Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Cảnh quan văn hóa tại Bali, Indonesia: Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia
15/09/2016



Thông tin chung: 
Công trình: Cảnh quan văn hóa tại Bali, Indonesia: Hệ thống canh tác Subak,một bản tuyên ngôn của triết học Trihita Kảrana (Cultural Landscape of Bali Province: the Subak System as a Manifestation of the Tri Hita Karana Philosophy) 
Địa điểm: Bali, Indonesia  (S8 15 33 E115 24 10)
Thiết kế kiến trúc: 

Quy mô: Gồm 5 xã; Diện tích khu vực Di sản: 19519,9 ha; Vùng đệm: 1454, 8 ha 
Năm hình thành: Thế kỷ thứ 9 
Giá trị: Di sản thế giới (2012, hạng mục iii, v, vi) 

Indonesia là một quốc gia ở Đông Nam Á, giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, là một quốc đảo lớn nhất thế giới với hơn 1700 hòn đảo. Indonesia có phần diện tích đất rộng 1.904.569 km2; dân số khoảng 261 triệu người (năm 2016), là quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới; Tôn giáo chính là Hồi giáo. Quốc đảo này có chung biên giới đất liền với Papua New Guinea, Đông Timor và phần phía Nam của Malaysia.
Indonesia được chia thành 34 tỉnh, trong đó 5 tỉnh đặc biệt; Thành phố Jakarta là thủ đô.  
Lịch sử của quần đảo Indonesia gắn với sự ảnh hưởng của các cường quốc nước ngoài. Họ đến đây bởi tài nguyên thiên nhiên giàu có và phong phú (từ tài nguyên tự nhiên như: dầu mỏ và khí đốt, than, thiếc, đồng và vàng đến sản phẩm nông, lâm nghiệp như: gạodầu cọtràcà phêca caocây dược liệugia vị và cao su).
Từ những năm đầu công nguyên, các nhà cai trị địa phương đã tiếp thu những ảnh hưởng nước ngoài. Tại đây các vương quốc theo Ấn Độ giáo và Phật giáo được hình thành và phát triển mạnh mẽ. 
Vào khoảng từ đầu thế kỷ 15 đến giữa thế kỷ 17, các thương nhân Hồi giáo và thương nhân châu Âu gắn với Kito giáo đã chiến đấu quyết liệt với nhau để giành độc quyền thương mại.tại đây. Mặc dù bị gián đoạn bởi người Bồ Đào Nha, Pháp và Anh, cường quốc châu Âu Hà Lan đã chiếm phần lớn sự hiện diện với 350 năm ở quần đảo này. 
Đầu thế kỷ 20, khái niệm "Indonesia" là một quốc gia- dân tộc xuất hiện và phong trào độc lập bắt đầu hình thành. Trong quá trình phi thực dân hóa châu Á sau Thế chiến 2, Indonesia giành được độc lập vào năm 1949 từ Hà Lan. 


Bản đồ Indonesia và vị trí của đảo Bali


Bali là một hòn đảo, một trong 33 tỉnh của Indonesia, có 3,15 triệu dân (năm 2000), diện tích khoảng 5632 km2. Đây là vùng đất đai màu mỡ, từ các hoạt động của núi lửa, kết hợp với khí hậu nhiệt đới tạo thành địa điểm lý tưởng cho việc trồng trọt.   
Tại đây, gạo được xem như là món quà của thượng đế và các hệ thống Subak là một phần của văn hóa thờ nước và văn hóa nông nghiệp.  
Subak là một tổ chức xã hội và tôn giáo độc đáo của người dân Bali, được phát triển từ thế kỷ thứ 9, có vai trò quyết định việc sử dụng nước tưới (thủy lợi) trong canh tác lúa truyền thống. 
Việc tổ chức sử dụng nước của Subak được thực hiện theo triết lý về ba điều tạo nên hạnh phúc - Tri Hita Karana:  
- Parahyangan: đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa con người và đấng tối cao. 
- Palemahan: đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa con người, thiên nhiên và môi trường. 
- Pawongan: đảm bảo mối quan hệ hài hòa giữa con người và cộng đồng của mình. 

Chính sự có mặt của hệ thống đền trong Subak đã góp phần đảm bảo cho được sự cân bằng giữa 3 điều trên, bởi tính thiêng liêng và thiết thực cho cộng đồng. 
Các nghi lễ liên quan đến các ngôi đền nước và vai trò của đền trong việc quản lý nguồn nước kết hợp với các ý tưởng của triết lý Tri Hita Karana đã thúc đẩy mối quan hệ hài hòa giữa cõi tinh thần, thế giới con người và thiên nhiên. Sự kết hợp của các ý tưởng, được quản lý bởi cộng đồng địa phương có ý nghĩa nổi bật trong việc hình thành và phát triển hệ thống Subak và tạo lập lên cảnh quan của khu vực. 
Như vậy, Subak không chỉ là hệ thống quản lý nước, mà còn là hệ sinh thái bền vững, cùng với các ngôi đền Bali, trung tâm cộng đồng Bale Banjar của làng, tạo thành truyền thống văn hóa nông nghiệp độc đáo, có vai trò gắn kết xã hội nông nghiệp Bali. 


Cành quan điển hình của Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia

Hệ thống Subak nằm trong phạm vi 5 xã:
Badung, Bangli, Buleleng, Gianyar và Tabanan, bao gồm: 
- Rừng bảo vệ nguồn nước; 
- Hồ nước Batur (có nguồn gốc từ núi lửa; nước mưa chảy vào hồ, hòa tan các nhóm phosphate và khoáng chất trong lòng hồ, từ đó cung cấp nước cho toàn khu vực); 
- Hệ thống kênh mương, đường hầm (River Irrigation Calal Subak); 
- Đập tràn (Weir); 
- Các cơ sở tôn giáo gắn với tục thờ nước, thần nước và tham gia quản lý nước (Water Temple); Ngôi đền là trọng tâm của việc hợp tác quản lý nước trong tiểu lưu vực tưới nước, là những tổ chức độc đáo, bắt nguồn từ  truyền thống tôn giáo cổ đại Hindu giáo, Phật giáo và của khu vực Nam Đảo (Austronesian); 
- Ruộng lúa bậc thang gắn với tiểu lưu vực tiêu nước (Catment Basin); 
- Làng xóm. 
Tất cả liên kết với nhau qua hệ thống quản lý nước Subak, nhằm đảm bảo cung cấp nước một cách công bằng tới các khu vực canh tác lúa và định hình cảnh quan nơi đây với diện tích tổng cộng lên đến khoảng 19500 ha, bao gồm khoảng 1200 tiểu lựu vực tiêu nước (quản lý nước) và 50-400 người tham gia quản lý việc cung cấp nước từ các nguồn nước. 

Subak là một hệ thống công nghệ sắp xếp lối phối hợp canh tác giữa các thành viên trong cộng đồng, lan truyền từ đời này sang đời khác theo nghi lễ tôn giáo và truyền thống của tổ tiên. Việc phân phối nước một cách công bằng được thực hiện qua việc: Thảo luận và dàn xếp với nhau, thậm chí cả về loại giống lúa và thời gian trồng; Cầu xin thần linh phù hộ cho may mắn; Tuyên thệ thực hiện theo các cam kết và quy định xử phạt do vi phạm  được tiến hành bởi các nghi lễ thực hiện trong đền thờ. 
Hệ thống canh tác tại đây được vận hành hoàn hảo đến tận ngày nay theo kiểu truyền thống Bali mà không cần sự trợ giúp của phân bón hay thuốc trừ sâu, nơi mà cảnh quan tự nhiên có ý nghĩa thiêng liêng.

Cảnh quan Subak tại lưu vực sông Pakerisan, được biết đến như hệ thống tưới tiêu lâu đời nhất ở Bali; thể hiện một truyền thống văn hóa, bắt nguồn từ khái niệm triết học cổ với các nghi lễ cúng dường, lễ hội, biểu diễn nghệ thuật truyền thống tại những ngôi đền nước, làm cơ sở cho việc quản lý nước, duy trì mối quan hệ hài hòa giữa con người trong cộng đồng, với tự nhiên và tinh thần. 
Hệ thống cảnh quan tại Bali là minh chứng đặc biệt cho hệ thống Subak, một hệ thống dân chủ và bình đẳng, tập trung vào ngôi đền thờ nước và kiểm soát thủy lợi, hình thành trong suốt hàng nghìn năm qua. Từ thế kỷ thứ 11 các mạng đền thờ nước đã quản lý hệ sinh thái của ruộng bậc thang ở quy mô của toàn bộ lưu vực sông Pakerisan, góp phần tạo ra các sản phẩm lương thực cung cấp cho dân số với quy mô lớn trên đảo Bali.



Cảnh quan Hệ thống canh tác Subak - Ruộng bậc thang


Cảnh quan Hệ thống canh tác Subak - Hệ thống mương dẫn nước


Cảnh quan Hệ thống canh tác Subak - Hệ thống mương, đập ngăn nước và góc miếu thờ nước

Cảnh quan văn hóa tại Bali, Indonesia: Hệ thống canh tác Subak được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2012) với tiêu chí:

Tiêu chí (iii): Cảnh quan văn hóa tại Bali, Indonesia - Hệ thống canh tác Subak là bằng chứng đặc biệt về truyền thống văn hóa, ít nhất từ thế kỷ 12, gắn với khái niệm triết học cổ đại Tri Hita Karana; lễ hội của các ngôi đền nước với các nghi lễ, cúng dường và biểu diễn nghệ thuật,  là cơ sở cho việc quản lý nước và duy trì một mối quan hệ hài hòa với thế giới tự nhiên và tinh thần. 

Tiêu chí (v): Năm cảnh quan (A1; A2, B, C, D) của hệ thống Suback tại Bali là một hệ thống dân chủ và bình đẳng, tập trung vào các ngôi đền nước và kiểm soát thủy lợi, đã hình thành hệ thống cảnh quan đặc sắc trong hàng nghìn năm qua. Từ thế kỷ thứ 11 các mạng đền nước đã quản lý hệ sinh thái ruộng bậc thang tại các lưu vực sông, mương, góp phần cung cấp lương thực cho dân số đông đúc trên đảo núi lửa Bali. 


Tiêu chí (vi): Đền thờ nước của Bali là những tổ chức độc đáo, tồn tại trong hơn một ngàn năm qua, được khởi nguồn từ  truyền thống tôn giáo cổ đại Hindu giáo, Phật giáo và của khu vực Nam Đảo (Austronesian); Các nghi lễ liên quan đến ngôi đền và vai trò của đền trong việc quản lý thực tế nguồn nước còn là kết tinh từ ý tưởng của triết lý Tri Hita Karana, nhằm thúc đẩy mối quan hệ hài hòa giữa cõi tinh thần, thế giới con người và thiên nhiên. Sự kết hợp các tín ngưỡng này có ý nghĩa nổi bật và tác động trực tiếp đến cảnh quan văn hóa, là cơ sở cho việc quản lý và phát triển hệ thống Subak của cộng đồng địa phương. 

Sơ đồ vị trí các khu vực cảnh quan văn hóa tại Di sản Hệ thống canh tác Subak trên đảo Bali, Indonesia

Cơ cấu tổ chức của Subak: 
i) Thành viên Subak (Krama Subak) là những người nông dân sở hữu ruộng lúa và trồng lúa trong khu vực, được phân thành: 
- Krama Aktif là thành viên tích cực, thường trực.
- Krama Pasif là thành viên thay thế nghĩa vụ của họ bằng tiền hoặc bằng hiện vật do một lý do nào đó.
- Krama Luput là thành viên không thường trực do phải đảm nhận các nhiệm vụ khác. 
ii) Quản trị Subak: 
- Pekaseh / Kelian là người đứng đầu Subak. 
- Pangliman / Petajuh là phó cho người đứng đầu. 
- Peyarikan / Juru tulis là thư ký. 
- Petengen / Juru raksa là thủ quỹ. 
- Saya / Juru A-ra / Juru uduh / Juru tibak / Kasinoman là người có có trách nhiệm về việc thông báo cho các thành viên trong tổ chức. 
- Pemangku là người tổ chức các sự kiện nghi lễ tôn giáo. 
iii) Các nhóm (Sekaa) Subak: 
- Sekaa Numbeg là nhóm quy định việc xử lý đất. 
- Sekaa Jelinjingan là nhóm phụ trách việc tổ chức xử lý nước. 
- Sekaa Sambang là nhóm có nhiệm vụ giám sát hành vi trộm cắp nước, tiêu trừ hoặc bắt động vật phá hoại cây trồng như các loài chim và động vật gặm nhấm. 
- Sekaa Memulih / Nandur là nhóm phụ trách về trồng cây lúa. 
- Sekaa Mejukut là nhóm phụ trách làm cỏ lúa. 
- Sekaa Manyi là nhóm phụ trách thu hoạch lúa. 
- Sekaa Bleseng là một nhóm phụ trách việc vận chuyển gạo đến kho. 

Các nhóm hạng mục công trình chính trong Khu vực Di sản

Gồm 4 nhóm (trong hình vẽ ký hiệu A, B, C, D): 
1) Khu vực hồ Batur (Khu vực A1) và đền nước chính Ulun Danu Batur (Supreme Water Temple of Pura Ulun Danu Batur – Khu vực A2), nằm ​​ở cuối của hồ Batur, điểm khởi nguồn của hệ thống thủy lợi Subak. 
2) Cảnh quan Subak của khu vực Pakerisan Watershed (Subak Landscape of Pakerisan Watershed – Khu vực B). 
3) Cảnh quan Subak của khu vực Catur Angga Batukaru (Subak Landscape of Catur Angga Batukaru – Khu vực C). 
4) Đền Taman Ayun (Royal Water Temple Pura Taman Ayun – Khu vực D), một trong những ngôi chùa lớn nhất với kiến trúc nổi tiếng nhất trong khu vực Di sản, tiêu biểu cho sự mở rộng đầy đủ của hệ thống Subak dưới  thời chính phủ hoàng gia Bali trong thế kỷ 19. 

Đền thờ nước tối cao Pura Ulun Danu Batur và hồ Batur 
Đền Pura Ulun Danu Batur là đền thờ nước tối cao (Supreme Water Temple) nằm bên bờ hồ Batur, có nguồn gốc là miệng núi lửa, nằm tại cao độ 1200m so với mực nước biển, được coi là nguồn gốc tối hậu của mỗi con sông con suối tại Bali. 
Đền được xây dựng vào năm 1633, là nơi tổ chức các buổi lễ cúng dường liên quan đến tục thờ nước và thờ nữ thần sông Dewi Danu của người Bali. Đây là ngôi đền quan trọng thứ hai sau đền Pura Besakih tại Bali
Vào năm 1926, ngôi đền và các ngôi làng Batur xung quanh bị núi lửa phun trào, phá hủy hoàn toàn. Sau đó, đền và ngôi làng được xây dựng lại vào năm 1926 tại rìa miệng núi lửa. Vị sư trụ trì đền thờ có vai trò quan trọng trong việc phân phối nước tại hệ thống Subak. 
Đền Pura Ulun Danu Batur ngày nay là một quần thể gồm 9 cụm đền, gồm 285 gian thờ các vị thần nước, nông nghiệp, nghệ thuật, thủ công…Cụm đền chính có 1 tháp cao 11 tầng, 3 tháp cao 9 tầng… 
Ven hồ Batur có một hòn đảo nhỏ, là nơi đặt đền Danau Beratan. 


Núi và hồ Batur - điểm khởi đầu của Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Đền thờ nước và thần nước Pura Ulun Danu Batur, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Lễ hội gắn với tín ngưỡng thờ nước và thần nước tại đền Pura Ulun Danu Batur, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Đền Danau Beratan trên hồ Batur Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia

Cảnh quan Subak tại Khu vực Pakerisan Watershed 
Cảnh quan Subak tại Khu vực Pakerisan Watershed (Subak Landscape of Pakerisan Watershed – Khu vực B) có quy mô nhỏ, nằm tại phía nam của khu vực A, là một hệ thống ruộng bậc thang xen kẽ với các ngôi đền thờ nước và khu dân cư nằm dọc sông Pakerisan. Tai đây có đền thờ Gunung Kawi (Gunung Kawi Temple of the Pakerisan watershed), được xây dựng vào thế kỷ 11, gồm 10 miếu thờ cắt vào trong đá. 


Cảnh quan hệ thống Subak tại Khu vực Pakerisan Watershed, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Đền thờ Gunung Kawi tại Khu vực Pakerisan Watershed, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia

Cảnh quan Subak tại Khu vực Catur Angga Batukaru 
Cảnh quan Subak tại Khu vực Catur Angga Batukaru (Subak Landscape of Catur Angga Batukaru – Khu vực C) có quy mô diện tích lớn khoảng 17.000 ha, bao gồm hồ Buyan và Tamblingan, rừng núi Batukaru. Hiện tại đây có  20 nhóm Subak và đền thờ với tổng số thành viên khoảng 4500 nông dân. 
Trong khu vực có đền Pura Luhur Batukaru, là một ngôi đền Hindu ở Tabanan, nằm tại sườn phía nam của núi Batukaru, là ngọn núi lửa cao thứ hai tại Bali, xung quanh có 4 ngôi đền hỗ trợ (Tambuwaras, Muncaksari, Petali và Besikalung). Đền được xây dựng vào thế kỷ thứ 11, bị phá hủy trong năm 1604, được xây dựng lại vào năm 1959. Trong đền có một tháp chính cao 7 tầng thờ thần núi Batukaru.   
Hệ thống các ruộng bậc thang nơi đây còn được gọi là Jatiluwih (Jatiluwih Rice Terrace; Jati có nghĩa là thực sự và Luwih đặc biệt, tốt, đẹp), kéo dài từ chân núi Batukaru với cao độ 700m đến ven biển; có diện tích khoảng 636 ha.  


Sơ đồ Hệ thống Subak tại Khu vực Catur Angga Batukaru, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Cảnh quan Hệ thống Subaktại Khu vực Catur Angga Batukaru, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Các vị đứng đầu Subak (Pekaseh / Kelian) đang thảo luận 


Đền Pura Luhur Batukaru, Khu vực Catur Angga Batukaru, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Một ngôi miếu thờ nước trong Hệ thống Subak tại Khu vực Catur Angga Batukaru, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia

Đền thờ nước Hoàng gia Pura Taman Ayun 
Đền Pura Taman Ayun (Pura Taman Ayun Temple) được xây dựng vào năm 1634, trùng tu vào năm 1750, là ngôi chùa Hoàng gia lớn nhất của Bali thời bấy giờ. Công trình là đại diện tiêu biểu cho tầm quan trọng và sự mở rộng tối đa của của hệ thống Subak dưới thời vương quốc Bali. 
Pura Taman Ayun có nghĩa là khu vườn xinh đẹp và được coi là một trong những ngôi đền hấp dẫn nhất của Bali. Đền nằm trong một công viên, gần làng Mengwi, BadungBali; được bao quanh 3 phía (đông, nam và tây) bởi hệ thống kênh. Lối chính vào đền thông qua một cây cầu tại phía nam. Đền có hai cổng: Cổng ngoài (Split Gate) và cổng trong (Covered Gate). Khu vực đền nội có mặt bằng hình chữ nhật, được giới hạn bởi một hào nước. 


Sơ đồ mặt bằng Đền Pura Taman Ayun, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Cổng ngoài
Đền Pura Taman Ayun, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Cổng vào đền nội,
Đền Pura Taman Ayun, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia


Đền nội được bao quanh bởi một hào nước thả sen





Bên trong đền nội Pura Taman Ayun, Hệ thống canh tác Subak, Bali, Indonesia

Bảo tàng Subak. 
Bảo tàng Subak (Subak Museum) nằm tại Banjar Anyar, KediriBali, được xây dựng vào năm 1981. Bảo tàng gồm hai phần riêng biệt: Bảo tàng trong nhà và ngoài trời. 
Bảo tàng trong nhà gồm hai tòa nhà chính có chức năng như một trung tâm thông tin và triển lãm, là nơi trưng bày và giới thiệu các tư liệu, hiện vật, hình ảnh, chương trình nghe nhìn về hệ thống Subak; thư viện, phòng mô hình thu nhỏ của hệ thống Subak cổ đại. Bảo tàng ngoài trời là cánh đồng lúa sử dụng phương pháp tưới Subak. 


Bảo tàng Subak, Bali, Indonesia


Bên trong Bảo tàng Subak, Bali, Indonesia

Hệ thống canh tác Subak
là một tổ chức xã hội và tôn giáo độc đáo của người dân Bali, một hệ thống dân chủ và bình đẳng trong việc quản lý nước, gắn với truyền thống sử dụng nước theo khái niệm triết học cổ đại Tri Hita Karana và phong tục, tập quán tôn giáo liên quan đến nước, nhằm duy trì mối quan hệ hài hòa với thế giới tự nhiên và tinh thần, đã tạo lên một truyền thống văn hóa và cảnh quan văn hóa đặc sắc trong suốt lịch sử hàng ngàn năm qua tại Bali, Indonesia
Hệ thống canh tác Subak không chỉ là một hệ thống công nghệ canh tác lúa mang tính truyền thống, văn hóa và lâu đời nhất tại Bali mà còn tiếp tục là một hệ thống công nghệ hiệu quả đến tận ngày nay.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 
http://whc.unesco.org/en/list/1194 
https://en.wikipedia.org/wiki/Subak_(irrigation) 
http://www.baliglory.com/2016/04/subak-bali.html 
https://en.wikipedia.org/wiki/Pura_Ulun_Danu_Batur 
https://www.openabm.org/book/33102/12-bali-irrigation 
http://america.pink/subak-irrigation_4204892.html 
http://www.baliglory.com/2016/04/subak-bali.html
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 
Cập nhật ( 07/09/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com