Thông tin chung:
Công trình: Kyev: Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan, Tu viện Kyie- Pechersk Lavra (Kyev: Saint-Sophia Cathedral and Related Monastic Buildings, Kyiv-Pechersk Lavra)
Địa điểm: Kiev, Ukraina (N50 27 9,288 E30 31 0,696)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 28,25ha; diện tích vùng đệm 220,15ha
Năm thực hiện: Thế kỷ 11 - 18
Giá trị: Di sản thế giới (1990; sửa đổi ranh giới năm 2005; hạng mục i, ii, iii, iv)
Ukraina là một quốc gia ở Đông Âu; Phía đông và đông bắc giáp Nga; Belarus về phía bắc; Ba Lan, Slovakia và Hungary ở phía tây; Romania, Moldova, Crimea và Biển Đen ở phía nam.
Bao gồm cả Crimea, Ukraine có diện tích 603.628 km2; dân số khoảng 41,67 triệu người (năm 2020, không bao gồm Crimea và Sevastopol). Thủ đô và thành phố lớn nhất là Kyev.
Lãnh thổ của Ukraine hiện đại đã có người sinh sống từ năm 32.000 trước Công nguyên.
Trong thời Trung cổ, khu vực này là trung tâm chính của nền văn hóa Đông Slav (East Slavs, là các dân tộc nói ngôn ngữ Đông Slav) với nhà nước Kyivan Rus (tồn tại năm 879–1240). Vào thế kỷ 10 và 11, đây là một trong những nhà nước lớn nhất và hùng mạnh nhất ở châu Âu. Kyev, thủ đô của Ukraine hiện đại, trở thành thành phố quan trọng nhất của Kyivan Rus (là thủ đô của Kyivan Rus từ năm 882- 1240). Cũng từ đây hình thành nền tảng bản sắc văn hoá của người Ukraina.
Vào thế kỷ 13, Kyivan Rus bị người Mông Cổ tàn phá. Vùng đất Ukraina bị tranh chấp, cai trị và phân chia bởi nhiều cường quốc, bao gồm Khối thịnh vượng chung Ba Lan- Litva (Polish– Lithuanian Commonwealth, tồn tại năm 1569–1795), Đế chế Ottoman (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299–1922) và Đế quốc Nga (Russian Empire tồn tại năm 1721–1917).
Vào thế kỷ 17, tại đây Vương quốc Cossack (Cossack Hetmanate, tồn tại năm 1649–1764) xuất hiện và thịnh vượng trong thế kỷ 17,18. Nhưng cuối cùng, lãnh thổ của Vương quốc này bị Ba Lan và Nga xâm chiếm.
Vào năm 1917, phong trào dân tộc Ukraine tự quyết đã nổi lên và quốc gia Ukraine được quốc tế công nhận độc lập. Sau Chiến tranh Thế giới 2, Ukraine trở thành một bộ phận của Liên Xô.
Năm 1991, Ukraine đã giành lại được nền độc lập.
Ukraine hiện nay phân thành 27 khu vực: 24 tỉnh, 1 nước cộng hòa tự trị (Crimea ) và 2 thành phố đặc biệt là Kyev và Sevastopol.
Bản đồ Ukraine và vị trí thủ đô Kiev
Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan, Tu viện Kyie- Pechersk Lavra là đại diện cho các quần thể di sản văn hóa nổi bật từ thời Trung cổ và thời kỳ đầu Hiện đại (thời kỳ Kyivan Rus và Hetmanate).
Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan (Saint-Sophia Cathedral and Related Monastic Buildings) nằm ở trung tâm lịch sử của Kyev, là một trong những quần thể di tích lớn tiêu biểu cho kiến trúc và nghệ thuật đồ sộ của đầu thế kỷ 11.
Nhà thờ Saint-Sophia được xây dựng với sự tham gia của các nhà xây dựng địa phương và các bậc thầy Byzantine (Byzantine Empire – Đế chế Đông La Mã tồn tại năm 395–1453) dưới thời trị vì của Đại công tước Kyev, Yaroslav the Wise (trị vì năm 1019–1054), là Nhà thờ Thiên chúa giáo chính của thủ đô Kyivan Rus.
Nhà thờ vẫn giữ được nội thất cổ, bộ sưu tập tranh khảm và bích họa của thế kỷ 11, là duy nhất vì tính toàn vẹn của nó. Các kiệt tác này bao gồm: Pantocrator, Trinh nữ Orans (Virgin Orans), Lễ rước của các tông đồ (Communion of the Apostles), Cầu nguyện (Deisis) và Lễ truyền tin (Annunciation). Kiến trúc và nghệ thuật hoành tráng của Nhà thờ có ảnh hưởng rộng rãi đến kiến trúc và trang trí của các ngôi đền tại Vương quốc Kyivan Rus. Bao quanh Nhà thờ là các tu viện được xây dựng vào thế kỷ 17 và 18 theo phong cách Baroque Ukraine (Ukrainian Baroque Style).
Các tòa nhà tu viện có liên quan đến Nhà thờ Saint-Sophia bao gồm: Tháp chuông (bell tower); Nhà của Giáo chủ (Metropolitan’s house); Tòa hành chính (Refectory); Cổng Zaborovsky (Zaborovsky Gate); Tháp cổng phía nam (South Entrance Tower); Phòng của các trưởng lão (Cells of Cathedral Elders) và Trường dòng (Seminary). Tất cả được bao bọc bởi một bức tường đá.
Qua nhiều thế kỷ, Nhà thờ Saint-Sophia và các tu viện liên quan đã thể hiện sự hài hòa độc đáo giữa hình thức kiến trúc và tự nhiên, tinh thần dân tộc và giữ một vị trí quan trọng trong lịch sử truyền thống của Kyev.
Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra là một quần thể kiến trúc nằm trên cao nguyên nhìn ra hữu ngạn sông Dnepr, là một bộ phận hữu cơ về cảnh quan cũng như chức năng của thành phố Kiev.
Tu viện được sáng lập bởi Thánh Anthony (Anthony of Kiev, năm 983-1073) và Thánh Theodosy (Theodosius of Kiev, năm ? – thế kỷ 11) vào thế kỷ 11. Trong lịch sử phát triển, Tu viện là một trung tâm văn hóa tâm linh nổi bật, có đóng góp đáng kể vào sự phát triển giáo dục, nghệ thuật và y học của Ukraine.
Quần thể kiến trúc Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra được xây dựng từ thế kỷ 11- 19, bao gồm các nhà thờ, tòa nhà có liên quan trên bề mặt và hệ thống các hang động dài đến 600m dưới lòng đất. Diện mạo kiến trúc hiện nay của quần thể được hình thành từ thế kỷ 17- 18, trong thời kỳ hoàng kim của phong cách Baroque Ukraine.
Các di tích chính của quần thể Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra là: Nhà thờ Dormition (Dormition Cathedral); Nhà thờ Cổng Chúa Ba Ngôi (Trinity Gate Church); Tháp Chuông Lớn (Great Bell Tower); Nhà thờ Các vị thánh (Church of All Saints); Nhà thờ Refectory; Các bức tường phòng thủ của tu viện với các tháp canh; Quần thể hang động của Thánh Anthony và St. Theodosy; các nhà thờ bề thế khác như Nhà thờ Thánh giá (Exaltation of the Cross Church), Nhà thờ Lễ giáng sinh của Trinh nữ (Nativity of the Virgin Church) và công trình nằm tách biệt Nhà thờ Chúa cứu thế tại Berestovo (Church of the Saviour at Berestov).
Trong nhiều thế kỷ, Tu viện Kyiv-Pechersk với di tích của các vị thánh được chôn trong hang động, đã là một trong những trung tâm hành hương Kitô giáo quan trọng nhất trên thế giới.
Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan, Tu viện Kyie- Pechersk Lavra tại thành phố Kiev, Ukraina được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1990; sửa đổi ranh giới năm 2005) với tiêu chí:
Tiêu chí (i): Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan, Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra tại thành phố Kyev là đại diện cho một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người về kiến trúc và trang trí.
Nhà thờ Saint-Sophia là một di tích kiến trúc và nghệ thuật đồ sộ độc đáo đầu thế kỷ 11 với bộ sưu tập tranh khảm và bích họa lớn nhất được bảo tồn trong thời kỳ này. Kiến trúc của Nhà thờ được phân biệt bởi các gian phụ được thêm vào lõi 5 gian và không gian hình chóp của mái vòm chữ thập. Trang trí hoành tráng của Nhà thờ tạo cho nơi đây trở thành một quần thể độc đáo với ý tưởng thiết kế phản ánh những lý tưởng thần học đương thời và là một ví dụ nổi bật của nghệ thuật Byzantine (Byzantine Art). Tượng thần khổng lồ của các vị thánh Cơ đốc giáo được mô tả trong Nhà thờ thể hiện sự đa dạng vô song trong số các di tích Byzantine thời đó.
Trong Nhà thờ có các bức tranh bính họa thế tục độc đáo, trong đó có các bức bích họa trên các tháp cầu thang được thực hiện theo nghệ thuật Byzantine.
Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra còn là một kiệt tác của nghệ thuật Ukraine được hình thành trong thời kỳ Baroque (đánh dấu bằng cuộc cách mạng ở thế kỷ 17 và mở đầu cho thời kỳ Khai sáng tại châu Âu). Quần thể là sự tích hợp đa dạng các tòa nhà của thế kỷ 11-19 với cấu trúc độc đáo trên bề mặt và dưới lòng đất, kết hợp với cảnh quan đa dạng xung quanh.
Tiêu chí (ii): Di sản là kết quả của sự tương tác văn hóa giữa Vương quốc Kyivan Rus, Đế chế Byzantine và Tây Âu. Kiến trúc và các bức tranh hoành tráng tại Di sản phản ánh những thay đổi của kiến trúc và nghệ thuật Byzantine dưới tác động của kiến trúc và nghệ thuật bản địa. Điều này cho thấy, tại Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra, truyền thống tâm linh cũng như truyền thống trong quy hoạch kiến trúc luôn tôn sùng Chính thống giáo bản địa.
Nhà thờ Dormition trong Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra là một hình mẫu cho việc xây dựng các nhà thờ tương tự ở khu vực Đông Âu trong thế kỷ 12-15.
Tiêu chí (iii): Kyiv: Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan cùng Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra là bằng chứng độc đáo về truyền thống văn hóa Byzantine hàng trăm năm của các nước láng giềng nói chung và của Vương quốc Kyivan Rus nói riêng. Qua thời gian, Di sản này đã có ảnh hưởng tâm linh lớn ở Đông Âu.
Tiêu chí (iv): Nhà thờ Saint-Sophia như một lâu đài độc đáo, phản ánh trong kiến trúc và trang trí tranh tường của nó những nét đặc biệt của trật tự nhà thờ. Việc xây dựng Nhà thờ đã đặt nền móng cho một trường phái kiến trúc có ảnh hưởng đến kiến trúc biểu tượng và nghệ thuật hoành tráng của Vương quốc Kyivan Rus và sau đó của Đông Âu. Tu viện Kyiv-Pechersk Lavra là một quần thể kiến trúc đặc biệt có giá trị được hình thành trong suốt gần 9 thế kỷ, phản ánh những xu hướng thay đổi trong phong cách trong kiến trúc, cũng như quá trình cải tiến các cấu trúc kỹ thuật.
Khu vực Di sản gồm 3 địa điểm:
- Nhà thờ Saint-Sophia, diện tích Di sản 5,02ha; diện tích vùng đệm 111,81ha;
- Tu viện Kyie- Pechersk Lavra, diện tích Di sản 22,9ha; diện tích vùng đệm 108,34h;
- Nhà thờ Chúa cứu thế tại Berestovo, diện tích Di sản 0,6ha.
Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan
Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan (Saint-Sophia Cathedral and Related Monastic Buildings) cũng như Tu viện Kyie- Pechersk Lavra được coi là sự tổng hòa của hai phong cách kiến trúc thời bấy giờ: Kiến trúc Byzantine (xuất phát từ Constantinopolis, thủ đô của Byzantine Empire – Đế chế Đông La Mã, tiêu biểu bởi các mái vòm hình tròn có khoảng vượt lớn) và Kiến trúc Baroque (xuất phát từ Ý, vào cuối thế kỷ 17, tận dụng ngôn ngữ kiến trúc Phục hưng theo một cách thức mới với hình thức phức tạp và cầu kỳ phô trương sức mạnh nhà thờ). Song tại các công trình này hình thức kiến trúc và nghệ thuật trang trí vẫn lưu giữ được những đặc điểm của văn hóa và tôn giáo bản địa.
Phạm vi Khu vực Di sản Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan, Kiev, Ukraina
Sơ đồ các công trình chính trong Khu vực Di sản Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan, Kiev, Ukraina
Nhà thờ Saint-Sophia (Saint-Sophia Cathedral, trong hình vẽ ký hiệu 1) được thành lập vào năm 1011. Trong thời kỳ 1633- 1767 xung quanh Nhà thờ Saint-Sophia hình thành:
- Tháp chuông (Bell Tower, hình vẽ ký hiệu 2), xây dựng vào năm 1699 – 1706;
- Nhà của Giáo chủ (Metropolitan’s Residence, hình vẽ kí hiệu 3), xây dựng vào năm 1722- 1730;
- Tòa hành chính (Refectory, hình vẽ ký hiệu 4), xây dựng vào năm 1722- 1730;
- Phòng của các trưởng lão (Cells of Cathedral Elders, hình vẽ ký hiệu 5), xây dựng vào thế kỷ 18;
- Trường dòng (Seminary, hình vẽ ký hiệu 6), xây dựng vào năm 1763- 1767;
- Nhà kho (Consistory, hình vẽ ký hiệu 7) xây dựng vào năm 1722- 1730;
- Tháp cổng phía nam (South Entrance Tower, hình vẽ ký hiệu 8), xây dựng vào thế kỷ 18;
- Cổng Zaborovsky (Zaborovsky Gate, hình vẽ ký hiệu 9), xây dựng vào năm 1746…
Tất cả các công trình này đều có những nét đặc trưng của phong cách Baroque Ukraine.
Sơ đồ mặt đứng một số hạng mục công trình chính trong Khu vực Di sản Nhà thờ Saint-Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan, Kiev, Ukraina
Nhà thờ Saint-Sophia
Nhà thờ Saint-Sophia (Saint-Sophia Cathedral, trong hình vẽ ký hiệu 1) là một di tích độc đáo của nghệ thuật kiến trúc và trang trí trong những năm đầu thế kỷ 11 của nghệ thuật Byzantine.
Ban đầu nhà thờ là nơi chôn cất của các nhà cai trị Vương triều Kyivan Rus, bao gồm Vladimir II Monomakh (Đại công tước Kyivan Rus trị vì năm 1113–1125), Vsevolod Yaroslavich (Đại công tước Kiev, trị vì năm 1078–1093) và người sáng lập Nhà thờ - Yaroslav the Wise (Đại công tước Kiev, trị vì năm 1019–1054). Hiện chỉ còn lại mộ của Yaroslav the Wise.
Sau khi người Mông Cổ tàn phá vào năm 1240, Nhà thờ rơi vào tình trạng hư hỏng. Vào thời Khối thịnh vượng chung Ba Lan- Litva (Polish– Lithuanian Commonwealth, tồn tại năm 1569–1795) nhà thờ gần như đổ nát, các tranh tường hoàn toàn bị phá hủy.
Năm 1633, Nhà thờ được phục dựng lại toàn bộ. Công trình được kiến trúc sư người Ý Octaviano Mancini mô phỏng theo phong cách Baroque Ukraine, trong khi vẫn giữ nguyên vẻ lộng lẫy của nội thất theo phong cách Byzantine.
Việc cải tạo Nhà thờ tiếp tục vào năm 1767 dưới thời Đại công tước (Hoàng tử) Ivan Mazepa (trị vì năm 1687- 1798) của Đế chế La Mã Thần thánh (Holy Roman Empire, tồn tại năm 800/962 –1806).
Nhà thờ được cứu khỏi bị phá hủy trong thời kỳ Xô viết vào năm 1939 và trở thành một bảo tàng kiến trúc và lịch sử.
Công trình có mặt bằng hình chữ nhật với kích thước 37m x 55 m.
Kiến trúc của nhà thờ được phân biệt bởi gian chính không phải 3 gian như thông thường (của kiến trúc Byzantine) mà là 5 gian, 5 apses (hốc tường hình bán nguyệt được bao phủ bởi một vòm bán cầu) và 13 tháp chóp (cupolas) tạo cho hình khối bên ngoài cũng như nội thất phong phú.
Công trình được bao quanh bởi các phòng phụ cao 2 tầng tại 3 mặt.
Các trang trí hoành tráng của Nhà thờ Saint-Sophia bao gồm một hệ thống các bức bích họa miêu tả các thánh tích và hiện thực thế tục thời bấy giờ, phản ánh những ý tưởng thần học lớn của thời đại,
Nhà thờ Saint Sophia được coi là một yếu tố kiến trúc chi phối toàn bộ môi trường cảnh quan đô thị xung quanh; khởi đầu cho việc xây dựng công trình kiến trúc tôn giáo và nghệ thuật hoành tráng tại Ukraina và Đông Âu sau này.
Mặt bằng và mặt cắt Nhà thờ Thánh Sophia, Kiev, Ukraina
Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Thánh Sophia, Kiev, Ukraina
Nội thất trang trí lộng lẫy bên trong Nhà thờ Thánh Sophia, Kiev, Ukraina
Mộ của Đại công tước Yaroslav the Wise, bên trong Nhà thờ Thánh Sophia, Kiev, Ukraina
Tháp chuông Nhà thờ Saint-Sophia
Tháp chuông (Bell Tower, trong hình vẽ ký hiệu 2) được xây dựng vào năm 1699-1706 và được phục hồi lại nhiều lần trong những năm sau này. Tháp cao 76m, dạng một kim tự tháp 4 tầng bậc. Trên đỉnh tháp là một mái vòm. Bề mặt tháp được trang trí vữa với các họa tiết cây cỏ, hoa...rất cầu kỳ và duyên dáng theo phong cách nghệ thuật dân gian Ukraina. Trong tháp có các bức phù điêu minh họa các thánh tông đồ.
Tháp chuông Nhà thờ Saint Sophia được cho là một ví dụ tuyệt vời về kiến trúc thế kỷ 18 của người Ukraina, là điểm nhấn ấn tượng trong cảnh quan thành phố Kiev.
Tháp chuông Nhà thờ Thánh Sophia, Kiev, Ukraina
Trang trí bên ngoài Nhà thờ Thánh Sophia, Kiev, Ukraina
Tu viện Kiev Pechersk Lavra
Tu viện Kiev Pechersk Lavra còn được gọi là Tu viện của các hang động, là một quần thể kiến trúc nằm trên một gò núi nhìn ra bờ phải của sông Dnepr.
Tu viện được thành lập vào thế kỷ 11, là một trung tâm tinh thần và văn hóa nổi bật, góp phần đáng kể cho sự phát triển của giáo dục, nghệ thuật và y học thời bấy giờ. Tại đây, công trình không chỉ có hình thức kiến trúc bề mặt độc đáo mà còn có không gian thờ dưới lòng đất và một hệ thống mê cung hang động với các hầm mộ. Trong nhiều thế kỷ, Tu viện Kiev Pechersk Lavra đã trở thành một trong những trung tâm hành hương Kitô giáo quan trọng nhất trên thế giới.
Kiev Pechersk Lavra hiện là một trong những bảo tàng lớn nhất Ukraine. Trong các nhà thờ, tu viện và hang động tại đây lưu giữ một bộ sưu tập các bản in, chân dung giáo sỹ…khắc trên các bề mặt kim loại quý; các bản thảo từ thế kỷ 16 đến thế kỷ 20; chén lễ, thánh giá, vải dệt và trang phục của các tu sỹ từ thế kỷ 16; hơn một trăm ngôi hầm mộ với xác ướp của các vị thánh tông đồ hay di tích có liên quan về họ.
Quần thể Kiev Pechersk Lavra là một kiệt tác của nghệ thuật kiến trúc Ukraine mang phong cách Baroque.
Theo địa hình, Quần thể Kiev Pechersk Lavra chia thành 2 khu vực: Khu vực thượng Laurel (Upper Laurel) và Khu vực hạ Lavra (Lower Lavra).
Phạm vi Khu vực Di sản Tu viện Kyie- Pechersk Lavra và Khu vực Di sản Nhà thờ Chúa cứu thế tại Berestovo, Kiev, Ukraina
Phối cảnh tổng thể Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
DI sản Kiev Pechersk Lavra nhìn từ bờ sông Dnepr, Kiev, Ukraina
Sơ đồ vị trí các công trình chính tại Khu vực Di sản Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Một số công trình chính trong Khu vực Di sản Kiev Pechersk Lavra gồm:
Các bức tường phòng thủ và tháp canh
Quần thể Kiev Pechersk Lavra như một pháo đài với tường thành bao quanh.
Các bức tường bao quanh Khu vực thượng Laurel (Walls of the Upper Laurels, hình vẽ ký hiêu j2) được xây dựng từ thế kỷ 7 – 18. Các bức tường bao quanh Khu vực hạ Lavra (Walls of the Lower Lavra, hình vẽ ký hiệu 31).
Các tường thành bằng đá đầu tiên được xây dựng vào cuối thế kỷ 12, cao 5m, rộng 2m. Sau khi người Mông Cổ phá hủy, một số đoạn tường thành được bảo vệ bằng tường gỗ.
Vào năm 1679, một con hào và những thành lũy mới được xây dựng để củng cố Khu vực thượng Laurel.
Tàn tích các bức tường thành khoảng 1090m, cao 7m, dày 3m.
Khu vực thượng Laurel có 3 cổng chính: Cổng Thánh (Holy Gates) với Nhà thờ Công chúa Ba Ngôi (Trinity Gate Church, hình vẽ ký hiệu 1) nằm tại phía tây; Cổng Economy (Economy Gates) với Nhà thờ Các vị thánh (Church of All Saints, hình vẽ ký hiệu 12) nằm tại phía bắc; Cổng phía nam hay Cổng Hang động (South Gate/Caves Gates, hình vẽ ký hiệu 19). Dọc theo các bức tường thành có 4 tháp, được xây dựng vào thế kỷ 7- 18,19: Tháp Ivan Kushchnyk (Ivan Kushchnyk Tower, hình vẽ ký hiệu 3); Tháp Đồng hồ (Clock Tower, hình vẽ ký hiêu 4); Tháp Onufriy (Onufriy Tower, hình vẽ ký hiệu 5); Tháp Họa sĩ (Painter Tower, hình vẽ ký hiệu 6).
Tàn tích các bức tường thành Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Tháp Ivan Kushchny, Tường thành Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Nhà thờ Công Chúa Ba Ngôi
Nhà thờ Công Chúa Ba Ngôi (Church of the Trinity, trong hình vẽ ký hiệu 1), theo truyền thuyết được xây dựng trên đỉnh một nhà thờ đá cổ.
Nhà thờ nằm tại lối vào chính tại phía tây của Tu viện.
Sau hỏa hoạn vào năm 1718, công trình được xây dựng lại theo phong cách Baroque Ukraine. Mái vòm của công trình hình quả lê bên ngoài mạ vàng. Nội thất được trang trí rất công phu với các bức tranh tường và các đồ nội thất theo truyền thống dân gian Ukraine.
Mặt trước Nhà thờ Công Chúa Ba Ngôi, Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Trang trí tranh tường bên trong Nhà thờ Công Chúa Ba Ngôi, Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Tháp chuông lớn
Tháp chuông lớn (Great Lavra Belltower, trong hình vẽ ký hiệu 10 là điểm thu hút chính của tu viện. Tháp cao 96,5m, được xây dựng vào năm 1731-1745 với mái vòm mạ vàng.
Tháp chuông Great Lavra là một công trình xây dựng theo phong cách Cổ điển (Classical Architecture).
Tháp dạng kim tự tháp 4 tầng bậc, được bao bọc bởi một mái vòm mạ vàng.
Tầng 1 như một bệ nền cao 7m, đường kính là 28,8m với tường bao dày 8m.
Các tầng trên thu nhỏ dần lại và có các hàng cột trang trí xung quanh. Tầng 2 được trang trí với 32 cột Doric; Tầng 3 được trang trí với 16 cột Ionic; Tầng 4 được trang trí với 8 cột Corinthian.
Trong tháp có 3 chuông nhỏ lắp vào thế kỷ 18 được bảo tồn.
Trên tầng 3 có một đài quan sát.
Trên tầng 4 có một chiếc đồng hồ đánh chuông, sản xuất năm 1903, có trọng lượng 4,5 tấn.
Tháp chuông lớn tại Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Nhà thờ Dormition
Nhà thờ Dormition (Cathedral of the Dormition còn gọi là Uspensky Cathedral, hình vẽ ký hiệu 11) được xây dựng vào thế kỷ 11, bị phá hủy trong chiến tranh thế giới II, và xây dựng lại hoàn toàn vào năm 2005.
Nhà thờ Dormition, Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Nhà thờ Các vị thánh
Nhà thờ Các vị thánh (Church of All Saints, hình vẽ ký hiệu 12), được xây dựng vào năm 1696–1698, là một mẫu vật tuyệt vời của kiến trúc Baroque Ukraine. Đặc trưng của các mặt tiền là các chi tiết trang trí kiến trúc phong phú. Năm 1905, sinh viên của Trường nghệ thuật Lavra đã vẽ các bức tường bên trong nhà thờ.
Bên trong Nhà thờ có hệ thống tượng gỗ được chạm khắc nhiều tầng vào thế kỷ 18.
Phối cảnh Nhà thờ Các vị thánh, Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Nhà thờ Refectory
Nhà thờ Refectory (Refectory Church of the Saint Anthony và Theodosius, hình vẽ ký hiệu 17) là một nhà thờ và nhà ăn cho tu sĩ tại Tu viện Kiev Pechersk Lavra. Tòa nhà được xây dựng vào năm 1893-1895, vào thời điểm có hơn một nghìn tu sĩ sống trong tu viện.
Công trình do Alexey Shchusev (kiến trúc sư người Nga, năm 1873- 1949) thiết kế.
Nhà thờ có mái vòm theo phong cách Byzantium. Bên trong nội thất, các bức tranh được thực hiện vào đầu thế kỷ 20.
Phối cảnh Nhà thờ Refectory, Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Hệ thống hang động tại Tu viện Kiev Pechersk Lavra
Hệ thống hang động (Near Caves/Caves of Saint Anthony) tại Tu viện Kiev Pechersk Lavra gồm các tuyến hành lang ngầm hẹp rộng khoảng 1,5m, cao 2-2,5m kết nối nhiều khu nhà ở, nhà nguyện, hầm mộ dưới lòng đất.
Hang có tổng chiều dài đến 600m, tại độ sâu từ 5 đến 20m.
Hệ thống hang động này được hình thành vào năm 1057 do Thánh Anthony (Anthony of Kiev, năm 983-1073) khởi xướng.
Trong hang động hiện có tổng cộng 79 ngôi mộ của những người nổi tiếng. Trong hang có hai giếng nước.
Sơ đồ vị trí hầm mộ (năm 1638), Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Bên trong đường hầm mộ và hầm mộ, Tu viện Kiev Pechersk Lavra, Kiev, Ukraina
Nhà thờ Chúa cứu thế tại Berestovo
Di sản Nhà thờ Chúa cứu thế tại làng Berestovo (Church of the Saviour at Berestov) nằm tách biệt tại phía bắc của Di sản Kiev Pechersk Lavra.
Làng Berestovo là nơi ở ngoại ô của Vladimir Đại đế (Vladimir the Great, Đại công quốc Kiev, cai trị Vương quốc Kievan Rus từ 980 đến 1015 và đã chết tại đó vào năm 1015) và một số hậu duệ của ông.
Nhà thờ được xây dựng dưới thời của Đại công tước Vladimir II Monomakh (cai trị Vương quốc Kievan Rus từ 1113 – 1125, được cọi như một vị thánh trong Chính thống giáo phương Đông – Eastern Orthodox Church).
Công trình có cấu trúc tương đồng với các nhà thờ cùng thời tại Pereiaslav, một thị trấn cổ tại Kiev.
Nhà thờ bị hư hại nặng khi quân Mông Cổ cướp phá Kiev vào năm 1240 và quân Hãn quốc (Meñli I Giray) phá hủy vào năm 1482. Nhà thờ đổ nát cho đến thế kỷ 17.
Giám mục Petro Mohyla (năm 1596 – 1647), là người khôi phục lại các nhà thờ Kievan Rus, đã cho phục dựng lại Nhà thờ Berestovo theo phong cách Baroque Ukraine.
Nhà thờ mới được xây dựng vào năm 1640-1642 trên cơ sở tận dụng các bức tường của Nhà thờ cũ. Nhà thờ mới nhỏ hơn và khác biệt đáng kể so với Nhà thờ cũ: 5 tòa tháp được sắp xếp tạo thành một mặt bằng có 4 cánh, bên trên được phủ bởi 5 mái vòm hình quả lê. 2 năm sau, một nhóm các họa sĩ đến từ Hy Lạp đã vẽ lại nội thất và để lại những bức tranh tường nổi tiếng.
Nội thất của Nhà thờ được cải tạo vào năm 1751–1752 và năm 1813–1814 với một bàn thờ chạm khắc tinh vi và một tháp chuông 2 tầng được xây dựng theo kiểu kiến trúc Tân cổ điển (Neoclassical architecture).
Công trình được trùng tu vào năm 1909, 1947 và 1970.
Ngày nay, Nhà thờ còn có vai trò như một bảo tàng.
Phối cảnh Nhà thờ Chúa cứu thế ở Berestovo, Kiev, Ukraina; Một phần của bức tường không trát vữa là tàn tích của Nhà thờ cũ từ thế kỷ 12.
Nội thất Nhà thờ Chúa cứu thế ở Berestovo, Kiev, Ukraina
Tồn tại qua nhiều thế kỷ, Di sản Nhà thờ Saint Sophia và các tòa nhà tu viện liên quan, Tu viện Kyie- Pechersk Lavra là minh chứng cho sự hài hòa độc đáo của kiến trúc và thiên nhiên, kiến trúc và tinh thần quốc gia, trở thành một địa điểm quan trọng trong lịch sử phát triển của Kiev, Ukraina.
Di sản đã có một ảnh hưởng tôn giáo và nghệ thuật to lớn ở khu vực Đông Âu.
Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/527
https://en.wikipedia.org/wiki/Ukraine
https://en.wikipedia.org/wiki/Kievan_Rus%27
https://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Sophia's_Cathedral,_Kiev
http://sofiyskiy-sobor.polnaya.info/en/bell_tower_st_sophia_cathedral.shtml
https://en.wikipedia.org/wiki/Kiev_Pechersk_Lavra
https://en.wikipedia.org/wiki/Great_Lavra_Bell_Tower
https://en.wikipedia.org/wiki/Gate_Church_of_the_Trinity_(Pechersk_Lavra)
https://en.wikipedia.org/wiki/Refectory_Church_(Pechersk_Lavra)
https://en.wikipedia.org/wiki/Pechersk_Lavra_fortification
https://en.wikipedia.org/wiki/Near_Caves
https://en.wikipedia.org/wiki/Church_of_the_Saviour_at_Berestove
Xem video giới thiệu Nhà thờ Saint Sophia tại đây
Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương
Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu
Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Mỹ
Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi
|