Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang, thành phố Thập Yến, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc
01/01/2019
 

Thông tin chung:
Công trình: Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang (Ancient Building Complex in the Wudang Mountains)
Địa điểm: Thành phố Thập Yến, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc (N32 28 0,012 E111 0 0)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản    ha; Vùng bảo vệ    ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (1994; hạng mục  i, ii, vi) 

Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) nằm tại Đông Á, là quốc gia đông dân nhất thế giới với khoảng 1,403 tỷ người (năm 2016). Trung Quốc có diện tích 9596961km2, là quốc gia có tổng diện tích lớn hàng đầu thế giới; Ngôn ngữ chính thức là tiếng Hán. Trung Quốc phân thành 22 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 đô thị trực thuộc và 2 khu hành chính đặc biệt là Hồng Kông và Ma Cao.

Lịch sử Trung Quốc bắt nguồn từ một trong những nền văn minh cổ nhất thế giới, phát triển tại lưu vực sông Hoàng Hà, bình nguyên Hoa Bắc. Trải qua hơn 5.000 năm, Trung Hoa đã trở thành nền văn minh rực rỡ nhất thế giới trong thời Cổ đại và Trung cổ, được đặc trưng bởi hệ thống triết học thâm sâu (nổi bật nhất là Nho giáo, Đạo giáo và thuyết Âm dương ngũ hành); các thành tựu khoa học kỹ thuật (phát minh ra giấy, la bàn, thuốc súng, địa chấn kế, kỹ thuật in ấn...); hoạt động giao thương xuyên châu Á với nhiều quốc gia (Con đường tơ lụa); những đô thị có quy mô dân số và trình độ kiến trúc đứng đầu thế giới vào thời Trung cổ.

Hệ thống chính trị của Trung Quốc dựa trên các chế độ quân chủ kế tập, được gọi là các triều đại, khởi đầu là triều đại nhà Hạ.
Từ năm 221 trước Công nguyên (TCN), nhà Tần chinh phục các quốc gia khác để hình thành đế quốc Trung Hoa thống nhất.
Triều đại nhà Hán cai trị Trung Quốc từ năm 206 TCN đến năm 220 sau Công nguyên.
Triều đại nhà Đường cai trị từ năm 618–907.
Triều đại nhà Tống cai trị từ năm 960–1279.
Vào thế kỷ thứ 13, Trung Quốc bị Đế quốc Mông Cổ chinh phục. Năm 1271, Đại hãn người Mông Cổ thiết lập triều đại nhà Nguyên.
Triều đại nhà Minh cai trị Trung Quốc từ năm 1368–1644.
Triều đại nhà Thanh do người Mãn Châu thành lập cai trị Trung Quốc từ năm 1636–1912.
Trung Hoa Dân Quốc lật đổ nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc vào năm 1912 và cầm quyền tại Trung Quốc đại lục cho đến năm 1949. Sau khi Đế quốc Nhật Bản bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Trung Quốc chia thành hai: Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) có thủ đô là Bắc Kinh và Trung Hoa Dân quốc tại đảo Đài Loan với thủ đô là Đài Bắc. 

Hồ Bắc là một tỉnh ở miền Trung Trung Quốc, giáp với Hà Nam về phía Bắc, An Huy về phía Đông, Giang Tây về phía Đông Nam, Hồ Nam về phía Nam, Trùng Khánh về phía Tây, và Thiểm Tây về phía Tây Bắc.
Thập Yển là một thành phố cấp khu (dưới cấp tỉnh, trên cấp huyện), nằm ở phía Tây Bắc tỉnh Hồ Bắc, có ranh giới tiếp giáp tỉnh Hà Nam về phía Đông Bắc, Thiểm Tây về phía Bắc và Tây Bắc, thành phố trực thuộc trung ương Trùng Khánh về phía Tây Nam. 



Bản đồ Trung Quốc và vị trí của tỉnh Hồ Bắc


Núi Võ Đang còn có tên là núi Thái Hòa, là một dãy núi nằm ở phía Nam thành phố Thập Yển, bờ Nam sông Hán (dài hơn 260 km chạy theo hướng Tây Bắc - Đông Nam), vốn là một nhánh phía Đông của núi Đại Ba.
Đây là nơi có một quần thể các ngôi đền và tu viện gắn liền với tục thờ Thần đạo, thờ thần Huyền Vũ, là một vị thần trấn Bắc (gắn với hình tượng Rùa đen). Theo truyền thuyết, ông là một hoàng tử của một vương quốc. Năm 15 tuổi rời cha mẹ đến núi Võ Đang tu luyện trong vòng 42 năm. Đến năm 57 tuổi đắc đạo và trở thành tiên, được Ngọc Hoàng phong làm Chân Võ Đại Đế.
Đạo giáo hay tục thờ thần đạo Trung Quốc không rõ khởi phát từ bao giờ, hình thành qua một quá trình lâu dài, thâu nhập nhiều trào lưu thờ thần từ thời thượng cổ (vũ trụ luận về Thiên Địa, Ngũ hành; thuyết Âm Dương và Kinh Dịch...) 
Đạo giáo, còn gọi là Tiên đạo, Lão giáo, Đạo Lão, Đạo gia, trở thành một nhánh triết học và tôn giáo Trung Quốc, bắt đầu vào thời nhà Chu (1040-256 trước CN), vào thế kỷ thứ 4 TCN, khi tác phẩm Đạo Đức Kinh của Lão Tử xuất hiện.
Theo truyền thuyết, Lão tử sống ở thế kỷ thứ 6 TCN, thời Bách gia chư tử. Đây là thời kỳ được cho là hoàng kim của tư tưởng Trung Quốc cổ đại, thời kỳ của trăm nhà đua tiếng với sự nảy sinh nhiều trường phái tư tưởng khác nhau và là sự mở rộng to lớn về văn hóa, trí thức ở Trung Quốc kéo dài từ năm 771 đến 221 TCN. Thời kỳ này trùng khớp với giai đoạn Xuân Thu (năm 771 đến 476 TCN, tên bắt nguồn từ cuốn Kinh Xuân Thu của Khổng Tử) và giai đoạn Chiến Quốc (năm 476- 221) tới khi Trung Quốc thống nhất dưới thời nhà Tần.
Đạo Đức Kinh là quyển sách do triết gia Lão Tử viết ra vào khoảng năm 600 TCN, gồm có 81 chương với khoảng 5000 chữ Hán, chia làm 2 phần: Thượng Kinh và Hạ Kinh. Thượng Kinh gồm 37 chương, bắt đầu bằng câu: "Đạo khả đạo phi thường đạo, Danh khả danh phi thường danh" (Đạo mà nắm bắt được không thật là đạo, Tên mà gọi ra được không thật là tên). Thượng Kinh luận về chữ Đạo nên được gọi là Đạo Kinh. Hạ Kinh gồm 44 chương, bắt đầu bằng câu: "Thượng đức bất đức, thị dĩ hữu Đức; Hạ đức bất thất đức, thị dĩ vô đức " (Người có đức cao, không có ý cầu đức, cho nên có đức; Người có đức thấp, có ý cầu đức, nên không có đức). Hạ Kinh luận về chữ Đức nên được gọi là Đức Kinh.
Quan niệm về vũ trụ và nhân sinh của Lão Tử căn cứ trên hai chữ Đạo và Đức. Ông theo đó mà lập thành giáo lý. Lời lẽ trong Đạo Đức Kinh rất khúc chiết, ý nghĩa rất uyên thâm, luận về hai chữ "Đạo Đức", nói về tạo hóa và dạy cả những phương pháp huyền bí tu luyện thành bậc tiên, thánh. 
Đạo trong sự trình bày của Lão Tử là một khái niệm trừu tượng chỉ cái tự nhiên: "Người thuận theo Đất, Đất thuận theo Trời, Trời thuận theo Đạo, Đạo thuận theo Tự nhiên". Nó là nguồn gốc của vạn vật. Đức là biểu hiện cụ thể của Đạo trong từng sự vật. Đạo sinh ra vạn vật, nhưng làm cho vật nào hình thành ra vật ấy và tồn tại được trong vũ trụ là do Đức. Nếu Đạo là cái Tĩnh vô hình thì Đức là cái Động hữu hình của Đạo. Nếu Đạo là bản chất của vũ trụ thì Đức là sự cấu tạo và tồn tại của vũ trụ. Sự sinh hóa từ Đạo ra Đức, từ Đức trở về Đạo. 
Cuốn Đạo Đức Kinh có một ảnh hưởng rất rộng lớn và Lão Tử được công nhận là một trong những tổ của Đạo giáo (trở thành tiên với tên gọi Thái thượng lão quân).
Đạo giáo là một trong Tam giáo tồn tại từ thời Trung Quốc cổ đại, song song với Nho giáo và Phật giáo. Ba tư tưởng nội sinh (Nho-Lão) và ngoại nhập (Phật) này đã ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng văn hoá dân tộc Trung Hoa. Mặc dù có rất nhiều quan điểm khác biệt nhưng cả ba giáo lý tôn giáo này đã hoà thành một, bao trùm các lĩnh vực chính trị, kinh tế, triết học, văn chương, nghệ thuật, âm nhạc, dưỡng sinh, y khoa, hoá học, địa lý và võ thuật; lan truyền đến các nước lân cận như Việt Nam, Hàn Quốc và Nhật Bản. 


Hình vẽ Lão Tử cưỡi trâu rời Trung Hoa

Tục thờ Thần đạo gắn với Huyền Vũ và triết lý Đạo giáo của Lão Tử, trong đó có võ thuật đã hình thành nên quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang, biến nơi đây trở một trong 4 ngọn núi linh thiêng của Đạo giáo và cái nôi của võ thuật Đạo giáo (Võ Đang Sơn, tỉnh Hồ Bắc, đỉnh cao 1612m; Long Hổ Sơn, tỉnh Giang Tây, đỉnh cao 247,4m; Tề Vân sơn, tỉnh An Huy, đỉnh cao 585m; Thanh Thành Sơn, tỉnh Tứ Xuyên, đỉnh cao 1260m).
Lịch sử của Đạo giáo trên dãy núi Võ Đang đã tồn tại trong khoảng 2.000 năm, thịnh vượng trong các triều đại nhà Đường, Tống và đạt đến thời hoàng kim vào thời nhà Minh. 
Vào thời nhà Hán (năm 206 TCN – 220 sau Công nguyên) đã có có tài liệu viết về núi Võ Đang là nơi thờ tự nhiên của người dân bản địa, hình thành văn hóa Đạo giáo.
Vào thời nhà Đường (năm 618-907), những ngôi đền Đạo giáo đầu tiên trên núi Võ Đang được xây dựng; Có  hoàng đế nhà Đường đã tổ chức Lễ hội cầu mưa trên núi. Đến thời điểm này, Trung Quốc đã định hình 3 tôn giáo chính: Đạo giáo, Nho giáo và Phật giáo.
Vào thời nhà Tống (năm 960–1279), thế kỷ 13, đạo sĩ tu luyện trên núi Võ Đang Trương Tam Phong theo triết lý Đạo giáo đã sáng tạo ra võ thuật với 3 phái thuộc Nội gia quyền là Thái Cực quyền, Bát Quái quyền và Hình Ý quyền, tạo thành Võ Đang phái hay Võ Đang Công phu (Wutang Kungfu); đối lập với Ngoại gia quyền, là các môn quyền do bên ngoài Trung Hoa truyền vào như Thiếu Lâm phái, do Bồ Đề Đạt Ma sáng tạo ra.
Vào thời nhà Nguyên (năm 1271 – 1368), núi Võ Đang tiếp tục được các hoàng đế cho xây dựng bổ sung.
Vào thời nhà Minh (năm 1368–1644), núi Võ Đang được đại tu, xây dựng với quy mô lớn, đặc biệt vào giai đoạn trị vì của Minh Thành Tổ Chu Đệ (trị vì trong giai đoạn năm 1402- 1424) với mong muốn củng cố sự cai trị của mình bằng niềm tin vào sức mạnh của trời đất. Theo truyền thuyết, vào năm 1412, ông huy động đến 30 vạn người, trong vòng 11 năm để xây dựng đường lát đá xanh dài hơn 70km, từ châu thành Cổ Phong có cung Vĩnh Lạc đến tòa Kim Điện trên đỉnh Thiên Trụ. Dọc đường xây dựng 33 cụm công trình kiến trúc, bao gồm: 9 cung điện, 8 đền thờ, 36 tu viện, 72 đền đá, 39 cây cầu, 12 đình đài… tạo thành cả một quần thể kiến trúc vĩ đại thời bấy giờ.
Đạo giáo đã chứng kiến ​​sự suy tàn trong triều đại nhà Thanh tiếp theo.
Sau năm 1949, các công trình trên núi Võ Đang được bảo tồn và dần phục dựng lại. Hiện đây còn lưu giữ được 53 tòa nhà và 9 địa điểm kiến ​​trúc cổ xưa; 7.400 di tích văn hóa quý giá, đặc biệt là các di sản văn vật Đạo giáo.


Sơ đồ vị trí các hạng mục công trình chính trong Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang, tỉnh Hồ Bắc


Tranh vẽ các hạng mục công trình chính trong Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang, tỉnh Hồ Bắc

Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang
với các tu viện, đền thờ nằm giữa các đỉnh núi và khe núi đẹp như tranh vẽ, được thành lập như một trung tâm Đạo giáo từ thời nhà Đường. Tuy nhiên các ngôi nhà cổ còn tồn tại đến ngày nay chủ yếu là thành tựu kiến trúc và và nghệ thuật trong thời nhà Nguyên, Minh và Thanh.
Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang có đặc điểm chính:
- Kỹ thuật tuyệt vời: Các tòa nhà khác nhau về phong cách và được xây dựng với các vật liệu khác nhau. Có những ngôi đền bằng gỗ, đá, tu viện bằng đồng và những ngôi đền đặt như treo trên vách đá. Bên trong các công trình có những bức tượng, đồ thờ cúng bằng đồng, gỗ, đá và đất được sáng tạo bằng các kỹ thuật rất tinh tế.
- Kho báu của lịch sử kiến ​​trúc Đạo giáo: Các công trình Đạo giáo với quy mô lớn trên núi Võ Đang được thiết kế bởi các hoàng đế, được quản lý xây dựng bởi các quan chức hoàng gia và được xây dựng rất cẩn thận, công phu; bên trong đặt các bức tượng và đồ thờ cúng được coi là kiệt tác chưa từng có trong các địa điểm Đạo giáo Trung Quốc.
- Hoạt động nghi lễ cũng như hành vi Đạo giáo: Tuân theo các thủ tục được lưu truyền hàng ngàn năm bởi các thế hệ tu sĩ Đạo giáo thông qua việc tụng kinh, chơi nhạc cụ và biểu diễn võ thuật. 

Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang được đặt trên nền cảnh quan thiên nhiên nổi bật với đỉnh Hải Bạt hay Thiên Trụ, cao tới 1.612 mét như một cột trụ chống trời, xung quanh có tới 72 đỉnh núi nhấp nhô hỗ trợ với mây mù bao phủ, cũng như 36 hang đá, 24 khe núi  gắn với suối, hồ, 11 hang động và có tới 400 loại cây dược liệu quý. Công trình kiến trúc và tự nhiên nơi đây tích hợp lại, tạo nên một bức tranh tuyệt vời, được ví như nơi chốn bồng lai tiên cảnh trong cả 4 mùa Xuân Hạ Thu Đông, thích hợp cho cuộc sống tu tập và rèn luyện (sức khỏe, thiền và võ thuật).

Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang là một trung tâm Đạo giáo quy mô đặc biệt lớn và được bảo tồn tương đối tốt; đại diện cho trình độ cao nhất của nghệ thuật và kiến ​​trúc Trung Quốc trong khoảng thời gian gần 1.000 năm. Đây là những ví dụ về các tòa nhà tôn giáo và thế tục gắn liền với sự phát triển của Đạo giáo ở Trung Quốc và được các hoàng đế các đời tiếp sau duy trì. Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang còn là dữ liệu quan trọng cho việc nghiên cứu chính trị thời nhà Minh và lịch sử tôn giáo của Trung Quốc. 

Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang, thành phố Thập Yến, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa (năm 1994) với các tiêu chí:
Tiêu chí (i): Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, đại diện cho các tiêu chuẩn cao nhất về nghệ thuật và kiến ​​trúc Trung Quốc trong khoảng thời gian gần một nghìn năm.
Tiêu chí (ii): Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang thể hiện sự giao lưu quan trọng giữa các giá trị phổ quát của nhân loại, tạo một bước phát triển lớn trong nghệ thuật tạo hình, kiến ​​trúc tôn giáo và thế tục ở Trung Quốc.
Tiêu chí (vi): Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang là trung tâm của Đạo giáo, một trong những tôn giáo lớn ở phương Đông và đóng một vai trò sâu sắc trong việc lan truyền niềm tin và triết học trong khu vực. 

Hành hương lên núi Võ Đang bắt đầu từ phía Bắc. Từ chân núi lên đỉnh có các hạng mục công trình chính sau: 

Cổng lên núi Võ Đang
Cổng lên núi Võ Đang (Mountian Gate/Xuanyue Gate) nằm tại chân núi phía Bắc núi Võ Đang, được xây dựng bằng đá vào năm 1522, gồm 5 lối đi qua.  


Cổng đá vào Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang, tỉnh Hồ Bắc

Cung điện Yuzhen
Cung điện Yuzhen (Yuzhen Palace/ 遇真 ), được xây dựng vào năm 1413, dưới thời của Minh Thành Tổ Chu Đệ (trị vì trong giai đoạn năm 1402- 1424), để tưởng nhớ đạo sĩ Đạo giáo huyền thoại Trương Tam Phong (Zhang Sanfeng). Đây là một trong chín cung điện núi Võ Đang. Công trình hiện đổ nát và đang được phục hồi.
Do cụm công trình nằm trong lưu vực hồ chứa nước Giang Giang. Cao độ mực nước của hồ được thiết kế nâng từ 162m, lên 176,6m để tăng khả năng trữ nước (nâng cao thêm 14,6m), nên hiện tại việc phục hồi công trình tiến hành cùng với việc nâng nền móng công trình. 


Tàn tích cổng cung điện Yuzhen, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Cung điện Yuzhen được phục dựng cùng với việc nâng cao nền tránh lụt, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Cung điện Yuxu hay cung điện Ngọc Bích
Cung điện Yuxu (Jade Void Temple/ Yuxu Palace/ Yuxu Gong/ 玉虚 ) hay cung điện Ngọc Bích là nơi thờ Ngọc hoàng thượng đế, nằm trong một thung lũng rộng lớn, là một trong những khu phức hợp lớn nhất của Võ Đang. Cung điện được xây dựng vào năm 1413, dưới thời của Minh Thành Tổ Chu Đệ (trị vì trong giai đoạn năm 1402- 1424), cùng lúc với việc xây dựng Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh (năm 1406- 1424). Cung điện Ngọc Bích được xây dựng như một cung điện hoàng gia, có 3 lớp tường thành bao quanh tạo thành 3 khu vực với khoảng 2 ngàn tòa nhà bên trong. Cụm công trình theo thời gian đã bị hủy hoại thành đống đổ nát, chỉ còn lại 2 bức tường thành dài khoảng 1036m và tàn tích của một số công trình, hiện đang dần được khôi phục.
Từ đây có đường dẫn đến Học viện Võ Đạo Kung Fu nằm kề liền. 


Cung điện Yuxu, nhìn từ cổng chính, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Cung điện Yuxu, nhìn từ phía sau chính điện, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Công trình chính điện của Cung điện Yuxu, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Đền Grind Needle
Đền Grind Needle (Grind Needle Temple) nằm trên một gò núi giữa hai thung lũng suối.
Đền có tên liên quan đến sự tích về sự kiên trì “có công mài sắt có ngày nên kim”. Đền được xây dựng vào thời nhà Minh và được cải tạo lại vào thời nhà Thanh, là một quần thể kiến trúc với các cụm nhà nhỏ, bao quanh hai sân trong.  


Đền Grind Needle, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Trang trí bằng đá bên trong đền Grind Needle, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Đền Hoàng Tử
Đền Hoàng Tử (Taizi Po/ Fuzhen Temple/ 太子 ), hay đền thờ Huyền Vũ được xây dựng vào năm 1412, trong thời nhà Minh. Vào thời nhà Thanh, ngôi đền bị hỏa hoạn đến 3 lần và được xây dựng lại.
Tổ hợp đền Hoàng Tử được dựng theo truyền thuyết về vị thần Huyền Vũ, là hoàng tử của một vương quốc, đã lên núi Võ Đang học Đạo từ năm 15 tuổi, đã trở thành Đạo sư và bất tử. Cái tên Huyền Vũ gắn liền với biểu tượng cho vị thần trấn phương Bắc - Huyền Vũ, Rùa đen hoặc rùa quấn với rắn, là một trong 4 vị thần Trung Hoa cổ đại, cùng với Rồng xanh trấn phương Đông, Chim đỏ trấn phương Nam, Hổ trắng trấn phương Tây.
Tổ hợp công trình nằm trên sườn núi (mang tên Sư Tử), đối diện với thung lũng sâu, gần hồ tự nhiên; được coi là kiệt tác kinh điển trong việc xây dựng trên sườn dốc.
Tổ hợp có nhiều hạng mục công trình với quy mô đến 105 phòng, diện tích rộng 1600m2. Các công trình trong tổ hợp có mái ngói xanh thẫm, bức tường màu đỏ tươi tạo nên điểm nhấn trong bức tranh cảnh quan với màu xanh của trời, rừng núi xung quanh.
Trong tổ hợp đền Hoàng tử có các hạng mục công trình nổi tiếng như: Hội quán thánh thư, là nơi Huyền Vũ nghiên cứu kinh điển Đạo giáo; Tháp năm tầng (Five Clouds Pavilion), là một tòa nhà cao nhất trên núi Võ Đang có một hệ khung kết cấu gỗ được hỗ trợ bởi một cột giữa nhà đỡ 12 dầm sàn và mái; hệ kết cấu này đứng vững trong hàng trăm năm, được đánh giá là một trong những kiến trúc đặc sắc trong lịch sử kiến trúc Trung Quốc.
Ngoài ra công trình còn có các công trình như hội quán Zushi, hội quán Longhu, hội quán Huangjing, Wuyun Builing, hội quán Taizi… 


Phối cảnh tổng thể đền Hoàng Tử, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Phối cảnh lối lên đền Hoàng Tử; phía trước là tòa lầu cao 5 tầng, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Phối cảnh một điện thờ thuộc đền Hoàng Tử; Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Cấu trúc xây dựng với hệ thống cột giữa nhà đỡ dâm sàn và mái, tại tòa lầu cao 5 tầng, thuộc đền Hoàng Tử; Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Cung điện 5 con rồng
Cung điện 5 con rồng (Five Dragon Palace / Wulong Gong/ 龙宫) là một trong những cụm công trình được xây dựng sớm nhất trên núi Võ Đang vào thời nhà Đường, làm nơi tổ chức Lễ hội cầu mưa (thờ thần Mưa) của các vị hoàng đế và để vinh danh đạo sĩ Huyền Vũ (Zhen Wu), người đã sáng lập ra các quyền pháp nội gia thượng thừa, được các thế hệ sau, nổi bật là Trương Tam Phong, tiếp thu và phát triển.
Khu vực hiện chỉ còn tàn tích của 85 công trình, đang được phục dựng lại. 


Tàn tích cung điện 5 con rồng, hiện đang được phục hồi, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Tàn tích tòa chánh điện, cung điện 5 con rồng, hiện đang được phục hồi, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Cung điện Nanyan
Cung điện Nanyan (South Cliff Temple/ Nanyan Palace/ 南岩 ) còn được gọi là Zixiaoyan, nằm trên vách đá hướng về phía Bắc, là một trong những cung điện Đạo giáo quan trọng nhất trên núi Võ Đang.
Đây được cho là nơi hoàng tử Huyền Vũ ngộ ra Đạo giáo và thành tiên bay lên trời. Cụm công trình được xây dựng vào năm 1258, mở rộng năm 1312 và được xây dựng lại vào năm 1413. Vào nhà Thanh năm 1862, công trinh được mở rộng với quy mô khoảng 460 phòng với diện tích khoảng 61.187m2. Trong cung điện nổi bật 4 chữ màu đỏ trên vách đá: Tuổi thọ (寿); An lành (), Sức khỏe (), và Hòa bình (), thể hiện những điều mong muốn của Đạo giáo.
Toàn bộ cấu trúc - trụ cột, dầm, vòm, cổng và cửa sổ - được tạo ra từ đá. Tại đây có nhiều tòa nhà khung bằng đá, chèn gỗ bám sát vào sườn núi. Ngôi đền được lưu giữ được những bức tượng bằng đồng mạ vàng của các vị thần Đạo giáo, bao gồm các vị thần nguyên thủy, thần trấn phương Bắc – Huyền Vũ.
Ngoài ra còn có 500 bức tượng sắt mạ vàng của các chư thiên trên trời, mỗi bức cao khoảng 30 cm. 
Cung điện Nanyan được cho là sự pha trộn tuyệt vời của vẻ đẹp tự nhiên và công trình kiến trúc được xây dựng tinh xảo. Đây được cho là một trong ba ngôi cung điện nổi tiếng nhất tại núi Vũ Đang cùng với Tử Tiêu cung và Trúc Kim điện. 


Một góc cung điện Nanyan, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Vách đá với 4 chữ màu đỏ: Tuổi thọ, An lành, Sức khỏe và Hòa bình, cung điện Nanyan, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 




Công trình dựng bám vào vách đá, cung điện Nanyan, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Tử Tiêu cung
Tử Tiêu cung (Purple Cloud Temple/ Zixiao Gong/ Zixiao Palace/ 紫霄) được xây dựng vào năm 1119 – 1126, được xây dựng lại vào năm 1413 và được mở rộng vào năm 1803- 1820. (Hiện đây trở thành văn phòng hành chính của Hiệp hội Đạo giáo Võ Đang).
Tử Tiêu Cung là một trong những cụm công trình lớn nhất và được bảo tồn tốt nhất trong quần thể kiến trúc núi Võ Đang, bao gồm tổng cộng 29 tòa nhà, 182 phòng được bố trí trên một sân thượng với diện tích 6854 m2. 
Đây là nơi thờ đạo sư Huyền Vũ (Chân Võ đại đế); tòa nhà hậu cung thờ cha mẹ đạo sư Huyền Vũ. Trong điện có nhiều bức tượng mô tả cuộc đời và giáo lý của Đạo sư; Các bức tường được trang trí với các chạm khắc tinh xảo và các bức tranh về rùa, phượng hoàng, rồng và hổ, thực vật và động vật. Các công trình nổi bật trong tổ hợp gồm hội quán Longhu, hội quán Shifang, hội quán Zixiao, hội quán Fumu, hang Taizi…Ngoài ra, đây còn thờ một số vị thần Đạo giáo khác và cũng là nơi lưu giữ các di tích văn hóa cổ, ví dụ như một thành long đao có từ thế kỷ thứ 7. 




Phối cảnh cụm công trình Tử Tiêu cung vào mùa Xuân và múa Thu, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang


Cổng vào cụm công trình Tử Tiêu cung, Quần thể kiến trúc cổ 
núi Võ Đang 


Phối cảnh chánh điện, cụm công trình Tử Tiêu cung, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Cung điện Chaotian
Cung điện Chaotian (Chaotian Palace/ 朝天) nằm ngay dưới chân đỉnh Thiên Trụ, là một cụm cung điện lớn với các công trình mái xanh kề liền nhau. Từ đây có tuyến đường dốc lên đỉnh núi. 


Phối cảnh cung điện Chaotian, dưới chân đỉnh Thiên Trụ, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Phối cảnh cụm công trình trong cung điện Chaotian, dưới chân đỉnh Thiên Trụ, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Trúc Kim điện  
Trúc Kim điện (Golden Palace/ Tianzhu Peak/ 金殿) nằm trong tổ hợp công trình trên đỉnh Thiên Trụ, được xây dựng từ năm 1416; là điểm nhấn và biểu tượng của núi Võ Đang. Ngoài ngôi đền bằng đồng mạ vàng, cụm công trình còn có đền Giữa, hang Rồng Vàng, đền Chaotian, ba cổng lên Thiên đường, điện Taihe…Những tòa nhà cổ này là kiến ​​trúc quý giá trong lịch sử Trung Quốc, minh chứng về ​​công nghệ đúc tuyệt vời và trí tuệ của người Trung Quốc.
Ngôi đền đồng mạ vàng hay Trúc Kim điện được cho là tinh hoa trong quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang. Điện có chiều rộng 5,8m, sâu 4,2m, chia thành 3 gian mỗi bên, cao 5,5m; cấu kiện ráp mộng mà thành, nặng đến 405 tấn. Đây là kiến trúc bằng đồng mạ vàng lớn nhất hiện còn ở Trung Quốc.
Trong Trúc Kim điện có thờ tượng Chân Võ Đại Đế Huyền Vũ bằng đồng mạ vàng, nặng khoảng 10 tấn, hai bên là tượng Kim đồng bưng sổ, Ngọc nữ bưng ấn, tướng Thuỷ Hoả cầm cờ, giữ kiếm. Nền điện là bệ đá hoa cương, xung quanh có lan can chạm khắc.
Tương truyền rằng, người dân xung quanh núi Võ Đang muốn lên Trúc Kim Điện cầu nguyện thì mỗi ngày đều phải tự tay bóc vỏ một trăm hạt thóc. Sau khi tích tiểu thành đại, họ mang số gạo đó lên núi dâng hương. Đây là một nghi thức không chỉ thể hiện lòng thành khẩn mà còn chứa đựng các những điều sâu xa của Đạo giáo hay Thần đạo Trung Hoa mà chỉ những ai từng trải nghiệm qua mới nhận thức được. Tại đây còn có Lôi Hỏa điện, nơi nhắc nhở con người giữ gìn bản tính lương thiện, tin tưởng thiện ác đều có báo ứng, không kể họ là hoàng đế hay dân thường. 


Phối cảnh đỉnh Thiên Trụ, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 




Tòa Trúc Kim Điện bằng đồng mạ vang, trong mùa Hè và mùa Đông, trên đỉnh Thiên Trụ, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Ngoài các hạng mục công trình kiến trúc chính nên trên, tại đây còn có nhiều hạng mục kiến trúc khác và cảnh quan tự nhiên đẹp đẽ.
 


Cổng Huyền Vũ (Xuanyue Gate/ 玄岳) nằm trên tuyến đường bộ hành hương lên đỉnh núi, được xây dựng vào triều Gia Kính (1522-1566) nhà Minh, cổng cao 20m, rộng 12,81m; Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 


Cầu đá qua suối, Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang 

Di sản Quần thể kiến trúc cổ núi Võ Đang
, thành phố Thập Yến, tỉnh Hồ Bắc, là trung tâm Đạo giáo và Võ Đạo Trung Quốc, đại diện cho trình độ cao nhất của nghệ thuật và kiến ​​trúc Trung Quốc trong khoảng thời gian gần 1.000 năm. Đây là nơi thu hút tín đồ Đạo giáo và Võ Đạo hành hương và là một trong những biểu tượng tiêu biểu của văn hóa Trung Hoa. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/705
https://en.wikipedia.org/wiki/Wudang_Mountains
https://en.wikipedia.org/wiki/Xuanwu_(god)
https://en.wikipedia.org/wiki/Tai_chi
https://en.wikipedia.org/wiki/Nanyan_Temple
https://en.wikipedia.org/wiki/Purple_Cloud_Temple
http://www.visitourchina.com/shiyan/attraction/wudang-mountains.html
https://www.chinadiscovery.com/hubei/wudang-mountain.html
http://www.wudangdao.com/wudang-yuxu-gong/
https://wudang.academy/wudang-mountain-travel-guide/ 
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 20/02/2019 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com