Tuần 3 - Ngày 23/08/2019
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Kiến trúc thế kỷ 20 của Frank Lloyd Wright, Mỹ
28/07/2019
 

Thông tin chung:
Công trình: Kiến trúc thế kỷ 20 của Frank Lloyd Wright (The 20th-Century Architecture of Frank Lloyd Wright)
Địa điểm: Mill Run, Pennsylvania; Madison, WisconsinNew York, Hoa Kỳ (N39 54 20.055 W79 27 59.312)
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 25,723 ha; Vùng đệm 710,103 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2019; hạng mục ii) 

Hoa Kỳ, còn gọi là Mỹ, tên gọi đầy đủ là Hợp chủng quốc Hoa Kỳ (United States of America - USA), gồm có 50 tiểu bang và một đặc khu liên bang. 
Hoa Kỳ nằm gần như hoàn toàn trong Tây bán cầu với 48 tiểu bang lục địa và thủ đô Washington, D.C, tại khu vực Bắc Mỹ. Hoa Kỳ giáp Thái Bình Dương ở phía Tây, Đại Tây Dương ở phía Đông, Canada ở phía Bắc và México ở phía Nam. Cách biệt với nhóm các tiểu bang trên là tiểu bang Alaska nằm trong vùng Tây Bắc của lục địa Bắc Mỹ, giáp với Canada ở phía Đông và tiểu bang Hawaii nằm giữa Thái Bình Dương.

Ngoài ra, Hoa Kỳ còn có 14 lãnh thổ hải ngoại nằm rải rác trong vùng biển Caribbe và Thái Bình Dương.
Hoa Kỳ có diện tích khoảng 9826630 km2, dân số 325,4 triệu người (năm 2017). Ngôn ngữ chính thức là tiếng Anh. Ngày 4/7/1776, Hoa Kỳ tuyên bố độc lập từ Anh.
 

Hoa Kỳ là quốc gia sản sinh ra nhiều tinh hoa của nhân loại, trong nhiều lĩnh vực, trong đó có những nhân vật kiệt suất trong giới kiến trúc. Một trong số đó là Frank Lloyd Wright.
Frank Lloyd Wright (8/6/1867- 9/4/1959) là một KTS người Mỹ, nhà thiết kế nội thất, nhà văn và nhà giáo dục; thiết kế hơn 1000 công trình trong đó 535 công trình được xây dựng. Triết lý thiết kế của ông hướng tới: Kiến trúc - Con người - Tự nhiên là một, và được gọi là Kiến trúc hữu cơ (Organic Architecture). Các công trình do ông thiết kế có quy hoạch mở, không còn ranh giới rõ ràng giữa nội thất và ngoại thất, sử dụng các vật liệu xây dựng mới như thép và bê tông. Mỗi tòa nhà do ông thiết kế, dù là nhà ở, làm việc, giải trí hay tôn giáo đều thấm đẫm các giải pháp sáng tạo.  


Tem bưu chính Hoa Kỳ vinh danh 
 Frank Lloyd Wright, năm 1966 

8 công trình kiến trúc tiêu biểu trong số hàng trăm công trình kiến trúc do Frank Lloyd Wright thiết kế được vinh danh là Di sản thế giới (2019) với tiêu chí: 

Tiêu chí (ii): Các công trình Kiến trúc hữu cơ tiêu biểu của Frank Lloyd Wright: Biệt thự trên thác (Fallingwater tại Mill Run, Pennsylvania), Biệt thự của Herbert và Kinda Jacobs (Herbert và Kinda Jacobs House tại Madison, Wisconsin), Bảo tàng Guggenheim (Solomon R. Guggenheim Museum tại New York)…đã có tác động to lớn đến kiến trúc hiện đại châu Âu; thể hiện sự giao lưu quốc tế quan trọng về các bước phát triển kiến trúc nửa đầu thế kỷ 20. 


Vị trí 8 công trình kiến trúc của Frank Lloyd Wright được vinh danh là Di sản thế giới (2019) 

Tòa thánh tôn giáo Unitarian Universalist 
Di sản Tòa thánh tôn giáo Unitarian Universalist (Unity Temple) nằm tại Oak Park, tiểu bang Illinois. Khu vực di sản có diện tích 0,167ha, vùng đệm rộng 10,067ha.
Hoàn thành năm 1908, công trình sử dụng vật liệu theo cách mới lạ chưa từng có, bằng bê tông cốt thép, tạo ra một không gian tràn ngập ánh sáng với "màu sắc của thiên nhiên". Đây được đánh giá là "tòa nhà hiện đại" đầu tiên trên thế giới. 
Công trình là một bước nhảy vọt trong thiết kế kiến trúc của Frank Lloyd Wright. Từ công trình này, ông nhận thức rằng: “Trái tim thực sự của một tòa nhà là không gian của nó, chứ không phải là những bức tường”. Triết lý này đã dẫn dắt ông trở thành “ Bậc thầy về không gian” và có ảnh hưởng lớn đến các kiến trúc sư hiện đại nổi tiếng như Mies Van Der Rohe (KTS người Mỹ gốc Đức, 27/3/1886 – 17/8/1969, là một trong người tiên phong của Kiến trúc hiện đại), và thậm chí cả những người theo chủ nghĩa Hậu hiện đại, như Frank Gehry (KTS người Mỹ gốc Canada, 18/2/1929, là một trong những kiến trúc sư quan trọng nhất của Kiến trúc Hậu hiện đại).
Để đáp ứng nhu cầu sử dụng, Frank Lloyd Wright chia công trình thành 3 khối: Không gian thờ; Không gian cộng đồng và Không gian sảnh, nằm giữa và kết nối hai không gian trên. Đây được cho là cách sử dụng không gian sáng tạo và hiệu quả, giảm sự ảnh hưởng giữa khu vực thờ và hội họp, trước hết là tiếng ồn và tạo ra hình khối độc đáo của công trình.
Ngoài ra, để giảm tiếng ồn từ phía đường phố, cửa số của công trình được mở hạn chế, bố trí chủ yếu tại sát mái và trên mái. Do bên trong không nhìn ra được tự nhiên bên ngoài, nên các cửa số được trang trí tông màu xanh lá cây nhằm gợi nên màu sắc của tự nhiên.
Để đáp ứng nhu cầu về số lượng chỗ ngồi và đảm bảo cách bục giảng không quá 12m, trong không gian thờ còn bố trí hai tầng ban công.
Nội thất công trình rất đơn giản và mới lạ, được nhấn mạnh từ các khối, mảng kết cấu xây dựng và trang trí bổ sung bằng các thanh ốp gỗ; tạo cảm giác như những vạch màu vàng sẫm, kẻ lên trên mặt các hộp trắng và vàng nhạt. 


Sơ độ vị trí Di sản Tòa thánh tôn giáo Unitarian Universalist


Sơ độ mặt bằng Di sản Tòa thánh tôn giáo Unitarian Universalist

Sơ độ mặt cắt ngang không gian thờ, Di sản Tòa thánh tôn giáo Unitarian Universalist




Phối cảnh Di sản Tòa thánh tôn giáo Unitarian Universalist


Nội thất không gian thờ, Di sản Tòa thánh tôn giáo Unitarian Universalist 

Biệt thự Frederick C. Robie
Biệt thự Frederick C. Robie (Frederick C. Robie House) nằm tại thành phố Chicago, tiểu bang Illinois. Khu vực Di sản có diện tích 0,130ha, vùng đệm 1,315 ha.
Công trình được xây dựng vào năm 1909- 1910, theo trường phái kiến trúc có tên gọi là Thảo nguyên (Prairie School). Trường phái Prairie là một phong cách kiến trúc cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 phố biến tại khu vực Trung Tây Hoa Kỳ (American Midwest), là phong cách kiến trúc đầu tiên và duy nhất của người Mỹ.
Phong cách này được đánh dấu bằng các đường ngang, mái hiên ngang rộng nhô ra, cửa số theo các dải ngang…Các yếu tố “ngang” được cho là gợi nên các vùng đất thảo nguyên bằng phẳng, rộng lớn của nước Mỹ.
Trường phái kiến trúc Prairie là một nỗ lực phát triển phong cách kiến trúc bản địa Bắc Mỹ, để hài hòa với lý tưởng và thẩm mỹ của Trào lưu Nghệ thuật và Thủ công (Arts and Crafts movement), được hình thành nhằm chống lại các yếu tố văn hóa nảy sinh từ nhu cầu quá coi trọng sản xuất hàng hóa hàng loạt theo dây chuyền lắp ráp công nghiệp, thiếu nhân tính; cũng như hạn chế bớt các ảnh hưởng của kiến trúc cổ điển châu Âu.
Một trong những người đề xuất nổi tiếng nhất của Trường phái kiến trúc Prairie là Frank Lloyd Wright. Cũng từ đây, ông hình thành ý tưởng về “Kiến trúc hữu cơ”: Kiến trúc - Con người - Tự nhiên là một. Ông cũng cho rằng, tại nước Mỹ, yếu tố hữu cơ trong kiến trúc là yếu tố định hướng theo chiều ngang, thể hiện đặc điểm của một quốc gia mở, không gian phát triển thiên về chiều ngang hơn là chiều cao so với các nước châu Âu với mức đô thị hóa cao.
Biệt thự Frederick C. Robie được thiết kế như một cấu trúc phát triển tự nhiên từ địa điểm, như lời của Wright: “kết hôn với mặt đất”.
Công trình cao 3 tầng với hệ thống các phân vị ngang kéo dài, mái thấp với các hiên nhô ra, không gian bên trong mở ra bên ngoài… Tòa nhà có tới 175 cửa, được ví như là một cấu trúc “trừu tượng hóa các hình dạng hữu cơ”.
Biệt thự Frederick C. Robie là minh chứng tiêu biểu của một cấu trúc hài hòa với tự nhiên, được đánh giá là một kiệt tác của Trường phái kiến trúc Prairie. 


Sơ đồ vị trí Di sản Biệt thự Frederick C. Robie 


Sơ đồ mặt bằng Di sản Biệt thự Frederick C. Robie  

Sơ đồ mặt cắt và mặt đứng, Di sản Biệt thự Frederick C. Robie 


Mô hình Di sản Biệt thự Frederick C. Robie 


Phối cảnh Di sản Biệt thự Frederick C. Robie 


Nội thất, Di sản Biệt thự Frederick C. Robie 

Tòa nhà Taliesin
Tòa nhà Taliesin (Taliesin House/Studio) còn gọi là Taliesin East (để phân biệt với Taliesin West) nằm tại thành phố Spring Green, tiểu bang Wisconsin. Khu vực Di sản có diện tích 4,931ha, vùng đệm 200,899 ha.
Tòa nhà Taliesin là nhà ở, xưởng vẽ và trường dạy nghề của Frank Lloyd Wright, được xây dựng vào năm 1911 và chưa bao giờ thực sự kết thúc.
Công trình nằm trên một khu đất rộng lớn, trên đỉnh của một sườn núi, được xây dựng theo triết lý của Kiến trúc hữu cơ, để trở thành một phần của ngọn đồi chứ không phải nằm trên đó. Công trình là trải nghiệm lâu dài nhất của Frank Lloyd Wright về lý thuyết Kiến trúc hữu cơ và Trào lưu Thảo nguyên, bao gồm 3 lần xây dựng:
Ngôi nhà đầu tiên (Taliesin I) được hoàn thành vào năm 1911, theo Trào lưu Thảo nguyên, nhấn mạnh các yếu tố “ngang” như vùng đất đồng bằng và bề mặt đá vôi tự nhiên của tiểu bang Wisconsin.
Ngôi nhà thứ hai (Taliesin II) xây dựng vào năm 1914, sau khi Taliesin I bị đốt cháy. Công trình có quy mô tiết kiệm hơn.
Ngôi nhà thứ ba (Taliesin III) được xây dựng vào năm 1925, sau khi Taliesin II bị hỏa hoạn. Đây là ngôi nhà của Frank Lloyd Wright sống trong suốt quãng đời còn lại, văn phòng nơi ông thiết kế những tòa nhà nổi tiếng như Biệt thự trên thác. Công trình cũng là nơi Frank Lloyd Wright sử dụng làm bảo tàng tư nhân. Tòa nhà Taliesin III và khu vườn xung quanh được Frank Lloyd Wright tặng cho Quỹ Frank Lloyd Wright (thành lập năm 1940) sau khi ông qua đời vào năm 1959.
Tòa nhà được xây dựng với nhiều vật liệu tự nhiên của vùng, ví dụ như đá vôi màu vàng, từ một mỏ đá gần đó; Màu vàng của các tấm tường thạnh cao tương tự như màu cát của bờ sông kề liền…
Tòa nhà Taliesin nhận được nhiều đánh giá khen ngợi: Đây không phải là một tòa nhà đơn thuần, mà là một môi trường, trong đó con người, kiến trúc và thiên nhiên tạo thành một tổng thể hài hòa; Công trình thể hiện tính trừu tượng của không gian, có thể so sánh với các tác phẩm của họa sỹ Pablo Picasso (họa sĩ, điêu khắc người Tây Ban Nha, 25/10/1881- 8/4/1973). Về lịch sử kiến trúc Hoa Kỳ, công trình có thể so sánh với Monticello, là biệt thự do tổng thống thứ ba của Hoa Kỳ Thomas Jefferson (13/4/1743- 4/7/1826) thiết kế, được công nhận Di sản thế giới năm 1987 với tiêu chí là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. 


Sơ đồ vị trí Di sản Tòa nhà Taliesin

Sơ đồ mặt bằng Tòa nhà Taliesin, năm 1911


Sơ đồ mặt bằng Tòa nhà Taliesin, năm 1925




Phối cảnh Di sản Tòa nhà Taliesin


Nội thất, Di sản Tòa nhà Taliesin

Biệt thự Hollyhock
Biệt thự Hollyhock (Hollyhock House) nằm tại thành phố Los Angeles, tiểu bang California. Khu vực Di sản có diện tích 4,608ha, vùng đệm 13,986ha. Tên của ngôi nhà - Hollyhock là tên một loại thực vật hoang dã có hoa, thường mọc tại bờ suối.
Công trình được xây dựng vào năm 1918- 1921, là công trình đầu tiên của Frank Lloyd Wright tại Los Angeles, là nhà ở của Aline Barnsdall, người kế thừa của một doanh nghiệp dầu khí.
Tòa nhà hiện trở thành trung tâm của Công viên Nghệ thuật Barnsdall, thành phố Los Angeles.
Tương tự như nhiều biêt thự, nhà ở do Frank Lloyd Wright thiết kế, công trình có bề ngoài hướng nội với các cửa số nhỏ, không dễ nhận thấy từ bên ngoài.
Ngôi nhà được bố trí xung quanh một sân trung tâm với một bên mở để tạo thành một sân khấu sân khấu (chưa sử dụng) và một hệ thống phức tạp các bậc thềm, tạo thành các bậc thang và sân thượng.
Công trình có các bức tường nghiêng 85 độ, tương tự như hình dạng kiến trúc của người Maya.
Nội thất công trình nổi bật bởi: Kính cửa sổ là kính màu; Lò sưởi với bức phù điêu trừu tượng lớn; Hoa văn theo hình dáng hoa Hollyhock trở thành các họa tiết chính trang trí bên trong, ngoài công trình.
Trong công trình, góc nhà bằng kính là một ý tưởng của Frank Lloyd Wright, sau này được sử dụng tại Biệt thự trên thác.
Ngôi nhà bị đánh giá là chú ý tới thẩm mỹ hơn là chức năng sử dụng và tính bền vững: Nước mưa từ các trận mưa lớn của Los Angeles chảy qua bãi cỏ và tràn vào phòng khách; Các cấu trúc con sơn bê tông đã sụp đổ trong các trận động đất của khu vực…Song, biệt thự Hollyhock vẫn được đánh giá là một trong những kiến trúc  hàng đầu trong mọi thời đại của thành phố Los Angeles.


Sơ đồ vị trí Di sản Biệt thự Hollyhock


Sơ đồ mặt bằng Di sản Biệt thự Hollyhock


Mô hình Di sản Biệt thự Hollyhock




Tiểu cảnh công trình với các chi triết trang 
trí theo hình hoa Hollyhock trên tường 


Nội thất, Di sản Biệt thự Hollyhock 

Biệt thự trên thác
Biệt thự trên thác (Fallingwater) nằm tại thành phố Mill Run, tiểu bang Pennsylvania. Khu vực Di sản có diện tích 11,212ha, vùng đệm 282,299ha.
Được xây dựng như một ngôi nhà mùa hè năm 1935, Biệt thự trên thác mô phỏng những triết lý kiến ​​trúc hữu cơ của Frank Lloyd Wright. 
Ban đầu chủ nhà muốn thiết kế một ngôi nhà dưới chân thác để nhìn ngắm thác. Song Frank Lloyd Wright lại thiết kế ngôi nhà nằm trên thác, với mong muốn con suối phải trở thành một phần ngôi nhà và không thể thiếu trong cuộc sống của gia chủ. 
Biệt thự trên thác nổi bật bởi nhiều yếu tố: Tòa nhà như "nổi" trên thác nước của dòng suối. Âm thanh của dòng suối, đặc biệt vào mùa Xuân khi tuyết tan lan vào trong nhà; Các khối sân thượng bằng đá và không gian hình học bằng bê tông cốt thép của tòa nhà như hòa quyện với các vách đá tự nhiên xung quanh; Cửa sổ và ban công rộng mở ra xung quanh.
Màu sắc chủ đạo của công trình gồm 2 màu: Màu nâu nhạt cho bê tông và màu đỏ cho thép.
Để tạo hình dáng phức tạp của ngôi nhà, giải pháp kết cấu con sơn được lựa chọn.
Đá xây dựng công trình được cung cấp tại mỏ đá liền kề.
Năm 2002, kết cấu của tòa nhà được cải tạo lại, tăng cường khả năng chịu lực; vật liệu lát nền, ốp tường hỏng được thay thế.
Công trình Biệt thự trên thác rất nổi tiếng trong văn hóa đại chúng, được sử dụng làm bối cảnh trong nhiều bộ phim, tranh, sách, bộ lego kiến trúc, thậm chí còn là cảm hứng cho bản nhạc. Hàng năm, công trình thu hút hàng trăm ngàn du khách từ khắp nơi trên thế giới đến thăm quan.
Biệt thự trên thác là một trong kiệt tác vĩ đại nhất của Frank Lloyd Wright về sự chuyển dịch và hòa nhập với môi trường tự nhiên, như một minh chứng nổi bật về Kiến trúc hữu cơ; được đánh giá là công trình đẹp nhất mọi thời đại của kiến trúc Mỹ.  

Sơ đồ vị trí Di sản Biệt thự trên thác 


Sơ đồ mặt bằng, Di sản Biệt thự trên thác   

Sơ đồ mặt cắt, Di sản Biệt thự trên thác  




Phối cảnh công trình, Di sản Biệt thự trên thác  


Nội thất, Di sản Biệt thự trên thác  

Ngôi nhà Herbert và Kinda Jacobs
Ngôi nhà của Herbert và Kinda Jacobs (Herbert and Katherine Jacobs House) nằm tại thành phố Madison, tiểu bang Wisconsin. Khu vực Di sản có diện tích 0,139ha, vùng đệm 1,286ha.
Công trình được xây dựng vào năm 1937, nảy sinh từ ý tưởng quy hoạch đô thị của Frank Lloyd Wright, liên quan đến cộng đồng nhà ở giá rẻ.
Ngôi nhà được xây dựng trong một khu dân cư phía Tây Nam trung tâm thành phố Madisonm với một ngân sách hạn chế (dưới 5000 USD, tương đương 87141 USD năm 2018).
Công trình là một cấu trúc một tầng, mái bằng khiêm tốn. Bên ngoài được hoàn thiện bởi gạch, ván gỗ ốp ngang và cửa kính. Nhà có mặt bằng rộng 140m2, gồm hai phòng ngủ. Nhiệt sưởi cho ngôi nhà được cung cấp từ một lò hơi đặt tại tầng hầm dưới không gian bếp.
Sau này, vào năm 1940, Frank Lloyd Wright xây dựng cho gia đình một ngôi nhà thứ hai (Jacobs II) và chuyển đến đó sống. Công trình hiện được sử dụng cho mục đích du lịch. 


Sơ đồ vị trí Di sản Ngôi nhà Herbert và Kinda Jacobs


Sơ đồ mặt bằng, Di sản Ngôi nhà Herbert và Kinda Jacobs


Phối cảnh, Di sản Ngôi nhà Herbert và Kinda Jacobs


Nội thất, Di sản Ngôi nhà Herbert và Kinda Jacobs

Tòa nhà Taliesin West
Taliesin West nằm tại tại chân dãy núi McDowell, thành phố Scottsdale, tiểu bang Arizona. Khu vực Di sản có diện tích 4,285ha, vùng đệm 198,087ha.
Công trình được xây dựng vào năm 1937, là ngôi nhà mùa Đông, xưởng vẽ và trung tâm nghiên cứu kiến trúc của Frank Lloyd Wright.
Tòa nhà làm bằng gỗ, đá có nguồn gốc địa phương và bê tông; gồm các không gian trong và ngoài nhà xen kẽ, một khu vườn hình tam giác với các loài thực vật bản địa và hồ bơi hình tam giác.
Các bức tường được làm bằng đá sa mạc địa phương, được xếp chồng lên nhau trong một khuôn gỗ, sau đó đổ bê tông liên kết.
Tại công trình, ánh sáng tự nhiên cũng đóng góp một phần quan trọng trong thiết kế với giải pháp lấy ánh sáng từ trên mái. Tại vị trí phòng ăn hướng về phía Nam, sử dụng các tấm chắn để ngăn ánh sáng mặt trời chiếu trực tiếp, song vẫn cho ánh sáng tản xạ vào phòng.
Công trình được cải tiến, bổ sung thay đổi liên tục trong nhiều năm, ví dụ như: mở rộng phòng ăn, thêm một câu lạc bộ đêm (Cabaret) và nhiều phòng khác.
Tất cả đồ nội thất đều do Frank Lloyd Wright thiết kế và được thực hiện bởi các học viên.
Nhiều tòa nhà nổi tiếng do Frank Lloyd Wright thiết kế được thực hiện tại Taliesin West, như Bảo tàng Guggenheim ở thành phố New York. Ngày nay, Taliesin West là trụ sở của Quỹ Frank Lloyd Wright và là ngôi nhà mùa Đông cho Trường Kiến trúc tại Taliesin.  


Sơ đồ vị trí Di sản tòa nhà Taliesin West  


Sơ đồ mặt bằng, Di sản tòa nhà Taliesin West  


Phối cảnh tổng thể, Di sản tòa nhà Taliesin West  


Tiểu cảnh câu lạc bộ đêm (Cabaret), Di sản tòa nhà Taliesin West  


Tiểu cảnh đài phun nước và sân thượng với khu vực ăn uống và ký túc xá (phía sau) 


Nội thất câu lạc bộ đêm (Cabaret), Di sản tòa nhà Taliesin West  


Nội thất với cột và mảng tường đá  

Bảo tàng Solomon R. Guggenheim
Bảo tàng Solomon R. Guggenheim (Solomon R. Guggenheim Museum) nằm tại thành phố New York. Khu vực Di sản có diện tích 0,251ha, vùng đệm 2,164ha.
Công trình được xây dựng vào năm 1959, tại góc đường Street East 89, khu phố Upper East Side, quận Manhattan, thành phố New York.
Bảo tàng mang tên Solomon R. Guggenheim, một thương gia giàu có, đã thu thập tác phẩm của các bậc thầy nghệ thuật từ những năm 1890 cho bảo tàng. Bảo tàng là nơi lưu giữ và trưng bày bộ sưu tập nghệ thuật của Trường phái Ấn tượng, Hiện đại và Hậu hiện đại trong hơn 8 thập kỷ, dựa trên các bộ sưu tập tư nhân quan trọng, bắt đầu từ bộ sưu tập gốc của Solomon R. Guggenheim. Đây là nơi tổ chức các triển lãm nổi tiến nhất ở thành phố New York. Hàng năm, hàng triệu du khách đã đến thăm Bảo tàng.
Frank Lloyd Wright phải mất 15 năm, 700 bản phác thảo để tạo ra Bảo tàng với mong muốn thử nghiệm phong cách Kiến trúc hữu cơ trong một khung cảnh đô thị; như một “Ngôi đền về tinh thần”, có tính biểu cảm cao và mạnh mẽ, một chất xúc tác cho sự thay đổi.
Tổ hợp công trình gồm 2 khối chính: Khối trưng bày và Khối nhà nhỏ làm văn phòng và không gian lưu trữ. Cả hai tòa nhà đều có mặt bằng hình tròn.
Khối trưng bày có dạng hình trụ, rộng hơn ở phía trên. Các không gian trưng bày được đặt dọc theo đường dốc, kéo dài từ mặt đất, liên tục dọc theo các cạnh bên của tòa nhà, kết thúc ngay dưới giếng trời của nhà.
Khách thăm bảo tàng đi lên đỉnh tòa nhà bằng thang máy và đi bộ xuống dọc theo con đường dốc thoải liên tục chạy vòng quanh một sân trong hình tròn.
Bên trong khối nhà trưng bày không có cột; các tấm sàn dốc theo tầng được liên kết vào các vách (kết hợp với phân chia không gian trưng bày); Phía trên của giếng trời là một mái vòm bằng kính; Bề mặt của tòa nhà bằng bê tông để giảm chi phí so với lớp hoàn thiện bằng đá.
Dạng hữu cơ của 2 khối tròn mềm mại tương phản với các khối hình hộp của các tòa nhà xung quanh, tạo cho công trình một điểm nhấn rất ấn tượng. Bảo tàng Solomon R. Guggenheim là một công trình phát triển theo chiều cao chứ không theo chiều ngang như phần lớn các công trình khác do Frank Lloyd Wright thiết kế tại nông thôn.
Ban đầu, công trình cũng gây ra nhiều tranh cãi, trước hết là việc đặt các bức tranh trong các không gian nghiêng (sàn và tường nghiêng). Song, có quan điểm lại cho rằng, việc đặt một vật thể thẳng đứng trong một không gian nghiêng có thể kết hợp với nhau để tạo ra ảo ảnh quang học…
Năm 1992, Bảo tàng mở rộng thêm một tòa tháp chữ nhật kề liền, cao 10 tầng, vượt  hơn khối nhà tròn xoắn ốc ban đầu, gồm 4 phòng triển lãm với sàn phẳng, tường phẳng để bổ sung cho việc trưng bày.
Năm 2005 – 2008, tòa nhà được tôn tạo lại.
Bảo tàng Solomon R. Guggenheim được đánh giá là một trong những mốc đánh giá bước ngoặt của kiến trúc thế kỷ 20.  

Sơ đồ vị trí Di sản Bảo tàng Solomon R. Guggenheim 

Sơ đồ mặt bằng, Di sản Bảo tàng Solomon R. Guggenheim


Sơ đồ mặt cắt, Di sản Bảo tàng Solomon R. Guggenheim  


Phối cảnh Di sản Bảo tàng Solomon R. Guggenheim  




Nội thất, Di sản Bảo tàng Solomon R. Guggenheim  

Các bài học về triết lý trong thiết kế kiến trúc của KTS. Frank Lloyd Wright tiếp tục được tiếp thu và lan truyền trong giới kiến trúc trên thế giới.
 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/1496
https://en.wikipedia.org/wiki/The_20th-Century_Architecture_of_Frank_Lloyd_Wright
https://en.wikipedia.org/wiki/Frank_Lloyd_Wright
https://en.wikipedia.org/wiki/Organic_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Unity_Temple
https://en.wikipedia.org/wiki/Robie_House
https://en.wikipedia.org/wiki/Prairie_School
https://en.wikipedia.org/wiki/Taliesin_(studio)
https://en.wikipedia.org/wiki/Hollyhock_House
https://en.wikipedia.org/wiki/Fallingwater
https://en.wikipedia.org/wiki/Herbert_and_Katherine_Jacobs_First_House
https://en.wikipedia.org/wiki/Taliesin_West
https://en.wikipedia.org/wiki/Solomon_R._Guggenheim_Museum

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 
Cập nhật ( 28/07/2019 )
 
Tin đã đưa:
“ Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com