Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Các nhà thờ kiểu Baroque tại Philippines
26/08/2016
 

 Thông tin chung: 
Công trình: Các nhà thờ kiểu Baroque tại Philippines (Baroque Churches of the Philippines) 
Địa điểm: Philippines (N14 35 24 E120 58 12)
Thiết kế kiến trúc: 
Quy mô: 4 nhà thờ 
Năm hình thành: Thế kỷ 16- 18 
Giá trị: Di sản thế giới (1993; hạng mục ii, iv)   

Philippines là một quốc gia quần đảo ở Đông Nam Á, nằm ở phía Tây Thái Bình Dương, bao gồm khoảng 7.641 hòn đảo. Thành phố thủ đô là Manila và thành phố đông dân nhất là Quezon.
Philippines có diện tích 300.000 km2, dân số khoảng 100,98 triệu người (năm 2015).
Philippines có chung biên giới biển với Đài Loan ở phía Bắc, Nhật Bản ở phía Đông Bắc, Palau ở phía Đông, Indonesia ở phía Nam, Malaysia và Brunei phía Tây Nam, Việt Nam ở phía Tây và Trung Quốc ở phía Tây Bắc. Philippines được chia thành 3 nhóm đảo LuzonVisayas và Mindanao; 17 vùng và 81 tỉnh.  

Bản ghi chép về Philippines được biết đến sớm nhất còn tồn tại là Bản khắc bằng đồng Laguna có niên đại vào năm 900.
Giao thương với Trung Quốc được cho là bắt đầu từ thời nhà Đường (tồn tại năm 618–907), nhưng phát triển rộng hơn trong triều đại nhà Tống (tồn tại năm 960–1279). Văn hóa Ấn Độ, như ngôn ngữ và thực hành tôn giáo, bắt đầu lan rộng tại Philippines vào thế kỷ thứ 10. Đến thế kỷ 15, Hồi giáo đã được lan truyền đến đây.
Tại Philippines từ thế kỷ thứ 10 - 16 đã trải qua các vương triều: Maynila, Tondo, Namayan, Pangasinan, Cebu, Butuan, MaguindanaoLanaoSulu và Ma-i.
Vào thế kỷ thứ 13, một số khu định cư lớn ven biển Philippines đã trở thành trung tâm thương mại và là tâm điểm của những thay đổi xã hội. Tại đây đã xuất hiện mối liên hệ thương mại đáng kể với các triều đại ở Trung Quốc và Đông Nam Á.  
Năm 1521, nhà thám hiểm Ferdinand Magellan (người Bồ Đào Nha, 1480- 1521) đã dẫn đầu một hạm đội của người Tây Ban Nha đến Philippines.
Năm 1543, nhà thám hiểm Tây Ban Nha Ruy López de Villalobos (1500 – 1544) đã đặt tên cho quần đảo là Las Islas Filipinas để vinh danh vua Philip II của Tây Ban Nha (trị vì 1556 – 1598).
Năm 1565, khu định cư Tây Ban Nha đầu tiên ở quần đảo được thành lập và Philippines trở thành một phần của Đế quốc Tây Ban Nha trong hơn 300 năm. Trong thời gian này, Công giáo trở thành tôn giáo thống trị và Manila trở thành trung tâm phía Tây của thương mại xuyên Thái Bình Dương. 
Sau Chiến tranh Mỹ - Tây Ban Nha năm 1898, Tây Ban Nha nhượng lại lãnh thổ cho Hoa Kỳ.
Nhật Bản chiếm đóng quần đảo trong Thế chiến thứ 2 (1939- 1945).
Philippines trở thành một quốc gia độc lập vào năm 1946. 


Bản đồ Philippines và vị trí thành phố Manila, tỉnh Ilocos Sur, Ilocos Norte và Iloilo 

Baroque là một phong cách nghệ thuật bắt nguồn từ phong trào Phục Hưng Ý (phong trào văn hóa, thế kỷ 14-17, nhấn mạnh tính nhân văn trong nghiên cứu, khai thác hiện thực đời sống và cảm xúc con người trong nghệ thuật), sau đó lan ra khắp châu Âu và tới cả những thuộc địa ở Tân thế giới cho tới cuối thế kỷ 18, thể hiện quyền lực của Giáo hội Công giáo. Phong cách Kiến trúc Baroque được đặc trưng bởi sự khám phá về hình thức, sự tương phản mạnh mẽ của ánh sáng và bóng tối; sử dụng trang trí cầu kỳ bằng gỗ, thạch cao hoặc vữa, đá cẩm thạch… nhằm tạo ra các hiệu ứng huyền ảo, kịch tính. Mặc dù có các đặc trưng chung, nhưng ở mỗi quốc gia, phong cách Kiến trúc Baroque là có các đặc điểm riêng, phù hợp với điều kiện xây dựng và văn hóa tại mỗi nước. 

Vào thế kỷ 16-18,
thời kỳ thuộc địa Tây Ban Nha, có hàng trăm nhà thờ được xây dựng theo kiểu Kiến trúc Baroque tại Philippines, trong đó có 4 công trình nổi bật: i) Nhà thờ San Agustin ở Manila; ii) Nhà thờ Nuestra Señora de la Asuncion ở Santa Maria, Ilocos Sur; iii) Nhà thờ San Agustin ở Paoay, Ilocos Norte; iv) Nhà thờ Sto. Tomas de Villanueva ở Miag-ao, Iloilo. 

Bốn nhà thờ là những ví dụ nổi bật của phong cách Kiến trúc Baroque tại Philippines, là minh chứng điển hình cho sự kết hợp giữa thiết kế theo phong cách châu Âu và xây dựng phù hợp theo với vật liệu, trang trí địa phương để tạo thành một kiểu nhà thờ mới; thể hiện cách thức bố cục quy hoạch các khu định cư mới tại lãnh thổ thuộc địa Tây Ban Nha thời bấy giờ. Các công trình này được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa thế giới với tiêu chí:  

Tiêu chí (ii): Các nhà thờ kiểu Baroque tại đây đã tạo lập được phong cách xây dựng và thiết kế thích nghi với điều kiện vật chất ở Philippines, và đã có một ảnh hưởng quan trọng đến thiết kế kiến trúc nhà thờ giai đoạn sau này trong khu vực. 

Tiêu chí (iv): 
Các nhà thờ kiểu Baroque tại Philippines là ví dụ nổi bật cho sự kết hợp giữa thiết kế nhà thờ kiểu châu Âu với việc xây dựng sử dụng vật liệu và các họa tiết trang trí địa phương để tạo thành một phong cách xây dựng nhà thờ mới. 


Nhà thờ San Agustin ở Manila 
Nhà thờ San Augustin (San Agustin Church Manila) là một nhà thờ Công giáo La Mã, nằm bên trong khu phố lịch sử Intramuros ở thành phố ManilaPhilippines.
Nhà thờ Agustin đầu tiên được xây dựng bằng tre và dừa nước, hoàn thành vào năm 1571, sau khi cuộc chinh phục Manila của người Tây Ban Nha. Công trình sau đó bị phá hủy bởi hỏa hoạn vào năm 1574. 
Nhà thờ thứ hai làm bằng gỗ xây dựng tiếp sau đó, bị phà hủy vào năm 1583. 
Năm 1586, nhà thờ được xây dựng lại bằng đá với một tu viện ở lân cận, theo thiết kế của KTS người Tây Ban Nha Juan Macías. Tu viện hoạt động vào năm 1604 và nhà thờ chính thức khai trương vào năm 1607, là một trong những nhà thờ lâu đời nhất Philippines. Nhà thờ San Augustin và tu viện xung quanh được cho là biểu tượng về sự vững bền và quyền uy của thời thực dân Tây Ban Nha tại Philippines. 
Năm 1762, nhà thờ bị người Anh cướp phá. Năm 1854, nhà thờ được cải tạo lại; vào năm 1875, được bổ sung các tranh vẽ dạng điêu khắc trên trần bởi hai họa sỹ người Ý. 
Sau trận động đất năm 1863, tháp chuông bên trái bị nứt và phải dỡ bỏ vào năm 1880, tạo công trình có hình dáng như hiện tại. Trong chiến tranh thê giới thứ hai, các tòa tu viện xung quanh bị phá hủy hoàn toàn (sau đó được phục dựng lại làm bảo tàng). Nhà thờ được trùng tu vào năm 2013. 
Nhà thờ có kích thước dài 67,15m, rộng 24,93m; Nguyên vật liệu xây dựng chính là đá Adobe. Công trình có mặt tiền được cho là thiếu duyên dáng và quyến rũ do mặt trước ít trang trí, song có nghệ thuật chạm khắc công phu trên cánh cửa gỗ của lối vào chính. 
Sân của nhà thờ được trang trí bằng nhiều tác phẩm điêu khắc đá granite hình sư tử Trung Quốc, là sự đóng góp của những người Trung quốc cải sang đạo Công giáo. 
Mặt bằng nhà thờ có hình chữ thập, dạng 3 gian, gian giữa là gian thờ, hai bên là nhà nguyện. Trong nhà thờ có ngôi mộ của Tổng đốc Tây Ban Nha đầu tiên tại khu vực Indies (trong đó bao gồm Philippines và quần đảo Thái Bình Dương) - Miguel López de Legazpi (1502 - 1572). 
Trong nhà thờ có những bức tranh tường với niên đại từ thế kỷ 19. Phân chia gian thờ và gian nhà nguyện hai bên là các trụ tường dạng vòm được trang trí hết sức đẹp đẽ.


Sơ đồ Di sản nhà thờ San Augustin, khu phố lịch sử Intramuros, thành phố Manila, Philippines 


Nhà thờ San Augustin, Intramuros, Manila; Hình dạng ban đầu; Phía trước sân là hàng sư tử đá nguồn gốc Trung Quốc


Nhà thờ San Augustin tại
Intramuros, Manila ngày nay


Trang trí trên cánh cửa chính
nhà thờ San Augustin tại Intramuros, Manila, Philippines


Nội thất bên trong nhà th
ờ San Augustin tại Intramuros, Manila, Philippines


Trang trí trần nhà thờ
San Augustin tại Intramuros, Manila, Philippines


Mộ của Tổng đốc Tây Ban Nha Miguel López de Legazpi tại nhà thờ San Augustin, Intramuros, Manila, Philippines

Nhà thờ Nuestra Señora de la Asuncion ở Santa Maria, Ilocos Sur 
Nhà thờ Nuestra Señora de la Asuncion thường được gọi là nhà thờ Santa Maria (Santa Maria Church) nằm tại thị trấn Santa Maria, tỉnh Ilocos Sur, phía Bắc Philippines. 
Nhà thờ được hình thành vào năm 1765. Năm 1810, tháp chuông được xây dựng. Năm 1863, xây dựng các bức tường bảo vệ xung quanh ngọn đồi nơi đặt vị trí nhà thờ. Năm 1895, nhà thờ và tu viện được cải tạo lại. 
Không giống như nhà thờ khác ở trong các thị trấn ở Philippines, phù hợp với truyền thống Tây Ban Nha, thường đặt trên quảng trường trung tâm, nhà thờ Nuestra Señora de la Asuncion ở thị trấn Santa Maria lại nằm trên một ngọn đồi như một tòa lâu đài với các bức tường thành phòng thủ bao quanh. Từ chân đồi qua 85 bậc mới lên được sân trước của nhà thờ. 
Công trình không chỉ gợi nhớ đến lịch sử bốn thế kỷ thống trị Tây Ban Nhà trong khu vực mà còn là một cấu trúc xây dựng độc đáo với thiết kế kiến trúc đa dạng của gạch và vữa. 
Nhà thờ dài 99m, rộng 22,7m. Mặt trước của nhà thờ rất bề thế do được nhấn mạnh bởi hai trụ tròn lớn tại hai góc. Toàn bộ mặt tiền được xây bằng gạch đỏ không trát. Chỉ trát tại viền các khung tròn bao quanh các cửa ra vào. Công trình không có nhiều trang trí cả bên ngoài lẫn bên trong, song có nhiều bố cục tạo thành các mảng sáng tối mạnh mẽ. Duy có bàn thờ được trang trí rất đẹp đẽ, tinh tế. 
Tháp chuông không gắn với nhà thờ mà đứng độc lập như một đền tháp ở bên cạnh (được cho là giải pháp bố trí đề phòng động đất). Tháp có mặt bằng hình bát giác, cao 4 tầng, thu nhỏ dần lại theo chiều cao. 
Phía trước nhà thờ là tu viện, gắn một phần với mặt tiền của nhà thờ. Sân của nhà thờ hiện còn tàn tích của một nghĩa trang nhỏ. 


Sơ đồ Di sản nhà thờ Nuestra Señora de la Asuncion (nhà thờ Santa Maria), Ilocos Sur, Philippines


Bậc lên sân nhà thờ Santa Maria, Ilocos Sur, Philippines


Phối cảnh nhà thờ Santa Maria, Ilocos Sur, Philippines


Mặt trước nhà thờ Santa Maria, Ilocos Sur, Philippines


Sân trong nhà thờ Santa Maria, Ilocos Sur, Philippines


Tháp chuông nhà thờ Santa Maria, Ilocos Sur, Philippines


Nội thất nhà thờ Santa Maria, Ilocos Sur, Philippines

Nhà thờ  San Agustin tại Paoay, Ilocos Norte 
Nhà thờ San Agustín thường được gọi là Nhà thờ Paoay (Paoay Church), nằm tại thị trấn Paoay, tỉnh Ilocos Norte, Philippines. Công trình được xây dựng vào năm 1694, hoàn thành vào năm 1710, do KTS Padre Antonio Estavillo thiết kế, có quy mô dài 110m, rộng 40m. 
Một phần của nhà thờ bị hư hại trong các trận động đất năm 1865 và 1885, sau đó được phục hồi. 
Nhà thờ được xây dựng theo phong cách Kiến trúc Baroque, song được bổ sung thêm các cấu trúc xây dựng phù hợp với điều kiện địa phương, tạo cho công trình có hình thức độc đáo, so với các nhà thờ truyền thống kiểu châu Âu. 
Xung quanh công trình là hệ thống các trụ tường, trừ mặt đứng phía trước, được xây dựng đáp ứng yêu cầu chống lại các rung động của hoạt động địa chấn. Hệ thống trụ tường chống động đất gồm 24 trụ tường lớn dày khoảng 1,67m, xây dựng bằng đá, có hình dáng uốn lượn để làm giảm nhẹ sự lấn át khối công trình chính. Trên đỉnh mỗi trụ tường được trang trí một chi tiết theo hình dạng của một ngôi tháp cổ. 
Mặt đứng chính của công trình là đầu hồi với các tường chắn hai bên, công trình như vươn lên từ mặt đất. Mặt đứng trang trí đơn giản với các trang trí mang phong cách kiến trúc bản địa Java và phương Đông. 
Tường bao công trình xây dựng bằng đá san hô, gạch và vữa (cát, vôi, mật…). 
Nội thất bên trong nhà thờ trang trí đơn giản. Các trang trí tập trung chủ yếu tại bàn thờ. 
Tương tự như Nhà thờ Santa Maria, tháp chuông của Nhà thờ xây dựng tách ra khỏi nhà thờ (nhằm hạn chế các tác động của động đất), như một đền tháp. Tháp có mặt bằng hình vuông, cao 3 tầng, phía trên nhỏ dần, bằng gạch. Tháp còn có vai trò như một đài quan sát trong các cuộc chiến. 


Sơ đồ Di sản nhà thờ San Agustín (nhà thờ Paoay), tại thị trấn Paoay, tỉnh Ilocos Norte, Philippines



Hình vẽ mặt bằng, mặt cắt, mặt đừng nhà thờ San Agustín tại Paoay, Ilocos Norte, Philippines


Phối cảnh tổng thể nhà thờ Paoay,
Ilocos Norte, Philippines


Mặt đứng nhà thờ Paoay,
Ilocos Norte, Philippines


Phối cảnh mặt trước nhà thờ Paoay,
Ilocos Norte, Philippines


Tháp chuông nhà thờ Paoay,
Ilocos Norte, Philippines


Hệ thống các trụ tường chống động đất tại nhà thờ Paoay,
Ilocos Norte, Philippines


Nội thất nhà thờ Paoay, Ilocos Norte, Philippines

Nhà thờ Sto. Tomas de Villanueva ở Miag-ao, Iloilo 
Nhà thờ Sto. Tomas de Villanueva còn có tên gọi là Nhà thờ Miag-ao (Miag-ao Church), nằm tại thành phố Miag-ao,thuộc tỉnh Iloilo, Philippines, được xây dựng vào năm 1787, hoàn thành năm 1797. 
Công trình được xây dựng trên một điểm cao nhất của thành phố, được bao quanh bởi các bức tường dày như một pháo đài phòng thủ chống lại các cuộc tấn công của người Hồi giáo. 
Công trình bị hư hại nặng trong cuộc chiến năm 1898 và được xây dựng lại sau đó. Năm 1910, công trình bị hỏa hoạn, tiếp đó bị tàn phá trong chiến tranh thế giới thứ hai và trận động đất năm 1948. Nhà thờ được phục hồi vào năm 1960-1962, và trở thành nhà thờ cấp quốc gia. 
Hệ thống tường bao nhà thờ - pháo đài bằng đá dày 1,5m. 
Công trình được xây dựng theo phong cách kiến trúc Baroque – Roman (Romanesque – phong cách kiến trúc thời trung cổ châu Âu, đặc trưng bởi hệ thống vòm hình bán nguyệt) với hệ thống tường bao bằng đá san hô, đá vôi gắn kết bằng các loại vữa truyền thống tạo thành màu nâu đỏ. Công trình có nền móng sâu 6m vào nền đất. 
Mặt tiền của công trình được trang trí lộng lẫy với các bức phù điêu thể hiện sự giao thoa giữa văn hóa thời Trung cổ Tây Ban Nha, Trung Quốc, Hồi giáo và văn hóa địa phương. Một trong những chi tiết trang trí nổi bật tại mặt tiền là hình ảnh cây dừa và Thánh Christopher với trang phục quần áo địa phương. Các chi tiết khác miêu tả cuộc sống hàng ngày của người dân Miag-ao thời bấy giờ với hệ thống thực vật bản địa (đu đủ, dừa, cây cọ) và động vật. 
Trên cửa ra vào bằng gỗ tại trung tâm mặt tiền là hình chạm khắc các vị thánh bảo trợ của thành phố. 
Hai bên công trình là tháp chuông, có vai trò như tháp canh. Tháp chuông phía đông cao 3 tầng, tháp chuông phía tây cao 4 tầng. 
Cấu trúc nổi bật nhất bên trong nhà thờ là các chi tiết trang trí công phu, được mạ vàng, bạc. 


Sơ đồ Di sản nhà thờ Sto. Tomas de Villanueva (nhà thờ Miag-ao), thành phố Miag-ao, tỉnh Iloilo,
Philippines




Phối cảnh nhà thờ Miag-ao, Iloilo, Philippines




Trang trí trên mặt tiền nhà thờ Miag-ao, Iloilo, Philippines


Phối cảnh mặt bên Nhà thờ Miag-ao, Iloilo, Philippines


Nội thất nhà thờ Miag-ao, Iloilo, Philippines

Di sản 4 nhà thờ kiểu Kiến trúc Baroque của Philippines
là đại diện cho sự kết hợp của các thiết kế theo phong cách kiến trúc nhà thờ tại châu Âu và điều kiện xây dựng địa phương với các họa tiết trang trí theo văn hóa bản địa…để tạo thành một phong cách xây dựng mới, có ảnh hưởng quan trọng về thiết kế, xây dựng nhà thờ tại Philippines và các nước lân cận trong những năm sau này.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn :   
http://whc.unesco.org/en/list/677
https://en.wikipedia.org/wiki/Philippines
https://en.wikipedia.org/wiki/Baroque_Churches_of_the_Philippines 
https://en.wikipedia.org/wiki/Baroque_architecture 
https://en.wikipedia.org/wiki/San_Agustin_Church_(Manila) 
https://en.wikipedia.org/wiki/Santa_Maria_Church 
https://en.wikipedia.org/wiki/Paoay_Church 
https://en.wikipedia.org/wiki/Miagao_Church
http://www.aenet.org/manila-expo/page16.htm


Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 30/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Bất kỳ người lãnh đạo nào, nếu không học tập nổi những việc thiết thực, những người thiết thực và những bộ phận thiết thực của cấp dưới, để rút kinh nghiệm, thì nhất định không biết chỉ đạo chung cho tất cả các bộ phận.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com