Tuần 17 - Ngày 22/10/2021
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Khu vực Tu viện Saint Catherine, Janub Sina, Ai Cập
13/04/2018
 

Thông tin chung: 
Công trình: Khu vực Tu viện Saint Catherine (Saint Catherine Area) 
Địa điểm: Janub Sina, Ai Cập; N28 33 22.428 E33 58 31.548
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 60.100 ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (2002; hạng mục  i, iii, iv, vi )

Ai Cập (Egypt ) là một quốc gia nằm bên bờ Địa Trung Hải, phía Đông Bắc là dải Gaza và Israel, phía Đông là vịnh Aqaba (Gulf of Aqaba), phía Đông Nam là Biển Đỏ (Red Sea), phía Nam là Sudan, phía Tây là Libya. 
Ai Cập có diện tích 1.010.408 km2, dân số khoảng 94,6 triệu người (năm 2017). Thủ đô và thành phố lớn nhất là Cairo. Ngôn ngữ chính thức là tiếng A- Rập.
Ai Cập được biết đến trên toàn thế giới từ thiên niên kỷ thứ 10 trước Công nguyên, được coi là một trong những cái nôi của nền văn minh nhân loại. Tại đây đã có sự phát triển từ rất sớm của văn chương, nông nghiệp, đô thị, tôn giáo có tổ chức và chính quyền trung ương. Những công trình Quần thể Kim tự tháp Giza (Necropolis Giza) và tượng Nhân sư vĩ đại (Great Sphinx), cũng như những tàn tích của các thành phố Ai Cập Cổ đại Memphis và Thebes luôn thu hút sự quan tâm của giới khoa học và được biết đến trên toàn cầu. 
Di sản văn hóa lâu đời của Ai Cập là một phần không thể tách rời của bản sắc dân tộc, đã tồn tại và hòa nhập với các ảnh hưởng từ bên ngoài, gồm Hy Lạp, Ba Tư, La Mã, Ả Rập, Ottoman và Châu Âu. 
Ai Cập là một trung tâm đầu tiên của Kitô giáo, nhưng phần lớn đã được Hồi giáo hóa vào thế kỷ thứ bảy và nay là một quốc gia với tôn giáo chính là Hồi giáo.

Ai Cập được hình thành từ sự thống nhất Thượng và Hạ Ai Cập vào năm 3150 trước Công nguyên. Từ đây mở ra một loạt các triều đại của giai đoạn Ai Cập Cổ đại (Ancient Egypt) trong ba thiên niên kỷ tiếp theo. Văn hóa Ai Cập phát triển rực rỡ trong thời gian này và duy trì được thống nhất trong tôn giáo, nghệ thuật, ngôn ngữ và phong tục.

Vào năm 2700 – 2200 trước Công nguyên, các triều đại Ai Cập Cổ đại đã xây dựng rất nhiều kim tự tháp, trong đó đáng chú ý nhất là Kim tự tháp Djoser (Pyramid of Djoser, là một kim tự tháp đầu tiên của Ai Cập, dạng bậc được xây dựng vào năm 2700 BC - trước Công nguyên) và Quần thể Kim tự tháp Giza (Giza pyramid complex, gồm 3 kim tự tháp và tượng Nhân sư, được xây dựng vào năm 2560- 2540 BC). 
Các triều đại Ai Cập Cổ đại kéo dài đến Vương triều thứ 30. 
Năm 332 trước Công nguyên, Alexander Đại đế, vua của Macedon xâm chiếm Ai Cập. Từ đây hình thành triều đại cuối cùng của Ai Cập Cổ đại, triều đại Ptolemaic (năm 332 –30 BC), một Đế chế Hy Lạp - Ai Cập (Macedonian and Ptolemaic Egypt) hùng mạnh, cai trị một vùng rộng lớn với thành phố thủ đô là Alexandria. 
Vào thế kỷ thứ 7 sau Công nguyên, Ai Cập bị Đế quốc Byzantine chinh phục, tiếp đó là Đế quốc Hồi giáo của người Hồi giáo Ả Rập. Người Ả Rập đã đưa Hồi giáo đến đất nước này. Người Ai Cập bắt đầu tiếp nhận đức tin mới kết hợp với đức tin bản địa. Một số người theo Kito giáo trước đó chuyển đổi dần sang Hồi giáo. Năm 1517, Ai Cập bị bị Đế chế Ottoman chiếm đoạt, sau đó trở thành một tỉnh của Vương quốc Ottoman. Người Pháp xâm nhập vào khu vực này từ năm 1798. Trong thời gian này, kênh đào Suez được xây dựng với sự hợp tác của người Pháp, hoàn thành vào năm 1869.
Năm 1914, Ai Cập thuộc sự bảo hộ của Đế quốc Anh.
Ngày 28/2/1922, Ai Cập tuyên bố độc lập từ Vương quốc Anh.
Ai Cập ngày nay được chia thành 27 tiểu bang, mỗi bang có một thành phố thủ phủ, cùng tên với bang.


Bản đồ Ai Cập

Saint Catherine là một thị trấn
nằm tại phía Nam bán đảo Sinai, bán đảo có hình tam giác, phía Bắc là Địa Trung Hải và phía Nam là Biển Đỏ, thuộc tiểu bang Janub Sina, Ai Cập.
Thị trấn nằm dưới chân núi Sinai (độ cao 2285m) và Tu viện Saint Catherine, tại khu vực núi đá gồ gề, có cao độ khoảng 1586m.
Vào năm 3000 trước Công nguyên, đây là nơi định cư của những bộ tộc bản địa. Vào thế kỷ 16 trước Công nguyên, các Pharaoh Ai Cập đã xây dựng tuyến đường Shur (“'way of Shur”, một địa điểm được đề cập nhiều đến trong Kinh thánh Hebrew) qua Sinai tới Beersheba (thành phố sa mạc và thảo nguyên tại miền Nam Israel) và Jerusalem, vận tải ngọc màu lam, vàng và đồng cung cấp cho Đế chế Ai Cập. 
Ngày nay thị trấn có dân số vào khoảng 5 ngàn người, gồm các dân tộc: Jebeliya Bedouins, Ai Cập, Hy Lạp và Nga.
Thị trấn được cho là hình thành vào thời điểm xây dựng Tu viện Saint Catherine, theo lệnh lệnh của Hoàng đế Justinian I (trị vì năm 527 – 565 sau Công nguyên). Khu định cư lâu đời nhất của thị trấn là khu vực Wadi El Sybaiya, nằm tại phía Đông của Tu viện Saint Catherine Catherine.
Saint Catherine là một vùng đất thánh tại Ai Cập với ba tôn giáo lớn của thế giới: Kito giáo, Hồi giáo, Do thái giáo.
Đây cũng là nơi nhà tiên tri, lãnh tụ tôn giáo Moses đã nhận được 10 Điều răn (Ten Commandments/ Decalogue) từ Đấng tối cao, là một tập hợp kinh thánh liên quan đến đạo đức và đức tin, đóng vai trò cơ bản trong Do Thái giáo và Kito giáo.
Tại Ai Cập, Saint Catherine là nơi phát triển Kito giáo thời kỳ đầu. Về sau các tín đồ Kito giáo đã dần chuyển đổi sang Hồi giáo. Song Tu viện Saint Catherine vẫn tiếp tục hoạt động và tồn tại cho đến ngày nay.
Nơi đây hình thành phương pháp canh tác nông nghiệp là sự hợp tác giữa người bản địa Bedouin (một nhóm người Ả Rập du mục, cư ngụ tại vùng sa mạc Bắc Phi, bán đảo Ả Rập, Iraq và khu vực Levant phía Đông Địa Trung Hải) và các tu sĩ trong Tu viện. Các tu sĩ cung cấp cho người dân hạt giống. Người dân trông rau, cây ăn quả trong các ngôi vườn dạng bậc trên các sườn núi đá. Khu vực đất thấp được trồng lúa.
Bao quanh các khu vườn là các bức tường đá để ngăn các dòng lũ quét và bảo vệ khỏi sự phá hoại của động vật. Trong vườn có hệ thống giếng cấp nước hoặc các hồ chứa được tạo thành bởi các con đập nhỏ trong các hẻm núi. Nước từ đây được dẫn đến các vườn bằng các kênh, mương dẫn nước xây dựng bằng đá.
Ngôi nhà của người Bedouin là những công trình kiến trúc đơn giản với mái lợp bằng lá mía, được xây dựng cạnh các tảng đá lớn, là nơi tạo thành các hang để cất giấu lương thực.


Bản đồ Ai Cập và vị trí của khu vực Saint Catherine, Janub Sina, Ai Cập


Khu vực núi Sinai, Janub Sina, Ai Cập


Khu vực Tu viện Saint Catherine gắn với núi Sinai, Janub Sina, Ai Cập

Khu vực bao quanh ngọn núi Sinai (Mount Sinai) và Tu viện Saint Catherine (Saint Catherine's Monastery) được  UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2002 với tiêu chí:
 

Tiêu chí (i): Kiến trúc của Tu viện Thánh Catherine là kho báu nghệ thuật về công trình và sự hòa nhập của công trình vào cảnh quan tự nhiên xung quanh, là một ví dụ nổi bật về tài năng sáng tạo của con người.

Tiêu chí (iii): Tu Viện Thánh Catherine là một trong những ví dụ đầu tiên tại phương Đông về một khu định cư của người Kito giáo tại một khu vực xa xôi. Công trình thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa hoạt động của con người với môi trường tự nhiên.

Tiêu chí (iv): Tu viện tại những vùng hẻo lánh chiếm ưu thế trong giai đoan phát triển Cơ đốc giáo  ban đầu và kết quả là việc hình thành các cộng đồng dân cư gắn với tu viện ở những nơi xa xôi. Tu viện Thánh Catherine là một trong những tu viện đầu tiên và lâu đời nhất vẫn còn nguyên vẹn, được sử dụng đúng như  chức năng ban đầu mà không bị gián đoạn kể từ thế kỷ thứ 6.

Tiêu chí (vi): Khu vực Saint Catherine, tập trung vào ngọn núi linh thiêng của núi Sinaï (Jebel Musa, Núi Horeb), được coi tương tự như thành phố cổ Jerusalem, là thánh địa của ba tôn giáo trên thế giới: Kitô giáo, Hồi giáo và Do thái giáo.  


Sơ đồ phạm vị Khu vực Di sản Saint Catherine, Janub Sina, Ai Cập 

Khu vực Di sản có diện tích rộng khoảng khoảng 60.100 ha nằm trong vùng lõi của Công viên quốc gia Ai Cập mang tên Saint Katherine Protectorate, bao gồm ngọn núi Sinai (Mount Sinai) và Tu viện Saint Catherine (Saint Catherine's Monastery).  

Tu viện Saint Catherine
Tu viện Saint Catherine (Saint Catherine's Monastery) nằm tại miệng một hẻm núi, dưới chân núi linh thiêng Sinaï. Tu viện được xây dựng vào năm 548 – 565, vào thời kỳ Cổ điển Ai Cập, giai đoạn Roman và Byzantine Ai Cập (Roman and Byzantine Egypt, năm 30 trước Công nguyên đến năm 641 sau Công nguyên). Đây là một trong những tu viện Kito giáo cổ nhất, hiện vẫn đang sử dụng.

Vào thế kỷ thứ 7, Tu viện đã phải đối mặt với sự sinh tồn do các cuộc chinh phục từ thế giới Hồi giáo Ả Rập. Những năm đầu thế kỷ thứ 9, số lượng tu sĩ trong Tu viện chỉ còn khoảng 30 người, cùng với việc biến mất đời sống Kito giáo trên bán đảo Sinai. Vào thời kỳ Fatimid Egypt (năm 969–1171), Tu viện bị biến một phần thành nhà thờ Hồi giáo và được sử dụng thường xuyên cho đến thời kỳ Mamluk Egypt (năm 1250–1517). Vào thời kỳ Ottoman Egypt (năm 1517–1867), Tu viện trong tình trạng hoang vắng. Tổ hợp công trình được phục hồi như hiện tại vào đầu thế kỷ 20.
Cấu trúc của các tòa nhà hiện vẫn còn có ý nghĩa lớn trong việc nghiên cứu về kiến trúc Byzantine (Đế chế Đông La Mã -  Byzantine Empire, thủ đô là Constantinople).
Tu viện như một pháo đài với các bức tường thành bao quanh bằng đá vôi.
Tu viện có mặt bằng gần vuông: Dài 75m về phía Tây, 88m về phía Bắc; 75m về phía Đông và 89m về phía Nam.
Chiều cao của bức tường thành bao quanh tu viện từ 8m tại phía Nam đến 35m về phía Bắc. Tường dày 2- 3m. Tu viện có một lối vào tại phía Tây. (Hiện có một lối vào mới tại phía Bắc).
Bên trong Tu viện có nhiều công trình xây dựng theo thời gian khác nhau, từ thế kỷ thứ 6 cho đến ngày nay. Ví dụ như Tháp chuông có niên đại vào thế kỷ 18, Thư viện được xây dựng vào năm 1951.Do mặt đất dốc, nên nền bên trong Tu viện được san tạo thành các bậc và tạo thành các khối công trình cao thấp khác nhau.



Sơ đồ mặt bằng Tu viện Saint Catherine và khu vườn cây xung quanh


Sơ đồ mặt bằng Tu viện Saint Catherine, Janub Sina, Ai Cập




Phối cảnh Tu viện Saint
 Catherine
, Janub Sina, Ai Cập

Công trình chính tên trong Tu viện là Nhà thờ 
Saint Catherine, được xây dựng cùng lúc với các bức tường thành bao quanh, vào năm 542 sau Công nguyên, hoàn thành 9 năm sau đó và tiếp tục bổ sung trong những thế kỷ tiếp sau.

Nhà thờ Saint Catherine nằm tại phía Bắc của Tu viện, có mặt bằng dạng Basillica (một gian chính ở giữa và hai gian phụ hai bên) và một vòm bán nguyệt (Apse) tại phía Đông Bắc. Công trình dài 40m, rộng 19,20m.

Mái nhà hiện nay bổ sung bởi một trần nhà có niên đại vào thế kỷ 18. Sàn nhà, đồ trang trí nội thất và các bức tường ngăn (Iconostasis, trang trí bởi các biểu tượng, tranh tôn giáo) được hoàn thiện vào thế kỷ 17,18.
Cửa vào hiên của nhà thờ có từ thế kỷ 11, bằng gỗ hương từ Lebanon, được chạm khắc tinh xảo hình tượng động vật, hoa lá. Tháp chuông được xây dựng vào năm 1871. 

Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Saint Catherine, khu vực Tu viện Saint Catherine, Janub Sina, Ai Cập

Phía Đông Bắc của Nhà thờ 
Saint Catherine là đền thờ Burning Bush (liên quan đến sự tích về bụi cây cháy, nơi Nhà tiên tri Moses được Đức chúa bổ nhiệm để lãnh đạo dân Do Thái). Đền dài 40m, rộng 19,20m.

Phía Tây của Nhà thờ Saint Catherine là một nhà thờ Hồi giáo (Mosque) với một tháp cầu nguyện (Minaret) tách khỏi nhà thờ. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 11. 
Bao xung quanh Tu viện, sát tường thành là các tòa nhà phụ (nhà ở của tu sĩ, nhà hàng, thư viện, nhà thương). Giữa sân Tu viện còn có nhiều đền thờ, ví dụ như đền thờ St. Stephen; St. Antony; St. John…Nhà ép dầu, giếng.


Gian thờ bên trong đền thờ Burning Bush, khu vực Tu viện Saint Catherine, Janub Sina, Ai Cập


Tháp chuông Nhà thờ Saint Catherine và tháp cầu nguyện của nhà thờ Hồi giáo bên trong Tu viện 

Tu viện 
Saint Catherine có một hệ thống thư viện hoạt động liên tục lâu đời nhất trên thế giới, được cho là nơi bảo tồn các bộ sưu tập các bản thảo lớn thứ hai trên thế giới sau Thư viện Vatican. Các bản thảo tại đây bao gồm các bản thảo chép tay bằng tiếng Hy Lạp, Ả RậpArmenia, Coptic, Hebrew, Georgian, Aramaic và Cauca Albania . Trong đó nổi bật nhất là Syriac Sinaiticus, là một bản dịch kinh Phúc Âm dày 358 trang, có từ thế kỷ thứ 4; Bản viết tay Codex Sinaiticus, được viết vào thế kỷ thứ 4, là một trong những bản thảo được bảo tồn hoàn hảo nhất về kinh Tân Ước. Tu viện còn có một bản sao giao ước (Ashtiname) của nhà tiên tri, lãnh tụ quốc gia Hồi giáo Muhammad (khoảng năm 570 – 632), trong đó Ngài tuyên bố ban sự bảo vệ của mình cho Tu viện với ấn xác nhận là dấu bàn tay của Muhammad. Hiện nay, các bản thảo quan trọng nhất đã được chụp ảnh hoặc số hóa, tạo điều kiện cho việc tiếp cận của các học giả. Ngay từ năm 1917, tại đây đã phục hồi được khoảng 130 bản thảo (palimpsests) chứa hàng chục ngàn trang văn bản, trong đó có cả 108 trang các bài thơ Hy Lạp chưa từng được biết tới của nhà y học vĩ đại Hippocrates.

Tu viện còn là một trong những bảo tàng nghệ thuật tranh tầm cỡ thế giới về tranh khảm (mosaic) và tranh nghệ thuật tôn giáo (Icon). Nhiều bức tranh có niên đại từ thế kỷ thứ 5, 6, vào loại sớm nhất trên thế giới. 
Tại đây có nhiều bức tranh vẽ bằng sơn dầu dạng sáp nóng (encaustic, liên quan đến việc sử dụng sáp ong nóng để pha màu). Tu viện lưu giữ được 120 bức tranh tôn giáo phong cách nghệ thuật Crusader (Giai đoạn Thập tự chinh thời Trung cổ). Nhiều bức tranh được cho bắt nguồn từ khu vực Latinh (La Mã), hoặc do các tu sĩ sống xung quanh thu viện thực hiện vào thế kỷ 13. 
Ngoài ra, trong Tu viện còn bảo tồn được các hiện vật như đồ phục vụ, bình rượu, hộp chứa các di tích reliquarie) và các công trình phục vụ nghi lễ.

Từ thế kỷ 14, hàng năm có hàng ngàn người hành hương đến Tu viện.  


Bên trong thư viện tại Tu viện Saint Catherine, Janub Sina, Ai Cập


B
ản sao Giao ước của nhà tiên tri Muhammad ban sự bảo vệ của mình cho Tu viện


Bức tranh tôn giáo về Đức Trinh nữ với các vị thánh, có từ thế kỷ thứ 6 

 
Bức tranh tôn giáo bằng sơn sáp nóng (encaustic) về thánh Saint Peter (một trong 12 thánh tông đồ của Chúa Jesus), có từ thế kỷ thứ 6


Bức tranh tôn giáo được biết đến lâu đời nhất về Đức chúa Jesus Christ, có từ thế kỷ thứ 6.


Bức tranh tôn giáo về Nhà tiên tri Moses và Bụi cây cháy (burning bush), thế kỷ 12

Bên ngoài Tu viện, tại phía Tây, là một khu vườn cây, như một ốc đảo giữa cảnh hoang vắng của núi đá sa mạc. Vườn được cho là hình thành vào thế kỷ thứ 4. Các tu sĩ đã mang đất màu từ nơi xa đến và xây dựng bể chứa nước mưa và nước từ tuyết tan chảy từ trên núi xuống.
Cây trồng trong vườn gồm: ô liu, mơ mơ, mận và anh đào. Trong vườn có một khu nghĩa trang nhỏ. 


Khu vườn cây bên cạnh Tu viện Saint Catherine 

Ngọn núi linh thiêng Sinai 
 
Núi Sinai (Jebel Musa) có cao độ 2285m, cao so với khu vực xung quanh khoảng 332m. Đây là ngọn núi thiêng cho người Do thái, Cơ đốc giáo và Hồi giáo.
Trên đỉnh núi Sinaï còn có một nhà nguyện nhỏ của Thiên chúa giáo, được xây dựng vào năm 1934 trên tàn tích của một nhà thờ thế kỷ 16 và một nhà thờ Hồi giáo nhỏ. Kề liền đó là một hốc đá, được cho là nơi mà nhà tiên tri, lãnh tụ tôn giáo Moses đã nhận được 10 Điều răn (Ten Commandments/ Decalogue) từ Đấng tối cao.  


Nhà nguyện nhỏ của Thiên chúa giáo trên núi Sinai, Janub Sina, Ai Cập


Nhà thờ Hồi giáo nhỏ trên núi Sinai,
Janub Sina, Ai Cập

Di sản Khu vực
Saint Catherine, tại Janub Sina, Ai Cập là địa điểm hành hương của tín đồ Công giáo và hiện là nơi thu hút đông đảo du khách. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/954
https://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Catherine,_Egypt
https://en.wikipedia.org/wiki/Saint_Catherine%27s_Monastery
https://en.wikipedia.org/wiki/Mount_Sinai
http://www.touregypt.net/featurestories/catherines1.htm
http://keepcalmandwander.com/st-catherine-monastery-mt-sinai-oldes-world/ 
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 22/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
"Nhân dân có quyền đôn đốc và phê bình Chính phủ. Nếu Chính phủ làm hại dân thì dân có quyền đuổi Chính phủ. Từ Chủ tịch nước đến giao thông viên cũng vậy, nếu không làm được việc cho dân, thì dân không cần đến nữa"
 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com