Tuần 9 - Ngày 06/10/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thành quốc Vatican
24/01/2016


Thông tin chung:
Công trình: Thành quốc Vatican (Vatican City State/ Stato della Città del Vaticano/ Status Civitatis Vaticanae)
Địa điểm: Vatican (N41 54 7.776 E12 27 26.496)
Thiết kế kiến trúc: 
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 44ha

Năm hình thành: Thế kỷ thứ 4
Giá trị: Di sản thế giới (1984; hạng mục i; ii; iv; vi)



Thành quốc Vatican là một trong những nơi linh thiêng nhất của Kito giáo, là một minh chứng lịch sử khoảng 2 ngàn năm về tình thần và tâm linh to lớn. Đây là nơi đặt mộ của Thánh tông đồ Saint Peter, là nơi kế thừa liên tục các triều đại giáo hoàng La Mã và là trung tâm hành hương chính của tín đồ Kito giáo.
Vatican là nơi trực tiếp và hữu hình liên kết với lịch sử Kito giáo. Hơn thế nữa, Vatican là cả một tư tưởng, sự sáng tạo tiêu biểu của thời kỳ Phục hưng và nghệ thuật Baroque, có ảnh hưởng lâu dài đến sự phát triển của nghệ thuật thế kỷ 16 và sau này tại châu Âu và thế giới.

Vatican được độc lập vào năm 1929, nằm trên một ngọn đồi phía tây bắc của thành phố Rome, Ý, gần sông Tiber, được bao bọc bởi các bức tường thành tại 3 phía và tại phía đông mở ra thành phố Rome thông qua một quảng trường.
Vatican có diện tích khoảng 44 ha, quy mô dân số khoảng 840 người. Vatican là thành phố, quốc gia độc lập có diện tích và dân số nhỏ nhất thế giới.
Vatican là quốc gia quân chủ thần quyền. Các viên chức cao cấp nhất của nhà nước đều là giáo sĩ thuộc Giáo hội Công giáo Rome, xuất thân từ nhiều quốc gia khác nhau.
Thành quốc Vatican và Tòa Thánh Vatican là hai thực thể riêng biệt. Trong khi "Vatican" là thuật ngữ thường để chỉ về lãnh thổ của một quốc gia với vài trăm công dân, gắn bó mật thiết với thành phố Roma thì "Tòa Thánh" lại là thuật ngữ bao hàm ý nghĩa rộng lớn trên khía cạnh tôn giáo với cơ cấu điều hành khoảng 1,2 tỷ tín đồ Kito giáo trên thế giới. Văn kiện chính thức của Thành quốc Vatican được ban hành bằng tiếng Ý, còn của Tòa Thánh Vatican được ban hành chủ yếu bằng tiếng Latinh. Hai thực thể này cũng có hộ chiếu riêng biệt: Tòa Thánh Vatican cấp hộ chiếu ngoại giao và công vụ, trong khi Thành quốc Vatican cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân.
Giáo hoàngnguyên thủ quốc gialãnh đạo chính phủ của Thành quốc Vatican, đồng thời là Giám mục Giáo phận Rôma và là nhà lãnh đạo Tòa Thánh và Giáo hội Công giáo Rôma. Giáo hoàng là một vị vua không truyền ngôi, nắm quyền lực tuyệt đối, về lập pháp, hành pháptư pháp tối cao đối với Thành quốc Vatican. Giáo hoàng là vị vua chuyên chế duy nhất tại Châu Âu.  
Giáo hoàng được bầu với quyền lực trọn đời bởi Mật nghị Hồng y. Vatican không có lực lượng không quân cũng như hải quân. Việc phòng thủ bên ngoài được đảm nhận bởi nước Ý
Nền kinh tế của Vatican hoạt động chủ yếu dựa vào việc bán tem bưu chính, đồ lưu niệm du lịch, lệ phí tham quan bảo tàng, bán các ấn phẩm tôn giáo và văn hóa cho khách du lịch và hành hương. Ngoài việc thăm quan các di tích kiến trúc, bảo tàng, thời điểm diễn ra các lễ hội như: Lễ Misa; Lễ Phục sinh; Nghi thức ban phước lành; Lễ tấn phong Giám mục; Lễ ngoài trời ở quảng trường Thánh Phero của Đức Giáo hoàng đặc biệt thu hút các du khách.

Thành quốc Vatican được cho là hình thành vào thế kỷ thứ 4 với việc xây dựng nhà thờ đầu tiên vào năm 326.
Nơi ở của Giáo hoàng được xây dựng trong thế kỷ thứ 5. Theo thời gian, Vatican tiếp tục được bổ sung và sửa đổi.
Phần lớn quần thể kiến trúc như ngày nay được xây dựng vào năm 1506, được hoàn thành vào năm 1626 dưới sự hướng dẫn của các kiến ​​trúc sư và họa sỹ lỗi lạc nhất của thời Phục Hưng: Bramante, Raphael, Michelangelo, Bernini, Maderno, Della Porta…
Các quy hoạch, thiết kế kiến trúc và trang trí thẩm mỹ, mặc dù được bổ sung liên tục theo thời gian và có những thay đổi nhất định song luôn duy trì được các tiêu chuẩn cao nhất về chất lượng nghệ thuật và tay nghề, tạo nên một tổng thể hữu cơ của sự hòa hợp tuyệt vời; không làm thay đổi các chức năng tôn giáo, văn hóa, thế chế và ngoại giao của Thành quốc.
Tiếp cận Thành quốc Vatican chủ yếu qua tuyến đường trên mặt đất: đường bộ và đường sắt. 

Thành quốc Vaitcan đã được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (năm 1984) với tiêu chí:

 

Tiêu chí (i) : Vatican, một công trình sáng tạo nghệ thuật liên tục trải dài qua nhiều thế kỷ, thể hiện một tuyệt tác độc đáo về mô hình hóa không gian, tích hợp những sáng tạo nổi tiếng nhất của nhân loại: Không chỉ là biểu tượng kiến ​​trúc thiêng liêng nổi tiếng thế giới như Vương cung Thánh đường Saint Peter (basilica of Saint Peter), mà còn là Nhà nguyện của Nicholas V (Chapel of Nicholas V) với các trang trí của Fra Angelico;  Căn hộ ở Borgia với những bức bích họa của Pinturicchio, tranh tường (Stanze) của Raphael và các học trò của ông; Nhà nguyện Sistine (Sistine Chapel) với các bức tranh tường, bích hoạ trên trần nhà của Perugino, Botticelli và các họa sĩ khác, được hoàn thành vào thế kỷ 16; Nhà nguyện Pauline (Pauline Chapel) với bức tranh tường hoành tráng “Sự phán xét cuối cùng” (Last Judgement) của Michelangelo, là một trong những bức tranh cuối cùng của hoạ sĩ.

 

Tiêu chí (ii) : Vatican có ảnh hưởng sâu sắc đến sự phát triển của nghệ thuật từ thế kỷ 16. Nhiều kiến ​​trúc sư đã đến đây để nghiên cứu các công trình xây dựng của Bramante (Vương cung Thánh đường Saint Peter, Căn hộ  Belvedere); của Michelangelo (mái vòm của Thánh đường Saint Peter); của Bernini (hàng cột của Thánh đường Saint Peter, mái hay lọng che trên các ban thờ– Baldacchino trong các Thánh đường). Kiến trúc các tòa nhà ở Vatican, các bức tranh (bích họa của Raphael và Michelangelo) và cổ vật của các Bảo tàng tại đây được sao chép và lan truyền rộng rãi cả trong và ngoài châu Âu.

 

Tiêu chí (iv) : Vatican vừa thể hiện được đức tin tôn giáo lý tưởng, mẫu mực vừa thể hiện được sự sáng tạo tráng lệ của thời kỳ Phục hưng (Renaissance) và của nghệ thuật Baroque (Baroque art).

 

Tiêu chí (vi) : Là nơi đặt lăng mộ Thánh Peter và trung tâm hành hương, Vatican kết nối trực tiếp về tinh thần và vật chất với lịch sử Cơ đốc giáo. Trong hơn một nghìn năm, nhân loại đã tích lũy tại địa điểm đặc hữu này một kho tàng của ký ức tập thể (collective memory; bản thảo và sách của Thư viện) và của các thiên tài vũ trụ (universal genius).


Phạm vi Di sản Thành quốc Vaitcan

Danh giới của Di sản trùng với toàn bộ lãnh thổ của Thành quốc Vatican. 
Di sản Thành quốc Vatican phân thành các khu vực chính:
- Quảng trường và Thánh đường Thánh Phero (Basilica di San Pietro/Piazza San Pietro);
- Bảo tàng Vatican (Musei Vaticani);
- Vườn Vatican (Giardini Vaticani);
- Khu vực các công trình dân dụng khác (Altri Edifici): Văn phòng, công trình đầu mối hạ tầng kỹ thuật (nhà ga xe lửa), hạ tầng xã hội, nhà ở…


Vatican phân thành các khu: Quảng trường và Thánh đường Thánh Phero (màu đỏ) Bảo tàng Vatican (vàng); Vườn Vatican (xanh); Khu công trình dân dụng khác (nâu)


Sơ đồ vị trí một số công trình quan trọng trong Thành quốc Vatican


Quảng trường và Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Khu vực Bảo tàng Vatiacan, Thành quốc Vatican


Nhà ga Thành quốc Vatican

Khu vực Quảng trường và Thánh đường Thánh Phero

Quảng trường Thánh Phero

Quảng trường Thánh Phero (Piazza San Pietro) nằm tại phía đông Vatican, giáp với biên giới Ý, cuối của trục phố Via della Conciliazione.
Đây là điểm gặp gỡ hàng ngày của hàng ngàn tín đồ Kito giáo từ khắp nơi trên thế giới.
Quảng trường được thiết kế và xây dựng bởi Bernini, vào khoảng 1656 và 1667, trong triều đại Giáo hoàng Alexander VII (1655-1667).
Mặt bằng quảng trường gồm hai phần: Phần hình thang với hệ thống bậc và phần hình bầu dục với đài tưởng niệm Obelisk Vatican ở trung tâm và hai đài phun nước lớn.
Phần quảng trường hình bầu dục có kích thước dài là 320m, ngang là 240m, được hình thành bởi tòa nhà dạng hành lang có 4 hàng cột trụ với 284 và 88 trụ, tạo thành một không gian mở khổng lồ để chào đón mọi tín đồ Công giáo trên thế giới.
Khoảng năm 1670, người ta đã đặt dọc theo các lan can phía trên các cột 140 bức tượng của các vị thánh, cao 3,2m. 
Phần quảng trường hình thang tiếp nối với tòa thánh thông qua hai hệ thống bậc và là một khán đài.  


Quảng trường nằm tại điểm cuối của đại lộ Via della Conciliazione, Rome, Thành quốc Vatican


Mặt bằng Quảng trường phía trước Thánh đường Thánh Phero,
Thành quốc Vatican


Đài tưởng niệm Obelisk, Thành quốc Vatican


Hệ thống tượng thánh phía trên nóc hành lang hình tròn,
Đài tưởng niệm Obelisk, Thành quốc Vatican

Thánh đường Thánh Phero
Thánh đường Thánh Phero (Saint Peter's Basilica/San Pietro) được coi là một trong những nhà thờ lớn nhất thế giới và là trung tâm của đạo Kito giáo.
Nhà thờ được xây dựng vào 18/4/1506, kết thúc vào 18/11/1626 và tiếp tục được sửa đổi, bổ sung trong những năm sau này. Công trình do nhiều kiến trúc sư tham gia thiết kế:
- Từ năm 1506: Bramante, với sự cộng tác của Giuliano da Sangallo;
- Từ năm 1514: Raphael, với sự cộng tác của Giuliano da Sangallo (1515 thay thế bởi cháu trai của ông Antonio da Sangallo the Younger) và Fra Giocondo cho đến khi ông qua đời vào năm 1515;
- Từ 1520: Antonio da Sangallo the Younger, với cộng tác viên Baldassare Peruzziđến 1527;
- Từ năm 1546: Michelangelo;
- Từ năm 1564: Pirro Ligorio và Jacopo Barozzi da Vignola;
- Từ năm 1573: Giacomo Della Porta và Domenico Fontana;
- Từ năm 1603: Carlo Maderno;
- Từ năm 1629 Gian Lorenzo Bernini.
Tòa thánh Phero có chiều dài tối đa bên ngoài 218m; Chiều dài nội bộ khoảng 186,36m; Chiều dài không gian thông tầng (Atrium) dài 71m; Chiều cao đến đỉnh mái vòm là 130,3m; Diện tích xây dựng khoảng 23000m2 và có thể chứa được đến 60000 người.
Phía nam của Tòa thánh Phero là công trình Sagrestia, là phòng Thánh của Thánh Phero, cung điện và bảo tàng Lịch sử nghệ thuật Canonica.  


Mặt trước Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican

Cấu trúc xây dựng Thánh đường Thánh Phero,
Thành quốc Vatican


Mặt cắt ngang mái vòm chính, thiết kế của Michelangelo, Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Mặt trước mái vòm chính Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Một trong những mái vòm nhỏ, thiết kế của Vignola và Pirro Ligorio, Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican

Vào nhà thờ tại mặt đứng chính có 5 cửa. Trên các cửa đều được trang trí bằng đồng.
Không gian bên trong Tòa thánh rất lớn, dài 186,36m, được chia thành 3 gian dọc nhà với các trụ cột vững chắc đỡ các mái vòm tròn cao 23m, rộng 13m. Diện tích sàn khoảng 15160m2. Các gian giữa dài 90m, rộng 26m và cao 45m với diện tích khoảng 2500m2.
Tại trung tâm của không gian dưới mái vòm bố trí một bàn thờ rất lớn được làm bằng đồng, xây dựng vào năm 1624-1633. Bàn thờ cao gần 30m, có mái che được đỡ bởi 4 cột xoắn.  


Sảnh vào
Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Không gian chính của Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Ban thờ Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Gian giữa của nhà thờ với mái vòm chính phía trên bàn thờ Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican

Trong nhà thờ, tại các không gian nhà nguyện, bề mặt cột trụ và tường có vô vàn các tượng, điêu khắc và trang trí nghệ thuật của nhiều họa sỹ và điêu khắc nổi tiếng nhất đương thời.
Nền nhà được ghép đá cẩm thạch.
Phía dưới nền nhà thờ là một hệ thống hang động Vatican, nơi chôn cất của nhiều đời giáo hoàng, trong đó có hầm mộ của Thánh Phero (tại vị trí đặt bàn thờ).



Bức tượng cưỡi ngựa của Charlemagne, Agostino Cornacchini,
Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Pieta của Michelangelo,
Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Ngôi mộ của Leo XI với trang trí của Alessandro Algardi, Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican


Đài tưởng niệm Đức Giáo hoàng Piô VII với trang trí của Bertel Thorvaldsen,
Thánh đường Thánh Phero, Thành quốc Vatican

Bảo tàng Vatican

Bảo tàng Vatican (Musei Vaticani) là cụm công trình nằm tại phía bắc của Tòa Thánh Phero. Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập khổng lồ được thực hiện bởi các Giáo hoàng trong nhiều thế kỷ, trong đó có một số tác phẩm điêu khắc cổ điển nổi tiếng nhất và những kiệt tác quan trọng nhất của nghệ thuật Phục hưng trên thế giới.
Hàng năm, có khoảng 5-6 triệu người đến thăm Bảo tàng. Đây là một trong 5 bảo tàng trên thế giới được nhiều người đến thăm nhất.
Bảo tàng đầu tiên do Giáo hoàng Julius II thành lập vào năm 1506 và mở cửa cho công chúng vào năm 1771 theo lệnh của Giáo hoàng Clement XIV. 

Phối cảnh tổng thể Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican

Bảo tàng Vatican bao gồm các hạng mục công trình chính sau:

Nhà nguyện Sistina
Nhà nguyện
Sistine (Cappella Sistine) là nơi ở chính thức của Đức Giáo Hoàng tại Vatican. Nhà nguyện lấy tên của Đức Giáo Hoàng Sixtus IV, người đã tu sửa công trình vào năm 1477 - 1480. Kể từ thời điểm đó, Nhà nguyện là nơi hoạt động của tôn giáo và hành chính của Thành quốc Vatican. 
Nhà nguyện Sistine dài 40,9m, rộng 14m, cao 13,4m.
Trong suốt triều đại của Sixtus IV, một nhóm các họa sĩ thời Phục hưng, bao gồm Sandro Botticelli, Pietro Perugino, Pinturicchio, Domenico Ghirlandaio và Cosimo Roselli, tạo ra một loạt các bức bích họa miêu tả các thánh tích, hoàn thành vào năm 1482.

Từ năm 1508 và 1512, dưới sự bảo trợ của Giáo Hoàng Julius II, Michelangelo vẽ trần và tường Nhà nguyện Sistine, tạo thành một kiệt tác chưa từng có.
Bức bích họa trên trần và tường Nhà nguyện là một sáng tạo nghệ thuật rất phức tạp, bao gồm nhiều bộ số liệu về nhân vật cùng với trang phục, tư thế…được miêu tả theo nhiều chủ đề thánh tích, thể hiện tài năng xuất chúng của Michelangelo. Các bức bích họa này đã trở thành một nguồn tư liệu nghiên cứu, sáng tác cho các thế hệ tiếp nối, góp phần thay đổi cả nghệ thuật Phương Tây sau đó.
Hiện nay, Nhà nguyện Sistine là nơi diễn ra các hội nghị của Giáo hoàng, nơi bầu chọn Giáo hoàng mới. Đây cũng là bảo tàng mở cửa cho khách thăm các bức họa trang trí nội thất nổi tiếng.


Nhà nguyện Sistine trong tổng thể Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Cấu trúc xây dựng
Nhà nguyện Sistine, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Bức tranh trên trần Nhà nguyện Sistine của Michelangelo, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Bức tranh (Last Judgment) trên tường Nhà nguyện Sistine của Michelangelo, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Nhà nguyện
Sistine là nơi diễn ra cuộc họp chính của Thành quốc Vatican


Nhà nguyện Sistine là bảo tàng thu hút khách thăm quan, Thành quốc Vatican

Bảo tàng Pinacoteca Vaticana 
Bảo tàng Pinacoteca Vaticana (Art Gallery Vatican) trước đây được đặt trong Căn hộ Borgia Apartment, cho đến khi Đức Giáo Hoàng Piô XI đã ra lệnh xây dựng một tòa nhà thích hợp vào năm 1932, do Luca Beltrami thiết kế. 
Công trình được xây dựng như là một phần của Quảng trường Garden, đứng tương đối độc lập với xung quanh.  
Tại đây trưng bày khoảng 460 bức tranh, lưu giữ trong 16 phòng phân theo thứ tự thời gian (từ thế kỷ 7-13 đến thế kỷ 19): Phòng I (Nicholas và John); Phòng II (Giotto); Phòng III (Fra Angelico); Phòng IV (Melozzo da Forli); Phòng V (Ercole de 'Roberti); Phòng VI (polyptychs); Phòng VII (Perugino); Phòng VIII (Raphael); Phòng IX (Leonardo); Phòng X10.2(Raphael và Venetian); Phòng XI (Barocci); Phòng XII (Caravaggio); Phòng XIII (Pietro da Cortona); Phòng XIV (Carlo Maratta); Phòng XV (Crespi); Phòng XVI (Peter Wenzel).


Phối cảnh Bảo tàng Pinacoteca Vaticana, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican




Nội thất bên trong Bảo tàng Pinacoteca Vaticana, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican

Một số bức tranh nổi tiếng trong Bảo tàng Pinacoteca Vaticana :

 




Stefaneschi Triptych
(mặt trước và mặt sau) của Giotto


Works of Mercy của Olivuccio di Ciccarello


Entombment of Christ của Caravaggio


Madonna Foligno của Raphael


Oddi Altarpiece của Raphael


Transfiguration của Raphael


St Jerome in the Wilderness của Leonardo da Vinci


The San Francesco al Prato Resurrection của Pietro Perugino

Bảo tàng Nghệ thuật tôn giáo hiện đại
Bảo tàng Nghệ thuật tôn giáo hiện đại
(Collection of Modern Religious Art/ Musei Vaticani, Collezione Arte Moderna religiosa) là nơi lưu giữ bộ sưu tập nghệ thuật (tranh, nghệ thuật đồ họa và điêu khắc) tôn giáo hiện đại của Bảo tàng Vatican.
Bộ sưu tập được lưu trong 55 phòng, bố trí tại: 
Các căn hộ của Giáo hoàng Alexander VI (ở tầng đầu tiên của Tòa Thánh Palace), hai tầng của Salette Borgia, một loạt các phòng bên dưới của Sistine Chapel.
Bộ sưu tập bao gồm gần 800 tác phẩm của 250 nghệ sĩ nổi tiếng trên thế giới, như: Alice Lok Cahana, Auguste Rodin, Vincent van Gogh, Paul Gauguin, Émile Bernard, Maurice Denis, Odilon Redon, Wassily Kandinsky, Marc Chagall, Paul Klee, Ernst Barlach, Max Beckmann, Otto Dix, Maurice Utrillo, Giorgio de Chirico, Giorgio Morandi, Georges Rouault, Oskar Kokoschka, Bernard Buffet, Renato Guttuso, Giacomo Balla, Alfred Manessier, Francis Bacon, Giacomo Manzu, Eduardo Chillida, Salvador Dalí, Pablo Picasso.
Phần lớn các tác phẩm nghệ thuật được hiến tặng từ các nghệ sĩ và nhà sưu tập cho Tòa Thánh.


Một bức tranh của Van Gogh được lưu giữ Bảo tàng Nghệ thuật tôn giáo hiện đại Vatican

Bảo tàng Pio-Clementino
Bảo tàng Pio-Clementino (Museo Pio-Clementino) là khu phức hợp lớn nhất của Bảo Tàng Vatican, được đặt trong Cung điện Belvedere.
Bảo tàng được thành lập bởi Giáo hoàng Clement XIV vào năm 1771 và được mở rộng trong những năm sau này dưới thời Giáo hoàng Piô VI. Bảo tàng bao gồm 12 không gian chính, là nơi chứa các điêu khắc và cổ vật thời Phục hưng.
Các phòng trưng bày đáng chú ý gồm:
- Phòng trưng bày Greek Cross Gallery (Sala a Croce Greca) với chiếc quách của ConstanceSaint Helen, con gái và mẹ của Constantine Đại đế. 
- Sala Rotonda có hình dạng giống như một mô hình thu nhỏ đền Pantheon. Bên trong căn phòng có khảm ấn tượng cổ trên sàn nhà và có các pho tượng cổ bố trí vòng xung quanh, trong đó có một bức tượng Hercules.bằng đồng mạ vàng.
- Gallery of the Statues: nơi trưng bày các bức tượng quan trọng khác nhau.
- Gallery of Busts là nơi trưng bày tượng bán thân cổ.
- Gabinetto delle Maschere là tên của các bức khảm trên sàn. Dọc theo các bức tường là các bức tượng nổi tiếng về Thần Jupiter.
- Sala delle Muse là nơi trưng bày các nhóm tượng về Thần Apollo và các bức tượng điêu khắc cổ Hy Lạp do  Michelangelo và họa sỹ Phục hưng khác sáng tác. 
- Sala degli Animali là nơi đặt các bức tượng cổ xưa về các loài động vật.


Không gian Sala a Croce Greca thuộc Bảo tàng Pio-Clementino, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Không gian Sala Rotonda thuộc Bảo tàng Pio-Clementino, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Không gian Gallery of the Statues thuộc Bảo tàng Pio-Clementino, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Không gian Gallery of Busts thuộc Bảo tàng Pio-Clementino, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Không gian Gabinetto delle Maschere thuộc Bảo tàng Pio-Clementino, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Không gian Sala delle Muse thuộc Bảo tàng Pio-Clementino, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican


Không gian Sala degli Animali thuộc Bảo tàng Pio-Clementino, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican

Bảo tàng Chiaramonti
Bảo tàng Chiaramonti (Museo Chiaramonti) được đặt theo tên của Đức Giáo Hoàng Piô VII Chiaramonti, là người sáng lập bảo tàng vào đầu thế kỷ 19.
Đây là nơi sưu tập các điêu khắc và cổ vật đá. Trong đó
có bộ sưu tập các bản khắc đá lớn nhất thế giới với hơn 3000 bản.


Bảo tàng Chiaramonti, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican

Bảo tàng Gregoriano Etrusco
Bảo tàng Gregoriano Etrusco (Museo Gregoriano Etrusco) được thành lập bởi Giáo hoàng Gregory XVI vào năm 1836.
Công trình được đặt tại
Cung điện Innocent VIII (1484-1492).
Bảo tàng có 8 phòng trưng bày các tàn tích khảo cổ học: bình, lọ hoa, quan tài...


Bảo tàng Gregoriano Etrusco, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican

Bảo tàng Gregoriano Egiziano
Bảo tàng Gregoriano Egiziano (Museo Gregoriano Egiziano) được thành lập bởi Giáo hoàng Gregory XVI vào năm 1839
Công trình bao gồm 9 phòng trưng bày bộ sưu tập các di tích, di vật của Ai Cập cổ đại, khu vực Lưỡng Hà và Syria-Palestine, như xác ướp, sách, đồ trang sức...


Bảo tàng Gregoriano Egiziano, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican

Bảo tàng Lịch sử Vatican
Bảo tàng Lịch sử Vatican (Museo Storico Vaticano) được thành lập vào năm 1973 theo lệnh của Giáo Hoàng Phaolô VI.
Bảo tàng lịch sử Vatican có một bộ sưu tập độc đáo các bức chân dung của các vị Giáo hoàng từ thế kỷ 16 đến nay, các vật dụng tôn giáo có liên quan đến Giáo hoàng.


Bảo tàng Lịch sử Vatican, Khu vực Bảo tàng Vatican, Thành quốc Vatican

Khu vườn Thành Vatican


Khu vườn Thành Vatican (Giardini Vaticani) chiểm hơn một nửa diện tích Thành quốc Vatican với diện tích khoảng 23ha; nằm chủ yếu tại khu vực phía bắc, nam và tây của Thành quốc.
Các khu vườn được xây dựng theo phong cách Phục Hưng và Baroque


Vườn Vatican, Thành quốc Vatican

Di sản Thành quốc Vatican là một sáng tạo nghệ thuật liên tục qua nhiều thế kỷ. Tại đây  nhân loại đã tích lũy được một kho báu khổng lồ bản thảo, sách và các sáng tác nghệ thuật của rất nhiều vĩ nhân thời bấy giờ; là một không gian tích hợp được các kiệt tác tiêu biểu về tài năng sáng tạo của con người.
Vatican luôn gắn trực tiếp về vật chất lẫn tinh thần của lịch sử Kito giáo; nơi đặt mộ của Thánh Phêrô và là trung tâm hành hương của các tín đồ.
Vatican là hình mẫu tiêu biểu của thời kỳ Phục hưng và Baroque, ảnh hưởng sâu sắc đến phát triển nghệ thuật và văn hóa của châu Âu và nhân loại từ thế kỷ 16.
 Các tòa nhà Vatican đã được sao chép, bắt chước trên khắp thế giới, không chỉ về hình mẫu kiến trúc mà còn cả các hình mẫu tranh, tượng và các cổ vật trang trí bên trong.
Thành quốc Vatican là một sáng tạo thế tục và tâm linh to lớn, huy hoàng, tráng lệ vào bậc nhất của nhân loại,

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/286
https://en.wikipedia.org/wiki/Vatican_City  
https://it.wikipedia.org/wiki/Piazza_San_Pietro
http://www.vaticanstate.va/content/vaticanstate/en/monumenti/basilica-di-s-pietro/la-piazza.html
https://it.wikipedia.org/wiki/Basilica_di_San_Pietro_in_Vaticano
https://it.wikipedia.org/wiki/Musei_Vaticani
https://en.wikipedia.org/wiki/Vatican_Museums
https://it.wikipedia.org/wiki/Pinacoteca_vaticana
https://en.wikipedia.org/wiki/Collection_of_Modern_Religious_Art,_Vatican_Museums
https://it.wikipedia.org/wiki/Museo_Pio-Clementino
http://www.museivaticani.va/2_IT/pages/MCM/MCM_Main.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Vatican_Historical_Museum

Xem video giới thiệu về công trình tại đây

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 02/01/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com