Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, Peru
17/01/2018
 

Thông tin chung: 
Công trình: Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa (Historical Centre of the City of Arequipa
Địa điểm: Thành phố Arequipa, vùng Arequipa, Peru (S16 23 60 W71 31 60)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 166,52 ha; Vùng đệm: 165,47ha
Năm hình thành: 1540
Giá trị: Di sản thế giới (2000; hạng mục i;  iv) 

Peru là một quốc gia ở miền Tây Nam Mỹ, phía Bắc giáp Ecuador và Colombia, phía Đông là Brasil, phía Đông Nam giáp Bolivia, phía Nam giáp Chile và phía Tây là Thái Bình Dương. 
Peru có diện tích rộng 1.285.216 km2, dân số khoảng 31,2 triệu người (năm 2015).
Lãnh thổ Peru là nơi có nền văn hoá cổ nhất, trải dài từ nền văn minh Norte Chico ở Caral (Norte Chico civilization, là một trong những khu định cư lâu đời nhất trên thế giới, từ năm 3200 trước Công nguyên) đến Đế chế Inca, là một trong những quốc gia lớn nhất thời kỳ Tiền Columbia tại Châu Mỹ.
Người Tây Ban Nha chinh phục khu vực này vào thế kỷ 16.

Năm 1821, Peru tuyên bố độc lập. Ngôn ngữ chính của Peru là tiếng Tây Ban Nha, một số lượng lớn người. 
Peru nói tiếng Quechua hoặc các ngôn ngữ bản địa khác. Sự kết hợp của các truyền thống văn hoá đã dẫn đến sự đa dạng trong các lĩnh vực nghệ thuật, ẩm thực, văn học và âm nhạc. 
Peru được phân chia thành 25 vùng, thủ đô là thành phố Lima.

Arequipa là thủ phủ và là thành phố lớn nhất của vùng Arequipa, nằm tại phía Nam của Peru. Đây là thành phố đông dân thứ hai tại Peru với dân số khoảng 0,86 triệu người (năm 2016) và cũng là một trung tâm công nghiệp và thương mại.
Thành phố Arequipa do người Tây Ban Nha thành lập vào năm 1540 cùng với thời điểm chinh phục Đế chế Inca tại Peru. (1532- 1572) và trở thành một trung tâm thịnh vượng về kinh tế. Sau khi Peru giành được độc lập, thành phố có thêm vai trò về chính trị, trở thành thủ đô của quốc gia này trong giai đoạn từ năm 1835 đến 1883.
Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa nằm dưới chân 3 ngọn núi cao phủ tuyết; tại phía Đông con sông Rio Chili, chạy dài theo hướng Bắc – Nam. Thành phố được thành lập tại thung lũng, nơi có các cộng đồng dân tộc bản địa sinh sống từ thời Tiền Columbia và cảnh quan nông nghiệp với những ruộng bậc thang tuyệt đẹp.
Trung tâm lịch sử được hình thành nhờ kết hợp văn hóa bản địa với các kỹ thuật, công nghệ theo các thiết kế của châu Âu, thể hiện trong các tác phẩm kiến trúc đáng ngưỡng mộ của các bậc thầy từ châu Âu và thợ xây địa phương. Sự kết hợp của các nhân tố này cùng với việc xây dựng phù hợp với điều kiện địa chất không ổn định do động đất đã hình thành các công trình kiến trúc độc đáo với các bức tường vòm, cổng vòm, sân và không gian mở, cũng như ảnh hưởng mạnh mẽ các phong cách bản địa tới trang trí mặt tiền các ngôi nhà theo phong cách Baroque. 
Các trận động đất lớn đã đánh dấu các mốc quan trọng đối với sự thay đổi kiến trúc của thành phố Arequipa. Trong đó, trận động đất năm 1868 là một trong những trận động đất mạnh nhất, phá hủy hầu hết các tòa nhà trong thành phố.


Bản đồ Peru và vị trí thành phố Arequipa, vùng Arequipa (tại phía Nam Peru)

Tại Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, các công trình kiến trúc được chia thành 5 giai đoạn phát triển: 
- Giai đoạn phát triển trên nền tảng như một ngôi làng, từ năm 1540 đến 1582;
- Giai đoạn phát triển theo phong cách Baroque, từ năm 1582 đến 1784;
- Giai đoạn phát triển theo phong cách Rococo và chủ nghĩa Tân cổ điển, từ năm 1784 đến 1868;
- Giai đoạn Chủ nghĩa kinh nghiệm hiện đại (Modern Empiricism) và trang trí Tân cổ điển (Neoclassical Fashion), năm 1868 đến 1960;
- Giai đoạn thiết kế đương đại.

Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa được quy hoạch theo kiểu ô cờ, mỗi ô phố có hình vuông, kích thước 111,4m, bằng 400 đơn vị bước chân (Pie Castellano) truyền thống Tây Ban Nha, tương đương mỗi bước chân dài 0,2786m. Thành phố cổ giai đoạn đầu có 49 ô phố như vậy, sau này, đến thế kỷ 19, mở rộng thêm 24 ô phố nữa. Các ô phố cách nhau bằng một tuyến phố rộng 10,31m, bằng 37 đơn vị bước chân.
Không gian đô thị thâm nhập vào bên trong của mỗi công trình thông qua các lối vào và các hành lang rộng vào sân trong, nơi các ngôi nhà có mặt tiền tương tự nhau, tạo thành một không gian liên tục. Cửa đi và cửa sổ được trang trí bao quanh bởi các trụ cột, kết nối với nhau bằng các mái đua. Hiên của các ngôi nhà được trang trí bằng các vòm, dầm đua ra có chạm khắc. Các lỗ cửa hẹp trên các mái vòm cho phép ánh sáng vào sâu trong nhà.
Các tòa nhà trong Trung tâm lịch sử được xây dựng chủ yếu từ đá núi lửa màu trắng hoặc hồng (Sillar). Các bức tường chịu lực thường dày 1 - 1,5m, dày đến 2m tại các công trình có quy mô lớn như nhà thờ. Cấu trúc chịu lực thường sử dụng là kết cấu vòm, từ hành lang đến mái, hạn chế sử dụng kết cấu gỗ.
Cùng với các tổ hợp công trình hoành tráng, đường phố và các công trình nhà ở nơi đây đã tạo nên sự hài hòa, thống nhất của từng khu phố và mang lại của thành phố một giá trị đô thị đặc biệt.


Thành phố Arequipa, Peru


Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, Peru

Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, vùng Arequipa, Peru được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2000) theo các tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Trang trí kiến trúc tại Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa là một ví dụ nổi bật về tài năng sáng tạo của con người, là minh chứng văn hóa quan trọng về sự hội nhập của châu Âu với các yếu tố bản địa trong toàn bộ khu vực.

Tiêu chí (iv): Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa là một ví dụ nổi bật về một khu vực định cư thời thuộc địa với các thách thức bởi điều kiện tự nhiên, ảnh hưởng của yếu tố văn hóa bản địa, quá trình thuộc địa hóa và truyền bá Kito giáo cũng như tích chất đặc biệt của môi trường. 


Sơ đồ Di sản thế giới Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, vùng ArequipaPeru


Các hạng mục công trình chính trong Khu vực Di sản thế giới Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, Peru

Di sản thế giới Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa có diện tích khoảng 332ha, trong đó diện tích Di sản 166,52 ha và Vùng đệm là 165,47ha. 
Bên trong thị trấn lịch sử có đến 5800 hạng mục công trình, trong đó 500 công trình được phân loại là Di tích lịch sử. Trong quá trình phát triển, thành phố đã chịu nhiều trận động đất. Nhiều công trình bị sụp đổ, phải sửa chữa nhiều lần, song việc phục dựng lại vẫn không làm mất đi các đặc điểm về kiến trúc, trang trí của chúng, vẫn giữ được các đặc tính nhất quán và đồng nhất ban đầu. Điều này có được do sự kết hợp của nhiều yếu tố, từ việc kế thừa các bí quyết xây dựng và sử dụng vật liệu truyền thống của địa phương đến các kiến thức và công nghệ xây dựng của châu Âu thể hiện tại các nguồn tài liệu, bản vẽ còn lưu lại…

Các công trình di tích hiện có được phân thành các nhóm: Quảng trường và công viên, Công trình tôn giáo; Công trình công cộng, nhà xưởng; Công trình dân dụng và Công trình quân sự. 
Một số hạng mục công trình tiêu biểu: 

Quảng trường và công viên: 
Khu vực Di sản có nhiều quảng trường, công viên, trong đó nổi bật là:

Quảng trường Armas
Quảng trường Armas (Plaza de Armas, trong hình vẽ ký hiệu theo nhóm công trình Quảng trường - 01) còn có tên gọi Plaza Mayor, được xây dựng vào năm 1540, là một trong địa điểm công cộng chính của thành phố Arequipa. Phía Bắc của quảng trường là Nhà thờ Arequipa; phía Đông Nam là Nhà thờ La Compañía; phía Tây Nam là Nhà thờ Our Lady of Mercy. Giữa của quảng trường là một đài phun nước bằng đồng. 3 phía giới hạn của quảng trường là một hệ thống hành lang với các cổng vòm, cao hai tầng theo phong cách Tân Cổ điển. Nhà thờ và hành lang bao quanh Quảng trường bị hư hại nhiều lần bởi các trận động đất, hỏa hoạn và được xây dựng lại như ngày nay.


Phối cảnh Quảng trường Armas, thành phố Arequipa, Peru




Cảnh quan Quảng trường Armas và các không gian hành lang tại 3 phía của Quảng trường

Quảng trường San Francisco

Quảng trường San Francisco (Plaza San Francisco, ký hiệu theo nhóm công trình Quảng trường - 02) nằm tại phía Bắc của Khu vực Di sản, là một trong những không gian mở quan trọng nhất tại Arequipa. Xung quanh Quảng trường là các công trình biểu tượng của thành phố.
Sau trận động đất năm 1960, quảng trường bị hư hại và được khôi phục.



Phối cảnh Quảng trường San Francisco, thành phố Arequipa, Peru

Công trình tôn giáo:
Khu vực Di sản có tới 14 nhà thờ, 4 nhà nguyện, 5 tu viện và 3 trụ sở giáo hội, trong đó có các công trình nổi bật sau:

Nhà thờ Arequipa

Nhà thờ Arequipa (Basilica Cathedral of Arequipa, ký hiệu theo Nhóm công trình tôn giáo - 01) là nhà thờ Công giáo quan trọng nhất của thành phố và là một trong những nhà thờ nổi tiếng nhất của Peru và cả Nam Mỹ. Công trình nằm tại phía Bắc và kéo dài hết một cạnh của Quảng trường Armas, được xây dựng vào năm 1540 bằng đá nham thạnh màu trắng. 
Năm 1583, nhà thờ bị một trận động đất phá hủy và được phục dựng lại. Năm 1600, 1604, những đợt phun trào của núi lửa Huaynaputina đã phá hủy hoàn toàn công trình. Năm 1621- 1656, nhà thờ được xây dựng lại, gồm 3 gian, dài 84,86m, rộng 25,6m, theo phong cách kiến trúc Tân Phục Hưng (Renaissance Revival Architecture, một loại phong cách kiến trúc kết hợp giữa phong cách kiến trúc Phục Hưng và một số phong cách khác). Công trình tiếp tục chịu nhiều trận động đất trong những năm tiếp theo, bị hư hại song được phục hồi ngay sau đó. Năm 1844, công trình bị hỏa hoạn, được tái thiết lại và tồn tại cho đến ngày nay. Năm 1850- 1879, công trình được bổ sung nhiều trang trí bên ngoài và nội thất. Trận động đất năm 1868 mạnh và kéo dài đã phá hủy các tháp, mặt tiền. Gần đây nhất, vào năm 2001, một trận động đất mạnh đã phá hủy tháp bên trái và làm hư hại tháp bên phải. Năm 2002, công trình được phục hồi như hình ảnh hiện tại.
Nhà thờ Arequipa có phong cách kiến trúc Tân Cổ điển với ảnh hưởng nhất định của phong cách Gothic. Mặt tiền của công trình dài 107m được trang trí bằng 72 cột theo kiểu Corinth, chiều cao đến gờ mái là 15,6m, tổng chiều cao của tháp là 43,6m, có 3 cửa vòm vào bên trong và hai vòm lớn ở hai bên công trình. Nội thất bên trong có bàn thờ chính bằng đá cẩm thạnh được chạm khắc công phu; các tượng miêu tả sự tích Kinh thánh…


Phối cảnh mặt trước Nhà thờ chính Arequipa, thành phố Arequipa, Peru


Nội thất Nhà thờ chính Arequipa, thành phố Arequipa, Peru



Hình vẽ về Nhà thờ chính Arequipa theo các mốc lịch sử giai đoạn trước 

Tu viện Santa Catalina

Tu viện Santa Catalina (Santa Catalina Monastery, ký hiệu theo Nhóm công trình tôn giáo – 02) nằm tại phía Bắc Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, được xây dựng vào năm 1579 và được mở rộng vào thế kỷ 17, rộng đến 20000m2. 
Tư viện có bố cục bên ngoài theo dạng chu vi khu đất, bố cục bên trong theo từng cụm công trình bao quanh sân, hoặc các tuyến hành lang quanh co như những ngõ phố.
Công trình được xây dựng theo phong cách Mudéjar, là sự kết hợp giữa phong cách kiến trúc La Mã, Gothic hay Phục Hưng với các yếu tố của nghệ thuật Hồi giáo; là sự cộng sinh của các yếu tố kỹ thuật và kiến trúc của nền văn hóa Hồi giáo và Kito giáo cạnh nhau, phổ biến vào thế kỷ 12 tại bán đảo Iberia, Tây Nam châu Âu, gồm Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha. Tổ hợp công trình có đặc trưng nổi bật là các bức tường gạch, được sơn màu sặc sỡ như đỏ, da cam, xanh da trời.... Vào thời điểm cực thịnh, tu viện có đến 450 người ở, một phần ba trong đó là nữ tu.
Năm 1960, công trình bị động đất và hư hại nghiêm trọng, sau đó đã được phục hồi như hiện tại. 


Phối cảnh bên ngoài và lối vào chính Tu viện Santa Catalina, thành phố Arequipa, Peru


Sơ đồ phối cảnh Tu viện Santa Catalina với các khu vực có màu sắc khác nhau


Hành lang một khối nhà có tường màu xanh bên trong Tu viện Santa Catalina, thành phố Arequipa, Peru




Hành lang và sân không mái che tại một khối nhà có tường màu đỏ bên trong Tu viện Santa Catalina,
thành phố Arequipa, Peru


Hành lang và sân không mái che tại một khối nhà có tường màu da cam bên trong Tu viện Santa Catalina, thành phố Arequipa, Peru

Nhà thờ và Trụ sở giáo hội Dòng Tên La Compañia
Nhà thờ và Trụ sở giáo hội Dòng Tên La Compañia ((Iglesia y Claustros de la Compañía de Jesús, ký hiệu theo Nhóm công trình tôn giáo -03) nằm tại góc Đông Nam của Quảng trường chính Armas. Tòa nhà đầu tiên được xây dựng vào năm 1578 và bị sụp đổ trong trận động đất năm 1582. Công trình được xây dựng lại vào năm 1595, hoàn thành vào năm 1698, theo phong cách kiến trúc Baroque. Mặt tiền được xây dựng lại sau khi công trình bị hư hại sau trận động đất năm 1698. Trân động đất năm 1960 phá hủy một phần công trình, sau đó được phục hồi lại như hiện tại. 
Nhà thờ có mặt bằng hình khối rất điển hình theo hình mẫu kiến trúc nhà thờ tại Tây Ban Nha và châu Âu thời bấy giờ. Mặt bằng nhà chính có 3 gian. Gian giữa cao thông 2 tầng, hai gian bên cao 1- 2 tầng. Bên trong nhà thờ có bàn thờ gỗ chạm trổ, phủ vàng lá. Nội thất có nhiều bức tranh tường miêu tả động vật thực vật vùng nhiệt đới. Tương tự như nhiều công trình tôn giáo khác tại Arequipa, công trình được xây dựng từ đá nham thạch màu trắng.
Các trang trí bên trên lối vào nhà thờ gợi đến các trang trí khối chữ tượng hình, hình tượng nhân thần xen kẽ với linh thú của người Maya tại các đền thờ, cung điện trong các đô thị Maya cổ xưa như Quiriguá, Copan, tại Peru; Tikal tại Guatemala; Uxmal tại Mexico...Đây là những minh chứng rõ nét về sự chuyển đổi văn hóa Tiền Columbia sang văn hóa Châu Mỹ hiện đại đã đạt đến đỉnh cao.
Bên cạnh nhà thờ là một Trụ sở giáo hội Dòng Tên, được xây dựng vào năm 1677 và được phục dựng lại sau trận động đất năm 1687. 
Năm 1788 nơi đây trở thành trại trẻ mồ côi cho đến năm 1971 lại trở thành Trụ sở giáo hội. Tổ hợp công trình Trụ sở gồm khối cho lãnh đạo (Claustro Mayor), khối cho nhân viên (Claustro Menor) và sân trong. Mỗi khối trụ sở  đều gắn với sân trong với 4 mặt là dãy hành lang bán vòm. Giữa sân trong có một đài phun nước với các họa tiết trang trí. 
Hình thức kiến trúc của tổ hợp công trình La Compañía có ảnh hưởng lớn tới việc xây dựng các công trình tôn giáo tại cả các quốc gia xung quanh những năm tiếp sau.


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ và Trụ sở giáo hội Dòng Tên La Compañía, thành phố Arequipa, Peru


Phối cảnh góc của Nhà thờ và Trụ sở giáo hội Dòng Tên La Compañía, thành phố Arequipa, Peru


Mặt bằng Nhà thờ Dòng Tên La Compañía, thành phố Arequipa, Peru


Trang trí lối vào khối Nhà thờ, là sự kết hợp giữa phong cách Châu Âu và bản địa  




Nội thất Nhà thờ Dòng Tên La Compañía,
thành phố Arequipa, Peru


Sân trong khu vực Trụ sở Giáo hội với các trang trí là sự kết hợp giữa phong cách Châu Âu và bản địa  

Nhà thờ và Tu viện San Francisco

Nhà thờ và Tu viện San Francisco (Iglesia y Convento de San Francisco - ký hiệu theo Nhóm công trình tôn giáo -04) 
nằm tại phía Bắc Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, tại mặt Đông của Quảng trường San Francisco, kề liền là Nhà thờ La Tercera (Templo de la Tercera).
Tổ hợp công trình bao gồm khối nhà thờ lớn, tu viện bao quanh một sân trong và một khối nhà thờ nhỏ, được thành lập vào năm 1552. Tương tự như các công trình khác trong thành phố, công trình trải qua nhiều trận động đất, bị hư hại sau đó được sửa chữa và bổ sung.
Trong nội thất khối nhà thờ chính, bên trên gian thờ có các bức tượng bằng đá cẩm thạch về một dàn hợp xướng và các tác phẩm điêu khắc, được đánh giá là một trong số những tác phẩm đẹp nhất của thế kỷ 17 tại Arequipa. Bên trong Tu viện hiện có một thư viện với 20000 cuốn sách và một bảo tàng hội họa. 


Phối cảnh Nhà thờ San Francisco, thành phố Arequipa, Peru




Nội thất Nhà thờ San Francisco, thành phố Arequipa, Peru


Phối cảnh sân trong Tu viện San Francisco, thành phố Arequipa, Peru

Nhà thờ và Tu viện Santo Domingo

Nhà thờ và Tu viện Santo Domingo (Iglesia y Convento de Santo Domingo - ký hiệu theo Nhóm công trình tôn giáo -06) nằm về phía Đông của Quảng trường chính Armas. Tổ hợp công trình được xây dựng vào năm 1647, bổ sung thêm một tháp đa giác vào năm 1949. Mặt trước của Nhà thờ được trang trí những cành nho, hoa và các thiên thần thổi kèn. Công trình cũng bị thiệt hại nặng do trận động đất năm 1868, sau đó được khôi phục lại. 


Phối cảnh Nhà thờ Santo Domingo, thành phố Arequipa, Peru


Cổng Nhà thờ Santo Domingo với các trang trí là sự kết hợp giữa phong cách Châu Âu và bản địa 


Nội thất Nhà thờ Santo Domingo, thành phố Arequipa, Peru

Công trình dinh thự, biệt thự
Kiến trúc tại Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa không chỉ giới hạn trong sự hùng vĩ của các di tích tôn giáo, công trình công cộng, mà còn thể hiện trong sự phong phú của các dinh thự lớn (casonas) trang nghiêm. Tại đây có khoảng 300 dinh thự, được đặc trưng bởi các bức tường với các trang trí, mái vòm tương tự như trong các nhà thờ, tu viện, thể hiện vị thế của gia chủ. Các công trình này được xây dựng chủ yếu trong thế kỷ 17,18.

Ngôi nhà Moral

Ngôi nhà Moral (Casa del Moral- ký hiệu theo Nhóm công trình dinh thự -01) nằm tại phía Tây Bắc của Quảng trường chính Armas, được xây dựng vào năm 1730. Đây là công trình theo phong cách kết hợp giữa kiến trúc Baroque - Mestizo được bảo quản tốt nhất tại Peru (Mestizo là một thuật ngữ văn hóa, mang ý nghĩa về sự kết hợp giữa văn hóa Tây Ban Nha, châu Âu và văn hóa bản địa châu Mỹ thời kỳ Tiền Columbia). Tên của công trình bắt nguồn từ một cây trăm tuổi - cây dâu tây (Mulberry) trồng tại trong sân chính của ngôi nhà. 
Công trình hiện trở thành nhà bảo tàng và thư viện. 


Mặt bằng Dinh thự Moral, thành phố Arequipa, Peru


Phối cảnh lối vào Dinh thự Moral, thành phố Arequipa, Peru


Sân trong Dinh thự Moral, thành phố Arequipa, Peru

Ngôi nhà Tristan del Pozo

Ngôi nhà Tristan del Pozo (Casa Tristán del Pozo - ký hiệu theo Nhóm công trình dinh thự -02) nằm tại phía Đông Bắc của Quảng trường chính Armas, được xây dựng vào giữa thế kỷ 18, bằng đá đá nham thạch với kết cấu tường dày chịu lực và mái vòm. Trên bề mặt tường có nhiều mảng trang trí rất đặc trưng của khu vực Di sản, là sự kết hợp giữa nghệ thuật của Châu Âu và nghệ thuật bản địa.
Tổ hợp công trình bao gồm các khối nhà theo chu vi ô đất, bao quanh 2 sân trong.
Tòa nhà hiện được sử dụng làm trụ sở ngân hàng và là một bảo tàng.

Sơ đồ mặt bằng Dinh thự Tristán del Pozo, thành phố Arequipa, Peru


Phối cảnh lối vào Dinh thự Tristán del Pozo, thành phố Arequipa, Peru

Công trình công cộng, nhà xưởng
Trong khu vực Di sản có tới 10 tòa nhà dành cho mục đích công cộng như: Nhà hát Fénix (Teatros Fénix), và Nhà hát Thành Phố (Teatro Municipal); Bệnh viện Goyeneche (Hospital Goyeneche) và Bệnh viện Linh mục San Pedro (Hospital de Sacerdotes de San Pedro);  Cầu Bolognesi và cầu Grau, Viện Chávez de la Rosa (Instituto Chávez de la Rosa); Nhà ga xe lửa (Estación del Ferrocarril), Các siêu thị San Juan Camilo (Mercado San Juan Camilo) và Nhà xưởng Santa Catalina (Molino de Santa Catalina). 

Các di tích quân sự 
Trung tâm lịch sử của Arequipa không tồn tại các bức tường phòng thủ như thành phố thủ đô Lima. Tại đây có các di tích quân sự tiêu biểu như nhà tù của thế kỷ 20 và nhà tù dành cho phụ nữ Fundo el Fierro. 

Di sản Trung tâm lịch sử của thành phố Arequipa, vùng Arequipa, Peru
được hình thành do những yếu tố tự nhiên và bối cảnh lịch sử. Tại đây, sự kết hợp các yếu tố: văn hóa bản địa, văn hóa thuộc địa của Tây Ban Nha và châu Âu, truyền giáo, môi trường tự nhiên tuyệt đẹp, động đất thường xuyên…đã tạo nên bản sắc độc đáo của một khu vực định cư, trước hết là về quy hoạch đô thị và kiến trúc, còn được gọi là Phong cách Arequipa (Escuela Arequipeña), lan truyền rộng khắp.   

Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/1016
https://en.wikipedia.org/wiki/Arequipa
https://es.wikipedia.org/wiki/Centro_hist%C3%B3rico_de_Arequipa
https://es.wikipedia.org/wiki/Terremoto_de_Arica_de_1868
https://es.wikipedia.org/wiki/Plaza_de_Armas_de_Arequipa
https://en.wikipedia.org/wiki/Basilica_Cathedral_of_Arequipa
https://en.wikipedia.org/wiki/Santa_Catalina_Monastery
https://en.wikipedia.org/wiki/Mud%C3%A9jar
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_la_Compa%C3%B1%C3%ADa_(Arequipa)
https://es.wikipedia.org/wiki/Catedral_de_Arequipa
https://en.wikipedia.org/wiki/Casa_del_Moral
https://en.wikipedia.org/wiki/Mestizo
https://es.wikipedia.org/wiki/Casa_Trist%C3%A1n_del_Pozo

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

     
Cập nhật ( 22/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“Đặt ra kế hoạch thật tốt, thật sát là rất cần, nhưng đó chỉ là bước đầu, kế hoạch 10 phần thì biện pháp cụ thể phải 20 phần, chỉ đạo sát sao phải là 30 phần- có như thế mới hoàn thành kế hoạch”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com