Tuần 11 - Ngày 19/10/2019
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Các biệt thự do Palladio thiết kế ở Veneto, Ý
28/01/2016


Thông tin chung:
Công trình: Các biệt thự do Palladio thiết kế ở Veneto, Ý (Palladian Villas of the Veneto)
Địa điểm: Veneto, Ý
Thiết kế kiến trúc: Andrea Palladio
Quy mô: Bao gồm 24 biệt thự tiêu biểu
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (1994, mở rộng 1996; hạng mục i; ii; cùng với thành phố Vicenza - City of Vicenza and the Palladian Villas of the Veneto).

Vicenza là một thành phố thuộc tỉnh Veneto, phía bắc Italy, được thành lập vào thế kỷ thứ 2 trước Công nguyên.
Thành phố Vicenza có số dân khoảng 11 vạn người, quy mô khoảng 8000ha. Hiện tại đây là một trung tâm công nghiệp và kinh tế quan trọng hàng đầu của nước Ý.
Vào thế kỷ 16, Andrea Palladio (kiến trúc sư người Ý (30/11/1508 – 19/8/1580) đã thiết kế tại đây nhiều công trình kiến trúc được cho là tinh hoa của kiến trúc Phục Hưng, nhấn mạnh vào tính đối xứng, tỷ lệ, hình học và tính hòa hợp của các bộ phận kiến trúc như kiến trúc của thời cổ đại và đặc biệt là kiến trúc La Mã.
Các công trình kiến trúc của Palladio đã mang lại cho thành phố một diện mạo mới, tạo thành các cụm công trình đẹp như tranh vẽ, gắn với các kết cấu đô thị của thành phố Vicenza thời Trung cổ và ảnh hưởng quyết định đến sự phát triển của kiến ​​trúc trong thành phố, sau đó trở thành nguồn cảm hứng lan truyền sang Anh, các nước khác ở châu Âu và Bắc Mỹ.

Thành phố Vicenza và các biệt thự do Palladio thiết kế được UNESCO đưa vào danh sách Di sản thế giới từ năm 1994. Năm 1996 UNESCO đã đưa thêm số các biệt thự do Palladio thiết kế nằm ở ngoại ô thành phố Vicenza, Veneto vào danh sách di sản mở rộng. 

Palladio thiết kế nhiều công trình, nhưng danh tiếng được biết đến là các kiến trúc biệt thự. 
Các biệt thự do Palladio thiết kế là một sáng tạo tổng hợp cả về yếu tố thế tục và tâm linh, đáp ứng đồng thời các chức năng sử dụng, quản lý đất đai, tôn vinh chủ sở hữu.
Các công trình biệt thự đều có khối trung tâm có cấu trúc như một đền thờ, với bậc hoành tráng lên sảnh tại tầng 2 và sảnh như một logia với các hàng cột đỡ mảng tường đầu hồi hình tam giác được trang trí. Hai bên khối công trình chính là các nhà phụ như hai cánh, kết thúc thường là khối tháp… tạo nên một phong cách thiết kế kiến trúc mang tên ông – Palladian. 
Ngoài thiết kế kiến trúc, ông còn viết sách về kiến trúc, trong đó nổi bật là cuốn sách I Quattro Libri dell'Architettura/ The Four Books of Architecture (Venice, 1570).
Palladio được cho là người có ảnh hưởng rộng lớn đến kiến trúc phương Tây.


KTS. Andrea Palladio




Sách: I Quattro Libri dell'Architettura/ The Four Books of Architecture

Tại Khu vực Di sản có 23 tòa nhà (tại thành phố Vicenza) và 24 biệt thự (3 biệt thự nằm trong thành phố Vicenza và 21 biệt thự nằm ngoài thành phố, thuộc tỉnh Veneto).
Các gia đình giàu có ở Veneto, Ý  thường có 2 ngôi nhà: một ở thành phố, gọi là "palazzo" (dinh thự), và một ở nông thôn gọi là “villa” (biệt thự). Các chủ nhân thường đặt tên các palazzo và villa theo tên họ của mình.
Danh sách Di sản gồm 24 villa hay biệt thự sau (xếp theo thứ tự A, B, C):

1. Villa Angarano, Bassano del Grappa (Villa Angarano Bianchi Michiel): là một biệt thự mà Palladio thiết kế cho người bạn của mình Giacomo Angarano gần Bassano del Grappa, Veneto, phía bắc Ý. 
Công trình được thiết kế vào năm 1540, bao gồm: khối chính là nhà ở cao 3 tầng, các khối phụ 1 tầng ở hai bên là xưởng nấu rượu vang, hầm rượu, chuồng ngựa và không gian tiện dụng cho hoạt động nông nghiệp khác.


Mặt bằng và mặt đứng 


Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh khối công trình chính 

2. Villa Badoer, Fratta Polesine: là một biệt thự của gia đình Francesco Badoer, trên nền một tòa lâu đài thời Trung cổ xưa, tại Fratta Polesine, Veneto.
Công trình được thiết kế vào năm 1556, và được xây dựng vào năm 1557- 1563. Hiện công trình trở thành chi nhánh của Bảo tàng Khảo cổ học Quốc gia Fratta Polesine,
 mở cửa vào năm 2009. Công trình có cấu trúc như một ngôi đền. Khối chính là khu nhà ở, hai bên là các khu chức năng phục vụ sản xuất nông nghiệp. Lối vào chính của khối chính biệt thự là hệ thống bậc, dẫn đến một sảnh được hình thành như một lối vào nhà thờ với các hàng cột Ionic đỡ đầu hồi mái dạng tam giác, cũng là nơi trang trí nhấn mạnh mặt đứng. Nội thất bên trong biệt thự đơn giản, được đánh giá là không mấy ấn tượng so với vẻ bên ngoài hoành tráng của ngôi nhà.


Mặt bằng biệt thự


Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh công trình chính

3. Villa Barbaro, Maser (Villa di Maser) là một biệt thự lớn của gia đình Barbaro tại Maser, tại Veneto. Công trình được xây dựng vào năm 1560.
Công trình có bố cục đối xứng qua một trục giữa. Khối trung tâm được thiết kế như một ngôi đền La Mã, được trang trí bởi 4 cột Ionic, một hình mẫu được cho là lấy cảm hứng từ đền Fortuna Virilis ở Rome, có chiều cao hơn các khối hai bên nhờ tam giác đầu hồi, nơi đặt biểu tượng gia huy của gia đình Barbaro.
Hai cánh hai bên khối chính cao hai tầng, được sử dụng cho mục đích phục vụ sản xuất nông nghiệp, như sản xuất rượu vang, chuồng ngựa….
Nội thất của công trình được trang trí các bức họa của các họa sỹ hàng đầu trong khu vực thời bấy giờ. Trong phạm vi khuôn viên biệt thự, tại đây còn xây dựng bổ sung một nhà thờ Tempietto Barbaro để phục vụ cư dân trong biệt thự và xung quanh. Người ta cho đây là tác phẩm cuối cùng của
KTS. Palladio và địa danh này cũng là nơi ông qua đời.   


Mặt bằng biệt thự


Phối cảnh công trình


Trang trí nội thất

4. Villa Caldogno, Caldogno (Caldogno Nordera): là một biệt thự của gia đình quý tộc Caldogno, nằm tại làng Caldogno gần Vicenza, được hoàn thành vào năm 1570.
Công trình có mặt bằng hình vuông, cao 1 tầng, 1 tầng áp mái và 1 tầng hầm. Công trình có một sảnh chính cao thông 2 tầng, là 3 vòm lớn được ốp bên ngoài bằng gạch mộc. Mặt phía sau nhà là một hàng hiên rộng
Nội thất trong phòng được sơn và trang trí thể hiện cuộc sống phong lưu của giới quý tộc thời bấy giờ.
Hiện tại, ngôi biệt thự thuộc sở hữu của thị trấn Caldogno, được sử dụng cho các hoạt động và các sự kiện văn hóa. 


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh công trình


Trang trí bên trong phòng khách

5. Villa Capra "La Rotonda" (Villa Almerico Capra Valmarana): là một biệt thự của linh mục Paolo Almerico, về nghỉ hưu từ Vatican. Tên Capra được lấy từ tên của người chủ sau này. Ngôi nhà sau này được gọi là 'La Rotonda', là một trong những di sản nổi tiếng nhất của Palladio với thế giới kiến ​​trúc. 
Villa Capra được cho là lấy cảm hứng từ điện Pantheon ở Rome.
Tòa nhà được xây dựng trên một gò đồi, vào năm 1567, được thiết kế như một cung điện chứ không phải là biệt thự.
Công trình có hoàn toàn đối xứng, có 4 mặt tiền giống hệt nhau, có bố cục như nằm trong một đường tròn ảo (tên La Rotonda có nghĩa bóng như một ngôi nhà hình tròn). Tất cả các phòng được thiết kế cân đối, hài hòa theo một tỷ lệ chính xác theo quy định riêng của Palladio (mà sau này ông giới thiệu trong cuốn sách I Quattro Libri dell'Architettura). Trung tâm của công trình là một không gian hình tròn với mái vòm.
Nội thất của công trình được trang trí công phu như một cung điện.

Mặt bằng và mặt cắt

Cấu trúc xây dựng


Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh công trình


Nội thất phòng khách

6. Villa Chiericati, Grumolo delle Abbadesse (Villa Chiericati-Rigo): là một biệt thự của gia đình Giovanni Chiericati, tại Veneto. Công trình được thiết kế vào năm 1550.
Biệt thự có mặt bằng gần như hình vuông, cao 1 tầng và một tầng hầm. Phía trước là bậc lên một hàng hiên rộng với hàng cột Ionic đỡ khối tam giác đầu hồi mái. Phía trên đỉnh tam giác và góc nhà phía trước được nhấn mạnh bởi các bức tượng. 
Công trình là hình mẫu cho các biệt thự thiết kế sau này của
Palladio: Villa Capra "La Rotonda"  Villa Malcontenta.


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh công trình

7. Villa Cornaro, Piombino Dese: là một biệt thự của gia đình quý tộc Villa Cornaro, nằm  Piombino Dese, Venice. 
Công trình được thiết kế vào năm 1552 và được xây dựng năm 1553-1554, bổ sung vào thập kỷ 1590.
Công trình cao 2 tầng, một tầng áp mái và một tầng hầm.
Phần sảnh là một hàng hiên cao 2 tầng. Tầng trên tạo thành một logia rộng để đón gió mát.
Không gian nội thất là một bố cục hài hòa các không gian phòng theo các tỷ lệ của hình vuông và hình chữ nhật vừa trật tự vừa linh hoạt. Không gian trung tâm có mặt bằng được tổ hợp từ 6 hình vuông và là mô đun chuẩn cho các không gian xung quanh.
Biệt thự là công trình tiêu biểu cho kiến trúc Phục hưng. Thông qua hình minh họa trong cuốn sách I Quattro Libri dell'Architettura, công trình đã trở thành một nguồn cảm hứng kiến trúc cho nhiều biệt thự trên khắp thế giới.


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh công trình


Nội thất phòng khách

8. Villa Emo, Vedelago Palladian: là một biệt thự của gia đình quý tộc Emo, gần làng Fanzolo di Vedelago. 
Công trình được thiết kế vào năm 1559.
Bố cục cảnh quan của công trình gợi tới những đường thẳng của các con đường La Mã.
Tương tự như một số công trình biệt thự khác, biệt thự Emo có khối công trình trung tâm là không gian cho hoạt động ở và hai bên là hai khối công trình cho các hoạt động phục vụ sản xuất nông nghiệp, kết thúc là hai tháp. 
Khôi công trình ở được nâng lên một cấp (phía dưới là tầng hầm) so với khối phụ trợ tại hai cánh của biệt thự. Lối lên sảnh của khối công trình trung tâm không phải là bậc như các công trình biệt thự khác, mà là một đường dốc dài. Khối công trình chính có mặt đứng dạng đầu hồi, như một dạng đền thờ mà KTS. Palladio thường áp dụng cho các biệt thự thế tục khác.
Công trình có mặt đứng đơn giản, không trang trí. Ngược lại nội thất được trang trí lộng lẫy với các bức bích họa miêu tả các thánh tích, lý tưởng nhân văn…


Mặt bằng và mặt đứng biệt thự


Mặt cắt 


Phối cảnh tổng thể


Phói cành khối công trình chính


Nội thất phòng khách

9. Villa Forni Cerato, Montecchio Precalcino: là biệt thự của gia đình buôn bán gỗ giàu có Girolamo Forni, nằm tại làng Precalcino Montecchio, Vicenza.
Công trình được xây dựng vào năm 1565.
Công trình có mặt bằng cực kỳ đơn giản, không tuân theo các quy luật về tỷ lệ theo phong cách Palladian, được cho là bị ảnh hưởng của việc cải tạo từ ngôi nhà cũ. Khối nhà chính cao 3 tầng,  gồm 1 tầng hầm và 2 tầng nổi. 
Nội thất của ngôi nhà được trang trí bằng các bích họa miêu tả lịch sử La Mã. 


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh công trình

10. Villa Foscari, Mira (La Malcontenta): là biệt thự của anh em gia đình quý tộc Nicolo và Alvise Foscari, nằm tại thị trấn Malcontenta, Venice.
Công trình được thiết kế vào năm 1559.
Công trình cao 3 tầng. Tầng 2 là không gian chính với khối sảnh được tiếp cận bằng một cầu thang ngoài trời. Khối sảnh tạo cho công trình có mặt đứng kiến trúc như một điện thờ cổ.
Trong những năm sau này, khu biệt thự được bổ sung thêm một số công trình như: chuồng ngựa, nhà quản gia, xưởng đóng thuyền, lò nấu rượu, nhà nghỉ, nhà cho thuê…và tạo ra cả một ngôi làng nhỏ bên cạnh.
Hiệu ứng hoành tráng và công phu của mặt đứng ngôi nhà không chỉ đạt được bằng các hàng cột đỡ mái tam giác tại sảnh, cửa mái tam giác cho tầng áp mái, 4 ống khói nhô cao...mà còn được bổ sung bằng các vật liệu đá và gạch ốp.


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh mặt trước


Phối cảnh mặt sau


Nội thất phòng khách

11. Villa Gazzotti Grimani : là một biệt thự của Venetian Taddeo Gazzotti, nằm ​​ở làng Bertesina, gần Vicenza, Veneto.
Công trình được thiết kế vào xây dựng vào năm 1542, hoàn thành vào năm 1550.
Công trình cao 1 tầng và 1 tầng hầm, có 3 bước gian và có bố cục hầu như đối xứng qua trục chính


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh mặt đứng công trình

12. Villa Godi, Lonedo di Lugo Vicentino: là một biệt thự của anh em nhà Girolamo, Pietro và Marcantonio Godi, nằm tại Lonedo thuộc Lugo di Vicenza, trong một phong cảnh làng quê đẹp đẽ với vườn cây, sông và hồ nước.
Công trình được thiết kế vào năm 1537 và hoàn thành vào năm 1542.
Biệt thự được cho là một trong những tác phẩm kiến trúc đầu tiên của KTS. Andrea Palladio.
Biệt thự có một khu vườn rộng lớn mở cửa cho công chúng vào mỗi buổi chiều trong suốt cả năm. Khu nhà có một Bảo tàng khảo cổ học (thành lập năm 1852), với khoảng 300 hiện vật hóa thạch các loài động thực vật của khu vực.
Tòa nhà được thiết kế theo nguyên tắc hoàn toàn đối xứng. Khối công trình trung tâm được nhấn mạnh bằng khối giữa thụt lùi vào so với khối ở hai bên, tạo thành một ban công và sảnh rộng tại tầng 2.
Nội thất của biệt thự được trang trí bằng các tranh tường, đặc biệt là tại phòng khách cao đến 9m.


Mặt bằng và mặt đứng biệt thự


Mặt cắt ngang nhà chính 




Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh công trình chính


Nội thất phòng khách

13. Villa Piovene, Lugo Vicentino: là một biệt thự của gia đình Piovene tại Lonedo, Lugo di Vicenza.
Công trình được thiết kế và xây dựng vào năm 1539 – 1540.
Công trình được mở rộng, thay đổi vào năm 1587 và được bổ sung thêm một vài hạng mục công trình vào thế kỷ 18…

Biệt thự được thiết kế hoàn toàn đối xứng qua trục giữa. Mặt bằng có 5 bước gian. Công trình chính cao 3 tầng với sảnh đặt tại tầng hai tạo thành một logia với hàng 5 cột Ionic đỡ mái đầu hồi tam giác. Trên đỉnh mái đặt 3 tượng.


Mặt bằng biệt thự


Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh mặt trước 

14. Villa Pisani (Bagnolo), Bagnolo di Lonigo: là biệt thự của gia đình quý tộc Pisani, nằm ​​ở làng Bagnolo, trong khu đô thị Lonigo, Vicenza.
Công trình được thiết kế vào năm 1542, vừa có chức năng ở, vừa có chức năng phục vụ hoạt động nông nghiệp, như chuồng ngựa, chuồng chim bồ câu, nhà chế biến sản phẩm nông nghiệp.  
Năm 1545, các khối công trình chính của biệt thự được xây dựng.
Theo thiết kế ban đầu, biệt thự có các công trình phụ trợ, bố cục bao quanh một sân trong. Song khối phụ chưa được xây dựng.
Công trình là một trong số tác phẩm kiến trúc đầu tiên và được cho là đánh dấu bước ngoặt trong sự nghiệp của Palldio.
Công trình chính có mặt đứng như một ngôi đền La Mã, cao 2 tầng, riêng khối sảnh và phòng khách cao thông tầng. Phòng khách được trang trí các bức bích họa.
Năm 1993, công trình mở cửa cho khách thăm quan.


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt 


Phối cảnh mặt trước 


Phối cảnh mặt sau


Nội thất phòng khách

15. Villa Pisani Montagnana: Là một biệt thự được xây dựng dưới sự bảo trợ của Francis và John Pisani, nằm tại làng Montagnana, Vicenza.
Công trình được xây dựng vào năm 1553 - 1555, được xây dựng như một tòa dinh thự thành phố nằm tại ngoại ô.
Công trình không có chức năng phục vụ sản xuất nông nghiệp như các công trình biệt thự khác và có một vẻ đẹp trừu tượng, phản ánh lối sống tinh tế của chủ nhà.
Lần đầu tiên, biệt thự do Palldio có sảnh của khối chính là một mặt phẳng với các cột xây ốp ở bên ngoài (mà không lùi vào tạo thành sảnh dạng logia như các công trình biệt thự khác).
Công trình chính cao hai tầng với hai khối phụ ở hai bên (hai khối này chưa được xây dựng).


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh công trình

16. Villa Poiana, Poiana Maggiore: là biệt thự của gia đình quy tộc Pojana, nằm tại Poiana Maggiore, Vicenza.
Công trình được thiết kế trong năm 1546.
Tòa nhà được cho là tấm gương của chủ nhà, gắn với việc chuyển từ lối sống theo hoạt động quân sự sang nông nghiệp. Công trình vừa có vẻ sang trọng vừa mang vẻ tiết kiệm của cuộc sống quân đội xưa kia của gia chủ.
Công trình có mặt bằng hình chữ U, khối chính là nhà ở và hai khối phụ ở hai bên cho hoạt động gắn với nông nghiệp. Khối chính cao gồm tầng hầm, tầng một và tầng áp mái. Khối phụ cao 1 tầng.
Lối vào của công trình tại khối chính là một hàng hiên dạng đầu hồi. Hai bên bậc thang và 3 đỉnh của tam giác đầu hồi bố trí tượng.
Trong sảnh chính có các bức tranh tường miêu tả các vị thần, cảnh chiến tranh…
Hai cánh của ngôi nhà chưa được xây dựng, mà hiện được bổ sung thêm một khối phụ vào những năm sau này.


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh tổng thể


Phối cảnh mặt trước biệt thự

17. Villa Saraceno, Agugliaro: là biệt thự của The Landmark Trust, nằm tại Finale của Agugliaro, Vicenza.
Công trình được thiết kế năm 1543 và xây dựng vào năm 1548.
Công trình có mặt bằng hình chữ u. Kiến trúc của công trình đơn giản như một nhà tu, xây dựng chủ yếu từ gạch và thạch cao, rất ít trang trí, mặc dù công trình có mặt bằng và hình khối xuất phát từ các yếu tố của một đền thờ La Mã cổ đại.
Công trình cao hai tầng. Khối chính được đặt trên một phần bệ cao thay vì tầng hầm để nhắn mạnh mặt đứng.
Mặt trước cũng có hiên với hàng cột vuông phía trên là vòm đỡ đầu hồi tam giác. Tầng trên là kho chứa ngũ cốc với các cửa sổ nhỏ.
Hiện tại công trình mới xây dựng được một cánh chữ U bên phải. 

Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phối cảnh mặt trước


Phối cảnh mặt sau


Nội thất phòng khách

18. Villa Serego, San Pietro in Cariano: là biệt thự của gia đình Veronese Marcantonio Serego, nằm ​​ở Santa Sofia, Cariano, Verona.  
Công trình được thiết kế vào năm 1565.
Theo thiết kế ban đầu, biệt thự là một công trình có quy mô lớn, từ ngoài vào gồm: Công trình phụ bố trí hai bên công trình chính tạo thành hình chữ U; Khối công trình chính là khối các phòng bố trí xung quanh một sân trong; Trong cùng là một khối hiên hình tròn.
Việc xây dựng chỉ thực hiện được một phần so với thiết kế ban đầu và được bổ sung thêm một số khối phụ.
Thay vì làm bằng gạch và thạch cao, các cột Ionic tại hàng hiên được làm bằng đá vôi, xếp chồng lên nhau, tạo thành các khe vòng cột góp phần tạo ra một cảm giác quyền uy, tạo điểm đặc biệt cho công trình. 


Mặt bằng biệt thự

Mặt cắt 




Phối cảnh tổng thể


Chi tiết trang trí trên mặt đứng với hàng cột Ionic bằng đá vôi

19. Villa Thiene, Quinto Vicentino: là một biệt thự của gia đình Marcantonio và Adriano Thiene, nằm ​​ở Quinto Vicentino.
Thiết kế của
Palladio được cho là dựa trên một dự án đã có của Giulio Romano.
Công trình được xây dựng vào năm 1542, sau đó được xây dựng lại vào năm 1740, chỉ có một phần được giữ nguyên ven ban đầu.


Mặt bằng và mặt đứng biệt thự theo thiết kế ban đầu




Mặt trước và mặt sau công trình hiện tại

20. Villa Trissino, Sarego: là biệt thự của gia đình anh em Ludovico và Francesco Trissino, nằm tại thôn Meledo, Sarego, Veneto. 
Theo bản vẽ về thiết kế công trình được Palladio giới thiệu trong cuốn sách The Four Books of Architecture, (được công bố tại Venice vào năm 1570), công trình có quy mô lớn, được bố cục theo nhiều cấp độ, được cho là lấy cảm hứng từ các phức hợp đô thị La Mã và Hy Lạp cổ đại.
Hiện tại biệt thự chỉ còn lại một góc công trình.


Mặt bằng và mặt đứng biệt thự theo thiết kế ban đầu




Mặt trước và mặt sau công trình hiện tại

21. Villa Trissino, Vicenza : biệt thự của nhà văn Gian Giorgio Trissino, nằm ​​tại Cricoli, ngay bên ngoài trung tâm của Vicenza.
Công trình
được xây dựng vào năm 1538, được cho là cải tạo lại từ một công trình đã có.
Các kích thước mặt bằng được thiết lập theo hệ thống ma trận của tỷ lệ” 1:1; 2:3; 1:2, là một phương pháp thiết kế của Palladio.


Mặt bằng biệt thự




Phối cảnh công trình

22. Villa Valmarana Scagnolari Zen, Bolzano Vicentino: là biệt thự của gia đình Gianfrancesco Valmarana, nằm tại Lisiera, Bolzano Vicentino, Vicenza.
Công trình được xây dựng vào những năm 1560, cao hai tầng.
Biệt thự gần như hoàn toàn bị phá hủy trong chiến tranh thế giới thứ hai, được xây dựng lại khác so thiết kế ban đầu của
Palladio (được lưu lại trong sách I Quattro Libri dell'Architettura/ The Four Books of Architecture).


Mặt bằng và mặt đứng biệt thự ban đầu




Phối cảnh công trình hiện tại

23. Villa Valmarana Bressan, Monticello Conte Otto: là biệt thự của gia đình nhà Giuseppe Antonio Valmarana , nằm ​​tại Vigardolo, Monticello, Vicenza.
Công trình được thiết kế vào năm 1542, thuộc trong số các tác phẩm độc lập đầu tiên của
Palladio
Mặt bằng của công trình hình vuông được chia thành hai căn hộ có thế tiếp cận riêng.
Trong quá trình xây dựng, một số chi tiết đã thay đổi so với thiết kế, song vẫn phản ánh được đặc trưng cơ bản của phong cách Palladiano.


Mặt  bằng biệt thự 


Phói cảnh mặt trước công trình


Nội thất phòng khách

24. Villa Zeno, Cessalto: là biệt thự của gia đình Marco Zeno, nằm tại Donegal, Cessalto, Treviso.
Công trình được thiết kế vào năm 1554. Khối công trình chính cao 2 tầng, có mặt đứng đơn giản, không có hiên, song vẫn có phần tam giác đầu hồi tại mặt đứng phía trước.


Mặt bằng biệt thự


Mặt cắt ngang


Phói cảnh công trình

Thành phố Vicenza đại diện cho một thành tựu nghệ thuật độc đáo trong kiến trúc với sự đóng góp đặc biệt của KTS. Andrea Palladio. Các biệt thự được thiết kế theo phong cách Palladian tại Vicenza và rải rác trong vùng Veneto là kết quả của tài năng sáng tạo con người thời Phục Hưng. Các biến thể của các mô hình biệt thự là bằng chứng thực nghiệm về quá trình sáng tạo liên tục của Palladio.
Các công trình kiến trúc của Palladio ở thành phố Vicenza và Veneto, lấy cảm hứng từ kiến trúc cổ điển và có  đặc trưng bởi sự tinh khiết độc đáo, đã gây ảnh hưởng đặc biệt về thiết kế kiến trúc và đô thị ở hầu hết các nước châu Âu và trên toàn thế giới, trong suốt ba thế kỷ sau này.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/712
https://it.wikipedia.org/wiki/Vicenza
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Angarano
https://en.wikipedia.org/wiki/Palladian_villas_of_the_Veneto
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Trissino_(Cricoli)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Gazzotti
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Capra_"La_Rotonda"
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Angarano
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Caldogno
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Barbaro
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Chiericati
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Cornaro
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Emo
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Forni_Cerato
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Foscari
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Godi
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Piovene
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Pisani_(Bagnolo)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Pisani_(Montagnana)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Pojana
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Saraceno
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Serego
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Thiene 
https://en.wikipedia.org/wiki/Villa_Valmarana_(Lisiera)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Valmarana_(Vigardolo)
https://it.wikipedia.org/wiki/Villa_Zeno

Xem video giới thiệu công trình tại đây

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 30/01/2017 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“Điều gì không đứng đắn, thẳng thắn, tức là Tà.

Một người phải Cần, Kiệm, Liêm nhưng còn phải Chính mới là người hoàn toàn.

Trong xã hội, tuy có trăm công, nghìn việc. Song những công việc ấy có thể chia làm hai thứ: việc Chính và việc Tà.

Làm việc Chính là người Thiện”.

 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com