Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Phế tích Tu viện Phật giáo Somapura Mahavihara tại Paharpur, Naogaon, Bangdalesh
07/11/2015


Thông tin chung:
Công trình: Phế tích Tu viện Phật giáo tại Paharpur (Ruins of the Buddhist Vihara at Paharpur)
Địa điểm: huyện Badalgachhi Upazila, tỉnh Naogaon, vùng Rajshahi, Bangladesh (N25 1 60 E88 58 60)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khoảng 11ha
Năm thực hiện: 770 - 810
Giá trị: Di sản thế giới (1985, hạng mục i, ii, vi)

Bangladesh là một quốc gia ở Nam Á, có chung biên giới đất liền với Ấn Độ ở phía tây, bắc và đông, Myanmar về phía đông nam và vịnh Bengal ở phía nam. 
Bangladesh có diện tích 148.460 km2, dân số 161,4 triệu người (năm 2018); Dhaka là thủ đô và là thành phố lớn nhất. Tôn giáo chính là Hồi giáo.

Bangladesh có nghĩa là "Đất nước Bengal". Theo các văn bản thiêng liêng cổ Rāmāyana và Mahābhārata của Ấn Độ, vùng Bengal (một phần Ấn Độ và Bangladesh ngày nay) thuộc Vương quốc Vanga (Vanga Kingdom) và Vương quốc Gauda (Gauda Kingdom). 

Trong thời kỳ Cổ đại và Cổ điển, lãnh thổ Bangladesh bị chia cắt bởi các vương quốc khác nhhau: Pundravardhana; VangaAngaSuhma; Radha; SamatataHarikela, Pragjyotisa.
Vùng Bengal cũng đã từng thuộc các đế chế Ấn Độ như Đế chế Mauryan (Maurya Empire, tồn tại năm 323 TCN - 184 TCN), Đế chế Gupta (Gupta Empire, tồn tại thế kỷ thứ 3 – 543).
Các triều đại tại vùng Bengal với tư cách là quốc gia độc lập bắt đầu từ Vương quốc Gauda (Gauda Kingdom, tồn tại năm 320 - 626) dưới triều vua Shashanka (trị vì năm 590 - 625), được coi là vị vua tiên phong của một nhà nước Bengali thống nhất; lịch Bengali bắt nguồn từ triều đại của Shashanka; Vương quốc Varman (Varman Dynasty, tồn tại năm 350 - 655); Vương quốc Khadga (triều đại Phật giáo ở miền đông Bengal, tồn tại giữa thế kỷ 7 đến đầu thế kỷ 8); Đế chế Pala (Pala Empire, tồn tại năm 750-1120); Vương triều Chandra (Chandra Dynasty, tại miền nam Bengal, tồn tại từ thế kỷ 3- thế kỷ 11, là một trong những thành trì Phật giáo cuối cùng ở Tiểu lục địa Ấn Độ cùng với Đế chế Pala); Vương triều Sena (Sena Dynasty, triều đại Hindu giáo, tồn tại năm 1070- 1230); Vương triều Deva (Deva Dynasty, triều đại Hindu giáo, tồn tại từ thế kỷ 12 - thế kỷ 13). Các quốc gia trên được gọi là các quốc gia thuộc giai đoạn tiền Hồi giáo tại vùng Bengal. 

Vào thời Trung cổ và thời kỳ Đầu hiện đại, vùng Bengal thuộc Vương quốc Hồi giáo Delhi (tồn tại năm 1204–1352); Vương quốc Hồi giáo Bengal (tồn tại năm 1352–1576). Tới thế kỷ 16, Đế chế Hồi giáo Mughal (Mughal Empire, tồn tại năm 1526 - 1857) kiểm soát Bengal và Dhaka trở thành một trung tâm tỉnh lỵ quan trọng của chính quyền Mughal.

Những thương nhân châu Âu tới đây từ cuối thế kỷ 15 và ảnh hưởng của họ dần tăng lên tới khi Công ty Đông Ấn (East India Company) của Anh giành quyền kiểm soát Bengal vào năm 1757.

Vào năm 1947, Bengal được chia theo vùng tôn giáo; vùng phía tây thuộc Ấn Độ và vùng phía đông thuộc Pakistan với tên gọi là tỉnh Đông Bengal (sau này được đổi tên thành Đông Pakistan, thủ phủ tại Dhaka).
Sau một thời gian dài đấu tranh giành độc lập, Bangladesh trở thành quốc gia có chủ quyền vào năm 1971. 

Bangladesh ngày nay được chia thành 8 vùng hành chính; Mỗi phân khu được đặt tên theo thành phố thủ phủ: BarisalChittagongDhakaKhulnaMymensinghRajshahiSylhet và Rangpur. Các vùng phân thành 66 tỉnh.


Bản đồ Bangladesh và vị trí tỉnh Naogaon

Vào thế kỷ thứ 8, Vương triều Pala (Pala Empire, tồn tại năm 750-1120) đã mở ra một thời kỳ ổn định và thịnh vượng ở Bengal. Vị vua đầu tiên của vương triều là vua Gopala I (750–770), là tín đồ của trường phái Phật giáo Đại thừa và Kim Cương thừa.
Lãnh thổ Đế chế Pala gồm miền đông Pakistan, đông bắc Ấn ĐộNepal và Bangladesh ngày nay.
Vương triều Pala có quan hệ với các Đế chế Srivijaya (Srivijaya Empire, tồn tại năm 650–1377, Java, Indonesia); Đế chế Tây Tạng (Tibetan Empire, tồn tại 618–842) và Abbasid Caliphate Ả Rập (Arab Abbasid Caliphate, tồn tại 750 - 1517) về thương mại, tri thức (như toán học, thiên văn học…).
Thời kỳ Pala được coi là một trong những thời kỳ hoàng kim của Bengal, là đế chế Bengali lớn nhất được biết đến ở Ấn Độ thời Cổ đại và Cổ điển. Vương triều Pala còn có vai trò chính trong việc giới thiệu Phật giáo Đại thừa ở Tây TạngBhutan và Miến Điện. Trong thời kỳ Pala, Bengal trở thành trung tâm chính của việc truyền bá tri thức Phật giáo cũng như tri thức thế tục. 
Những người Pala nổi tiếng là những nhà ngoại giao sắc sảo; những nhà chinh phục quân sự với những binh đoàn voi chiến khổng lồ và chiến thuyền trên vịnh Bengal.  
Những người Pala đã tạo ra nhiều đền thờ, các tác phẩm nghệ thuật cũng như các cơ sở đào tạo bậc cao, một trong số đó là Tu viện Somapura Mahavihara. 

Tu viện Somapura Mahavihara là tu viện Phật giáo lớn nhất trong tiểu lục địa Ấn Độ được xây dựng trong thời kỳ Vương triều Pala, dưới triều vua Dharmapala (Dharmapala Eemperor, trị vì năm 770- 810, kế tục vua Gopala I).

Tu viện Somapura Mahavihara nằm ở làng Paharpur, huyện Badalgachhi Upazila, tỉnh Naogaon, vùng Rajshahi,  tại tây bắc Bangladesh. Đây là điện thờ, nơi tu tập, ở và làm việc của các nhà truyền bá Phật giáo, tu sĩ, học giả.
Các bản ghi chép bằng văn tự ghi lại hoạt động tôn giáo và văn hóa của Tu viện vĩ đại này, trong đó có mối liên kết chặt chẽ với các trung tâm Phật giáo nổi tiếng đương thời tại Bohdgaya (Quần thể chùa Mahabodhi tại Bodh Gaya, bang Bihar, Ấn Độ; địa điểm liên quan đến nơi Đức Phật đạt được giác ngộ dưới cây Bồ đề) và  Nalanda (một tu viện Phật giáo, trung tâm học vấn nổi tiếng vương quốc cổ đại Magadha, Bihar, Ấn Độ)...   

Vào thế kỷ 11, Tu viện bị thiêu hủy trong một cuộc chiến tranh. Phải một thời gian khá lâu sau đó, Tu viện mới được phục hồi lại.
Dưới thời Đế chế Sena (1070- 1230), Tu viện dần bị suy thoái, bị bỏ rơi vào thế kỷ 13 và sau đó là bị chiếm đóng bởi những người Hồi giáo. Mặc dù vậy, quy mô kiến trúc của Tu viện còn khá nguyên vẹn.
Ngày nay, Quần thể tu viện Phật giáo tại Paharpur là di tích ngoạn mục và tráng lệ nhất ở Bangladesh và là phế tích tu viện Phật giáo lớn thứ hai ở phía nam của dãy Himalaya.




Phối cảnh tổng thể Phế tích Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh


Phối cảnh mô hình phục dựng Tháp Trung tâm, Phế tích Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh

Quần thể Tu viện Phật giáo Somapura Mahavihara tại Paharpur, huyện Badalgachhi Upazila, tỉnh Naogaon, vùng Rajshahi là di tích tiền Hồi giáo ngoạn mục và là địa điểm khảo cổ học quan trọng nhất tại Bangladesh, được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (năm 1985) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Tu viện Phật giáo tại Paharpur đại diện cho một thành tựu nghệ thuật độc đáo. Bố cục đối xứng và cách bố trí rất nhiều ô phòng điển hình bao quanh điện thờ thể hiện chức năng rộng lớn của Tu viện. Các đường nét đơn giản, hài hòa và sự phong phú của trang trí chạm khắc bằng đá, đất nung là những tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.  

Tiêu chí (ii):  Tu viện Phật giáo tại Paharpur với hình thức kiến ​​trúc nổi bật, lần đầu tiên được xây dựng với quy mô lớn ở châu Á, đã có ảnh hưởng sâu sắc đến xây dựng các đền thờ tại Pagan, Myanmar, đền thờ Loro-Jongrang và Chandi Sewer, miền trung Java, Indonesia và kiến ​​trúc Phật giáo ở tận Campuchia. Nghề xây dựng bằng vật liệu đất nung từ làng Paharpur, tồn tại từ thế kỷ thứ 8, đã lan truyền đến các vùng xung quanh. 

Tiêu chí (vi):  Tu viện Phật giáo Somapura Mahavihara tại Paharpur là minh chứng cho sự trỗi dậy của Phật giáo ở Bengal từ thế kỷ thứ 7. Tu viện trở thành một trong những trung tâm nổi tiếng về tôn giáo và văn hóa Phật giáo trong sự bảo trợ của hoàng gia triều đại Pala; là một trung tâm học vấn danh tiếng cho đến thế kỷ 17.

Di sản Phế tích Tu viện Phật giáo Somapura Mahavihara tại Paharpur nằm trên một khu đất diện tích khoảng 11ha, có tường bao quanh dày 5m, cao 3- 5m. 

Tu viện có mặt bằng là một hình tứ giác khổng lồ, mỗi cạnh dài 275 m, diện tích khoảng 7,5ha, bố cục gần theo hướng đông – tây và nam bắc. Bao quanh Tu viện là một dãy công trình được phân thành các ô: 45 ô tại mặt bắc, 44 ô tại 3 mặt còn lại, tổng cộng là 177 ô phòng. Đây là các phòng nhỏ để bố trí các nơi tu tập, ở, làm việc của các nhà truyền bá Phật giáo, tu sĩ, học giả và các phòng phụ trợ.

Bên trong sân, xung quanh Tháp trung tâm vẫn còn tàn tích của một số công trình bảo tháp nhỏ, các tòa nhà phụ trợ cho các hoạt động của Tu viện.


Tổng mặt bằng Di sản Phế tích Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh


Mặt bằng tổng thể
Phế tích Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh



Tàn tích của dãy các ô phòng nhỏ, bao quanh Tòa tháp chính, Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh

Tàn tích của các công trình tại sân bao quanh Tòa tháp chính, Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh
 

Trung tâm của Tu viện là điện thờ dạng chùa tháp với mặt bằng hình chữ thập đặt trên nền dật bậc với 3 bậc thềm.

Tháp trung tâm hiện đã bị phá hủy, chỉ còn lại các tầng bậc tháp và thang dẫn lên bậc thềm trên cùng với chiều cao 24m so với xung quanh.

Tàn tích của Tháp trung tâm vẫn còn lưu giữ được các tác phẩm nghệ thuật đất nung vô cùng ấn tượng, đại diện cho nghệ thuật trang trí Phật giáo thời kỳ Pala.



Mặt bằng tổng thể Tháp Trung tâm, Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh


Mặt đứng tàn tích Tháp Trung tâm,
Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh


Phối cảnh tổng thể tàn tích Tháp Trung tâm, Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh






Chi tiết các dật góc tại bậc nền của Tháp Trung tâm,
Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh


Phế tích còn lại của cổng vào Tháp Trung tâm, Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh

Ngoài số lượng lớn các bảo tháp và đền thờ với hình dạng và các kích cỡ khác nhau, các tác phẩm điêu khắc đá, đất nung, tại đây còn phát hiện những đồng xu, gốm sứ...

Cấu trúc xây dựng và hình thức kiến trúc của Tu viện Phật giáo Somapura Mahavihara, cùng các trang trí chạm khắc bằng đá và đất nung đã ảnh hưởng không nhỏ tới các kiến ​​trúc Phật giáo khác ở Miến Điện, Campuchia và Indonesia.


Di tích tượng Phật còn lại tại Tháp Trung tâm, Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh




Các bức chạm khắc trang trí còn lại bên trong Tòa tháp trung tâm,
Tu viện Phật giáo tại Paharpur, Naogaon, Bangladesh

Ngày nay, Phế tích đạo Phật ở Somapura Mahavihara tại Paharpur, huyện Badalgachhi Upazila, tỉnh Naogaon,

là tượng đài văn hóa hoành tráng ở Bangladesh, là địa điểm tham quan hấp dẫn khách du lịch khi tới Bangladesh. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/322
https://en.wikipedia.org/wiki/Bangladesh
https://en.wikipedia.org/wiki/History_of_Bengal#Ancient_history
https://en.wikipedia.org/wiki/Pala_Empire
https://en.wikipedia.org/wiki/Vikramashila
https://en.wikipedia.org/wiki/Somapura_Mahavihara
http://www.thehistoryhub.com/somapura-mahavihara-facts-pictures.htm
http://en.banglapedia.org/index.php?title=Architecture

Xem video giới thiệu công trình tại đây 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 19/09/2020 )
 
Tin mới đưa:
“ Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com