hiện: Từ cuối thế kỷ 16 đến đầu thế kỷ 17
Giá trị: Di sản thế giới (1979; hạng mục i, v, vi) 

Iran (còn gọi là Ba Tư) là một quốc gia ở Tây Á, phía Tây Bắc giáp Armenia và Azerbaijan; phía Bắc giáp biển Caspi; Đông Bắc giáp Turkmenistan; phía Đông giáp Afghanistan và Pakistan; phía Nam giáp vịnh Ba Tư và vịnh Ô-man; phía Tây giáp Thổ Nhĩ Kỳ và Iraq.
Iran nằm tại trung tâm khu vực Âu Á và gần eo biển Hormuz, có một tầm quan trọng về địa chính trị.
Iran có diện tích khoảng 1.648.195 km2, là quốc gia lớn thứ 2 tại Trung Đông và lớn thứ 17 trên thế giới. Với 82 triệu dân (2018), Iran là quốc gia đông dân thứ 18 trên thế giới. Thủ đô là thành phố Tehran.
Iran là một trong những nền văn minh lâu đời nhất của nhân loại. 
Nền văn minh Iran bắt đầu với sự hình thành các vương quốc Elamite (Elamite kingdoms) trong thiên niên kỷ thứ tư trước Công nguyên (TCN). Người Iran là một trong những tộc người đầu tiên sử dụng toán họchình học và thiên văn học trong kiến ​​trúc. Kiến trúc Iran gắn liền với các hình tượng vũ trụ, với triết lý: nhờ đó con người được giao tiếp và tham gia quyền lực với thiên đàng. Triết lý này không chỉ mang lại sự thống nhất và liên tục cho kiến trúc Ba Tư, mà còn trở thành một nguồn động lực quý giá cho nghệ thuật kiến trúc.

Vào thế kỷ thứ 7 TCN các bộ tộc Media Iran đã cùng nhau thành lập vương Quốc Median (Median Empire). Vương quốc đạt đến đỉnh cao về quy mô lãnh thổ vào thế kỷ thứ 6 TCN dưới thời vương triều Achaemenid (Achaemenid Empire), được thành lập bởi Cyrus Đại đế (Cyrus the Great, cai trị năm 559 – 530 TCN),  trở thành Đế quốc Ba Tư. Đây là Đế chế liên kết được nhiều dân tộc có nguồn gốc và tín ngưỡng khác nhau; hình thành được mô hình chính quyền tập trung, quan liêu (chuyển từ cách thực hiện tự phát, thiếu kế hoạch, định hướng giá trị truyền thống sang cách làm việc có hệ thống, tổ chức theo quy tắc, luật lệ, định hướng mục đích và duy lý); xây dựng được hệ thống đường bộ, bưu chính, sử dụng ngôn ngữ chính thức trên toàn bộ lãnh thổ, phát triển các dịch vụ dân sự và một đội quân chuyên nghiệp. Sự thành công của Đế chế Achaemenid đã truyền cảm hứng cho các vương triều Iran sau này.
Đế chế Achaemenid sụp đổ dưới sự thống trị của Alexander Đại đế (Alexander the Great, cai trị năm 336 - 323 TCN)  vào thế kỷ thứ 4 TCN và bị chia thành nhiều vương quốc thuộc văn minh Hy Lạp, còn gọi là thời kỳ Hy Lạp hóa (Hellenistic period).
Vào thế kỷ thứ 3 TCN, người Iran nổi dậy lập Đế chế Parthia (Parthian Empire) và Đế chế Sasanian (Sasanian Empire). Sau đó Iran dần trở thành một trong những cường quốc hàng đầu thế giới vào 4 thế kỷ tiếp theo.
Người Hồi giáo Ả Rập đã chinh phục Đế chế Sasanian vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, cùng với đó là việc Hồi giáo hóa Iran, dẫn đến sự suy tàn của tôn giáo thống trị Zoroastrian (Zoroastrianism).
Trong hai thế kỷ tiếp theo, một loạt triều đại Hồi giáo bản địa (Iran Intermezzo) xuất hiện: Tahirids (năm 821 - 873); Sajids (năm 889 - 929); Saffarids (năm 861 - 1003); Samanids (năm 875/819 - 999); Ziyarids (năm 930 -1090); Buyids (năm 934 - 1062); Sallarids (năm 942- 979). Tiếp đó, người Thổ Nhĩ Kỳ thuộc vương triều Seljuq (Seljuq dynasty, tồn tại từ thế kỷ 10 – 12) và người Mông Cổ Ilkhanate (tồn tại từ thế kỷ 13 – 14) đã chinh phục Ba Tư.  
Sự trỗi dậy của vương triều Safavids (Safavid dynasty) trong thế kỷ 15 đã dẫn đến việc tái lập quốc gia Iran và chuyển đổi sang Hồi giáo dòng Shia (Shia Islam). Đây là ngoặt trong lịch sử Iran và Hồi giáo.
Thế kỷ 18, dưới thời vua Nader Shah Afshar (cầm quyền 1736- 1747), Iran là một trong những quốc gia hùng mạnh nhất khu vực.
Đến thế kỷ 19, sau một loạt xung đột với Đế quốc Nga, Iran đã chịu những tổn thất lãnh thổ đáng kể. 
Triều đại Pahlavi (Pahlavi dynasty, tồn tại từ năm 1925 – 1979) là vương triều cuối cùng của Đế chế Iran. Tiếp đó, là giai đoạn của quốc gia Iran thời hiện đại.
Trong lịch sử phát triển, Iran là một quốc gia và một xã hội đa nguyên, bao gồm nhiều nhóm sắc tộc, ngôn ngữ và tôn giáo, lớn nhất là Ba TưAzeris , Kurds , Mazandaranis và Lurs
Ngày nay, Iran được chia thành năm khu vực với ba mươi mốt tỉnh. Các tỉnh chia thành quận/huyện, phường/xã.  

 
Bản đồ Iran và vị trí cố đô Isfahan

Isfahan (
Esfahan) là thành phố thủ phủ của tỉnh Isfahan, nằm cách 406km về phía Nam thủ đô Tehran.
Isfahan có dân số xấp xỉ 1,96 triệu người (năm 2016), là thành phố lớn thứ ba ở Iran sau Tehran và Mashhad. Thành phố phát triển mạnh mẽ từ năm 1050 đến 1722, đặc biệt vào thế kỷ 16 và 17 dưới triều đại Safavid, khi trở thành thủ đô của Ba Tư.
Năm 1598, Safavid shah Abbas I, vị vua thứ 5 của triều đại Safavid (cai trị từ năm 1588 – 1629) quyết định chuyển thủ đô của Đế chế từ thành phố Qazvin, nằm tại phía Tây Bắc Iran, phía Nam của biển Caspi, đến thành phố Isfahan. Đây là thành phố nằm ở giao lộ của hai tuyến vận chuyển hàng hóa chính Bắc – Nam và Đông – Tây qua trung tâm Iran. Tuyến Đông Tây chính là Con đường tơ lụa (Silk Route) trên đất liền nổi tiếng, là trung tâm của sự tương tác tôn giáo, triết lý, khoa học, công nghệ và văn hóa giữa các vùng nơi nó đi qua trong nhiều thế kỷ, nối Đông Á với Đông Phi, Tây Á và Nam Âu; là tuyến lưu chuyển hàng hóa từ các quốc gia văn minh trên thế giới thời bấy giờ, trải dài từ Bồ Đào Nha ở phương Tây, đến Trung Quốc ở phía Đông.
Trước khi Shah Abbas lên nắm quyền, Ba Tư có cơ cấu quyền lực phi tập trung với nhiều dạng thể chế khác nhau tại các địa phương.
Shah Abbas muốn phá bỏ thể chế này, tập trung quyền lực thông qua việc khởi xướng một chương trình vĩ đại nhất trong lịch sử Ba Tư. Đó là việc quy hoạch lại thành phố Isfahan.
Dưới thời Shah Abbas, Isfahan trở thành một thành phố quốc tế. Cư dân gồm người Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, Armenia, Ấn Độ, Trung Quốc và châu Âu. Vua đã đưa khoảng 300 nghệ nhân Trung Quốc đến làm việc trong các xưởng hoàng gia và để dạy nghệ thuật chế tác sứ. Người châu Âu đã ở đó với tư cách là thương nhân, nhà truyền giáo, nghệ sĩ và thợ thủ công.
Kiến trúc sư trưởng thực hiện nhiệm vụ quy hoạch đô thị to lớn này là Shaykh Bahai (Baha 'ad-Din al-`Amili, 18/2/1547 – 1/9/1621, sinh Lebanon và sống tại Iran).
Ông là học giả Hồi giáo Shia (Shia Islam), nhà triết học, toán học, thiên văn học, kiến trúc sư và nhà thơ. Về phương diện kiến trúc, ông đã quy hoạch nhiều thành phố và thiết kế nhiều công trình, từ quảng trường, nhà thờ Hồi giáo, đến kênh đào dẫn nước, phòng tắm công cộng...
Shaykh Bahai tập trung vào hai chương trình chính trong kế hoạch tổng thể của vua Abbas: i) Đại lộ Chahar Bagh (Chahrbagh-e Abbasi/Charbagh Avenue), kết nối các phần phía Bắc và phía Nam của thành phố, dài khoảng 6km. Hai bên bố trí các công trình cho các tổ chức nổi tiếng của quốc gia và là nơi cư trú của tất cả các chức sắc nước ngoài; ii) Quảng trường Meidan Emam (Naqsh-e Jahan), còn gọi là Quảng trường Hoàng gia (Royal Square), là trung tâm quyền lực chính trị và xã hội, kinh tế, văn hóa và tôn giáo của vương triều Safavid.


Tranh vẽ Đại lô Đại lộ Chahar Bagh, Isfahan, năm 1705


Tổng công trình sư Shaykh Bahai, xây dựng cố đô Isfahan.

Với quy mô rộng lớn của quảng trường, vua Abbas hy vọng kết nối được 4 thành phần chính của quyền lực: Quyền lực của các giáo sĩ (được đại diện bởi Nhà thờ Hồi giáo Hoàng gia Masjed-e Shah); Quyền lực của các thương nhân (được đại diện bởi Chợ chính
Bazaar); Quyền lực của chính quyền, đại diện bởi Cung điện Hoàng gia Ali Qapu); Quyền lực của cộng đồng xã hội (được đại diện bởi chính không gian quảng trường cho các hoạt động cộng đồng).

Quảng trường Meidan Emam được xây dựng vào năm 1598 – 1629, dài 560m, rộng 160m, diện tích gần 8,96ha (Quảng trường chính thể Ba Đình Hà Nội dài 320m, rộng 100m).
Sau khi xây dựng, Quảng trường Meidan Emam đã trở thành một trong những quảng trường thành phố lớn nhất thế giới và là một ví dụ nổi bật về kiến ​​trúc Iran và Hồi giáo. 
Quảng trường được bao quanh bởi 4 tòa nhà tráng lệ: Phía Đông là Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah (Shaikh Lotfollah Mosque); Phía Tây là Cung điện Ali Qapu (Ali Qapu Palace); Phía Bắc là chợ chính Bazaar (Grand Bazaar) với các dãy cột (portico) và cổng Qeysarie (Qeysarie Gate); Phía Nam là Nhà thờ Hồi giáo Hoàng gia (Royal Mosque/ Masjed-e Shah) nổi tiếng.  



Bản đồ cố đô Esfahan và vị trí Quảng trường Emam (Iman Sq)

Quảng trường Meidan Emam, Esfahan, Iran được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1979) với tiêu chí:
Tiêu chí (i) :  Meidan Emam tạo thành một quần thể đô thị đồng nhất, được xây dựng trong một khoảng thời gian ngắn theo một quy hoạch độc đáo, mạch lạc và hài hòa, là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.
Quảng trường hướng theo hướng Bắc – Nam. Các công trình xung quanh quảng trường cuốn hút về thẩm mỹ. 
Trước hết là Nhà thờ Hồi giáo Hoàng gia. Công trình kết nối với phía Nam của quảng trường bằng một cổng (iwan) rộng lớn và sâu với các góc cạnh và trên đỉnh là một nửa mái vòm, được bao phủ bằng gạch khảm mờ. Cổng được nhấn mạnh bởi hai tháp hai bên, dẫn đến một sân trong. Xung quanh sân trong là Nhà thờ Hồi giáo Hoàng gia Esfahan, được định vị theo hướng Đông Bắc – Tây Nam, hướng về Thánh địa Mecca. Nhà thờ là ví dụ nổi tiếng nhất về kiến ​​trúc đầy màu sắc, đạt đến đỉnh cao dưới triều đại Safavid. 
Cung điện Ali Qapu (phía Tây quảng trường) tạo thành lối vào hoành tráng cho khu vực cung điện nguy nga và khu vườn hoàng gia phía sau. Nội thất bên trong cung điện, được trang trí hoàn toàn bằng tranh và phần lớn mở ra bên ngoài, rất nổi tiếng. Cổng của cung điện tại phía quảng trường mang tính biểu tượng (cao 48 mét), được bao quanh bởi nhiều tầng nhà với một sân thượng có mái che được đỡ bằng 18 cột mảnh bằng gỗ.
Tất cả các yếu tố kiến ​​trúc của Quảng trường Meidan Imam, bao gồm cả nhà thờ, cung điện, được trang trí bằng gạch tráng men và các bức tranh, trong đó trang trí hoa là chủ đạo - cây hoa, bình hoa, bó hoa…kết hợp hài hòa với các tác phẩm tượng hình theo phong cách của Riza-i Abbasi (năm 1565- 1635), người đứng đầu trường phái hội họa tại Esfahan dưới triều đại của Shah Abbas và được tôn vinh cả trong và ngoài Ba Tư.
Tiêu chí (v) : Quảng trường Hoàng gia Esfahan là một khu chức năng đô thị đặc sắc tại Iran, nơi các thành phố thường được bố trí dày đặc mà không có không gian mở, ngoại trừ sân trong của các trạm dừng chân (caravanserais) cho du khách. Đây là một ví dụ về một dạng kiến trúc đô thị dễ bị tổn thương (dưới tác động của những biến động không thể đảo ngược được).
Tiêu chí (vi) : Meidan Imam là trái tim của vương triều Safavid. Quảng trường rộng lớn tích hợp được hầu hết các hoạt động sự kiện, truyền thống sinh hoạt, tín ngưỡng quốc gia, là nơi đi dạo, tập hợp quân đội, chơi polo, lễ kỷ niệm và cho cả các cuộc hành quyết công khai; Cổng vào nhà thờ, Cổng chợ Qeyssariyeh với ban công rộng chứa được ban nhạc cho các buổi hòa nhạc công cộng; Cổng của Cung điện Ali Qapu, kết nối với hoàng cung, nơi nhà vua tiếp các đại sứ.
Nói tóm lại, quảng trường hoàng gia Esfahan là tượng đài tiêu biểu của đời sống văn hóa, xã hội Ba Tư trong triều đại Safavid (năm 1501-1722; năm 1729-1736). 

Quảng trường Meidan Emam (Naqsh-e Jahan Square)
Quảng trường Meidan Emam được mô tả trên mặt trái của tờ tiền giấy 20.000 rial của Iran.
Mặt bằng rộng lớn của quảng trường hình chữ nhật, trải dài theo hướng Bắc – Nam, được sử dụng cho hoạt động cộng đồng xã hội: Lễ kỷ niệm, đi dạo, nơi tổ chức diễu binh và chơi polo (khởi đầu từ Ba Tư, vào thế kỷ thứ 6 TCN, là môn thể thao cưỡi ngựa chơi bóng gỗ).
Đây là nơi vua và mọi người có thể gặp nhau, nơi tập trung các giai tầng xã hội, kể cả các thương nhân nước ngoài đến đây theo Con đường Tơ Lụa.
Trung tâm của quảng trường là một bể chứa nước lớn, xung quanh là thảm cỏ, sân và các tuyến đường.
Xung quanh quảng trường là dãy cửa hàng (chợ) đồ thủ công mỹ nghệ Ba Tư, cao hai tầng cùng với kiến trúc đầy ấn tượng.
Quảng trường có nhiều lối ra vào, trong đó có 4 cổng ra vào chính gắn với 4 công trình nổi bật, được xây dựng từ triều đại Safavid (cai trị từ năm 1588 – 1629). 




Quảng trường Naqsh-e Jahan: Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotf Allah (trên), Nhà thờ Hồi giáo Hoàng gia (phải), Cung điện Ali Qapu (dưới) và Cổng Qeysarie gắn với Chợ chính Bazaar (trái)



Phối cảnh Quảng trường
Naqsh-e Jahan (nhìn về hướng Nam với Nhà thờ Hồi giáo Imam

Các công trình bao quanh Quảng trường 

Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah
Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah (Royal Mosque/ Masjed-e Shah) nằm tại phía Nam của Quảng trường. Nhà thờ được xây dựng dành cho công chúng. Công trình được bố cục nghiêng đi một góc để hướng về Thánh địa Mecca.
Công trình được xây dựng vào năm 1611, hoàn thành năm 1629, là một cấu trúc xây dựng khổng lồ, được thực hiện bởi những người thợ thủ công giỏi nhất trong nước.
Nhà thờ Hồi giáo Shah gắn với tầm nhìn vĩ đại của tổng công trình sư Shaykh Bahai, là một tổ hợp, gồm một nhà thờ, biểu tượng của đức tin với mái vòm lớn nhất thành phố, hai bên là hai trường tôn giáo, biểu tượng của tri thức. Vương triều Safavids mong muốn qua đó thể hiện được quyền lực và văn minh của thời đại họ.
Công trình do kiến trúc sư Ali Akbar Isfahani (người Iran, sinh năm 1577) thiết kế.
Tổ hợp công trình có mặt bằng hình chữ nhật dài 100m, rộng 130m, gồm 2 khối nhà học (Madrasa) và khối cầu nguyện (Prayer Hall), bao quanh 3 mặt sân trong. Giữa sân trong chính là một hồ nước.
Mỗi khối nhà có một cổng vòm ra vào (iwan): cổng phía Tây, phía Đông và phía Nam (cổng lớn nhất). Các cổng này được cho là biểu tượng của cửa ngõ vào thế giới tâm linh.
Hai khối nhà học là nơi dạy kiến thức và giáo lý liên quan đến tôn giáo: Ngôn ngữ, chữ viết, triết học, thần học, toán học, đạo đức và chính trị Hồi giáo…bố trí tại phía Đông và Tây của sân trong. Khối nhà học có mặt bằng hình chữ nhật với một sân trong hẹp dài được bao quanh bởi hành lang. Mái của công trình là hệ thống vòm với chiều cao vòm lớn nhất là 38m.
Khối cầu nguyện nằm tại mặt Nam của sân trong với một mái vòm lớn bên trên cao 53m, là mái vòm cao nhất trong thành phố. Hai bên cổng ra vào phòng cầu nguyện được nhấn mạnh bởi hai tháp (Minarets) với chiều cao 48m.
Mái vòm trong Nhà thờ Hồi giáo Hoàng gia Masjed-e Shah được cho là kế thừa các mái vòm được xây dựng trong các kiến trúc Hồi giáo trước đó. Tòa nhà có mái vòm lâu đời nhất tại tại Isfahan là Nhà thờ Hồi giáo Zavareh (Jameh Mosque of Zavareh), được xây dựng vào năm 1135- 1136.
Nhà thờ Hồi giáo Hoàng gia Masjed-e Shah có một cổng (entrance portal) tại phía Bắc thông với quảng trường Meidan Emam. Cổng có hốc hay vòm hình bán nguyệt (Mihrab) cao 27m. Vòm được trang trí bằng gạch gốm màu ngọc lam và có hình dạng như thạch nhũ, xếp chồng lên nhau, còn được gọi là vòm Muqarnas (vòm tổ ong), mang ý nghĩa về thiết lập một ngưỡng giữa hai thế giới; sự chuyển tiếp giữa tường và trần nhà… Vòm Muqarnas được coi là hình thức nguyên mẫu của kiến trúc Hồi giáo.
Hai bên cổng vòm này cũng được nhấn mạnh bởi hai tháp cao 42m, trên đỉnh là ban công bằng gỗ chạm trổ công phu với vòm đỡ dạng Muqarnas xung quanh tháp.
Cổng vào cũng như các bức tường của nhà thờ Hồi giáo Hoàng gia được ốp bằng gạch khảm với 7 màu: xanh Ba Tư đậm (dark Persian blue); xanh nhạt Thổ Nhĩ Kỳ (light Turkish blue), xanh lục, trắng, đen, vàng và ngọc trai (bisquit). Trong đó, tông màu xanh đóng vai trò chủ đạo. Các bức tường bên trong cổng ra vào có các dải trang trí bằng các văn bản tôn giáo, được viết theo thư pháp Hồi giáo (Thuluth) màu trắng trên nền màu xanh sẫm, tạo khung hình cho không gian cổng vòm.
Bên trong khối cầu nguyện cũng có các mảng tường gắn với các vòm hốc tường, được cho là có khả năng phản xạ âm thanh, tạo điều kiện cho các vị lãnh đạo Hồi giào (Imam) thuyết trình. Bên trong hốc thờ chính (Mihrab), tại góc Tây Nam hướng về Thánh địa Mecca có một tủ gỗ lưu giữ các Thánh tích Hồi giáo. 


Mặt bằng Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah/Nhà thờ Hoàng gia, Quảng trường Naqsh-e Jahan


Hình vẽ phối cảnh Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah, Quảng trường Naqsh-e Jahan 




Mặt trước Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah, nhìn từ  Quảng trường Naqsh-e Jahan


Trang tri vòm tại lối vào
Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah, Quảng trường Naqsh-e Jahan 


Trang tri tháp hai bên cổng vào Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah, Quảng trường Naqsh-e Jahan 


Trang tri nội thất Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah, Quảng trường Naqsh-e Jahan


Trang tri vòm Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah, Quảng trường Naqsh-e Jahan

Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah
Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah (Shaikh Lotfollah Mosque) nằm tại phía Đông của Quảng trường Naqsh-e Jahan, đối diện với Cung điện Ali Qapu phía bên kia quảng trường. Đây là một trong những công trình đầu tiên được xây dựng tại Quảng trường, vào năm 1619. Năm 1920, công trình được cải tạo lại.
Công trình được xây dựng bởi KTS. Shaykh Bahai, là nhà thờ Hồi giáo tư nhân, dành cho cha vợ của vua Shah Abbas, ông Sheikh Lotfollah, một học giả và nhà truyền giáo nổi tiếng.
Khác với Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah dành cho công chúng, nhà thờ này không có tháp và nhỏ hơn.
Để tránh cho gia đình Hoàng gia, đặc biệt là phụ nữ phải đi bộ qua quảng trường, vua cho xây dựng một đường hầm kéo dài từ Cung điện Ali Qapu đến nhà thờ. Ngày nay lôi đi ngầm bên dưới quảng trường không còn được sử dụng.
Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah được coi là một trong những kiệt tác kiến ​​trúc của vương triều Safavid.
Tổ hợp công trình có bố cục đơn giản, không có sân trong.
Công trình có mặt bằng điện thờ chính hình vuông, bố cục theo hướng Đông Bắc – Tây Nam với hốc thờ chính (Mihrab), tại góc Tây Nam hướng về Thánh địa Mecca. Tòa điện thờ chính có mái vòm chính cao 32m và các mái vòm phụ cao 22m.
Cổng vào công trình tương tự như Nhà thờ Hồi giáo Masjed-e Shah là một cổng vòm lõm (iwan). Bên trong vòm được trang trí bằng gạch khảm 7 màu với nhiều hoa văn (arabesque) và các dòng thư pháp Kinh Qur'an rất phức tạp, đẹp đẽ. Một số bức tranh khảm được đánh giá là tốt nhất thời bấy giờ và phải mất 20 năm để hoàn thành.  


Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah, Quảng trường Naqsh-e Jahan


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah, nhìn từ Quảng trường Naqsh-e Jahan 


Trang trí cổng vào Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah, Quảng trường Naqsh-e Jahan


Trang trí bên ngoài mái vòm Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah, Quảng trường Naqsh-e Jahan


Trang trí bên trong mái vòm Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah, Quảng trường Naqsh-e Jahan

Nội thất bên trong Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah, Quảng trường Naqsh-e Jahan


Trang trí hốc cầu nguyện, Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah, Quảng trường Naqsh-e Jahan
Cung điện Ali Qapu
Cung điện Ali Qapu (Ali Qapu Palace) nằm tại phía Tây của Quảng trường Naqsh-e Jahan, đối diện với Nhà thờ Hồi giáo Sheikh Lotfallah (Ali theo tiếng Ba Tư có nghĩa là vĩ đại; Qapu có nghĩa là cổng).
Cung điện Ali Qapu tạo thành lối vào hoành tráng và nguy nga cho khu vườn hoàng gia phía sau, nối với hoàng cung, nơi nhà vua tiếp các sứ thần.
Công trình có chiều cao 48m với 6 tầng và được xây dựng theo nhiều giai đoạn.
Giai đoạn đầu tiên: Tòa nhà ban đầu đóng vai trò là lối vào quảng trường, mặt bằng hình gần vuông, cao 2 tầng, với kích thước 20m x 19m và cao 13m.
Giai đoạn thứ hai : Xây dựng bổ sung thêm 3 tầng, tạo thành khối nhà cao 5 tầng.
Giai đoạn thứ ba : Xây dựng thêm tầng 6 là nơi vui chơi giải trí; Hình thành hội trường âm nhạc với không gian trung tâm được chiếu sáng từ trên mái. Bên trong tường của hội trường có các hốc tròn sâu, không chỉ có giá trị trang trí mà còn có vai trò về âm thanh; Mở rộng thêm bề rộng nhà, cao 2 tầng tại phía Đông tiếp giáp Quảng trường.
Giai đoạn thứ tư : Tại khối nhà cao 2 tầng tại phía Đông tiếp giáp Quảng trường xây dựng thêm lối đi vào chợ, dọc theo Quảng trường.
Giai đoạn thứ năm: Xây dựng mái che ban công tại sân thượng của khối nhà 2 tầng tại phía Đông tiếp giáp Quảng trường với hệ thống trụ đỡ gồm 18 cột gỗ cao 3 tầng. Trần nhà được trang trí bằng những bức tranh tuyệt đẹp với nhiều họa tiết hoa, động vật và chim, tạo thành khán đài để vua và cận thần xem trò chơi polo, diễn tập quân đội và đua ngựa trên quảng trường. Bổ sung cầu thang tại phía Nam (cầu thang Kingly).
Giai đoạn thứ sáu : Xây dựng một tháp nước tại phía Bắc của tòa nhà, cung cấp nước cho bồn chứa nước bằng đồng tại ban công. Trang trí lại phòng tiếp tân và hội trường âm nhạc...  


Mặt bằng Cung điện Ali Qapu, Quảng trường Naqsh-e Jahan




Phối cảnh Cung điện Ali Qapu, nhìn từ Quảng trường Naqsh-e Jahan


Nội thất phòng hòa nhạc, với chiếu sáng từ trên mái, Cung điện Ali Qapu, Quảng trường Naqsh-e Jahan


Tranh vẽ bên trong Cung điện Ali Qapu, Quảng trường Naqsh-e Jahan

Chợ chính Bazaar
Chợ chính Bazaar (Grand Bazaar/Qeysarriyeh Bazaar) ban đầu được xây dựng vào thế kỷ 11. Chợ hiện tại được  xây dựng vào năm 1620 ở phía Bắc của Quảng trường Naqsh-e Jahan
Chợ chính Bazaar là một trong những chợ lâu đời nhất và lớn nhất ở Trung Đông và là một trong chợ có mái dài nhất thế giới, dài đến 2km.
Chợ cao tương đương với 2 tầng nhà với mái vòm phủ bên trên. Các gian hàng bố trí dọc theo hai bên hành lang với vô vàn các sản phẩm thủ công mỹ nghệ.
Xen kẽ khối chợ kéo dài là cổng, các tòa nhà tôn giáo, trường học, cung điện…
Chợ có nhiều cổng, song lối vào chính là cổng Qeysarie. Cổng rất rộng, có ban công cho ban nhạc chơi trong  các buổi hòa nhạc công cộng.   


Cổng vào Chợ chính Bazaar, nhìn từ Quảng trường Naqsh-e Jahan



Các gian hàng bên trong Chợ chính Bazaar, Quảng trường Naqsh-e Jahan

Di sản Quảng trường Meidan Emam (Naqsh-e Jahan Square), tại Isfahan, Iran với các công trình hoành tráng bao quanh, là một minh chứng ấn tượng cho cho đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa và đức tin ở Iran trong thời kỳ vương triều Safavid. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/115/
https://en.wikipedia.org/wiki/Iran
https://en.wikipedia.org/wiki/Isfahan
https://en.wikipedia.org/wiki/Bah%C4%81%CA%BE_al-d%C4%ABn_al-%CA%BF%C4%80mil%C4%AB
https://en.wikipedia.org/wiki/Chaharbagh,_Isfahan
https://en.wikipedia.org/wiki/Naqsh-e_Jahan_Square
https://en.wikipedia.org/wiki/Shah_Mosque_(Isfahan)
https://en.wikipedia.org/wiki/Sheikh_Lotfollah_Mosque
https://en.wikipedia.org/wiki/%C4%80l%C4%AB_Q%C4%81p%C5%AB
https://en.wikipedia.org/wiki/Grand_Bazaar,_Isfahan
http://www.ne.jp/asahi/arc/ind/2_meisaku/53_lotfollah/lot_eng.htm
https://en.wikipedia.org/wiki/Muqarnas
https://en.wikipedia.org/wiki/Arabesque
https://en.wikipedia.org/wiki/Reza_Abbasi

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ   

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi



Cập nhật ( 20/09/2019 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta"
 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com