Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thành phố cổ Maya và Khu bảo tồn rừng nhiệt đới tại Calakmul, Campeche, Mexico
23/11/2017
 

Thông tin chung: 
Công trình: Thành phố cổ Maya và Khu bảo tồn rừng nhiệt đới tại Calakmul, Campeche (Ancient Maya City and Protected Tropical Forests of Calakmul, Campeche
Địa điểm: Bang Campeche, Mexico (N18 3 10.9 W89 44 14.22) 
Thiết kế kiến trúc: 
Quy mô: Diện tích Di sản 331,397ha; Khu vực bảo vệ 391,788 ha 
Năm hình thành: Từ năm 500 trước Công nguyên đến năm 1000 sau Công nguyên 
Giá trị: Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới (2002, mở rộng 2014; hạng mục i, ii, iii, iv, ix, x) 

Mexico phía Bắc giáp Hoa Kỳ, Nam và Tây giáp Thái Bình Dương, Đông Nam giáp Guatemala, Belize và biển Caribe, phía Đông là vịnh Mexico. Mexico có diện tích 1.964.375 km², dân số khoảng 120 triệu người (năm 2015), ngôn ngữ chính là Tây Ban Nha, thủ đô là thành phố Mexico. 
Năm 1521, Đế chế Tây Ban Nha chinh phục và chiếm đóng Mexico. 
Ngày 16/9/1810, Mexico tuyên bố độc lập từ Tây Ban Nha. 
Mexico ngày nay là một liên bang bao gồm 31 tiểu bang và một thực thể liên bang đặc biệt.


Bản đồ Mexico và vị trí thành phố Campeche


Thời kỳ tiền Columbian, Mexico là nơi có nhiều nền văn minh Mesoamerica tiên tiến (là một khu vực và vùng văn hóa châu Mỹ, kéo dài từ miền Trung Mexico qua Belize, Guatemala, El Salvador, Honduras,Nicaragua và phía Bắc Costa Rica), trong đó nổi bật là nền văn minh của người Maya,
Toltec, Olmec, Teotihuacan, Aztec …. 
Đây là nơi tập trung những đặc điểm điển hình của các nền văn minh thời bấy giờ: sự phát triển đô thị, phân tầng xã hội, hệ thống truyền thông và tri thức (ví dụ như chữ viết, lịch, thiên văn, toán học, nghệ thuật…), sự độc lập và hòa nhập môi trường tự nhiên, cùng với đó là các đặc điểm về kinh tế và xã hội: tập trung con người và hình thành các khu định cư, chuyên môn hóa lao động, xuất hiện các tư tưởng và tôn giáo, kiến trúc hoành tráng, thuế, xã hội nông nghiệp, chủ nghĩa bành trướng kiểm soát con người và lãnh thổ...

Mesoamerica được phân thành nhiều giai đoạn: Thời kỳ Paleo-Indian (đến năm 3500 trước Công nguyên); Thời kỳ Archaic (3500-2000 trước Công nguyên); Thời kỳ Tiền cổ điển (Preclassic or Formative, 2000 trước Công nguyên - 200 sau Công nguyên); Thời kỳ Cổ điển (Classic, 200 – 1000 sau Công nguyên); Thời kỳ Hậu cổ điển (Postclassic, 1000 – 1697). Việc phân chia thời kỳ tại Mesoamerica chịu ảnh hưởng của nền văn minh Maya. Ví dụ, năm 1697 kết thúc thời kỳ Hậu cổ điển cũng là năm Nojpetén, đô thị cuối cùng của người Maya sụp đổ, Đế quốc Tây Ban Nha chiếm vùng Mesoamerican. 


Sơ đồ phạm vi khu vực nền văn minh Maya

Campeche là một trong 32 bang của Mexico, nằm tại bán đảo Yucatán, giáp vịnh Mexico. Thành phố thủ phủ của bang là Campeche. Thời kỳ tiền Colombo, bán đảo Yucatán có tên là Mayab. Đây là một địa điểm quan trọng của nền văn minh Maya. 

Calakmul là địa điểm khảo cổ học Maya lớn nhất ở bang Campeche, nằm trong Khu dự trữ sinh quyển Calakmul,  là khu dự trữ sinh quyển lớn nhất tại Mexico. 
Calakmul là một trong những thành phố lớn nhất của nền văn minh Mesoamerica và là một trong những vùng đất trung tâm của người Maya. Thành phố nằm tại vùng đất thấp Maya, thuộc lưu vực sông Peten, phía Bắc của bán đảo Yucatán, được xây dựng chủ yếu vào năm 500 - 900 sau Công nguyên.
Calakmul được cho là tên gọi của Vương quốc Rắn (Snake Kingdom), tồn tại trong hầu hết  Thời kỳ Cổ điển (Classic, 200 – 1000 sau Công nguyên) với diện tích khoảng 13000km2, quy mô dân số vào thời cực thịnh đến  1,75 triệu người. Thành phố cổ Calakmul là thủ đô của vương quốc, có diện tích 70km2, quy mô dân số khoảng 5 vạn người, có tầm kiểm soát các địa điểm cách xa đến 150km.
Trong giai đoạn này, thành phố cổ Calakmul có thể đua tranh với thành phố cổ Tikal tại Guatemala về quy mô và dân số (Tikal có diện tích khoảng 16km2, từng là thủ đô của một vương quốc hùng mạnh nhất nền văn minh Maya cổ đại và là một trong những thành phố lớn nhất tại Châu Mỹ thời bấy giờ với dân số đến 10 vạn người). 

Thành phố cổ Maya tại Calakmul, Campeche là khu vực hiện hầu như không có người ở và được bao phủ bởi rừng nhiệt đới phát triển trong điều kiện khô hạn theo mùa, có chứa hệ sinh học đa dạng, phong phú. Tại khu vực trung tâm của thành phố cổ đã phát hiện được khoảng 6000 tàn tích, gồm hệ thống đền thờ, phần lớn dành cho thờ cúng tổ tiên, xung quanh là cung điện của tầng lớp thượng lưu. 


Calakmul theo chữ tượng hình của người Maya

Thành phố cổ Maya và Khu bảo tồn rừng nhiệt đới tại Calakmul, Campeche được UNESCO tôn vinh là Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới với các tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Nói chung, khu vực này là địa điểm độc đáo, nơi bảo tồn gần như nguyên vẹn các tuyệt tác phát triển nhanh chóng của nền văn minh Maya trong một môi trường khắc nghiệt của rừng nhiệt đới. 
Các di tích khảo cổ nơi đây là minh chứng khoa học quan trọng cho việc hiểu rõ nhiều khía cạnh của nền văn hóa Maya và sự tiến triển của nền văn minh này trong vùng đất thấp tại trung tâm bán đảo Yucatán. Các di tích khảo cổ tại khu vực hình thành trong khoảng thời gian 1500 năm (từ năm 500 trước Công nguyên đến năm 1000 sau Công nguyên), thể hiện sự tăng trưởng dân số và tiến triển phân tầng xã hội được điều chỉnh thích nghi với môi trường xung quanh; các thành tựu về phát triển công nghệ được phản ánh trong kiến trúc, chữ viết tượng hình, điêu khắc tượng đài và mỹ thuật.

Tiêu chí (ii):
  Phù hợp với nền văn minh Maya thời Tiền cổ điển và Cổ điển, văn hóa của khu vực thể hiện các đặc điểm của địa phương kết hợp với các ý tưởng đến từ khu vực lân cận. Sự hòa hợp sáng tạo các truyền thống khác nhau đã tạo ra phong cách kiến trúc, mỹ thuật và thiết kế cảnh quan độc đáo. Tại trung tâm của đô thị cổ Calakmul đã phát hiện được 120 bia đá (Stela) khắc các chữ tượng hình với những thông tin quan trọng về lịch sử chính trị khu vực và vùng. Một số bia đá khác cũng được tìm thấy tại một số địa điểm lân cận như: La Muñeca, Uxul, Oxpemul, Balakbal, Champerico, Altamira và Cheyokolnah.

Tiêu chí (iii):
 Đây là nơi chứng kiến sự tăng trưởng nhanh chưa từng thấy của một nền văn minh phi thường và kết thúc vào giai đoạn Hậu cổ điển. Sự suy giảm mạnh mẽ dân số do người dân trong các khu định cư rời đi vào thế kỷ 9 và 10. Đến nay, khu vực này hầu như không có người ở và ít bị can thiệp. Nhờ vậy, nơi đây trở thành một địa điểm lưu giữ các bằng chứng đặc biệt về một nền văn minh, cung cấp cơ hội để nghiên cứu và hiểu được sự phát triển huy hoàng cũng như nguyên nhân sụp đổ của nó.

Tiêu chí (iv):
Các di tích khảo cổ trong khu vực chứa đựng một số công trình kiến ​​trúc tượng đài (Monumenta) của người Maya, liên quan đến phong cách kiến trúc lưu vực sông Peten và phong cách vùng Rio Bec, phía Đông Bắc của địa điểm. 
Phong cách đầu tiên được minh họa bởi các cung điện và kim tự tháp đền thờ lớn tại các địa điểm như Calakmul, Yaxnohcah và Balakbal, phản ánh sự phát triển phức tạp của xã hội trong giai đoạn Tiền cổ điển và Cổ điển. Phong cách thứ hai đại diện cho sự phát triển muộn hơn, thông thường trong hình dạng tháp đôi, trang trí mặt tiền bằng đá chạm khắc. Đây cũng là nơi định đô của Kaan, một trong những triều đại hùng mạnh nhất, mà trong Thời kỳ Cổ điển đã chuyển thủ phủ từ Dzibanché đến Calakmul.

Tiêu chí (ix):
 Rừng nhiệt đới của Calakmul là nơi cung cấp bằng chứng phi thường về sự tương tác lâu dài giữa con người và thiên nhiên, cho đến khi hình thành hoạt động nông nghiệp và lâm nghiệp. Định cư và tái tạo các hệ thống tự nhiên được coi là truyền thống của các cộng đồng bản địa, mà hiện vẫn còn định cư trong vùng đệm và khu vực xung quanh.
Các quá trình này dẫn đến một bức tranh đan xen phức tạp của rừng nhiệt đới với mạng lưới cư dân và hoạt động nông nghiệp. Đây cũng là nơi tích nước chính cho toàn bộ bán đảo Yucatán và là một yếu tố quan trọng đối với quá trình phát triển của nền văn hoá Maya ở thành phố cổ Calakmul và khu vực xung quanh.

Tiêu chí (x):
Thảm thực vật rừng mưa nhiệt đới của khu vực và vùng Calakmul, phát triển trong điều kiện khô hạn theo mùa, có chứa hệ sinh học đa dạng, phong phú; là môi trường sống cho một số loài và các quần thể hiện bị đe doạ tuyệt chủng. Nơi đây, các điều kiện địa mạo và môi trường như lượng nước và độ ẩm thấp, sự hiện diện thường xuyên của cháy rừng, bão, cát…, đã ảnh hưởng mạnh mẽ đến sự phát triển các loại cây đặc trưng của rừng nhiệt đới. Khu vực có sự phong phú của hệ động vật hoang dã và đa dạng cao nhất của loài động vật có vú tại khu vực Maya. Đây cũng là nơi có hai trong số 3 loài linh trưởng, hai trong số 4 loài động vật có vú gặm nhấm (Edentates) và năm trong số 6 loài mèo ở Mexico. 

Phạm vi Khu vực Di sản và khu vực có liên quan

Khu vực Di sản và khu vực có liên quan bao gồm: 
- Khu vực Di sản - Thành phố cổ Maya tại Calakmul (Ancient Maya City of Calakmul).
- Khu vực bảo vệ xung quanh Di sản (Boundary of the Nominated Property).
- Khu dự trữ sinh quyển Calakmul (Calakmul Biosphere Reseve) bao quanh.

Khu vực Di sản – Thành phố cổ
Maya tại Calakmul

Tên cổ của Calakmul là Ox Te' Tuun, có nghĩa là "Ba tảng đá", được nhà sinh vật học Cyrus L. Lundell (người Mỹ, 5/11/1907- 28/3/1994) phát hiện từ trên không vào năm 1931. Ông đặt tên cho thành phố là Calakmul, có nghĩa là "Thành phố có hai kim tự tháp liền kề nhau". 
Thành phố cổ Calakmul nằm trong một khu vực đầm lầy theo mùa. Đầm lầy có kích thước 34km x 8km và là nguồn nước quan trọng chứa trong mùa mưa, được kết nối với hệ thống kiểm soát nước bao gồm cả tự nhiên và nhân tạo như rãnh, kênh rạch. Rìa của đầm lầy là vùng đất đai màu mỡ và các khối đá vôi. Thành phố nằm trên một nền nhân tạo bằng đá vôi có cao độ 35m. 
Khu vực Di sản là phần lõi của thành phố cổ Calakmul, có diện tích khoảng 331,397ha, gồm các công trình đền đài, cung điện; xung quanh là các công trình dân cư dày đặc khoảng với diện tích khoảng 20km2. 
Các công trình tại đây bố cục theo kiểu tập trung với hơn 6 ngàn cấu trúc, được xây dựng bằng đá vôi mềm. Tại đây có nhiều công trình kiến trúc hoành tráng, có tới 92 cấu trúc xây dựng trên các bệ kim tự tháp lớn, đặt xung quanh các quảng trường và sân. 
Các hạng mục công trình chính trong Khu vực Di sản: 


Sơ đồ các hạng mục công trình chính tại trung tâm thành phố cổ Calakmul 

Kiểm soát nước
(Water control) 
Thành phố cổ Calakmul được bao quanh bởi một mạng lưới rộng lớn các kênh rạch và hồ chứa. Có 13  hồ chứa trong đó có 5 hồ chứa lớn với tổng công suất khoảng 200000m3, có khả năng hỗ trợ cho khoảng 5 vạn đến 10 vạn người, chủ yếu cho mục đích sinh hoạt. Hồ lớn nhất trong số đó và cũng là hồ lớn nhất tại khu vực Maya là hồ Aguada 1, có diện tích bề mặt khoảng 5ha. Hồ vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay.


Hồ Aguada 1 tại Di sản thành phố cổ Calakmul

Đường đắp cao hay xa lộ 
Xung quanh thành phố cổ là 8 con đường đắp cao (Causeways), như là những tuyến đê trên mặt đầm lầy của vùng đất ngập nước. Đây không chỉ là mạng lưới đường kết nối trung tâm thủ đô Calakmul với các địa phương mà còn vươn tới các quốc gia đồng minh, tương tự như các tuyến đường cao tốc (Sacbe) ngày nay. 


Tuyến đường đắp cao kết nối đô thị cổ Calakmul với khu vực xung quanh

Công trình xây dựng
  
Tại Khu vực lõi của Di sản có nhiều công trình xây dựng, tiêu biểu gồm các cấu trúc: 
- Cấu trúc I (Structure 1): nằm tại phía Đông - Nam của Khu vực lõi hay Khu vực trung tâm, là một kim tự tháp cao 50m. Công trình được xây dựng trên một ngọn đồi thấp.   


Cấu trúc I tại đô thị cổ Calakmul 

- Cấu trúc II : nằm gần giữa Khu vực trung tâm, là một trong những ngôi đền kim tự tháp lớn nhất nền văn minh Maya với diện tích 120m2, cao hơn 45m. Tương tự như các kim tự tháp khác tại vùng Maya, kim tự tháp này được xây dựng trên một ngôi đền có sẵn. Lõi của công trình là một kim tự tháp (cấu trúc 2A) được xây dựng vào Thời kỳ Tiền cổ điển. Đây là công trình cao nhất trong tổ hợp. Tại phần bệ thấp có 6 bức tường trang trí khổng lồ, chia làm hai khối nằm giữa các hàng bậc. Vào Thời kỳ Cổ điển, một kim tự tháp khác được xây dựng thêm vào phía trước, che 6 bức tường trang trí của kim tự tháp 2A. Trên bệ kim tự tháp mở rộng này có 3 đền thờ (cấu trúc 2B, 2C, 2D). Mỗi đền thờ đều có lối ra vào riêng. Vào thời kỳ Hậu cổ điển, trên đỉnh của phần mở rộng lại xây dựng thêm một cung điện với kích thước 19,4 x 12 mét, chia làm 9 phòng, chia thành 3 dãy. Hai dãy hàng đầu được sử dụng để chuẩn bị thúc ăn, cối xay, bếp lò. Phòng số 7 được sử dụng làm phòng tắm hơi.


Phối cảnh tổng thế Cấu trúc II tại đô thị cổ Calakmul 


Phối cảnh tổng thế Cấu trúc IIB tại đô thị cổ Calakmul 


Sơ đồ mặt cắt ngang Cấu trúc II tại đô thị cổ Calakmul 

- Cấu trúc IV
 : là một nhóm gồm ba ngôi đền ở phía Đông của Quảng trường Trung tâm (Central Plaza). Cấu trúc được chia thành 3 phần, ký hiệu 4a, 4b và 4c. Cấu trúc trung tâm 4b được xây dựng trên một cấu trúc con có niên đại trước Thời kỳ Tiền cổ điển. Cùng với Cấu trúc VI tại phía đối diện Quảng trường, những tòa nhà này hình thành nên Nhóm E (E-Group), một tên gọi tổ hợp công trình của nền văn minh Maya, được xây dựng theo sự chuyển động của mặt trời với các cấu trúc phía Bắc phù hợp với mặt trời mọc tại thời điểm Hạ chí (tháng 6); cấu trúc phía Nam phù hợp với mặt trời mọc tại thời điểm Đông chí (tháng 12); cấu trúc trung tâm phù hợp với mặt trời mọc tại thời điểm Xuân phân (tháng 3) và Thu phân (tháng 9).


Phối cảnh tổng thế Cấu trúc IV tại đô thị cổ Calakmul 


Cấu trúc IV và Cấu trúc VI tạo thành Nhóm E (E-Group),tên gọi tổ hợp công trình của nền văn minh Maya, được xây dựng theo sự chuyển động của mặt trời 


Sơ đồ phối cảnh tổng thể khu vực Quảng trường trung tâm tại đô thị cổ Calakmul

- Cấu trúc V:
 là một tòa nhà nằm trên Quảng trường Trung tâm, phía Bắc của Cấu trúc II. Công trình được bao quanh bởi 10 bia đá (Stelae), được xây dựng vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Còn tòa nhà được xây dựng vào những năm đầu của Thời kỳ Tiền cổ điển).


Cấu trúc V với các bia đá (Stelae) ký hiệu 34, 33, 35

- Cấu trúc VII: là một kim tự tháp ở phía bắc của Quảng trường Trung tâm Plaza. Kim tự tháp cao 24m, hướng về phía Nam, phía Quảng trường. Phía Nam của kim tự tháp có 5 bia đá, được xây dựng trong nhiều giai đoạn. Trên đỉnh bệ kim tự tháp là một ngôn đền 3 phòng, có một mái che cao.


Cấu trúc VII với các bia đá (Stelae) ký hiệu 2, 3, 4, 5, 6 

- Cấu trúc VIII
: là một tòa nhà nhỏ nằm tại phía Đông của Cấu trúc VII, gắn liền với bia đá ký hiệu 1 (Stelae 1).Mặt phía Nam của Cấu trúc là một sân bóng (Ball Court).


Cấu trúc VIII với các bia đá (Stelae) ký hiệu 1

- Cấu trúc XIII: là một kim tháp gắn với một tổ hợp công trình tại phía Tây của Cấu trúc VII. Mặt phía Nam của Cấu trúc là một sân bóng (Ball Court).


Cấu trúc XIII với các bia đá (Stelae) ký hiệu 88


Phối cảnh sân bóng tại tại đô thị cổ Calakmul

- Cấu trúc XIV và XV
: là một tổ hợp nằm tại phía Tây của Cấu trúc VI.

Cấu trúc XIV với các bia đá (Stelae) ký hiệu 61


Cấu trúc XV với các bia đá (Stelae) ký hiệu 75-79 

Ngoài các Cấu trúc có tên trên, tại đây còn có các cụm công trình: Nhóm phía Bắc (North Group), nằm tại phía Đông Bắc Khu vực Di sản; Pháo đài Pequena (Pequena Acropolis), nằm tại phía Đông; Cụm công trình House of the 6th Ahau, nằm tại phía Tây Bắc; Tổ hợp nhà ở (Residental Complex) tại phía Tây.

Bia đá, tranh tường, đồ gốm sứ 
- Tại đây đã tìm thấy được 166 bia đá Maya (Maya Stelae), là những bia đá cao, được điêu khắc và thường gắn với các viên đá tròn thấp. Đây là loại bia phổ biến rộng rãi trong khu vực nền văn minh Maya và tại Calakmul số lượng bia tìm thất là lớn nhất. 
Bia được làm bằng đá vôi mềm, được chạm khắc trên một hoặc nhiều mặt với hình khắc chạm nổi và chữ tượng hình ((Glyphs). Người ta cho rằng hầu hết các bia đá May được sơn màu đỏ, vàng, đen, xanh dương và các màu khác. Bia phần lớn miêu tả về các vị vua, hoàng tộc và các sự kiện có liên quan.


Bia đá số 51 (Stela 51), có niên hiệu năm 731, miêu tả vị vua Yuknoom Took 'K'iwil.

- Nhiều bức tranh tường (Maya Murals) phức tạp đã được khám phá tại Calakmul. Những bức tranh tường này không  miêu tả hoạt động của tầng lớp cái trị, mà miêu tả xã hội như cảnh mua bán các sản phẩm như nước giải khát làm từ ngô (Atole), món ăn từ ngô (Tamales), thuốc lá, đồ dệt may. Những bức tranh tường cũng có các chữ tượng hình (Glyphs) miêu tả các hoạt động thường xảy ra thời bấy giờ.

- Tại đây các nhà khảo cổ đã tìm thấy được nhiều tàn tích gốm (Maya Ceramics) 


Tàn tích các bức tranh tường bên trong đền thờ tại đô thị cổ Calakmul.


Đồ gốm tại đô thị cổ Calakmul

Lăng mộ 
Khu vực Di sản có nhiều lăng mộ (Tomb). Ngôi mộ nổi tiếng nhất được đặt vào Cấu trúc 2B. Ngôi mộ có một bộ xương người đàn ông quấn trong vải dệt và da cá mập, được bảo quản một phần bằng nhựa cây. Trong ngôi mộ có nhiều vật phẩm phong phú, gồm đồ trang trí bằng ngọc bích, mặt nạ khảm ngọc bích, vỏ sò, lưỡi dao, đồ gốm sứ và đồ gỗ. Theo những dòng chữ tượng hình ghi trên bia đá số 115, 116, đây là ngôi mộ của vua Yuknoom Yich'aak K'ak, trị vì vương quốc vào thế kỷ thứ 7. 

Khu vực Di sản thiên nhiên 
Khu dự trữ sinh quyển Calakmul (Calakmul Biosphere Reserve) tại Campeche nằm trong một vùng nhiệt đới, khí hậu ẩm ướt, với mùa mưa được xác định và mùa khô tương đối khô từ cuối mùa Đđông đến đầu mùa Xuân. Lượng mưa trung bình hàng năm thay đổi từ 900 đến 2000 mm. Nhiệt độ trung bình hàng năm là 26 độ C với mức cao đến 36 độ vào mùa Hè và thấp nhất là 17 độ C vào mùa Đông. 
Khu dự trữ sinh quyển Calakmul (Calakmul Biosphere Reseve, khu dự trữ sinh quyển được thành lập vào năm 1989, có diện tích khoảng 7231km2, là khu dự trữ sinh quyển lớn nhất tại Mexico), thuộc bán đảo Yucatán, giáp với Khu bảo tồn sinh quyển Maya (Maya Biosphere Reserve) thuộc tỉnh El Petén của Guatemalan ở phía Nam, tạo thành một trong những khu rừng mưa nhiệt đới lớn nhất và ít bị xáo trộn nhất tại Bắc Mỹ. Rừng được phân thành các loại rừng khô tại phía Tây và rừng nhiệt đới lâu năm và nhiều năm ở phía Đông với nhiều loại cây đặc hữu.
Đây cũng là nơi sinh sống của 86 loài động vật có vú, trong đó có 18 loài thuộc loại có nguy cơ bị tuyệt chủng và nhiều loại quý, hiếm tại Mexico. 


Bao quanh Khu vực trung tâm của Di sản là Khu bảo tồn rừng nhiệt đới Calakmul


Heo vòi tại Khu bảo tồn rừng nhiệt đới Calakmul

Di sản hỗn hợp văn hóa và thiên nhiên thế giới Thành phố cổ Maya và Khu bảo tồn rừng nhiệt đới tại Calakmul, Campeche,
Mexico, tồn tại trong hơn 1500 năm, tạo thành một ví dụ xuất sắc về sụ hình thành và phát triển của một khu vực văn hóa Calakmul. 
Ngày nay đây vẫn địa điểm minh chứng cho một trong những nền văn hóa cổ đại vĩ đại của thế giới. Di sản không chỉ gồm các tàn tích của thành phố, mà còn là các mô hình kết hợp nông lâm nghiệp và sử dụng nước. 

Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 
http://whc.unesco.org/en/list/1061
https://en.wikipedia.org/wiki/Campeche
https://en.wikipedia.org/wiki/Calakmul
https://en.wikipedia.org/wiki/Calakmul_Biosphere_Reserve
http://pronatura-ppy.blogspot.com/2013/05/mamiferos-de-la-peninsula-de-yucatan.html
https://en.wikipedia.org/wiki/Maya_stelae 
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 25/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Lãnh đạo không tập thể, thì sẽ đi đến cái tệ bao biện, độc đoán, chủ quan. Kết quả cũng là hỏng việc.

Phụ trách không do cá nhân, thì sẽ đi đến cái tệ bừa bãi, lộn xộn vô chính phủ. Kết quả cũng là hỏng việc.

Tập thể lãnh đạo và cá nhân phụ trách cần phải luôn luôn đi đôi với nhau”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com