Tuần -19 - Ngày 19/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Công viên Quốc gia Tassili n'Ajjer tại Illizi và Tamanghasset, Algeria
04/02/2018
 

Thông tin chung:
Công trình: Công viên Quốc gia Tassili n'Ajjer (Tassili n'Ajjer Cultural Park)
Địa điểm: tỉnh Illizi và Tamanghasset, Algeria (N25 30 0 E9 0 0)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 7200000 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (1982; hạng mục  i, iii, vii, viii)

Algeria là một nước tại Bắc Phi trên bờ biển Địa Trung Hải, phía Đông là Tunisia và Libya, phía Tây là Maroc,  Tây Sahara và Mauritania, phía Nam là Mali và Niger.
Algeria có diện tích 2.381.741 km2, dân số khoảng 40,4 triệu người (2016), thủ đô là thành phố Algiers.
Algeria được chia thành 48 tỉnh. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Ả rập và Berber.
Quốc gia này từng là nơi sinh sống của người Berber (hay Imazighen), từ ít nhất năm 10.000  trước Công nguyên. Vùng đất của người Berber này đã trải qua nhiều đế chế và triều đại cai trị: Numidian; Phoenicia; Carthaginians; Romans, Vandals, Byzantines, Umayyads, Abbasids, Idrisid, Aghlabid, 
Rustamid, Fatimids, Zirid, 
Hammadids, Almoravids, Almohads, Đế chế Tây Ban Nha, Đế chế Ottoman và Thực dân Pháp (cai trị trong giai đoạn năm 1830-1962). 
Ngày 5/7/1962 Algeria tuyên bố độc lập từ Pháp.


Bản đồ Algeria và vị trí Tassili n'Ajjer 

Tassili n'Ajjer là một vùng cao nguyên rộng lớn ở Đông Nam Algeria, tại biên giới với Libya, Niger và Mali, có diện tích 72.000 km2, là một phần của sa mạc Sahara. Điểm cao nhất trong dãy núi Tassili n'Ajjer là ngọn Adrar Afao (Jebel Azao) với cao độ 2158m. 
Công viên Quốc gia Tassili n'Ajjer (Tassili n'Ajjer Cultural Park) thuộc phạm vi 2 tỉnh Illizi và Tamanghasset. Thị trấn gần Công viên nhất là Djanet, là một ốc đảo thuộc thành phố Djanet, tỉnh Illizi.


Hình ảnh Công viên được quan sát từ vệ tinh vào năm 2000, được chụp trong phạm vi tia hồng ngoại và ánh sáng nhìn thấy để phân biệt các loại đá trong công viên. Cát xuất hiện dưới màu vàng và nâu. Đá granit màu đỏ gạch; Muối là màu xanh dương. Hình ảnh cho thấy địa chất của Công viên Tassili n'Ajjer rất phức tạp.  




Cảnh quan Công viên Quốc gia Tassili n'Ajjer


Các bức tranh và điêu khắc đá tại Cảnh quan Công viên Quốc gia Tassili n'Ajjer

Năm 1933, tại Tassili n'Ajjer đã phám phá ra nhiều di chỉ khảo cổ học, đặc biệt là các nghệ thuật đá (hình vẽ và điêu khắc đá) làm cho Tassili n'Ajjer nổi tiếng trên thế giới.
Tại đây 15000 hình vẽ trên đá và điêu khắc đá, có niên đại khoảng hơn 10 ngàn năm, đã được tìm thấy; là minh chứng cho sự thay đổi khí hậu, sự dịch cư của động vật hoang dã và sự tiến hóa của con người tại vùng ven sa mạc Sahara. 
Tassili n'Ajjer được coi là một trong những địa điểm quan trọng nhất của nghệ thuật hang động tiền sử trên thế giới, cung cấp cho các nhà khảo cổ học những thông tin phong phú về cuộc sống trong khu vực vào  thời kỳ Đồ đá mới cùng với nhiều công cụ bằng đá và đồ tạo tác, đồ gốm, mộ chôn và các khu nhà chung. 
Tassili n'Ajjer còn là nơi được được chú ý bởi các bức tranh toàn cảnh về cấu tạo địa chất với cấu trúc đá sa thạch bị xói mòn tạo thành những cảnh quan vô cùng kỳ lạ. 

Tassili n'Ajjer tại tỉnh Illizi và Tamanghasset, Algeria được UNESCO tôn vinh là Di sản văn hóa và thiên nhiên thế giới (năm 1982) với các tiêu chí: 

Tiêu chí (i):
 Các bức tranh và điêu khắc đá ấn tượng thuộc các thời kỳ khác nhau tại đây là những tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. Một số bức tranh đá thuộc vào Giai đoạn Người đầu tròn (Round Heads Period) đánh dấu một số nghĩ lễ tôn giáo đã có cách đây khoảng gần 10 ngàn năm. Các bức tranh đá thuộc vào Giai đoạn Chăn nuôi gia súc (Cattle Period), miêu tả cuộc sống hàng ngày và xã hội, là những bức tranh thời tiền sử nổi tiếng nhất thể hiện hiện thực tự nhiên, song mang đầy tính thẩm mỹ, trong đó nổi bật là các hình ảnh về con người thuần hóa ngựa và lạc đà.   

Tiêu chí (iii): Các bức tranh đá và điêu khắc đá bao trùm trong khoảng thời gian 10 ngàn năm, là bằng chứng đặc biệt sống động về sự thay đổi khí hậu, động và thực vật; đặc biệt là biến đổi hoạt động của con người thời Tiền sử từ hái lượm, săn bắn đến trồng cây và chăn nuôi gia súc, gắn liền với việc xây dựng các cấu trúc phòng thủ chống các thế lực từ bên ngoài. 

Tiêu chí (vii): Với các loại đá sa thạch bị xói mòn, tại đây hình thành nên "những cánh rừng đá", nơi chứa đựng các  hiện tượng tự nhiên hết sức nổi bật với vẻ đẹp tự nhiên độc đáo. Các khối đá sa thạch giữ nguyên vẹn dấu vết của các sự kiện biến đổi địa chất và khí hậu chính. Tác động ăn mòn của nước và sau là gió, đã góp phần hình thành một hình thái đặc biệt của một cao nguyên với hình ảnh mạnh mẽ được điêu khắc bằng nước và mềm mại bởi gió. 

Tiêu chí (viii): Cấu tạo địa chất của Tassili n'Ajjer bao gồm các cấu trúc các lớp đá địa chất thời kỳ Precambrian; các lớp đá trầm tích sa thạch (hay còn gọi là cát kết là loại đá nằm giữa đá vôi và đá bùn) tại đây có lợi ích to lớn cho việc nghiên cứu cổ địa lý và cổ sinh thái.  


Danh giới Di sản Tassili n'Ajjer tại tỉnh Illizi và TamanghassetAlgeria 

Di sản bao gồm các địa điểm nghệ thuật vẽ và điêu khắc đá; các cảnh quan tự nhiên, tập trung trong một khu vực có quy mô diện tích khoảng 72000 km2, thể hiện sự kết hợp các yếu tố văn hóa và địa chất, sinh thái, mang tính đại diện cao của nhân loại. 
 

Nghệ thuật vẽ và điêu khắc đá

Những bức hình vẽ và điêu khắc đá trong khu vực Di sản là tập hợp hình ảnh miêu tả một quá trình dài hàng chục ngàn năm, từ xa xưa khi mà Sahara còn là một vùng đất hoang mạc màu mỡ, nơi sinh sống của động thực vật và con người, cho đến ngày nay là một vùng sa mạc khô cằn và hoang vắng. 
Nhiều người cho rằng nền văn minh Sahara xưa kia phát triển không kém gì các nền văn minh của Ai Cập, Ấn Độ và Trung Quốc cổ đại. Tuy nhiên nền văn minh này không tồn tại được lâu dưới điều kiện khí hậu sa mạc khắc nghiệt. 
Theo thời gian, con người sống trong khu vực này đã tạo lập được các hành vi văn hoá và sinh lý phù hợp với sự thay đổi của môi trường và đã để lại những hình vẽ và điêu khắc đá tuyệt tác, được phân thành 5 thời kỳ:

-  Thời kỳ Hoang dã (Wild Fauna Period, năm 10000- 6000 trước Công nguyên) 
Thời kỳ này được miêu tả bởi các hình ảnh đồng cỏ, đầm lầy với các con vật tự nhiên như voi, hươu cao cổ, sư tử, ngựa vằn, tê giác, hà mã, cá sấu và con người, trong điều kiện khí hậu ẩm ướt hơn so với ngày nay. 
Nhiều bức vẽ và điêu khắc đá mô tả nhiều loài sống trong môi trường nước, như hà mã, đã bị tuyệt chủng cách đây hàng ngàn năm. 
Ngay cả cái tên, Tassili, có nghĩa là "cao nguyên sông". 


Bức tranh vẽ trâu rừng, tổ tiên trâu châu Phi hiện đại


Bức tranh vẽ con voi


Bức tranh vẽ con hà mã


Bức tranh vẽ hươu cao cổ và người thợ săn 


Bức tranh vẽ cuộc săn trâu rừng  


Bức điêu khắc linh dương ngủ


Bức điêu khắc đầu trâu


Bức vẽ một nhóm phụ nữ 

- Thời kỳ Người đầu tròn
(Round Heads Period, khoảng năm 8000 - 6000 trước Công nguyên)
Thời kỳ này được miêu tả bởi hình ảnh con người có đầu hình tròn, tô màu song không có khuôn mặt.
Con người có hình dáng như đang bay trong không gian, được cho là những pháp sư. Một số chuyên gia cho rằng đó là những con người của sao Hỏa (“Martian Faces”). 
Ngoài các pháp sư, con người được miêu tả tại đây là những thợ săn, vũ công, thợ làm bánh, thậm chí cả thủy thủ. Những người phụ nữ trong tranh vẽ thường được thể hiện bằng cánh tay giơ lên như đang tìm kiếm niềm tin từ những người nam (thần thánh) khổng lồ đứng ở phía trên. 
Trong một số bức tranh không chỉ minh họa con người, động vật tự nhiên mà cả những giống lai, ví dụ như một con linh dương với thân voi, đà điểu có bộ mặt sư tử…
Các bức hình vẽ như miêu tả một thế giới bay bổng và thanh cao, nơi con người cúi đầu thuần phục trước chúa tể tự nhiên và hòa nhập vào đó.


Bức vẽ người đầu tròn 


Bức vẽ người bay


Bức vẽ người khổng lồ, không rõ mặt


Bức vẽ "người Sao Hỏa"

- Thời kỳ Chăn nuôi gia súc (Pastoral Period, khoảng năm 5500- 2000 trước Công nguyên)
Thời kỳ nay được miêu tả bởi hình ảnh gia súc (nổi bật là bò), gia cầm và những người chăn nuôi điều khiển giáo và nhảy múa. Số lượng các bức tranh và điêu khắc đá về thời kỳ này là nhiều nhất.




Bức vẽ những người nuôi gia súc

- Thời kỳ Cưỡi ngựa
(Horse Period, khoảng năm 1000 trước Công nguyên đến năm đầu tiên sau Công nguyên): Thời kỳ này được miêu tả bởi hình ảnh người (chiến binh) cưỡi ngựa và ngựa kéo xe. Khí hậu ngày càng trở nên khô hạn hơn, đường đi lại dài hơn.


Bức vẽ những người cưỡi xe ngựa

- Thời kỳ Lạc đà
(Camel Period, từ năm 200 trước Công nguyên đến nay): Thời kỳ này được miêu tả bởi hình ảnh của đoàn lạc đà vượt sa mạc với điều kiện khí hậu khắc nghiệt.  


Bức vẽ lạc đà và người  

Các yếu tố tự nhiên

- Điều kiện khí hậu và môi trường
Điểm cao nhất trong khu vực Di sản, trên ngọn núi Adrar Afao, là 2158 m. Nhiệt độ tối đa trên cao nguyên hiếm khi vượt quá 32 ° C, trong khi nhiệt độ thấp nhất trong mùa Đông thường 1-2 ° C. Sương mù xảy ra trên đỉnh núi và tuyết đã được ghi lại nhiều lần. Mưa trên Tassili N'Ajjer là rất ít . Lượng mưa dao động trong khoảng 25 mm - 150 mm/năm, cũng đủ lớn để hình thành dòng chảy, song chảy ngầm vào trong lòng đất, chỉ còn lộ diện một số ao, hồ nhỏ ( có ao dài đến 500m sâu khoảng 4m). 

- Địa chất 
Khu vực Di sản phần lớn là đá sa thạch, được nhuộm màu bởi một lớp ngoài mỏng của các oxit kim loai, tạo thành các mầu đen hoặc màu đậm của đá. 
Trong thời gian hàng ngàn năm, các mảng cao nguyên đá sa thạch bị xói mòn bởi nước và gió đã tạo ra tới 300 vòm đá độc nhất vô nhị, như một viện bảo tàng tự nhiên với vô vàn bức tranh cảnh quan ngoạn mục.
Các điều kiện địa chất và khí hậu tại Tassili là rất khác trên thế giới. Tại đây sự hình thành các trụ hay vòm đá và mạng lưới thung lũng trong cao nguyên là kết quả của việc xen kẽ các giai đoạn ướt và khô. Xưa là hồ nước và dòng sông này là những hố và lòng sông khô…
Do vậy cảnh quan nơi đây thật độc đáo, thậm chí được ví như cảnh quan trên Mặt trăng, hay sao Hỏa, trong những câu chuyện viễn tưởng.  



Cảnh quan sa mạc trong khu vực Di sản 


Cảnh quan các ốc đảo với các dòng sông ngầm trong khu vực Di sản 

- Sinh thái học 
Khu vực Di sản như một ốc đảo với hệ thực vật và động vật hoang dã tại sa mạc Sahara.
Do bởi độ cao và tính chất giữ nước của đá sa thạch, thảm thực vật tại đây phong phú hơn với các khu đất sa mạc xung quanh, bao gồm những ốc đảo nằm rải rác. Tại đây có nhiều loại thực vật đặc hữu, như: cây Cypress Sahara, cây Myrtle Sahara...
Nhiều loại động vật xưa nay đã tuyệt chủng, song trong khu vực hiện vẫn có nhiều loại động vật sinh sống. Tại đây quần thể cá sấu Tây Phi còn tồn tại trong khu vực Di sản cho đến thế kỷ 20. Loại cừu hoang dã Mouflon, là loại còn sót lại duy nhất của những động vật có vú lớn được miêu tả trong các bức tranh đá của khu vực.  


Cây đặc hữu Cypress Sahara


Cây đặc hữu Myrtle Sahara  



Cừu hoang dã Mouflon

Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên Tassili n'Ajjer tại
Illizi và Tamanghasset, thể hiện sự đa dạng phong phú của một di sản văn hóa nghệ thuật và cảnh quan sa mạc tuyệt đẹp trong mối quan hệ tương hỗ giữa các yếu tố địa chất, đa dạng tự nhiên của hệ sinh thái và văn hóa, phản ánh đầy đủ giá trị về cuộc sống mang tính toàn cầu. Hiện nơi đây trở thành điểm thu hút khách du lịch và nhà nghiên cứu trong và ngoài Algeria. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/179 
https://en.wikipedia.org/wiki/Algeria
https://en.wikipedia.org/wiki/Rock_art
https://en.wikipedia.org/wiki/Tassili_n%27Ajjer
https://en.wikivoyage.org/wiki/Tassili_n%27Ajjer_Cultural_Park
http://philipcoppens.com/tassili.html
https://www.africanworldheritagesites.org/cultural-places/rock-art-pre-history/tassili-najjer.html
http://medomed.org/featured_item/tassili-najjer-cultural-landscape-algeria/
http://www.telegraph.co.uk/news/earth/10912342/One-mans-mission-to-save-worlds-earliest-cave-paintings.html
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

   


Cập nhật ( 04/02/2018 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Mục đích phê bình cốt để giúp nhau sửa chữa, giúp nhau tiến bộ. Cốt để sửa đổi cách làm việc cho tốt hơn. Cốt đoàn kết và thống nhất nội bộ.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com