Tuần 19 - Ngày 14/12/2019
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Đền Mặt Trời tại Konark, Puri, bang Odisha, Ấn Độ
03/03/2019
 

Thông tin chung:
Công trình: Đền Mặt Trời tại Konark (Sun Temple, Konarak)
Địa điểm: Quận Puri, bang Odisha, India (N19 53 15 E86 5 40,992)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích đất 10,62ha.
Năm thực hiện: khoảng năm 1250
Giá trị: Di sản thế giới (1984; hạng mục i ; iii ; vi)

Ấn Độ (India) là một quốc gia tại Nam Á, có diện tích 3.287.263 km3 (đứng thứ 7 trên thế giới); dân số khoảng 1324 triệu người (năm 2016).
Ấn Độ tiếp giáp Ấn Độ Dương tại phía Nam, biển Ả Rập phía Tây Nam, vịnh Bengal phía Đông Nam, giáp Pakistan ở phía Tây; với Trung Quốc, Nepal, Bhutan ở phía Đông Bắc; Myanmar và Bangladesh ở phía Đông. Trên Ấn Độ Dương, Ấn Độ lân cận với Sri Lanka và Maldives; Quần đảo Andaman và Nicobar của Ấn Độ có chung đường biên giới trên biển với Thái Lan và Indonesia.
Tiểu lục địa Ấn Độ là nơi xuất hiện văn minh lưu vực sông Ấn Cổ đại, có các tuyến đường buôn bán mang tính lịch sử cùng với những đế quốc rộng lớn, giàu có về thương mại và văn hóa.

Đây cũng là nơi bắt nguồn của 4 tôn giáo nội sinh lớn: 
Ấn Độ giáo (Hinduism) là một trong những tôn giáo lâu đời nhất trên thế giới, xuất phát từ khu vực Nam Á (Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh), là sự hợp nhất hay tổng hợp các nền văn minh truyền thống Ấn Độ khác nhau và  không có người sáng lập; hình thành từ năm 500 trước Công nguyên (TCN) đến 300 sau Công nguyên, sau khi kết thúc thời kỳ Vệ Đà (Vedic period, năm 1500 – 500 TCN), phát triển mạnh trong thời Trung cổ, cùng với sự suy tàn Phật giáo ở Ấn Độ. Ấn Độ giáo bao gồm các nhóm tôn giáo khác biệt nhau về triết lý, song được liên kết bởi các khái niệm chung, các nghi thức, vũ trụ học, tài nguyên văn bản Hindu (luận về thần học, triết lý, thần thoại, kinh Vệ Đà, Yoga, nghi lễ, cách thức xây dựng đền thờ) và tập tục hành hương đến các địa điểm linh thiêng. Bốn giáo phái lớn nhất của Ấn Độ giáo là Vaishnavism, Shaivism, Shaktism và Smartism.
Phật giáo (Buddhism) do Đức Thích Ca Mâu Ni (Siddhartha Gautama/ Tất đạt đa Cồ đàm, năm 624 TCN – 534 TCN) sáng lập. Sau này, Phật giáo phân hóa thành nhiều nhánh: Phật giáo Nguyên thủy (Nam Tông, Thượng tọa, Tiểu thừa); Phật giáo Đại thừa (Bắc tông, Đại chúng); Phật giáo Chân ngôn (Tây Tạng, Mật tông, Kim cương thừa).
Jaina giáo (Jainism//Kỳ Na giáo) là một trong những tôn giáo lâu đời trên thế giới, do Đức Mahavir (năm 599 TCN – 527 TCN) sáng lập ra tại Bắc Ấn Độ, gần như là cùng thời với Phật giáo, với triết lý và phương thức thực hành dựa vào nỗ lực bản thân để đến cõi Niết Bàn;
Sikh giáo (Sikhism) do Đức Guru Nanak (15/4/1469- 22/9/1539) sáng lập vào thế kỷ 15 tại vùng Punjab, giữa Pakistan và Ấn Độ.
Ngoài ra, tại đây còn xuất hiện các tôn giáo ngoại nhập như: Do Thái giáo (Judaism), Bái Hỏa giáo (là tôn giáo do nhà tiên tri Zoroaster sáng lập vào khoảng cuối thế kỷ 7 TCN tại miền Đông Đế quốc Ba Tư cổ đại), Cơ Đốc giáo (Christianity) và Hồi giáo (Islamic). Các tôn giáo này được truyền đến Ấn Độ vào thiên niên kỷ thứ nhất sau Công nguyên, bổ sung vào văn hóa đa dạng của khu vực. 

Vào thời Trung cổ, phần lớn miền Bắc Ấn Độ thuộc Vương quốc Hồi giáo Delhi (Delhi Sultanate), kéo dài trong khoảng 320 năm (1206- 1526), gồm 5 triều đại: Triều đại Mamluk (1206-1290); Triều đại Khalji (1290-1320); Triều đại Tughlaq (1320-1414); Triều đại Sayyid (1414 - 1451); và Triều đại Lodi (1451 - 1526). Trong giai đoạn này, sự kết hợp giữa văn minh Ấn Độ với văn minh Hồi giáo, sự hội nhập giữa tiểu lục địa Ấn Độ với vùng lục địa Phi – Á – Âu (Afro-Eurasia) đã có một tác động to lớn lên văn hóa và xã hội Ấn Độ. Khi Delhi thành thủ đô Hồi giáo vào năm 1193, tại đây đã hình thành được nền kiến trúc Hồi giáo - Ấn Độ (Indo-Islamic architecture, nguồn gốc từ Iran), đạt được sự tăng trưởng dân số và kinh tế cùng với việc xuất hiện ngôn ngữ Hindi-Urdu (Hindustani language). Vương quốc Hồi giáo Delhi cũng có vai trò quan trọng trong việc đẩy lùi các cuộc xâm lăng của Đế quốc Mông Cổ vào thế kỷ 13, 14.

Vào thời Trung cổ, miền Nam Ấn Độ phân thành nhiều vương quốc nhỏ, ví dụ như :
Vương quốc Vijayanagara (Vijayanagara Empire): nằm trên Cao nguyên Deccan (Deccan Plateau), kinh đô là thành phố Vijayanagara (bang Karnataka hiện tại). Triều đại này được thành lập năm 1336, kéo dài đến năm 1646. Vijayanagara đã trở thành một thành trì của Ấn Độ giáo trong giai đoạn người Hồi giáo làm bá chủ ở miền Bắc Ấn Độ, nổi tiếng vì bảo trợ cho việc học chữ Phạn. Đây là vương quốc giàu có nhờ buôn bán gia vị và sản xuất hàng dệt vải bông;
Vương quốc Đông Ganga (Eastern Ganga dynasty): thuộc vùng Kalinga (bao gồm cả bang Odisha hiện tại) là khu vực ven biển phía Đông, giữa sông Mahanadi và sông Godavari với kinh đô là Dantapura, sau đó được chuyển đến Kalinganagara (Mukhalingam) và cuối cùng đến Kataka (Cuttack). Triều đại này tồn tại vào thế kỷ 11- đầu thế kỷ 15, được đánh giá là vương triều bảo trợ tuyệt vời cho tôn giáo và nghệ thuật. Nhiều ngôi đền của thời kỳ Đông Ganga được xếp hạng là những kiệt tác của kiến trúc Ấn Độ giáo.
Người cai trị đáng chú ý của triều đại Đông Ganga là vua Narasingha Deva I, giai đoạn năm 1238-1264. Ông là một chiến binh mạnh mẽ, đã tổ chức đánh bại nhiều đợt tấn công của Vương quốc Hồi giáo Delhi và thậm chí còn truy đuổi kẻ thù. Vua Narasingha Deva I cho xây dựng Đền Mặt trời tại Konark để kỷ niệm những chiến thắng của mình đối với người Hồi giáo và nhiều ngôi đền, pháo đài khác.

Vào thế kỷ 16, Đế quốc Mughal (Mughal Empire, năm 1526 – 1857) hình thành, chinh phục các vương quốc nhỏ, mở rộng lãnh thổ ra gần như toàn bộ tiểu lục địa Ấn Độ và một phần của Afghanistan với số dân vào giai đoạn cực thịnh lên đến 150 triệu người.
Đế quốc Mughal đạt đến đỉnh cao vinh quang trong triều đại của Shah Jahan (5/1/1592 – 31/1/1666, hoàng đế thứ năm Đế quốc Mughal, cai trị trong thời gian  từ 1628 đến 1658) và ông được coi là một trong những hoàng đế Mughal vĩ đại nhất. Trong giai đoạn này, kiến trúc Mughal đạt đến đỉnh cao với các công trinh nổi tiếng như: Taj Mahal và Moti Masjid tại Agra, Pháo đài Đỏ (Red Fort), Jama Masjid, Delhi và Pháo đài Lahore (Lahore Fort).

Tiểu lục địa Ấn Độ dần bị Anh thôn tính và chuyển sang nằm dưới quyền quản lý của Công ty Đông Ấn Anh từ đầu thế kỷ 18, rồi nằm dưới quyền quản lý trực tiếp của Anh từ giữa thế kỷ 19.
Ấn Độ trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1947, sau cuộc đấu tranh giành độc lập do Mahatma Gandhi (2/10/1869 – 30/1/1948) lãnh đạo.

Ngày nay Ấn Độ là một liên bang bao gồm 29 bang và 7 vùng lãnh thổ thuộc liên bang. Dưới bang là các đơn vị hành chính: quận (huyện, khu); phân khu và làng xã. 

Odisha (tên cũ Orissa) là một bang nằm tại miền Đông Ấn Độ, có 485 km đường bờ biển dọc theo vịnh Bengal.  Bang có diện tích 155.770km2, dân số khoảng 45,9 triệu người (năm 2018). Puri là một quận thuộc bang Odisha, nằm cách thành phố thủ phủ bang Bhubaneswar 60 km về phía Nam


Bản đồ Ấn Độ và vị trí bang Odisha 

Vào năm 1250, tại làng Konark, thuộc quận Puri, vua
Narasingha Deva I, trị vì vương quốc Đông Ganga đã cho xây dựng Đền Mặt trời để kỷ niệm những chiến thắng của mình đối với người Hồi giáo tại phía Bắc.
Đền được xây dựng trên nền một ngôi đền thờ Mặt Trời có từ trước thế kỷ thứ 9.
Ngôi đền còn được gọi là Đền Đen (Black Pagoda), do xây dựng bằng đá granit đen. Loại đá này được chuyển từ xa đến, được đục đẽo và hoàn thiện tại công trường.
Phần lớn quần thể Đền Mặt Trời tại Konark hiện chỉ còn các tàn tích. Nguyên nhân phá hủy hiện vẫn chưa rõ ràng, có thể đến từ tự nhiên hoặc do bị cướp phá nhiều lần trong khoảng từ thế kỷ 15- 19.

Đền Mặt Trời tại Konark gắn với việc thờ Đấng tạo hóa trong Ấn Độ giáo và Phật giáo Mật tông (Tantricbelief systems). Đền là một minh chứng nổi bật về văn hóa và tinh thần của Vương quốc Đông Ganga (Vương quốc Orissa/Eastern Ganga dynasty) vào thế kỷ 13, và là một ví dụ điển hình về việc nhân cách hóa thần thánh, định hình được niềm tin trong lịch sử truyền bá Giáo phái Surya. Giáo phái Surya (theo tiếng Phạn có nghĩa là Sun – Mặt trời) liên quan đến thần Mặt trời hay Đấng tối cao trong Ấn Độ giáo, thờ ba vị thần (Trimurti): Brahma là Đấng tạo hóa; Vishnu là Đấng bảo hộ; Shiva là Đấng hủy diệt.
Quần thể Đền Mặt Trời tại Konarak, còn là một trong những ví dụ nổi bật về kiến ​​trúc và nghệ thuật đền thờ tại vùng Kalingan, từ quan niệm, quy mô và tỷ lệ đến miêu tả thực tại của các tác phẩm tượng, điêu khắc; đại điện cho sức mạnh và sự ổn định của Đế chế Đông Ganga.

Trong Ấn Độ giáo, theo kinh Vệ Đà, Đấng tối cao trong Ấn Độ giáo - thần Mặt Trời xuất hiện tại phương Đông, di chuyển trên bầu trời nhờ một cỗ xe có 12 cặp bánh xe (tượng trưng cho 12 tháng), được kéo bởi 7 con ngựa (tượng trưng cho 7 ngày trong tuần, 7 màu sắc) hướng lên bầu trời. Thần ngồi trên xe, tay cầm một bông sen. Cỗ xe có người đánh xe. 


Tranh vẽ thần Mặt Trời trong Ấn Độ giáo

Ngôi đền chính của Quần thể Đền Mặt Trời tại Konarak gồm hai tháp đặt trên một bệ, tượng trưng cho cỗ xe của Thần Mặt Trời với phù điêu hình 12 cặp bánh xe và 7 tượng ngựa. Tháp chính điện, nơi đặt bàn thờ linh vật, có hình dạng như một đỉnh núi (Shikhara), một biểu tượng trong kiến trúc Hindu Bắc Ấn Độ, đã bị san bằng vào thế kỷ 17. Hiện chỉ còn lại Tháp bái đường, nơi làm lễ (Jagamohan).

Tại phía Đông của ngôi đền chính có tòa vũ trường (Natmandir), cũng được đặt trên một bệ cao, hiện chỉ còn tàn tích các trụ tường. Ngoài ra, trong Quần thể đền còn có các cấu trúc xây dựng khác như tường, cổng, tượng đài và một số tòa tháp nhỏ.

Việc xây dựng Đền Mặt Trời tại Konark còn liên quan đến một truyền thuyết: Đền được dự kiến xây dựng trong 12 năm. Kiến trúc sư chủ trì Bisu Moharana và nhóm của ông đã không thể hoàn thành ngôi đền theo đúng kế hoạch, do không lắp đặt được vòm đá hình vương miện (crown stone) trên đỉnh mái đền thờ. Sau nhiều lần thất bại, vua Narasimha Deva I, trong nỗi thất vọng, đã ra lệnh phải hoàn thành ngôi đền trong ba ngày, nếu không sẽ tử hình tất cả 12 nghệ nhân chỉ huy xây dựng Đền. Vào lúc đó, con trai của Bisu Moharana là Dharmapada đã đến thăm cha. Cậu đã nêu ra ý kiến của mình về việc đặt vòm đá vương miện. Và ngôi đền đã được hoàn thành theo đúng kế hoạch. Song các nghệ nhân cũng nhận thấy, nếu vua biết được giải pháp này là do một cậu bé 12 tuổi đưa ra, họ vẫn có thể bị treo cổ. Cảm nhận được sự đe dọa đối với mạng sống của cha và các nghệ nhân, cậu bé đã nhảy từ đỉnh của ngôi đến xuống nước và chết đuối. Qua đó cứu được mạng sống của 12 người. 


Một bức vẽ về Đền Mặt Trời tại Konark (Percy Brown, 1942)

Đền Mặt Trời tại
Konark, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa (năm 1984) với tiêu chí:
Tiêu chí (i): Đền Mặt trời tại Konark là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, lưu giữ được các huyền thoại gắn với các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời, là kết quả của 1200 người thợ trong suốt 12 năm. Đây cũng là nơi lưu lại truyền thuyết về con trai của kiến trúc sư trưởng Bisu Moharana, người đã tự tìm đến cái chết để cứu mạng cha và các nghệ nhân trong việc lắp dựng vòm đá vương miện trên đỉnh đền thờ, qua đó hoàn thành công trình đúng thời hạn.
Tiêu chí (iii):  Đền Mặt trời tại Konark là một minh chứng nổi bật về Vương quốc Orissa (Đông Ganga) thế kỷ 13.
Tiêu chí (vi): Liên kết trực tiếp và thế tục với tín ngưỡng thờ Brahman (Đấng tạo hóa), Đền Mặt trời tại Konark tạo thành niềm tin lan truyền của Giáo phái Surya, từ vùng Kashmir (Tây Bắc Ấn Độ) trong thế kỷ thứ 8, đến bờ Đông Ấn Độ. 


Sơ đồ vị trí và ranh giới Di sản Đền Mặt Trời tại Konark, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ 

Đền Mặt Trời tại Konark, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ mang phong cách kiến trúc Kalinga (Kalinga architecture), là một phong cách kiến trúc Hindu, phát triển mạnh mẽ trong khu vực Kalinga, miền Đông Ấn Độ.
Theo phong cách này, có 3 loại đền (Deula): Rekha Deula, Pidha Deula và Khakhara Deula. 
Hai phong cách đầu thường là các ngôi đền thờ Vishnu (Đấng bảo hộ), Surya (Đấng tối cao) và Shiva (Đấng hủy diệt), phong cách thứ ba chủ yếu là với các ngôi đền thờ 
Chamunda (Nữ thần Chiến tranh) và Durga (Nữ thần Chiến binh).
Đền thờ Mặt trời tại Konark thuộc loại Pidha Deula. Đây là một trong số ít ngôi đền Hindu có hồ sơ quy hoạch và xây dựng viết bằng tiếng Phạn trên lá cọ, được phát hiện tại một ngôi làng vào những năm 1960.




Phối cảnh tổng thể và mặt đứng tàn tích Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Đền theo phong cách kiến trúc Kalinga có trục tổ hợp theo hướng Đông – Tây (Axis west – east);
Công trình cao nhất, đặt tại phía Tây là tòa chính điện, được phân làm hai phần: Phần đặt bàn thờ linh vật (Garba griha/shrine); Phần tháp phía trên bàn thờ (Rekha – deula); Tiếp đó về phía Đông là các tòa tháp bái đường (Pidha – deula/ commodities halls), không gian (mandapa) đặt lễ vật và nơi tín đồ làm lễ; Phía ngoài cùng của đền thờ là công trình phụ trợ, cổng đền (Khakhara – deula). 


Sơ đồ một ngôi đền kiến ​​trúc vùng Kalinga, Ấn Độ 



Sơ đồ vị trí các hạng mục công trình chính trong Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Quần thể Đền được xây dựng tại cửa sông Chandrabhaga, nằm trong một khuôn viên hình chữ nhật, bao quanh bởi hệ thống tường. Cổng chính vào từ hướng Đông, nơi đặt tượng của hai con sư tử giết voi chiến. 
Quần thể Đền Mặt trời tại Konark được thiết kế bằng sự kết hợp các hình thức trừu tượng và hình học cụ thể, bao gồm các hạng mục công trình hay tàn tích chính sau: 

Đền chính   
Đền chính bao gồm hai tháp bằng đá kề liền nhau: Tháp chính điện (Sanctuarya) và Tháp bái đường (Jagamohan). Cả hai khối tháp được cho là thiết kế dựa theo nguyên tắc cơ bản của sự ổn định và đặc điểm của cơ thể con người, về cơ bản chia thành 3 phần: Phần chân (Bada/Lower Limb); Phần thân (Ganḍi/Body); Phần đầu (Cuḷa/Mastaka/Head). Theo đó, mỗi phần có một cách xử lý khác nhau, từ kiến trúc đến trang trí.
Cả hai tháp đều đặt trên một bệ đá tượng trưng cho cỗ xe với 12 bánh mỗi bên và 7 con ngựa kéo (chỉ còn tàn tích). Toàn bộ phần bệ đều được trang trí bằng các mảng điêu khắc.
Khi nhìn từ đất liền ra phía biển, vào bình minh, ngôi đền hình cỗ xe dường như nổi lên từ đáy biển xanh thẳm mang theo mặt trời.  

Hình vẽ miêu tả đền chính với Tháp chính điện (bên trái) và Tháp bái đường (bên phải), Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Hình vẽ miêu tả phần bệ của đền chính trong hình tượng cỗ xe với bánh xe và ngựa kéo, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Phối cảnh tổng thể mặt trước (phía Đông) đền chính, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Phối cảnh tổng thể mặt bên (phía Bắc) đền chính, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark; Tháp chínhđiện chỉ còn lại tàn tích phần bệ.

Tháp chính điện
Tháp chính điện (Sanctuarya/Garbhagriha/Vimana) nằm tại phía Tây của đền. Đây là nơi tôn nghiêm của đền, nơi đặt thần tượng hay linh vật (Murti) của vị thần được thờ trong đền – thần Mặt Trời. Chỉ có pháp sư mới được vào.
Tháp là công trình cao nhất và là yếu tố kiến trúc nổi bật nhất trong Quần thể đền, đặt tại trung tâm, để mọi người có thể nhìn thấy từ bên ngoài. Tháp bị phá hủy hoàn toàn vào thế kỷ 17, chỉ còn lại phần bệ.
Tháp chính điện dự đoán cao khoảng 69m, có hình tượng như một đỉnh núi (Shikhara) với 3 tháp nhỏ (Surya) bao xung quanh, có vai trò như cổng ra vào tại phía Bắc, Nam và Tây.
Tháp có mặt bằng bên ngoài hình bát giác, bên trong hình vuông với một hành lang thông sang Tháp bái đường tại phía Đông.
Về hình khối của tháp: Đứng thẳng tại tầng 1, tiếp đó thu nhỏ dần lại theo chiều cao và có mặt bằng gần tròn; Đỉnh tháp kết thúc bằng một khối mái tròn, hình dáng như vương miện, trên cùng được trang trí hình bánh xe.
Theo truyền thuyết, trên đỉnh tháp đặt một nam châm mạnh, có thể làm các linh vật trong đền bay lơ lửng trong không trung. Do làm xáo trộn la bàn của những người đi biển, nên nam châm sau đó bị gỡ bỏ.
Trên bề mặt của Tháp chính điện, không chỉ có các mảng tường điêu khắc mà còn gắn thêm các khối tượng trang trí.
Tháp chính điện của quần thể Đền mặt trời Konark được cho là tòa tháp chính điện cao nhất thời bấy giờ, trước khi sụp đổ. 

Tháp bái đường
Tháp bái đường (Jagamohan) nằm tại phía Đông của đền, nằm giữa Tháp chính điện và lối vào. Đây là không gian cho tín đồ làm lễ.
Tháp được đặt trên một bệ. Có 3 bậc thang từ sân lên mặt bệ: Bậc lên tại sân trước (Porch) phía Đông và hai bậc lên tại phía Bắc và phía Nam.
Tháp có mặt bằng bên ngoài hình bát giác, bên trong hình chữ nhật với 4 trụ cột. Tháp có 3 lối ra vào từ hướng Đông, Bắc và Nam và một hành lang thông sang Tháp chính điện tại phía Tây.
Tường tháp là những khối đặc với các gờ dật cấp, bề mặt tường được trang trí bằng các mảng điêu khắc. Tàn tích tháp hiện cao khoảng 39m, bằng khoảng một nửa so với Tháp chính điện. Mái của tháp được thu nhỏ lại và phân tách tạo thành 3 tầng mái. Trên đỉnh mái cũng có khối mái tròn hình dáng như vương miện, tương tự như Tháp chính điện.
Do sự sụp đổ của Tháp chính điện, Tháp bái đường giờ đây trở thành tòa tháp chính của Quần thể đền Mặt trời.


Phối cảnh mặt trước phía Đông của Tháp bái đường, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark  




Phần bệ của đền chính trong hình tượng cỗ xe với bánh xe và ngựa kéo, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark  


Mặt trước với cổng ra vào phía Đông của Tháp bái đường, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Vũ trường
Vũ trường (Bhoga Mandir/ Nata mandapa/Dance Pavilion) là một trong những tòa nhà thường có của một quần thể đền vùng Kalinga. 
Mandira Nata liên quan đến một tập tục tại miền Nam và Đông Ấn Độ, gắn với Devadasi, là những người nô lệ nữ. Ngoài việc chăm sóc ngôi đền và thực hiện các nghi lễ, những người phụ nữ này còn học và thực hành các nghệ thuật cổ xưa như nhảy múa và chơi nhạc. Các vũ công sống trong khuôn viên đền. Tập tục này hiện đã bị bãi bỏ. 


Phối cảnh tổng thể tàn tích Tòa vũ trường, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Tàn tích Tòa vũ trường, mặt trước phía Đông với tượng sư tử cưỡi voi, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Tàn tích Tòa vũ trường, mặt trước phía Tây, lối vào đền chính, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Bên trong Tòa vũ trường với hệ thống trụ được trang trí, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Các di tích khác

Đền Mahadevi
Đền Mahadevi (Mahadevi Temple) là tàn tích của một ngôi đền nhỏ nằm tại phía Tây Nam của đền chính. Công trình được xây dựng từ cuối thế kỷ 11, sớm hơn đền chính. Đây là nơi cầu nguyện, nhảy múa và biểu diễn âm nhạc tôn giáo. Công trình được phát hiện trong cuộc khai quật vào năm 1900 -1910 và được cho là dành riêng cho cho Mayadevi - vợ của thần Mặt Trời. Đền là một tòa tháp hình vuông, có chạm khắc nhiều vị thần, như thần Nataraja nhảy múa, thần Mặt Trời (Surya) tay cầm một bông sen, cùng với thần Lửa Agni, thần Đại Dương Varuna, Đấng bảo hộ Vishnu và thần Gió Vayu.  


Tàn tích đền Mahadevi, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Điêu khắc một con cá sâu tại chân đền Mahadevi, 
Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Đền Vishnu
Đền Vishnu (Vishnu Temple) còn gọi là đền của giáo phái Vaishnavism (một trong bốn giáo phái chính của Ấn Độ giáo, cùng với Shaivism, Shaktism và Smartism), coi Vishnu là Chúa tể tối cao. Tàn tích đền nằm tại phía Tây Nam của đền Mahadevi, được phát hiện trong cuộc khai quật năm 1956. 


Tàn tích đền Vishnu, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Tòa bếp và giếng
Tòa bếp (Kitchen) nằm tại phía Đông Nam Quần thể đền, được phát hiện trong cuộc khai quật vào năm 1950. Tàn tích của công trình bao gồm bể chứa nước, chỗ nấu ăn, nơi giã các loại gia vị hoặc ngũ cốc và lò nấu. Công trình được sử dụng cho các dịp lễ hội, có thể được xây dựng vào những năm sau này. 
Tại đây có hai giếng (well): Giếng 1 nằm ở phía Bắc của Tòa bếp, cung cấp nước cho Tòa bếp và Vũ trường. Gần giếng có một tháp nhỏ; Giếng 2 nằm tại phía cầu thang mặt Bắc của cụm đền chính, là nơi người hành hương rửa chân tay trước khi làm lễ. 

Tượng và phù điêu  

Các công trình trong Quần thể Đền mặt trời tại Konark được trang trí bởi các bức tượng và phù điêu đầy tính thẩm mỹ và là trực quan vô giá về đời sống tôn giáo, chính trị, xã hội và thế tục của người dân thời bấy giờ. 
Các bức tượng và phù điêu trong Quần thể đền được được hoàn thiện đến từng chi tiết nhỏ. Người ta cho rằng các thiết kế trang trí và họa tiết được chạm khắc tại chỗ, sau khi công trình được xây dựng xong.
Nhiều bức tượng, phù điêu bị gỡ bỏ và chuyển đến các bảo tàng châu Âu, các thành phố lớn của Ấn Độ vào giai đoạn trước năm 1940.

Tượng
Hai bên đền chính, về phía Bắc có cặp tượng voi (Elephants), phía Nam có cặp tượng ngựa (Horses).
Cổng vào các khu vực đền đều có các bức tượng lớn, thể hiện lẽ tự nhiên: Sư tử khuất phục voi, voi khuất phục quỷ và ngựa. 
Hai bên bệ của đền chính có 7 con ngựa đá kéo xe.
Trong đền có nhiều tượng miêu tả: Nhạc công nam và nữ, cầm nhiều nhạc cụ khác nhau; Những vị thần và vũ nữ (Devadasi/Apsara); Cuộc sống, văn hóa hàng ngày của người dân; Nhiều loại động, thực vật tự nhiên ; Sinh vật thần thoại và các câu truyền truyền thuyết Hindu.


Tượng thần Mặt Trời tại tàn tích Tháp chính điện, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark  


Cặp tượng voi, phía Bắc của Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark


Cặp tượng ngựa, phía Nam Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark

Phù điêu
Quần thể Đền thờ Mặt trời tại Konark hầu như được phủ kín các bức phù điêu trang trí.
Một trong những điểm thu hút chính là 12 cặp bánh xe được chạm khắc tại mặt Bắc và Nam bệ đền thờ. Mỗi bánh xe có đường kính khoảng 3,7m, được chạm khắc tinh xảo với các họa tiết tượng trưng chu kỳ của các mùa trong năm. Các nan hoa trong bánh xe tạo ra một đồng hồ mặt trời và bóng đổ hình thành trên các bánh xe giúp tính toán thời gian chính xác trong ngày. Bên trên và bên dưới bánh xe.là các phù điêu miêu tả những đàn voi (với khoảng 1452 con ở những tư thế khác nhau), binh lính diễu hành, nhạc sĩ và hình ảnh mô tả cuộc sống thế tục của giới thượng lưu cũng như thường dân, như cảnh săn bắn, đám rước lễ hội, cảnh sinh hoạt gia đình…
Tại phía Nam của phần bệ có điêu khắc một con hươu cao cổ, cung cấp thông tin về mối quan hệ giao dịch với Châu Phi thời bấy giờ. Tai đây cũng có nhiều mảng điêu khắc miêu tả về tính dục. thể hiện thời kỳ tình dục không bị ngăn cấm và liên quan đến giáo phái Mật tông.
Tại các trụ, riềm cổng, cửa đều được trang trí các họa tiết phức tạp.
Các tầng trên của đền chứa các tác phẩm nghệ thuật lớn hơn và có ý nghĩa hơn so với các tầng dưới, miêu tả cuộc đời của nhà vua, các vũ công nhảy múa trong nhiều tư thế, nhạc công chơi các loại nhạc cụ, sự tích thần thoại và hình ảnh của các vị thần Hindu…




Các bức chạm khắc tại bệ của đền chính, Quần thể Đền Mặt Trời tại Konark 

Văn bản cổ đại
Tại đây còn lưu giữ được các bản kinh Vệ Đà lâu đời nhất, đề cập đến nhiều nhận thức hay triết lý của Hindu giáo. 

Di sản Đền thờ Mặt trời tại
Konark, quận Puri, bang Odisha, Ấn Độ hiện vẫn là địa điểm hành hương quan trọng của người theo đạo Hindu, đặc biệt trong những ngày lễ hội vào tháng 2 hàng năm.
Nhà thơ, triết gia Ấn Độ, giải thưởng Nobel Văn học năm 1913, Rabindranath Tagore (6/5/1861- 7/8/1941) nhận xét rằng: Ở đây, ngôn ngữ của đá vượt qua ngôn ngữ của con người. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/246
https://en.wikipedia.org/wiki/India
https://en.wikipedia.org/wiki/Hinduism
https://en.wikipedia.org/wiki/Buddhism
https://en.wikipedia.org/wiki/Jainism
https://en.wikipedia.org/wiki/Sikhism
https://en.wikipedia.org/wiki/Surya
https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Odisha
https://en.wikipedia.org/wiki/Puri
https://en.wikipedia.org/wiki/Eastern_Ganga_dynasty
https://en.wikipedia.org/wiki/Narasingha_Deva_I
https://en.wikipedia.org/wiki/Konark_Sun_Temple
https://en.wikipedia.org/wiki/Shikhara
http://www.thekonark.in/
https://en.wikipedia.org/wiki/Nata_mandir
https://en.wikipedia.org/wiki/Konark_Dance_Festival
https://en.wikipedia.org/wiki/Jaga_mohan
https://en.wikipedia.org/wiki/Hindu_temple_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Kalinga_architecture
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 
Cập nhật ( 16/04/2019 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Cất nhắc cán bộ là một công tác cần kíp. Khi cất nhắc một cán bộ, cần phải xét rõ người đó có gần gụi quần chúng, có được quần chúng tin cậy và mến phục không. Lại phải xem người ấy xứng với việc gì. Nếu người có tài mà dùng không đúng tài của họ, cũng không được việc. Nếu cất nhắc không cẩn thận, không khỏi đem người bô lô ba la, chỉ nói mà không biết làm, vào những địa vị lãnh đạo. Như thế rất có hại”.

 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com