Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thành nhà Hồ, Thanh Hóa, Việt Nam
01/11/2015

Thông tin chung:
Công trình: Thành nhà Hồ (Citadel of the Ho Dynasty) 
Địa điểm: Huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam (N20 4 41 E105 36 17)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản: 155,5 ha; Vùng đệm: 5.078,5 ha 
Năm hình thành: 1379 - 1402
Giá trị: Di sản thế giới (2011; hạng mục ii, iv)



Nhà Hồ, là triều đại quân chủ trong lịch sử Việt Nam, tồn tại trong vòng 7 năm, bắt đầu từ Hồ Quý Ly (trị vì 1400 - 1401) giành được quyền lực từ tay nhà Trần năm 1400 và chấm dứt khi Hồ Hán Thương (trị vì 1401- 1407) bị thất bại trước quân Minh vào năm 1407. Quốc hiệu là Đại Việt của vương triều trước đổi thành Đại Ngu.
Nhà Hồ chuyển kinh đô từ thành Thăng Long, Hà Nội vào thành Tây Đô, Thanh Hóa.
Mặc dù tồn tại trong thời gian ngắn, nhà Hồ đã tiến hành nhiều cải cách như: Phát hành tiền giấy; Đổi mới chính sách thuế; Ban hành các thước đo chuẩn quốc gia (cân, thước, thưng, đấu); Lập hệ thống kho dự trữ thóc; Thay đổi chế độ thi cử…Về tôn giáo, nhà Hồ không tôn sùng đạo Phật như trước mà tôn trọng Nho giáo hơn.
Về quan hệ ngoại giao với phương Bắc, nhà Hồ nhún nhường nhà Minh (thống nhất Trung Quốc vào năm 1368 và bắt đầu có ý định nhòm ngó Đai Việt), thậm chí năm 1405 đã phải cắt đất tại Lạng Sơn dâng cho Trung Quốc.
Về quan hệ ngoại giao với phương Nam, vua Hồ Hán Thương đã 2 lần tiến đánh vương quốc Chiêm Thành (vương triều kế tiếp vương quốc Lâm Ấp và vương quốc Hoàn Vương, tồn tại trong giai đoạn năm 875- 1471). Lãnh thổ Đại Ngu được mở rộng về phía Nam (đến Quảng Ngãi ngày nay);
Trước họa xâm lăng của nhà Minh, nhà Hồ đã phải lo củng cố quân sự: Trang bị súng thần công (bằng đồng) cho quân đội; Cho đóng cọc ở các cửa biển và những nơi xung yếu trên sông Hồng; Tăng cường số lượng binh lính, củng cố và xây dựng các thành lũy mới. 
Việc quốc gia bao gồm cả phần gốc và phần ngọn, nhà Hồ mới chỉ tập trung lo được phần ngọn liên quan đến cải cách kinh tế và quân sự, mà không chú ý đến phần gốc là lòng dân. 
Năm 1406, nhà Minh tấn công Đại Ngu và đánh bại hoàn toàn quân đội nhà Hồ chỉ sau 1 năm, bắt được Hồ Quý Ly và Hồ Hán Thương vào năm 1407. Từ đây Việt Nam bắt đầu thời kỳ Bắc thuộc lần thứ 4, kéo dài từ năm 1407- 1427. Thời kỳ này kết thúc khi Lê Lợi với sự ủng hộ của toàn dân đã đánh bại nhà Minh, dành lại độc lập cho Đại Việt vào năm 1427.   


Lãnh thổ vương quốc Đại Ngu vào cuối thế kỷ 14 đầu thế kỷ 15

Thành Tây Đô nằm trên địa phận huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa.
Thành do Hồ Quý Ly tổ chức xây dựng vào năm 1397, dưới triều nhà Trần. Khi Tây Đô trở thành kinh thành của vương triều nhà Hồ (vương triều Đại Ngu), thành Thăng Long được đổi tên là Đông Đô. Thành Tây Đô được dân gian quen gọi là Thành nhà Hồ. 
Thành nhà Hồ nằm giữa sông Mã và sông Bưởi (phụ lưu của sông Mã) tại phía Đông, Nam và Tây, phía Bắc là dãy núi Thổ Tượng. Vị trí xây thành có sông nước bao quanh, có núi non hiểm trở, vừa có ý nghĩa chiến lược phòng thủ, vừa phát huy được ưu thế giao thông thủy bộ. 
Thành được xây dựng trong 3 tháng, từ tháng Giêng đến tháng 2 năm 1397. Các cấu trúc khác như các cung điện, La Thành phòng vệ bên ngoài, Đàn Nam Giao... còn được tiếp tục xây dựng và hoàn thiện cho đến năm 1402.
Như mọi kinh thành thời bấy giờ, Thành nhà Hồ bao gồm Thành ngoại, Thành nội và các công trình phụ trợ xung quanh. Thành được tạo lập dựa trên những nguyên tắc của phong thủy, là minh chứng cho sự phồn thịnh Nho giáo vào thế kỷ 14 ở Việt Nam cũng như Đông Á.
Thành nhà Hồ được xây dựng từ những khối đá vôi lớn thể hiện sự phát triển mới của công nghệ kiến ​​trúc và quy hoạch trong bối cảnh Đông Á và Đông Nam Á thời bấy giờ. Các yếu tố kiến trúc và bố cục không gian tập trung thể hiện quyền lực hoàng gia theo triết lý Nho giáo và văn hóa theo triết lý Phật giáo.
Đây là tòa thành kiên cố bằng đá có giá trị và độc đáo duy nhất còn lại ở Đông Nam Á và là một trong số rất ít những thành lũy bằng đá còn lại trên thế giới.  
Thành nhà Hồ Đây còn là một trong số ít các di tích kinh thành ở khu vực Đông Á và Đông Nam Á chưa chịu nhiều tác động của quá trình đô thị hóa. Cảnh quan và quy mô kiến trúc nơi đây còn được bảo tồn gần như nguyên vẹn, cả trên mặt đất và trong lòng đất. 

Thành nhà Hồ, tại huyện Vĩnh Lộc, tỉnh Thanh Hóa, Việt Nam được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa (năm 2011) với tiêu chí: 

Tiêu chí (ii): Các di tích và cảnh quan Thành nhà Hồ là minh chứng về biểu tượng quyền lực tập trung của nhà nước phong kiến ảnh hưởng Nho giáo Trung Quốc trong những năm cuối thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15; là đại diện cho sự phát triển phong cách kiến trúc mới, nhờ công nghệ và các nguyên tắc quy hoạch khởi nguồn từ sự giao lưu giữa các yếu tố Đông Á và Đông Nam Á, gắn với điều kiện môi trường tự nhiên và kết hợp với các yếu tố bản địa Việt Nam.   
Tiêu chí (iv): Thành nhà Hồ là một ví dụ nổi bật về một quần thể kiến trúc cảnh quan minh họa cho một giai đoạn tư tưởng Nho giáo mới vào cuối thế kỷ 14 ở Việt Nam, tại thời điểm khi nó đã lan rộng khắp khu vực Đông Nam Á và có ảnh hưởng lớn tới tư tưởng nhà nước. Việc huy động được một khối lượng đá lớn để xây dựng thành đã chứng minh cho sức mạnh của tổ chức nhà nước Nho giáo mới tại đây, cũng như sự thay đổi bố cục trên trục chính tạo cho Thành nhà Hồ khác với cách bố trí thành lũy kiểu Trung Quốc.  


Sơ đồ Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa, Việt Nam; Màu đỏ: khu vực Di sản; Màu vàng: vùng đệm 

Vị trí Di sản 
Thành nhà Hồ, Thanh Hóa trong Sơ đồ phân bố  Di sản thế giới và các Di sản UNESCO khác tại Việt Nam (thời điểm năm 2015) - kí hiệu ô tròn 7 

Di sản Thành nhà Hồ có diện tích 155,5 ha, được bao quanh bởi vùng đệm 5078,5ha. 

Theo thời gian, Thành nhà Hồ về cơ bản vẫn còn bảo tồn được được tính nguyên vẹn của 3 thành phần chính,  đại diện cho đặc điểm kinh đô của vương triều nhà Hồ:
Tường ngoài La Thành; Đàn tế Nam Giao, Nội thành.
Vùng xung quanh Thành cổ nhà Hồ ngày nay vẫn còn lưu lại được các yếu tố văn hóa, là một phần của một kinh thành lớn cuối thế kỷ 14 – đầu thế kỷ 15, bao gồm các di tích tôn giáo, làng chuyền thống, đình, đường làng, chợ, bến thuyền và các danh lam thắng cảnh.


Sơ đồ Thành nhà Hồ
Vị trí các hạng mục công trình chính có liên quan: 1. Trưng bày; 2. Thành Nội; 3. Đường Hoàng Gia; 4. Đàn Nam Giao; 5. La Thành; 6. Công trường khai thác đá cổ; 7. Đền nàng Bình Khương; 8. Đình Đông Môn; 9. Nhà cổ; 10. Mau An Tôn (hồ Mỹ Xuyên); 11. Động Eo Lê; 12. Hang Nàng; 13. Đình Yên Tôn Thượng; 14. Đình Yên Tôn Hạ; 15. Đền Cao Sơn; 16. Chùa Linh Giang; 17. Bến Ngự; 18. Đền Tam tổng; 19. Chùa Nhân Lộ; 20. Nhà thờ; 21. Chùa Tường Vân (chùa Giáng); 22. Đền Trần Khát Chân; 23. Núi Tiến sĩ; 24. Động Hồ Công; 25. Đình Hồ Nam; 26. Núi Thổ Tượng; 27. Sông Bưởi; 28. Sông Mã; 29. Bến Đá


Thành ngoại

La Thành
Thành ngoại có quy mô rộng lớn, thuộc địa phận xã Vĩnh Long, Thị trấn Vĩnh Lộc (tại phía Đông), xã Vĩnh Khang (tại phía Nam), xã Vĩnh Ninh, Vĩnh Yên, Vĩnh Quang (phía Bắc và Tây).
Thành ngoại được giới hạn bởi La Thành, đào đắp dựa theo địa hình tự nhiên, có đoạn thì nối liền với núi đá, có đoạn là đê của sông Mã, sông Bưởi và có đoạn đắp bằng đất.  
Đoạn tường thành bằng đất cao khoảng 6m, mặt cắt dạng hình thang với bề mặt rộng 9,20m, chân thành rộng khoảng 37m. Mặt ngoài dốc đứng, phía trong thoai thoải kiểu bậc thang, mỗi bậc cao 1,50m, một số vị trí có trộn thêm sạn sỏi gia cố. Trên mặt thành trồng tre gai dày đặc cùng với hào sâu có bề mặt rộng tới 50 m chạy dọc theo tường thành.
Khi xây dựng kinh thành Tây Đô, nhà Hồ đã sử dụng sông Mã là tuyến giao thông đường thuỷ vận chuyển nguyên vật liệu, trao đổi buôn bán. Mặt khác, sông Mã và sông Bưởi cũng là tuyến phòng thủ tự nhiên phía ngoài kinh thành. 
Nối liền khu vực Thành nội với sông Mã là một con sông đào mang tên Mau An Tôn, có vai trò như một tuyến giao thông thủy. Ngày nay chỉ còn lại một đoạn dài khoảng 2km, rộng 100m tạo thành hồ Mỹ Đàm (Mỹ Xuyên, Mau Rẹ).


La thành bằng đất, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Sông Mã, đoạn chảy qua khu vực Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Sông Bưởi (phụ lưu sông Mã), đoạn chảy qua khu vực Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Sông đào Mau An Ton nối Thành nội với sông Mã, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Núi Thổ Tượng - “Hậu chẩm” của Thành nội, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Núi  Đốn Sơn - “Tiền án” của Thành nội, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Núi An Tôn là nơi khai thác đá xây thành, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Đàn tế Nam Giao
Đàn tế Nam giao xây dựng vào năm 1402 tại phía Nam Thành nội, dựa theo sườn Tây Nam núi Đốn Sơn. Đàn hiện nay chỉ còn lại tàn tích.
Đàn có mặt bằng hình vuông, theo hướng Bắc – Nam là 250m, hướng Đông – Tây là 150m với tổng diện tích 35.000m2. Đàn được chia làm nhiều tầng giật cấp cao dần lên. Vòng đàn ngoài cùng dài 145m, rộng 113m; Vòng đàn giữa gần hình vuông 65m x 65m; Vòng đàn trong cùng hình đa giác (60,60m x 52m) có hai cạnh trên vát chéo. Các vòng đàn chênh nhau khoảng 3-4m. Trong cùng là nền đàn tế hình chữ nhật 23,60m x 17m với đàn tế hình tròn, đường kính 4,75m.
Nền đàn được đầm nện bằng các loại đá dămi, móng và tường đàn được xây dựng bằng các loại đá xanh và gạch ở hai bên, ở giữa nhồi đất. Tường đàn có mái lợp các loại ngói mũi sen, ngói mũi lá và ngói âm dương. Mặt nền đàn được lát bằng loại gạch vuông cỡ lớn. Các đường đi trong đàn được lát đá. Trong khu vực đàn tế còn tìm thấy dấu tích của hàng chục nền móng của các kiến trúc phụ, 5 cửa, đường đi và cống tiêu thoát nước.
Tại góc Đông Nam của đàn có một giếng nước. Phần thành giếng được xây bằng các khối đá có mặt bằng hình vuông (13m x 13m) có bậc đi xuống nhỏ giật vào trong lòng theo lối "thượng thách hạ thu", phần lòng giếng hình tròn, mặt cắt hình phễu, phần miệng tròn có đường kính khoảng 6,50m, độ sâu tính từ miệng giếng vuông 4,90m.


Đàn tế Nam Giao,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Giếng Vua,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Các công trình kiến trúc 
- Đền thờ nàng Bình Khương: là nơi thờ Bình Khương phu nhân của Cống sinh Trần Công Sỹ, một trong những người chỉ huy xây dựng tường thành Tây Đô.
Theo truyền thuyết, Trần Công Sỹ là đốc công xây cửa Đông thành, nhưng do cứ xây gần xong, thành lại bị sụt lún làm chậm tiến độ. Hồ Quý Ly nghi ông cố tình tạo phản nên đem chôn sống.

Nghe tin, nàng Bình Khương tìm về đến nơi, đập đầu vào thành đá nhà Hồ để kêu oan và chết cùng chồng.

Đến đời vua Đồng Khánh (hoàng đế thứ 9 triều Nguyễn, trị vì năm 1885- 1889), người ta đồn về về việc phát hiện dấu tay và đầu nàng Bình Khương qua 500 năm vẫn còn in rõ trên phiến đá tường thành. Khách xa gần hiếu kì tìm về rất đông. Viên hào lý trong làng lo ngại nên thuê thợ về đục cả phiến đá đem chôn. Sau đó thì người thợ và cả viên hào lý đều chết không rõ nguyên nhân. Quan Tri phủ nghe tin, sai lính tìm, đào phiến đá đó lên, đặt đúng vào chỗ cũ và cho khắc dòng chữ "Trần triều Cống Sinh - Bình Khương nương, phu nhân tri thạch" (nghĩa là: Tảng đá này ghi dấu vết của bà Bình Khương, là nương tử của ông Cống Sinh, triều nhà Trần). Tri phủ lại dựng thêm một phiến đá ở chân thành, nơi xưa Cống Sinh bị chôn lấp, trên đó khắc dòng chữ "Trần triều Cống Sinh - Bình Khương phu quân chi biếm" (nghĩa là: Nơi chôn lấp chồng bà Bình Khương, là Cống Sinh triều Trần). Người dân lập đền thờ bà ngay sát chân thành nhà Hồ về phía Đông, thuộc địa phần làng Đông Môn, xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc, tỉnh 
Thanh Hóa.
Năm 1903 bà được nhà Nguyễn phong cho 4 chữ "Tiết liệu khả phong" và giao cho 3 làng Đông Môn, Xuân Giai, Tây Giai xây dựng một ngôi đền kiên cố để thờ bà.

Các trí sĩ triều đình phong kiến sau này mượn câu chuyện về nàng Bình Khương để nói về chính thể nhà Hồ, một chính thể mạnh về kinh tế và quân sự, song tàn nhẫn, bất nhân, không được lòng dân và cuối cùng đã sụp đổ.

Đền có diện tích 600m2, kiến trúc gồm Tiền đường và Hậu cung.



Đền thờ Bình Khương, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Nơi chàng Cống Sinh bị chôn sống, dưới chân thành nhà Hồ


Phiến đá được cho là có hình đầu của nàng Bình Khương với hai vết tay hai bên.
 

- Đình Đông Môn: Đình nằm cách cổng Đông của Thành nội khoảng 150m về phía Đông, thuộc xã Vĩnh Long, huyện Vĩnh Lộc. Đình được xây dựng vào thời Lê Trung Hưng (1533- 1789), đến nay đã trải qua nhiều lần trùng tu. Đình là một tòa 5 gian, 2 chái, 4 mái. Phía sau đình là tòa hậu cung, 1 gian, 2 chái, 4 mái, đặt song song với đình. Trong đình lưu giữ một số hiện vật liên quan đến di tích Thành nhà Hồ và nhiều sinh hoạt truyền thống gắn với ngôi làng cổ của kinh đô xưa.  


Đình Đông Môn, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Thành nội 

Thành nội nằm theo trục Tây Bắc – Đông Nam, dựa lưng vào dãy núi lớn Thổ Tượng cao 117m (được xem là “Hậu chẩm” theo thuyết phong thủy, cách Thành nội 1,5km về phía Tây Bắc), hướng về núi Đốn Sơn (được xem là “Tiền án”, cách Thành nội 2,5km về phía Đông Nam). 

Thành nội có mặt bằng gần như vuông, mỗi cạnh dài khoảng 870m – 880m với diện tích khoảng gần 80ha.


Thành nội,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Cổng thành và tường thành

Thành có 4 cổng theo chính hướng Nam - Bắc - Tây - Đông gọi là Cửa Tiền (Cửa Nam), Cửa Hậu (Cửa Bắc), cửa Đông Môn và cửa Tây Giai.
Thành nội được bao quanh bởi tường thành đá và có hào nước bao quanh với chiều rộng trung bình khoảng 50m. 
Các cổng thành đều xây kiểu vòm cuốn, đá xếp múi bưởi, trong đó to nhất là cửa chính Nam, dài 33,8m, cao 9,5m, rộng 15,17m. Cửa chính có 3 cổng ra vào, cửa giữa rộng 5,82 m, cao 5,75 m, hai cửa bên rộng 5,45 m, cao 5,35 m


Cổng Nam,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Cổng Đông ,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Cổng Tây,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Cổng Bắc,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Đã xây vòm tạo cổng thành, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Tường thành bên ngoài xây bằng những khối đá có kích thước trung bình 2,2m x 1,5m x 1,2m, cá biệt có khối với kích thước tới 4,2m x 1,7m x 1,5m và 5,1m x 1m x 1,2m. Những khối đá lớn nhất nặng tới 26,7 tấn. Các khối đá được đẽo gọt khá vuông vắn và xây dựng không cần vữa. Đất đắp bên trong thoai thoải dần. Theo thời gian, tường thành đã bị bào mòn và có chỗ bị sạt lở, nhưng di tích tường thành chỗ còn lại vẫn dày khoảng 4-6m, chân thành rộng khoảng trên 20m.
Tại đây người ta tìm được rất nhiều viên bi đá, được sử dụng làm các con lăn vận chuyển đá, kết hợp với tời…
Về kỹ thuật xây dựng, kiến trúc Thành nhà Hồ là kết quả của sự kết hợp và sáng tạo các truyền thống xây dựng của cả Đông Á, Đông Nam Á và Việt Nam, được đánh giá là tạo nên các bước đột phá của công nghệ xây dựng các khối đá kích thước lớn.




Tường Thành nội  bên ngoài xây bằng đá không vữa, phía trong đắp đất,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa


Những viên bi đá được cho là các con lăn vận chuyển đá,
Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Công trình kiến trúc

- Các cung điện, dinh thự: Đã bị phá huỷ hoàn toàn trong chiến tranh.

- Rồng đá: Tại trung tâm thành có một đôi rồng đá dài 3,62m, bị mất đầu. Rồng được chạm khắc rất tỉ mỷ, trau chuốt, được cho là cùng loại với rồng đá trên bậc thềm của điện Kính Thiên tại Hoàng thành Thăng Long. Có giả thiết cho rằng, sau khi xâm chiếm nước Việt, quân Minh đã cho chặt đầu rồng nhằm thể hiện quyền uy của Thiên triều Trung Quốc.


Đôi rồng đá không còn đầu, Quần thể Di sản Thành nhà Hồ, Thanh Hóa

Di săn văn hóa Thành nhà Hồ, Thanh Hóa là một công trình kỳ vĩ bởi kỹ thuật, nghệ thuật xây dựng đá lớn và sự kết hợp các truyền thống xây dựng độc đáo có một không hai ở Việt Nam, khu vực Đông Á và Đông Nam Á trong thời kỳ cuối thế kỷ 14, đầu thế kỷ 15. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/1358
https://en.wikipedia.org/wiki/Citadel_of_the_H%E1%BB%93_Dynasty
https://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BB%8Bch_s%E1%BB%AD_Vi%E1%BB%87t_Nam
https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A0nh_nh%C3%A0_H%E1%BB%93 
http://thanhnhaho.vn 
http://www.vietnamtourism.com/disan/index.php?catid=35
 
http://vietnamtourism.gov.vn/index.php/items/9935 
 

Xem video giới thiệu Thành nhà Hồ tại đây

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 05/02/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là phần lớn nhờ công học tập của các cháu"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com