Tuần -21 - Ngày 05/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thị trấn lịch sử Shukhothai và các thị trấn lịch sử lân cận, Thái Lan
22/09/2016


Thông tin chung: 
Công trình: Thị trấn lịch sử Shukhoithai và các thị trấn lịch sử lân cận (Historic Town of Sukhothai and Associated Historic Towns)
Địa điểm: Tỉnh Shukhoithai và Kamphaeng Phe, Thái Lan (N17 0 25.992 E99 47 22.992)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 11.852 ha
Năm hình thành: Thế kỷ 13- 15
Giá trị: Di sản thế giới (1991; hạng mục i,iii)

Thái Lan (Thailand, còn gọi là Xiêm), là một quốc gia ở Đông Nam Á, phía Bắc giáp Myanmar và Lào, phía Đông giáp Lào và Campuchia, phía Nam giáp vịnh Thái Lan và Malaysia.
Thái Lan có diện tích 513.120 km2, phân thành 76 tỉnh, dân số hơn 69,7 triệu người (2019); ngôn ngữ chính là tiếng Thái, 86% dân số là người Thái; Thủ đô và thành phố lớn nhất là Bangkok.
Vào thế kỷ 11, người Thái di cư từ Tây Nam Trung Quốc sang Đông Nam Á và định cư chủ yếu tại vùng đất Thái Lan ngày nay.

Vào thế kỷ 12, Thái Lan trở thành vùng đất tranh đoạt của các vương quốc chịu ảnh hưởng của văn hóa và ngôn ngữ Ấn Độ (Greater India) như Vương quốc Mon (Mon Kingdoms, cai trị phần lớn Miến Điện/Myanmar ngày nay) tại phía Bắc; Đế quốc Khmer (Khmer Empire, còn được gọi là Đế chế Angkor, nhà nước thời kỳ đầu của Camphuchia hiện đại) tại phía Đông và các tiểu quốc Mã Lai (Malay States) tại phía Nam.
Vào thế kỷ 13, tại đây xuất hiện vương quốc đầu tiên của người Thái - Vương quốc Sukhothai (Sukhothai Kingdom, tồn tại năm 1238 - 1438), tiếp theo là Vương quốc Ayutthaya (Ayutthaya Kingdom, tồn tại ở miền Bắc và Trung Thái Lan, từ năm 1351–1767). Vào cuối thế kỷ 15, Vương quốc Ayutthaya là cường quốc của khu vực vào thời vua Narai (vị vua thứ 27 của vương quốc Ayutthaya, trị vì năm 1656 - 1688).
Trong giai đoạn này, tại phía Bắc Thái Lan tồn tại một số tiểu quốc như: Ngoenyang (Kingdom of Ngoenyang, tồn tại ở miền Bắc Thái Lan, từ năm 638 -1292); Lan Na (Lan Na Kingdom, tồn tại ở miền Bắc Thái Lan, từ thế kỷ 13 - 18). Những vương quốc này dần sát nhập với các tiểu quốc tại phía Nam, trở thành một quốc gia thống nhất như ngày nay.
Vào thế kỷ 18, Thái Lan thuộc Vương quốc Thonburi (Thonburi Kingdom, 1768–1782), Vương quốc Rattanakosin (Rattanakosin Kingdom, 1782- 1932).
Trong suốt thế kỷ 18 và 19, Xiêm phải đối mặt với áp lực của đế quốc từ Pháp và Anh. Tuy phải nhượng bộ lãnh thổ, song Thái Lan vẫn là quốc gia Đông Nam Á duy nhất tránh được sự cai trị trực tiếp của phương Tây.
Thái Lan trở thành chế độ Quân chủ lập hiến (Constitutional monarchy) từ 24/6/1932.


Bản đồ Thái Lan và vị trí tỉnh Shukhoithai và Kamphaeng Phe, tại Tây Bắc Thái Lan

Nằm ở miền Bắc Thái Lan, thị trấn lịch sử Sukhothai và thị trấn lịch sử lân cận là một khu vực gồm ba thị trấn cổ xưa liên quan với nhau, gồm: i) Thị trấn Sukhothai có diện tích khoảng 7.000 ha; ii) Thị trấn Si Satchanalai, 4.514 ha; iii) Thị trấn Kamphaeng Phet, 338 ha.
  
Sukhothai là thủ đô chính trị và hành chính của vương quốc Sukhothai vào thế kỷ 13 - 15.  
Si Satchanalai là trung tâm tinh thần của vương quốc và là địa điểm của nhiều chùa và tu viện Phật giáo; là trung tâm của tiểu thủ công nghiệp sản xuất và xuất khẩu gốm. 
Kamphaeng Phet, nằm ở biên giới phía Nam của vương quốc, có chức năng quân sự bảo vệ vương quốc trước sự xâm lăng từ bên ngoài và mạng lưới kinh doanh rộng lớn trong vương quốc. 
Cả 3 thị trấn chia sẻ một cơ sở hạ tầng chung để kiểm soát nguồn tài nguyên nước và được liên kết bởi  tuyến đường Thanon Phra Ruang, do nhà vua xây dựng. 
Tại đây, dưới sự bảo trợ của hoàng gia, Phật giáo phát triển mạnh mẽ với nhiều chùa và tu viện được xây dựng bằng gạch, bao phủ vữa trang trí, minh họa vẻ đẹp lý tưởng hóa và các đặc tính siêu phàm của Đức Phật và giáo lý của Ngài. 
Các công trình kiến trúc, tác phẩm điêu khắc, tượng đài xây dựng trong 3 thị trấn không những tiếp thu và tiếp nối được truyền thống văn hóa của địa phương từ thời cổ đại, mà còn tạo nên một phong cách mới được gọi là "phong cách Sukhothai”, khởi đầu cho kiến trúc và văn hóa Thái Lan những năm sau này. 
Đây cũng là nơi cung cấp các bằng chứng sớm nhất của văn bản Thái (bảng chữ cái tiếng Thái đầu tiên, hiện vẫn được sử dụng ngày nay) với các miêu tả chi tiết về tôn giáo, kinh tế, tổ chức xã hội và quản trị của vương quốc Sukhothai. 
Ngoài các thành tựu tiên phong trong kiến trúc và nghệ thuật, ngôn ngữ và văn bản, tôn giáo và pháp luật, 3 thị trấn còn là nơi sáng tạo kỹ thuật thủy lợi với các công trình đập, hồ chứa, ao, kênh mương. Qua đó lũ lụt được kiểm soát và cung cấp nước cho các hoạt động nông nghiệp, kinh tế và nghi lễ, cung cấp nước sinh hoạt, các tuyến giao thông đường thủy. 
Các di tích tại thị trấn lịch sử Sukhothai và hai thị trấn lân cận Si Satchanalai và Kamphaeng Phet tại Thái Lan  cho thấy vương quốc Sukhothai là một nhà nước độc đáo về hệ thống chính trị và hành chính: tương đối bình đẳng, các tổ chức xã hội và tôn giáo mạnh mẽ, luật pháp được chuẩn hóa. Các kiệt tác về kiến trúc, nghệ thuật và văn hóa mang tính khởi đầu mới cho giai đoạn phát triển tiếp theo. Hệ thống kinh tế đa dạng của vương quốc không chỉ dựa vào sản xuất nông nghiệp mà còn phát triển dựa vào xuất khẩu các sản phẩm tiểu thủ công nghiệp, đặc biệt là gốm sứ chất lượng cao. Trong một thời gian dài, nơi đây được biết đến trong lịch sử Thái Lan như một kỷ nguyên vàng của sự giàu có và hạnh phúc. 

Thị trấn lịch sử Sukhothai và hai thị trấn lân cận Si Satchanalai và Kamphaeng Phet được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới năm 1991 với các tiêu chí:

Tiêu chí (i):  Thị trấn lịch sử Sukhothai và hai thị trấn lân cận Si Satchanalai và Kamphaeng đại diện cho tuyệt  tác về tài năng sáng tạo của con người, hình thành lên phong cách kiến trúc Xiêm, phản ánh trong quy hoạch của thị trấn, kiến trúc các tòa nhà dân sự và tôn giáo, cơ sở hạ tầng đô thị và hệ thống quản lý nước.

 

Tiêu chí (iii):  Trấn lịch sử Sukhothai và hai thị trấn lân cận Si Satchanalai và Kamphaeng là bằng chứng đặc biệt về giai đoạn đầu của nghệ thuật và kiến trúc, ngôn ngữ và văn học, tôn giáo, và các hệ thống pháp luật Xiêm, từ đó đã hình thành nhà nước Thái Lan đầu tiên.

3 Thị trấn Di sản ngày nay được bảo tồn, tôn tạo trong 3 công viên lịch sử. 

Công viên lịch sử Sukhothai  
Công viên lịch sử Sukhothai (Sukhothai Historical Park) bao gồm các tàn tích của Sukhothai, là thủ đô của vương quốc Sukhothai vào thế kỷ 13 – 14.  Công viên nằm gấn thành phố hiện đại Sukhothai, thủ phủ của tỉnh Sukhothai. Đây được coi là cái nôi của nền văn hóa Thái Lan. 
Trung tâm của Công viên là thành cổ Sukhotha. Thành có mặt bằng hình chữ nhật, rộng 2km về phía đông – tây và 1,6km về phía bắc - nam, bao quanh bởi các bức tường. Giữa của 4 mặt tường là 4 cổng ra vào. 


Phạm vi Dí sản Công viên lịch sử Sukhothai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan

Sơ đồ Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Trong công viên có đến 193 di tích, là các tàn tích của cung điện Hoàng gia, chùa...
Các công trình nổi bật trong công viên gồm: 

Wat Traphang Thong 
Wat Traphang Thong (ký hiệu 1 trên sơ đồ Công viên lịch sử Sukhothai) có nghĩa là “Chùa hồ vàng”. Chùa nằm tại phía đông trong thành nội Sukhothai, trên hồ. Ra chùa bằng hai cây cầu tại phía bắc và phía đông. Chùa bố cục theo hướng đông – tây. Trong chùa có một bảo tháp chính và tám bảo tháp nhỏ bao quanh. Tại đây có hình tượng một dấu chân của đức Phật, tạo ra vào năm 1359, bằng đá màu xám đen. Dấu chân nằm trong một không gian (Mandapa) bên cạnh bảo tháp. Wat Traphang Thong là ngôi chùa duy nhất trong công viên lịch sử Sukhothai có nơi ở cho các nhà sư. 


Chùa Wat Traphang Thong, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Bảo tàng Quốc gia Ramkhamhaeng  
Bảo tàng Quốc gia Ramkhamhaeng (Ramkhamhaeng National Museum – Ký hiệu 2) là một chi nhánh của Bảo tàng Quốc gia Thái Lan. Công trình được xây dựng vào năm 1964, là nơi lưu giữ các hiện vật tìm thấy tại Sukhothai, bao gồm các tượng Phật, tượng thần Hindu, các tác phẩm điêu khắc thời kỳ trước Sukhothai (khoảng thế kỷ 13) và giai đoạn thế kỷ 14- 15; các cổ vật thời vương quốc Ayutthaya (là một vương quốc của người Thái tồn tại từ năm 1351 đến 1767); các đồ gốm sứ thời nhà Nguyên, Minh, Thanh Trung Quốc, được tìm thấy trong các cuộc khai quật tại Sukhothai và Si Satchanalai; và các hiện vật do các chùa và cộng đồng dân cư hiến tặng. 


Bảo tàng Quốc gia Ramkhamhaeng, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Noen Prasat/Palace Hill
 
Noen Prasat hoặc Palace Hill (ký hiệu 3) là phần còn lại của cung điện hoàng gia vương quốc Sukhothai. Công trình được xây dựng trên một nền hình vuông với kích thước 200m x 200 mét. Tàn tích của công trình được phát hiện vào năm 1833. Tại đây tìm thấy các ống dẫn nước từ hồ bên ngoài đến ao bên trong cung điện bằng đất nung; các hài cốt hỏa táng; các tấm bia đá trang trí cánh sen…


Tàn tích cung điện hoàng gia Noen Prasat,
Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Mahathat 
Wat Mahathat (ký hiệu 4) là một trong những ngôi chùa lộng lẫy nhất tại thị trấn lịch sử Sukhothai và là một trong những ngôi chùa lâu đời nhất và quan trọng nhất tại Thái Lan. Tên của công trình có nghĩa là “Ngôi chùa tuyệt vời”. Công trình nằm tại trung tâm của thành Sukhothai, phía tây của Cung điện hoàng gia (một tòa lâu đài bằng gỗ, nay chỉ còn tàn tích), được xây dựng vào khoảng thời gian 1292- 1347, trên một khu đất rộng 4ha, là ngôi chùa chính của vương quốc Sukhothai. Quần thể được thiết kế theo dạng Mandala (là một hình biểu tượng cho vũ trụ) với trục chính theo hướng đông –tây. Bắt đầu là “Tall” Player Hall; tiếp đó là Original Player Hall, trung tâm là cụm bảo tháp (Main Group). Hai bên bảo tháp trung tâm là hai tượng Phật đứng (Standing Buddhas) cao đến 9m. Tại phía bắc của khu vực bảo tháp trung tâm là Ordination Hall, hiện chỉ còn tàn tích với tượng Phật ngồi và các hàng cột. Bảo tháp trung tâm xây dựng vào năm 1345 để cất giữ xá lợi của Đức Phật, được bao quanh 8 hướng bởi các bảo tháp nhỏ. Bảo tháp chính có hình như một búp sen, là một trong những đặc điểm của nghệ thuật kiến trúc Sukhothai. Xung quanh tháp được trang trí hình các tín đồ đang diễu hành. 4 góc tháp có 4 nhà nguyện, bên trong miêu tả cảnh tượng Đức Phật và các sự tích về đạo Phật. Bảo tháp trung tâm chứa một bức tượng Đức Phật mạ vàng, được làm vào cuối thế kỷ 18. 



Sơ đồ mặt bằng chùa Wat Mahathat, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Phối cảnh tổng thể chùa Wat Mahathat, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Khu vực trung tâm chùa Wat Mahathat, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Một trong hai tượng Phật đứng hai bên trục chính của chùa,
Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Hàng tượng các tín đồ diễu hành tại bệ của bảo tháp chính,
Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Traphang Ngoen  
Wat Traphang Ngoen (ký hiệu 5) có nghĩa là “Chùa trên hồ bạc”, nằm trên một hòn đảo nhân tạo, được xây dựng vào thế kỷ 14. Ra chùa bằng một cầu nhỏ từ phía bắc. Chùa gồm một bảo tháp trung tâm, tịnh xá, tượng Phật lớn tại phía tây…Bảo tháp cao 10m, trong hình thức một bông sen, nằm trên một bệ năm cấp, xây bằng gạch, vữa. Bốn phía bệ có các hốc đặt tượng Phật. 


Chùa Wat Traphang Ngoen, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Tượng Phật chùa Wat Traphang Ngoen, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Si Sawai 
Wat Si Sawai (ký hiệu 6) là một trong những ngôi đền cổ nhất ở Sukhothai, được hình thành vào cuối thế kỷ 12, đầu thế kỷ 13.là nơi thờ thần Vishnu (thần Bảo trợ, là một trong 3 vị thần Vishnu, Brahma và Shiva trong văn hóa Ấn Độ). Đền nằm tại phía nam của thành cổ Sukhothai, là minh chứng cho các biến đổi từ nghệ thuật Khmer thành nghệ thuật Xiêm. Phần dưới của đền là các bậc theo phong cách tháp (prang) Khmer, phần trên theo phong cách Sukhothai với các không gian bên trong đền được mở rộng; Đền được xây bằng gạch hoặc đá ong phủ vữa. 


Sơ đồ mặt bằng đền Wat Si Sawai, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Đền Wat Si Sawai, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Chana Songkhram 
Wat Chana Songkhram (ký hiệu 8) là một ngôi chùa nhỏ, nằm tại phía Nam của Đài tưởng niệm Ramkhamhaeng, phía bắc của Wat Mahathat. Chùa được xây dựng vào thời vương quốc Sukhoithai (1238- 1583) với các công trình như bảo tháp lớn, nhỏ, tịnh xá...


Chùa Wat Chana Songkhram, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Sra Si 
Wat Sra Si (ký hiệu 9) là một ngôi chùa nhỏ nằm gần Đài tưởng niệm  Ramkhamhaeng, tại khu vực trung tâm của thành Sukhothai, xung quanh là hồ Traphang-Trakuan, là một trong những ngôi chùa đẹp nhất tại Sukhothai. 
Chùa có một bảo tháp lớn và nhiều tháp nhỏ, nay chỉ còn tàn tích. 


Chùa Wat Sra Si, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Tra Kuan 
Wat Tra Kuan là một ngôi chùa nhỏ (ký hiệu 12), nằm tại phía tây bắc Đài tưởng niệm  Ramkhamhaeng, được hình thành vào đầu thế kỷ 15. Vết tích còn lại của chùa là bảo tháp tại phía tây; phía đông là tàn tích các hàng cột của tịnh xá xưa. Xung quanh các công trình chính có vô số các ngôi tháp nhỏ. Tại đây, vào năm 1960, đã tìm thấy một tượng Phật độc đáo bằng đồng (hiện được lưu giữ trong Bảo tàng Quốc gia Ramkhamhaeng). 


Bảo tháp chùa Wat Tra Kuan, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Sorasak 
Wat Sorasak (ký hiệu 14) là ngôi chùa nằm tại cạnh cổng phía bắc thành Sukhothai, được hình thành vào đầu thế kỷ 15. Tại đây có bản khắc đá miêu tả các công trình được xây dựng bên trong chùa, gồm một đại tháp, tịnh xá, tượng đức Phật, bệ gạch với 24 tượng voi trang trí theo phong cách kiến trúc Sri Lanka. 


Bảo tháp chùa Wat Sorasak, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Phra Phai Luang 
Wat Phra Phai Luang (ký hiệu 17) là trung tâm nghi lễ và đền thờ lớn nhất tại khu vực Sukhothai, được xây dựng vào cuối thế kỷ 12; những năm về sau trở thành chùa. Công trình nằm tại phía bắc, ngoài thành Sukhothai, trên một khu đất hình vuông, bao quanh bởi hào nước. Bên trong chia thành hai vòng thành. Vòng trong cùng, dọc theo trục đông tây là các công trình chính của đền. Tương tự như đền Wat Si Sawai, công trình được xây bằng gạch hoặc đá ong phủ vữa.

Sơ đồ mặt bằng chùa Wat Phra Phai Luang, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Tàn tích chùa Wat Phra Phai Luang, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Si Chum 
Wat Si Chum (ký hiệu 18) nằm tại phía tây bắc thành Sukhothai, được xây dựng vào cuối thế kỷ 14. Xung quanh chùa có hào nước bao quanh. Chùa có một không gian trung tâm (Mandapa), mặt bằng hình vuông, rộng 32m, cao 15m, nằm giữa tổ hợp. Bên trong Mandapa có một tượng Phật ngồi khổng lồ rộng 11m, cao 15m với tên gọi "Phra Achana". Phía đông của Mandapa là những tàn tích tịnh xá với các hàng cột và bệ tượng Phật. 




Tượng Phật tại chùa Wat Si Chum, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Pa Mamuang 
Wat Pa Mamuang hay đền Pa Mamuang (ký hiệu 21) có nghĩa là “Đền trong vườn xoài”, nằm tại phía tây của thành cổ Sukhothai. Công trình được hình thành vào thế kỷ 14, là nơi thờ Bà La Môn – một loại tín ngưỡng Ấn Độ, sau đó chuyển thành chùa hoàng gia. 


Tàn tích đền Pa Mamuang, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Saphan Hin 
Wat Saphan Hin (ký hiệu 24) là ngôi chùa, nằm tại phía tây thành Sukhothai, trên ngọn đồi cao 200m. Trong chùa  có một tượng Phật cao 12,5m.  


Tượng Phật tại chùa Wat Saphan Hin, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Chedi Ngam 
Wat Chedi Ngam (ký hiệu 26) là một ngôi chùa nằm tại phía tây thành Sukhothai. Chùa có một ngôi bảo tháp hình chuông theo phong cách kiến trúc Sri Lanka, được đặt trên một đế hình vuông, rộng 24m. Xung quanh bảo tháp có nhiều tàn tích bằng gạch và đá.

 
Chùa Wat Chedi Ngam, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Chetuphon 
Wat Chetuphon (ký hiệu 33) là một ngôi chùa nằm tại phía nam cổng thành Sukhothai, được xây dựng vào trước năm 1412, trong một khu đất hình chữ nhật có các mương nước bao quanh. Trong chùa có một hệ thống các tượng Phật với tư thế rất khác nhau. Phía đông là một vị Phật đi bộ; phía bắc là một vị Phật ngồi; phia tây là một vị Phật đứng và phía nam là một vị Phật nằm. Trong chùa có nhiều tàn tích của một tịnh xá và các biểu tượng đá (Bai Sema).

Sơ đồ mặt bằng chùa Wat Chetuphon, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Tàn tích chùa Wat Chetuphon, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Chedi Si Hong 
Wat Chedi Si Hong (ký hiệu 34) nằm tại phía nam cổng thành Sukhothai, kề liền Wat Chetuphon, được xây dựng vào cuối thế kỷ 14. Chùa có một bảo tháp hình chuông trên một nền bệ cao hình vuông với các bức phù điêu bằng vữa độc đáo mô tả các vị thần mang vũ khí, bình hoa, đồ trang sức. Xung quanh các vị thần có những con sư tử và voi. Kề liền là tịnh xá có mặt bằng 19m x 25m với các tàn tích cột trụ tròn bằng đá ong… 


Trang trí xung quanh bệ bảo tháp chùa Wat Chedi Si Hong, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Chang Lom 
Wat Chang Lom (ký hiệu 36) là một ngôi chùa nằm tại phía bắc của trục đường chính vào phía đông thành. Sukhothai. Khu đất xây dựng chùa hình vuông, bao quanh bởi hào nước. Chùa bao gồm tịnh xá và bảo tháp lớn theo phong cách kiến trúc tháp cổ Sri Lanka, có dạng hình chuông, trên một bệ hình vuông, mỗi chiều rộng 18m. Dọc theo bệ là 32 tác phẩm điêu khắc voi.

Sơ đồ mặt bằng chùa Wat Chang Lom, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan


Trang trí tượng voi quanh bệ bảo tháp chính chùa Wat Chang Lom, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Wat Asokaram 
Wat Asokaram (ký hiệu 40) là một ngôi chùa, được hình thành vào năm 1399, nằm tại phía đông nam của thành cổ Sukhothai. Đây là nơi còn lưu lại nhiều tàn tích của các bảo tháp lớn, bảo tháp nhỏ, tịnh xá, hệ thống hào nước bao quanh… 


Tàn tích chùa Wat Asokaram, Công viên lịch sử Sukhothai, Thái Lan

Công viên lịch sử Si Satchanalai 
Công viên lịch sử Si Satchanalai (Si Satchanalai Historical Park) bao gồm các tàn tích của thị trấn lịch sử Si Satchanalai và khu vực Chaliang, nằm trên bờ sông Yom, gần thành phố hiện đại Si Satchanalai, thuộc tỉnh Sukhothai. Thị trấn lịch sử có mặt bằng hình chữ nhật, nằm tại phía tây sông Yom. Khu vực Chaliang nằm tại khúc quanh của sông, như một bán đảo. 
Si Satchanalai có nghĩa là “Thành phố của những người tốt”, được thành lập vào năm 1250, như là trung tâm thứ hai của vương quốc Sukhothai và là nơi cư trú của các hoàng tử vào thế kỷ 13 và 14. Vào thế kỷ 16, xung quanh 3 mặt thành xây dựng tường cao 5m và hào nước (mặt phía đông còn lại là sông) để chống lại các cuộc tấn công của người Miến Điện. 



Phạm vi Di sản Công viên lịch sử Si Satchanalai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan


Sơ đồ mặt bằng Công viên lịch sử Si Satchanalai,
tỉnh Sukhothai, Thái Lan

Bên trong công viên lịch sử có 215 di tích, gồm các hạng mục công trình chính:   

Wat Nang Paya 
Wat Nang Paya (Phraya – ký hiệu 5) là đền thờ nữ thần. Đền có một bảo tháp bằng đá ong lớn, bảy phòng tịnh xá, được xây dựng theo phong cách kiến trúc Sukhothai, xây bằng gạch, trát vữa. 


Tàn tích đền Wat Nang Paya, Công viên lịch sử Si Satchanalai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan

Wat Chedi Chet Thaeo 
Wat Chedi Chet Thaeo (ký hiệu 8) nằm tại trung tâm thành cổ Si Satchanalai, được xây dựng vào thế kỷ 14, là ngôi chùa có quy mô lớn của hoàng gia. 
Chùa được xây dựng trên bệ hình vuông, bằng gạch trát vữa, trang trí bởi các phù điêu Phật đứng. Bên trong chùa có 7 hàng bảo tháp, gồm 32 tháp lớn nhỏ với phong cách khác nhau, tịnh xá, các mái hiên, giếng thờ. Quanh chùa là tường và hào nước bảo vệ. 


Sơ đồ mặt bằng chùa Wat Chedi Chet Thaeo, Công viên lịch sử Si Satchanalai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan


Chùa Wat Chedi Chet Thaeo, Công viên lịch sử Si Satchanalai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan

Wat Chang Lom 
Wat Chang Lom (ký hiệu 9) nằm tại phía bắc của Wat Chedi Chet Thaeo, được xây dựng vào năm 1286. Chùa được xây dựng trên một bệ hình vuông có hai bậc, bên trên là môt bảo tháp xây dựng bằng đá ong theo phong cách Sri Lanka. Tên của ngôi chùa xuất phát từ 39 bức tượng voi bố trí xung quanh bệ đầu tiên của tháp. Tại các ngôi chùa Wat Sorasak và Wat Chang Lom trong Công viên Lịch sử Sukhothai, các tượng voi chỉ nhô ra một phần thân trước, còn tại đây các tượng voi nhô toàn thân ra ngoài mặt tường.  
Trên tầng thứ hai của tháp có 20 hốc, bên trong trang trí tượng Đức Phật cao 1,4m. Xung quanh chùa có nhiều công trình, hiện chỉ còn lại các phế tích. Chùa được bao quanh bằng bức tường dày bằng đá ong. 


Bảo tháp chính chùa Wat Chang Lom, Công viên lịch sử Si Satchanalai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan

Wat Khok Singkharam 
Wat Khok Singkharam (ký hiệu 17)  là một ngôi chùa cổ được xây dựng vào thời kỳ cuối của Vương quốc Sukhothai, đầu Vương quốc Ayutthaya. Chùa có mặt bằng hình chữ nhật, quay mặt về hướng đông. Các tường mặt bắc, đông và tây bằng đá ong. Tường phía nam là bức tường thành cổ Chaliang. Tại đây có tịnh xá với 6 phòng, phía sau là 3 bảo tháp. 


Tàn tích chùa Wat Khok Singkharam, Công viên lịch sử Si Satchanalai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan

Wat Chom Chuen 
Wat Chom Chuen (Wat Chao Chan – ký hiệu 18) là một ngôi chùa nằm gần Wat Phra Si Ratana Mahathat. Trong chùa có một tịnh xá, bảo tháp bằng đá ong, một mái hiên. Tại đây đã khai quật được các bộ hài cốt có niên đại vào thế kỷ 7 -11. 


Chùa Wat Chom Chuen, Công viên lịch sử Si Satchanalai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan

Wat Phra Si Ratana Mahathat 
Wat Phra Si Ratana Mahathat hay Wat Si Mahathat Chaliang (trong sơ đồ ký hiệu 19) là ngôi chùa lịch sử lớn nhất và quan trọng nhất tại Si Satchanalai – Chaliang. Chùa nằm bên ngoài thị trấn lịch sử, tại khu vực Chaliang. Công trình là một ngôi chùa Phật giáo Đại thừa, được xây dựng vào thế kỷ 12, khi Chaliang còn thuộc đế chế Khmer. Ban đầu, cấu trúc chính của chùa là các tháp được điêu khắc theo phong cách chùa tháp Bayon. 
Sau này, khi nơi đây thuộc Vương quốc Ayutthaya – Vương quốc Xiêm (1351- 1767), chùa được thiết kế lại theo hình thức hiện tại của phong cách Ayutthaya vào thế kỷ 18. Tổ hợp đền được bao quanh bởi tường đá ong dày, cao. Trong tịnh xá có các tượng Phật lớn đặt trong các khung cột đá ong..Cổng đền được trang trí tượng thần sáng tạo Brahma 4 mặt, nhìn vào 4 hướng và các bức phù điêu nữ thần Apsara. Bên trái của chùa tháp là một tượng Phật đang bước theo phong cách Sukhothai. Đằng sau chùa tháp là một mái hiên (mandapa), các tượng Phật đứng và các bảo tháp nhỏ kiểu Sri Lanka... 




Chùa Wat Phra Si Ratana Mahathat,
Công viên lịch sử Si Satchanalai, tỉnh Sukhothai, Thái Lan

Công viên lịch sử Phet Kamphaeng  
Công viên lịch sử Phet Kamphaeng (Kamphaeng Phet Historical Park) là một địa điểm lịch sử tại tỉnh Kamphaeng Phet, gồm 3 khu vực: Thị trấn lịch sử Kamphaeng Phet (nằm tại bờ đông sông Ping); Khu vực Khet Aranyik (nằm tại phía bắc của sông Ping) và Khu vực Mueang Nakhon Chum (nằm tại nam của sông Ping). 
Thị trấn lịch sử Kamphaeng Phet có mặt bằng hình chữ nhật, dài 2200m, rộng 300-700m, được quy hoạch tương tự như thị trấn lịch sử Sukhothai và Si Satchanalai với các khu riêng biệt cho các công trình tôn giáo cả bên trong và bên ngoài thị trấn. 


Phạm vi Di sản Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan


Sơ đồ Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan

Các công trình nổi bật trong Công viên lịch sử gồm: 

Wat Phra That  
Wat Phra That (ký hiệu 4 trong sơ đồ) là một ngôi chùa nằm tại phía nam của thị trấn lịch sử Kamphaeng Phet. Tại đây có tháp chính được xây dựng bằng hỗn hợp đá ong và gạch với diện tích rộng 15m2.


Sơ đồ chùa Wat Phra That, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan

 

Chùa Wat Phra That, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan

Wat Phra Kaeo  
Wat Phra Kaeo (ký hiệu 5) hay “chùa Phật ngọc”  là một ngôi chùa hoàng gia lớn nằm cạnh Wat Phra That, ở trung tâm thị trấn lịch sử. Chùa được xây vào thế kỷ 15, không có sư cu trú. Chùa có các loại bảo tháp như: bảo tháp với các hình sư tử trang trí, bảo tháp tròn với voi trang trí và các bảo tháp khác. Chùa được bao quanh bởi tường bằng đá ong. Tại đây có một cụm 3 bức tượng Phật, hai ngồi, một nằm bằng gạch trát vữa.

 



Sơ đồ mặt bằng và phối cảnh chùa Wat Phra Kaeo, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan


Chùa Wat Phra Kaeo, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan


Cụm 3 tượng Phật tại chùa Wat Phra Kaeo, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan

Wat Phra Non  
Wat Phra Non (ký hiệu 9) là một ngôi chùa cổ nằm trong khu vực Khet Aranyik, phía bắc của Công viên lịch sử Kamphaeng Phet. Chùa được phân thành hai khu vực: Khu vực Buddhavasa, là nơi để thờ Phật và khu vực Sanghavasa, là nơi các nhà sư thường trú. Cấu trúc chính của chùa là bảo tháp, một tịnh xá và một chính điện. Chùa có mặt bằng hình chữ nhật, hướng về phía đông, được bao quanh bởi các bức tường đá ong.  


Sơ đồ mặt bằng ca Wat Phra Non, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan


Chùa Wat Phra Non
, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan

Wat Phra Si Iriyabot  
Wat Phra Si Iriyabot (ký hiệu 10) là một ngôi chùa lớn nằm ở phía bắc của Wat Phra Non, được xây dựng vào thế kỷ 15-16. Tại đây có điện thờ, tịnh xá, được xếp dọc theo trục đông – tây. Phía trước chùa có giếng, phòng tắm tương tự như công trình Wat Phra Non. Sau gian thờ là nơi các nhà sư thường trú.

Sơ đồ mặt bằng chùa Wat Phra Si Iriyabot, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan




Chùa Wat Phra Si Iriyabot, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, tỉnh Phet Kamphaeng, Thái Lan

Wat Chang Rop  
Wat Chang Rop (ký hiệu 12) là một ngôi chùa lớn nằm trên một ngọn đồi cao tại khu vực Khet Aranyik. Bảo tháp chính được xây dựng theo phong cách Sri Lanka. Bệ của bảo tháp được trang trí bằng 68 tượng nửa thân trước voi. 


Tàn tích bệ bảo tháp chính tại chùa Wat Chang Rop, Công viên lịch sử Phet Kamphaeng, Thái Lan

Thị trấn lịch sử Sukhothai và hai thị trấn lân cận Si Satchanalai và Kamphaeng Phet là đại diện cho kiệt tác của các phong cách kiến trúc Xiêm, phản ánh trong quy hoạch, kiến trúc của các  tòa nhà dân sự và tôn giáo; cơ sở hạ tầng và hệ thống quản lý nước. 
Thị trấn lịch sử Sukhothai và hai thị trấn lân cận Si Satchanalai và Kamphaeng Phet là đại diện của giai đoạn đầu tiên của nghệ thuật và kiến trúc, ngôn ngữ và văn học, tôn giáo và các hệ thống pháp luật Xiêm. Từ đó hình thành nhà nước Thái Lan đầu tiên và phát triển cho đến ngày nay.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 
http://whc.unesco.org/en/list/574 
https://en.wikipedia.org/wiki/Thailand
https://en.wikipedia.org/wiki/Historic_Town_of_Sukhothai_and_Associated_Historic_Towns 
http://www.planetware.com/tourist-attractions-/sukhothai-tha-su-sus.htm 
https://en.wikipedia.org/wiki/Sukhothai_Historical_Park 
https://en.wikipedia.org/wiki/Si_Satchanalai_Historical_Park 
https://en.wikipedia.org/wiki/Kamphaeng_Phet_Historical_Park

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 30/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Chúng ta phải hiểu rằng, các cơ quan của Chính phủ từ toàn quốc cho đến các làng, đều là công bộc của dân, nghĩa là để gánh vác việc chung cho dân chứ không phải để đè đầu dân như trong thời kỳ dưới quyền thống trị của Pháp, Nhật. Việc gì lợi cho dân, ta phải hết sức làm. Việc gì hại đến dân ta phải hết sức tránh. Chúng ta phải yêu dân, kính dân thì dân mới yêu ta, kính ta"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com