Tuần -14 - Ngày 24/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể chùa Borobudur, Java, Indonesia
21/11/2015

Thông tin chung:
Công trình: Quần thể chùa Borobudur (Borobudur Temple Compounds)
Địa điểm: Thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia (S7 36 28.008 E110 12 12.996)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 25,51ha; diện tích vùng đệm 64,31ha.
Năm xây dựng: thế kỷ thứ 9
Giá trị: Di sản thế giới (1991, hạng mục i, ii, vi)

Indonesia là một quốc gia ở Đông Nam Á, giữa Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương, là một quốc đảo lớn nhất thế giới với hơn 1700 hòn đảo. Indonesia có phần diện tích đất rộng 1.904.569 km2; dân số khoảng 261 triệu người (năm 2016), là quốc gia đông dân thứ 4 trên thế giới; Tôn giáo chính là Hồi giáo. Quốc đảo này có chung biên giới đất liền với Papua New Guinea, Đông Timor và phần phía Nam của Malaysia.
Indonesia được chia thành 34 tỉnh, trong đó 5 tỉnh đặc biệt; Thành phố 
Jakarta là thủ đô.  
Lịch sử của quần đảo Indonesia gắn với sự ảnh hưởng của các cường quốc nước ngoài. Họ đến đây bởi tài nguyên thiên nhiên giàu có và phong phú (từ tài nguyên tự nhiên như: 
dầu mỏ và khí đốt, than, thiếc, đồng và vàng đến sản phẩm nông, lâm nghiệp như: gạodầu cọtràcà phêca caocây dược liệugia vị và cao su).

Từ những năm đầu công nguyên, các nhà cai trị địa phương đã tiếp thu những ảnh hưởng nước ngoài. Tại đây các vương quốc theo Ấn Độ giáo và Phật giáo được hình thành và phát triển mạnh mẽ. 
Vào khoảng từ đầu thế kỷ 15 đến giữa thế kỷ 17, các thương nhân Hồi giáo và thương nhân châu Âu gắn với Kito giáo đã chiến đấu quyết liệt với nhau để giành độc quyền thương mại.tại đây. Mặc dù bị gián đoạn bởi người Bồ Đào Nha, Pháp và Anh, cường quốc châu Âu Hà Lan đã chiếm phần lớn sự hiện diện với 350 năm ở quần đảo này. 

Đầu thế kỷ 20, khái niệm "Indonesia" là một quốc gia- dân tộc xuất hiện và phong trào độc lập bắt đầu hình thành. Trong quá trình phi thực dân hóa châu Á sau Thế chiến 2, Indonesia giành được độc lập vào năm 1949 từ Hà Lan. 
 

Borobudur là một ngôi chùa hay tu viện Phật giáo Đại thừa, được xây dựng vào thế kỷ thứ 9 (ước tính kéo dài trong khoảng 75 năm và hoàn thành vào năm 825), nằm trong thung lũng Kedu, tại thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia.

Quần thể đền Borobudur được xây dựng trong thời hoàng kim của triều đại Sailendra (Shailendra Dynasty, tồn tại năm 650 – 1025). Trong thời kỳ này, triều đại Sailendra tồn tại hòa bình bên cạnh triều đại láng giềng Sanjaya (Sanjaya Dynasty, tồn tại năm 732—947). Trong khi các triều vua Sanjaya tích cực quảng bá Ấn Độ giáo (Hindu giáo; gắn với Di sản thế giới Quần thể đền Prambanan), triều đại Sanjaya lại tích cực quảng bá Phật giáo Đại thừa.

Cả hai vương triều Sanjaya và Sailendra đều duy trì mối quan hệ chặt chẽ với vương quốc Champa (tồn tại năm 192–1832) ở lục địa Đông Nam Á. Điều này minh chứng qua nhiều điểm tương đồng với phong cách kiến trúc của các ngôi đền, chùa ở miền trung Java được xây dựng dưới thời trị vì của vương triều Sanjaya và Sailendra. 

Chùa bị bỏ rơi vào thế kỷ 14, liên quan đến vương quốc Java chuyển tín ngưỡng sang đạo Hồi. Năm 1814 công trình được phát hiện, được phục hồi một phần vào năm 1907-1911, phục hồi tổng thể vào năm 1975- 1982, trở thành một địa điểm khảo cổ học Phật giáo nổi tiếng.

Quần thể Chùa Borobudur nằm tại vùng đất thiêng liêng, bao gồm 3 ngôi chùa: Chùa Borobudur; Chùa Mendut và Chùa Pawon, có vị trí cùng nằm trên một đường thẳng, như là biểu tượng của 3 giai đoạn đạt được tới Niết bàn (sự giải thoát, theo giáo lý nhà Phật).


 Đế quốc Srivijaya  và Sailendra vào thời cương vực lãnh thổ lớn nhất, khoảng thế kỷ thứ 8


Vị trí xây dựng chùa Borobudur, trên một đường thẳng với chùa Mendut và Pawon

Quần thể chùa Borobudur, chùa Mendut và chùa Pawon, thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1991) với tiêu chí:

Tiêu chí (i):
 Chùa Borobudur có hình kim tự tháp, gồm 10 bậc, trên đỉnh là một mái vòm lớn hình chuông; là một sự kết hợp hài hòa giữa bảo tháp, đền thờ và hình tượng ngọn núi; là một kiệt tác của kiến trúc Phật giáo và nghệ thuật hoành tráng.

Tiêu chí (ii): 
Chùa Borobudur là một bằng chứng nổi bật về nghệ thuật và kiến trúc Indonesia, hình thành từ giữa thế kỷ thứ 8 và đầu thế kỷ thứ 9, có ảnh hưởng to lớn đến kiến trúc từ giữa thế kỷ 13 đến đầu thế kỷ 16. 

Tiêu chí (vi): Với hình thức của một đóa hoa sen, loại hoa biểu tượng thiêng liêng của Phật giáo, chùa Borobudur là một sự phản ánh đặc biệt sự pha trộn giữa ý tưởng thờ cúng tổ tiên của người bản địa với các tín ngưỡng của Phật giáo về cõi Niết Bàn. Mười tầng bậc của cấu trúc chùa tương ứng với các giai đoạn mà Bồ Tát đã đạt được trước khi tới Phật quả. 


Vị trí và phạm vi Di sản Quần thể chùa Borobudur, chùa Mendut và chùa Pawon, thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia

Quần thể chùa Borobudur, thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia gồm 3 di tích: Chùa Borobudur; Chùa Mendut và Chùa Pawon.

Chùa Borobudur
Chùa Borobudur (Borobudur Temple) từ thế kỷ thứ chín, nằm gần thị trấn Muntilan, thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia.
Di sản có diện tích 25,38ha, vùng đệm 62,57ha.
Chùa Borobudur là một trong những ngôi chùa Phật giáo lớn nhất và hoàn chỉnh nhất trên thế giới. 
Công trình được xây dựng trên một ngọn đồi tự nhiên. Từ chân đồi qua 15m mới lên tới sân chùa. Ngôi chùa cao khoảng 42m.
Borobudur có hình dạng kim tự tháp dạng bậc như một gò núi (dạng xây dựng này còn được gọi là “chùa núi”, là sự kết hợp giữa bảo tháp, chùa và núi). Kiến trúc của chùa thể hiện sự giao hòa giữa kiến trúc Phật giáo và giáo phái bản địa thờ cúng tổ tiên tại Indonesia.


Vị trí và phạm vi Di sản chùa Borobudur, thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia


Bức tranh G.B. Hooijer (khoảng 1916-1919) mô tả chùa Borobudur thời kỳ hoàng kim

Công trình thể hiện rõ sự ảnh hưởng của nghệ thuật thời vương triều Gupta (Gupta Empire, Đế chế Ấn Độ cổ, tồn tại thế kỷ thứ 3 – 543. Đây là thời kỳ nảy sinh những thành tựu về kiến ​​trúc, điêu khắc và hội họa, đặt ra các chuẩn mực về nghệ thuật cho giai đoạn sau, không chỉ ở tiểu lục địa Ấn Độ mà cả khu vực lân cận tại Nam Á và Đông Nam Á). 

Chức năng của Borobudur là sự kết hợp giữa việc thờ cúng Đức Phật và là nơi cho Phật tử hành hương.
Chùa có hình tượng như một bông hoa sen, loài hoa thiêng liêng của Đức Phật. Hình dạng 3 tầng tháp thể hiện 3 cấp độ biểu tượng của vũ trụ học Phật giáo: Kamadhatu (thế giới dục vọng); Rupadhatu (thế giới của hình tướng) và Arupadhatu (thế giới của vô tướng). 10 bậc của 3 tầng tháp được cho là tương ứng với các giai đoạn mà các Bộ Tát phải đạt được trước khi thành Phật quả.  

Khách hành hương bắt đầu đi từ nền sân chùa, theo các con đường bậc qua, mà lên tới đỉnh. 
Tầng thứ nhất (tầng Kamadhatu) có mặt bằng tổng thể hình vuông theo đúng 4 hướng Đông, Tây, Nam Bắc với  kích thước 123m x 123m, cao 4 m, chia thành 2 bậc. Các cạnh đế tháp không thẳng, mà dật 3 cấp, nhô ra ở giữa. Giữa các cạnh đế tháp là một lối lên rộng 7,38m, hai bên đặt 2 sư tử đá.
Tầng thứ hai (Rupadhatu) bao gồm 5 bậc, mỗi bậc đều có lan can. Cuối của các lan can là các tượng đầu voi, sư tử…
Tầng thứ ba (Arupadhatu) có mặt bằng hình tròn, gồm 3 bậc tròn với 72 tháp nhỏ bên trong đặt tượng Phật ngồi và một tháp giống hình quả chuông đặt ở chính giữa.



Mặt bằng chùa
Borobudur, Central Java, Indonesia


Mặt cắt chùa Borobudur, Central Java, Indonesia




Phối cảnh tổng thể chùa Borobudur, Central Java, Indonesia




Bậc thang lên các tầng chùa Borobudur, Central Java, Indonesia

Tất cá các bậc thềm, đều được phủ kín tượng, phù điêu trang trí rất công phu miêu tả cuộc đời của Đức Phật, các vị Bồ tát..., những cảnh trên thiên đường hay dưới địa ngục. Ngoài ra, tại đây còn có các phù điêu miêu tả nhiều cảnh của cuộc sống hàng ngày trong Java cổ đại thế kỷ 8, từ cuộc sống của hoàng gia, tu sĩ ẩn dật trong rừng, những người dân thường trong làng đến đền thờ, chợ, thuyền, hệ thực vật và động vật khác nhau.
Borobudur được cho là một quần thể lớn nhất và đầy đủ nhất các phù điêu Phật giáo trên thế giới với khoảng 504 tượng Phật, 1460 phù điêu miêu tả con người, sự kiện và 1210 phù điêu trang trí.


72 bảo tháp bố trí thành vòng tròn tại tầng thứ 3,
chùa Borobudur, Central Java, Indonesia


Tượng Phật ngồi trong bảo tháp nhỏ
tại tầng thứ 3, chùa Borobudur, Central Java, Indonesia

Công trình được xây dựng bằng đá với khối lượng lên đến 55000m3. Các khối đá được cắt theo các kích cỡ, vận chuyển đến địa điểm xây dựng và xây dựng không cần vữa, chỉ liên kết với nhau bằng các mộng ngàm vào nhau.

Các bức điêu khắc đá được thực hiện tại chỗ.

Đơn vị đo cơ bản được sử dụng để xây dựng công trình là Tala: chiều dài của khuôn mặt con người, từ chân tóc tại trán đến cằm hoặc khoảng cách lớn nhất từ đầu ngón tay cáii và đầu ngón tay giữa. Tại đây các tỷ lệ 4/6/9 thường xuyên được sử dụng. Tỷ lệ này cũng được tìm thấy trong cách thức xây dựng của hai ngôi chùa lớn gần đó và tương tụ như đền thờ Angkor Wat tại Campuchia.

Chùa Borobudur là điểm thu hút khách du lịch được ghé thăm nhiều nhất ở Indonesia.



Phù điêu và tượng Phật xung quanh các bậc thềm của chùa
Borobudur, Central Java, Indonesia


Bức phù điêu Hoàng hậu Maya cưỡi xe ngựa lui về Lumbini để hạ sinh Thái tử Siddhartha Gautama (Đức Phật)





Phù điều miêu tả
Thái tử Siddhartha Gautama (Đức Phật) trở thành một ẩn sĩ khổ hạnh;
tại chùa Borobudur, Central Java, Indonesia


Một bức phù điêu miêu tả thuyền vượt biển của vương triều
Sailendra Java
tại
chùa Borobudur, Central Java, Indonesia


Phù điêu miêu tả dàn nhạc,
chùa Borobudur, Central Java, Indonesia


Tượng Phật, chùa Borobudur, Central Java, Indonesia


Tượng thú,
chùa Borobudur, Central Java, Indonesia

Chùa Mendut
Chùa Mendut (Mendut Temple)từ thế kỷ thứ chín, nằm ở làng Mendut, tiểu khu Mungkid, thành phố Magelang 
Regency, 
tỉnh Central Java, IndonesiaIndonesia.
Di sản Chùa Mendut có diện tích 0,11ha, vùng đệm 1,67ha, nằm cách chùa Borobudur khoảng 3km về phía đông. Đây là ngôi chùa cổ nhất trong quần thể 3 chùa.
Năm 1836, chùa được phát hiện như một tàn tích được bao phủ bởi các bụi cây. Chùa được trùng tu vào năm  năm 1897 và hoàn thành vào năm 1925.


Vị trí và phạm vi Di sản chùa Mendut, thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia

Chùa có mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh dài 13,7m, đặt trên một bệ nền cao 3,7m. Chùa cao 26,4m, quay về hướng Tây Bắc.
Thành của các bậc thang lên bệ nền được chạm khắc phù điêu thuật lại câu chuyện liên quan đến giáo lý Phật giáo. 
Sân vuông xung quanh cơ thể của ngôi đền được dành người đi hành lễ (Pradakshina) theo chiều kim đồng hồ xung quanh chùa.
Các bức tường bên ngoài chùa được trang trí bằng các bức phù điêu của các Bồ tát.
Ban đầu ngôi đền có hai gian, một gian nhỏ ở phía trước, và một gian lớn ở chính giữa. Mái và một số phần của các bức tường gian phía trước bị mất. Phần mái được cho là có một tháp nhọn với kích thước và kiểu dáng có lẽ giống như chùa Sojiwan (Sojiwan Temple, thuộc thành phố Klaten Regency, tỉnh Central Java, Indonesia).
 
Mặt bằng chùa Mendut, Central Java, Indonesia


Phối cảnh chùa Mendut, Central Java, Indonesia

Bên trong tháp có ba bức tượng đá lớn được chạm khắc. Tượng Dhyani Buddha Vairocana cao 3 mét có ý nghĩa giải thoát người mộ đạo khỏi nghiệp thân, bên trái là tượng Bồ tát Quán Thế Âm để giải thoát nghiệp khẩu, bên phải là Bồ tát Tâm nguyện để giải thoát nghiệp tư tưởng.  

Những người theo đạo Kejawen (Thần đạo của người Java) hoặc Phật giáo, cầu nguyện trong chùa Mendut để mong thực hiện những điều ước, ví như cầu để giải thoát thoát khỏi bệnh tật; trước bức phù điêu Hariti (biểu tượng của khả năng sinh sản, sự bảo trợ của tình mẫu tử và người bảo vệ con cái) cầu về đường con cái.


Bức tượng Đức Phật (Dhyani Buddha Vairocana), Bồ tát Quán Thế Âm (Avalokitesvara) và Bồ tát Tâm nguyện Vajrapani bên trong chùa tháp Mendut, Central Java, Indonesia


Bức phù điêu thần Hariti trên bức tường chùa Mendut,
Central Java, Indonesia  

Chùa Pawon
Chùa Pawon (Pawon Temple) nằm tại thành phố Magelang Regency, tỉnh Central Java, Indonesia, giữa của hai ngôi chùa, Borobudur (cách 1,75 km về phía đông) và Mendut (1,15 km về phía tây), được xây dựng vào thế kỷ 8 – 9, dưới thời triều đại Sailendra (Shailendra Dynasty, tồn tại năm 650 – 1025).


Vị trí và phạm vi Di sản chùa Pawon, thành phố Magelang, tỉnh Central Java, Indonesia

Ngôi chùa quay về hướng Bắc và đặt trên một bệ nền hình vuông. 
Mỗi bên của cầu thang và đỉnh của cổng ra vào được trang trí bằng chạm khắc Kala-Makara (sinh vật biển huyền thoại), thường thấy trong các ngôi đền cổ của người Java. 
Bức tường bên ngoài của chùa Pawon được chạm khắc với các bức phù điêu của các vị Bồ Tát và nữ Bồ Tát (Tara). Ngoài ra còn có phù điêu Cây sự sống (Kalpataru) được canh giữ bởi các sinh vật thần thoại Kinnara và Kinnari (đứng) và Apsara và Devata (đang bay).
Bên trong tháp có 6 lỗ thủng, được cho để thoát khói trong quá trình đốt đồ tế lễ.
Phần mái của chùa có 5 bảo tháp nhỏ.
Chùa Pawon được đánh giá là “ Viên ngọc của kiến trúc chùa Java”.


Phối cảnh chùa tháp Pawon, Central Java, Indonesia


Bức phù điêu Cây sự sống (
Kalpataru) được canh giữ bởi các sinh vật thần thoại Kinnara và Kinnari (đứng) và Apsara và Devata (đang bay), chùa Pawon, Central Java, Indonesia 

Quần thể chùa Borobudur, Chùa Mendut và Chùa Pawon tại Central Java, Indonesia là một trong những quần thể chùa và cũng là một trong các di tích Phật giáo lớn nhất trên thế giới, được cho là đại diện cho kiệt tác sáng tạo của con người..., là công trình kiến trúc có giá trị mang ý nghĩa phổ quát xuất sắc…
Ngày nay Quần thể chùa Borobudur vẫn là địa điểm hành hương. Phật tử ở Indonesia tổ chức Đại lễ Phật đản tại đây và đất là nơi du khách đến thăm nhiều nhất Indonesia.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/592
https://en.wikipedia.org/wiki/Indonesia
https://en.wikipedia.org/wiki/Shailendra_dynasty
https://en.wikipedia.org/wiki/Gupta_Empire
https://en.wikipedia.org/wiki/Borobudur
https://en.wikipedia.org/wiki/Mendut
https://en.wikipedia.org/wiki/Sojiwan
https://en.wikipedia.org/wiki/Pawon

Xem video giới thiệu công trình tại đây

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 13/09/2020 )
 
Tin mới đưa:
“ Mục đích phê bình cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ. Cốt để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn. Cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com