Tuần -14 - Ngày 27/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Chùa hang Seokguram và Chùa Bulguksa, Gyeongju, Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc
13/09/2018
 

Thông tin chung:
Công trình: Chùa hang Seokguram và Chùa Bulguksa (Seokguram Grotto and Bulguksa Temple)
Địa điểm: Gyeongju, Bắc Gyeongsang, Hàn Quốc (N35 46 60 E129 20 60)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô:
Năm hình thành: Thế kỷ 8
Giá trị: Di sản thế giới (1995; hạng mục i, iv) 

Hàn Quốc (South Korea) là một quốc gia ở Đông Á, nằm tại phần phía Nam bán đảo Triều Tiên; có biên giới trên bộ là Bắc Triều Tiên. Tên Hàn Quốc - Korea có nguồn gốc từ Goguryeo, một trong những cường quốc xưa ở Bán đảo Triêu Tiên và Đông Á.
Hàn Quốc có diện tích khoảng 100.363 km2, dân số khoảng 51,7 triệu người (năm 2019). Ngôn ngữ chính thức là tiếng Hàn; Thủ đô là thành phố Seoul.
Hàn Quốc chia thành 8 tỉnh, 1 tỉnh tự trị đặc biệt, 6 thành phố đô thị, 1 thành phố đặc biệt và 1 thành phố tự trị đặc biệt. 
 

Bán đảo Triều Tiên có người ở ngay từ thời kỳ Đồ đá cũ và trải qua các thời kỳ:  

Vương quốc thời kỳ đầu Gojoseon (First Kingdom) được cho là thành lập vào năm 2333 trước Công nguyên, song Gojoseon được nhắc đến lần đầu tiên trong các ghi chép của Trung quốc Cổ đại là vào đầu thế kỷ thứ 7 TCN. 

Thời kỳ Tam Quốc của Hàn Quốc (Three Kingdoms of Korea) đề cập đến 3 vương quốc: Baekje (Bách Tế), Silla (Tân La) và và Goguryeo (Cao Câu Ly). Goguryeo sau này được gọi là Goryeo và từ đó có tên Korea hiện đại. Thời kỳ Tam Quốc kéo dài từ năm 57 TCN đến năm 668 sau Công nguyên. Tại phía Nam, kề liền với vương quốc Baekje  Silla có một thị quốc tên là Gaya, tồn tại năm 42 – 562, sau đó bị vương quốc Silla thôn tính. 
Vương quốc Baekje và Silla thống trị nửa phía Nam bán đảo Triều Tiên và Tamna (đảo Jeju). Vương quốc Goguryeo kiểm soát bán đảo LiaodongMãn Châu và nửa phía Bắc bán đảo Triều Tiên.  

Thời kỳ Vương quốc Bắc- Nam (North-South Kingdoms) tồn tại vào năm 698 - 926.
Tại miền Nam bán đảo Triều Tiên, vương quốc Sila chinh phục vương quốc Baekje và một phần vương quốc Goguryeo tạo thành một quốc gia thống nhất. Để phân biệt, vương quốc Sila giai đoạn này còn được gọi là vương quốc Tongilsilla (vương quốc Sila thống nhất; Later Silla).
Tại miền Bắc bán đảo Triều Tiên, vương quốc Balhae (Bột Hải) được thành lập. Đây là vương quốc đa sắc tộc bao gồm các dân tộc tại bán đảo Triều Tiên, Mãn Châu và Viễn Đông nước Nga. Năm 926, vương triều Balhae bị nhà Liêu (Khiết Đan, phía Đông Bắc Bắc Kinh hiện nay, tồn tại năm 916 – 1125) thôn tính. 

Thời kỳ Vương triều Goryeo (Goryeo Dynasty) tồn tại vào năm 918 - 1392. Trong thời kỳ này, vương quốc Sila lụi tàn, vương quốc Baekje và vương quốc Goguryeo xưa lại trỗi dậy. Vương quốc Goguryeo dần lớn mạnh, chinh phục và sát nhập vùng đất của Sila và Baekje tạo thành một vương triều Goryeo mới và cân bằng quyền lực tại khu vực Đông Á giữa vương triều Goryeo, Liao (nhà Liêu, tồn tại năm 916 - 1125) và Song (nhà Tống, tồn tại năm 960–1279).

Thời kỳ vương triều Goryeo là "Thời kỳ hoàng kim của Phật giáo" tại Hàn Quốc. Phật giáo là quốc giáo và đã đạt được mức độ ảnh hưởng cao nhất trong lịch sử Hàn Quốc, với 70 ngôi chùa ở thủ đô trong thế kỷ 11. 
Thương mại phát triển mạnh tại vương triều Goryeo với các thương nhân đến từ bên ngoài.
Ngoài ra, Goryeo là thời kỳ có nhiều thành tựu lớn trong nghệ thuật và văn hóa Hàn Quốc, trong đó nổi bật là các bản khắc bằng kim loại in kinh Phật (trước cả 200 năm so với việc in sách bằng các bản in kim loại tại châu Âu). Vào thế kỷ 13, vương triều Goryeo trở thành một quốc gia bán tự trị thuộc Đế quốc Mông Cổ (Mongol Empire, tồn tại năm 1206–1368). 

Thời kỳ Vương triều Joseon (Joseon Dynasty) tồn tại vào năm 1392 - 1897. Sau khi lật đổ vương triều Goryeo, nhà Joseo chuyển thủ đô từ Kaesong đến Hanyang (Seoul ngày nay). Đây là thời kỳ Nho giáo Trung Quốc thống trị trong xã hội Triều Tiên. Trong thời kỳ này, văn hóa, thương mại, văn học, khoa học và công nghệ cổ điển đạt đến đỉnh cao và để lại một di sản lớn về văn hóa, nghi thức, chuẩn mực xã hội cho Triều Tiên hiện đại.
Vương triều Joseon là triều đại phong kiến Nho giáo cầm quyền lâu nhất tại Triều Tiên.  

Thời kỳ Đế quốc Triều Tiên (Korean Empire) tồn tại trong một thời gian ngắn, từ năm 1897 – 1910. Đây là thời kỳ tiếp nối vương triều Joseon, kết thúc khi Nhật Bản xâm chiếm và thôn tính Triều Tiên vào tháng 8/1910. 

Ngày 15/8/1945, Triều Tiên tuyên bố độc lập khỏi sự thống trị của Nhật Bản.
Sau Thế chiến thứ 2, Hàn Quốc bị chia thành hai phần, miền Bắc do Liên Xô quản lý và miền Nam do Hoa Kỳ quản lý. Năm 1953 xảy ra Chiến tranh Triều Tiên giữa hai miền Nam Bắc Triều Tiên.
Ngày nay, bán đảo Triều Tiên gồm 2 quốc gia: Triều Tiên (Bắc Triều Tiên) và Hàn Quốc (Nam Triều Tiên).


Sơ đồ vị trí vương quốc Silla, thời Tam quốc Triều Tiên 


Bản đồ Hàn Quốc và vị trí của tỉnh North Gyeongsang

Gyeongju là một thành phố ven biển tại phía Đông Nam tỉnh Bắc Gyeongsang (North Gyeongsang, còn được gọi là Gyeongbuk). Xưa kia đây là thủ đô của vương quốc Silla. Vương quốc này tồn tại từ năm 57 trước Công nguyên đến năm 935 sau Công nguyên, bao gồm khu vực tại phía Nam và trung tâm bán đảo Triều Tiên. Silla cùng với Baekje và Goguryeo tạo thành thời kỳ Tam quốc Triều Tiên. 
Trong gần 1 ngàn năm tồn tại, cố đô Gyeongju còn lưu giữ được nhiều địa điểm khảo cổ và di sản văn hóa, trong số đó nổi bật là Chùa hang Seokguram và Chùa Bulguksa.
Chùa hang Seokguram và Chùa Bulguksa nằm trên sườn núi Tohamsan, trong Công viên quốc gia Gyeongju (Gyeongju National Park). Đây là Công viên lịch sử quốc gia duy nhất của Hàn Quốc, được thành lập vào năm 1968, có diện tích khoảng 137,09 km2. 
Cả hai công trình đều do tể tướng Kim Dae-seong (700–774), của vương triều Silla xây dựng. Theo truyền thuyết, Dae-seong đã cho xây dựng Chùa Bulguksa để tưởng nhớ cha mẹ mình trong kiếp sống hiện tại và Chùa hang Seokguram để tưởng nhớ cha mẹ kiếp trước của mình. 

Chùa hang Seokguram và Chùa Bulguksa được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới với tiêu chí: 
Tiêu chí (i): Chùa hang Seokguram, với tượng Đức Phật Thích Ca (Buddha) được bao quanh bởi các vị Bồ Tát (Bodhisattvas); mười môn đồ (Disciples); tám người bảo vệ (Divine Guardians); hai vị thần (Devas); hai vị Bồ Tát Kim Cương Thủ (Vajrapanis). Tất cả đều được khắc từ đá hoa cương trắng, là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người trong Nghệ thuật Phật giáo Đông Á. 
Tiêu chí (iv): Chùa hang Seokguram, với hang động nhân tạo và tác phẩm điêu khắc bằng đá, và Chùa Bulguksa liên quan với kiến ​​trúc bằng gỗ và sân đá, là một ví dụ nổi bật về một kiểu kiến ​​trúc Phật giáo ở Gyeongju, thủ đô của vương quốc Silla, như là một biểu hiện vật chất của niềm tin Phật giáo vào thế kỷ 8. 

Sơ đồ vị trí khu vực Di sản 

Chùa hang Seokguram 
Chùa hang Seokguram nằm cách 4km về phía Đông của Chùa Bulguksa, gần đỉnh núi Tohamsan, tại độ cao 750m so với mực nước biển. Chùa quay mặt ra biển Đông, xuống một thung lũng dài ra đến biển. 
Ngôi chùa không chỉ là nơi thờ cha mẹ của vị tể tướng mà còn là một bằng chứng về sự chấp nhận ngày càng tăng vai trò của Phật giáo như là một hệ tư tưởng của chính thể thời bấy giờ.
Người Hàn Quốc không sử dụng các hang đá tự nhiên để làm chùa như trong các quốc gia khác mà xây dựng các hang động nhân tạo từ các khối đá. Chùa hang Seokguram được cho là một trong những ngôi chùa trong hang vĩ đại nhất tại Hàn Quốc.
Chùa hang Seokguram có cấu trúc mang đậm tính biểu tượng: Khối hình chữ nhật bên ngoài tượng trưng cho trái đất. Khối tròn với mái vòm, đường kính 6,58 – 6,84m, tượng trưng cho thiên đường Phật giáo. Nối hai khối là một hành lang, tượng trưng cho sự kết nối giữa trái đất và thiên đường.
Mái vòm trần hang và hành lang được lắp ghép (xây dựng không cần vữa) từ 360 miếng đá granit trắng với nhiều hình dạng và kích cỡ, kết nối với nhau bằng các chốt đá, thể hiện một kỹ thuật xây dựng đầy sáng tạo.
Chùa còn được thiết kế đảm bảo thông thoáng tự nhiên và đưa tia nắng mặt trời vào sâu trong chùa, chiếu sáng các bức tượng, phù điêu trang trí bên trong.
Giữa của khối tròn là một tượng Phật Thích Ca Mâu Ni ngồi, cao khoảng 3,5m, trên một bệ hình hoa sen cao khoảng 1,34m. Biểu tượng hào quang không gắn vào mặt sau của đầu tượng mà bố trí trên bức tường phía sau.
Đây được cho là một trong những tượng Phật bằng đá đẹp nhất và ấn tượng nhất tại Hàn Quốc.
Ngoài ra, trong chùa còn có các bức chân dung điêu khắc của các vị bồ tát, môn đệ và cận vệ tại các bức tường xung quanh, thể hiện triết học và thẩm mỹ Phật giáo.
Tất cả tượng, phù điêu đều được chạm khắc từ đá granit trắng mịn với một mức độ hoàn hảo về kỹ năng, là tinh hoa của nghệ thuật tại vương quốc Silla và là một trong những kiệt tác của nghệ thuật điêu khắc đá và nghệ thuật Phật giáo Đông Á.
Chùa được sửa chữa, cải tạo vào những năm 1703 và 1758. Sau này, vào giai đoạn các nhà cai trị theo Khổng giáo, ngôi chùa bị bỏ hoang và bị sụp đổ một phần mái vòm vào đầu thế kỷ 20, do độ ẩm ngưng tụ và sự xâm nhập của nước.
Năm 1913 – 1915, người Nhật đã tiến hành sửa chữa công trình, song không nghiên cứu đầy đủ cấu trúc của hang động. Hang bị tháo dỡ hoàn toàn và lắp ráp lại; Để ổn định, người ta đã bọc các cấu trúc trong bê tông khiến các cấu trúc không còn có thể “thở”. Kết quả là sự tích tự độ ẩm và rò rỉ nước. Người ta còn dùng cả biện pháp quét nhựa đường chống thấm cho bề mặt bê tông, phun hơi nóng để làm sạch nấm mốc…Công trình tiếp tục xuống cấp.
Vào những năm 1960, người Hàn Quốc đã phục dựng lại công trình, xây dựng bổ sung một mái che bên ngoài chùa (hiện vẫn còn gây tranh luận về việc ngăn cản cảnh ánh sáng bình minh trên đại dương chiếu vào bên trong chùa và hạn chế lưu thông không khí vào hang).
Chùa hang Seokguram được ghi nhận là Bảo vật quôc gia số 24 của Hàn Quốc. 


Sơ đồ mặt bằng và mặt cắt Di sản chùa hang Seokguram 


Nhìn ra biển từ Di sản chùa hang Seokguram 


Lối vào Di sản chùa hang Seokguram với mái che bổ sung sau này. 

Cấu trúc xây dựng bằng đá không cần vữa với các chốt liên kết tại Di sản chùa hang Seokguram


Bên trong Di sản chùa hang Seokguram, nhìn từ hành lang vào nơi thờ Phật. 

Tượng Phật Thích Ca Mâu Ni bên trong Di sản chùa hang Seokguram


Hai chạm khắc đồng bên trong Di sản chùa hang Seokguram


Tháp chuông Di sản chùa hang Seokguram

Chùa Bulguksa
Chùa Bulguksa hay Phật Quốc tự có mối quan hệ chặt chẽ với Chùa hang Seokguram cả về yếu tố xây dựng, lịch sử và văn hóa.
Công trình được xây dựng vào năm 751, hoàn thành vào năm 774. Trước đó, tại đây đã có một ngôi chùa nhỏ được xây dựng vào năm 582.
Những năm sau này, chùa được cải tạo, mở rộng. Các tòa nhà bằng gỗ trong chùa bị đốt cháy trong cuộc chiến tranh Nhật Bản-Triều Tiên năm 1592-1598. Chùa được tái thiết lại vào năm 1604 và được mở rộng nhiều lần cho đến năm 1805. Sau Chiến thanh thế giới lần thứ 2 và chiến tranh Triều Tiên, Chùa Bulguksa được phục hồi vào những năm 1966 – 1973, tạo nên diện mạo của chùa hiện nay. 
Chùa được coi là danh lam thắng cảnh và lịch sử số 1 của Hàn Quốc, là kiệt tác thời vàng son của nghệ thuật Phật giáo tại vương quốc Silla. Tại đây chứa tới 8 Bảo vật quốc gia Hàn Quốc (National Treasure South Korea). 
Chùa Bulguksa là một ngôi chùa tổ của tông phái Jogye (Jogye Order), Phật giáo Hàn Quốc, là một khu phức hợp bao gồm một loạt các tòa nhà bằng gỗ trên các tầng bệ bằng đá.
Các công trình chính trong tổ hợp gồm:  
- Tòa nhà Daeungjeon (Hall of Great Enlightenment), là nơi thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, tượng trưng cho thế giới hiện tại;
- Tòa nhà Geugnakjeon (Hall of Supreme Bliss), nơi thờ Đức Phật A Di Đà, tượng trưng cho thiên đường sau khi chết; 
- Tòa nhà Gwaneumjeon (Hall of Avalokitesvara Bodhisattva), nơi thờ Quán Thế Âm Bồ Tát, tượng trưng cho  lòng trắc ẩn và an lành; 
- Tòa nhà Birojeon (Vairocana Buddha Hall), nơi thờ Phật Vairocana, tượng trưng cho sự thật tuyệt đối.  


Sơ đồ tổng mặt bằng Di sản chùa Bulguksa 




Phối cảnh và sơ đồ tổng thể Di sản chùa Bulguksa 




Trang trí mái các tòa nhà trong khu Di sản chùa Bulguksa 

Khu vực tòa nhà Daeungjeon
Khu vực tòa nhà Daeungjeon nằm trên một tầng sân hay tầng bệ bằng đá. Bệ đá được hình thành bởi các trụ đá tiết diện hình vuông tạo thành hệ khung, phần giữa chèn đá. Các khung đá này được liên kết với nhau bằng các chốt đá.
Khu vực tòa nhà Daeungjeon là một cụm công trình có mặt bằng hình chữ nhật, tạo bởi hệ thống hành lang cầu, chia thành hai sân trong.
Lên được sân hay tầng bệ của cụm công trình thông qua cầu thang 33 bậc, tương ứng với 33 bước để giác ngộ trong Phật giáo. Bậc chia thành hai phần: Bậc thang phần dưới Cheongungyo (Blue Cloud Bridge) dài 6,3m và có 17 bậc; Bậc thang phần trên Baegungyo (White Cloud Bridge) dài 5,4m, có 16 bậc.
Bậc thang dẫn đến cổng Jahamun (Mauve Mist Gate), từ đó vào sân trong thứ nhất và hệ thống nhà cầu.
Bậc thang được xây dựng vào những năm 750, hiện được gọi là Bảo vật quôc gia số 23.


Bậc lên Khu vực tòa nhà Daeungjeon

Giữa sân trong thứ nhất của Khu vực tòa nhà Daeungjeon có hai tháp đá Dabotap và Seokgatap.

Tháp Dabotap nằm bên phải, đối diện là tháp Seokgatap.

Tháp Dabotap được cho là xây dựng vào năm 751, có 4 tầng tháp, cao 10,4m, được trang trí rất công phu, hiếm thấy tương tự tại các quốc gia Phật giáo khác. Kỹ thuật điêu khắc tinh tế như vậy chỉ thể hiện duy nhất vào thời điểm thế kỷ thứ 8 tại Triều Tiên.
Tháp đặt trên một bệ, bốn phía có bậc lên. Giữa lối lên là 4 con sư tử đá (hiện chỉ còn một con).
Phần tầng hai của tháp được đỡ bằng bốn cột trụ vuông. Mặt bằng tầng hai hình vuông, bao quanh bằng lan can đá. Bên trong là khối thân tháp hình bát giác có các hàng cột nhỏ bao quanh.
Phần tầng ba của tháp có mặt bằng hình bát giác, bao quanh bằng lan can đá. Bên trong là thân tháp và tám cột đá hình đốt cây tre đỡ tầng trên là một bệ hoa sen.
Phần tầng bốn của tháp là bệ hoa sen hình bát giác được chạm khắc với 16 cánh hoa. Từ đây có trụ đỡ mái mặt bằng hình bát giác. Trên đỉnh mái là một cột đá, được chia thành nhiều khúc bởi các đĩa tròn.
Ngôi tháp Dabotap được ghi nhận là Bảo vật quốc gia số 20 và được lưu trên mặt tiền đồng xu 10 won, Hàn Quốc. 

Tháp đá Seokgatap được xây dựng vào năm 751, cao 8,2m.
Tháp mặt bằng hình vuông, có 4 tầng tháp, hình dáng đơn giản như tương phản với hình dáng phức tạp của tháp Dabotap nằm đối diện. Sự đơn giản của tháp còn thấy rõ qua việc trên bề mặt tháp không có chạm khắc hoặc phù điêu.
Vào năm 1966, tháp bị trộm nổ mìn đào lấy đồ vật chôn bên trong. Từ đây các nhà sư đã phát hiện ra một kho báu, bao gồm các di vật, xá lị (hạt nhỏ có dạng viên tròn được tìm thấy trong tro hỏa táng của một số vị tăng Phật giáo) và bản in khắc gỗ vào loại lâu đời nhất trên thế giới. Kho báu sau đó được đánh giá là Bảo vật quộc gia số 126 của Hàn Quốc.
Các di vật bao gồm một bức chạm đồng có hình tượng Phật, một chiếc gương bằng đồng, một ngôi chùa bằng gỗ thu nhỏ, lụa, nước hoa, gogok (những hạt hình thoi, cong và đồ trang sức xuất hiện vào thời Tam quốc Triều Tiên) và một số văn bản giấy nhưng không còn đọc được.
Xá lị được đặt trong hộp hình như một ngôi nhà, mái được chạm khắc. Các bức vách hộp chạm hình cây nho vươn lên mái nhà. Trên hộp còn có các họa tiết hoa sen và các trang trí hình lá.
Bản in khắc gỗ là khuôn để in kinh Phật trên giấy làm từ cây dâu tằm. Đây được cho là một trong những bản in khắc gỗ đầu tiên trên thế giới (có từ năm 704-751), có thể in được văn bản dài 620cm, rộng 8cm; chứa trung bình 8-9 ký tự trên mỗi dòng. Bản in được phục hồi vào năm 1988 - 1989.
Người ta cho rằng trong Tháp đá Dabotap cũng có các báu vật tương tự như vậy. Nhưng khi Tháp Dabotap bị người Nhật tháo dỡ để sửa chữa trong những năm 1920, không hề thấy có ghi chép nào.
Tháp đá Seokgatap được ghi nhận là Bảo vật quốc gia số 21. 


Tháp đá Dabotap tại Khu vực tòa nhà Daeungjeon


Tháp đá Seokgatap tại Khu vực tòa nhà Daeungjeon



Sơ đồ so sánh Tháp đá Seokgatap và Tháp đá Dabotap tại Khu vực tòa nhà Daeungjeon

Giữa của hai sân trong là tòa nhà chính Daeungjeon là nơi thờ Đức Phật Thích Ca Mâu Ni, được xây dựng lần đầu tiên vào năm 681.
Tiếp sau tòa nhà Daeungjeon là sân trong thứ hai. Trong sân không có tháp đá. Cũng như sân trong thứ nhất, sân này cũng không trồng cây xanh. 
Kết thúc sân trong thứ hai, và cũng là kết thúc của tổ hợp là tòa Museoljeon. Đây là một trong những tòa nhà lâu đời nhất và quy mô lớn nhất trong Khu phức hợp Chùa Bulguksa, được xây dựng vào năm 670. 


Phối cảnh tòa nhà chính Daeungjeon 




Phối cảnh bên ngoài và bên trong công trình Museoljeon tại Khu vực tòa nhà Daeungjeon

Khu vực tòa nhà Geugnakjeon
Khu vực tòa nhà Geugnakjeon nằm bên trái của Khu vực tòa nhà Daeungjeon, trên một tầng bệ sân, thấp hơn so với bệ sân của Khu vực tòa nhà Daeungjeon. Cụm công trình có mặt bằng hình vuông được bao quanh bởi hành lang cầu, tạo thành sân trong.
Lên sân được thông qua một cầu thang 18 bậc, mang tên Yeonhwagyo với 10 bậc và Chilbogyo với 8 bậc. Cầu thang này nhỏ hơn cầu thang của Khu vực tòa nhà Daeungjeon và được ghi nhận là Bảo vật quốc gia số 22. 
Cổng của tòa nhà mang tên Anyagmun.
Gần như chính giữa sân trong là tòa nhà Geuknakjieon. Bên trong có tượng Phật ngồi bằng đồng mạ vàng, cao 1,66m, được ghi nhận là Bảo vật quốc gia số 27. Tượng được đúc vào cuối thế kỷ thứ 8, đầu thế kỷ 9, có chung phong cách với tượng Phật bằng đồng mạ vàng đặt trong tòa nhà Birojeon, theo hướng cách điệu hơn là tả thực.

 
Bậc lên tòa nhà Geugnakjeon 


Tượng Phật bên trong tòa nhà Geugnakjeon

Khu vực tòa nhà Gwaneumjeon
Khu vực tòa nhà Gwaneumjeon nằm phía sau, bên phải Khu vực tòa nhà Daeungjeon, được giới hạn bởi các bức tường. Khu vực nằm trên nền bệ cao hơn so với Khu vực tòa nhà Daeungjeon.
Tòa nhà chính Gwaneumjeon có mặt bằng hình vuông, nhỏ, nằm chính giữa sân. 


Phối cảnh tòa nhà Gwaneumjeon

Khu vực tòa nhà Birojeon
Khu vực tòa nhà Birojeon nằm phía sau, bên trái Khu vực tòa nhà Daeungjeon, kề liền Khu vực tòa nhà Gwaneumjeonm, được giới bởi các bức tường.
Tòa nhà Birojeon nằm trong sân, dịch về phía phải.
Bên trong tòa nhà có một bức tượng Phật ngồi bằng đồng mạ vàng. Tượng cao 1,77m, được ghi nhận là Bảo vật quốc gia số 26.
Trong sân của Khu vực tòa nhà Birojeon có một tháp Sarira. Tháp trông giống như một đèn lồng bằng đá, cao 2,1m, được chia thành bệ tháp, thân tháp và đỉnh tháp. Bệ tháp là một viên đá hình bát giác, được trang trí bằng các chạm khắc. Thân tháp được chạm khắc hình đám mây và có 4 bức phù điêu hình Đức Phật và Bồ Tát gắn với các họa tiết trang trí hình hoa. Đỉnh của tháp có 12 mặt giao nhau tạo thành hình lục giác.
Tháp được ghi nhận là Bảo vật quốc gia số 61. 


Phối cảnh tòa nhà Birojeon 

Tượng Phật trong tòa nhà Birojeon


Tháp Sarira trong sân Khu vực tòa nhà Birojeon

Nhạc khí trong chùa 
Trong các ngôi chùa Phật giáo ở Hàn Quốc thường có bốn nhạc khí: Một cái chuông, một cái mõ hình con cá, một chiếc khánh hình đám mây và một cái trống. 
Chuông được ấn định để kết nối với chúng sinh của địa ngục; 
Mõ để kết nối với chúng sinh của biển cả; 
Khánh để kết nối với chúng sinh của bầu trời; 
Trống để kết nối với chúng sinh của mặt đất.

Tất cả bốn nhạc khí đều vang lên vào mỗi buổi sáng và buổi tối. 


Chuông của chùa rất lớn, và đổ chuông hai lần một ngày 


Mõ và khánh trong Di sản chùa Bulguksa 


Trống trong Di sản chùa Bulguksa 


Chùa hang Seokguram và Chùa Bulguksa tại thành phố
Gyeongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, Di sản thế giới đầu tiên của Hàn Quốc được công nhận vào năm 1995; là một trong những kho tàng văn hóa Phật giáo hữu hình nhất thế giới. 
Ngày nay, nơi đây trở thành một trong những địa điểm du lịch nổi tiếng nhất tại Hàn Quốc. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/736
https://en.wikipedia.org/wiki/South_Korea
https://en.wikipedia.org/wiki/Gyeonggi_Province
https://en.wikipedia.org/wiki/Seokguram
https://en.wikipedia.org/wiki/Bulguksa
https://en.wikipedia.org/wiki/Kim_Daeseong
https://en.wikipedia.org/wiki/National_Treasure_(South_Korea)
https://en.wikipedia.org/wiki/Dabotap
https://en.wikipedia.org/wiki/Seokgatap

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


 

 
Cập nhật ( 29/07/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Chế độ ta là chế độ dân chủ, tư tưởng phải được tự do. Tự do là thế nào? Đối với mọi vấn đề, mọi người tự do bày tỏ ý kiến của mình, góp phần tìm ra chân lý. Đó là một quyền lợi mà cũng là một nghĩa vụ của mọi người. Khi mọi người đã phát biểu ý kiến, đã tìm thấy chân lý, lúc đó quyền tự do tư tưởng hoá ra quyền tự do phục tùng chân lý”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com