Tuần 15 - Ngày 11/11/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Đền Wat Phou, Champasak, Lào
11/11/2015


Thông tin chung
Công trình: Đền Vat Phou và các khu định cư cổ liên quan trong cảnh quan văn hóa Champasak (Vat Phou and Associated Ancient Settlements within the Champasak Cultural Landscape)
Địa điểm: Tỉnh Champasak, Lào (N14 50 54 E105 49 20)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 39000ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2001; hạng mục iii, iv, vi)

Lào nằm ở trung tâm bán đảo Đông Dương, giáp với Myanmar (Miến Điện) và Trung Quốc phía Tây Bắc, Việt Nam ở phía Đông, Campuchia ở phía Tây Nam và Thái Lan ở phía Tây và Tây Nam. Lào là quốc gia không giáp biển duy nhất ở Đông Nam Á.
Lào có diện tích 237.955 km2, dân số khoảng 6,8 triệu người (2015).

Lào được phân thành 17 tỉnh và thành phố thủ đô Viên Chăn (Vientiane).  

Vào năm 2009, tại Động Tam Pa Ling trên dãy Trường Sơn ở Bắc Lào người ta đã phát hiện được một hộp sọ người Cổ đại, ít nhất 46.000 năm tuổi, trở thành hóa thạch người hiện đại cổ nhất được tìm thấy cho đến nay ở Đông Nam Á. 
Các đồ tạo tác bằng đá thuộc nền văn hóa Hòa Bình (Hoabinhian), thời Đồ đá cũ (12000 – 10000 trước Công nguyên) đã được tìm thấy tại Bắc Lào. Lào cũng là quốc gia có Di sản Cánh đồng Chum Xiêng Khoảng (Megalithic Jar Sites in Xiengkhuang – Plain of Jars; Di sản thế giới năm 2019), một khu vực khảo cổ cự thạch có niên đại từ thời Đồ sắt (500 năm TCN đến 500 sau Công nguyên) và là một trong những địa điểm thời tiền sử quan trọng nhất ở Đông Nam Á.

Giai đoạn tiền lịch sử của Lào được đặc trưng bởi sự tiếp xúc với các nền văn minh Trung Quốc và Ấn Độ. Theo các bằng chứng ngôn ngữ và lịch sử, các bộ lạc nói tiếng Tai tại phía Bắc đã di cư về phía Tây Nam đến các vùng lãnh thổ hiện đại của Lào và Thái Lan vào khoảng giữa thế kỷ 8- 10.
Quốc gia Lào hiện tại có nguồn gốc lịch sử và văn hoá từ Vương quốc Triệu Voi (Lan Xang), được thành lập vào thế kỷ 14, là một vương quốc có diện tích lớn tại Đông Nam Á, tồn tại trong 4 thế kỷ. 

Vào thế kỷ thứ 9, Đế chế Khmer (Khmer Empire, tồn tại 802- 1431) khởi nguồn từ vương quốc Phù Nam (Funan, khu vực Đông Nam Á, thủ phủ tại vùng Đồng bằng sông Cửu Long, tồn tại năm 50 – 550) và vương quốc Chân Lạp (Chenla, một phần của Campuchia, Lào, Thái Lan, Việt Nam ngày nay, tồn tại năm 550 – 802) đã cai trị và hoặc chư hầu hầu hết lục địa Đông Nam Á và một phần miền Nam Trung Quốc.
Đế chế Khmer còn gọi là Đế chế Angkor, là một đế quốc Hindu giáo - Phật giáo ở Đông Nam Á 


Bản đồ Đông Nam Á năm 900; Đế chế Khmer màu đỏ, Đế chế Champa màu vàng
 

Vương quốc Triệu Voi (Lan Xang) được khởi dựng từ một vùng đất thuộc Đế chế Khmer. 
Do vị trí địa lý trung tâm ở Đông Nam Á, Vương quốc Triệu Voi trở thành trung tâm thương mại trên đất liền, trở nên giàu có về mặt kinh tế cũng như văn hóa.

Sau một giai đoạn xung đột nội bộ, Lan Xang phân chia thành ba vương quốc riêng biệt: Luang Phrabang, Viêng Chăn và Champasak.

Năm 1893, ba vương quốc hợp thành một lãnh thổ bảo hộ thuộc Pháp, tiền thân của quốc gia Lào hiện nay.
Lào giành được độc lập trong thời gian ngắn vào năm 1945, sau khi Nhật Bản chiếm đóng. Sau đó người Pháp áp đặt lại quyền cai trị cho đến khi Lào được tự trị vào năm 1949.

Lào độc lập vào năm 1953 với chính thể quân chủ lập hiến. Cuộc nội chiến Lào kết thúc vào năm 1975, chấm dứt chế độ quân chủ, lập nên nhà nước hiện tại.


Bản đồ Lào và vị trí tỉnh
Champasak (phía Nam Lào)

Vat Phou nằm trên bờ sông Mekong ngay phía Đông của núi Phou Khao.

Vào thế kỷ thứ 5, vùng đất này là thuộc thành phố Shrestapura, kinh đô của một tiểu quốc có các văn bản và chữ khắc kết nối với Vương quốc Chân Lạp và và Vương quốc Champa. Một số công trình kiến trúc trên núi Phou Khao được xây dựng trong thời gian này, trong đó có đền Wat Phou. Đây trở thành trung tâm của đạo Hindu, thờ thần Shiva.

Dưới thời Đế chế Khmer, là một đế quốc Hindu giáo - Phật giáo, khi Phật giáo trở thành Quốc giáo thì Wat Phoutrở thành đền thờ Phật và tồn tại cho đến ngày nay, trở thành một trong những nơi lưu giữ các giá trị về lịch sử và văn hóa Lào.
Các công trình kiến ​​trúc còn sót lại đến ngày nay chủ yếu có niên đại từ thế kỷ 11 - 13.  

Wat Phou là nơi tích tụ lại các giá trị văn hóa tạo thành Cảnh quan văn hóa Champasak, là một cảnh quan được quy hoạch rất tốt, được bảo tồn với hơn 1.000 năm tuổi. 

Quần thể đền thể hiện tầm nhìn theo triết lý Hindu giáo về mối quan hệ giữa thiên nhiên và con người, sử dụng một trục từ đỉnh núi đến bờ sông để tạo ra một mô hình hình học của các ngôi đền, đền thờ và công trình nước kéo dài hơn 10 km. Hai thị trấn được quy hoạch bên bờ sông Mekong gắn liền với cảnh quan núi Phou Kao cũng là một phần của quần thể này.

Quần thể đền là một trong những đại diện cho sự hình thành và phát triển văn hóa Đông Nam Á từ thế kỷ 5 đến thế kỷ 15, chủ yếu gắn liền với Đế chế Khmer. 

Đền thờ Wat Phou và các khu định cư cổ liên quan tại tỉnh Champasak, Lào được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 2001 với tiêu chí:
 

Tiêu chí (iii):  Quần thể đền Vat Phou là bằng chứng độc đáo về nền văn hóa Đông Nam Á, và đặc biệt là nền văn hóa của Đế chế Khmer, vương quốc đã thống trị khu vực từ thế kỷ thứ 10 -14. 


Tiêu chí (iv): 
Quần thể đền Vat Phou là một ví dụ nổi bật của một quần thể kiến trúc cảnh quan, mang tính biểu tượng tinh thần cho môi trường cảnh quan tự nhiên xung quanh. 


Tiêu chí (vi): 
Quần thể đền Vat Phou như là một phiên bản của văn hóa, tín ngưỡng Hindu về mối quan hệ giữa thế giới tự nhiên và thế giới con người. Đền là phức hợp các di tích, cấu trúc xây dựng trên một khuôn viên rộng rãi giữa sông và núi; là nơi lưu giữ một số công trình kiến trúc xuất sắc, các tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời…thể hiện niềm tin và cam kết tôn giáo mãnh liệt. 


Sơ đồ phạm vi Di sản đền Wat Phou và các khu định cư cổ liên quan tại Champasak, Lào


Bức vẽ đền Vat Phou (Henri Parmentier - EFEO – 1914)


Mặt bằng tổng thể Di sản đền
Wat Phou, Champasak, Lào

Di sản Đền Wat Phou (Vat Phou tiếng Lào nghĩa là đền núi) và các khu định cư cổ liên quan nằm dưới chân núi Phou Khao, cách sông Mekong khoảng 6km, thuộc tỉnh Champasak, Lào.
Núi Phou Khao (Phú Kao), vào thời Cổ đại của người Khmer, còn có tên là Lingaparvata, có nghĩa là “Núi Linga”, bởi vì trên đỉnh núi có trụ đá giống như một linga, tượng trưng cho Thần Shiva của đạo Hindu. Nước suối chảy từ trên núi xuống được coi là nước thiêng.
Đền thờ Wat Phou được xây dựng giống như một ngôi đền, chùa Khmer.

Ngôi đền quay về hướng Đông, trải trên một trục dài 1,4km, bắt đầu từ vùng đồng bắng và kết thúc tại độ cao 100 so với xung quanh. Theo chiều dài, toàn bộ ngôi đền chia thành 3 khu vực theo 3 bậc thềm:   

Khu vực đền Hạ

Khu vực đền Hạ hay Bậc thềm thấp nhất (Lower Level) là nơi bố trí cổng vào đền (Ornamental Entranceway). Phía trước cổng đền là hồ nước (Baray) rộng 600m x 200m.

Đây là nơi diễn ra các nghi lễ Phật giáo, Ấn Độ giáo, tín ngưỡng vật linh và tổ chức lễ hội đua thuyền, đua voi, chọi trâu…

Qua cổng đền, là một tuyến đường trục chính (Promenade) đắp cao, lát đá, được giới hạn bởi các hàng cột đá

dẫn lên bậc thềm giữa. Hai bên trục đường chính là hồ nước (Former Baray), hiện một phần bị bồi lấp như một bãi đất phẳng.


Phối cảnh nhìn từ khu vực đền Trung ra phía ngoài khu vực đền Hạ, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Khu vực đền Hạ; đường dẫn vào khu vực đền Trung,
Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào

Khu vực đền Trung

Khu vực đền Trung hay Bậc thềm giữa (Middle Level) là nơi bố trí một cụm công trình.

Hai bên trục chính là hai cung điện (Quadrangular Pavilions), được gọi là Cung điện phía Bắc và Cung điện phía Nam.

Hai cung điện có có mặt bằng tương tự nhau, bố cục theo dạng chu vi tạo thành sân trong. Lối vào cung điện từ trục đường chính. Có các cửa giả tại mặt phía Đông và Tây.

Sân của cả hai tòa cung điện lát bằng đá ong.Các bức tường của hành lang Cung điện phía Bắc là đá ong; Các bức tường của Cung điện phía Nam là đá sa thạch. Hình dáng của hai cung điện mang phong cách kiến trúc Angkor Wat thời kỳ đầu.

Tại đây có các bức điêu khắc và phù điêu tinh xảo bằng đá sa thạch, một phần có thể đã có từ thế kỷ thứ 6.

Tiếp sau hai tòa cung điện là trục giữa (Galleries) được nhấn mạnh bởi hai dãy hành lang hai bên dẫn đến bậc thang lên cổng vào khu vực đền Thượng.

Tại phía Nam của trục giữa (Galleries) có một ngôi đền nhỏ thờ Nandi (Nandi Hall), hình tượng con bò, vật cưỡi của vị thần Hindu giáo Shiva.

Tại phía Bắc của trục giữa (Galleries) có tượng một vị thần giám hộ (Khmer – er Dvarapala).



Khu vực đền nhìn từ đền Thượng, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Tàn tích cung điện phía Bắc tại khu vực đền Trung,
Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Khu vực đền Trung - Tàn tích hai cung điên hai bên trục đường,
Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Đường lát đá lên khu vực đền Thượng Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Bậc đá lên khu vực đền Thượng, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào

 

Khu vực đền Thượng

Khu vực đền Thượng hay Bậc thềm cao nhất (Upper Level) nằm lưng chừng núi, sát vách đá. Đây là nơi bố trí đền thờ chính, là trung tâm của quần thể đền, cạnh đó là nơi có dòng suối thiêng chảy qua.

Trước đền Thượng là một tòa tháp cổng (Gopura Gate) hai bên cổng có 3 ngôi đền nhỏ, hiện đã bị phá hủy hoàn toàn.

Trung tâm của đền Thượng là đền thờ thần Shiva (Shiva – lingam Sanctuary), sau này là chùa thờ Phật, đặt trên một bệ nền kích thước 60m x60m. Đền có bố cục của một ngôi đền Hindu giáo, gồm 3 không gian, theo hướng Đông- Tây: Tiền đường, nơi đặt lễ vật, Bái đường và Chính điện đặt ban thờ linh vật.

Phía sau đền thờ, trên vách núi tạc tượng thờ Trimurti hay 3 vị thần tối cao trong Ấn Độ giáo, gồm Brahma là đấng tạo hóa, Vishnu là đấng bảo hộ và Shiva là đấng hủy diệt.

Xung quanh đền chính có nhiều di tích: Dấu chân Phật (Buddha Footprint); Viên đá hình cá sấu (Crocodile Stone); Viên đá hình con voi (Elephant Stone) và một hang thiền (Meditation Cella)….



Tàn tích đền chính thờ thần Shiva, khu vực đền Thượng, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Chạm khắc tượng thờ 3 vị thần tối cao trong Ấn Độ giáo tại vách núi phía sau đền chính,
khu vực đền Thượng, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Chạm khắc Dấu chân Phật, khu vực đền Thượng, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Viên đá chạm khắc hình cá sấu, khu vực đền Thượng, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào


Chạm khắc hình con voi, khu vực đền Thượng, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào

 

Các ngôi đền, tháp, hành lang…trong khu vực Di sản đều xây dựng bằng đá không dùng vữa, theo phong cách kiến trúc tại Angkor Wat.

Hầu hết các công trình trong khu đền đã bị phá hủy, hiện chỉ còn phần móng và tường. Trên bề mặt các phế tích tường đá, cột đá được chạm trổ hoa văn, hình người cầu kỳ, tinh xảo và sống động.


Trang trí trên lối ra vào, Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào




Trang trí trên tường,
Di sản đền Wat Phou, Champasak, Lào

Hai thị trấn cổ bên bờ sông Mekong gắn liền với cảnh quan núi Phou Kao hiện chỉ còn tàn tích tường, móng gạch bằng đất, phấn lớn bị đất bao phủ. Hiện tại đây đang tiến hành các nghiên cứu khảo cổ.  

Di sản đền Vat Phou và các khu định cư cổ liên quan trong cảnh quan văn hóa Champasak là một địa điểm văn hóa và tâm linh quan trọng hàng đầu của quốc gia Lào, là điểm đến hết sức hấp dẫn đối với du khách.

Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/481
https://en.wikipedia.org/wiki/Laos
https://en.wikipedia.org/wiki/Vat_Phou
http://www.visit-laos.com/champasak/wat-phu.htm
https://www.vatphou-champassak.com/

Xem video giới thiệu công trình tại đây

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 16/08/2020 )
 
Tin mới đưa:

“ Lãnh đạo không tập thể, thì sẽ đi đến cái tệ bao biện, độc đoán, chủ quan. Kết quả cũng là hỏng việc.

Phụ trách không do cá nhân, thì sẽ đi đến cái tệ bừa bãi, lộn xộn vô chính phủ. Kết quả cũng là hỏng việc.

Tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách cần phải luôn luôn đi đôi với nhau”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com