Tuần -14 - Ngày 24/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Các công trình của trường Bauhaus tại Weimar, Dessau và Bernau, Đức
13/12/2015

Thông tin chung:
Công trình: Các công trình của trường Bauhaus, Đức (Bauhaus and its Sites in Weimar, Dessau and Bernau)
Địa điểm: Weimar, Dessau, Bernau, Đức (N50 58 29.2 E11 19 46.2)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 8,1614ha; diện tích vùng đệm 59,26ha.
Năm thực hiện: Đầu thế kỷ 20
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1996, bổ sung năm 2017; hạng mục ii, iv, vi)

Đức (Deutschland) là một quốc gia nằm tại miền Trung Tây Âu, có diện tích 357.021 km2, dân số khoảng 82 triệu người. Thủ đô là thành phố Berlin.
Từ thời Cổ đại, phần phía Bắc nước Đức đã có nhiều bộ tộc người Đức sinh sống. Theo thời gian, các bộ tộc Đức mở rộng về phía Nam. Vào những năm 100 sau Công nguyên, đã tồn tại một khu vực có tên là " Germania” tại phía Bắc miền trung châu Âu với đa số là người Đức.
Bắt đầu từ thế kỷ thứ 10, tại vùng lãnh thổ nước Đức đã dần hình thành một phần trung tâm của Đế quốc La Mã Thần thánh hay Thánh chế La Mã (tiếng Latinh: Sacrum Romanum Imperium; tiếng Đức: Heiliges Römisches Reich; tiếng Ý: Sacro Romano Impero; tiếng Anh: Holy Roman Empire). 
Đây là một phức hợp lãnh thổ rộng lớn đa sắc tộc, trong đó chủ yếu là người Đức, tồn tại từ năm 962 – 1806. Tên của Đế quốc bắt nguồn từ yêu sách của Hoàng đế La Mã Đức vào thời Trung cổ, muốn tiếp tục truyền thống của Đế chế La Mã cổ và hợp pháp hóa quyền cai trị như là thánh ý của Thiên Chúa.
Vào thời kì thịnh vượng trong thế kỷ 12, Đế quốc La Mã Thần thánh bao trùm một vùng lãnh thổ rộng lớn, gồm  nước Đức, Áo, Thụy Sĩ, miền Đông nước Pháp, Bỉ, Hà Lan, miền Tây Ba Lan, Cộng hòa Séc và Ý hiện nay.
Vào thế kỷ 15 – 16, Đế quốc này trở thành Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức (Heiliges Römisches Reich Deutscher Nationen).
Đế quốc La Mã Thần thánh là một dạng siêu quốc gia. Quyền lực cai trị của Đế quốc không nằm hoàn toàn trong tay Hoàng đế hay Hội đồng hầu tước (Kurfürst/Prince-Elector- những người trong Hội đồng bầu ra Hoàng đế của Đế quốc), mà còn nằm trong tay các lãnh chúa (với các tước hiệu như quốc vương, phó vương, công tước, hầu tước, bá tước, tử tước, nam tước…được thừa kế, cai trị các công quốc hay các vùng lãnh thổ nhỏ, to khác nhau. Trong một số giai đoạn, Hoàng đế La Mã Thần thánh còn kiêm nhiệm vai trò Đại công tước Áo, Quốc vương của Bohemia  Hungary).
Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức tan vỡ khi Hoàng đế Franz II (1792-1806) từ bỏ Đế miện vào ngày 6/8/1806 để trở thành Hoàng đế của Đế quốc Áo.
Dưới triều đại của các dòng họ Habsburg (nắm quyền từ năm 1276 đến năm 1918), thủ đô của Đế chế là thành phố Viên (thủ đô của nước Áo hiện nay).
Trong thế kỷ 16, các vùng phía Bắc nước Đức đã trở thành trung tâm của Cải cách Tin lành, được khởi xướng bởi nhà thần học người Đức Martin Luther (10/11/1483 – 18/2/1546).
Sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức, năm 1815, Liên bang Đức được thành lập. Năm 1871, Đức trở thành một quốc gia trong Đế quốc Đức - Phổ (Phổ - Preußen, là một quốc gia trong lịch sử Cận đại phát sinh từ vùng Brandenburg, một lãnh thổ trong suốt nhiều thế kỉ đã có ảnh hưởng lớn đến lịch sử nước Đức và châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới. Kinh đô cuối cùng của vương quốc Phổ là Berlin).
Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng Đức 1918-1919, Đế quốc Đức - Phổ bị thay thế bằng Cộng hòa Weimar theo chế độ nghị viện. Chế độ độc tài Quốc xã được hình thành vào năm 1933, dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ hai và nạn diệt chủng.
Sau giai đoạn Đồng Minh chiếm đóng, nước Đức phân thành Đông Đức và Tây Đức.
Ngày 3/10/1990, Đức tái thống nhất.

Đức hiện được chia thành 16 bang.


Bản đồ Đức và vị trí thành phố
Weimar, Dessau và Berlin tại miền trung nước Đức 

Bauhaus là một trường nghệ thuật  Đức, hoạt động trong khoảng thời gian 1919 -1933.
Trường Bauhaus được thành lập bởi kiến trúc sư Walter Gropius (người Đức, 1883- 1969) ở Weimar vào năm 1919, với chức năng đào tạo nghệ thuật và thủ công mỹ nghệ, hay đào tạo mỹ thuật và nghệ thuật ứng dụng, đào tạo nghệ sỹ và nghệ nhân.
Trường tồn tại ở ba thành phố của Đức: Bauhaus tại Weimar, từ năm 1919-1925, Dessau 1925-1932 và Berlin 1932-1933, dưới sự lãnh đạo của 3 kiến trúc sư: Walter Gropius giám đốc năm 1919-1928; Hannes Meyer (người Thụy Sĩ, 1889- 1954) giám đốc năm 1928-1930 và Ludwig Mies van der Rohe (người Đức, 1886- 1969) giám đốc năm 1930 – 1933.
Thời gian sau đó trường bị Đức Quốc xã giải tán. 

Bauhaus được cho là sự tiếp nối của các ý tưởng của kiến trúc sư và nhà thiết kế đồ họa Peter Behrens (người Đức, 1868- 1940), nhà tiên phong trong thiết kế kiến trúc công nghiệp, trong đó nổi tiếng nhất là nhà máy sản xuất Turbine AEG (AEG turbine factory).  

Quan điểm của Học phái Bauhaus là:
- Một giai đoạn mới của lịch sử đã bắt đầu – giai đoạn của nền kinh tế công nghiệp. Sáng tạo nghệ thuật, kiến trúc phải phản ánh thời đại mới này; Sản phẩm nghệ thuật, kiến trúc cũng như hàng tiêu dùng phải phù hợp với chức năng, giá rẻ và sản xuất hàng loạt.
- Nghệ thuật phải đáp ứng các nhu cầu của xã hội; Không phân biệt giữa hình thức và chức năng; Hình thức cần đơn giản, hợp lý; Có thể hòa hợp giữa các thiết kế mang tính cá nhân với việc sản xuất hàng loạt...
- Các nhà nghệ thuật được đào tạo phải có khả năng làm việc phù hợp với hoạt động công nghiệp .

Quan điểm này hình thành nên Học phái Bauhaus, còn được gọi là Phong cách Quốc tế.

Một trong những mục tiêu đào tạo chính của Bauhaus là thống nhất giữa nghệ thuật - thủ công - công nghệ. Chương trình giảng dạy là sự tích hợp lý thuyết và ứng dụng. Trong những năm đầu tiên, sinh viên đã được học  nguyên lý thiết kế, lý thuyết màu sắc và thử nghiệm sáng tác với các loại vật liệu, gắn với quy trình sản xuất công nghiệp…


Biểu tượng của Bauhaus


Walter Gropius người sáng lập và giám đốc đầu tiên của trường Bauhaus

 

Trường Bauhaus được cho là tương tự như Trường Nghệ thuật và Kỹ thuật (Higher Art and Technical Studios)  Vkhutemas, tồn tại vào năm 1920 -1930 tại Moscow, Nga, đều có cùng quan điểm hợp nhất các yếu tố thủ công truyền thống với công nghệ hiện đại, liên quan đến các lý thuyết màu sắc và kiểu dáng công nghiệp…  

Học phái Bauhaus được cho là một cuộc cách mạng trong khái niệm và thực hành nghệ thuật, kiến trúc.
Các công trình do các giảng viên của chính của Bauhaus thiết kế và trang trí như Henry van de Velde, Walter Gropius, Hannes Meyer, Laszlo Moholy-Nagy (họa sĩ, nhiếp ảnh người Hungary, 1895- 1946) và Wassily Kandinsky (họa sĩ, thợ in, nhà lý luận nghệ thuật người Nga, 1866- 1944)…đã hình thành nên trào lưu kiến trúc hiện đại của thế kỷ 20 và sau này.
Bauhaus đại diện cho xu thế phát triển của một trào lưu kiến trúc hiện đại, sử dụng các vật liệu mới (bê tông cốt thép, kính, thép) và phương pháp xây dựng mới (khung chịu lực, tường bao che bằng kính). Công trình được thiết kế dựa trên nguyên tắc chủ yếu về chức năng. Hình thức của công trình ít quan tâm đến các yếu tố truyền thống, lịch sử. Bauhaus là một trung tâm cho việc hình thành ý tưởng mới và thu hút được đông đảo các kiến trúc sư và các nghệ sỹ tiến bộ.   

Học phái Bauhaus đã có một tác động lớn đến xu hướng nghệ thuật và kiến trúc ở Tây Âu, Hoa Kỳ, Canada và Israel. Thành phố Tel Aviv, Israel đã trở thành Di sản thế giới (2004), trong đó có sự đóng góp của 4000 công trình kiến trúc Bauhaus được xây dựng từ năm 1933. Tại Hungary, vào năm 1928, cũng đã thành lập một trường học mang tên "Budapest Bauhaus". Các giảng viên chính của học phái Bauhaus đã đi giảng dạy tại nhiều nước trên thế giới, góp phần tạo nên thế hệ các kiến trúc sư xuất sắc như kiến trúc sư: Philip Johnson (người Mỹ, 1906- 2005), IM Pei (người Mỹ gốc Trung Quốc, 1917- 2019), Lawrence Halprin (người Mỹ, 1916 – 2009), Paul Rudolph (người Mỹ, 1918- 1997) và nhiều người khác.  

Một số công trình của trường Bauhaus, Đức được UNESCO công nhận là Di sản thế giới (năm 1996) với tiêu chí:  

Tiêu chí (ii) : Các tòa nhà Bauhaus ở Weimar, Dessau và Bernau là công trình trung tâm của nghệ thuật hiện đại Châu Âu, thể hiện quan niệm tiên phong hướng tới sự đổi mới triệt để về kiến ​​trúc và thiết kế theo cách độc đáo và có ảnh hưởng rộng rãi. Chúng minh chứng cho sự nở rộ văn hóa của Chủ nghĩa Hiện đại (Modernism), bắt đầu từ đây và đã có ảnh hưởng trên toàn thế giới. 

Tiêu chí (iv) : Bản thân Bauhaus và các tòa nhà khác do các bậc thầy của Bauhaus thiết kế là những đại diện cơ bản của Chủ nghĩa Hiện đại Cổ điển (Classical Modernism) và đó là những thành phần thiết yếu đại diện cho thế kỷ 20. Những ngôi nhà có hành lang dạng ban công (Balcony Access) ở Dessau và Trường Công đoàn ADGB (ADGB Trade Union School/ Bundesschule des Allgemeinen Deutschen Gewerkschaftsbundes) là những sản phẩm độc đáo của việc hợp nhất giữa thực hành và giảng dạy của Bauhaus. 

Tiêu chí (vi) : Trường kiến ​​trúc Bauhaus là nền tảng của Trào lưu Hiện đại (Modern Movement) nhằm cách mạng hóa tư duy, thực hành nghệ thuật và kiến ​​trúc trong thế kỷ 20. 

Dưới đây là 11 công trình tiêu biểu của Học phái Bauhaus :   

Cụm 2 công trình Trường Nghệ thuật và Trường Nghệ thuật ứng dụng tại Weimar

Cụm 2 công trình Trường Nghệ thuật và Trường Nghệ thuật ứng dụng tại Weimar nằm hai bên tuyến phố Geschwister Scholl Strasse (hiện thuộc Bauhaus-Universität Weimar) tại thành phố Weimar, bang Thuringen, Đức. Hai công trình thuộc Di sản có bố cục kề liền nhau, cùng chung nhau vùng đệm.
Bauhaus-Universität Weimar là một trường đại học nằm ở Weimar, Đức, và chuyên về các lĩnh vực nghệ thuật và kỹ thuật. Trường được thành lập vào năm 1860 với tên gọi Trường Nghệ thuật Great Ducal Saxon (Great Ducal Saxon Art School). Trường đạt danh hiệu trường đại học vào năm 1910. Năm 1919, trường được đổi tên thành Bauhaus với giám đốc là Walter Gropius.
Lịch sử của Bauhaus-Universität Weimar bắt đầu từ năm 1860 khi Đại công tước Carl Alexander (Saxe-Weimar-Eisenach) thành lập Trường Nghệ thuật Grand Ducal Saxon (Great Ducal Saxon Art School).
Năm 1905, Trường Nghệ thuật Grand Ducal Saxon sáp nhập với Trường Điêu khắc Weimar (Weimar Sculpture School). Mặc dù tích hợp hai trường nhằm hợp tác giữa nghệ thuật cao cấp và ứng dụng song vẫn quản lý độc lập theo từng trường.
Trường được nâng lên thành trường cao đẳng vào năm 1910 và được đổi tên thành Cao đẳng Mỹ thuật Grand Ducal Saxon (Grand Ducal Saxon College of Fine Arts).
Sự phát triển của Bauhaus-Universität Weimar ngày nay ảnh hưởng mạnh mẽ bởi Trường Nghệ thuật và Thủ công Grand Ducal Saxon, nơi đào tạo các nghệ nhân thủ công mỹ nghệ từ năm 1907 đến năm 1915. Cả hai trường đều cấp các chứng chỉ nghề nghiệp và bằng tốt nghiệp. 


Phạm vi Di sản Cụm 2 công trình Trường Nghệ thuật (bên dưới ảnh) và Trường Nghệ thuật ứng dụng (bên trên ảnh) tại Weimar, Đức


Vị trí 2 công trình
Trường Nghệ thuật và Trường Nghệ thuật ứng dụng tại Weimar, Đức

Trường Nghệ thuật tại Weimar
Trường Nghệ thuật (Former Art School) nằm tại phía đông nam của cụm 2 công trình (N50 58 29.2 E11 19 46.2). Diện tích Di sản 0,24 ha; diện tích vùng đệm 2,4 ha.
Công trình được xây dựng vào năm 1904-1911, do Henry van de Velde thiết kế.
Năm 1999, tòa nhà được khôi phục gần như hoàn toàn về tình trạng ban đầu.
Hiện tại, công trình trở thành Tòa nhà chính của khoa Kiến trúc, khoa Kỹ thuật Xây dựng - Đại học Bauhaus Weimar (Main building of the Bauhaus University).


Tòa nhà chính của Trường Nghệ thuật Weimar, Đức


Trang trí cầu thang trung tâm của tòa nhà chính Bauhaus tại
Trường Nghệ thuật, Weimar, Đức


Nội thất phòng làm việc
trong tòa nhà chính Bauhaus tại Trường Nghệ thuật, Weimar, Đức


Phòng làm việc của hiệu trưởng Walter Gropius trong tòa nhà chính Bauhaus tại Trường Nghệ thuật, Weimar, Đức

Trường Nghệ thuật Ứng dụng tại Weimar
Trường Nghệ thuật Ứng dụng (Former Applied Art School) nằm tại phía tây bắc của Trường Nghệ thuật (N50 58 28.99 E11 19 45.69). Diện tích Di sản 0,27 ha.
Công trình do Van de Velde thiết kế xây dựng (vì vậy còn có tên Small Van-de-Velde-Building/Kleine Van – de –Velde -Bau) vào năm 1905 – 1906 cho Trường Nghệ thuật và Thủ công mỹ nghệ (Great Ducal Saxon Art School).
Hiện tại, công trình sử dụng cho các lớp học và nghiên cứu thực hành thuộc Học viện Nghệ thuật Kiến trúc và Xây dựng, Đại học Tổng hợp Weimar. Tại đây các thiết kế nội thất của Van de Velde Building vẫn còn rất ấn tượng với chiếu sáng cầu thang trung tâm, các bức tranh tường được sử dụng cho triển lãm Bauhaus vào năm 1923.


Tòa nhà khoa Nghệ thuật (Small Van-de-Velde-Building) tại Trường Nghệ thuật Ứng dụng Bauhaus, Weimar, Đức


Chi tiết đầu hồi tòa nhà khoa Nghệ thuật tại Trường Nghệ thuật Ứng dụng Bauhaus, Weimar, Đức


Tranh tường tại cầu thang chính
tạiTrường Nghệ thuật Ứng dụng Bauhaus, Weimar, Đức

Tòa nhà Haus am Horn tại Weimar

Tòa nhà Haus am Horn (House Am Horn) tại phố Eduard Morike Strade, thành phố Weimar bang Thuringen, Đức (N50 58 22.8 E11 33 9). Diện tích Di sản 0,25ha; diện tích vùng đệm 9,5 ha.
Tòa nhà Haus am Horn được xây dựng vào năm 1923, do kiến trúc sư trẻ của trường Bauhaus Georg Muche (người Đức, họa sĩ, thợ in; 1895- 1987) thiết kế. Đây là công trình thử nghiệm mẫu nhà ở cho một dự án lớn của Bauhaus. Trong tòa nhà, các thiết bị nội thất như tủ, bàn ghế và đồ gồm cũng là các sản phẩm do sinh viên thiết kế phù hợp với sản xuất hàng loạt theo phương pháp công nghiệp. Mẫu của tòa nhà Haus am Horn lẫn lượt được xây dựng rộng rãi trong thực tế, ví dụ như: Annexes ở Weimar (1925), Meisterhäuser ở Dessau, khu đô thị Dessau, khu nhà ở của giáo viên Bauhaus...
Ngày nay tòa nhà Haus am Horn ở Weimar được sử dụng làm nhà triển lẵm, hội họp của trường Bauhaus-Universität Weimar.

Phạm vi Di sản tòa nhà Haus am Horn tại Weimar, Đức


Mặt bằng tòa nhà Haus am Horn tại Weimar, Đức




Phối cảnh công trình Haus am Horn tại Weimar, Đức




Nội thất bên trong tòa nhà Haus am Horn tại Weimar, Đức

Tòa nhà Bauhaus và Masters Houses tại Dessau

Dessau là một thành phố công nghiệp tại bang Sachsen-Anhalt, tại miền trung nước Đức.
Tại đây Di sản gồm 2 công trình: Tòa nhà Bauhaus tại Dessau và Tòa nhà Masters Houses. 


Phạm vi Di sản Tòa nhà Bauhaus (bên dưới ảnh) và Tòa nhà Masters Houses (phía trên ảnh) tại Dessau, Đức

Tòa nhà Bauhaus tại Dessau
Tòa nhà Bauhaus tại Dessau (Bauhaus in Dessau) nằm tại mặt phía đông phố Gropiusalle (N51 50 18.4 E12 13 38.2). Diện tích Di sản 1,73 ha; diện tích vùng đệm 4,05 ha.
Công trình được xây dựng vào năm 1925 – 1926, do Walter Gropius thiết kế với sự hợp tác của Carl Fieger (kiến trúc sư, giảng viên Bauhaus, 1893- 1960), Ernst Neufert (kiến trúc sư người Đức, trợ lý của Walter Gropius, tác giả cuốn Sổ tay thiết kế của Kiến trúc sư) và cộng sự. Tổ hợp được thiết kế dựa theo ý tưởng của Walter Gropius khi thiết kế nhà máy sản xuất giày Fagus-Werke ở Alfeld, Đức (xây dựng năm 1911, cũng được tôn vinh là Di sản thế giới năm 2011).
Công trình Bauhaus tại Dessau cũng như tại nhà máy sản xuất giày ở Alfeld có kết cấu bao che là tường kính treo vào hê khung cột chịu lực, tạo cho công trình có hình thức kiến trúc nhẹ nhàng khác hẳn với thế hệ các cấu trúc xây dựng bằng tường chịu lực trước đó.
Tại đây không có khái niệm về không gian hay công trình trung tâm, vì vậy cũng không có dạng bố cục theo nguyên tắc đối xứng...mà là hai khối công trình hình chữ L lồng vào nhau. Công trình được sơn màu sáng. 

Các công trình trong tổ hợp cao 2-6 tầng, được phân tách theo chức năng chính:
- Khối học tập (Fachschule);
- Khối học nghề (Werkstatten);
- Khối hành chính và căn hộ (Atelierhaus);
- Cửa hàng, quán cà phê (Kaufhlle/Café, ngày nay được sử dụng làm thư viện)…

Bauhaus Dessau bị phá hủy phần lớn trong chiến tranh thế giới thứ 2, được phục hồi hoàn toàn vào năm 1976.
Ngày nay công trình là trụ sở của tổ chức Bauhaus Dessau Foundation, là trung tâm nghiên cứu, giảng dạy và thiết kế có liên quan đến các di sản Bauhaus.


Sơ đồ bố trí các khối chức năng trong trường Bauhaus tại Dessau, Đức


Mặt bằng tầng 1 khối nhà chính, trường Bauhaus tại Dessau, Đức

Mặt bằng tầng 3 khối nhà chính,
trường Bauhaus tại Dessau, Đức


Phối cảnh tổng thể trường Bauhaus tại Dessau, Đức


Phối cảnh khối học tập, trường Bauhaus tại Dessau, Đức


Mặt đứng khối hành chính và căn hộ, trường Bauhaus tại Dessau, Đức


Nội thất bên trong khu vực câu lạc bộ, trường
Bauhaus tại Dessau, Đức

Cụm biệt thự Masters Houses tại Dessau
Cụm biệt thự Masters Houses tại Dessau (Masters Houses in Dessau) nằm tại nam phố Ebertalle (N51 50 36.1 E12 13 17.5). Diện tích Di sản 1,26 ha; diện tích vùng đệm 3,44 ha.
Cụm công trình được xây dựng vào năm 1925,  dành cho các giảng viên của nhà trường, bao gồm 4 biệt thự:
- Biệt thự Walter Gropius House;
- Cụm biệt thự ghép đôi Moholy-Nagy/Feininger House;
- Cụm biệt thự ghép đôi Muche/Schlemmer House;
- Cụm biệt thự ghép đôi Kandinsky/Klee House;

Các biệt thự do Walter Gropius và Marcel Breuer (kiến trúc sư và nhà thiết kế nội thất người Hungary, 1902- 1981) thiết kế.
Công trình được xây dựng theo nguyên tắc lắp ghép với các cấu kiện xây dựng tiêu chuẩn hóa.
Công trình cao 2 tầng. Nội thất lắp đặt các thiết bị được thiết kế theo phong cách Bauhaus.
Sau khi trường Bauhaus đóng cửa vào năm 1932, những ngôi nhà này bị bỏ hoang và bị phá hủy trong thời gian chiến tranh.
Năm 1992, biệt thự Walter Gropius House được phục hồi lại.
Ngày nay, các tòa nhà Masters Houses ở Dessau được sử dụng cho việc trưng bày, triển lãm và tổ chức sự kiện của tổ chức văn hóa Bauhaus Dessau Foundation và Kurt Weill-Zentrum.



Cụm 4 biệt thự Masters Houses tại Dessau, Đức


Biệt thự Walter Gropius House tại cụm công trình Masters Houses, Dessau, Đức


Biệt thự Walter Gropius House sau khi được phục hồi, Dessau, Đức


Nội thất biệt thự Walter Gropius House ở Dessau, Đức sau khi được phục hồi


Mặt bằng của các biệt thự ghép đôi, cụm công trình Masters Houses tại Dessau, Đức
Mặt cắt của các biệt thự ghép đôi, cụm công trình Masters Houses tại Dessau, Đức


Biệt thự Moholy-Nagy, cụm công trình
Masters Houses tại Dessau, Đức


Biệt thự Feininger House, cụm công trình Masters Houses tại Dessau, Đức


Biệt thự Muche House, cụm công trình Masters Houses tại Dessau, Đức


Biệt thự Schlemmer House, cụm công trình Masters Houses tại Dessau, Đức


Biệt thự Kandinsky House, cụm công trình Masters Houses tại Dessau, Đức


Biệt thự Klee House, cụm công trình Masters Houses tại Dessau, Đức


Nội thất bên trong các biệt thự, cụm công trình Masters Houses tại Dessau, Đức

Cụm công trình có hành lang dạng ban công tại Dessau

Cụm công trình có hành lang dạng ban công (House with Balcony access) tại Dessau – Rosslau được xây dựng vào năm 1929- 1930, gồm 5 công trình:
- Công trình có hành lang dạng ban công (House with Balcony access) nằm tại địa điểm Peterholzstr. 40 (N51 48 10.82 E12 14 36.23), diện tích thuộc phạm vi Di sản 0,19 ha; diện tích vùng đệm 25,03 ha;
- Công trình có hành lang dạng ban công (House with Balcony access) nằm tại địa điểm Peterholzstr. 48 (N51 48 10.82 E12 14 42.84), diện tích thuộc phạm vi Di sản 0,19 ha;
- Công trình có hành lang dạng ban công (House with Balcony access) nằm tại địa điểm Peterholzstr. 56 (N51 48 10.55 E12 14 49.29), diện tích thuộc phạm vi Di sản 0,19 ha;
- Công trình có hành lang dạng ban công (House with Balcony access) nằm tại địa điểm Mittelbreite 6 (N51 48 3.59 E12 14 32.69), diện tích thuộc phạm vi Di sản 0,21 ha;
- Công trình có hành lang dạng ban công (House with Balcony access) nằm tại địa điểm Mittelbreite 14 (N51 48 3.59 E12 14 39.18), diện tích thuộc phạm vi Di sản 0,19 ha. 

Cả 5 công trình nằm trong một Dự án quy hoạch bởi nhà đầu tư là Hội Tiết kiệm và Xây dựng Dessau (Spar- und Baugenossenschaft Dessau), do Bauhaus thiết kế dưới sự chủ trì của Walter Gropius vào năm 1927 và Hannes Meyer những năm tiếp sau.
Thiết kế công trình được cho là rất táo bạo thời bấy giờ, vừa đáp ứng chức năng ở, vừa giảm thiểu vật liệu xây dựng, qua đó làm giảm giá căn hộ để cho thuê.
Mỗi một tòa nhà 3 tầng có 18 căn hộ, 6 căn hộ mỗi tầng. Căn hộ có kích thước tối thiểu, được trang bị hệ thống sưởi trung tâm khép kín, nhà bếp và phòng tắm được trang bị đầy đủ tiện nghi. Để tiếp xúc tối ưu với ánh nắng mặt trời, tất cả các phòng khách quay mặt về hướng Nam trong khi các cửa ra vào và không gian phụ trợ nằm về hướng Bắc. 
Các căn hộ bố trí dọc theo hành lang bên tại phía bắc công trình, dẫn đến một khối cầu thang đặt nhô ra bên ngoài. Tuyến hành lang được ví như vỉa hè trên đường phố.
Ngoài ra, mỗi tòa nhà còn có một khu vườn ngoài trời với sân chơi cho trẻ em và nhà vệ sinh chung. Mẫu nhà sau này không còn được sử dụng.  


Phạm vi Di sản 5 Công trình có hành lang dạng ban công tại Dessau, Đức 


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt và mặt đứng mẫu của 5 Công trình có hành lang dạng ban công tại Dessau, Đức


Phối cảnh tổng thể một trong 5 Công trình có hành lang dạng ban công tại Dessau, Đức 


Nội thất đơn giản bên trong mẫu
Công trình có hành lang dạng ban công tại Dessau, Đức

Trường Công đoàn ADGB, Bernau

Trường Công đoàn ADGB (ADGB Trade Union School / Bundesschule des Allgemeinen Deutschen Gewerkschaftsbundes) nằm tại Bernau bei Berlin, quận Barnim, bang BrandenburgĐức, cách thành phố Berlin khoảng 10km về phía đông bắc (N52 42 24 E13 32 39).
Diện tích Di sản 3,4414ha; diện tích vùng đệm 17,24ha.
Trường Công đoàn ADGB được xây dựng cho Liên đoàn Công đoàn Đức, từ năm 1928 đến năm 1930.
Đây là một ví dụ về học phái kiến trúc Bauhaus, cả trong sản phẩm hoàn chỉnh, phương pháp phân tích, sự hợp tác để thiết kế và hoàn thành dự án. Bên cạnh tòa nhà Bauhaus Dessau, đây là dự án lớn thứ hai do Bauhaus đảm nhận.
Tổ hợp công trình được thiết kế bởi giám đốc Bauhaus Hannes Meyer cùng với đồng nghiệp Hans Wittwer (kiến trúc sư người Thụy Sĩ, 1894- 1952).
Tổ hợp công trình có chức năng đào tạo cán bộ quản lý và lãnh đạo phong trào công đoàn các chuyên ngành luật lao động, vệ sinh công nghiệp, quản lý và kinh tế; bao gồm chỗ ở và phục vụ ăn uống tại chỗ cho cả giảng viên và học viên, cơ sở thể thao và bể bơi ngoài trời…
Công trình là một ví dụ cổ điển của kiến trúc theo chức năng, phản ánh triết lý của Hannes Meyer rằng các tòa nhà nên tập trung vào việc đáp ứng nhu cầu cụ thể của người sử dụng; Các tòa nhà được thiết kế để phù hợp với địa hình của địa điểm, nhu cầu của khách hàng và để tạo điều kiện giao tiếp xã hội.
Tổ hợp công trình được thiết kế hài hòa với môi trường tự nhiên, bố cục theo địa hình của khu đất dốc và theo chức năng sử dụng. Vật liệu xây dựng bằng bê tông cốt thép, tường gạch, ốp gạch vàng. Cửa sổ được thiết kế nhằm tạo tầm nhìn rộng ra bên ngoài.
Wera Meyer-Waldeck (nữ kiến trúc sư người Đức 1906 - 1964), người từng học trong xưởng mộc và sau đó trở thành kiến ​​trúc sư, đã thiết kế hầu hết nội thất cho công trình. 
Margaretha Reichardt (người  Đức 1907–1984), người đã học tại xưởng dệt và sau đó thành lập doanh nghiệp dệt của riêng mình, đã thiết kế các loại vải dệt sử dụng cho nội thất công trình. 
Trường Công đoàn ADGB mở cửa vào năm 1930 với 120 học viên.
Tổ hợp công trình gồm 2 cụm công trình chính:
- Khối công trình đào tạo và phục vụ: cao 1 - 3 tầng, gồm các phòng trải dọc theo hành lang.
; Khối công trình nhà ở cho giảng viên: cao 1 tầng và có 1 tầng hầm. 

Phạm vi Di sản Trường Công đoàn ADGB tại Bernau bei Berlin, Barnim, Đức; gồm 2 khối: Khối công trình đào tạo (phía trên ảnh) và Khối nhà ở giáo viên (phía dưới ảnh)


Mô hình Di sản
Trường Công đoàn ADGB tại Bernau bei Berlin, Barnim, Đức


Mặt bằng cụm Khối công trình đào tạo,
Trường Công đoàn ADGB tại Bernau bei Berlin, Barnim, Đức


Mặt đứng phía đông nam Khối công trình đào tạo,
Trường Công đoàn ADGB tại Bernau bei Berlin, Barnim, Đức


Mặt đứng phía đông bắc Khối công trình đào tạo, Trường Công đoàn ADGB tại Bernau bei Berlin, Barnim, Đức


Nội thất Phòng ăn,
Khối công trình đào tạo, Trường Công đoàn ADGB tại Bernau bei Berlin, Barnim, Đức


Sơ đồ mặt bằng Khối nhà ở của giáo viên,
Trường Công đoàn ADGB tại Bernau bei Berlin, Barnim, Đức


Phối cảnh Khối nhà ở của giáo viên, Trường Công đoàn ADGB tại Bernau bei Berlin, Barnim, Đức

Học phái Bauhaus đã trở thành biểu tượng của kiến ​​trúc hiện đại thế kỷ 20, về cả lý thuyết lẫn công trình kiến trúc với kiến trúc sư tiêu biểu là Walter Gropius. Các tòa nhà do các bậc thầy của Bauhaus thiết kế là đại diện cơ bản của kiến trúc hiện đại trong thế kỷ 20, là tổng hòa các tiến bộ về kỹ thuật và trí tuệ của nhân loại thời bấy giờ; Các tòa nhà Bauhaus ỏ Dessaau là tác phẩm nghệ thuật hiện đại hàng đầu của châu Âu, thể hiện quan niệm đổi mới căn bản về kiến trúc và thiết kế nội thất, có ảnh hưởng rộng rãi trên toàn thế giới.
Học phái Bauhaus là nền tảng của trào lưu nghệ thuật hiện đại, là cuộc cách mạng tư tưởng, nghệ thuật kiến trúc và thực hành trong thế kỷ 20, và cho cả những năm sau này.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/729
https://en.wikipedia.org/wiki/Germany
https://en.wikipedia.org/wiki/Bauhaus
https://en.wikipedia.org/wiki/Vkhutemas
https://en.wikipedia.org/wiki/Bauhaus_University,_Weimar
https://de.wikipedia.org/wiki/Kunstgewerbeschule_Weimar
https://www.uni-weimar.de/en/university/profile/unesco-world-heritage-bauhaus/main-building/
https://www.uni-weimar.de/en/university/profile/unesco-world-heritage-bauhaus/van-de-velde-building/
http://www.uni-weimar.de/de/universitaet/profil/unesco-weltkulturerbe/haus-am-horn/
http://www.bauhaus-dessau.de/masters-houses.html
https://www.bauhaus-dessau.de/en/architecture/bauhaus-buildings-in-dessau/houses-with-balcony-access.html
https://en.wikipedia.org/wiki/ADGB_Trade_Union_School
https://en.wikiarquitectura.com/building/adgb-union-school/#adgb-108

Xem thêm video về lịch sử Bauhaus tại đây

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 12/04/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“Điều gì không đứng đắn, thẳng thắn, tức là Tà.

Một người phải Cần, Kiệm, Liêm nhưng còn phải Chính mới là người hoàn toàn.

Trong xã hội, tuy có trăm công, nghìn việc. Song những công việc ấy có thể chia làm hai thứ: việc Chính và việc Tà.

Làm việc Chính là người Thiện”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com