Tuần 11 - Ngày 21/10/2018
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Hỏi:  Em là sinh viên K59 đang học môn kiến trúc công nghiệp 1 
Thầy cô cho em hỏi các văn bản  quy phạm liên quan đến quy hoạch tổng mặt bằng xí nghiệp công nghiệp gồm những văn bản nào?

Em xin cảm ơn.


Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 

Rất chú ý: Khi thực hiện Học phần Kiến trúc Công nghiệp cần phải đọc các tài liệu có liên quan đã được Bộ môn KTCN đưa lên WEB bmktcn.com, trong đó nội dung em hỏi. 
Em có thể đọc các vấn đề em nêu tại phần: Khái niệm chung về thiết kế kiến trúc XNCN – 
http://bmktcn.com/ocw_cat.php?cat=18 
Chúc em có nhiều sự chủ động và sáng tạo trong học tập.

Ngày 27/8/2016, Bộ môn KTCN, Trường ĐHXD 
Hỏi:

cho e hỏi  e đang làm đồ án kiến trúc.  
nhà e thiết kế 40m2 mật độ xây dựng là 100% vậy e có thể thiết kế ban công nhô ra 1 chút đc k ạ 


Trả lời:  Bmktcn.com đã nhận được thư của em.
Theo Quy chuẩn Xây dựng Việt Nam, phần nhà được phép nhô quá chỉ giới đường đỏ trong trường hợp chỉ giới xây dựng trùng với chỉ giới đường đỏ, gắn với điều kiện: 
- Độ cao so với mặt hè lớn hơn và bằng 3,5m;
- Ban công có thể đua ra tối đa: 0m với lộ giới rộng dưới 7m; 0,9m với lộ giới 7-12m; 1,2m với lộ giới 12-15m; 
- Độ vươn ra phải nhỏ hơn chiều rộng của vỉa hè ít nhất là 1m; 
- Trên phần nhô ra chỉ được làm ban công, không được che chắn tạo thành logia hay buồng; 
- Vị trí độ cao và độ vươn ra cụ thể phải phù hợp với cảnh quan chung.

Ngày 15/8/2016, Bmktcn.com


Hỏi:  Thầy cô cho e hỏi: 
Đồ án kiến trúc công nghiệp 1 e co làm và nộp bài sao trên trang đào tạo e lai ko co điểm ah ? 
Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.  
Em cần trình bày rõ: Không có điểm hay là điểm 0; em học tại lớp nào; giảng viên phụ trách và cần phải liên hệ ngay với giảng viên để hỏi rõ lý do tại sao. Có thể do vào điểm nhầm, vào điểm thiếu.... 
Sau đó phải làm ngay đơn xin phúc tra gửi Phòng Đào tạo. 

Ngày 19/7/2016. Chủ nhiệm Bộ môn KTCN. TS. Phạm Đình Tuyển. 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Văn bản quy định của Bộ môn KTCN về thực hiện học phần đồ án KTCN
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Các mẫu văn bản về đào tạo và KHCN có liên quan tại ĐHXD
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Danh sách cán bộ Bộ môn KTCN, ĐHXD
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quyết định số 01/2017/QĐ-TTg ban hành Danh mục giáo dục, đào tạo của hệ thống giáo dục quốc dân
+ Chương trình đào tạo Kiến trúc sư công trình
+ Chương trình đào tạo kiến trúc sư quy hoạch
+ Chương trình khung đào tạo thạc sỹ Kiến trúc - Quy hoạch, ĐHXD
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ tại Thung lũng Bamiyan, Afghanistan
17/07/2018
 


Thông tin chung: 
Công trình: Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ tại Thung lũng Bamiyan (Cultural Landscape and Archaeological Remains of the Bamiyan Valley
Địa điểm: Huyện Bamiyan, tỉnh Bamiyan, Afghanistan (N34 50 48.984 E67 49 30.9)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 158.9265 ha; Vùng đệm 341,95 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2003; hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Afghanistan, là một quốc gia không giáp biển nằm ở Nam Á và Trung Á, giáp với Pakistan ở phía Nam và phía Đông; Iran ở phía Tây; Turkmenistan, Uzbekistan, Tajikistan ở phía Bắc; và Trung Quốc ở phía Đông Bắc.
Afghanistan có diện tích rộng 652864 km2. Dân số khoảng 34,656 triệu người (năm 2016), chủ yếu là dân tộc Pashtun, Tajik, Hazaras và Uzbeks. Thủ đô là thành phố Kabul. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Pashto, Dari. 
Phần lớn diện tích Afghanistan được bao phủ bởi dãy núi Hindu Kush, mùa Đông rất lạnh. Phía Bắc bao gồm các vùng đồng bằng màu mỡ; Phía Tây Nam là sa mạc.
Từ khoảng năm 2000 trước Công nguyên, Afghanistan đã là nơi hội tụ của nhiều bộ tộc đến từ phía Bắc, sau đó mở rộng về phía Nam và phía Đông.
Afghanistan nằm tại vị trí chiến lược dọc theo Con đường tơ lụa (hình thành từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, dài khoảng 6.437 km, từ Trung Quốc, qua Mông CổẤn ĐộAfghanistanKazakhstanIranIraqThổ Nhĩ KỳHy Lạp, xung quanh vùng Địa Trung Hải và đến tận châu Âu), nơi kết nối với các quốc gia Trung Đông và các phần khác của châu Á, nơi giao nhau của nhiều nền văn minh châu Âu và châu Á. Vì vậy, đây không chỉ là vùng đất của nhiều dân tộc đến sinh sống và còn là nơi diễn ra nhiều cuộc chiến tranh giành vị thế, lãnh thổ và lan truyền văn hóa, tôn giáo.
Vào những năm 330 trước Công nguyên, Alexander Đại Đế (Alexander the Great, trị vì trong giai đoạn năm 336–323 trước Công nguyên) Hoàng đế của vương quốc Macedonia cổ đại, trải dài từ Hy Lạp đến Tây Bắc Ấn Độ đã tới Afghanistan.
Tiếp đó là các quốc gia Hy Lạp cổ như Vương quốc Seleukos (trị vì từ năm 312 – 63  trước Công nguyên) đã chinh phục vùng này. Đặc biệt là vương triều Maurya (trị vì từ năm 321 đến năm 185 trước Công nguyên), bắt nguồn từ vùng Magadha, đồng bằng hạ du sông Hằng, Ân Độ, đã vươn tới Afghanistan và truyền bá Phật giáo đến đây.
Vào thế kỷ 1, Đế chế Kushan (tồn tại vào thế kỷ 1 đến 3 sau Công nguyên) là một cường quốc cổ đại tại Trung Á đã thống trị Afghanistan và bảo hộ Phật giáo tại đây. Từ sự thịnh vượng của Con đường tơ lụa, Đế chế Kushan đã dần trở nên giàu có, trở thành quốc gia trung gian giữa các quốc gia có liên quan, nuôi dưỡng một nền văn hóa kết nối được các truyền thống bản địa với các nền văn hóa bắt nguồn từ Hy Lạp, Địa Trung Hải và với ý thức hệ Phật giáo Ấn Độ.
Từ thế kỷ thứ 3 người Sassanid kế tục cai trị vùng đất này.
Nửa đầu thế kỷ thứ 5, vùng đất này thuộc sự cai trị của người Hephthalite và tiếp đó người Sasanid tái lập lại quyền cai trị.
Từ thời Trung cổ, thế kỷ thứ 5 cho tới thế kỷ 18, vùng này còn được gọi là Khorasan. 
Nơi đây đã trở thành trung tâm của nhiều đế chế lớn: Đế chế của người Hồi giáo Samanid (Samanid Empire, Đế quốc Ba Tư, trị vì giai đoạn năm 819-999), Đế chế Ghaznavid (năm 977-1186), Đế chế Seljuk (năm 1037–1194), Đế chế Ghurid (năm 1149-1215), và Đế chế Timurid (năm 1370-1507). Trong đó, giai đoạn cai trị của Đế chế Ghaznavid và Timurid được coi là một trong những thời kỳ chói lọi nhất của lịch sử Afghanistan.
Năm 1219, vùng này bị quân đội Mông Cổ của Thành Cát Tư Hãn tàn phá.
Năm 1504, Babur, hậu duệ của Hoàng đế Timurid đã thành lập Đế chế Mughal (năm 1526 -1857) trải dài gần như tất cả tiểu lục địa Ân Độ và một phần của Afghanistan.
Lịch sử chính trị của nhà nước hiện đại Afghanistan bắt đầu với các triều đại Hotak (năm 1709 – 1738) và triều đại Durrani (năm 1747–1826). Vào đầu thế kỷ 19, Afghanistan bị đe dọa bởi người Ba Tư ở phía Tây và người Sikh ở phía Đông. Vào cuối thế kỷ 19, Afghanistan trở thành nơi tranh chấp giữa Anh và Nga.
Ngày 19/8/1919, Afghanistan trở thành quốc gia độc lập.
Afghanistan ngày nay được chia thành 34 tỉnh. 

Bản đồ Afghanistan và vị trí tỉnh Bamiyan

Tỉnh Bamiyan nằm tại trung tâm của Afghanistan, về phía Tây của thủ đô Kabul.
Giữa các ngọn núi cao Hindu Kush (dãy núi dài 800 km trải dài trung tâm Afghanistan đến miền Bắc Pakistan với điểm cao nhất là 7.708 mét) ở vùng cao nguyên Afghanistan là thung lũng Bamiyan. Thung lũng nằm tại độ cao khoảng 2500m, dọc theo sông Bamiyan (là một đoạn sông Kunduz, một nhánh sông Amu Darya ở miền Bắc Afghanistan, đổ vào biển Aral (Aral sea). 
Vào thế kỷ thứ 1 sau công nguyên, theo chân các đoàn buôn bán trên Con đường tơ lụa (Silk Road), các vị cao tăng Phật giáo đã đến đây. Thung lũng Bamiyan dần trở thành địa điểm của một số tu viện Phật giáo. Hàng ngàn nhà sư tại đây sống ẩn cư trong những hang động nhỏ được khắc nhân tạo vào bên sườn vách đá và được hoàn thiện bằng gạch đất, xây bằng vữa bùn đơn giản. Các vị sư này trang trí nơi ở của họ bằng các tượng tôn giáo và những bức bích họa có màu sắc rực rỡ. Từ thế kỷ thứ 2 đến thế kỷ thứ 7, Thung lũng Bamiyan đã trở thành một trung tâm Phật giáo lớn và là nơi phát triển mạnh về triết học và nghệ thuật của nhà nước Afghanistan, gắn liền với sự phát triển của Phật giáo trên khắp khu vực Trung Á.
Nhờ Con đường tơ lụa, Thung lũng Bamiyan cũng trở thành một trong những trung tâm chính trị và kinh tế của khu vực, khởi đầu vào thế kỷ thứ 1 với Đế chế Kushan.
Vào thế kỷ thứ 9, người Hồi giáo xâm chiếm Afghanistan, vai trò trung tâm Phật giáo của Thung lũng Bamiyan dần suy tàn.

Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ học tại Thung lũng Bamiyan đại diện cho những phát triển nghệ thuật và tôn giáo từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ 13, bao gồm tám địa điểm riêng biệt, trong đó nổi bật là hai hốc đá tạc tượng Phật khổng lồ, cao 55m và 38m (bị chính quyền Taliban phá hủy vào tháng 3/2001). Tại đây có nhiều hang động nhân tạo, hình thành một thành một quần thể tượng, tu viện Phật giáo và các khu bảo tồn. Trong một số hang động vẫn còn lưu lại những di tích như các bức tranh tường, tượng Phật ngồi…Người ta cho rằng, các bức tranh được thực hiện bởi các nghệ sĩ đến theo Con đường tơ lụa.
Khu vực này còn lưu giữ được di tích của pháo đài mang tên Shahr-i Ghulghulah; các khu định cư, có niên đại từ thế kỷ thứ 6 – 13, đánh dấu sự định cư ban đầu của Bamiyan như là nơi dừng chân trên Con đường tơ lụa.
Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ tại Thung lũng Bamiyan, bao gồm các tu viện Phật giáo, các khu bảo tồn, cũng như các cấu trúc xây dựng thêm vào thời kỳ Hồi giáo sau này, thể hiện sự giao lưu giữa các nền văn hóa Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã, Ba Tư và những ảnh hưởng Hồi giáo. 


Toàn cảnh khu vực chính Thung lũng Bamiyan 

Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ tại Thung lũng Bamiyan, Afghanistan
được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2003) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Tượng Phật và nghệ thuật hang động ở Thung lũng Bamiyan là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, là đại diện nổi bật của trường phái Gandharan (Greco-Buddhist art) trong nghệ thuật Phật giáo ở khu vực Trung Á.

Tiêu chí (ii): Các di tích nghệ thuật và kiến ​​trúc tại thung lũng Bamiyan, một trung tâm Phật giáo quan trọng trên Con đường tơ lụa, thể hiện sự giao lưu quan trọng giữa Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã và Ba Tư; là một ví dụ cụ thể về việc hình thành và phát triển trường phái nghệ thuật Gandharan. Các di tích nghệ thuật và kiến ​​trúc tại đây tiếp tục được bổ sung các yếu tố Hồi giáo trong thời gian sau này.

Tiêu chí (iii): Thung lũng Bamiyan là một bằng chứng đặc biệt về một truyền thống văn hóa ở khu vực Trung Á, nay đã không còn.

Tiêu chí (iv): Thung lũng Bamiyan là một ví dụ nổi bật về một cảnh quan văn hóa, minh họa cho một giai đoạn quan trọng của Phật giáo.

Tiêu chí (vi): Thung lũng Bamiyan là biểu hiện hoành tráng nhất của Phật giáo phương Tây. Đó là một trung tâm quan trọng của cuộc hành hương qua nhiều thế kỷ. Do mang các giá trị về đức tin, nên các di tích tại đây đã phải trải qua sự hưng thịnh và suy tàn, trong đó có sự hủy diệt vào năm 2001, làm rung động cả thế giới. 

Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo cổ học tại Thung lũng Bamiyan bao gồm 8 khu vực riêng biệt riêng biệt: 




Sơ đồ vị trí 8 di tích khảo cổ học tại Thung lũng Bamiyan 

1) Khu vực các bức tượng Phật tạc vào vách đá Bamiyan
Khu vực Các bức tượng Phật tại Bamiyan (Buddhas of Bamiyan) trải dải trên vách đá (Bamiyan Cliff) tại mặt phía Bắc của thung lũng Bamiyan, (Địa điểm: N34 50 49,00  E67 49 30,90), có diện tích 105 ha; vùng đệm có diện tích 225,25 ha.
Di sản được hình thành vào thế kỷ 3 – 6, gồm 2 pho tượng tạc vào vách đá, một pho tượng cao 38m, một pho tượng cao 55m và các hang động xung quanh.
Các bức tượng tượng trung cho phong cách pha trộn cổ điển của nghệ thuật Gandhara, là loại nghệ thuật mang các yếu tố văn hóa Hy Lạp cổ điển và Phật giáo, một ví dụ về sự pha trộn giữa truyền thống văn hóa phương Đông và phương Tây, phát triển trong gần 1000 năm tại Trung Á, giai đoạn từ các cuộc chinh phục của Alexander Đại đế vào thế kỷ thứ 4 trước Công nguyên đến các cuộc chinh phục Hồi giáo vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên.
Thân chính của tượng được tạc trực tiếp vào vách đá sa thạch. Các chi tiết (áo choàng) được bổ sung bằng bùn đất sét trộn với rơm, bên ngoài phủ vữa và tô màu. Khí hậu khô hanh ở Afghanistan và độ sâu của hốc đá đã bảo vệ tốt pho tượng. Tượng Phật lớn được sơn bằng cánh kiến đỏ, còn tượng Phật nhỏ được sơn bằng nhiều chất liệu màu…Trên ngực của Tượng Phật lớn có một túi chứa chuỗi trạng hạt bằng gốm, bản in kinh Phật được khắc bằng đất sét và một số trang kinh Phật in trên vỏ cây.
Nhà sư nổi tiếng Trung Quốc Huyền Trang đã đến thăm địa điểm này vào 30/4/630 sau Công nguyên và miêu tả đây là một trung tâm Phật giáo hưng thịnh với hơn 10 tu viện và 1 ngàn tu sĩ; hai bức tượng được trang trí bằng vàng và đồ trang sức. (Ông còn đề cập đến bức tượng Phật thứ 3, thậm chí còn lớn hơn; hiện đang được nỗ lực tìm kiếm).
Vào giai đoạn người Hồi giáo thống trị nơi đây, các bức tượng dần bị hư hại.
Năm 2001, các bức tượng Phật tại Bamiyan bị tổ chức Taliban phá hủy hoàn toàn. Sự tàn phá tượng Phật Bamiyan có thể coi như một tội ác chống lại văn hóa, không chỉ của người dân Afghanistan và của cả nhân loại.
Các hang động nhân tạo xung quanh hai bức tượng, là chỗ ở của các nhà sư, tạo thành một quần thể tu viện. Hang được trang trí bằng các bức bích họa và các tượng Phật. 


Bản vẽ tượng Phật tại vách đá Bamiyan của Alexander Burnes vào năm 1832


Tượng Phật lớn tại vách đá Thung lũng 
Bamiyan, trước khi bị phá hủy 


Hốc đặt tượng Phật lớn, sau khi tượng bị phá hủy năm 2001  


Tượng Phật nhỏ, trước khi bị phá hủy, năm 1977


Hốc đặt tượng Phật nhỏ, sau khi tượng bị phá hủy, năm 1977

Sơ đồ mặt bằng tượng Phật nhỏ, trước khi bị phá hủy, năm 1977


Tranh vẽ tượng Phật trang trí tại các vách hang Bamiyan 

2) Khu vực Kakrak  
Khu vực Kakrak như một thung lũng nhỏ (Kakrak Valley) nằm tại mặt phía Đông Nam của Thung lũng Bamiyan, phía Nam của Khu vực 1 (Địa điểm: N34 48 59,60 E67 51 4,90), có diện tích 15 ha; vùng đệm có diện tích 33ha.
Tại đây chỉ còn lại tàn tích của một bức tượng Phật cao khoảng 10m, bị phá hủy bởi Taliban vào năm 2001.
Tại đây còn có khoảng 100 hang động nhân tạo được khắc vào những vách đá, hình thành vào thế kỷ thứ  6- 7 sau Công nguyên. Bên trong các hang động có các bức tranh tường màu sắc rực rỡ. 




Khu vực Kakrak


Tượng Phật nhỏ tại Khu vực Kakrak, trước khi bị phá hủy năm 2001


Trang trí bên trong các hang động tại Khu vực Kakrak

3) Khu vực hang Qoul-I Akram
Khu vực hang Qoul-I Akram nằm trong thung lũng Fuladi (giữa vách đá và nhánh sông Fuladi), nằm tại phía Tây của Khu vực 1 (Địa điểm: N34 49 25,30 E67 47 53,70), có diện tích 6 ha; vùng đệm có diện tích 40,5ha, là vùng đệm cho cả Khu vực 3 và 4. 

4) Khu vực hang Kalai Ghamai
Khu vực hang Kalai Ghamai nằm cạnh Khu vực 3, trong thung lũng Fuladi (Địa điểm: N34 49 13.60 E67 47 14,50), có diện 5,5 ha; vùng đệm chung với Khu vực 3. 

5) Khu vực Shahr-i-Zuhak 
Khu vực Shahr-i-Zuhak nằm dọc sông Bamiyan (Địa điểm: N34 49 34,40 E66 53 24,50) có diện tích 18 ha; vùng đệm có diện tích 13ha.
Khu vực Shahr-e Zuhak hay thành phố cổ Zuhak (Zuhak City), còn được gọi là Thành phố Đỏ là tàn tích của một thành phố cổ, đã từng là nơi sinh sống của 3 ngàn người. Thành phố đã bị tàn phá bởi quân đội Mông Cổ. 




Tàn tích khu vực thành phố cổ Shahr-i-Zuhak 

6) Khu vực Qallay Kaphari A
Khu vực Qallay Kaphari A nằm dọc sông Bamiyan (Địa điểm: N34 48 39,50 E66 50 36,70) có diện tích 0,0625ha; vùng đệm có diện tích 17ha, bao gồm cả Khu vực 7.  

7) Khu vực Qallay Kaphari B
Khu vực Qallay Kaphari B nằm dọc sông Bamiyan (Địa điểm: N34 48 46,40 E66 51 0,10) có diện tích 0,064 ha; vùng đệm có diện tích 17ha, bao gồm cả Khu vực 6. 

8) Khu vực Shahr-i-Ghulghulah
Khu vực Shahr-i-Ghulghulah hay thành phố Gholghola (Gholghola City), nằm tại trung tâm của Khu vực 1, 2, 3 và 4 (Địa điểm: N34 49 57,60 E67 50 20,80), có diện tích 9,3 ha; vùng đệm có diện tích 13,2ha.
Khu vực Shahr-i-Ghulghulah là nơi xây dựng dinh thự hoàng gia với các thành lũy bao quanh.
Pháo đài do người Ghurids (thời Đế chế Ghurid, trị vì năm 1149-1215) xây dựng.
Năm 1221, người Mông cổ đến đây, phá hủy thành phố, cướp phá tu viện Phật giáo.
Khu vực bị bỏ rơi cho đến thế kỷ 19. 




Tàn tích khu vực thành phố cổ Shahr-i-Ghulghulah 

Thung lũng Bamiyan, Afghanistan nằm dọc theo hành lang tự nhiên sông Bamiyan và gắn với tuyến thương mại - Con đường tơ lụa, trở thành trung tâm nghệ thuật, văn hóa và tôn giáo từ thế kỷ thứ 1 đến thế kỷ 13.
Di sản Cảnh quan văn hóa và các di tích khảo tại Thung lũng Bamiyan với các tu viện Phật giáo, khu bảo tồn, cũng như các cấu trúc xây dựng thêm vào thời kỳ Hồi giáo, thể hiện sự giao lưu giữa các nền văn hóa Ấn Độ, Hy Lạp, La Mã, Ba Tư và những ảnh hưởng Hồi giáo.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/208
https://en.wikipedia.org/wiki/Afghanistan
https://en.wikipedia.org/wiki/Hindu_Kush
https://en.wikipedia.org/wiki/Buddhas_of_Bamiyan
https://en.wikipedia.org/wiki/Greco-Buddhist_art
https://en.wikipedia.org/wiki/Shahr-e_Gholghola

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 17/07/2018 )
 
Tin đã đưa:
“ Tất cả mọi người đều sinh ra có quyền bình đẳng. Tạo hoá cho họ những quyền không ai có thể xâm phạm được; trong những quyền ấy, có quyền được sống, quyền tự do và quyền mưu cầu hạnh phúc...

Nước Việt Nam có quyền hưởng tự do và độc lập, và sự thật đã thành một nước tự do độc lập. Toàn thể dân tộc Việt Nam quyết đem tất cả tinh thần và lực lượng, tính mạng và của cải để giữ vững quyền tự do, độc lập ấy”.
 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com