Tuần 50 - Ngày 17/07/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo, Ai Cập
10/03/2018
 

Thông tin chung:
Công trình: Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo (Historic Cairo)
Địa điểm: Thành phố Cairo, Egypt (N30 3 0 E31 15 39.996)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 523,66 ha.
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (1979; hạng mục i, v, vi)

Ai Cập (
Egypt ) là một quốc gia nằm bên bờ Địa Trung Hải, phía Đông Bắc là dải Gaza và Israel, phía Đông là vịnh Aqaba (Gulf of Aqaba), phía Đông Nam là Biển Đỏ (Red Sea), phía Nam là Sudan, phía Tây là Libya.
Ai Cập có diện tích 1.010.408 km2, dân số khoảng 94,6 triệu người (năm 2017). Thủ đô và thành phố lớn nhất là Cairo. Ngôn ngữ chính thức là tiếng A- Rập.
Ai Cập được biết đến trên toàn thế giới từ thiên niên kỷ thứ 10 trước Công nguyên, được coi là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Tại đây đã có sự phát triển từ rất sớm của văn chương, nông nghiệp, đô thị, tôn giáo có tổ chức và chính quyền trung ương. Những công trình Quần thể Kim tự tháp Giza (Necropolis Giza) và tượng Nhân sư vĩ đại (Great Sphinx), cũng như những tàn tích của các thành phố Ai Cập Cổ đại Memphis và Thebes luôn thu hút sự quan tâm của giới khoa học và phổ biến toàn cầu.
Di sản văn hóa lâu đời của Ai Cập là một phần không thể tách rời của bản sắc dân tộc, đã tồn tại và hòa nhập với các ảnh hưởng từ bên ngoài, gồm Hy Lạp, Ba Tư, La Mã, Ả Rập, Ottoman và Châu Âu. 
Ai Cập là một trung tâm đầu tiên của Kitô giáo, nhưng phần lớn đã được Hồi giáo hóa vào thế kỷ thứ bảy và nay là một quốc gia với tôn giáo chính là Hồi giáo.
Ai Cập được hình thành từ sự thống nhất Thượng và Hạ Ai Cập vào năm 3150 trước Công nguyên. Từ đây mở ra một loạt các triều đại của giai đoạn Ai Cập Cổ đại (Ancient Egypt) trong ba thiên niên kỷ tiếp theo. Văn hóa Ai Cập phát triển rực rỡ trong thời gian dài này và duy trì được thống nhất trong tôn giáo, nghệ thuật, ngôn ngữ và phong tục.
Vào năm 2700 – 2200 trước Công nguyên, các triều đại Ai Cập Cổ đại đã xây dựng rất nhiều kim tự tháp, trong đó đáng chú ý nhất là Kim tự tháp Djoser (Pyramid of Djoser, là một kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập, dạng bậc được xây dựng vào năm 2700 BC - trước Công nguyên) và Quần thể Kim tự tháp Giza (Giza pyramid complex, gồm 3 kim tự tháp và tượng Nhân sư, được xây dựng vào năm 2560- 2540 BC).
Các triều đại Ai Cập Cổ đại kéo dài đến Vương triều thứ 30.
Năm 332 trước Công nguyên, Alexander Đại đế, vua của Macedon xâm chiếm Ai Cập. Từ đây hình thành triều đại cuối cùng của Ai Cập Cổ đại, triều đại Ptolemaic (năm 332 –30 BC), một Đế chế Hy Lạp - Ai Cập (Macedonian and Ptolemaic Egypt) hùng mạnh, cai trị một vùng rộng lớn với thành phố thủ đô là Alexandria. 
Vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, Ai Cập bị Đế quốc Byzantine chinh phục, tiếp đó là Đế quốc Hồi giáo của người Hồi giáo Ả Rập. Người Ả Rập đã đưa Hồi giáo đến đất nước này. Người Ai Cập bắt đầu tiếp nhận đức tin mới kết hợp với đức tin bản địa. Một số người theo Kito giáo trước đó chuyển đổi dần sang Hồi giáo. Năm 1517, Ai Cập bị bị Đế chế Ottoman chiếm đoạt, sau đó trở thành một tỉnh của Vương quốc Ottoman. 
Người Pháp xâm nhập vào khu vực này từ năm 1798. Trong thời gian này, kênh đào Suez được xây dựng với sự hợp tác của người Pháp, hoàn thành vào năm 1869.
Năm 1914, Ai Cập thuộc sự bảo hộ của Đế quốc Anh.
Ngày 28/2/1922, Ai Cập tuyên bố độc lập từ Vương quốc Anh.
Ai Cập ngày nay được chia thành 27 tiểu bang, mỗi bang có một thành phố thủ phủ, cùng tên với bang.


Bản đồ Ai Cập

Bảng phân chia các giai đoạn lịch sử của Ai Cập:

Giai đoạn

Thời gian

Thời kỳ Ai Cập Cổ đại (Ancient Egypt)

3150 – 332 BC

Vương quốc thời kỳ đầu (Early Dynastic Period)

3150–2686 BC (trước Công nguyên)

Vương quốc cổ (Old Kingdom)

2686–2181 BC

Giai đoạn trung gian 1 (1st Intermediate Period)

2181–2055 BC

Vương quốc giai đoạn giữa Middle Kingdom

2055–1650 BC

Giai đoạn trung gian 2 (2nd Intermediate Period)

1650–1550 BC

Vương quốc giai đoạn mới (New Kingdom)

1550–1069 BC

Giai đoạn trung gian 3 (3rd Intermediate Period)

1069–664 BC

Giai đoạn cuối (Late Period)

664–332 BC

Thời kỳ Cổ điển (Classical antiquity)

332 BC – 629 AD

Macedonian and Ptolemaic Egypt

332–30 BC

Roman and Byzantine Egypt

30 BC–641 AD (sau Công nguyên)

Sasanian Egypt

619–629

Thời kỳ Trung đại (Middle Ages)

641 – 1517 AD

Islamic Egypt

641–969

Fatimid Egypt

969–1171

Ayyubid Egypt

1171–1250

Mamluk Egypt

1250–1517

Thời kỳ Cận đại (Early modern)

1517 – 1914 AD

Ottoman Egypt

1517–1867

Thuộc địa Pháp (French occupation)

1798–1801

Egypt under Muhammad Ali

1805–1882

Khedivate of Egypt

1867–1914

Thời kỳ Ai Cập hiện đại (Modern Egypt)

 

Thuộc địa Anh (British occupation)

1882–1922

Sultanate of Egypt

1914–1922

Kingdom of Egypt

1922–1953

Nước cộng hòa (Republic)

1953 - nay

 Cairo là thủ đô và là thành phố lớn nhất Ai Cập với diện tích khu vực đô thị 606km2, dân số khoảng 9,5 triệu người sống trong khu vực đô thị (năm 2017).
Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo (Old Cairo) nằm giữa đô thị hiện đại Cairo, được thành lập vào thế kỷ thứ 10, thời kỳ Fatimid Ai Cập (Fatimid Egypt, năm 969 -1171 sau Công nguyên), trở thành trung tâm mới của thế giới Hồi giáo; đạt tới giai đoạn hoàng kim vào thời kỳ Ayyubid Ai Cập (Ayyubid Egypt, năm 1171- 1250) và kéo dài giai đoạn này cho đến thế kỷ 14, vào thời kỳ Mamluk Ai Cập (Mamluk Egypt, năm 1250 – 1517).
Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo chứa đựng những tàn tích của các thành phố trước đây như Fustat (thủ đô của Ai Cập từ năm 641- 750; năm 905- 1168), Al-Askar (thủ đô của Ai Cập từ năm 750- 868) và Al-Qatta'I (thủ đô Ai Cập từ năm 868 – 905). Đây cũng là địa điểm của nhà thờ Hồi giáo nổi tiếng như Nhà thờ Amr và Nhà thờ Ibn Tulun; Khu vực Coptic Cairo (khu vực Kito giáo Ai Cập trước thời kỳ Hồi giáo) và các di tích lịch sử khác.

Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo, Ai Cập hay còn gọi là Cairo Hồi giáo (Islamic Cairo) được UNESCO tồn vinh là Di sản văn hóa thế giới (năm 1979)  với các tiêu chí: i, v, vi:
- Nằm giữa đô thị hiện đại Cairo, Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo là một trong những thành phố Hồi giáo lâu đời nhất thế giới với các công trình kiến trúc như nhà thờ, tu viện (madrasa), phòng tắm hơi (hammam) đài phun nước…, là những tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.
- Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo được thành lập vào thế kỷ thứ 10, trở thành trung tâm mới của thế giới Hồi giáo, đạt được thời kỳ hoàng kim vào thế kỷ 14, là một ví dụ tiêu biểu về sự định cư của con người vừa mang bản sắc dân tộc vừa hòa nhập với các ảnh hưởng văn hóa và tôn giáo đến từ bên ngoài, như Ba Tư, Ả Rập, Ottoman… 
- Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo là minh chứng thể hiện sự chuyển đổi hệ thống đức tin, hoạt động của con người về kinh tế, đô thị, kiến trúc, nghệ thuật, văn hóa và chính quyền từ Thời kỳ Ai Cập Cổ đại, qua Thời kỳ Cổ điển, sang đến Thời kỳ Trung đại, có ý nghĩa nổi bật toàn cầu. 


Sơ đồ các khu vực thuộc Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo

Khu vực Di sản bao gồm 5 địa điểm: 

Khu phố cổ Al-Fustat

Di sản Al-Fustat (ký hiệu 89-001) có diện tích 54,49ha
Thành phố là thủ đô đầu tiên của Ai Cập dưới thời kỳ Hồi giáo (Islamic Egypt, năm 641–969 sau Công nguyên). Thành phố được xây dựng ngay sau khi người Hồi giáo chinh phục Ai Cập vào năm 641, bởi vị chỉ huy quân đội Ả Rập Amr ibn al-'As (585 – 6/1/664), người đương thời với Nhà tiên tri, sáng lập đạo Hồi Muhammad (570 – 8/6/632 sau Công nguyên).
Fustat là thủ đô của Ai Cập trong khoảng 500 năm. Sau khi thành lập thành phố năm 641, vị thế của nó đã không bị gián đoạn cho đến năm 750. Sau đó, trong giai đoạn tranh giành quyền lực giữa các triều đại, đây mất vai trò là thủ đô.
Fustat trở lại là thủ đô của Ai Cập vào giai đoạn năm 905- 1168.
Ngày nay, Fustat là một phần của Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo (Old Cairo).
Dân cư ban đầu của thành phố hầu như là quân đội và gia đình của họ. Cách bố trí của thành phố cũng tương tự như doanh trại quân đội.
Fustat dần mở rộng thêm các khu vực dân cư mới, xây dựng nhà thờ Hồi giáo và các tòa nhà hành chính. Vào thế kỷ thứ 9, dân số tại đây đã đạt đến khoảng 120 ngàn người. Người định cư đến từ Yemen, phía Tây Arabia, người Do Thái và lính đánh thuê La Mã. Ngôn ngữ và chữ viết Ả Rập là chủ đạo ở Ai Cập. 
Năm 966, tướng Gawhar (năm 966- 992) của vương triều Fatimid Caliphate (năm 909-1171, vương triều Hồi giáo Ismaili Shia) đã chiếm thành phố, lập nên thời kỳ Fatimid Ai Cập (Fatimid Egypt, năm 969 – 1171). Vào năm 969, Gawhar thành lập một thành phố mới tại phía Bắc của Fustat, đặt tên là Al Qahira (Cairo). Cairo trở thành nơi ở của hoàng gia, quân đội. trong khi Fustat vẫn là thủ đô về mặt quyền lực kinh tế và hành chính. Năm 1168, Fustat có dân số đến 200 ngàn người. Trong năm này, thành phố bị đốt cháy (trong 54 ngày) do chiến tranh. Thủ đô của Ai Cập đã chuyển đến Cairo và bắt đầu cho một giai đoạn mới - Ayyubid Ai Cập (Ayyubid Egypt, năm 1171–1250). Vào thế kỷ 13 đến thế kỷ 16, khu vực Fustat chỉ còn lại nghề thủ công là sản xuất đồ gốm và chế biến rác, dân số giảm chỉ còn vài ngàn người.
Vào thời hoàng kim, thế kỷ thứ 9, thành phố Fustat nổi tiếng không chỉ là sự thịnh vượng mà còn được biết đến với các đường phố râm mát, khu vườn, chợ. Vào thế kỷ thứ 10, tại đây đã có tháp cầu nguyện (Minaret) cao đến 7 tầng, có thể chứa hàng trăm người. Vào đầu thế kỷ 11, tại Fustat đã xuất hiện các tháp cầu nguyện cao đến 14 tầng với những vườn mái tại tầng cao nhất; các bánh xe kéo nước phục vụ cho việc tưới tiêu.
Từ năm 975 – 1075, Fustat là trung tâm của nghệ thuật Hồi giáo, nơi sản xuất chính đồ gốm và là một trong những thành phố giàu có nhất thế giới. Tại đây đã có giao thương buôn bán với các quốc gia xa xôi như Tây Ban Nha, Trung Quốc và Việt Nam. Các cuộc khai quật cũng cho thấy các quy hoạch đường phố phức tạp; Các đơn vị nhà ở cơ bản bao gồm các phòng với các mái vòm được xây dựng xung quanh một sân trung tâm. 
Công trình nổi tiếng nhất trong Khu phố cổ Al-Fustat là Nhà thờ Hồi giáo Amr: 

Sơ đồ phạm vi khu vực Di sản Al-Fustat, ký hiệu 89-001


Đồ gốm cỏ trang trí hình con chim tại thành phố Al-Fustat 

Nhà thờ Hồi giáo Amr
(Mosque of Amr ibn al-As)
Nhà thờ Hồi giáo mang tên Amr, là tên của vị chỉ huy quân đội Ả Rập Amr ibn al-As (năm 585 – 664) và cũng là người thành lập thành phố thủ đô Ai Cập Fustat.
Công trình được xây dựng vào năm 641 - 642, là nhà thờ Hồi giáo đầu tiên được xây dựng tại Ai Cập và toàn bộ châu Phi. Vị trí xây dựng công trình là sở chỉ huy của quân đội Hồi giáo. Một góc của nhà thờ có chứa ngôi mộ của con trai tướng Amr.
Nhà thờ ban đầu có bố cục là một hình chữ nhật đơn giản, dài 29m, rộng 17m, với các cột bằng cây cọ, đá và gạch bùn, được bao phủ bằng mái gỗ và lá cọ, sàn rải sỏi. Bên trong tòa nhà được định hướng về thành phố thánh địa Mecca. Công trình chỉ vừa đủ lớn để cung cấp không gian cầu nguyện cho quân đội, không có trang trí và không có các tháp cầu nguyện (Minaret).
Nhà thờ được xây dựng lại vào năm 673, với 4 tháp cầu nguyện tại 4 góc và mở rộng gấp đôi diện tích. Vào năm 698, công trình lại tiếp tục được mở rộng với quy mô gấp đôi. Năm 827, công trình được mở rộng đến quy mô như hiện tại với kích thước 120m x112m. Vào thời kỳ Fatimid Ai Cập (Fatimid Egypt, năm 969 – 1171 sau Công nguyên), nhà thờ có 5 tháp cầu nguyện; 4 tháp tại 4 góc và 1 tháp tại lối vào.  
Vào năm 1169, thành phố Fustat và nhà thờ Hồi giáo Amr bị phá hủy bởi một đám cháy. Nhà thờ được xây dựng lại vào năm 1179. Năm 1303, công trình bị hư hại trong một trận động đất, sau đó được phục hồi lại.
Vào năm 1798, 1857, công trình được xây dựng lại. Hình dạng của nhà thờ hiện tại là kết quả của việc cải tạo vào những năm 1980. Phần cấu trúc duy nhất của Nhà thờ Hồi giáo Amr xưa kia là tàn tích của một số công trình dọc theo bức tường phía Nam của Nhà thờ, được xây dựng vào năm 827.  


Phối cảnh Nhà thờ Hồi giáo Amr, Khu vực Di sản Al-Fustat 


Mặt trước Nhà thờ Hồi giáo Amr, Khu vực Di sản Al-Fustat 


Phối cảnh khối công trình với sân trong tại Nhà thờ Hồi giáo Amr, Khu vực Di sản Al-Fustat 


Phối cảnh nội thất khối công trình bao quanh sân trong tại Nhà thờ Hồi giáo Amr 

Cụm Nhà thờ Hồi giáo Ahmad Ibn Tulun; Khu vực pháo đài; Trung tâm Fatimid; Khu vực lăng mộ
Cụm Di sản, ký hiệu 89-002, có diện tích 312,43 ha; 


Sơ đồ khu vực Cụm Di sản, ký hiệu 89-002; Khu vực lăng mộ Qecitbay, ký hiệu 89-005, diện tích 60,15 ha 

Nhà thờ Hồi giáo Ahmed Ibn Tulun (Mosque of Ahmad Ibn Tulun);
Nhà thờ Hồi giáo mang tên Ahmad Ibn Tulun (Ahmad ibn Tulun, 20/8/835 – 10/5/884), là người sáng lập ra triều đại Tulunid, cai trị Ai Cập và Syria vào năm 868 – 905 với thủ đô là thành phố Al-Qata'i.
Công trình nằm trên một ngọn đồi nhỏ, tại Al-Qatta'I, phía Đông Bắc thành phố Fustat, được hoàn thành vào năm 879, được sử dụng vào năm 884. Đây là một trong những nhà thờ Hồi giáo lâu đời nhất của Cairo còn tồn tại ở dạng xây dựng ban đầu và là nhà thờ lớn nhất về diện tích đất, được coi là một trong những địa điểm đẹp nhất tại Cairo, Ai Cập.
Năm 905, người Abbasid thống trị Ai Cập, thủ đô Ai Cập lại chuyển về Fustat. Thành phố All-Qatta'i bị tàn phá, Nhà thờ Hồi giáo Ibn Tulun là cấu trúc duy nhất còn sót lại.
Nhà thờ Hồi giáo Ibn Tulun được thiết kế theo Phong cách kiến trúc Abbasid (Abbasid architecture, phát triển trong triều đại Hồi giáo Caliphate Abbasid, giai đoạn năm 750 – 945, chủ yếu ở vùng trung tâm Mesopotamia, là một khu vực lịch sử ở Tây Á nằm trong hệ thống sông Tigris-Euphrates, liên quan đến Iraq, Kuwait, Syria, Thổ Nhĩ Kỳ, Iran hiện tại). Phong cách kiến trúc Abbasid thừa hưởng truyền thống kiến trúc Ba Tư (Iran) và Trung Á (KazakhstanUzbekistanTurkmenistanTajikistanKyrgyzstan).
Nhà thờ được coi là điểm trung tâm của thủ đô Al-Qata'i, bao quanh là các công trình hành chính, cung điện.
Công trình được xây dựng bằng gạch, có 2 mái vòm (Dome) và 1 tháp cầu nguyện (Minaret), được xây dựng xung quanh một sân trong với một đài phun nước (Fountain) giữa sân. Xung quanh 4 mặt của sân trong là 4 không gian với những hàng cột dạng vòm đỡ mái (Arcades). 3 phía bên ngoài nhà thờ là 3 hành lang rộng (Ziyadas).
Công trình có một tháp cầu nguyện tại gần chính giữa mặt phía Đông Bắc.
Phía Đông Nam của công trình có một bức tường cầu nguyện (Qibla Side), hướng về đền thờ Kaaba ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia.
Bên ngoài bức tường cầu nguyện còn sót lại tàn tích của cung điện xưa (Dar al Imara).
Nhà thờ Hồi giáo Ibn Tulun được cải tạo lại nhiều lần, vào năm 1177, 1296, 2004. 




Phối cảnh Nhà thờ Hồi giáo Ahmad Ibn Tulun, tại Al-Qatta'I, 

Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Hồi giáo Ahmad Ibn Tulun, tại Al-Qatta'I, 


Sân trong Nhà thờ Hồi giáo Ahmad Ibn Tulun, tại Al-Qatta'I, 




Hành lang và trang trí các cột hành lang xung quanh sân trong Nhà thờ Hồi giáo Ahmad Ibn Tulun, tại Al-Qatta'I

Khu vực pháo đài
(Citadel Area);
Khu vực nằm trên ngọn đồi Mokattam, gần trung tâm Cairo, hiện bao gồm các nhà thờ Hồi giáo và viện bảo tàng.
Công trình được xây dựng bởi vua Saladin vào năm 1176- 1183, được cải tạo lại vào năm 1318 -1335; năm 1805- 1848. Công trình được sử dụng là nơi làm việc cho chính phủ Ai Cập cho đến thế kỷ 19.
Nước cấp cho pháo đài được bơm lên từ giếng với độ sâu 85m và dẫn đến pháo đài qua các tuyến mương (Aqueducts). Sau này, nước được cấp bổ sung từ sông Nile thông qua bánh xe nước và tuyến mương nổi đến pháo đài.
Khu vực pháo đài hiện tại chia thành hai khu có tường bao quanh: Khu Bắc (Quartier Nord) với cổng ra vào Porte El – Quarfa tại phía Đông và cổng Porte El – Quallah tại phía Tây; Khu Nam (Quartier Sud) với cổng ra vào chính là Porte El – Gadid tại phía Đông và cổng Porte El – Al zab tại phía Tây.


Sơ đồ Khu vực pháo đài (Citadel Area);


Phối cảnh Khu vực pháo đài (Citadel Area) 

Sơ đồ mặt bằng Khu vực pháo đài (Citadel Area)


Cổng Porte El – Al zab và tường thành tại Khu vực pháo đài (Citadel Area)


Một trong những tháp canh dọc tường thành tại Khu vực pháo đài (Citadel Area)  

Trong pháo đài có nhiều nhà thờ, nổi bật là:
 

- Nhà thờ Al-Nasir Muhammad (Al-Nasir Muhammad Mosque)
Nhà thờ nằm tại phía Đông của Khu Nam (Quartier Sud), được xây dựng bởi Sultan Al-Nasir Muhammad (năm 1285-1341), là vị vua thứ 9 của thời kỳ Mamluk Ai Cập, trị vì trong 3 triều đại: năm 1293- 1294; năm 1299-1309; năm 1310 – 1341. Công trình được xây dựng vào năm 1318, được xây dựng bổ sung vào năm 1335 và tồn tại như vậy đến ngày nay.  
Nhà thờ Hồi giáo Al-Nasir Muhammad được thiết kế theo phong cách kiến trúc Mamluk (Mamluk architecture), là một loại phong cách kiến trúc Hồi giáo dưới thời trị vì của Mamluk Sultanate (1250-1517). Đây là phong cách kiến trúc được thấy nhiều nhất vào thời kỳ Trung đại tại Cairo với đặc điểm là mái vòm, tháp cầu nguyện được trang trí với các mẫu hình học đa dạng…
Nhà thờ có cấu trúc kiểu Hypothyle (một mái nhà với các hàng cột), có mặt bằng hình chữ nhật 63m x 57m. Công trình có một sân trong trung tâm và 3 lối vào. Không giống như các nhà thờ Hồi giáo khác, bức tường ngoài của công trình ít có trang trí, có thể do yêu cầu về mục đích quân sự của công trình.
Một trong đặc điểm nổi bật và độc đáo của Nhà thời Hồi giáo này là hai tháp cầu nguyện (Minaret) được xây dựng bằng đá.
Tháp thứ nhất  được đặt tại góc Đông Bắc của nhà thờ, nơi để gọi quân đội đến cầu nguyện.
Tháp thứ hai được đặt tại góc Tây Bắc, ngay lối vào chính. Trên phần ngọn của tháp này được mở rộng ra như hình củ tỏi. Trên bề mặt tháp được bao phủ bởi lớp bức tranh khảm (Mosaic) tráng men màu xanh lục, trắng và xanh lam. 


Phối cảnh Nhà thờ Al-Nasir Muhammad, tại Khu vực pháo đài (Citadel Area) 


Mặt bằng Nhà thờ Al-Nasir Muhammad, tại Khu vực pháo đài (Citadel Area) 


Tháp cầu nguyện (Minaret) của Nhà thờ Al-Nasir Muhammad, Khu vực pháo đài (Citadel Area) 


Nội thất của Nhà thờ. Chính giữa là Mihrab, là một hình bán nguyệt lõm vào trong các bức tường mang tên Qibla, nơi người Hồi giáo quay mặt vào khi cầu nguyện, hướng về đền thờ Kaaba ở thánh địa Mecca, Saudi Arabia. Bên cạnh Mihrab là Minbar, là bệ cao để nhà lãnh đạo tôn giáo (Imam) cầu nguyện và nói chuyện với giáo đoàn
 

- Nhà thờ Hồi giáo Suleiman Pasha (Mosque of Suleiman Pasha):
Nhà thờ nằm tại phía Đông Bắc của Khu Bắc (Quartier Nord), được xây dựng vào năm 1528, bởi Suleiman Pasha Al-Khadem (năm 1467- 1547), là thống đốc của Đế quốc Ottoman cai trị Ai Cập trong giai đoạn 1525 -1535; năm 1537-1538 và 1541 – 1544.
Đây là nhà thờ Hồi giáo đầu tiên được thành lập ở Ai Cập theo phong cách kiến ​​trúc Ottoman (Ottoman architecture), là phong cách kiến trúc tại Đế quốc Ottoman, nổi bật tại Bursa và Edirne (Thổ Nhĩ Kỳ) trong thế kỷ 14 và 15. 
Nhà thờ được xây dựng trên nền của một nhà thờ cũ xây dựng vào năm 1141, bao gồm hai phần: Khối công trình chính và Khối công trình bao quanh sân trong.
Khối công trình chính: Công trình được bao phủ bởi mái vòm trung tâm, bao quanh bởi các bán vòm được phủ trang trí bằng gạch gốm Qashani với các mẫu hoa và hình học màu xanh, lục lam, xanh lá cây, đôi khi có màu đỏ. Đây là một nghệ thuật trang trí của Ba Tư (Iran) vào thế kỷ 16- 18, sau đó lan sang Thổ Nhĩ Kỳ vào thời Đế quốc Ottoman. Các trang trí có thể bằng các chữ viết theo ngôn ngữ Ba Tư, là các câu trong Kinh Coran (Quran). Ở giữa bức tường phía Đông có góc cầu nguyện (Mihrab) được ốp bằng đá cẩm thạch.
Khối công trình bao quanh sân trong (Sahn): Sân trong được lát bằng đá cẩm thạch. Bao quanh sân là hành lang với mái vòm. Tháp cầu nguyện (Minaret) hình trụ với hai tầng ban công bao quanh, được trang trí dạng Muqarnas nhiều màu (là một cấu trúc trang trí mặt dưới mái vòm, dạng tế bào, tương tự như tổ ong, buông xuống như nhũ đá, làm bằng gạch, đá, vữa hoặc gỗ bọc bằng gốm hoặc thạch cao). Loại tháp cầu nguyện này được sử dụng trong hầu hết các nhà thờ Hồi giáo được thành lập trong thời kỳ Ottoman. 




Mặt bằng và mặt cắt Nhà thờ Hồi giáo Suleiman Pasha


Phối cảnh 
 Nhà thờ Hồi giáo Suleiman Pasha


Nội thất không gian cầu nguyện Nhà thờ Hồi giáo Suleiman Pasha

- Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali
(Mosque of Muhammad Ali): 
Nhà thờ nằm tại phía Tây của Khu Nam (Quartier Sud) và kề liền phía Tây của Nhà thờ Al-Nasir Muhammad, được xây dựng vào năm 1830 -1848, được cải tạo lại vào năm 1931- 1939.
Công trình được hình thành để tưởng niệm Tusun Pasha , con trai lớn của Muhammad Ali, qua đời vào năm 1816. Muhammad Ali (năm 1769 – 1849) là một thống đốc (Wāli) của Ai Cập và Sudan (dưới quyền cai quản của Đế quốc Ottoman), được mệnh danh là "Người sáng lập ra nước Ai Cập hiện đại". Triều đại Muhammad Ali đã cai trị Ai Cập và Sudan từ năm 1805 tới năm 1952.
Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali dài 82m, rộng 52m, được thiết kế theo phong cách kiến trúc Ottoman, gồm hai khối: Khối công trình chính và Khối công trình bao quanh sân trong.
Khối công trình chính: Công trình có mặt bằng hình vuông, kích thước 41mx 41m, một mái vòm trung tâm đường kính 21m, được bao quanh bởi 4 vòm bán nguyệt lớn, 4 vòm bán nguyệt nhỏ và một mái vòm bên trên không gian cầu nguyện. Một góc của công trình đặt mộ của Muhammad Ali Pasha.
Khối công trình bao quanh sân trong: Được tạo bởi hàng cột bao quanh sân trong (Sahn). Giữa sân là đài phun nước nghi lễ (Hanefiyeh).
Giữa hai khối nhà là 2 tháp cầu nguyện (Minaret) với chiều cao đến 82m, tạo cho công trình có thể nhìn thấy từ mọi hướng tại thành phố Cairo.
Vật liệu xây dựng chính là đá vôi. Tại các tầng dưới và sân sau, tường được ốp bằng các tấm thạch cao (Alabaster) đến độ cao 11,3m. Các góc cầu nguyện (Mihrab) tại bức tường và không gian cầu nguyện (Prayer Recess) phía Đông Nam cao 3 tầng, được bao phủ bởi mái vòm hình bán nguyệt.  


Phối cảnh Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali, bên trong Khu vực pháo đài (Citadel Area)


Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali, Khu vực pháo đài (Citadel Area)



Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali 


Phối cảnh sân trong Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali 


Không gian cầu nguyện và giảng đạo N
hà thờ Hồi giáo Muhammad Ali


Mái vòm bên trong không gian khối công chình chính Nhà thờ Hồi giáo Muhammad Ali

Thành cổ Fatimid tại
Cairo
(Fatimid Nucleus of Cairo);
Fatimid Caliphate là một vương triều Hồi giáo Ismaili Shia, trải qua một khu vực rộng lớn ở Bắc Phi, Biển Đỏ tại phía Đông sang Đại Tây Dương tại phía Tây. Năm 969, vương triều này chinh phục Ai Cập và biến thành phố Cairo là thủ đô, hình thành Nhà nước Fatimid Ai Cập (Fatimid Egypt, năm 969 -1171).
Thành phố cổ Cairo của vường triều Fatimid còn có tên là al-Qahira, được bao bọc bởi các bức tường bằng đá vào cuối thế kỷ 11, theo yêu cầu của đức vương Badr al-Jamali (1074-1094). Dọc theo các bức tường thành có 3 cổng ra vào còn tồn tại, mỗi cửa ra vào rộng khoảng 20m: Bab al-Futuh là một cổng tại bức tường phía Bắc của thành phố cổ, được xây dựng vào năm 1087. Hai bên cổng là hai tháp tròn, được trang trí bằng các hình thực vật và hình học; Bab al-Nasr là cổng tại bức tường phía Bắc, gần với cổng Bab al-Futuh, được xây dựng vào năm 1807 với những tháp đá hình chữ nhật; Bab Zuwayla là cổng tại bức tường phía Nam, được xây dựng vào năm 1092. Hai tháp bên cổng có hình bán tròn. Các cổng được xây dựng với đặc điểm của kiến trúc Byzantine kết hợp với kiến trúc Hồi giáo phương Đông.
Các công trình xây dựng trong Thành cổ là sự kết hợp các yếu tố của kiến trúc phương Đông và phương Tây, kiến trúc Abbasid, Byzantine, kiến trúc cổ Ai Cập, kiến trúc Coptic (Kito giáo Ai Cập) và kiến trúc Bắc Phi truyền thống; Các công trình kiến trúc tại đây đã nối các phong cách kiến trúc Islamic Ai Cập (Islamic Egypt, năm 641- 696) với kiến trúc Mamluk Ai Cập (Mamluk Egypt, năm 1250 – 1517) vào thời kỳ Trung đại với nhiều đổi mới.
Tại đây có nhiều cung điện, nhà thờ Hồi giáo và các tòa nhà khác nhau. Giai đoạn trị vì của Abu Mansur Nizar al-Aziz Billah, vị vua thứ 5 (cai trị trong khoảng năm 975- 996) của triều đại Fatimid Ai Cập, được xem là giai đoạn xây dựng phong phú nhất. Một trong những công trình lịch sử nổi bật trong Thành cổ là Nhà thờ Hồi giáo Al – Azhar. 


Sơ đô thành phố cổ Cairo Fatimid, còn có tên là al-Qahira 


Cổng Bab al-Futuh, thành phố cổ Cairo Fatimid


Cổng Bab al-Nasr, thành phố cổ Cairo Fatimid


Cổng Bab Zuwayla, thành phố cổ Cairo Fatimid

- Nhà thờ Hồi giáo Al - Azhar (Mosque of Al - Azhar):
Nhà thờ Hồi giáo Al – Azhar được xây dựng vào năm 972, là một trong những nhà thờ Hồi giáo đầu tiên thành lập tại Cairo. Công trình mang phong cách kiến trúc Fatimid,có 5 tháp cầu nguyện, được xây dựng trên khu đất có diện tích 7800m2.
Với 35 học giả vào năm 989, đây dần trở thành trường đại học Hồi giáo lâu đời thứ hai trên thế giới sau trường đại học tổng hợp Al Karaouine tại Fez, Moroco (thành lập vào năm 859).
Đại học  Al – Azhar từ lâu đã được coi là tổ chức hàng đầu trong thế giới Hồi giáo để nghiên cứu về thần học Sunni và Hồi giáo, hoặc luật Hồi giáo.
Kiến trúc của Nhà thờ Al – Azhar gắn liền với lịch sử Cairo.
Cấu trúc ban đầu của công trình gồm hai khối: Khối công trình chính (Main Liwan) dài 85m, rộng 69m với các hàng cột đỡ mái vòm và không gian cầu nguyện (Old Mihrab); Khối công trình bao quanh sân trong (Main Court/ Sahn). Trục chính của công trình theo hướng Tây Bắc – Đông Nam.
Theo thời gian, công trình mở rộng thêm cả 4 phía: Về phía Bắc và phía Nam thêm khối các phòng cho sinh viên (Students Rooms) và sân hành lễ (Court of Ablutions); phía Tây là khối thư viện (Library) và khối học tập, hội họp (El Taibarsiya Medrese). Khối chính cũng được mở rộng thêm về phía Đông và tạo thành bức tường và không gian cầu nguyện mới (New Mihrab).
Trong Nhà thờ có nhiều hầm mộ. Các bức tường với hốc cầu nguyện (Mihrab) được trang trí hình học đa màu sắc. Đỉnh của hốc cầu nguyện là mái vòm. Các tháp giáo đường (Minaret) của Nhà thờ được xây dựng lại nhiều lần. 


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Hồi giáo Al – Azhar 


Mặt bằng Nhà thờ Hồi giáo Al – Azhar 


Khu vực sân trong, Nhà thờ Hồi giáo Al – Azhar 


Nội thất khu vực cầu nguyện và giảng đạo Nhà thờ Hồi giáo Al – Azhar 


Nội thất không gian cầu nguyện Nhà thờ Hồi giáo Al – Azhar 


Trang trí dạng Muqarnas (là một cấu trúc trang trí mặt dưới mái vòm, dạng tế bào, tương tự như tổ ong, buông xuống như nhũ đá, làm bằng gạch, đá, vữa hoặc gỗ bọc bằng gốm hoặc thạch cao) tại 
Nhà thờ Hồi giáo Al – Azhar 
.

Khu vực lăng mộ Al-Imam ash-Shaf'i
(Al-Imam ash-Shaf'i Necropolis/ Mausoleum of Imam al-Shafi'i ), ký hiệu 89-003, diện tích 12,79 ha;
Lăng mộ của Al-Imam ash-Shaf'i là lăng mộ dành cho Al-Shafi'I (8/767- 19/1/820), là một trong những vị thánh Hồi giáo vĩ đại. Ông đến Cairo vào năm 813, là học giả Hồi giáo, giảng đạo tại Nhà thờ Hồi giáo Amr ibn al-As cho đến khi qua đời. Năm 1176, Sultan Ayyubid đã xây dựng lăng mộ cho ông. Lăng mộ nằm tại đường Imam Shafi'i tại nghĩa trang (City of the Dead) thành phố Cairo. Quan tài bằng gỗ của ông được trang trí các hình hình học Hồi giáo, chữ viết của các câu Kinh Koran và miêu tả cuộc đời của Shafi'i.
Vào năm 1211, Sultan Ayyubid đã xây dựng một ngôi nhà với mái vòm bảo phủ lên toàn bộ ngôi mộ của Shafi'I và một số ngôi mộ hoàng gia khác, tạo cho công trình trở thành một trong những lăng mộ lớn nhất tại Ai Cập thời bấy giờ. Mái vòm của công trình bằng gỗ, kết hợp với các trang trí dạng Muqarnas nhiều màu. Năm 1489, 1772, công trình được trang trí bổ sung bên trong. 


Sơ đồ Khu vực lăng mộ Al-Imam ash-Shaf'i , ký hiệu 89-003 và Khu vực lăng mộ As-Sayyidah Nafisah, ký hiệu 89-004,


Nghĩa trang cổ thành phố Cairo (City of the Dead)


Phối cảnh lăng mộ Al-Imam ash-Shaf'i

Khu vực lăng mộ As-Sayyidah Nafisah
(Necropolis As-Sayyidah Nafisah/ Mausoleum of Sayyidah Nafisah), ký hiệu 89-004, diện tích 83,8 ha
Sayyidah Nafisah bint Al-Hasan là một phụ nữ, học giả Hồi giáo (672- 854). Sau khi bà mất, vào năm 1133, người ta đã xây dựng trùm lên trên mộ của bà một nhà thờ (Mashhad of Sayyida Ruqayya) để tưởng niệm. Nhà thờ được thiết kế theo phong cách kiến trúc của vương triều Fatimid Ai Cập. 


Phối cảnh lăng mộ As-Sayyidah Nafisah

Khu vực lăng mộ Qecitbay
(Qecitbay Necropolis/ Mausoleum of Qaitbay), ký hiệu 89-005, diện tích 60,15 ha
Sultan Al-Ashraf Sayf ad-Din Qa'it Bay là vị vua của Ai Cập thời kỳ Mamluk Egypt, trị vì vào năm 1468 – 1496, là một trong những nhà bảo trợ tuyệt vời của nghệ thuật và kiến trúc.
Lăng mộ của ông nằm tại nghĩa trang (City of the Dead) thành phố Cairo, được xây dựng từ năm 1472 – 1474. Công trình là một tổ hợp lăng mộ và nhà thờ. Công trình nổi tiếng với kiến trúc và thiết kế phức tạp, gồm 9 tòa nhà, gồm tháp cầu nguyện, không gian cầu nguyện và lăng mộ. Đây là một trong những nhà thờ Hồi giáo với thiết kế mái vòm phức tạp. Lăng mộ của Sultan Qaitbay được làm bằng gỗ, khảm ngà.


Trang trí trên mái vòm của lăng mộ Qecitbay

Di sản Trung tâm lịch sử của thành phố Cairo, được đặc trưng bởi hàng trăm nhà thờ Hồi giáo, lăng mộ, tu viện (madrasas), biệt thự, trạm dừng chân (caravanserais) và pháo đài cổ; là minh chứng thể hiện sự chuyển đổi hệ thống đức tin, hoạt động của con người từ Thời kỳ Ai Cập Cổ đại, qua Thời kỳ Cổ điển, sang đến Thời kỳ Trung đại, có ý nghĩa nổi bật toàn cầu.
 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/89
https://en.wikipedia.org/wiki/Egypt
https://en.wikipedia.org/wiki/Cairo
https://en.wikipedia.org/wiki/Islamic_Cairo
https://en.wikipedia.org/wiki/Egypt_in_the_Middle_Ages
https://en.wikipedia.org/wiki/Fustat
https://en.wikipedia.org/wiki/Mosque_of_Amr_ibn_al-As
https://en.wikipedia.org/wiki/Al-Askar
https://en.wikipedia.org/wiki/Al-Qata%27i
https://en.wikipedia.org/wiki/Mosque_of_Ibn_Tulun
https://en.wikipedia.org/wiki/Cairo_Citadel
https://en.wikipedia.org/wiki/Al-Nasir_Muhammad_Mosque
https://en.wikipedia.org/wiki/Mosque_of_Muhammad_Ali
https://en.wikipedia.org/wiki/Sulayman_Pasha_Mosque
https://en.wikipedia.org/wiki/Fatimid_architecture
https://en.wikipedia.org/wiki/Al-Azhar_Mosque
https://en.wikipedia.org/wiki/Mausoleum_of_Imam_al-Shafi%27i
https://en.wikipedia.org/wiki/City_of_the_Dead_(Cairo)
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

  

 

  
Cập nhật ( 04/04/2018 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là phần lớn nhờ công học tập của các cháu"
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com