Tuần 3 - Ngày 21/08/2019
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể đền chùa hang Ellora tại Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ - P2
20/04/2019




Thông tin chung: 
Công trình: Quần thể đền chùa hang Ellora (Ellora Caves)
Địa điểmLàng Verul, phân khu Khulatabad Taluk, quận Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ (N20 1 35.004 E75 10 45.012)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Quần thể bao gồm 34 hang
Năm hình thành: 600- 1000 sau Công nguyên
Giá trị: Di sản thế giới (1983; hạng mục i ; iii ; vi) 

Di tích Phật giáo

Di tích Hindu giáo
Hang động ký hiệu 13- 29 là những đền hang Hindu giáo. 
Các hang động ký hiệu 17 – 29 được xây dựng trong thời kỳ Kalachuris (Kalachuri dynasty, cai trị ở phía Tây trung tâm tiểu lục địa Ấn Độ giữa thế kỷ thứ 6- 7).
Các hang động ký hiệu 14, 15 và 16, được xây dựng trong thời kỳ Rashtrakuta (Rashtrakuta dynasty, cai trị phần lớn tiểu lục địa Ấn Độ giữa thế kỷ thứ 6 – 10).
Kiến trúc ngôi Đền hang Hinhdu giáo trong Quần thể Di sản, tương tự như các ngôi đền Hindu khác, được thiết kế nhằm liên kết giữa con người và thần linh, phản ánh tổng hợp về nghệ thuật, đức tin, giá trị và lối sống trong Ấn Độ giáo. Tất cả các yếu tố do vũ trụ tạo ra và tôn vinh cuộc sống trong Ấn Độ giáo đều có mặt trong một ngôi đền Hindu, từ lửa đến nước, từ hình ảnh của thiên nhiên đến các vị thần, từ nữ tính đến nam tính, từ mong muốn (Kama) đến phương tiện của cuộc sống (Artha, là một trong bốn mục tiêu của cuộc sống con người: Sự nghiệp, Kỹ năng, Sức khỏe, Sự thịnh vượng và phương tiện để hoàn thành cuộc sống)… 

Hang ký hiệu 13
Hang 13 (Cave 13) là hang chưa hoàn thành, nằm kề bên trái Hang 12 (Tin Tal Cave). Có thể đây là một hang dành cho du khách nghỉ ngơi.


Hang động 13 : Mặt trước hang
 

Hang ký hiệu 14 – Đền hang Ravan ki Khai
Hang 14 (Cave 14/ Ravan ki Khai Cave) là ngôi đền 1 tầng, gồm :
Sân rộng và hàng hiên có 4 cột ;
Bái đường (Garbhagriha) có mặt bằng gần hình vuông dài 16,4m, sâu 16,7m với 12 cột đỡ trần hang. Xung quanh bái đường là hành lang rộng 4,3m ;
Trong cùng là khối điện thờ cao 4,5m, cũng có hành lang bao quanh như bái đường. Điện thờ chỉ có một cửa ra vào. Bên trong đặt thần tượng hoặc biểu tượng (Murti) của nữ thần Durga (thần bất khả chiến bại). Chỉ có tu sĩ (Pujari) mới được phép vào phòng này làm các nghi lễ.
Cột trong hang có hình dạng tượng tự như cột trong các hang Phật giáo (Hang 3, 6), theo chiều cao được phân thành 4 đoạn: Bệ cột có tiết diện hình vuông, trang trí một phần phía trên; Thân cột rất ngắn, có tiết diện hình hình tròn; Đầu cột là khối cầu với các gờ trang trí như tai cột tại 4 góc; Tấm đỉnh cột là một khối có tiết diện chữ nhật. 
Hang 14 là một trong các hang có nhiều tác phẩm điêu khắc lộng lẫy như: Tượng thần hộ pháp (Dvarapalas) và nữ thần sông nước đặt hai bên điện thờ; Nhóm 7 nữ thần Ấn Độ giáo (Saptamatrika) và các nữ thần khác được khắc trên tường xung quanh điện thờ…


Hang 14: Mặt bằng  


Hang 14: Mặt trước  


Hang 14: Bái đường 


Hang 14: Phía trước điện thờ  


Hang 14: Điêu khắc 7 nữ thần trên bức tường xung quanh điện thờ   
 

Hang ký hiệu 15 – Đền Dashavatara
Hang 15 (Cave 15/ Dashavatara Cave) được hoàn thành sau Hang 14. Hang có mặt bằng bố trí tương tự như các Hang Phật giáo 12. Điều này dẫn đến dự đoán là ban đầu đây dự định là một thiền viện Phật giáo.
Hang 15 là một ngôi đền đặc biệt, vì các đền chùa hang trước đó (ký hiệu 1- 14)  hoàn toàn tạc vào vách đá, chỉ phô diễn một mặt trước, còn đền hang Dashavatara đã phô diễn một phần công trình cả phần mái.
Hang 15 gồm :
Bậc dốc dẫn tới cổng đền, từ đây dẫn vào sân đền ;
Giữa sân đền là một tòa bảo tháp (mandapa) được tạc từ đá nguyên khối, có mặt bằng hình vuông với 4 cột ở giữa, thờ thần hộ pháp Nandi (trong hình tượng bò đực, hiện chỉ còn tàn tích bệ). Mái bảo tháp bằng, mặt trên mái được trang trí bệ hình bông sen tại giữa mặt mái. Diềm mái trang trí tượng sư tử. Trong sân còn có 2 cụm đền thờ nhỏ tạc vào trong vách đá, bên trong đặt  ;
Đền thờ nằm ở phía sau cao hai tầng. 
Tầng 1 gồm : Bái đường là một hàng hiên dài 28,9m với 12 cột ; Chính giữa là một điện thờ với 4 cột. Hai bên điện thờ là 4 phòng ở cho tu sĩ và hốc nhỏ là bể chứa nước. 
Tầng 2 gồm : Bái đường là một không gian hình vuông lớn dài 28,9m  và sâu 33,5m với 42 cột đỡ trần. Các vánh tường xung quanh bái đường có các hôc thờ và trang trí nữ thần và các sự tích thần thoại ; Điện thờ chính với  một tiền sảnh với 2 cột, bên trong thờ linh vật Lingam (linga-yoni, biểu tượng bộ phận sinh dục nam và nữ, thể hiện hai mặt âm dương, sự sinh sôi nảy nở).
Cột trong hang có hình dạng đơn giản, theo chiều cao được phân thành 3 đoạn: Bệ cột hình vuông với chân cột có các gờ dật cấp; Thân cột tiết diện hình vuông, chiếm phần lớn chiều cao phòng; Tấm đỉnh cột là một khối có tiết diện chữ T.


Hang 15 : Đường vào hang 


Hang 15 : Mặt bằng tầng 1



Hang 15 : Mặt bằng tầng 2


Hang 15 : Mặt trước  


Hang 15 : Hốc thờ linh vật Lingam trong sân


Hang 15 : Bảo tháp trong sân   


Hang 15 : Mặt mái bảo tháp thờ thần hộ pháp
 Nandi   


Hang 15 : Bái đường tầng 1


Hang 15 : Bái đường tầng 2

Hang ký hiệu 16 - Đền Kailasa
Hang 16 (Cave 16/Kailasa temple) có tên lấy cảm hứng từ núi Kailasha, được xây dựng dành riêng cho thờ thần Shiva.
Ngôi đền được xây dựng bởi vua Krishna I (trị vị trong giai đoạn năm 756-773) thuộc vương triều Rashtrakuta (tồn tại giữa thế kỷ 6 -10), nhưng cũng kế thừa các yếu tố kiến trúc Pallava (triều đại Ấn Độ cầm quyền một phần miền Nam Ấn Độ, tồn tại từ năm 275 -897).
Đây là một ngôi đền hang đặc biệt do kích thước, kiến ​​trúc được chạm khắc hoàn toàn từ một tảng đá cự thạch (megalith) duy nhất, phô diễn toàn bộ công trình, cả tường và mái, được coi là một kỳ quan thế giới trong số các di tích tạc vào đá ; là ngôi đền nguyên khối tạc vào đá lớn nhất thế giới.
Kiến trúc đền Kailasa tương tự như kiến trúc đền thờ Hindu giáo (Hindu temple architecture) với nhiều phong cách khác nhau, song về cơ bản bao gồm các không gian chức năng chính: Cổng đền, sân đền, bái đường và chính điện. Ngôi đền có hình tượng như một cỗ xe dành riêng cho thần Shiva với thân xe, ghế lái và lọng xe ở phần phía sau.
Cổng đền cao 2 tầng, hai bên cổng là tường bao che với các bức chạm khắc trang trí.
Qua cổng đền đến sân trong rộng 46,9m, sâu 84,1m, cắt vào vách đá cao đến 32,6m.
Phía trước sân đền là một bảo tháp thấp (Gopuram), mặt bằng hình vuông, có chiều cao tương đương 2 tầng. Tầng 1 là khối đặc, 4 mặt xung quanh trang trí các tượng thần. Tầng trên của bảo tháp kết nối với tầng trên của cổng đền và điện thờ qua hành lang đá. Trung tâm của bảo tháp đặt tượng thần Nandi trong hình tượng con bò.
Hai bên bảo tháp là hai con voi và hai trụ đá (dhwajasthambha) cao 13,7m, trên đỉnh có cây đinh ba (trisula).
Phía trong của sân có một dãy hành lang hình chữ U cắt vào trong vách đá với các hàng cột nhỏ bao quanh.
Trung tâm của sân trong là điện thờ. Điện thờ có chiêu cao tương đương 2 tầng.
Tầng 1 là một bệ đá khổng lồ rộng 33,2m dài 50,3m. Bề mặt bệ nhô ra các mảng tường, được trang trí bằng các mảng phù điêu. Hai bên phía trước của bệ có cầu thang lên tầng 2. 
Tầng 2 là điện thờ gồm: Bái đường có mặt bằng hình vuông rộng 17,3m sâu 16,1m, khối tích xấp xỉ một khối lập phương với 4 cụm cột, mỗi cụm 4 cột đỡ trần hang; Chính điện hay thánh đường nằm trong cùng, là nơi đặt linh vật (Lingam) của ngôi đền; chỉ có tu sĩ mới được vào.  
Phía trên mái thánh đường có một tháp kim tự tháp với 3 tầng dật cấp như hình tượng vương miện (Shikhara/Vimana). Mỗi tầng dật cấp đều được trang trí bằng các tấm chạm khắc.  Xung quanh tháp chính điện có 5 tháp phụ. 3 trong số tháp này là nơi dành riêng thờ các nữ thần sông: Ganga (sông Hằng); Yamuna và  Saraswati.
Trong đền (tường, trần và mái) có nhiều bức chạm khắc miêu tả thần Shiva và cả các vị thần Hindu giáo khác.
Mái của bái đường và bảo tháp bằng phẳng. Giữa mặt mái trang trí một bông sen lớn với bốn con sư tử. 
Ngoài điện thờ chính, tại sân đền Kailasa còn có 3 hang phụ trợ :
2 hang phụ trợ phía Nam cao 1 và 2 tầng. Các hang này đều có bố cục mặt bằng gồm một tiền sảnh với 2 cột, phía trong là phòng thờ.
Hang phụ trợ phía Bắc có quy mô lớn như một đền thờ độc lập, cao 2 tầng. Tầng 1 là hàng hiên với cầu thang dẫn lên tầng 2. Tầng 2 gồm một bái đường có mặt bằng hình vuông cũng với 4 cụm cột, mỗi cụm 4 cột đỡ trần hang tương tự như hang chính. Xung quanh bái đường là một hành lang với các tường bao quanh được chạm khắc hình tượng các vị thần. Trong cùng bái đường là một phòng thờ, là nơi đặt linh vật Lingam.
Ngoài các bức chạm khắc đá, trong đền có nhiều bức trang trí bằng vữa thạch cao, sau đó phủ sơn.
Theo chiều cao, hình dáng cột trong đền được phân thành 4 đoạn: Bệ cột có tiết diện hình vuông với chân cột có các gờ dật cấp; Thân cột có tiết diện hình vuông, chiếm phần lớn chiều cao phòng, bề mặt cột được chạm khắc trang trí. Đầu cột là khối cầu bẹt với các gờ trang trí; Tấm đỉnh cột đỡ trần là một khối có tiết diện chữ thập vươn ra 4 phía đỡ mái. 
Quy mô và kiến trúc của ngôi đền Kailasa cho thấy sự hiện diện của nhiều thợ thủ công từ các vùng khác nhau đến đây làm việc. Để tạo được ngôi đền, ước tính phải loại bỏ khoảng khoảng 200.000 tấn đất đá.
Hang 16 là một ngôi đền Hindu giáo kì diệu, chưa có khám phá cuối cùng. 


Hang 16: Tầng 1



Hang 16: Tầng 2



Hang 16: Mặt trước


Hang 16: Sân trong với hành lang cầu nối bảo tháp với bái đường


Hang 16: Trang trí tại các mặt bệ bảo tháp và tường bái đường  


Hang 16: Linh vật bên trong bảo tháp - tượng thần Nandi


Hang 16: Trang trí voi dưới chân bệ đền chính 


Hang 16: Tượng voi bên cạnh bảo tháp    


Hang 16: Điện thờ chính tầng 2 


Hang 16: Nhìn từ bên ngoài vào trong với bề mặt mái, mặt đứng được chạm khắc.




Hang 16: Nhìn từ bên trong công trình ra phía ngoài   

Hang ký hiệu 17
Hang 17 (Cave 17) là một đền thờ Hindu giáo điển hình, gồm :
Sân phía trước hang và cổng đền.
Sân trong được bao quanh bởi hành lang với 10 côt, khắc chìm vào trong vách đá.
Chính giữa lối vào là một mái hiên được đỡ bởi 2 cột lớn.  
Bái đường là không gian có mặt bằng gần hình vuông với 12 cột đỡ trần hang.
Bên trong cùng là chính điện với hành lang đi xung quanh.
Cột trong hang có hình thức phức tạp, theo chiều cao phân thành 4 đoạn : Bệ cột cao có tiết diện hình vuông (có hoặc không trang trí xung quanh) ; Thân cột tiết diện hình tròn có chiều cao rất ngắn với trang trí gờ dọc cột ; Đầu cột là khối cầu bẹt với các trang trí tượng thần kích thước lớn ;  Tấm đỉnh cột là một khối có tiết diện chữ thập vươn ra 4 phía đỡ trần.
Hang 17 là hang có mực độ hoàn thiện thấp. Các điêu khắc trong hang chủ yếu miêu tả các nữ thần. 



Hang 17 : Mặt bằng   


Hang 17 : Mặt trước  


Hang 17 : Hàng hiên bao quanh quanh sân    


Hang 17 : Bên trong bái đường, phía trước điện thờ

Hang ký hiệu 18
Hang 18 (Cave 18) là một đền hang đơn giản, song vẫn có đầy đủ các chức năng đặc trưng của ngôi đền Hindu giáo, gồm:
Từ sân phía trước hang qua một cổng đến sân trong.
Giữa sân trong là một một bảo tháp nhỏ, hiện chỉ còn tàn tích bệ. Hai đầu của sân trong có hai hốc thờ.
Từ sân trong lên bái đường hình chữ nhật rộng 20,4m, sâu khoảng 10m với 4 cột đặt tại phía ngoài hàng hiên.
Trong cùng là một tiền sảnh rộng 9,1m, sâu khoảng 6,5m với 2 cột để vào phòng thờ, là nơi đặt linh vật Lingam.
Cột trong đền có hai loại :
4 cột phía ngoài bái đường có hình dáng theo chiều cao chia thành 4 đoạn: Bệ cột cao có tiết diện hình vuông với chân cột có gờ dật bậc; Thân cột tiết diện hình tròn có chiều cao rất ngắn; Đầu cột là nửa khối cầu bẹt;  Tấm đỉnh cột là 3 khối vuông chồng lên nhau vươn ra đỡ trần.
2 cột vào phòng thờ đơn giản, chỉ gồm cột hình vuông cao đỡ mũ cột hình vuông, không có trang trí. 


Hang 18 : Mặt bằng  


Hang 18 : Sân trong với tàn tích bảo tháp


Hang 18 : Nội thất bái đường  

Hang ký hiệu 19
Hang 19 (Cave 19) là một đền hang đơn giản.
Phía trước hang là một hốc lớn, tiếp đó là bái đường hình chữ nhật với hàng 18 cột. Bao xung quanh là môt hành lang. Trong cùng là một phòng thờ, nơi đặt linh vật Lingam.
Cột trong đền hang có hình dáng với 4 đoạn: Bệ cột cao có tiết diện hình vuông, lên cao thu nhỏ lại ; Thân cột tiết diện hình tròn có chiều cao rất ngắn, lên cao thu nhỏ lại; Đầu cột là khối cầu bẹt;  Tấm đỉnh cột là khối vuông đỡ trần. 


Hang 19 : Mặt bằng  


Hang 19 : Mặt trước


Hang 19 : Nội thất bái đường, trước phòng thờ
 

Hang ký hiệu 20
Hang 20 (Cave 20) là một đền hang đơn giản gồm 2 hang :
Hang 20a có một sân phía trước với hai hốc nhỏ trong sân. Giữa sân là tàn tích của một bảo tháp. Phía trong của sân là hàng hiên với 4 cột chưa hoàn thiện. Góc bên trái của hiên có tượng thờ bán thần Kubera, hình dáng béo tốt mang theo bình đựng tiền, đại diện cho sự giàu có. Hai đầu của hàng hiên có 2 phòng thờ nhỏ. Phía trong của hiên là một bái đường rộng, không có cột bên trong và không có chính điện.
Hang 20b là hang bổ sung phần chính điện cho hang 20a, nằm kề liền hang 20a. Hang có một sân trong, giữa sân chỉ còn tàn tích của một bảo tháp. Phía trong sân là một hàng hiên với 2 cột và chính điện. Giữa chính điện là phòng thờ, nơi đặt linh vật Lingam. Cột tại hàng hiên và trong hang dường như chỉ mới phân vị hình dạng, chưa hoàn thiện.


Hang 20a : Mặt bằng  


Hang 20a : Mặt đứng


Hang 20a : Bên trong bái đường  


Hang 20b : Mặt bằng   

Hang 20b : Mặt trước


Hang 20b : Cột phía trước hang phụ 


Hang 20b : Tượng nữ thần phía trước điện thờ  

Hang ký hiệu 21 -  Đền hang Ramesvara
Hang 21 (Cave 21/ Ramesvara Cave) là một hang được xây dựng từ sớm vào triều đại Kalachuri. 
Hang có một sân trong. Giữa sân có một bảo tháp nhỏ với mặt bằng hình vuông tạo thành bệ. Bên trên là tượng thần hộ pháp Nandi (trong hình tượng bò đực). Hai bên sân có hai phòng thờ với hai cột tại tiền sảnh.
Phía trong sân là một hàng hiên với 4 cột phía ngoài. 4 cột được tạc rất đặc biệt. Cột không đặt trên nền đất mà đặt trên một lan can đá, nên cột có chiều cao thấp. Cột theo chiều cao cũng phân thành 4 đoạn tương tự như Hang 3, song các đoạn rất ngắn. Cột được trang trí hai bên là hai cụm tượng tương tự như cột tại bái đường Hang 17. Hai đầu hiên là hai phòng thờ với hai cột tại tiền sảnh.
Trong cùng là một bái đường với 2 cột tại lối vào, rộng 21m, sâu 76,5m, cao 4,9m. Cột có hình thức trang trí với 4 đoạn như tại Hang 2.
Sau bái đường là chính điện. Trung tâm là điện thờ có hành lang rộng xung quanh. Bên trong điện thờ đặt linh vật Lingam.
Xung quanh tường bái đường có rất nhiều bức điêu khắc và tranh miêu tả các vị thần Hindu giáo và mô tả câu chuyện về nữ thần Parvati (nữ thần sinh sản, tình yêu, hôn nhân, sức mạnh thần thánh), là vợ của thần Shiva.


Hang 21 : Mặt bằng


Hang 21 : Mặt trước hang với bảo tháp đặt tại giữa sân, phía trước nhà


Hang 21: Tượng nữ thần Ganga (Goddess Ganga), nữ thần sông Hằng trong Hindu giáo, ở hai bên hiên


Hang 21: Hiên và bái đường    


 
Hang 21 : Bên trong sảnh chính, phía sau là đền thờ 

Hang ký hiệu 22 – Đền hang Nilkantha
Hang 22 (Cave 22/Nilkantha Cave) có một sân trước đền.
Giữa sân có một bảo tháp nhỏ như một khối vuông. Bên trong tháp thờ tượng thần hộ pháp Nandi (trong hình tượng bò đực). Mái của bảo tháp phẳng không có trang trí. Mỗi bên sân có một phòng tạc vào trong vách đá. Bên trong các vách phòng là dãy các tượng thờ.
Qua sân đến bái đường với hàng 8 cột. Hai bên bái đường có hai phòng thờ với một tiền sảnh nhỏ có 2 cột. Trong cùng là chính điện với tiền sảnh có hai cột. Bên trong chính điện đặt linh vật Lingam.
Cột trong hang dạng đơn giản, không chia thành nhiều đoạn, không có trang trí, tương tự như cột trong bái đường Hang 15.
Hang 22 là hang có nhiều tác phẩm điêu khắc


Hang 22 : Mặt bằng


Hang 22 : Mặt trước


Hang 22 : Bậc từ bảo tháp lên bái đường 


Hang 22 : Bên trong bái đường, phía sau là chính điện  

Hang ký hiệu 23
Hang 23 (Cave 23) gồm 2 cụm đền thờ cùng chung sân phía trước, được ngăn các bởi 2 cột.
Cụm đền thờ tại phía Nam gồm : Sân trước đền với tàn tích bảo tháp giữa sân ; Bái đường hay hiên với 2 cột  ngoài ; Hai điện thờ có kích thước tương đương nhau.
Cụm đền thờ tại phía Bắc gồm : Sân trước đền với 3 phòng thờ ; Bái đường hay hiên với 2 cột ; 3 điện thờ với điện chính giữa có kích thước lớn hơn so với 2 điện thờ hai bên.
Cột trong hang dạng đơn giản, không chia thành nhiều đoạn, không có trang trí, tương tự như cột trong bái đường Hang 15, 22.
Trong đền có ít điêu khắc, trừ linh vật Lingam trong các phòng thờ.


Hang 23 : Mặt bằng


Hang 23 : Mặt trước


Hang 23 : Lingam và Maheshamurti (thần bảo trợ có 3 mặt) trong phòng thờ tại cụm đền thờ phía Nam
 

Hang ký hiệu 24
Hang 24 (Cave 24) gồm 2 cụm đền thờ.
Cụm đền thờ phía Nam gồm 2 đền cùng chung nhau một sân, Giữa sân có một bảo tháp, hiện chỉ còn tàn tích. Mỗi đền gồm : Bái đường hay hiên với một hang có 2 cột ; Điện thờ với linh vật Lingam.
Cụm đền thờ phía Bắc gồm 3 đền cùng chung nha một sân. Giữa sân có một bảo tháp, hiện chỉ còn tàn tích. Cả 3 đền có cấu trúc tương tự như 2 đền phía Nam.
Cột trong các đền hang đơn giản, có hàng cột còn chưa hoàn thiện.


Hang 24 : Mặt bằng


Hang 24 : Mặt trước


Hang 24 : Phòng thờ tại cụm đền thờ phía Nam
 

Hang ký hiệu 25
Hang 25 (Cave 25) gồm :
Sân trước hang với bảo tháp đặt tại giữa sân; nay chỉ còn tàn tích ;
Một hiên dài 28,9m, sâu 8,2m, cao 4,2m với hàng 6 cột phía ngoài; nay cũng chỉ còn tàn tích;
Bái đường mặt bằng hình chữ nhật với 10 cột bao quanh. Hai bên bái đường có hành lang rộng. Phía sau, chính giữa là chính điện với tiền sảnh và điện thờ. Trên trần chinh điện có bức chạm khắc thần Mặt trời Surya trong cỗ xe với 7 chiến mã và một nữ thần ở mỗi bên. Đây có thể là một ngôi đền dành riêng cho Thần Mặt trời.
Cột trong hang dạng đơn giản, không chia thành nhiều đoạn, không có trang trí, tương tự như cột trong bái đường Hang 15, 22, 23. Riêng 2 cột tại phía trước điện thờ, phần đỉnh cột có gắn thêm tượng trang trí. 


Hang 25 : Mặt bằng


Hang 25 : Mặt trước


Hang 25 : Hiên và bái đường  


Hang 25 : Trang trí trên trần hang phía trước điện thờ


Hang 25 : Bái đường phía trước điện thờ 


Hang 25 : Hộ pháp (Dvarapalas) bảo vệ điện thờ

Hang ký hiệu 26
Hang 26 (Cave 26) gồm :
Sân trước hang với một phòng thờ nhỏ và không có bảo tháp ;
Bái đường hay hiên dài 34,1m, sâu 20,4m với hàng 4 cột  phía ngoài. Hai đầu của hiên có hai phòng thờ nhỏ giới hạn bởi 2 cột ;
Chính điện có mặt bằng hình vuông với lối vào có 2 cột ; Điện thờ đặt trung tâm chính điện, xung quanh có hành lang. Tường phía trước chính điện và điện thờ đều có tượng trang trí. Trong điện thờ đặt linh vật Lingam.
Cột trong hang có hình dáng theo chiều cao chia thành 4 đoạn: Bệ cột cao có tiết diện hình vuông, phía trên có trang trí tại bốn góc. Thân cột tiết diện hình tròn có chiều cao ngắn; Đầu cột là khối cầu bẹt. Tại cột hàng hiên, đoạn đầu cột còn có các gờ trang trí như tai cột tại 4 góc; Tấm đỉnh cột là 1 khối vuông có trang trí đỡ trần.


Hang 26 : Mặt bằng


Hang 26 : Mặt trước


Hang 26 : Bên trong bái đường 


Hang 26 : Trang trí tường phía trước điện thờ
 

Hang ký hiệu 27- Đền hang Milkmaid
Hang 27 (Cave 27/ Milkmaid Cave) nằm tại rìa phải của một khe núi, gồm:
Sân trước hang ;
Hàng hiên với hàng 4 cột. Một đầu hiện có tượng trang trí ;
Bái đường không có cột với 3 phòng thờ nhỏ; Chính giữa bái đường là điện thờ với tiền sảnh có 2 cột.
Đây là hang động thuộc giáo phái Vaishnavism (là 1 trong 4 giáo phái Hindu giáo, coi thần Vishnu là Chúa tể tối cao ; Vishnu, Brahma và Shiva hợp thành bộ tam thần trong văn hóa Ấn Độ).
Cột trong hang dạng đơn giản không có trang trí. Cột hiên không có bệ cột, gồm 3 đoạn: Thần cột tiết diện hình vuông, khoét tròn tại 4 góc. Đầu cột là một tấm chữ nhật mỏng. Tấm đỉnh cột là khối chữ nhật, uốn cong hai góc. Tại tiền sảnh của điện thờ, 2 cột chỉ là hai trụ vuông đơn giản từ nền đến trần, không trang trí. 


Hang 27 : Mặt bằng


Hang 27 : Mặt trước


Hang 27 : Phía trước bái đường


Hang 27 : Phía trước điện thờ
 

Hang ký hiệu 28 – Đền Dhumar Lena
Hang 28 (Cave 28/ Dhumar Lena Cave) nằm dưới vách đá. Phía trên là thác nước (có tên Sita-Ki-Nahani) đổ xuống khi mưa lớn. Hang là một trong những công trình được xây dựng sớm nhất tại địa điểm này.
Đây là hang động đơn giản với một điện thờ và một bái đường không có cột trụ. Trên cửa của đền có chạm khắc nữ thần sông.


Hang 28 : Mặt bằng


Hang 28 : Mặt trước


Hang 28 : Phía trước chính điện
 

Hang ký hiệu 29 – Đền Dhumar Lena
Hang 29 (Cave 29/ Dhumar Lena Cave) là một trong những hang được xây dựng đầu tiên tại Quần thể đền chùa hang Ellora. Những hang động được xây dựng ban đầu này thường được dành riêng thờ thần Shiva.
Hang 29 gồm :
Sân phía trước, hiện còn tàn tích một bảo tháp và có 3 hốc thờ ;
Hàng hiên với 4 cột ;
Bái đường hình vuông 45,1m x 45,1m cao 5,5m với 24 cột. Hai bên bái đường có 3 phòng thờ với tiền phòng và gian thờ bên trong ;
Trong cùng là chính điện, nơi đặt điện thờ và hành lang đi xung quanh. Trong điện thờ có linh vật Lingam. Các chạm khắc trong hang được cho là tròn, đầy hơn so với các chạm khác về cùng đối tượng tại các hang khác trong Quần thể.
Cột trong hang có hình dáng theo chiều cao chia thành 4 đoạn: Bệ cột cao có tiết diện hình vuông, phía trên thu nhỏ lại. Thân cột tiết diện hình tròn có chiều cao ngắn với gờ phân vị theo chiều dọc; Đầu cột là khối cầu bẹt. Cột hàng hiên và cột trong bái đường chỉ khác nhau ở tấm đỉnh cột là một khối chữ nhật hay nửa khối cầu đỡ trần.


Hang 29: Mặt bằng


Hang 29: Mặt trước 


Hang 29: Bái đường


Hang 29: Trang trí điêu khắc bên trong bái đường 
 

Di tích Jain giáo

Di sản Quần thể đền chùa hang Ellora cũng tương tự như các Di sản thế giới khác, hiện đang được số hóa, cung cấp thông tin trên web. 


Giao diện màn hình trang WEB:  The Ellora caves ( https://elloracaves.org/about.php
 

Di sản Quần thể đền chùa hang Ellora tại Aurangabad, bang Maharashtra, Ấn Độ không chỉ là một sáng tạo độc đáo về nghệ thuật và công nghệ, mà còn minh họa cho tinh thần văn hóa khoan dung đặc trưng của Ấn Độ cổ đại. Quần thể đền chùa hang Ellora (cùng với Chùa hang Ajanta) là nơi được người Ấn Độ tôn kính và là điểm du lịch nổi tiếng nhất ở bang Maharashtra, Ấn Độ. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 
https://whc.unesco.org/en/list/243
https://en.wikipedia.org/wiki/Ellora_Caves
https://en.wikipedia.org/wiki/Buddhism
https://en.wikipedia.org/wiki/Hinduism
https://en.wikipedia.org/wiki/Vaishnavism
https://en.wikipedia.org/wiki/Shaktism
https://en.wikipedia.org/wiki/Ramayana
https://en.wikipedia.org/wiki/Mahabharata
https://en.wikipedia.org/wiki/Jainism
https://en.wikipedia.org/wiki/Tirthankara
https://en.wikipedia.org/wiki/Rashtrakuta_dynasty 
https://en.wikipedia.org/wiki/Kalachuri_dynasty
https://en.wikipedia.org/wiki/Seuna_(Yadava)_dynasty
https://en.wikipedia.org/wiki/Pallava_art_and_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Hindu_temple_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Kailasa_temple,_Ellora
https://elloracaves.org/caves.php
https://www.sahapedia.org/the-architecture-of-ellora-caves
http://indiathatwas.com/ellora-cave-1/

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


Cập nhật ( 21/04/2019 )
 
Tin đã đưa:
“ Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận.”
 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com