Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh
03/12/2015


Thông tin chung:
Công trình: Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh (Cornwall and West Devon Mining Landscape)
Địa điểm: Cornwall, Devon, Anh (N50 8 10 W5 23 1)
Thiết kế :
Quy mô: Diện tích Di sản 19719ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2006; hạng mục ii, iii, iv) 

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) thường được gọi là Vương quốc Anh (United Kingdom) nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây bắc lục địa châu Âu. 
Vương quốc Anh bao gồm đảo Anh, phần đông bắc của đảo Ireland.
Vương quốc Anh bao gồm bốn quốc gia: Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland; thủ đô lần lượt là London, 
Edinburgh, Cardiff và Belfast.
Bắc Ireland có chung biên giới trên bộ với Ireland. Ngoài biên giới trên bộ, Vương quốc Anh được bao quanh bởi Đại Tây Dương, gồm biển Bắc ở phía đông, eo biển Manche ở phía nam, biển Celtic ở phía tây nam.
Vương quốc Anh có diện tích 243.610 km2; dân số 66,04 triệu người (năm 2017); thủ đô và thành phố lớn nhất của cả vương quốc là London.
Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len còn có một số lãnh thổ hải ngoại và các lãnh thổ còn đang tranh chấp.

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len có một lịch sử phát triển lâu đời từ khoảng 30000 năm trước đây; là quốc gia công nghiệp hóa đầu tiên trên thế giới; cường quốc đứng đầu thế giới trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Ngày nay, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland vẫn là một đại cường quốc, với các ảnh hưởng đáng kể về kinh tế, văn hóa, quân sự, khoa học, và chính trị trên quy mô toàn cầu. 



Bản đồ Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len

Cuộc cách mạng công nghiệp lần 1 bắt đầu vào khoảng năm 1750/1760 đến khoảng năm 1820/1840 diễn ra đầu tiên tại Vương quốc Anh. Đặc trưng nổi bật của cuộc cách mạng này là máy móc cơ khí ra đời và cải tiến thay thế sức lao động thủ công qua đó gia tăng sản lượng. Cuộc cách mạng này đánh dấu bằng các thành tựu nổi bật trong ngành dệt may, cơ khí, luyện kim và giao thông vận tải.  

Ngành công nghiệp khai thác kim loại màu (đồng và thiếc) được hình thành và phát triển mạnh mẽ trong giai đoạn năm 1700 - 1914 ở quận Cornwall và quận Devon, phục vụ nhu cầu của các ngành công nghiệp tại nước Anh, trước hết là nguyên liệu cho ngành đóng tàu, công nghiệp thực phẩm (vỏ đồ hộp), làm đồ gia dụng, trang sức và là thành phần chính của các hợp kim quan trọng như đồng thau và thiếc.

Tại đây do sử dụng công nghệ khai thác mới  – máy hơi nước áp suất cao, các khu mỏ đã cung cấp hai phần ba lượng đồng cho toàn thế giới.  

Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh đã thay đổi hoàn toàn trong thế kỷ 18 và 19 thông qua các hoạt động khai thác mỏ đồng và thiếc. 

Tại đây, sự xuất hiện các công trình hầm mỏ, nhà máy, gò phế thải, bến cảng, kênh đào, đường sắt và các ngành liên quan đến khai thác, cùng các khu dân cư mới phản ánh một thời kỳ mở rộng công nghiệp và đổi mới sung mãn. 

Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh là minh chứng cho sự phức tạp và thành công của việc khai thác quặng kim loại màu ở quy mô công nghiệp.

Công nghệ và cơ sở hạ tầng được phát triển tại vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh đã tạo điều kiện cho các mỏ này thống trị sản xuất đồng, thiếc và sau đó là thạch tín (asen) và tác động to lớn đến hoạt động khai thác mỏ trên toàn thế giới vào thế kỷ 19.

 

Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon gồm 10 khu vực. Các khu vực này cùng nhau tạo thành một cảnh quan văn hóa thống nhất, chặt chẽ và có chung một bản sắc như một phần của hoạt động khai thác khoáng sản kim loại từ thế kỷ 18 đến thế kỷ 20 trên toàn thế giới.

Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon là một minh chứng về những đóng góp to lớn của Cornwall và Devon đối với cuộc Cách mạng Công nghiệp ở Anh và ảnh hưởng rộng khắp của khu vực này đối với hoạt động khai thác kim loại màu trên toàn cầu. 

Không chỉ có công nghệ tiên tiến tại mỏ Cornwall với động cơ hơi nước áp suất cao và các thiết bị khai thác được xuất khẩu, mà cả truyền thống văn hóa của người Cornwal cũng được những công nhân mỏ tại đây mang theo khi đến làm việc tại các khu mỏ khác trên thế giới, ví như Tây Ban Nha, Úc, New Zealand, Nam Phi, Mexico…

 

Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh đã được được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (2006) với tiêu chí:

 

Tiêu chí (ii): Sự gia tăng hoạt động khai thác mỏ tại Cornwall và West Devon từ năm 1700 đến năm 1914, đặc biệt là việc sử dụng sáng tạo động cơ hơi nước áp suất cao, đã dẫn đến sự bùng nổ một xã hội công nghiệp, thể hiện trước hết là sự thay đổi cảnh quan với sự xuất hiện các thị trấn mới, đường sắt, kênh đào, bến cảng, cũng như việc mở rộng các thị trấn và làng mạc hiện có. Những điều này cùng tác động sâu sắc đến quá trình công nghiệp hóa ở Vương quốc Anh cũng như trên thế giới.

 

Tiêu chí (iii): Mức độ và phạm vi của hoạt động khai thác đồng, thiếc và sự chuyển đổi liên quan của cảnh quan đô thị và nông thôn là minh chứng sống động và rõ ràng cho sự thành công của công nghiệp khai thác mỏ tại Cornwall và West Devon, khi khu vực này thống trị thế giới sản lượng đồng, thiếc và asen.

 

Tiêu chí (iv): Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon với trọng tâm là một quần thể công nghệ gồm các  nhà xưởng với động cơ hơi nước áp suất cao, phản ánh sự đóng góp đáng kể của khu vực này vào cuộc Cách mạng Công nghiệp và đổi mới thực tiễn khai thác mỏ trên toàn cầu. 


Một số địa điểm Di sản Thế giới tại Vương quốc Anh, được chồng lên bản đồ địa chất nền đơn giản; và vị trí của
Di sản Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh


Sơ đồ vị trí 10 khu vực thuộc Di sản Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh

Khu mỏ St Just -  A1

Khu mỏ St Just (St Just Mining District) nằm tại phía tây Khu vực Di sản (N50 7 60.00 W5 39 0.00), có diện tích khoảng 2671ha.

St Just là một thị trấn thuộc vùng Penwith, quận Cornwall.

Sự bùng nổ khai thác mỏ đồng và thiếc tại đây vào thế kỷ 19 đã tạo nên sự gia tăng về dân số và trù phú của thị trấn.

Các mỏ trong khu vực bao gồm Boscaswell Downs, Balleswidden, Parknoweth, Boscean, Wheal Owles , Wheal Boys, Levant , Botallack và Geevor.


Phạm vi Di sản Khu mỏ St Just, Cornwall, Anh


Trung tâm thị trấn St Just,
Cornwall, Anh

 

Mỏ Levant được thành lập vào năm 1820 và đóng cửa vào năm 1930, nơi khai thác quặng thiếc và đồng. Mỏ đạt độ sâu khoảng 600m với biệt danh là "mỏ dưới biển". 



Sơ đồ mặt bằng các tòa nhà tại mỏ Levant (tàn tích được hiển thị bằng màu đỏ),
Khu mỏ St Just, Cornwall, Anh.

Tàn tích một số tòa nhà tại mỏ Levant, Khu mỏ St Just, Cornwall, Anh.

 

Mỏ thiếc Geevor được hình thành trên một địa điểm mà các mỏ thiếc và đồng trước khai thác không hiệu quả.

Mỏ Geevor hoạt động từ năm 1911 đến năm 1990, trong thời gian đó sản xuất khoảng 50.000 tấn thiếc đen
Hiện Mỏ thiếc Geevor trở thành một bảo tàng và trung tâm di sản.


Tàn tích bánh xe động cơ chạy bằng sức nước, m
ỏ thiếc Geevor, Khu mỏ St Just, Cornwall, Anh.

 


Tàn tích một phần bên trong nhà máy chế biến quặng tại
mỏ thiếc Geevor, Khu mỏ St Just, Cornwall, Anh.

 

Cảng Hayle - A2  

Cảng Hayle (Port of Hayle) nằm tại phía tây bắc Khu vực Di sản (N50 10 60.00 W5 25 0.00), có diện tích khoảng 207 ha.

Đây là cảng phục vụ khai thác mỏ và địa điểm sản xuất động cơ hơi nước quan trọng nhất trên thế giới trong những năm đầu thế kỷ 19.

Năm 1710, cầu cảng được xây dựng phục vu cho nhập khẩu than phục vụ cho mỏ luyện thiếc gần đó.

Năm 1740, cảng được mở rộng để phục vụ ngành khai thác mỏ đang phát triển nhanh chóng tại khu vực.

Hai trong những xưởng đúc thép quan trọng nhất tại đây là Harvey (tồn tại năm 1779-1903) và Copperhouse (tồn tại năm 1820-1869). Nhà máy Harvey đã từng sản xuất các động cơ bơm hơi nước lớn nhất thế giới phục vụ cho vùng mỏ Cornwall, Anh.


Phạm vi Di sản Cảng Hayle, Cornwall, Anh.


Cảng cũ Hayle, Cornwall, Anh.


Hệ thống đường sắt nối cảng Hayle với các cụm công nghiệp, Cornwall, Anh.

 

Khu mỏ Tregonning và Gwinear Mining, Trewavas – A3

Di sản Khu mỏ Tregonning và Gwinear Mining, Trewavas nằm tại phía tây nam Khu vực Di sản (50 7 60.00 W5 22 60.00), có diện tích 4484ha, gồm 2 khu:


Phạm vi Di sản Khu mỏ Tregonning và Gwinear Mining, Trewavas, Cornwall, Anh.

 

Khu mỏ Tregonning và Gwinear Mining - A3i

Khu mỏ Tregonning và Gwinear Mining (Tregonning and Gwinear Mining District) chứa cảnh quan đa dạng khác nhau, từ vẻ đẹp bình dị của nông nghiệp, nông thôn tại phía tây, rừng cây cận nhiệt đới ở giữa đến khu vực mỏ dọc theo các vách đá ven biển Wheal Trewavas và Wheal Prosper tại phía nam.

Đây là nơi có nhiều nhiều quặng đồng, thiếc và bạc
Vào năm 1756, tại đây đã xây dựng trạm bơm phục vụ cho việc khai thác mỏ tại độ sâu 100m. Năm 1789, xây dựng thêm một trạm bơm phục vụ cho việc khai thác mỏ tại độ sâu 155m. Trạm bơm thứ 3 được xây dựng vào năm 1815.

Kề liền mỏ là thị trấn mỏ với các tòa nhà công cộng, khu chợ.

Vào những năm 1860, các khu mỏ sử dụng hàng trăm nam giới, phụ nữ và trẻ em.

Năm 1880, các mỏ dần đóng cửa. Dân cư di dời đi nơi khác, chỉ còn lại một số ít.

Kề liền các khu mỏ hiện vẫn còn lại các dấu tích bậc thang của các khu nhà ở của công nhân tại Praze-an-Beeble và Leedstown và các công trình trạm bơm.


Khu dân cư mỏ Gwinear Mining, Cornwall, Anh


Khu mỏ Trewavas -
A3ii

Khu mỏ Trewavas (Trewavas Mining District) là một mỏ đồng tại Cornwall nằm sát vịnh Mount.

Mỏ hoạt động từ khoảng năm 1834 đến năm 1846, gồm 4 mỏ đồng, nằm chạy dọc theo bờ biển.

Tại đây có 2 trạm bơm Old Engine Shaft và New Engine Shaft phục vụ cho việc khai thác mỏ. Vào những năm 1834 và 1846 các mỏ khai thác đồng tại đây có khoảng 160 người làm việc và khai thác được khoảng 17500 tấn quặng đồng.
Sau đó mỏ bị bỏ hoang, hiện chỉ còn các tàn tích của các bức tường trạm bơm bám vào vách đá.





Cảnh quan vùng Tregonning Trewavas với các tàn tích công nghiệp, bám vào vách đá Cornwall, Anh.

Khu mỏ Wendron - A4

Khu mỏ Wendron (Wendron Mining District) nằm tại phía tây bắc Khu vực Di sản (N50 9 0.00 W5 12 0.00), có diện tích 810 ha.

Khu mỏ thiếc nằm trong thung lũng sông Cober (River Cober). Việc khai thác thiếc tại đây được ghi nhận có từ năm 1439. Năm 1650, đã xuất hiện các tòa nhà công nghiệp khai thác và chế biến quặng thiếc.

Mỏ thiếc được khai thác liên tục từ thứ kỷ 17 cho đến năm về sau.

Cảnh quan tại đây bao gồm các khu nhà ở của những người công nhân xưa, làng mạc gắn với ruộng đồng và tàn tích của các mỏ thiếc.

Tại đây du khách có thể thăm quan mỏ thiếc dưới lòng đất Roots Wheal - mỏ thiếc thế kỷ 18 tại Poldark.


Phạm vi Di sản Khu mỏ Wendron, Cornwall, Anh


Tàn tích cảnh quan công nghiệp tại
khu mỏ Wendron
, Cornwall, Anh

 
Mỏ thiếc dưới lòng đất Roots Wheal, khu mỏ Wendron, Cornwall, Anh


Khu mỏ CamborneRedruth, Mỏ Wheal Peevor, Cảng Portreath - A5

Khu mỏ CamborneRedruth, Mỏ Wheal Peevor, Cảng Portreath nằm tại phía tây bắc Khu vực Di sản (50 13 0.00 W5 15 0.00), có diện tích 1403ha, gồm 3 khu:

Phạm vi Di sản Khu mỏ CamborneRedruth, Mỏ Wheal Peevor, Cảng Portreath, Cornwall, Anh

 

Khu mỏ Camborne và Redruth - A5i

Khu mỏ Camborne và Redruth (Camborne and Redruth Mining District) là nơi chứa các mỏ đồng và thiếc quan trọng nhất tại Cornwall và West Devon và nơi đặt trụ sở của các công ty khai thác mỏ.

Mỏ là nơi sản xuất một số lượng lớn quặng đồng và thiếc thời bấy giờ và đòi hỏi một số lượng lớn lực lượng lao động, đầu tư đáng kể vào máy móc, công trình và cơ sở hạ tầng giao thông.

Tại đây hình thành 2 thị trấn mới là Camborne và Redruth.

Sự phát triển của khu vực này dần suy giảm vào thế kỷ 19. Việc khai thác ngừng dần vào những năm đầu thế kỷ 20, đóng cửa hoàn toàn vào năm 1998 và được thay thế bởi các ngành công nghiệp nhẹ khác. Một số khu mỏ trở thành bảo tàng như Bảo tàng Edward Mine King (Edward Mine King Museum).

 

Khu mỏ Camborne trước đây là một trong những khu vực khai thác thiếc giàu có nhất trên thế giới. Mỏ thiếc đầu tiên được khai thác tại đây vào năm 1400. Khai thác mỏ bằng phương pháp công nghiệp được tiến hành vào năm 1806, có thể khai thác tại độ sâu đến 1067m (là mỏ sâu nhất thế giới trong nhiều năm). Năm 1841 dân số Camborne là 4377 người, trong đó hơn hai phần ba lao động trong ngành khai khoáng. Tại đây, các xưởng sản xuất khí đốt được khai trương vào năm 1834, đường sắt được xây dựng vào năm 1834–1837 và một phân xưởng đúc được xây dựng vào năm 1839. Camborne còn là nơi đặt trụ sở của nhiều ngành công nghiệp, nhiều lĩnh vực liên quan như xưởng đúc, xưởng sản xuất thiết bị công nghiệp, sản xuất vũ khí…; Trường Mỏ Camborne (CSM - Camborne School of Mines).

Redruth và Camborne tạo thành khu đô thị lớn nhất ở Cornwall. Trong lịch sử, Redruth là một thị trấn nhỏ bị lu mờ cho đến khi nhu cầu quặng đồng bùng nổ trong thế kỷ 18.  Được bao quanh bởi các mỏ quặng đồng, Redruth nhanh chóng trở thành một trong những khu vực khai thác lớn nhất ở Anh. Vào cuối thế kỷ 19, ngành công nghiệp khai thác ở Cornish suy giảm. Nhiều thợ mỏ đã sang làm việc tại các cơ sở khai thác ở nước ngoài.


Cảnh quan khu mỏ Camborne và Redruth,
Cornwall, Anh



Bảo tàng Edward Mine King


Bên trong bảo tàng

 


Tượng thợ mỏ thiếc tại Redruth (dựng năm 2008),
Khu mỏ Camborne và Redruth, Cornwall, Anh

 

Mỏ Wheal Peevor - A5ii

Mỏ Wheal Peevor là mỏ đồng và thiếc nằm tại phía đông bắc của Redruth, Cornwall, Anh, được bắt đầu khai thác vào năm 1701. Mỏ có diện tích khoảng 4,8ha, song có trữ lượng quặng phong phú.

Ban đầu mỏ khai thác đồng, năm 1788 chuyển sang khai thác quặng thiếc ở sâu hơn. Ngoài ra, tại đây cũng khai thác quặng pyrit sắt từ năm 1872- 1877.

Năm 1888, có 300 lao động làm việc trong mỏ.

Mỏ đóng cửa vào năm 1889. Thời gian sau đó, mỏ được khai thác trở lại song không hiệu quả.

Tại đây, hiện còn tàn tích của 3 trạm bơm được sử dụng để bơm nước trong các hầm mỏ.




Tàn tích trạm bơm tại mỏ
Wheal Peevor, Cornwall, Anh
 

Khu cảng Portreath - A5iii

Khu cảng Portreath (Portreath Harbour) là một khu dân cư và cảng cá trên trên bờ biển phía bắc của Cornwall. Cầu cảng Portreath được xây dựng vào năm 1713, được mở rộng vào năm 1846 và 1860.

Vào năm 1827, Portreath được coi là cảng quan trọng nhất của vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh; có vai trò quan trọng cho việc vận chuyển quặng đồng khai thác trong khu vực tới các khu xưởng đúc đồng ở lân cận (Swansea) vớ khả năng vận chuyển 100.000 tấn quặng đồng mỗi năm.

Tại đây hình thành một thị trấn cho người lao động cùng với việc xây dựng nhà thờ, khách sạn, trường học…

Năm 1878, một đợt bùng phát dịch tả đã gây ra cái chết của gần một nửa dân số.

Năm 1809, tuyến đường sắt đầu tiên ở Cornwall được xây dựng để liên kết các bến cảng với các mỏ đồng…và đóng cửa vào năm 1936.


Cảng Portreath Harbour, Cornwall, Anh


Khu dân cư ven cảng Portreath Harbour, Cornwall, Anh


Khu mỏ Gwennap, Nhà máy đúc thép Perran và Khu mỏ Kennall Vale – A6

Khu mỏ Gwennap, Nhà máy đúc thép Perran và Khu mỏ Kennall Vale là một quần thể nằm tại phía tây bắc Khu vực Di sản (N50 13 60.00 W5 9 0.00) có diện tích 3045ha, gồm 3 khu:


Phạm vi Di sản Khu mỏ Gwennap, Nhà máy đúc thép Perran và Khu mỏ Kennall Vale, Cornwall, Anh
 

Khu mỏ Gwennap - A6i

Khu mỏ Gwennap (Gwennap Mining District) là một thị trấn mỏ.

Trong thế kỷ 18,19, đây là khu khai thác mỏ đồng lớn nhất ở Cornwall. Sự phát minh máy hơi nước cho phép khai thác các mỏ ở độ sâu tới 810m.

Tại đây có 19 công trình cho trạm bơm, nghiền và vận chuyển đá đỏ; các tuyến tàu điện vận chuyển quặng đồng đi và than đến.

Khai thác mỏ đạt tới đỉnh cao nằm 1840 với 300 ngàn tấn đồng được khai thác từ năm 1819 – 1840, tạo vị thế cho nơi đây trở thành một trong những khu vực khoáng sản giàu có nhất trên thế giới.

Mỏ đóng cửa hoàn toàn vào năm 1998, kết thúc lịch sử 2000 năm khai thác mỏ tại khu vực Gwennap.


Một hố sụt nền do khai thác mỏ được sửa thành vườn tại Khu mỏ Gwennap, Cornwall, Anh


Nhà máy đúc thép Perran -
A6ii

Nhà máy đúc thép Perran (Perran Foundry) nằm tại làng Perranarworthal tại Cornwall, Anh.

Công trình được xây dựng trên một địa điểm của một cơ sở luyện thiếc có vào năm 1791. Sau đó các mỏ thiếc giảm dần hoạt động vào năm 1870 và đóng cửa vào năm 1879 với việc mất 400 việc làm.

Nhà máy đúc thép Perran được hình thành vào năm 1880 với diện tích 1,6ha.

Ngoài xưởng đúc tại đây còn xây dựng cầu cảng Restronguet với khả năng tiếp cận cho các tàu 200 tấn. 

Những năm sau này, phân xưởng đúc được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau và đóng cửa hoàn toàn vào năm 1986.

Hiện tại một phần phân xưởng được sử dụng như một bảo tàng về lịch sử công nghiệp.


Phế tích Nhà máy đúc thép Perran,
Cornwall, Anh

Thung lũng Kennall- A6iii

Thung lũng Kennall (Kennall Vale) nằm dọc hai bên sông Kennall (River Kennall), tại Cornwall, Anh.

Đây là khu bảo tồn thiên nhiên và các di tích lịch sử công nghiệp nổi tiếng. Tại đây có 2 nhà máy sản xuất thuốc nổ phục vụ cho ngành khai thác mỏ, 2 nhà máy giấy, một nhà máy sợi dệt thảm len và vải, một số khu nhà ở cho công nhân.

Vào thời đại hoàng kim tại đây có tới 30 trạm máy hơi nước.




Phế tích công nghiệp tại Thung lũng Kennall Vale, Cornwall, Anh

 

Khu mỏ St Agnes - A7

Khu mỏ St Agnes (St Agnes Mining District) nằm tại tây bắc Khu vực Di sản (N50 18 0.00 W5 12 0.00), có diện tích 1225ha.

Khu mỏ St Agnes gồm mỏ thiếc Wheal Coates và Blue Hills.

Tại mỏ Blue Hills, các hoạt động khai thác hiện đại được sử dụng vào năm 1810 – 1897.

Tại mỏ Wheal Coates, các hoạt động khai thác có từ năm 1692. Mỏ hiện nay được mở cửa vào năm 1802 và đóng cửa vào năm 1889 khi giá thiếc giảm. Mỏ đóng cửa vào năm 1914. Vào thời kỳ đỉnh cao, có tới 140 lao động làm việc trong mỏ.

Một số mỏ đồng, thiếc và asen (thạch tín) còn tiếp tục hoạt động vào đầu thế kỷ 20. Đến những năm 1930, khai thác mỏ và các ngành công nghiệp liên quan tại đây gần như ngừng hoạt động.

Từ năm 1903 đến năm 1963, một ga đường sắt trên tuyến Perranporth đã hoạt động ở St Agnes. 

Khu dân cư St Agnes được hình thành từ việc khai thác mỏ, trở thành một thị trấn với các khu vực nhà trọ cho công nhân mỏ tại địa phương và các khu vực liền kề.

Ngày nay, tại đây còn tồn tại nhiều tàn tích cảnh quan các mỏ thiếc, đồng, xưởng nghiền quặng, trạm bơm…


Phạm vi Di sản Khu mỏ St Agnes, Cornwall, Anh 



Phế tích trạm bơm công nghiệp tại
mỏ Wheal Coates, Khu mỏ St Agnes, Cornwall, Anh

Động cơ chạy bằng sức nước tại mỏ thiếc Blue Hills, Khu mỏ St Agnes, Cornwall, Anh


Ngôi nhà nhỏ của thợ mỏ tại thị trấn St Agne, Cornwall, Anh

 

Thung lũng Luxulyan và Khu Charlestown – A8

Thung lũng Luxulyan và Khu Charlestown nằm tại phía nam Khu vực Di sản (N50 21 0.00 W4 45 0.00), có quy mô nhỏ với diện tích 274ha, gồm 2 khu:



Di sản Thung lũng Luxulyan và Khu Charlestown, Cornwall, Anh
.

Thung lũng Luxulyan - A8i

Thung lũng Luxulyan (Luxulyan Valley) nằm dọc theo sông sông Par, nằm ​​ở giữa quận Cornwall, Anh.

Vào đầu thế kỷ 19, đây là có mỏ đầu sâu nhất, trữ lượng lớn nhất và quan trọng nhất tại Cornwall, Anh.

Rừng trong thung lũng là nơi cung cấp nguồn than củi cho việc luyện kim.

Vào thời kỳ đỉnh cao, khu mỏ có 6 động cơ hợi nước và 17 động cơ bánh xe nước.

Vào năm 1820, tại đây xây dựng kênh Par nối với cảng Par Harbor. Ngoài ra, ba tuyến tàu điện vận chuyển các sản phẩm khai thác và chế biến ra cảng cũng được xây dựng.

Ngoài mỏ đồng và thiếc, tại đây còn có 2 mỏ đá granit.

Ngày nay, Thung lũng Luxulyan còn lưu lại nhiều tàn tích của các khu mỏ và các tuyến xe điện vận chuyển.


Cầu đường sắt chạy qua Thung lũng Luxulyan, Cornwall, Anh

.
Khu
Charlestown - A8ii

Khu Charlestown là một ngôi làng và cảng trên bờ biển phía nam của Cornwall, Anh.

Cảng Charlestown tại đây được xây dựng vào năm 1799, tại một làng chài ven biển, ven núi Charles.

Cảng được xây dựng để tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển đồng từ các mỏ gần đó. 

Mỏ Crinnis Hill ở phía đông của làng xuất khẩu khoảng 40.000 tấn quặng đồng từ năm 1810 đến năm 1813.

Mỏ South Polmear ở phía tây và Charlestown United Mines ở phía bắc. Những doanh nghiệp này sử dụng một lực lượng lao động lớn, gồm 431 nam giới, 120 phụ nữ và 263 trẻ em vào năm 1838.  

Khi các mỏ khai thác cạn kiệt và sản lượng sụt giảm, cảng được sử dụng để xuất khẩu cao lanh (Kaolinite) được khai thác từ các mỏ trong khu vực.

Đến năm 1911, dân số Charlestown tăng lên 3.184 người.

Ngày nay, Charlestown là một điểm du lịch hấp dẫn bởi các tàn tích công nghiệp, công trình kiến trúc và biển.


Nhà thờ tạiThị trấn Charlestown, Cornwall, Anh


Bến cảng tại Thị trấn Charlestown, Cornwall, Anh
.

Khu mỏ Caradon - A9

Khu mỏ Caradon (Caradon Mining District) là một khu vực mỏ khai thác đồng và thiếc, nằm tại phía đông Khu vực Di sản (N50 30 0.00 W4 25 60.00), thuộc khu Caradon, quận Cornwall, Anh; có diện tích 1436ha.

Việc khai thác đồng tại đây chấm dứt vào năm 1890, kéo dài trong khoảng 50 năm.

Tại đây, trong quá trình khai mỏ cũng dần hình thành khu dân cư mỏ Caradon và trở thành trung tâm hành chính cho các khu mỏ trong vùng.

Khu mỏ còn lưu lại tàn tích của các nhà xưởng, ống khói, các gò đất đá thải từ các mỏ khai thách quặng đồng và tuyến đường ray vận chuyển quặng Liskeard và Caradon; đặc biệt là tàn tích trạm bơm với động cơ lớn cuối cùng được sản xuất tại Cornwall (1907) phục vụ mỏ Phoenix United.

Phạm vi Di sản Khu mỏ Caradon, Cornwall, Anh


Cảnh quan Khu mỏ Caradon, Cornwall, Anh

Khu thung lũng Tamar và Khu mỏ Tavistock – A10

Khu thung lũng Tamar và Khu mỏ Tavistock, nằm tại phía đông Khu vực Di sản (N50 31 0.00 W4 13 0.00), có diện tích 4164ha, tại khu West Devon, quận Devon Anh, gồm 2 khu:

Phạm vi Di sản Khu thung lũng Tamar và Khu mỏ Tavistock, Devon Anh

Khu thung lũng Tamar - A10i

Thung lũng Tamar (Tamar Valley) nằm dọc sông Tamar.

Đây là nơi có nhiều mỏ quặng thiếc, đồng, vonfram, chì và các khoáng chất khác, được liên tục khai thác từ thời xa xưa.

Trong thời kỳ Cách mạng Công nghiệp, Thung lũng Tamar là một trong địa điểm sản xuất bạc và đồng quy mô lớn. Sông Tamar trở thành tuyến vận tải quặng đồng tới các nhà máy sản xuất đồng tại South Wales.

Tại đây, lúc cao điểm có tới 53 công ty mỏ. Các hầm mỏ cuối cùng đóng cửa vào năm 1914.

Ngày nay, trong Thung lũng Tamar còn lưu lại vết tích của các hầm mỏ và các thiết bị khai thác có liên quan.

 


Bến tàu tại Morwellham trên sông Tamar;
Thung lũng Tamar Valley, Devon Anh


Khu dân cư tại Beaconsfield, Thung lũng Tamar Valley, Devon Anh




Cảnh quan thung lũng Tamar Valley,
Devon Anh
.

Khu mỏ Tavistock - A10ii

Khu mỏ tại thị trấn Tavistock có quy mô diện tích nhỏ, nằm tại phía đông bắc Thung lũng Tamar, cửa ngõ phía đông dẫn đến Khu vực Di sản.

Cuộc sống của thị trấn cổ Tavistock bắt đầu bùng nổ vào năm 1800, khi các mỏ thiếc, đồng được khai thác theo phương pháp công nghiệp. Cùng với đó là việc xây dựng hệ thống kênh đào Tavistock vào năm 1803- 1817 để vận chuyển đồng ra bến cảng Morwellham, nơi có thể neo đậu tầu buồm chở được 200 tấn.

Vào giữa thế kỷ 19, các mỏ tại Tavistock, như mỏ Devon Great Consols và các mỏ kim loại màu tại lân cận tiếp tục mở rộng quy mô khai thác.

Năm 1845, một bồn chứa 250m3 để cấp nước cho thị trấn được xây dựng. Năm 1845- 1855, khoảng 300 ngôi nhà cho thợ mỏ được xây dựng ở cuối phía nam của thị trấn cùng với sự xuất hiện các công trình công cộng mới như tòa thị chính, chợ…. Năm 1859, tuyến đường sắt quốc gia đến thị trấn và nhà ga Tavistock North được hình thành. Trong giai đoạn này dân số đạt đỉnh khoảng 9000 người.

Đến năm 1901, các khu mỏ giảm dần hoạt động và đóng cửa vào năm 1968.

Mỏ Devon Great Consols là mỏ chính tại Khu mỏ Tavistock, hình thành năm 1844 và là mỏ đồng có năng suất cao nhất thế giới thời bấy giờ. Mỏ khai thác quặng dưới độ sâu 20m và khai thác được 90 ngàn tấn đồng trong 6 năm đầu tiên hoạt động. Đây là mỏ duy nhất có đường sắt riêng để vận chuyển quặng đồng tới bến cảng để xuất khẩu. Năm 1876, tại đây chuyển dần sang khai thác và tinh chế asen (thạch tín) và được coi là địa điểm sản xuất asen lớn nhất thế giới trong thế kỷ 19.

Khai thác đồng đóng cửa vào năm 1903; việc sản xuất asen tiếp tục cho đến năm 1930.


Tàn tích Khu mỏ Tavistock, Devon Anh


Nhà ở công nhân tại thị trấn Tavistock, Devon Anh

 

Di sản Cảnh quan vùng mỏ Cornwall và West Devon, Anh với các mỏ khai thác đồng, thiếc, thạch tín và hệ thống hạ tầng kỹ thuật kèm theo như đường sắt, kênh rạch, bến cảng và các thị trấn mới thể hiện sự hình thành và phát triển một xã hội công nghiệp; chuyển đổi cảnh quan từ một khu vực nông nghiệp thành cảnh quan của một Cộng đồng công nghiệp; tác động sâu sắc đến quá trình công nghiệp hóa tại nước Anh và cuộc Cách mạng công nghiệp trên thế giới vào thế kỷ 19.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :

http://whc.unesco.org/en/list/1215

https://en.wikipedia.org/wiki/United_Kingdom

https://en.wikipedia.org/wiki/Cornwall

https://en.wikipedia.org/wiki/Devon

https://en.wikipedia.org/wiki/Cornwall_and_West_Devon_Mining_Landscape

http://www.westdevon.gov.uk/article/4157/World-Heritage-Site

https://www.cornish-mining.org.uk/

http://www.cornishmining.net/news/news-archive.htm

http://www.cornish-mining.org.uk/areas-places-activities/wendron-mining-district

https://en.wikipedia.org/wiki/St_Just_in_Penwith

https://en.wikipedia.org/wiki/Levant_Mine_and_Beam_Engine

https://en.wikipedia.org/wiki/Geevor_Tin_Mine

https://en.wikipedia.org/wiki/Hayle

https://en.wikipedia.org/wiki/Gwinear,_Cornwall

https://en.wikipedia.org/wiki/Wheal_Trewavas

https://en.wikipedia.org/wiki/Poldark_Mine

https://en.wikipedia.org/wiki/Redruth

https://en.wikipedia.org/wiki/Camborne

https://en.wikipedia.org/wiki/Wheal_Peevor

https://en.wikipedia.org/wiki/Portreath

https://en.wikipedia.org/wiki/Gwennap

https://en.wikipedia.org/wiki/Wheal_Coates

https://en.wikipedia.org/wiki/St_Agnes,_Cornwall

https://en.wikipedia.org/wiki/St_Agnes_Mining_District

https://en.wikipedia.org/wiki/Luxulyan_Valley

https://en.wikipedia.org/wiki/Charlestown,_Cornwall

https://en.wikipedia.org/wiki/Caradon

https://en.wikipedia.org/wiki/River_Tamar

https://en.wikipedia.org/wiki/Tavistock

https://en.wikipedia.org/wiki/Devon_Great_Consols

World Heritage Site | Tavistock Heritage Trust

Xem video giới thiệu công trình tại đây

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 22/10/2020 )
 
Tin mới đưa:

“ Lãnh đạo phải cụ thể, phải kịp thời, phải thiết thực, phải có trọng điểm và nắm điển hình. Phải chống tư tưởng ngại khó khăn, tư tưởng ý lại. Phải tuyên truyền rộng khắp các chính sách khuyến khích sản xuất. Cán bộ phải xem lãnh đạo sản xuất là công tác trung tâm bậc nhất”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com