Tuần -14 - Ngày 28/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thái Sơn, Sơn Đông, Trung Quốc
02/10/2018
 


Thông tin chung:
Công trình: Thái Sơn (Mount Taishan)
Địa điểm: Thành phố Thái An và Tế Nam, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc (N36 16 0,012 E117 5 60)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 25000 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (1987; hạng mục  i, ii, iii, iv, v, vi, vii) 

Trung Quốc (Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa) nằm tại Đông Á, là quốc gia đông dân nhất thế giới với khoảng 1,403 tỷ người (năm 2016). Trung Quốc có diện tích 9596961km2, là quốc gia có tổng diện tích lớn hàng đầu thế giới.
Ngôn ngữ chính thức là tiếng Hán. Trung Quốc phân thành 22 tỉnh, 5 khu tự trị, 4 đô thị trực thuộc và 2 khu hành chính đặc biệt là Hồng Kông và Ma Cao.
Lịch sử Trung Quốc bắt nguồn từ một trong những nền văn minh cổ nhất thế giới, phát triển tại lưu vực sông Hoàng Hà, bình nguyên Hoa Bắc. Trải qua hơn 5.000 năm, Trung Hoa đã trở thành nền văn minh rực rỡ nhất thế giới trong thời Cổ đại và Trung cổ, được đặc trưng bởi hệ thống triết học thâm sâu (nổi bật nhất là Nho giáo, Đạo giáo và thuyết Âm dương ngũ hành); các thành tựu khoa học kỹ thuật (phát minh ra giấy, la bàn, thuốc súng, địa chấn kế, kỹ thuật in ấn...); hoạt động giao thương xuyên châu Á với nhiều quốc gia (Con đường tơ lụa); những đô thị có quy mô dân số và trình độ kiến trúc đứng đầu thế giới vào thời Trung cổ.

Hệ thống chính trị của Trung Quốc dựa trên các chế độ quân chủ kế tập, được gọi là các triều đại, khởi đầu là triều đại nhà Hạ.
Từ năm 221 trước Công nguyên, nhà Tần chinh phục các quốc gia khác để hình thành đế quốc Trung Hoa thống nhất;
Triều đại nhà Hán cai trị Trung Quốc từ năm 206 trước Công nguyên đến năm 220 sau Công nguyên;
Triều đại nhà Đường cai trị từ năm 618–907;
Triều đại nhà Tống cai trị từ năm 960–1279;
Vào thế kỷ thứ 13, Trung Quốc bị Đế quốc Mông Cổ chinh phục. Năm 1271, đại hãn người Mông Cổ thiết lập triều đại nhà Nguyên;
Triều đại nhà Minh cai trị Trung Quốc từ năm 1368–1644;
Triều đại nhà Thanh do người Mãn Châu thành lập cai trị Trung Quốc từ năm 1636–1912.
Trung Hoa Dân Quốc lật đổ nhà Thanh, triều đại phong kiến cuối cùng của Trung Quốc vào năm 1912 và cầm quyền tại Trung Quốc đại lục cho đến năm 1949. Sau khi Đế quốc Nhật Bản bại trận trong Chiến tranh thế giới thứ hai, Trung Quốc chia thành hai: Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa (Trung Quốc) có thủ đô là Bắc Kinh và Trung Hoa Dân quốc tại đảo Đài Loan với thủ đô là Đài Bắc. 

Bản đồ Trung Quốc và vị trí tỉnh Sơn Đông

Tỉnh Sơn Đông nằm tại ven biển phía Đông Trung Quốc. Xưa kia, trên địa bàn tỉnh Sơn Đông là nước Tề và nước Lỗ.
Tỉnh Sơn Đông có lịch sử lâu dài và văn hóa phong phú. Các nhà sáng lập tư tưởng Nho giáo như Khổng Tử, Mạnh Tử; nhà sáng lập tư tưởng Mặc gia là Mặc Tử; các nhà quân sự nổi tiếng như Tôn Tử, Tôn Tẫn, Ngô Khởi đều được sinh ra ở Sơn Đông. Với dân số trên 90 triệu người, Sơn Đông là tỉnh có dân số đông thứ hai Trung Quốc, chỉ sau Quảng Đông.
Địa hình chủ yếu của Sơn Đông là đồng bằng. Phía Tây Bắc, Tây Nam của tỉnh đều là một bộ phận của bình nguyên Hoa Bắc rộng lớn. Khu vực trung tâm Sơn Đông có địa hình đồi núi hơn, trong đó Thái Sơn được biết đến nhiều nhất. Khu vực phía Đông là bán đảo Sơn Đông với nhiều dãy núi kéo dài ra đến biển. Bán đảo này tách Bột Hải ở phía Tây Bắc, Hoàng Hải ở phía Đông và Nam.
Thái Sơn là ngọn núi phía Đông của Ngũ Hành Sơn của Trung Quốc, nằm tại phía Bắc thành phố Thái An và phía Nam thành phố Tế Nam, trải dài từ cao độ 150 đến 1545m (đỉnh Ngọc Hoàng) so với mực nước biển. Núi có diện tích 426 km2, như một khối đá lớn và ấn tượng, thống trị một khu vực có diện tích 25000 ha.
Thái Sơn là một trong năm ngọn núi thiêng liêng (Ngũ Nhạc hay Ngũ Hành Sơn) nổi tiếng nhất Trung Quốc, gắn liền với tín ngưỡng và thuyết Ngũ hành của Trung Quốc:
- Đông Nhạc: Thái Sơn, “Ngọn núi tĩnh lặng”, thuộc tỉnh Sơn Đông với đỉnh cao 1545m;
- Tây Nhạc: Hóa Sơn, “ Ngọn núi lộng lẫy”, thuộc tỉnh Thiểm Tây với đỉnh cao 1997m;
- Nam Nhạc: Hành Sơn, “Ngọn núi cân bằng”, thuộc tỉnh Hồ Nam với đỉnh cao 1290m;
- Bắc Nhạc: Hằng Sơn. “ Ngọn núi vĩnh hằng”, thuộc tỉnh Sơn Tây với đỉnh cao 2017m;
- Trung Nhạc: Tung Sơn, “ Ngọn núi cao ngất”, thuộc tỉnh Hà Nam, với đỉnh cao 1494m. 


Sơ đồ vị trí các núi linh thiêng của Trung Quốc. Hình tròn màu đỏ: nhóm Đạo giáo; Ngôi sao màu tím hồng: nhóm Phật giáo. Đạo giáo, Phật Giáo, Nho giáo là Tam giáo tồn tại song song từ thời Trung Quốc Cổ đại. Ba đức tin nội sinh (Nho, Lão) và ngoại nhập (Phật) này đã ảnh hưởng rất lớn đến nền tảng văn hoá dân tộc Trung Quốc.

Đông Nhạc - Thái Sơn được liên hệ với bình minh, sinh, tái sinh và được xem là thiêng nhất trong năm ngọn núi linh thiêng Trung Quốc. Người xưa còn gọi núi này là cột chống trời, là thánh địa của Đạo gia, nơi thờ phượng trong ít nhất 3000 năm, nơi tế lễ của các triều đại hoàng đế Trung Hoa và để lại rất nhiều di sản.
Đây cũng là nơi xuất hiện con người ngay từ Thời kỳ đồ đá mới. Trong thời gian này, hai nền văn hóa đã xuất hiện gần Thái Sơn, văn hóa Đại Vấn Khẩu ở phía Nam (Dawenkou culture, tồn tại từ năm 4100 - 2600 trước Công nguyên) và văn hóa Long Sơn ở phía Bắc (Longshan culture, tồn tại từ năm 3000-1900 trước Công nguyên). Thái Sơn được coi là một trong những điểm danh lam thắng cảnh đẹp nhất ở Trung Quốc và là một cái nôi quan trọng của văn hóa Đông Á từ rất sớm.


Bình gốm cổ thuộc thời kỳ văn hóa Đại Vấn Khẩu gần Thái Sơn 

Vào thời nhà Chu (khoảng năm 1046–256  trước Công nguyên ), lễ hiến tế tại Thái Sơn đã trở thành nghi lễ mang tầm quốc gia. Tại đây, vào năm 219 trước Công nguyên, Hoàng đế Nhà Tần, Tần Thủy Hoàng, làm lễ báo công với các vị thần về thành công của ông trong việc thống nhất Trung Quốc. Từ đó đến triều đại nhà Thanh đã có nhiều vị hoàng đế Trung Quốc lên núi làm lễ tế trời. Nhiều buối lễ có cả sứ thần ngoại bang tham dự.
Tầm quan trọng của ngọn núi còn được lan truyền qua câu sấm: “ Thái Sơn ổn định, Trung Hoa an bình”. 

Thái Sơn có nhiều công trình như những biểu tượng văn hóa, đóng một vai trò quan trọng trong sự phát triển của cả Phật giáo và Đạo giáo: Đền thờ Thần Thái Sơn (Temple to the God of Taishan), là nơi chứa bức tranh kiệt tác Đạo giáo vào năm 1009 sau Công nguyên “Hành trình của Thần Thái Sơn” (The God of Taishan Making a Journey). Các bia đá khắc chữ vào đời nhà Hán của Zhang Qian (Trương Khiên, năm 164 TCN – 114 TCN, nhà lữ hành, nhà ngoại giao, nhà thám hiểm kiệt xuất, đóng góp to lớn trong việc mở ra Con đường Tơ Lụa, kết nối giao thông nhà Hán với các nước tại phía Tây), Heng Fang và Madam Jin Sun; Thung lũng các bản Kinh Phật (Buddhist Scriptures) từ thời Bắc Tề (Northern Qi Dynasty, tồn tại năm 550–577); Các bài thơ khắc trên đá (Eulogium) trên Thái Sơn bởi Hoàng đế Đường Huyền Tông (Tang Xuanzong, trị vì năm 713 – 756) và Parallel Stelae vào thời nhà Đường. Đền Đại ở dưới chân núi là nơi diễn ra lễ tế trời và tế thần Thái Sơn xưa kia. 

Thái Sơn là ngọn núi có chiều cao tăng dần từ Bắc xuống Nam, là ví dụ lâu đời nhất và quan trọng nhất thể hiện biến đổi địa chất kỷ Archean (cách đây khoảng 2.500-3.800 triệu năm) ở miền Đông Trung Quốc. 
Thái Sơn có khoảng 80% diện tích được bao phủ bởi thảm thực vật. Hệ thực vật tại đây có đến 1000 loài, trong đó có đến 642 loài dược liệu. Ngoài ra, tại đây còn có một số cây cổ thụ, trong đó có sáu cây bách do triều đại Hán trồng cách đây 2.100 năm; cây hòe (Sophora japonica) do triều đại nhà Đường đã trồng cách đây 1.300 năm; cây thông (Pine-Greeting Pine) và cây tùng (Five-Bureaucrat Pine), cả hai loại được trồng cách đây khoảng 500 năm. Thái Sơn có hơn 200 loại động vật, hơn 120 loài chim; nhiều loại cá được tìm thấy trong các suối chảy tại độ cao 300 -800m.


Núi Thái Sơn, ngọn núi linh thiêng của Trung Quốc


Cầu đá trường tồn, được hình thành ngẫu nhiên từ sự sạt lở của dãy núi đá hàng ngàn năm tuổi


Tuyến đường bậc đá hành hương lên đỉnh núi Thái

Núi Thái Sơn, tại tỉnh
Sơn Đông, Trung Quốc được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa và thiên nhiên (năm 1987) với tiêu chí:

Tiêu chí (i): Thái Sơn, theo truyền thống Trung Quốc, là một trong năm ngọn núi thiêng liêng. Cảnh quan nơi đây là một thành tựu nghệ thuật độc đáo. Mười một cổng chào, mười bốn cổng vòm, mười bốn quán và bốn tổ hợp cung điện, đền nằm rải rác dọc theo 6.660 bậc thang giữa trời và đất không chỉ là những thành tựu kiến ​​trúc, mà còn là những tác phẩm của con người trên một địa điểm tự nhiện lộng lẫy. Kích thước hùng vĩ của ngọn núi tạo nền cảnh quan cho một danh lam thắng cảnh đã được hình thành trong khoảng thời gian 2000 năm, là tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người trong mọi thời đại.

Tiêu chí (ii): Thái Sơn là ngọn núi được tôn kính nhất ở Trung Quốc, tác động đến 2.000 năm và ảnh hưởng to lớn đến sự phát triển của nghệ thuật. Đền thờ Thần Thái Sơn (Temple to the God of Taishan); Đền Mây Xanh (Azure Cloud Temple) thờ con gái Thần Thái Sơn; Đền thờ Tây Vương Mẫu (Goddess Laomu)...trên Thái Sơn đã trở thành hình mẫu lan truyền khắp Trung Quốc.
Hình mẫu mang tính khái quát về một ngọn núi mang dấu ấn của con người, nơi cấu trúc duyên dáng của các công trình cầu, cổng, tháp…tương phản với rừng thông u tịch và vách đá hoang vu. Một hình mẫu cảnh quan như như vậy chỉ có thể bắt nguồn từ Thái Sơn.

Tiêu chí (iii): Thái Sơn là một bằng chứng độc đáo về các nền văn minh đã mất của triều đại Trung Quốc, đặc biệt liên quan đến tôn giáo, nghệ thuật và chữ viết. Trong 2.000 năm, đây là một trong những địa điểm thờ phụng  chính, nơi các vị hoàng đế tỏ lòng kính trọng Thiên đàng và Mặt đất với vai trò là thế tử con trời. Từ thời Hán, Thái Sơn là một trong năm ngọn núi tượng trưng cho Vương quốc Thiên đàng (Celestial Kingdom), phù hợp với Giáo lý Ngũ hành, một tiền đề cơ bản trong hệ thống tư tưởng Trung Quốc.

Tiêu chí (iv): Thái Sơn là ví dụ nổi bật của một ngọn núi thiêng liêng. Cung điện Thiên Thượng (Tian Kuang), được xây dựng vào năm 1008, nằm trong khu vực đền Đại, là một trong ba cung điện lâu đời nhất của Trung Quốc, cùng với Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh và Đền Khổng Tử, tại Khúc Phụ, tỉnh Sơn Đông.
Đền Mây xanh (Azure Cloud Temple) được xây dựng dưới thời nhà Tống, là điển hình của một khu phức hợp kiến ​​trúc núi trong việc bố trí các sân trong và các tòa nhà; Đền Đá thiêng liêng (Divine Rock Temple) với Vạn Phật bên trong là những ví dụ nổi bật và đầy đủ của các ngôi đền lớn. Tất cả cùng minh họa các khía cạnh về văn hóa và tôn giáo của triều đại Đường và Tống.

Tiêu chí (v): Quần thể tự nhiên và văn hóa của Thái Sơn bao gồm một khu định cư truyền thống dưới hình thức một trung tâm giáo phái thời kỳ Đồ đá mới (văn hóa Dawenkou - Dawenkou culture), đã trở thành một ví dụ nổi bật về một nền văn hóa truyền thống; hiện đang trở nên dễ bị tổn thương dưới tác động không thể đảo ngược của các hoạt động hành hương và du lịch.

Tiêu chí (vi): Thái Sơn là nơi gắn bó trực tiếp và hữu hình với các sự kiện có tầm quan trọng trong lịch sử mang tính phổ quát toàn cầu. Bao gồm sự xuất hiện của Nho giáo, sự thống nhất của Trung Quốc, và sự định hình văn học Trung Hoa.

Tiêu chí (vii): Với gần 3 tỷ năm tiến hóa tự nhiên, Thái Sơn là ngọn núi trải qua một quá trình địa chất và sinh học phức tạp, dẫn đến hình thành một khu vực đá khổng lồ phủ đầy thảm thực vật dày đặc, nổi bật trên cao nguyên xung quanh. Ngọn núi hùng vĩ này là một sự kết hợp cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp với các tác động về thẩm mỹ, văn hóa của con người trong hàng ngàn năm sử dụng. 

Di sản thế giới hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên Thái Sơn là một trong hai Di sản thế giới đáp ứng được nhiều tiêu chí nhất hiện nay, cùng với Di sản Vùng hoang dã ở Tasmanian (Tasmanian Wilderness) của Úc. Điều khác biệt là Di sản Tasmanian đáp ứng 7 tiêu chí từ iii đến x, Di sản Thái Sơn đáp ứng 7 tiêu chí từ i đến vii. 




Sơ đồ tuyến đường hành hương lên đỉnh núi Thái 

Thái Sơn như một bảo tàng tự nhiên với rất nhiều di tích và tác phẩm nghệ thuật. Từ phía Nam chân núi hành hương lên đỉnh Thái Sơn có một số công trình nổi bật sau:
 

Khu vực đền Đại
Đền Đại (Daimiao Temple) là một ngôi đền Đạo Giáo, khu phức hợp nhà cổ nhất, lớn nhất và hoàn thiện nhất trong khu vực Di sản. Tổ hợp nằm tại phía Nam chân núi Thái, tại thành phố Thái An, có diện tích 96000m2, dài 405m, rộng 237m.
Ngôi đền được xây dựng lần đầu tiên vào thời nhà Tần.
Vào thời nhà Hán, công trình được xây dựng lại như một cung điện hoàng gia, trở thành một trong ba cụm công trình có cấu trúc cung điện hoàng gia còn tồn tại ở Trung Quốc, cùng với Tử Cấm Thành tại Bắc Kinh và Đền Khổng Tử, tại Khúc Phụ, tỉnh Sơn Đông. Đền Đại là nơi mà các Hoàng đế Trung Hoa lưu lại khi làm lễ tại Thái Sơn.
Tổ hợp đền có năm tòa nhà lớn nằm trên một trục không gian và nhiều công trình nhỏ bao quanh tạo thành hệ thống sân trong, ngoài cùng là hệ thống tường thành bảo vệ.
Trung tâm của tổ hợp đền Đại là điện Thiên Thượng (Tian Kuang), được xây dựng vào năm 1008. Công trình dài 48,7m, rộng 19,73m, cao 22,3m, gồm 9 gian, 5 nhịp, mái ngói kép. Hiên của nhà là hệ thống cột trụ sơn màu đỏ đỡ hệ thống dầm hiên có trang trí. Kết cấu bao che nhà là hệ thống cửa bằng gỗ chạm khắc.
Tại đây có bức họa được vẽ trong thời nhà Tống, có từ năm 1009, cao 3m, dài 62m kéo dài quanh các bức tường phía Đông, Tây và Bắc của điện, mô tả cảnh du hành của thần núi Thái Sơn.
Ngoài ra, trong điện còn lưu giữu các các đồ tế lễ… được ban tặng bởi các hoàng đế Trung Hoa.
Phía trước của điện Thiên Thượng là một lư hương lớn của triều đại nhà Minh và hai lư hương nhỏ triều đại nhà Tống.
Sân sau của đền Đại có tháp chuông bằng đồng, đúc năm 1615, tháp trống bằng sắt, đúc năm 1565, ban đầu cao 13 tầng, trong chiến tranh chống Nhật 1937 – 1945, bị phá hủy chỉ còn 4 tầng; thể hiện tay nghề tinh tế của nghệ nhân Trung Quốc về chế tác kim loại.
Tại đây còn lưu giữ nhiều bia đá của các triều đại khác nhau trong lịch sử, hiện vẫn được bảo quản tốt.
Trong đền Đại có 5 cây bách 2100 năm tuổi với hình dáng đặc biệt, được trồng vào thời nhà Hán.
Từ đền Đại bắt đầu tuyến đường đá leo lên đỉnh núi.


Phối cảnh tổng thể Khu vực đền Đại, phía Nam núi Thái


Sơ đồ mặt bằng Khu vực đền Đại 

Cổng chính vào đền Đại 


Điện Thiên Trường, công trình chính của Khu vực đền Đại



Nội thất bên trong điện Thiên Trường với bức tranh tường từ thời nhà Tống


Các công trình bên trong Đền Đại xây dựng như cung điện 



Bia trong đền Đại, được dựng vào năm 1013 thời nhà Tống và được khắc bổ sung vào năm 1596 thời nhà Minh. 


Cây cổ hàng ngàn năm tuổi trong khu vực đền Đại 

Khu vực khác
Lên đỉnh núi Thái có hiện có nhiều tuyến đường, song nổi bật nhất là tuyến đi bộ dọc theo 6660 bậc đá từ đền Đại. Dọc theo tuyến đường này có các hạng mục công trình và cảnh quan nổi tiếng:

Cổng Daizong
Cổng Daizong (Daizong Archway), tiếp theo đền Đại, là điểm khởi đầu để leo núi Thái. Cổng được xây dựng vào  thời Hoàng đế Long Khánh (1567-1572) thuộc triều đại nhà Minh, được xây dựng lại vào năm 1730, thời nhà Thanh. Cổng nằm trên con đường đá, dạng tam quan với 4 cột. Hai bên cổng là hai tấm bia lớn ghi lại sự tái thiết cổng và núi Thái.


Cổng Daizong (Daizong Archway), điểm khởi đầu để leo núi Thái
Cổng Yitian Yitian
Cổng Yitian Yitian (Yitian Yitian Gate) nằm tại giữa đoạn đường đá lên núi Thái, được xây dựng vào thời nhà Minh. Cổng được xây dựng lại vào năm 1711, thời Hoàng đế Khang Hy, nhà Thanh.
Cổng có 2 cột, một lối qua. Đây là nơi bắt đầu của tuyến đường bậc đá lên núi Thái.


Cổng Yitian Yitian, bắt đầu đoạn đường bậc đá 





Cầu đá qua suối và bậc đá theo từng chặng lên đỉnh Ngọc Hoàng

Điện Cổng Đỏ và Tháp Vạn Thần
Điện Cổng Đỏ (Red Gate Palace) là một quần thể gồm cổng, và ngôi đền Yuanjun. Khu vực Điện thờ chia thành hai sân: Sân phía Đông để chiêm ngưỡng, Sân phía Tây có 3 tòa nhà, là nơi thờ Nữ thần núi Thái Sơn (Bi Xia Yuan Jun).
Tháp Vạn thần (Wanxian Tower), nằm phía Bắc Điện Cổng đỏ, được xây dựng vào năm 1620, thời nhà Minh.


Điện Cổng Đỏ


Tháp Vạn thần 

Điện Doumu
Điện Doumu (Doumu Palace) ban đầu là ngôi đền Đạo giáo, sau đó chuyển thành một ni viện vào đời nhà Thanh. Công trình được cho là xây dựng lại vào năm 1542 vào thời nhà Minh. Điện là một tổ hợp nhiều hạng mục công trình. 


Điện Doumu 

Thung lũng Sutra Stone
Đi qua điện Doumu, nhìn về phía Đông Bắc là thung lũng Sutra Stone (Sutra Stone Valley). Đây là nơi có các vách đá khắc kinh Kim Cương.


Thung lũng với các vách đá khắc kinh Kim Cương

Cổng Midway
Cổng Midway (Midway Gate) là cổng nằm giữa đoạn đường bậc đá lên đỉnh Ngọc Hoàng


Cổng nằm giữa đoạn đường bậc đá lên đỉnh Ngọc Hoàng

Cổng phía Nam Thiên đường

Cổng phía Nam Thiên đường (South Heavenly Gate) là một tòa thành với cổng vòm bằng đá. Cổng cao hơn mực nước biển 1460m. được xây dựng vào năm 1264. Công trình được cho là một ví dụ nổi bật về kết hợp cảnh quan tự nhiên và nhân tạo. Đi qua Cổng Nam Thiên đường về phía Đông là phố Thiên đường (Heavenly Street) . Phố kéo dài khoảng 1000m đến đền Bixia, như nằm trong mây và tầm nhìn toàn cảnh Thái Sơn.


Bậc đá lên Cổng phía Nam Thiên đường


Cổng phía Nam Thiên đường

Đền Bixia

Đền Bixia (Bixia Temple) nằm kề đỉnh Ngọc Hoàng. Đền thờ nữ thần núi Thái Sơn, là một tổ hợp công trình tráng lệ, mây bao phủ, như một cung điện trên trời, vì vậy đền còn được gọi là đền Mây Xanh (Azure Clouds Temple) hay đền Bình Minh xanh (Shrine of the Blue Dawn). Đền được xây dựng vào năm 1008, thời nhà Tống. và được mở rộng sau đó.
Tổ hợp đền dài 70m, rộng 35m bao gồm nhiều hạng mục công trình như sảnh, tháp chuông, tháp trống, điện thờ, tòa nhà là nơi nghỉ của Hoàng đế…Các công trịnh là sự kết hợp đặc biệt của các thành phần kim loại, gỗ, gạch và các cấu trúc bằng đá.


Quần thể Đền Bixia nằm kề đỉnh Ngọc Hoàng


Sân Đền Bixia


Đây là một trong 1018 vách đá khắc chữ (câu thơ, lời dạy của tiền nhân về niềm tin) trên Thái Sơn, ngoài ra còn có 819 bia đá.



Tuyến phố dịch vụ cho khách hành hương lên đỉnh Ngọc Hoàng
Đỉnh Ngọc Hoàng
Đỉnh Ngọc Hoàng (Jade Emperor Summit) là nơi có đền Ngọc Hoàng. Tòa nhà chính của đền là nơi thờ với tượng Ngọc Hoàng. Trung tâm của sân đền là một tảng đá đánh dấu điểm cao nhất của núi Thái với cao độ 1545m so với mực nước biển. Phía Đông của sân là tòa nhà Ngắm mặt trời (Sun Viewing Pavilion); Phía Tây là tòa nhà Ngắm sông Hoàng Hà (Yellow River Viewing Pavilion). Góc Tây Bắc của sân là tầm bia với dòng chữ “Sân tế lễ cổ xưa” (Ancient Sacrificial Terrace), đề cập đến địa điểm là nơi các hoàng đế đặt bàn thờ làm lễ dâng lên Thiên đường. 


Đỉnh Ngọc Hoàng, Thái Sơn

Di sản Thái Sơn là một nơi linh thiêng, được bảo tồn với ít thay đổi; là cảnh quan quan thiên nhiên tuyệt đẹp kết hợp hoàn hảo với các tuyệt tác nghệ thuật của con người, trở thành biểu tượng cho tín ngưỡng và văn hóa Trung Hoa Cổ đại.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn:
https://whc.unesco.org/en/list/437
https://en.wikipedia.org/wiki/China
https://en.wikipedia.org/wiki/Mount_Tai
https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%C3%A1i_S%C6%A1n
https://en.wikipedia.org/wiki/Dawenkou_culture
http://www.mount-tai.com.cn/english/dm.asp
http://www.visitourchina.com/taian/attraction/dai-temple-daimiao.html
https://jimmyview.wordpress.com/2014/02/26/china-tai-shan/ 
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


 

Cập nhật ( 30/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Lãnh đạo phải cụ thể, phải kịp thời, phải thiết thực, phải có trọng điểm và nắm điển hình. Phải chống tư tưởng ngại khó khăn, tư tưởng ý lại. Phải tuyên truyền rộng khắp các chính sách khuyến khích sản xuất. Cán bộ phải xem lãnh đạo sản xuất là công tác trung tâm bậc nhất”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com