Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyu-ji, tỉnh Nara, Nhật Bản
24/10/2018
 

Thông tin chung:   
Công tình: Quần thể kiến trúc Phật giáo khu vực chùa Horyu-ji (Buddhist Monuments in the Horyu-ji Area)
Địa điểm: tỉnh Nara, Nhật Bản (N34 37 0 E135 43 60)
Tư vấn thiết kế kiến trúc: 
Quy mô: Khu vực Di sản 15,3ha, Khu vực bảo vệ 571ha
Năm hình thành: 607
Giá trị : Di sản thế giới (1993; hạng mục i, ii, iv, vi) 

Nhật Bản là một đảo quốc tại Đông Á,
Thái Bình Dương, được gọi là "Đất nước Mặt Trời mọc".
Quốc gia này nằm bên rìa phía Đông của biển Nhật Bản, biển Hoa Đông, bán đảo Triều Tiên và vùng Viễn Đông Nga, trải dài từ biển Okhotsk ở phía Bắc xuống biển Hoa Đông và đảo Đài Loan ở phía Nam.
Nhật Bản có diện tích 377.972,75 km2, là một quần đảo núi lửa với khoảng 6.852 đảo, phần lớn diện tích là rừng và núi với nguồn tài nguyên khoáng sản hạn chế.
Bốn hòn đảo lớn nhất là Honshu, Hokkaido, Kyushu và Shikoku, chiếm khoảng 97% diện tích đất liền.
Nhật Bản có số dân khoảng 126,7 triệu người (năm 2017), thủ đô là thành phố Tokyo.
Ngôn ngữ chính thức là tiếng Nhật. Ngày lập nước là ngày 11/2/660 trước Công nguyên (TCN). 

Các nghiên cứu khảo cổ đã chỉ ra rằng con người định cư tại Nhật Bản từ 15.000 năm TCN. Các tư liệu lịch sử Trung Hoa từ thế kỷ thứ nhất sau Công nguyên đã có ghi chép đầu tiên về quốc gia này. Ban đầu Nhật Bản chịu ảnh hưởng lớn từ bên ngoài, chủ yếu là Trung Quốc. Tiếp sau là giai đoạn tự cách ly và thoát khỏi sự chi phối của thế giới phương Tây. Từ đây đã hình thành được những nét đặc trưng trong lịch sử và văn hóa Nhật Bản.

Từ thế kỷ 12 đến năm 1868, Nhật Bản liên tục thuộc quyền cai trị của các võ tướng (Shōgun) với quyền lực rất lớn nhân danh Thiên hoàng. Các dòng họ tướng quân này làm việc trong các dinh thự gọi là Mạc Phủ. Thời kỳ Mạc phủ bắt đầu từ Mạc phủ gia tộc Kamakura (năm 1192–1333); tiếp đó là Mạc phủ Muromachi/ Ashikaga (năm 1336- 1573) và cuối cùng là Mạc phủ Tokugawa (năm 1603 - 1868). 
Từ thế kỷ 14 đến cuối thế kỷ 16, xen kẽ giữa các dòng họ Mạc phủ, nước Nhật trong tình trạng mất ổn định do ngoại xâm, nội chiến và chia rẽ, như Thời kỳ Tân chính Kemmu (năm 1333 - 1336); Thời kỳ Nam – Bắc triều (từ năm 1336 – 1392); Thời kỳ Chiến quốc (từ giữa thế kỷ 15 – giữa thế kỷ 16). 
Dưới thời kỳ Mạc phủ Tokugawa, quốc gia này bước vào giai đoạn cô lập kéo dài suốt nửa đầu thế kỷ 17 (năm 1633) và chỉ kết thúc vào năm 1853 khi một hạm đội của Hoa Kỳ gây áp lực buộc Nhật Bản phải mở cửa với phương Tây. 
Vào năm 1868, Thiên Hoàng Minh Trị loại bỏ chế độ Mạc Phủ, thiết lập lại trật tự mới, dời đô từ Kyōto về Tōkyō, khai sinh Đế quốc Nhật Bản và tái thiết lại đất nước. Nước Nhật bắt đầu thời kỳ công nghiệp hóa. Chỉ tới đầu thế kỷ 20 Nhật Bản đã trở thành quốc gia có trình độ hiện đại hóa cao nhất châu Á. Thiên Hoàng đã trở thành biểu tượng thiêng liêng của dân tộc Nhật Bản.
Trong những năm cuối thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20, thắng lợi trong các cuộc chiến tranh Trung – Nhật, Nga – Nhật và Chiến tranh thế giới thứ 1 đã cho phép Nhật Bản mở rộng đế chế của mình và củng cố quyền lực theo Chủ nghĩa quân phiệt. Cuộc chiến tranh Trung-Nhật năm 1937 đã nhanh chóng lan rộng thành một phần của Chiến tranh thế giới thứ 2, bắt đầu vào năm 1941. Chiến tranh kết thúc vào năm 1945 sau vụ Mỹ ném bom nguyên tử xuống Hiroshima và Nagasaki. Năm 1947, Nhật Bản có bản Hiến pháp mới với một chính thể mới, duy trì chế độ quân chủ lập hiến kết hợp dân chủ đại nghị, trong đó cơ quan lập pháp dân cử là Quốc hội Nhật Bản.
Về hành chính, Nhật Bản được chia thành 8 vùng với 47 tỉnh. 

Tại Nhật Bản, tín ngưỡng và tôn giáo quan trọng là Thần đạo (Shintō). Tư tưởng của Thần đạo khác với những tôn giáo khác ở chỗ không cấm hay buộc con người làm gì, mà chỉ khuyên nên hướng tới sự trong sáng và tránh điều ác.
Thần đạo có rất nhiều thần thánh. Một số các vị thần được nhân cách hóa. Đa phần liên quan đến thiên nhiên như là thần đất, trời, mặt trăng, cây cỏ, hoa lá. Ngay cả đá, núi, hay động vật và người quá cố cũng được xem là thần. Những vị thần trú ngụ trên thiên đàng và chỉ rời khỏi đó khi được mời xuống đền thờ trong các nghi lễ.
Nghi lễ cầu nguyện hay cảm tạ các thần thường được tổ chức tại đền Thần đạo còn gọi là Thần xã. Ngày nay, nghi lễ Thần đạo thường gắn với lễ hội truyền thống hay năm mới.
Trong Thần xã, vật linh thiêng làm đối tượng thờ cúng gọi là Thần thể (Shintai), hay Ngự thần thể (Goshintai).
Thần thể là một vật vô tri nhân tạo như gương, kiếm, đồ trang sức hay một vật ngoài tự nhiên như tảng đá, cây cối hoặc thác nước... là thứ mà thần linh có thể nhập vào để hưởng lễ vật được dâng lên trong các nghi lễ cúng tế. Thần thể là một bức tượng tạc thần linh được gọi là Thần tượng (Shinzō). Thần thể lớn nhất và nổi tiếng nhất là ngọn núi Phú Sĩ, gọi là Phú Sĩ Thần thể sơn (Fuji shintaizan), là Thần thể của Đền Yama, tỉnh Shizuoka, Nhật Bản.

Đền Thần đạo thường được xây trên đồi, núi; Có những đền nằm trên mặt nước.
Phía ngoài đền có cổng (Torii) với hình dạng là hai trụ cột, một hay hai dầm ngang, thường bằng gỗ và sơn màu đỏ. Có những đền có đến hàng ngàn cổng nối tiếp dẫn từ bên ngoài vào đền. Ở các cổng đền thường treo những dây thừng làm bằng rơm, quấn thêm giấy hay vải trắng…Phía trước đền treo các thẻ gỗ (Ema), dùng để viết điều ước của người vào đền.
Khu vực linh thiêng nhất là sảnh điện bên trong bản điện (Honden), chỉ có các Thần chủ (Kannushi) mới được phép vào làm lễ. Chăm sóc ngôi đền là các Vu nữ (Miko) với trang phục kimono trắng, quần hakama đỏ.

Thần đạo xuất hiện từ trước Công nguyên. Các vị vua chúa đều cho rằng mình là con cháu của các vị thần, trong đó có nữ thần Mặt Trời Amaterasu. Vào thế kỷ thứ 6, Phật giáo và Nho giáo xâm nhập vào Nhật Bản, tên gọi Thần đạo được đặt ra để phân biệt với hai tôn giáo này. 
Trong Thời kỳ Asuka (năm 538 - 710), những Thần xã đầu tiên được xây dựng, nhưng Thần đạo nhanh chóng bị áp đảo bởi Phật giáo. Đầu thế kỷ thứ 9, tuy cùng tồn tại với Phật giáo, song Thần đạo gần như bị loại bỏ.
Dưới thời Minh Trị Thiên hoàng, năm 1868, chính phủ Nhật Bản công bố "Thần Phật phân ly lệnh", tách Thần đạo ra khỏi Phật giáo, đồng thời khôi phục lại Thần kỳ quan (Jingi-kan), một cơ quan lo việc tôn giáo, khuyến khích Thần đạo phát triển. Năm 1870, công bố chiếu Đại giáo, thực thi chính sách coi Thần đạo là quốc giáo, buộc Đài Loan và Triều Tiên là các thuộc địa phải theo Thần đạo.
Đền Thần đạo đa phần được nhà nước thiết lập. Sau Chiến tranh thế giới 2, Thần đạo tách ra khỏi nhà nước để trở lại là một tôn giáo bình thường. Ngày nay, tại Nhật Bản có hơn 80 ngàn đền thờ và khoảng 100 triệu người theo các tín ngưỡng hay phong tục Thần đạo. Tuy nhiên, số người thật sự coi Thần đạo là tôn giáo chính và sống vì Thần đạo (như các Vu nữ) thì chỉ có khoảng hơn 4 triệu.

Nara là một tỉnh thuộc vùng Kinki (Kansai), trên đảo Honshu, nằm tại phía Nam của Cố đô Kyōto. Trung tâm của tỉnh là thành phố Nara. 
Ikaruga là một thị trấn ở quận Ikoma, thuộc tỉnh Nara, có dân số khoảng 2,7 vạn người, diện tích khoảng 1427ha. Tại đây có hai ngôi chùa Phật giáo cổ nổi tiếng là Chùa Hōryū-ji và Chùa Hokki-ji, được gọi chung là Khu vực chùa Horyu-ji. 

Sơ đồ vị trí tỉnh Nara (số 29) tại Nhật Bản, phía Nam của Cố đô Kyōto (26)

Khu vực chùa Horyu-ji gắn liền với sự nghiệp của Thái tử Shotoku (năm 574-622), giai đoạn Phật giáo và Tam giáo hưng thịnh tại Nhật Bản.
Ông cai trị Nhật Bản như một nhiếp chính, từ năm 594 đến 622 và là một trong những nhà chính trị, nhà cải cách  nổi tiếng nhất trong lịch sử Nhật Bản.
Nhiếp chính Shotoku được cho là người hợp nhất được tam giáo Phật giáo, Nho giáo và Đạo giáo (Thần đạo -Shintō) tại Nhật Bản; là một người truyền bá văn hóa Trung Hoa và Phật giáo; xây dựng mối quan hệ gần gũi với Trung Quốc và học tập các nguyên tắc cai trị của chính thể Trung Quốc với 12 bậc quan lại; tạo ra một hiến pháp mới (Hiến pháp 17 điều, một bộ luật về đạo đức), là sự kết hợp hài hòa với Phật giáo và Nho giáo (Khổng giáo). Ông là một trong những người đóng góp to lớn trong việc tạo ra nền văn hóa hài hòa Nhật Bản, mở ra một giai đoạn phát triển mới cho dân tộc Nhật thời bấy giờ, được dân tôn là Thánh đức Thái tử.


Thánh đức thái tử - Nhiếp chính Shotoku (574-622) cùng em trai (trái) và con trai trưởng (phải)
 

Trong triều đại của Shotoku, thời đại của Tam giáo, có 46 tu viện Phật giáo và đền thờ được xây dựng, quan trọng nhất trong số đó là Chùa Shitennoji (xây dựng năm 593) và Khu vực chùa Hokoji (xây dựng năm 596, cũng là dành để thờ Shotoku).
Thời đó với Nhật Bản, Phật giáo không chỉ là tôn giáo mà còn là một thứ văn hóa mới mẻ và có nhiều điểm tiến bộ. Các kỹ thuật về nông nghiệp, kiến trúc, chữa bệnh… đã theo Phật giáo (từ Trung Hoa qua Triều Tiên) vào Nhật Bản và được dân chúng đón nhận.

Các di tích Phật giáo ở Khu vực chùa Horyu-ji là những di tích Phật giáo đầu tiên ở Nhật Bản, có niên đại từ ngay sau khi Phật giáo được đưa vào Nhật Bản và có ảnh hưởng sâu sắc đến việc xây dựng công trình kiến ​​trúc tôn giáo tiếp theo.
Khu vực chùa Horyu-ji có 48 di tích Phật giáo, được coi là Bảo vật quốc gia của Nhật Bản, bao gồm 2 chùa : Chùa Horyu-ji có diện tích 14,6 ha và Chùa Hokki-ji có diện tích 0,7 ha. 
Mặc dù hỏa hoạn đã phá hủy các tòa nhà tại Chùa Horyu-ji vào năm 670, nhưng việc xây dựng lại bắt đầu gần như ngay lập tức và tiếp tục vào những năm đầu của thế kỷ thứ 8.
Tổ hợp chùa thường được quy hoạch theo mô hình sân trong kiểu Trung Quốc. Kết cấu của công trình thường bằng gỗ, là một hệ thống cột, dầm với kết cấu mái nhiều tầng phức tạp chồng lên trên. Song công trình có quy mô không lớn, phù hợp với điều kiện tự nhiên của Nhật Bản là quần đảo núi lửa, với các công trình chủ đạo dạng tháp (chùa tháp). Các tháp cao tầng còn có thêm cột chính giữa công trình, là một kết cấu có vai trò làm giảm rung lắc khi xảy ra động đất…
Việc kết hợp kiến trúc xây dựng, kiến trúc cảnh quan Phật giáo kiểu Trung Hoa với môi trường tự nhiên và văn hóa Nhật Bản đã góp phần hình thành một phong cách kiến trúc bản địa riêng biệt.
Tại Khu vực chùa Horyu-ji còn lưu giữ nhiều trang trí điêu khắc, tượng, tranh sơn mài về lịch sử Phật giáo theo phong cách văn hóa Nhật Bản…
Khu vực chùa Horyu-ji luôn được sự bảo vệ của gia đình hoàng gia. Ngoài ra, sự thờ cúng Thánh đức Thái tử Shotoku tại đây đã thu hút ngày càng nhiều khách hành hương. 


Tượng Quan Thế Âm Bồ Tát (Avalokiteśvara/ Kannon) còn gọi là Kudara Kannon, được làm từ thế kỷ thứ 7 tại Chùa Hōryji. Đây là một trong những tác phẩm điêu khắc Phật giáo đại diện tiêu biểu trong Thời kỳ Asuka. Tượng cao 209cm, làm bằng đồng và gỗ long não (Cinnamomum camphora), bên ngoài phủ sơn mài.
 


Đền Tamamushi (Shrine Tamamushi) tại Chùa Hōryji. Công trình có chiều cao 233cm, được thực hiện vào thế kỷ thứ 7. Bề mặt đền được trang trí các bức tranh bằng sơn mài về  lịch sử Phật giáo, là ví dụ hiếm hoi về các bức tranh và phong cách kiến trúc (đặc biệt là khung nhà và phần kết cấu mái) trong Thời kỳ Asuka.
 


Một trong những bức tranh vẽ trong Đền Tamamushi: Vị Bồ tát treo áo trên cây và nhảy xuống dưới hiến mạng sống để nuôi một đàn mẹ con hổ; Tranh cao 65cm, rộng 35,5cm.
 

Quần thể kiến trúc Phật giáo Khu vực chùa Horyu-ji tỉnh Nara, Nhật Bản được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa (năm 1993) với tiêu chí :
Tiêu chí (i): Di tích Phật giáo ở Khu vực chùa Horyu-ji là tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người trong kiến trúc gỗ, cả về thiết kế và trang trí tổng thể.
Tiêu chí (ii): Đây là những di tích Phật giáo đầu tiên ở Nhật Bản, có niên đại ngay sau khi Phật giáo được du nhập vào Nhật Bản và ảnh hưởng sâu sắc đến kiến ​​trúc tôn giáo giai đoạn tiếp theo. 
Tiêu chí (iv): Các di tích Horyu-ji là một ví dụ nổi bật về một kiểu kiến trúc xây dựng và một quần thể kiến trúc cảnh quan tượng trưng cho sự kết hợp giữa kiến ​​trúc Phật giáo kiểu Trung Hoa với văn hóa Nhật Bản và sự phát triển tiếp theo của một phong cách bản địa riêng biệt. 
Tiêu chí (vi): Việc truyền bá Phật giáo vào Nhật Bản và sự nổi tiếng của Nhiếp chính Shotokumarks là một thời kỳ quan trọng trong lịch sử văn hóa, tôn giáo Nhật Bản.


Sơ đồ vị trí và ranh giới Di sản Quần thể kiến trúc Phật giáo Khu vực chùa Horyu-ji tỉnh Nara, Nhật Bản 

Quần thể kiến trúc Phật giáo Khu vực chùa Horyu-ji tỉnh Nara, Nhật Bản bao gồm 2 chùa: Chùa Horyu-ji và Chùa
Hokki-ji: 

Chùa Horyu-ji
Hōryū-ji (tên đầy đủ Hōryū Gakumonji, Pháp Long Tự/ Temple of the Flourishing Law) là một ngôi chùa Phật giáo tại thị trấn Ikaruga, quận Ikoma, thuộc tỉnh Nara, Nhật Bản.
Đây là một khu phức hợp rộng lớn có diện tích khoảng 14,6 ha, gồm chùa và tu viện, được coi là Quốc bảo của Nhật Bản.
Chùa được hoàn thành vào năm 607, là nơi thờ Phật và tôn vinh cha của Nhiếp chính Shotoku.
Phức hợp chùa gồm 2 khu: Sai-in (Tây Viện) và Tō-in (Đông Viện).  


Sơ đồ tổng mặt bằng Chùa Hōryū-ji, gồm 2 khu: Sai-in (Tây Viện) và Tō-in (Đông Viện).  

Khu Sai-in (Tây Viện)
Khu Sai-in (Tây Viện) bị hỏa hoạn do sét đánh vào năm 670, được tái thiết lại vào năm 711, được xây dựng bổ sung tiếp đến thế kỷ 13, được sửa chữa vào năm 1374 và 1603.
Tây Viện là một quần thể gồm nhiều hạng mục công trình. 



Phối cảnh tổng thể và sơ đồ mặt bằng không gian trung tâm, giới hạn bởi hành lang 4 phía, Khu Sai-in (Tây Viện) tại Chùa Hōryū-ji 

Một số hạng mục công trình quan trọng hay Bảo vật
quốc gia (National Treasure) tại Khu Sai-in (từ cổng chính vào) gồm:
- Cổng Nandaimon (Đại Nam môn/South Main Gate – ký hiệu 1 trên sơ đồ): là cổng dẫn tới một không gian hành lang vào khu vực chùa. Cổng được xây dựng vào năm 1439. Sân chùa có hai hồ nước cảnh ở hai bên. 


Cổng Nandaimon (Đại Nam môn) Khu Sai-in (Tây Viện), Chùa Hōryū-ji 


Không gian từ cổng Nandaimon dẫn tới không gian trung tâm của Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 

- Cổng Chumon (Trung Môn/ Entral Gate – ký hiệu 2): là giới hạn không gian chính của chùa, gắn với hành lang bao quanh, gọi là Kairo (Cloister Gallery). Cổng là một tòa nhà có 4 gian, 2 gian ngoài cùng đặt tượng hai ông hộ pháp.


Cổng Chumon (Trung Môn) dẫn vào không gian trung tâm của Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 


Hành lang Kairo (Cloister Gallery) bao quanh không gian trung tâm của Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 

- Tòa Kondo (Kim đường/ Main Hall – ký hiệu 3): là một tòa tháp nằm tại phía Đông bên trong sân chùa. Đây là công trình thờ phượng chính trong chùa.
Kondo là một tòa nhà bằng gỗ, mặt bằng có kích thước 18,5m x 15,2m, đặt trên một bệ đá 2 bậc. 
Hệ thống khung với cột, dầm chính đỡ một hệ kết cấu 2 tầng mái rất phức tạp chồng lên trên. Bên ngoài mái có trang trí hình tượng rồng, là một vị thần liên quan đến nước được cho là để bảo vệ chống lại hỏa hoạn. Tại tầng mái có một lan can gỗ chạm khắc hình tương tự như chữ Vạn (Swastika) và hình chữ V ngược, là một trong trang trí kiến trúc tiêu biểu của Thời kỳ Asuka. Nền được làm bằng đất sét và trần nhà được trang trí hoa sen. 

Nội thất được trang trí như một thiên đường Phật giáo với những bức tranh tường có màu sặc sỡ trên cả 4 bức tường. Có 12 bức tranh riêng biệt. Mỗi tấm có kích thước 3 x 2,66m, mô tả cảnh Đức Phật và các vị Bồ Tát. Phong cách vẽ được cho là tương tự như các bức vẽ trong hang động Ajanta, Ấn Độ (là một quần thể hang đá tại làng Ajintha, quận Aurangabad, bang Maharashtra với các di tích đại diện tiêu biểu cho thời kỳ hưng thịnh Phật giáo tại Ấn Độ) và tại các ngôi chùa tại vương quốc Phật giáo Khotan, Tân Cương, Trung Quốc (Vương quốc Vu Điền, thuộc Tây Vực, tồn tại trong giai đoạn năm 56- 1006).
Trong công trình có nhiều điêu khắc bằng đồng, gỗ thờ Phật. Trong đó có cụm tượng bằng đồng với Phật Thích Ca (Shaka Triad) ở trung tâm, Phật Dược Sư (Yakushi/Bhaisajyaguru) đứng bên phải và Phật A Di Đà (Amida/Amitābha) đứng bên trái Phật Thích Ca. Tượng được thực hiện vào năm 623.
Đây là một trong những ví dụ điển hình của tác phẩm điêu khắc Thời kỳ Asuka.  


Phối cảnh tòa Kondo (Kim Đường), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 


Sơ đồ mặt cắt ngang tòa Kondo (Kim Đường), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji; Hệ khung cột - dầm cho không gian sử dụng chính và hệ kết cấu mái nhiều tầng chồng lên trên


Phần trên của bức tranh tường Amidhaba Paradise, rộng 266cm, thực hiện vào cuối thế kỷ thứ 7, tại 
tòa Kondo (Kim Đường), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 


Cụm tượng đồng Shaka Triad, thực hiện vào cuối thế kỷ thứ 7, đặt tại bàn thờ chính, 
tòa Kondo (Kim Đường), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji  


Bức tượng gỗ
Yakushi Nyora, cao 110,6cm, thực hiện vào cuối thế kỷ thứ 7, tại tòa Kondo (Kim Đường), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji  

- Tháp Goju no To (
Ngũ Trùng Tháp/ Five – Story Pagode – ký hiệu 4): là một tòa tháp nằm tại phía Tây của sân chùa. Tháp cao 32,55m; mặt bằng tháp hình vuông rộng khoảng 20m x 20m và là một trong những tòa nhà bằng gỗ lâu đời nhất trên thế giới. Công trình được đặt trên bệ đá có 2 bậc.
Tháp cao 1 tầng nhưng có đến 5 tầng mái. Khung cột chịu lực chính chỉ cao hết tầng 1, chồng lên trên là hệ kết cấu mái với 5 tầng vươn ra xa, tạo cho công trình một hình thức trang nghiêm, ấn tượng. Độ vươn của mái nhỏ dần theo chiều cao với tỷ lệ từ dưới lên trên là 10: 9: 8: 7: 6. 
Tháp có một cột gỗ chính giữa tháp, chôn sâu 3m, cao vượt mái, có vai trò giảm rung lắc khi xảy ra động đất…(tương tự như trong công trình Lâu đài Himeji, Hyōgo, Nhật Bản, với 2 cột).
Nền của tháp là nơi chôn cất xá lợi của Đức Phật. Bốn xung quanh tầng trệt tháp có các cụm điêu khắc bằng đất sét miêu tả cuộc đời của Đức Phật. 


Tháp
 Goju no To, Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 


Sơ đồ mặt bằng và mặt cắt tháp Goju no To với một cột chính cao mái, Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 

- Đại giáo đường Daicodo (Great Lecture Hall- ký hiệu 5): là hạng mục công trình lớn của chùa, được xây dựng vào năm 925. Đây là nơi
các tu sĩ thực hành các nghiên cứu Phật giáo và tổ chức các hoạt động nghi lễ. Công trình bị sét đánh và được phục dựng lại năm 990. Ban thờ có cụm tượng với bức tượng Phật Dược Sư (Yakushi Nyorai) ở trung tâm, hai bên là hai bức tượng Bồ Tát, Nikkō Bosatsu (Sūryaprabha) ở bên phải và Gakkō Bosatsu (Candraprabha) bên trái. 
Các bức tượng có cùng thời kỳ với tòa nhà, là những ví dụ điển hình của tác phẩm điêu khắc Phật giáo Nhật Bản từ cuối Thời kỳ Nara và đầu Thời kỳ Heian (năm 794–1185). 


Phối cảnh công trình Đại giáo đường Daicodo, Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 


Cụm tượng Yakushi Triad trong Đại giáo đường Daicodo, Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 

- Công trình Kyozo (Sutra Repository- ký hiệu 6): nằm tại bên trái của sân chùa, được xây dựng từ thế kỷ thứ 8, là nơi chứa các kinh, sách Phật giáo.
- Tháp chuông Shoro (Bell house – ký hiệu 7): nằm bên phải sân chùa, được xây dựng từ thế kỷ thứ 8, là một tháp chuông điển hình Thời kỳ Nara.


Phối cảnh Công trình Kyozo, Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 


Phối cảnh Tháp chuông Shoro, Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 

- Công trình Kami no Mido (Hậu cung/Inner Sanctuary – ký hiệu 8): nằm phía sau của phức hợp chùa.
- Công trình Saiendo (Tây Viên đường/West Round Hall – ký hiệu 9): tòa nhà có mặt bằng hình bát giác nằm tại phía Tây của chùa.
- Công trình Shoryoin (Thánh Linh viện/ all of Prince Shotocu’s Soul – ký hiệu 10); tòa nhà nằm dọc theo phía Đông của chùa. Đây là nhà ở dành cho tu sĩ và một không gian để thờ Nhiếp chính Shōtoku, gia quyến và các cộng sự. Tòa nhà nằm dọc phía Tây của chùa cũng là một tu viện Thời kỳ Heian.
- Công trình Daihozoin (Gallery of Temple Treasures- ký hiệu 11): tòa nhà nằm tại phía Đông của Shoryoin, là nơi lưu giữ các bảo vật nghệ thuật Phật giáo vào thế kỷ thứ 6 và 7. Công trình được xây dựng vào năm 1941.
- Công trình Kudara Kannondo (The Kudara Kannon Hall- ký hiệu 12): Khu nhà nằm phía sau công trình Daihozoin.


Phối cảnh Công trình Kami no Mido (Hậu Cung), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 

Phối cảnh công trình Saiendo (Tây Viên đường), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 


Phối cảnh công trình Shoryoin (Thánh Linh viện), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 


Công trình Daihozoin (Bảo tàng), Khu Sai-in, Chùa Hōryū-ji 

Khu Tō-in (Đông Viện)
Khu Tō-in nằm cách Khu Sai-in (Tây viện) khoảng 1200m, trước đây từng là cung điện riêng của Nhiếp chính Shōtoku, được xây dựng vào năm 601.
Một số hạng mục công trình quan trọng tại Khu Tō-in (từ cổng chính vào) gồm:
- Cổng Todaimon (Cổng Đông/ East Main Gate – ký hiệu 13).
- Công trình Yumedono (Mộng Điện/ Hall of Visions/ Hall of Dreams – ký hiệu 14): là công trình chính trong Khu Tō-in, được xây dựng vào năm 739, để tưởng nhớ Nhiếp chính Shōtoku. Tòa nhà có mặt bằng hình bát giác, nằm trên một sân 2 tầng bệ lát đá. Chóp của mái trang trí một bông hoa sen, một chiếc bình, một viên ngọc và các nhánh cây. Trong đền chứa bức tượng Shōtoku bằng gỗ mạ vàng, cao 197cm, được phát hiện vào năm 1884. Trong nhiều thế kỷ, bức tượng được bảo vệ bằng cách quấn rất nhiều lớp vải bao quanh, được cho là giữ gìn sức mạnh thiêng liêng đặc biệt của tượng, gọi là ‘’Phật Ẩn’’ (Guze Kannon). Tại đây cũng có chân dung của Shotoku, chỉ hiển thị cho công chúng trong một tháng mỗi mùa Xuân và một tháng vào mùa Thu.
- Công trình Shaiden (Xá Lợi Điện/Reliquary Hall) và Eden (Hall of Paintings – ký hiệu 15): nơi chứa thánh tích, tranh tường, được xây dựng lại vào năm 1219. Tại đây lưu giữ các bức tranh vẽ năm 1069, mô tả các giai đoạn trong đời sống Nhiếp chính Shōtoku.
- Công trình Denpodo (Truyền Pháp Đường/Hall of Buddhist Teachings – ký hiệu 16): ban đầu công trình là cung điện của Hoàng gia  sau này được chuyển thành không gian giảng dạy kinh Phật vào thế kỷ thứ 8 và còn nguyên vẹn đến ngày nay. Trong công trình có hai mươi bức tượng điêu khắc Phật giáo từ Thời kỳ Nara và Heian.
- Công trình Toin Shoro (Bell House of the Eastern Precinct – ký hiệu 17): là tháp chuông đứng độc lập, nằm tại phía Đông tổ hợp. Chuông có hình dáng như một hình thang rộng phía dưới, có niên đại vào Thời kỳ Nara. 


Cổng Todaimon (Cổng Đông), Khu Tō-in (Đông Viện), Chùa Hōryū-ji 


Phối cảnh công trình Yumedono (Mộng Điện), Khu Tō-in, Chùa Hōryū-ji 


Phối cảnh công trình Shaiden (Xá Lợi Điện), Khu Tō-in, Chùa Hōryū-ji 


Phối cảnh công trình Denpodo (Truyền Pháp Đường), Khu Tō-in, Chùa Hōryū-ji 


Phố cảnh Tháp chuông oin Shoro, Khu Tō-in, Chùa Hōryū-ji 

Chùa
Hokki-ji
Chùa Hokki-ji nằm tại phía Đông Bắc của Chùa Hōryū-ji, là một trong số ít các chùa ở Nhật Bản còn giữ lại kiến ​​trúc từ Thời kỳ Nara.Chùa được xây dựng để thờ Kanzeon hoặc Kannon (Quán Thế Âm/Padmapani / Avalokitesvara; hiện thân lòng từ bi của tất cả Chư Phật).
Hokki-ji thường được coi là một trong bảy ngôi chùa lớn được thành lập bởi Nhiếp chính Shōtoku, bắt đầu xây dựng từ năm 638, nhưng chỉ hoàn thành rất lâu sau khi ông qua đời.
Theo truyền thuyết, ngôi chùa nằm trong khu vực cung điện Okamoto no Miya, nơi Shōtoku đã giảng Liên Hoa Kinh vào năm 606 (Lotus Sutra, là một trong những bài giảng kinh Phật phổ biến nhất, có ảnh hướng to lớn đến văn hóa Đông Á trong hơn 1400 năm). Theo nguyện vọng của Thánh đức Thái tử Shōtoku, cung điện được chuyển đổi thành ngôi chùa Phật giáo.
Tòa nhà còn tồn tại duy nhất là một ngọn tháp 3 tầng (Tam Trùng Tháp/Three-storied pagoda) cao 24m. Đây là một trong ngôi tháp cổ nhất Nhật Bản, được xây dựng vào năm 708.
Năm 1678, chùa được khôi phục lại và xây dựng thêm công trình Giảng đường (Lecture Hall) vào 1694. Sau đó, Hội trường Shoten-do (Shotendo Hall) được xây dựng bổ sung tiếp vào năm 1863.
Trong chùa có tượng thờ Quán Thế Âm cao 11m, bằng gỗ, được xây dựng vào nửa cuối thế kỷ thứ 10. 


Tổng mặt bằng Chùa Hokki-ji 


Cổng chính vào Chùa Hokki-ji 


Bên trong sân chùa với Tháp 3 tầng (Tam Trùng Tháp) và Hội trường (bên trái), Chùa Hokki-ji 


Công trình Giảng đường (Truyền Pháp Đường), Chùa Hokki-ji 

Di sản văn hóa
Quần thể kiến trúc Phật giáo Khu vực chùa Horyu-ji tỉnh Nara, Nhật Bản với các bức bích họa, tượng, các tác phẩm nghệ thuật được lưu giữ tại đây cũng như các công trình kiến trúc, thể hiện sự giao hòa, kết nối văn hóa giữa Nhật Bản với các nước Trung Quốc, Hàn Quốc, Ấn Độ…trong khu vực Đông Á, trở thành hình mẫu cho các kiến trúc tôn giáo giai đoạn tiếp sau tại Nhật Bản. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/660
https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%A7n_%C4%91%E1%BA%A1o
https://en.wikipedia.org/wiki/Lotus_Sutra
https://www.ancient.eu/Prince_Shotoku/
https://en.wikipedia.org/wiki/Glossary_of_Japanese_Buddhism
https://en.wikipedia.org/wiki/Buddhist_Monuments_in_the_H%C5%8Dry%C5%AB-ji_Area
https://en.wikipedia.org/wiki/H%C5%8Dry%C5%AB-ji 
https://en.wikipedia.org/wiki/Hokki-ji
https://en.wikipedia.org/wiki/H%C5%8Dry%C5%AB-ji
https://www.slideshare.net/theriftwidens/horyu-ji-temple
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


 

 
Cập nhật ( 09/02/2019 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Mục đích phê bình cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ. Cốt để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn. Cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com