Tuần -15 - Ngày 16/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Nhà hát Catalana và Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha
22/01/2024
 

Thông tin chung:
Công trình: Nhà hát Catalana và Bệnh viện Sant Pau, Barcelona (Palau de la Música Catalana and Hospital de Sant Pau, Barcelona)
Địa điểm: ​​Cộng đồng tự trị Catalonia, Spain (N41 23 16,008 E2 10 30)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 6,87ha; diện tích vùng đệm 24,88ha.
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1997; sử đổi nhỏ ranh giới vào năm 2008, hạng mục i, ii, vi) 

Tây Ban Nha (Spain) là một quốc gia ở Tây Nam Châu Âu với một số vùng lãnh thổ tại eo biển Gibraltar và Đại Tây Dương. 

Lãnh thổ lục địa Châu Âu của Tây Ban Nha nằm trên Bán đảo Iberia (Iberian Peninsula, góc tây nam châu Âu, gồm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Andorra, một phần nhỏ của Pháp và Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland).  
Tây Ban Nha cũng bao gồm hai quần đảo: Quần đảo Canary ngoài khơi Bắc Phi và Quần đảo Balearic ở Địa Trung Hải. Các vùng đất châu Phi gồm Ceuta, Melilla và Peñón de Vélez de latylesra khiến Tây Ban Nha trở thành quốc gia châu Âu duy nhất có biên giới thực với một quốc gia châu Phi (Maroc).
Một số hòn đảo nhỏ ở Biển Alboran cũng là một phần của lãnh thổ Tây Ban Nha. 
Đất liền của Tây Ban Nha giáp với phía nam và đông biển Địa Trung Hải; về phía bắc và đông bắc giáp 
Pháp, Andorra và Vịnh Biscay; về phía tây và tây bắc lần lượt là Bồ Đào Nha và Đại Tây Dương.
Tây Ban Nha có diện tích 505.990 km2; dân số 47,43 triệu người (năm 2020); Thủ đô và thành phố lớn nhất là Madrid.  

Con người hiện đại đầu tiên đến Bán đảo Iberia vào khoảng 35.000 năm trước. 
Các nền văn hóa Iberia cùng với các nền văn hóa Phoenicia, Hy Lạp (Ancient Greece), Celts và Carthage 
(Carthaginian Iberia) cổ đại đã phát triển trên bán đảo cho đến khi nằm dưới sự cai trị của La Mã vào khoảng năm 200 trước Công nguyên (TCN).  

Vào cuối thời kỳ Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại năm 395–476/480), người Germanic và các bộ tộc liên minh đã di cư từ Trung Âu đến xâm chiếm Bán đảo Iberia và thiết lập các vương quốc tương đối độc lập ở phía tây của bán đảo. Một trong số họ là người Visigoth, đã hợp nhất tất cả các lãnh thổ độc lập còn lại trên bán đảo, bao gồm cả tỉnh Byzantine của Spania vào Vương quốc Visigothic (Visigothic Kingdom, tồn tại năm 418 – 721).
Vào đầu thế kỷ 8, Vương quốc Visigothic đã bị chinh phục bởi Vương quốc Hồi giáo Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750, thủ đô là Damascus, Syria, Tây Á ngày nay).
Một số vùng đất Cơ đốc giáo ở phía bắc Bán đảo Iberia nằm ngoài sự cai trị của người Hồi giáo, cùng với sự xuất hiện của Đế chế Carolingian (Carolingian Empire, tồn tại năm 800–888) đã dẫn đến sự hình thành các tiểu vương quốc Cơ đốc giáo như León, Castile, Aragon, Navarre và Bồ Đào Nha. 

Hơn bảy thế kỷ, sự mở rộng về phía nam Bán đảo Iberia của các vương quốc này lên đến đỉnh điểm với việc Cơ đốc giáo xóa bỏ chính thể Hồi giáo cuối cùng, Vương quốc Granada (Emirate of Granada, tồn tại năm 1230–1492) vào năm 1492, cùng năm Christopher Columbus (nhà thám hiểm người Ý, 1451- 1506) đến Tân Thế giới.  
Quá trình tập hợp chính trị giữa các tiểu vương quốc Cơ đốc giáo cũng diễn ra ngày sau đó. Vào cuối thế kỷ 15, chứng kiến ​​sự hợp nhất giữa các tiểu vương quốc Castile và Aragon thành Vương quốc Công giáo Tây Ban Nha (Catholic Monarchs of Spain). Sự thống nhất với tiểu vương quốc Navarre diễn ra vào năm 1512.
Đế chế Tây Ban Nha (Spanish Empire/ Chế độ quân chủ Thiên chúa giáo Tây Ban Nha, tồn tại năm 1492–1976) đã liên minh với Vương quốc Bồ Đào Nha (Kingdom of Portugal, tồn tại năm 1139–1910) để thành lập Vương triều Hapsburg (Habsburg Spain, tồn tại năm 1516–1700).
Các nhà cai trị Habsburg đã đạt đến đỉnh cao về ảnh hưởng và quyền lực: Kiểm soát lãnh thổ bao gồm Châu Mỹ, Đông Ấn; các nước Spanish Netherlands, Bỉ, Luxembourg và một phần lãnh thổ hiện thuộc Ý, Pháp và Đức ở Châu Âu; Vương quốc Bồ Đào Nha (từ năm 1580 - 1640) và nhiều vùng lãnh thổ nhỏ khác như Ceuta và Oran ở Bắc Phi. 
Giai đoạn lịch sử Tây Ban Nha này còn được gọi là " Thời đại khám phá " (Age of Discovery). 
 

Vào đầu thời kỳ hiện đại, Tây Ban Nha là một trong những đế chế lớn nhất trong lịch sử, cũng như là một trong những đế chế toàn cầu đầu tiên; tạo ra một di sản văn hóa và ngôn ngữ lớn với hơn 570 triệu người Hispanophones), khiến tiếng Tây Ban Nha trở thành ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ), được nói nhiều thứ hai trên thế giới sau tiếng Quan Thoại Trung Quốc (Mandarin Chinese).
Tây Ban Nha là nơi  số lượng Di sản Thế giới được UNESCO công nhận lớn thứ ba thế giới. Tính đến năm 2021, Tây Ban Nha có tổng số 50 địa điểm được ghi trong danh sách, chỉ đứng sau Ý (59), Trung Quốc (57),  Pháp và Đức (52). 

Ngày nay, Tây Ban Nha được chia thành 17 cộng đồng tự trị và 2 thành phố tự trị. Các cộng đồng tự trị (vùng, bang) được chia thành 50 tỉnh (khu vực). 


Bản đồ Tây Ban Nha và vị trí của thành phố Barcelona
 

Tại thành phố Barcelona có hai công trình kiến trúc nổi tiếng của kiến trúc sư Lluís Domènech i Montaner (người Tây Ban Nha, năm 1850 – 1923): Nhà hát nhạc Catalana (Palau de la Música Catalana/ Palace of Catalan Music) và Bệnh viện Sant Pau (Hospital de Sant Pau). Kiến trúc sư Lluís Domènech i Montaner là người có ảnh hưởng đến Chủ nghĩa hiện đại hay Tân nghệ thuật Catalan (Catalan Modernism/ Catalan Art Nouveau). Các tòa nhà của ông thể hiện sự pha trộn giữa chủ nghĩa duy lý và lối trang trí tuyệt vời lấy cảm hứng từ kiến ​​trúc Tây Ban Nha-Ả Rập, đồng thời tuân theo thiết kế đường cong đặc trưng của Tân nghệ thuật (Art Nouveau). 


Kiến trúc sư người Tây Ban Nha Lluís Domènech i Montaner 

Nhà hát Catalana và Bệnh viện Sant Pau tại thành phố Barcelona là nơi kiến trúc sư Lluís Domènech i Montaner sử dụng rộng rãi khảm, gốm sứ và kính màu, được sắp xếp một cách hài hòa tinh tế. Theo thời gian, các kiến trúc của ông được phát triển theo hướng có cấu trúc mở hơn và vật liệu nhẹ hơn, song vẫn giữ nguyên tính trang trí làm yếu tố chính.
Hai công trình nằm trong số những công trình đóng góp xuất sắc nhất cho kiến ​​trúc Barcelona của kiến ​​trúc sư Lluís Domènech i Montaner. 

Nhà hát Catalana là một công trình kiến ​​trúc khung thép sang trọng tràn ngập ánh sáng và không gian, được trang trí bởi các nghệ sĩ hàng đầu của thời kỳ đó. Công trình có tính độc đáo, tính chân thực và vẻ đẹp. Tòa nhà là một ví dụ tuyệt vời của những người theo Chủ nghĩa hiện đại hay Tân nghệ thuật Catalan về một phòng hòa nhạc công cộng có giá trị biểu tượng, nghệ thuật và lịch sử mang tính phổ quát.  

Bệnh viện Sant Pau cũng táo bạo về mặt thiết kế và trang trí, mặc dù vẫn hoàn toàn phù hợp với nhu cầu khám và chữa bệnh. Công trình này là ví dụ nổi bật nhất của loại hình này vì vẻ đẹp, kích thước và thiết kế độc đáo. 

Nhà hát Catalana đã trở nên đặc sắc ngay từ thời điểm hình thành, bởi hai yếu tố đổi mới rất quan trọng: khái niệm đặc biệt về không gian và cách sử dụng rất thông minh các công nghệ mới được phát triển trong cuộc cách mạng công nghiệp. Khung thép dạng lưới, giúp tạo ra không gian sàn rộng rãi và bề mặt kết cấu bao che được thay thế bằng lớp vỏ kính là một ý tưởng kiến ​​trúc sáng tạo có tầm quan trọng lớn. Toàn bộ tòa nhà được thiết kế như một không gian tương tác, giảm thiểu sự khác biệt giữa bên ngoài và bên trong bằng cách tận dụng tối đa ánh sáng tự nhiên, yếu tố then chốt để tận hưởng không gian bên trong. Tất cả những điều này được kết hợp lại với nhau bằng cách sử dụng nghệ thuật truyền thống, với cách sử dụng độc đáo các họa tiết trang trí, có tính xác thực và vẻ đẹp tuyệt vời. Công trình là một ví dụ chưa từng có về phong cách Modernista (Art Nouveau) của một phòng hòa nhạc với biểu tượng phổ quát, giá trị nghệ thuật và lịch sử. 

Khu phức hợp các tòa nhà tạo nên Bệnh viện Sant Pau, kế thừa Bệnh viện de la Santa Creu, được xây dựng vào đầu thế kỷ 15, có tầm quan trọng lớn vì là khu phức hợp bệnh viện lớn nhất theo phong cách Catalan Modernism. Tại đây, kiến trúc sư Domènech i Montaner đã tìm ra những giải pháp độc đáo, táo bạo cho các vấn đề đặt ra do nhu cầu của bệnh viện hiện đại (thông gió, vệ sinh, chuyên khoa, y học liên ngành…). Bệnh viện Sant Pau vẫn giữ nguyên thiết kế ban đầu. Công trình được quan tâm đặc biệt vì vẻ đẹp, quy mô và thiết kế kiến ​​trúc độc đáo. 

Nhà hát Catalana và Bệnh viện Sant Pau là hai trong số những ví dụ sớm nhất và đẹp nhất của kiến ​​trúc Hiện đại (Modernism), có tầm quan trọng đặc biệt, vừa là biểu hiện của tài năng sáng tạo của con người vừa là tác phẩm nghệ thuật, bởi vì chúng đưa ra các giải pháp kiến ​​trúc, kiểu chữ và nghệ thuật mới cho các cơ sở âm nhạc và y học. 

Quần thể Nhà hát Catalana và Bệnh viện Sant Pau, thành phố Barcelona, vùng Catalonia Tây Ban Nha được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Nhà hát Catalana và Bệnh viện Sant Pau ở Barcelona là những tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người trong phong cách Hiện đại giàu trí tưởng tượng và hoa mỹ nở rộ ở Barcelona đầu thế kỷ 20. Chúng là tác phẩm của kiến trúc sư Lluís Domènech i Montaner, một trong những nhà lãnh đạo được công nhận của phong trào kiến ​​trúc có ảnh hưởng này. 

Tiêu chí (ii): Nhà hát Catalana và Bệnh viện Sant Pau ở Barcelona là những ví dụ nổi bật về phong cách Catalan Modernism, phong trào đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của kiến ​​trúc thế kỷ 20. 

Tiêu chí (iv): Nhà hát Catalana và Bệnh viện Sant Pau là hai trong số những ví dụ điển hình nhất (và sớm nhất) về phong cách Hiện đại trong kiến ​​trúc và có tầm quan trọng đặc biệt, vừa là biểu hiện của khả năng sáng tạo vừa là tác phẩm nghệ thuật của con người. 

Di sản gồm 2 công trình chính: Nhà hát nhạc Catalana và Bệnh viện Sant Pau. 

Nhà hát nhạc Catalana
Nhà hát nhạc Catalana (Palau de la Música Catalana/ Palace of Catalan Music) nằm tại thành phố Barcelona (N41 23 16.00 E2 10 30.00); diện tích Di sản 0,13ha; diện tích vùng đệm 1,74ha.
Nhà hát đặt tại góc phố chật chội, giữa 3 tuyến phố: Carrer Palau d'Amadeu Vives, Carrer de Sant Pere Mes Alt và St. Francesc de Paula, trong khu Barcelona cổ được gọi là Casc Antic. 
Nhà hát nhạc Catalana được hình thành như một không gian để tôn vinh âm nhạc dân gian Catalan và chứng minh rằng các nhà soạn nhạc của họ ở đỉnh cao của những bậc thầy cổ điển Châu Âu. Nhà hát được xây dựng như một phần của chính thể Catalana, có mục đích đề cao trí tưởng tượng và tự khẳng định mình là biểu tượng chiến thắng của tính ưu việt về văn hóa trên khu vực Castillan Tây Ban Nha. 
Nhà hát nhạc Catalana được hình thành như một minh chứng cho ý chí chung của mọi người trong việc xây dựng một không gian siêu việt, nơi âm nhạc không có ràng buộc và có thể vượt quá giới hạn của âm thanh để phản ánh ở mọi góc cạnh đời sống tinh thần của con người và chủ nghĩa dân tộc Catalana. 
Tòa nhà được thiết kế theo phong cách hiện đại của kiến ​​trúc sư Lluís Domènech i Montaner. Công trình được xây dựng từ năm 1905 đến năm 1908. Từ năm 1982 đến năm 1989, tòa nhà đã trải qua quá trình trùng tu và mở rộng. Từ năm 2006 đến năm 2008, một đợt trùng tu tiếp theo đã được thực hiện. 


Phạm vi Di sản Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha


Phối cảnh tổng thể Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt bằng Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 

Sơ đồ mặt cắt dọc Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 


Sơ đồ mặt cắt ngang Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha

Nhà hát nhạc Catalana bố cục chếch theo hướng tây bắc – đông nam, hướng về phía đông nam. Công trình cao 3 tầng với các không gian chức năng chính: 

Lối vào chính: Bố trí tại phía đông nam. Khách vào Nhà hát từ đường phố qua 3 mái vòm được đỡ bởi những cây cột dày mở vào tiền phòng. Đây là những mái vòm đồng tâm tuyệt đẹp được trang trí bằng những bức tranh khảm hoa bằng nhiều vật liệu khác nhau do Lluís Bru (nhà thiết kế đồ gồm Tây Ban Nha, năm 1868 – 1952) tạo ra. Các cửa sổ bán vé tại lối vào được bố trí bên trong một cột trung tâm.  


Lối vào Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha


Quầy bán vé nằm giữa cột, Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha
 

Tiền phòng: Là không gian tiếp đón du khách. Từ tiền phòng có lối vào các phòng dịch vụ ăn uống tại tầng 1 và cầu thang lớn bằng đá cẩm thạch đi lên tầng hai. Lan can cầu thang, cũng bằng đá cẩm thạch, được hỗ trợ bởi lan can kính trong suốt màu vàng khác thường. Mặt dưới của cầu thang được lát bằng gạch tạo thành những tán cây lấp lánh ở hai bên tiền phòng. Trần tiền phòng được trang trí bằng các đường gờ bằng gốm tráng men xếp thành hình ngôi sao. 


Không gian dịch vụ tại tầng một,
Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 


Tiền phòng với cầu thang lên tầng hai, Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha
 

Hội trường mang tên Lluís Millet: Nằm trên tầng hai của Nhà hát, được đặt theo tên của một trong những người sáng lập Dàn hợp xướng Orfeó Català (Dàn hợp xướng có trụ sở tại Barcelona). Hội trường là nơi gặp gỡ của những người đi xem hòa nhạc và là nơi giới thiệu cho du khách tham quan tòa nhà.
Hội trường cao thông hai tầng và có một hiên với hai hàng cột.
Hội trường được trang trí bởi các màu sắc và họa tiết tươi sáng, ấm áp, được tạo ra bởi sự kết hợp đa dạng và gạch men tráng men, đèn chùm pha lê. Tại đây đặt một số tượng bán thân bằng đồng của các nhạc sĩ liên quan đến Nhà hát: Lluís Millet và Amadeu Vives (người sáng lập Orfeó Català), Pablo Casals , Eduard Toldrà (người sáng lập và nhạc trưởng đầu tiên của Barcelona Symphony Orchestra), Just Cabot (chủ tịch Orfeó Català) và nghệ sĩ piano Rosa Sabater 


Hội trường
Lluís Millet, Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 


Hàng hiên với hai hàng cột tại Hội trường
Lluís Millet, Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 

Phòng hòa nhạc: Là một trong những phòng hòa nhạc đẹp nhất thế giới và là một trong những kho báu kiến ​​trúc quan trọng nhất của về loại hình phòng hòa nhạc. Phòng hòa nhạc có sức chứa khoảng 2.200 người, là khán phòng duy nhất ở châu Âu được chiếu sáng hoàn toàn bằng ánh sáng tự nhiên vào ban ngày. 
Các bức tường ở hai bên chủ yếu gồm các tấm kính màu đặt trong những mái vòm tráng lệ.
Phía trên Phòng hòa nhạc là một cửa mái khổng lồ hình chữ nhật dài 20m, chiếm phần lớn mái hội trường, để chiếu ánh sáng xuống phía dưới. Cửa mái bằng kính màu với tâm điểm là một mái vòm màu trắng dịu, kết hợp với các vòng tròn và tia lửa màu da cam, được bao quanh bởi màu xanh lam gợi ý đến mặt trời và bầu trời. 

Sân khấu tại Phòng hòa nhạc dạng vòm. Một bên vòm vòm sân khấu là bức tượng bán thân của Anselm Clave, được coi là cha đẻ của sự hồi sinh của bài hát Catalan. Ở phía đối diện ở tầng thấp hơn là tượng bán thân của Beethoven. Sân khấu được bao quanh bởi một tấm bình phong hình bán nguyệt với trang trí gồm 18 tác phẩm điêu khắc bằng gốm về các nàng thơ hay nữ thần có đầu, vai và cánh tay nhô ra khỏi tường và phần còn lại của cơ thể được hoàn thiện bằng tranh khảm. Trang trí kiến ​​trúc tại sân khấu của phòng hòa nhạc là một kiệt tác của sự sáng tạo và trí tưởng tượng với các tác phẩm điêu khắc, thể hiện các nữ thần đang chơi các nhạc cụ và các bức tranh khảm quốc huy Catalonia, Tây Ban Nha.


Phòng hòa nhạc, Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha



Mái vòm phủ kính màu tại Phòng hòa nhạc, Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha




Sân khấu với trang trí phù điêu các nữ thần, Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha






Các không gian nội thất khác bên trong Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha

Nhà hát nhạc Catalana có 3 mặt tiền, dọc theo 3 tuyến phố: Carrer Palau d'Amadeu Vives tại phía đông bắc; Carrer de Sant Pere Mes Alt tại phía đông nam và St. Francesc de Paula tại phía tây nam.
Trang trí mặt tiền của Nhà hát là điển hình của chủ nghĩa hiện đại Catalan với các đường cong chiếm ưu thế hơn các đường thẳng, hình dạng năng động được ưa thích hơn hình thức tĩnh, lối trang trí phong phú nhấn mạnh vào hoa văn và các họa tiết hữu cơ được sử dụng rộng rãi. 
Thiết kế Nhà hát được đánh giá là rất hợp lý, liên quan đến việc chú trọng chức năng, tận dụng tối đa các vật liệu và công nghệ hiện đại nhất có sẵn vào đầu thế kỷ 20, ví dụ như kết cấu khung thép.
Phong cách trang trí phong phú ở mặt tiền của Nhà hát là sự kết hợp các yếu tố từ nhiều nguồn, bao gồm cả kiến ​​trúc truyền thống của Tây Ban Nha và Ả Rập. Phong cách này đã kết hợp thành công với cấu trúc của tòa nhà. Gạch và sắt lộ ra ngoài, đồ khảm, kính màu và gạch tráng men đã được chọn và bố trí để mang lại cảm giác cởi mở và trong suốt.  

Mặt tiền dọc theo 2 tuyến phố: Carrer Palau d'Amadeu Vives và Carrer de Sant Pere Mes Alt là mặt tiền chính:
 

Theo phương dọc: Mặt tiền chính của Nhà hát nổi bật bởi góc của 2 mặt tiền chính (dọc 2 tuyến phố: Carrer Palau d'Amadeu Vives và Carrer de Sant Pere Mes Alt). Góc nhà được nhấn mạnh bởi nhóm điêu khắc đồ sộ của Miguel Blay (nhà điêu khắc Tây Ban Nha, năm 1866 – 1936), tượng trưng cho âm nhạc Catalan. Trên đỉnh của góc nhà là một tháp tròn với các trang trí phong phú, là sự kết hợp của gạch và sắt, đồ khảm, kính màu… 


Trang trí điêu khắc tại mặt tiền chính góc đường,
Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 

Theo phương ngang: Mặt tiền chính của Nhà hát được phân thành 3 phần chính, tương ứng với không gian bên trong:

Tại phần dưới: Tương đương với tầng 1, được nhấn mạnh mái vòm của lối vào với 3 mái vòm rộng (2 mái vòm nằm dọc theo phố Carrer de Sant Pere Mes Alt và 1 mái vòm dọc theo phố Carrer Palau d'Amadeu Vives). Các mái vòm đều được trang trí lộng lẫy.

Tại phần giữa: Tương đương với tầng 2, 3, được nhấn mạnh bởi phía dưới là hàng lan can thép, phía trên là 5 mô dun tường, cửa và được trang trí bằng: Hệ thống cột nhô ra khỏi tường; Hệ thống cửa với 3 lớp, lớp dưới là cửa kính rộng, lớp giữa là cửa kép, lớp trên là cửa lớn với mái vòm. Phân tách giữa 3 lớp cửa là ban công hoặc logia với các lan can trang trí, dạng lan can sắt đặt trong các ống thủy tinh màu xanh lá cây. Hàng hiên của Phòng hội trường có các cột Corinthian, mỗi cột được phủ bằng các loại gạch khác nhau. Phía trên các cột là tượng bán thân lớn của các nhạc sĩ danh tiếng như: Giovanni Pierluigi da PalestrinaJohann Sebastian Bach, Ludwig van BeethovenRichard Wagner

Tại phần trên: Tầng trên cùng, được trang trí bằng hệ thống cột nhô ra khỏi tường, cửa vòm và cửa kính rộng. Tại đây được tô điểm bởi bức tranh khảm ngụ ngôn lớn của nhà thiết kế đồ gốm Lluís Bru miêu tả các thành viên của Dàn hợp xướng Barcelona (Orfeó Català); các tác phẩm điêu khắc mô tả những con ngựa trong thần thoại Hy Lạp và những tấm huy chương khắc tên các nghệ sĩ danh tiếng, tổng hợp lịch sử âm nhạc Catalan. 


Phối cảnh mặt tiền dọc phố Carrer de Sant Pere Mes Alt,
Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 

Vào năm 1982 – 1988, tại góc phía nam của Nhà hát, trên nền một tòa nhà cũ được xây dựng vào năm 1908, được bổ sung thêm khối nhà mang tên Petit Palau (Nhà hát nhỏ). Công trình được sử dụng cho các buổi hòa nhạc nhỏ, các bài giảng và thuyết trình của dàn hợp xướng. Nhà hát nhỏ có sức chứa khoảng 500 người, được thiết kế theo phong cách của Nhà hát Catalana của kiến trúc sư Lluís Domènech i Montaner. Tính hiện đại của công trình thể hiện ở tính linh hoạt cao cho các hoạt động văn hóa, xã hội và kinh doanh khác nhau. 


Phối cảnh khối công trình Petit Palau,
Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 

Mặt tiền dọc theo tuyến phố St. Francesc de Paula: Đây là mặt tiền gắn với sân rộng phía trước nhà và chịu tác động của một số công trình khác bố trí cạnh sân. Về cơ bản, mặt tiền của Nhà hát trên tuyến phố này cũng tương tự như mặt tiền chính. 


Phối cảnh mặt tiền dọc theo tuyến phố St. Francesc de Paula,
Nhà hát nhạc Catalana, Barcelona, Tây Ban Nha 

Bệnh viện Sant Pau
Bệnh viện Sant Pau (Hospital de Sant Pau) nằm tại thành phố Barcelona (N41 24 45.6 E2 10 27.68); diện tích Di sản 6,74ha; diện tích vùng đệm 23,14ha.
Bệnh viện Sant Pau được thành lập ở trung tâm Barcelona cũ vào năm 1401. Vào cuối thế kỷ 19, sự gia tăng dân số của thành phố kết hợp với những tiến bộ trong chăm sóc y tế đã kích thích kế hoạch thành lập một bệnh viện mới.
Bệnh viện Sant Pau là một khu phức hợp được xây dựng từ năm 1901 đến năm 1930, đáp ứng nhu cầu mở rộng của thành phố. Đây là một trong những công trình nổi bật nhất của kiến ​​trúc sư theo Chủ nghĩa hiện đại Catalan (Catalan modernism/ Catalan art nouveau) Lluís Domènech i Montaner
Theo thiết kế ban đầu, Bệnh viện gồm 48 tòa nhà, song chỉ có 27 tòa nhà được xây dựng trên thực tế.
Năm 1902, bắt đầu xây dựng 12 tòa nhà, được bao quanh bởi các khu vườn. 

Bệnh viện Sant Pau trở thành một địa điểm độc nhất trên thế giới, một bệnh viện kiểu mẫu tiên phong khẳng định tầm quan trọng của không gian thoáng đãng và ánh sáng mặt trời trong việc điều trị bệnh nhân.
Khu phức hợp vẫn hoạt động như là một bệnh viện thông thường cho đến tháng 6/2009, khi bệnh viện mới được xây dựng bên cạnh (kề liền phía bắc của tổ hợp).

Năm 2014, Bệnh viện Sant Pau được tiến hành trùng tu để sử dụng làm bảo tàng (nơi lưu giữ các hồ sơ và tài liệu về những sự kiện đáng chú ý liên quan đến bệnh viện và thành phố) và trung tâm văn hóa. Tòa nhà cũng cung cấp không gian làm việc cho các tổ chức xã hội nổi tiếng như WHO, Banco Farmacéutico, Trung tâm Y tế Barcelona, ​​EMEAUN-HABITAT

Bệnh viện Sant Pau là một trong những khu phức hợp lớn nhất được xây dựng theo phong cách Tân Nghệ thuật (Catalan modernism and Catalan Art nouveau). 


Phạm vi Di sản Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Tổng mặt bằng Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Phối cảnh tổng thể Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha
 

Bệnh viện Sant Pau bao gồm các tòa nhà bố cục theo hướng bắc – nam. Lối vào chính từ phía nam, tại góc của khu đất. Các tòa nhà trong Bệnh viện được kết nối với nhau thông qua tầng hầm. Xung quanh công trình là một không gian xanh rộng. Khu Bệnh viện Sant Pau gồm các khu vực sau: 

Khu vực trung tâm:
Khu vực trung tâm nằm chính giữa khu đất, bao gồm 12 công trình xây dựng giai đoạn đầu. Từ lối vào chính tại phía nam, có các công trình di tích chính sau:

Tòa nhà hành chính (Administració): Công trình quy mô lớn nhất trong tổ hợp, có dạng chữ U, cao 3 tầng. Tầng 1 bố trí cửa vòm rộng. Tầng 2 là cửa kép với vòm nhỏ phía trên. Tầng 3 là dãy cửa, mỗi cửa gồm 3 cửa vòm nhỏ. Khối trung tâm có tầng 1 là sảnh vào với 3 mái vòm được trang trí bởi các trụ cửa, viền cửa. Trụ cửa được trang trí bởi tượng các nữ thần với ô che trên đầu.
Hai bên nhà hành chính là hai tòa nhà nhỏ cao 1 tầng.

Từ nhà hành chính là một trục không gian mở lên phía bắc. Chính giữa trục tổ hợp là một tòa nhà mang tên Casa 
d'Operacions. Công trình cao 3 tầng. Kết thúc trục tổ hợp là khối công trình gồm 3 tòa nhà.

Hai bên trục không gian mở là 4 tòa nhà mỗi bên. Các công trình cao 3 tầng. Các công trình được xây dựng bằng gạch, được hỗ trợ bởi các trụ tường gạch và khung thép ở số phần. 


Sơ đồ mô hình
12 công trình tại Khu vực trung tâm Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Sơ đồ phối cảnh Khu vực trung tâm, Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Mô hình Khu vực trung tâm, Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Mặt tiền Nhà hành chính, Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha
  


Tòa nhà Casa d'Operacions nằm tại giữa trục trung tâm, 
Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha  

Khu vực bên ngoài Khu vực trung tâm
Khu vực phía bắc Khu vực trung tâm: Gồm 3 khối nhà, cao 1- 3 tầng, là khối công trình kết thúc trục tổ hợp của Khu vực trung tâm.
Khu vực phía đông và tây Khu vực trung tâm: Gồm các khối nhà, được xây dựng trong những năm sau này. 


Phối cảnh tòa nhà tại góc phía đông Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Phối cảnh tòa nhà tại góc phía đông nam Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha
 

Trang trí mặt tiền, nội thất 
Mặt tiền và nội thất của Bệnh viện Sant Pau được xây dựng theo phong cách Chủ nghĩa hiện đại hay Tân nghệ thuật Catalan (Catalan modernism/ Catalan art nouveau) theo thiết kế của kiến ​​trúc sư Lluís Domènech i Montaner. Các trang trí mặt tiền và nội thất tương tự như phong cách của Nhà hát nhạc Catalana. 




Trang trí trên bề mặt các khối nhà tại Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Trang trí tượng và tranh khảm trên tường tại Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Trang trí mái tại Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha
 


Trang trí sảnh ra vào, Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Trang trí hành lang tại Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha


Nội thất phòng bệnh nhân tại Bệnh viện Sant Pau, Barcelona, Tây Ban Nha
 

Di sản Palau de la Música Catalana và Bệnh viện Sant Pau, thành phố Barcelona, vùng Catalonia, Tây Ban Nha là hai trong số những đóng góp xuất sắc nhất cho kiến ​​trúc Barcelona của kiến ​​trúc sư người Catalan Lluís Domènech i Montaner. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn: 
https://whc.unesco.org/en/list/804/
https://en.wikipedia.org/wiki/Spain
https://en.wikipedia.org/wiki/Llu%C3%ADs_Dom%C3%A8nech_i_Montaner
https://en.wikipedia.org/wiki/Palau_de_la_M%C3%BAsica_Catalana
https://en.wikiarquitectura.com/building/palace-of-catalan-music/
https://en.wikipedia.org/wiki/Hospital_de_Sant_Pau
https://manchesterhistory.net/architecture/1920/santpau.html
https://iahc.upc.edu/?p=800
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 
Cập nhật ( 23/01/2024 )
 
“ Lợi ích cá nhân gắn liền với lợi ích của tập thể. Nếu lợi ích cá nhân mâu thuẫn với lợi ích tập thể, thì đạo đức cách mạng đòi hỏi lợi ích riêng của cá nhân phải phục tùng lợi ích chung của tập thể.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com