Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Khu thành cổ Jerusalem
30/07/2017
 

Thông tin chung:
Công trình: Khu thành cổ Jerusalem và các bức tường thành của nó (Old City of Jerusalem and its Walls)
Địa điểm: Jerusalem (N31 46 60 E35 13 0)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (1981; hạng mục ii, iii, vi)

Jerusalem là một thành phố tại Trung Đông, nằm trên một cao nguyên, thuộc dãy núi Judaean giữa Địa Trung Hải và Biển Chết.
Người Do Thái và người Palestine đều tuyên bố Jerusalem là thủ đô của họ.
Thành phố có diện tích khoảng 125.156 km2, dân số khoảng 0,87 triệu người, trong đó người Do Thái chiếm 64%, người Ả Rập chiếm 35% và các dân tộc khác 1%.
Jerusalem là một trong những thành phố lâu đời nhất và có nhiều sự kiện lịch sử nhất trên thế giới.
Năm 2016, các nhà khảo cổ Israel đã khai quật được tại đây một khu định cư với 7000 năm tuổi.
Chỉ trong khoảng 4000 năm, từ năm 2000 trước Công nguyên đến năm 2000 sau Công nguyên, thành phố đã trải qua 27 giai đoạn lịch sử, bị phá hủy ít nhất 2 lần, bị bao vây 23 lần, bị tấn công và thất thủ 52 lần và lấy lại 44 lần.

Jerusalem là địa điểm thiêng liêng của Do Thái giáo trong khoảng 3000 năm, Kitô giáo trong khoảng 2000 năm, và Hồi giáo trong khoảng khoảng 1400 năm. Niên giám thống kê năm 2000 của Jerusalem đã liệt kê được 1204 nhà thờ Do Thái giáo, 158 nhà thờ Kito giáo và 73 nhà thờ Hồi giáo. 


Tổng quan các giai đoạn lịch sử của Jerusalem

Khu thành cổ Jerusalem là khu vực phố cổ rộng khoảng 90 ha, được bao bọc bởi bức tường thành, nằm trong thành phố Jerusalem hiện đại.
Dọc theo các bức tường thành của Khu phố cổ Jerusalem là 7 cổng ra vào chính và 3 cống không mở. Các bức tường thành này được xây dựng khi Jerusalem là một phần của Đế chế Ottoman. Sultan Suleiman I đã ra lệnh xây dựng lại các bức tường thành xưa bị đổ nát do chiến tranh, động đất. Việc xây dựng kéo dài từ năm 1535- 1542.

Thành cổ Jerusalem chia thành 4 khu phố không đều nhau, được định giới như hiện tại bắt đầu từ thế kỷ 19: Khu Hồi giáo (Muslim Quarter); Khu Thiên chúa giáo (Christian Quarter); Khu Do Thái (Jewish Quarter) và Khu Armenia  (Armenian Quarter). 
Năm 2007, dân số Khu  thành cổ khoảng 37 ngàn người, 27 ngàn người sống tại Khu Hồi giáo, 5 ngàn người sống tại Khu Thiên chúa giáo, 3 ngàn người ở Khu Do Thái và 2 ngàn người ở Khu Armenia. 
Ngoài 4 khu phố cổ, Khu  thành cổ Jerusalem còn bao gồm cả Khu vực Núi Đền. 


Bản đồ Jerusalem và vị trí Khu thành cổ 


Phối cảnh Khu thành cổ Jerusalem

Khu phố cổ Jerusalem và các bức tường thành của nó được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1981).
Khu thành cổ Jerusalem là một trong những thành phố lâu đời nhất trên thế giới. Tại đây có đến 220 di tích lịch sử nổi tiếng, là minh chứng về sự giao lưu quan trọng giữa các giá trị của nhân loại trong một khoảng thời gian hơn 4000 ngàn năm, tại hầu hết các lĩnh vực kiến trúc, công nghệ, nghệ thuật tạo hình, quy hoạch đô thị và thiết kế cảnh quan.
Khu thành cổ Jerusalem là một trong những bằng chứng độc đáo về một nền văn minh được hình thành từ một nơi xảy ra nhiều cuộc tranh chấp cả về thế tục và tâm linh; một nền văn minh bị các cuộc chiến tranh tàn phá và được phục dựng lại. Hầu hết các Đế quốc nổi tiếng trong khu vực như Đế quốc Babilon, Batư, Hylạp, La Mã, Byzantine, Thỗ Nhĩ Kỳ, Ottoman, Anh đều đã đặt chân lên Jerusalem.
Khu thành cổ Jerusalem gắn bó trực tiếp với những sự kiện tôn giáo có ý nghĩa nổi bật toàn cầu. Đây là thánh địa, có tầm quan trọng mang tính biểu tượng của 3 tôn giáo lớn: Do Thái giáo, Kitô giáo và Hồi giáo.
Jerusalem là nơi thiêng liêng đối với người Do Thái, kể từ khi vua David (trị vì từ năm 1002- 970 trước Công nguyên tại Israel) đã chinh phục thành phố và biến nơi đây trở thành thủ đô của Vương quốc thống nhất Israel (United Kingdom of Israel). Con của ông, vua Solomon (trị vì năm 970 – 931 trước Công nguyên) vào năm 957 trước Công nguyên đã xây dựng một ngôi đền Do Thái đầu tiên trên khu vực gọi là Núi Đền (Temple Mount). Ngày nay, Bức tường Phía Tây (Western Wall), phần còn sót lại của bức tường xung quanh các ngôi đền cổ xưa là nơi linh thiêng của người Do Thái. 
Jerusalem là nơi thiêng liêng đối với người Kito giáo gắn với tầm quan trọng của nó trong cuộc đời Chúa Jêsus. Theo Kinh Tân Ước (là phần chính thứ hai của Bộ Kinh thánh Kito giáo, Cựu ước và Tân Ước), Chúa Jêsus  được đưa đến Jerusalem ngay sau khi chào đời. Tại đây có Nhà thờ Holy Sepulchre (Church of the Holy Sepulchre), được cho là nơi Chúa Jêsus bị đóng đinh trên thập tự giá; nơi chuẩn bị an táng và nơi đặt mộ Ngài.
Jerusalem là nơi thiêng liêng thứ ba đối với người Hồi giáo, sau Mecca và Medina. Tại Khu vực Núi Đền, đền Dome of the Rock là một trong nơi được cho là Nhà tiên tri, Giáo chủ Muhammad đã hành hương đến đây, cầu nguyện và lên Thiên đường bái kiến Thiên Chúa bắt đầu từ tảng đá nằm giữa ngôi đền.





Sơ đồ Di sản Khu phố cổ Jerusalem và các bức tường thành của nó

Khu thành cổ tại
Jerusalem gồm 4 khu dân cư:

Khu Hồi giáo

Khu Hồi giáo (Muslim Quarter) là khu lớn nhất và đông dân nhất trong bốn khu phố cổ và nằm ở góc Đông Bắc của Khu Di sản, kéo dài từ Cổng Lions (Lions' Gate) tại phía Đông, dọc theo bức tường phía Bắc của Đền Núi (Temple Mount), tới lối vào Quảng trường Bức tường Phía Tây (Western Wall Plaza) và tới Cổng Damascus (Damascus Gate) tại phía Tây. Khu vực có diện tích khoảng 31 ha. Tại đây, không chỉ có người Hồi giáo, mà còn cả người Kito giáo và Do Thái sinh sống.


Chợ Vải tại Khu phố Hồi giáo, Khu thành cổ Jerusalem

Một số công trình chính trong Khu Hồi giáo:

Nhà thờ Saint Anne
Nhà thờ Saint Anne (Church of Saint Anne) là một nhà thờ Công giáo La Mã, được xây dựng vào năm  1131- 1138, thay thế cho một nhà thờ Byzantine trước đó (là một phong cách Kiến trúc Byzantine xuất phát từ Constantinopolis, thủ đô của Đế quốc Đông La Mã - Đế quốc Byzantine, tồn tại trong giai đoạn 330-1453, tiêu biểu bởi các mái vòm hình tròn và các mái vòm có khoảng vượt lớn.)


Mặt đứng Nhà thờ Saint Anne, Khu Hồi giáo, Jerusalem


Nội thất Nhà thờ Saint Anne, Khu Hồi giáo, Jerusalem

Hang Zedekiah
Hang Zedekiah
 (Zedekiah's Cave) nằm trong mỏ đá, còn được gọi là mỏ đá của Solomon. Mỏ có diện tích khoảng 2ha, nằm phía dưới Khu Hồi giáo của Thành cổ Jerusalem. Hang có độ sâu 9,1m, dài 200m, thay đổi độ cao 4-15m.
Đây được cho là nguồn cung cấp vật liệu xây dựng chính cho Khu Di sản.


Hang Zedekiah, Khu Hồi giáo, Jerusalem

Khu Thiên chúa giáo


Khu Thiên chúa giáo (Christian Quarter):nằm tại phía Tây Bắc Khu phố cổ, kéo dài từ Cổng mới (New Gate) tại phía Bắc, dọc theo bức tường phía Tây của thành phố cổ đến cổng Jaffa (Jaffa Gate), dọc theo đường King David Street tại phía Nam và tới Cổng Damascus (Damascus Gate) tại phía Tây Bắc.
Khu phố được xây dựng với trung tâm là nhà thờ Sepulcher (Church of the Holy Sepulchre): Xung quanh là các ô phố và các nhà thờ, tu viện và các công trình dịch vụ công cộng khác.


Khu phố Thiên chúa giáo, Jerusalem

Một số công trình chính trong Khu Thiên chúa giáo gồm:

Nhà thờ Holy Sepulcher
Nhà thờ Holy Sepulchre (Church of the Holy Sepulchre) là một trong những nơi linh thiêng nhất của Thiên chúa giáo.
Công trình được hoàn thành vào năm 335, bị chiến tranh phá hủy năm 614, sau đó được phục hồi vào năm 630. Công trình bị thiết hại do động đất vào năm 746 và vào đầu thế kỷ thứ 9; bị hỏa hoạn vào năm 841. Nhà thờ bị phá hủy hoàn toàn vào năm 1009, được xây dựng lại năm 1048, được cải tạo, chỉnh trang lại năm 1810 theo phong cách kiến trúc Romaque, Bbaroque. 
Nhà thờ có sức chứa 8000 ngàn người với 3 mái vòm. Nguyên vật liệu xây dựng chính là đá và gỗ.
Công trình còn được gọi là Nhà thờ Phục sinh (Church of the Resurrection) hay Nhà thờ Anastasis (Church of the Anastasis). Đây được cho là nơi đặt mộ của Chúa Jêsus (Tomb of Jesus).
Tại phía Nam của bàn thờ được cho là nơi Chúa Jêsus bị đóng đinh (Calvary). Đây cũng là nơi được trang trí lộng lẫy nhất của Nhà thờ.
Ngay bên trong lối vào nhà thờ là nơi đặt một viên đá, theo truyền thuyết, đây là nơi thi hài của Chúa Jêsus được xức dầu để chuẩn bị mai táng.


Phối cảnh Nhà thờ Holy Sepulchre, Khu phố Thiên chúa giáo, Jerusalem


Sân trong Nhà thờ Holy Sepulchre, Khu phố Thiên chúa giáo, Jerusalem


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Holy Sepulchre, Khu phố Thiên chúa giáo, Jerusalem




Sơ đồ mặt cắt Nhà thờ Holy Sepulchre,
Khu phố Thiên chúa giáo, Jerusalem


Bàn thờ, nơi Chúa Jêsus bị đóng đinh tại Nhà thờ Holy Sepulchre, Khu phố Thiên chúa giáo, Jerusalem


Viên đá, nơi được cho là thi hài Chúa Jêsus được xức dầu trước khi chôn cất, Khu phố Thiên chúa giáo, Jerusalem

Không gian được cho là có chứa ngôi mộ của Chúa Jêsus, Khu phố Thiên chúa giáo, Jerusalem

Bên cạnh Nhà thờ Holy Sepulcher, còn có các công trình Nhà thờ Chính thống Hy Lạp (Patriarchate of the Greek Orthodox); Tu viện Franciscan (Franciscan Monastery)…, Hồ chứa nước mưa Hezekiah.

Khu Do Thái


Khu Do Thái (Jewish Quarter) nằm tại Đông Nam của thành cổ, có tường thành bao quanh, trải dài từ cổng Zion (Zion Gate) tại phía Nam, dọc theo tường thành tới phố Chain (Chain Street) tại phía Bắc, kéo dài về phía Đông tới Bức tường phương Tây (Western Wall Plaza) và Đền Núi (Temple Mount). Khu vực có diện tích khoảng 11,6ha.
Khu vực này có một lịch sử tồn tại phức tạp.
Trong cuộc chiến tranh Ả-rập-Do Thái năm 1948, khoảng 2 ngàn người Do Thái bị bao vây và phải dời khỏi khu phố. Khu vực bị phá hủy hoàn toàn. Năm 1967, người Israel chiếm lại thành cổ.
Khu Do Thái xưa được mở rộng thêm bởi Khu Moroccan tại lân cận (Moroccan Quarter hay Mughrabi Quarter là một khu vực phố cổ nằm tiếp giáp tường phía Tây của Núi Đền, hình thành vào thế kỷ 12).
Trong Khu Do Thái, có rất nhiều công trình nổi tiếng, được phục dựng lại toàn bộ hoặc một phần sau năm 1967.


Một tuyến phố tại Khu Do Thái, Jerusalem 

Một số công trình chính trong Khu Do Thái:

Quảng trường Bức tường Phía Tây

Bức tường Phía Tây (Western Wall plaza), còn được gọi là Bức tường than thở, nằm tại phía Tây của Khu vực Núi Đền, được xây dựng vào năm 19 TCN bởi Herod Đại Đế (Herod the Great, trị vì năm 37 – 4 TCN).
Trong lịch sử phát triển Jerusalem, đây là một trong những địa điểm xảy ra các tranh chấp phức tạp về tôn giáo.
Bức tường có thể coi như là một đoạn nhỏ của các bức tường móng tạo mặt bằng cho các đền thờ xây dựng tại Khu vực Núi Đền. 
Bức tường Phía Tây dài 488m (một phần bị các công trình che khuất), cao trên mặt đất 19m (nếu kể cả phần móng, tường cao khoảng 32m), xây dựng bằng đá vôi, bao gồm 45 lớp đá, 28 lớp trên mặt đất và 17 lớp ngầm. Phần tường phía dưới là lớp đá có kích thước lớn, trọng lượng khoảng 1,8- 7,3T và có một viên đá nằm tại phía Bắc của Bức tường dài 13m, nặng khoảng 517T.
Phía trước Bức tường là một quảng trường rộng 2ha, dành cho cầu nguyện. Quảng trường có thể chứa được đến 400 ngàn người. 


Quảng trường Bức tường Phía Tây, Khu Do Thái, Jerusalem


Cầu nguyện trước Bức tường Phía Tây (Bức tường Than Thở), Khu Do Thái, Jerusalem

Giáo đường Do thái Hurva

Giáo đường Hurva (Hurva Synagogue) được thành lập vào đầu thế kỷ 18, bị phá hủy vào năm 1721, được xây dựng lại năm 1864 với sức chứa 450 người. Sau đó lại bị chiến tranh phá hủy vào năm 1948. Nhà thờ được phục dựng lại vào năm 2010, cao 24m với sức chứa 250 người.


Giáo đường Do thái Hurva, Khu Do Thái, Jerusalem

Khu Armenian


Khu Armenian (Armenian Quarter) là khu phố nhỏ nhất trong 4 khu phố của Thành cổ Jerusalem, có diện tích khoảng 12,6ha, chiếm 14% tổng số diện tích của Khu thành cổ, nằm tại phía Tây Nam Khu thành cổ Jerusalem. Mặc dù người Armenia theo Thiên chúa giáo, song Khu Armenian vẫn khác biệt so với Khu Thiên chúa giáo.
Người Armenia (cộng đồng dân cư tại khu vực cao nguyên Armenian - Armenian Highlands) đến Jerusalem từ thế kỷ thứ 4 sau khi Armenia chấp nhận Kitô giáo như một tôn giáo quốc gia và các tu sĩ Armenian đã định cư tại Jerusalem. 
Cộng đồng người Armenia tại Jerusalem là cộng đồng lâu đời nhất ở bên ngoài đất nước Armenian (nước Armenian hiện tại với diện tích 29.743 km2, dân số 2016 là 3 triệu người chỉ bằng 1/10 của Armenian lịch sử). 


Một tuyến phố tại Khu Armenian, Jerusalem 

Một số công trình chính trong Khu Armenian

Nhà thờ Saint James
Nhà thờ Saint James (Cathedral of Saint James) là một nhà thờ Armenia nằm tại trung tâm của Khu phố Armenian.
Công trình được xây dựng vào thế kỷ 12. Đây là nhờ thờ chính của Giáo hội Armenian.


Nhà thờ Saint James, Khu Armenian, Jerusalem


Nội thất Nhà thờ Saint James, Khu Armenian, Jerusalem 

Tháp David 
Tháp David (Tower of David) là một khu pháo đài cổ nằm gần Cổng Jaffa (Jaffa Gate) tại phía Tây của Khu thành cổ.
Pháo đài bị phá hủy và phục dựng lại nhiều lần, là nơi chứa đựng các di tích khảo cổ học quan trọng có từ 2000 năm trở lại đây.


Pháo đài cổ David, Khu Armenian, Jerusalem


Bên trong Pháo đài cổ David, Khu Armenian, Jerusalem

Khu vực bên ngoài 4 Khu dân cư - Núi Đền

Núi Đền (Temp Mount - theo người Kito giáo có nghĩa là Ngôi đền thờ trên núi; Haram esh Sharif - theo người Hồi giáo cóa nghĩa là Khu bảo tồn cao quý) là một trong những địa điểm tôn giáo quan trọng trên thế giới, là địa điểm linh thiêng của người Do Thái giáo, Thiên chúa giáo và Hồi giáo.
Khu vực Núi Đền nằm trên núi Zion, có cao độ 765m so với mực nước biển, tại phía Đông của Khu thành cổ. Khu vực Núi Đền có tường bao quanh, Có đến 11 cổng vào Khu đền, 10 cổng dành cho người Hồi giáo và 1 cổng dành cho người không phải Hồi giáo.
Bên dưới nền đất là một hệ thống các giếng chứa nước.


Phối cảnh Khu vực Núi Đền (Temp Mount), Jerusalem 



Sơ đồ
Khu vực Núi Đền, Jerusalem



Sơ đồ tường móng và bể chứa nước tại
Khu vực Núi Đền, Jerusalem

Công trình nổi tiếng tại Khu vực Núi Đền gồm:

Đền Dome of the Rock: 
Dome of the Rock là một ngôi đền Hồi giáo được hoàn thành vào năm 691 sau Công nguyên. Các mái vòm ban đầu sụp đổ trong một trận động đất vào năm 1015, được xây dựng lại năm 1022- 1023, các bức tranh khảm trên tường được thực hiện vào năm 1027-1028.
Đền được coi là một trong những kiến trúc Hồi giáo tồn tại lâu đời nhất. Mái vòm của đền được mạ vàng vào năm 1959 – 1962.
Công trình nằm tại trung tâm Khu vưc Núi Đền.
Dome of the Rock được coi là một trong 3 công trình quan trọng nhất của Thành cổ Jerusalem, cùng với Tu viện Phục sinh (Resurrection rotunda) tại nhà thờ Holy Sepulchre (Church of the Holy Sepulchre) và Bức tường phía Tây (Western Wall).
Đây là nơi gắn với truyền thuyết về Nhà triên tri Muhammad lên Thiên đường bắt đầu từ tảng đá nằm giữa ngôi đền.
Đền có mặt bằng hình bát giác gồm 24 trụ và cột; bên trong là một vòng tròn bao quanh tảng đá thiêng, gồm 16 trụ và cột, đỡ một một mái vòm bên trên có đường kính 20,20m, cao 20,48m.
Dome of the Rock đã trở thành nguồn cảm hứng cho kiến trúc của nhiều công trình đền, nhà thờ, lăng mộ xây dựng sau này. 


Đền Dome of the Rock, Khu vực Núi Đền, Jerusalem


Mặt cắt ngang Đền Dome of the Rock, Khu vực Núi Đền, Jerusalem

Sơ đồ cấu trúc không gian Đền Dome of the Rock, Khu vực Núi Đền, Jerusalem


Vòng tròn bao quanh tảng đá thiêng bên trong Đền Dome of the Rock, Khu vực Núi Đền, Jerusalem


Trang trí bên ngoài Đền Dome of the Rock, Khu vực Núi Đền, Jerusalem


Trang trí bên trong Đền Dome of the Rock, Khu vực Núi Đền, Jerusalem

Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa

Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa (Al-Aqsa Mosque) được hoàn thành vào năm 705, bị phá hủy hoàn toàn trong trên động đất năm 746, được xây dựng lại vào năm 754. Nhà thờ được xây dựng lại vào năm 780, bị phá hủy trong trận động đất vào năm 1033, hai năm sau đó được xây dựng lại và đứng vững cho đến ngày nay. Nhà thờ được bổ sung trang trí mặt tiền vào năm 1065, bao gồm 14 vòm đá...
Nhà thờ có sức chứa 5 ngàn người, khối chính dài 83m, rộng 56m, có 4 tháp, tháp cao nhất cao 37m, vật liệu xây dựng chính là đá vôi, đá cẩm thạch...Bên trong nhà thờ gồm 7 nhịp với các hàng cột, gồm 45 cột. Mái vòm của nhà thờ hiện tại được xây dựng bổ sung vào năm 1969, bằng bê tông.


Phói cảnh Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, Khu vực Núi Đền, Jerusalem


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, Khu vực Núi Đền, Jerusalem


Cấu trúc xây dựng Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, Khu vực Núi Đền, Jerusalem


Nội thất Nhà thờ Hồi giáo Al-Aqsa, Khu vực Núi Đền, Jerusalem

Nhà nguyện Dome of the Chain: 
Dome of the Chain là một mái vòm tự do nằm tại phía Đông của Dome of the Rock, được sử dụng làm nhà nguyện. Công trình được xây dựng vào năm 691. Công trình được cải tạo lại vào thế kỷ 13. Công trình được phục hồi tổng thể vào năm 1975- 1976.
Công trình có mặt bằng hình bát giác, đường kinh 14m, không có tường bao quanh. Công trình có cấu trúc tương tự như Dome of the Rock, gồm hai lớp cột. Lớp cột bên trong đỡ mái vòm.


Nhà nguyện Dome of the Chain, Khu vực Núi Đền, Jerusalem

Tường thành
Jerusalem

Các bức tường Jerusalem  (Walls of Jerusalem) bao quanh thành phố cổ Jerusalem (diện tích khoảng hơn 90 ha).
Thành phố cổ Jerusalem trong các thời kỳ khác nhau đều có các bức tường thành được xây dựng theo các đường nét khác nhau và có nhiều cổng khác nhau.
Các bức tường thành ngày nay được xây dựng khi Jerusalem là một phần của Đế chế Ottoman. Sultan Suleiman I đã ra lệnh xây dựng lại các bức tường thành xưa bị đổ nát do chiến tranh, động đất. Việc xây dựng kéo dài từ năm 1535- 1542. Trong giai đoạn này thành có 6 cổng, sau đó được bổ sung thêm một cổng mới (New Gate) vào năm 1887. Cho đến năm 1887, các cổng mở lúc mặt trời mọc và đóng trước hoàng hôn.
Bức tường có chiều dài 4018m, cao 5-15m, dày 2- 3m. Tường thành có 34 tháp canh, 7 cửa chính mở cho giao thông và 3 cổng đóng.  
Ngày nay, các bức tường thành cổ Jerusalem được phục vụ như một điểm du lịch.

Cổng thành Jerusalem
Cổng thành Jerusalem mở thường xuyên gồm 7 cổng chính:

Cổng mới

Cổng (New Gate), còn có tên gọi là Gate of Hammid, được xây dựng vào năm 1887 - 1889, nằm tại phía Tây Bắc của thành phố cổ. Cổng có vai trò kết nối Khu Thiên chúa giáo (Christian Quarter) và các khu phố mới bên ngoài thành cổ. Cổng có mái vòm được trang trí bằng đá thạch anh, được xây dựng tại điểm cao nhất của bức tường thành hiện tại, ở cao độ 790m so với mực nước biển.


Cổng mới (New Gate), Jerusalem

Cổng Damascus

Cổng Damascus (Damascus Gate, còn tên gọi khác là Bab al Amud, Sha'ar Damesek, Nablus Gate, Gate of the Pillar ), được xây dựng vào năm 1537, nằm tại điểm giữa phía Bắc của tường thành cổ, là một trong những lối chính vào thành phố cổ Jerusalem. Cổng được hình thành bởi hai tháp hai bên.


Cổng Damascus (Damascus Gate), Khu thành cổ Jerusalem

Cổng của Herod

Cổng Herod (Herod's Gate, còn có tên gọi khác: Sha'ar Hordos, Flower Gate, Sheep Gate) được xây dựng vào năm 1875, nằm tại phía Đông Bắc của thành phố cổ, kề liền với Khu phố Hồi giáo (Muslim Quarter), nằm gần phía Đông cổng Damascus, tại độ cao 755m so với mực nước biển. Đây là cổng mới mở vào năm 1875. 


Cổng của Herod (Herod's Gate), Khu thành cổ Jerusalem

Cổng Lions

Cổng Lions (Lions' Gate, còn có tên gọi khác: Gate of Yehoshafat, St. Stephen's Gate, Gate of the Tribes, Bab Sittna Maryam) được xây dựng vào năm 1538- 1539, nằm tại phía Đông thành phố cổ, là lối vào Khu phố Hồi giáo (Muslim Quarter). Gần đỉnh của cổng là bốn hình sử tử (hoặc con báo) mang biểu tượng sức mạnh, để bảo vệ Jerusalem khỏi kẻ xâm lược.


Cổng Lions (Lions' Gate), Khu thành cổ Jerusalem

Cổng Dung
Cổng Dung (Dung Gate, còn có tên gọi khác: Gate of Silwan, Sha'ar HaMugrabim) được xây dựng vào năm 1538 – 1540, nằm tại phía Đông Nam của thành cổ, phía Tây Nam của đền Núi (Temple Mount), lối vào Khu phố Do Thái (Jewish Quarter).


Cổng Dung (Dung Gate), Khu thành cổ Jerusalem

Cổng Zion

Cổng Zion (Zion Gate, còn có tên gọi khác: Gate to the Jewish Quarter) được xây dựng vào năm 1540, nằm tại phía Nam của thành cổ. Cổng được phục hồi như hiện tại vào năm 2008.


Cổng Zion (Zion Gate), Khu thành cổ Jerusalem

Cổng Jaffa

Cổng Jaffa (Jaffa Gate, còn có tên gọi khác là Gate of David's Prayer Shrine, Porta Davidi), được xây dựng vào năm 1530 – 1549, nằm tại phía Tây của khu vực phía Tây thành cổ. Cổng là điểm giới hạn giữa hai khu: Khu Thiên chúa giáo (Christian Quarter) và Khu Armenian (Armenian Quarter). Cổng cao 6m. Bên cạnh cổng là tháp David.


Cổng Jaffa (Jaffa Gate), Khu thành cổ Jerusalem

Ngoài 7 cổng chính thường xuyên mở, tại đây còn có 2 cổng phụ như: Cổng Excavators (Excavators' Gate),  được xây dựng vào năm 705- 715, bị phá hủy bởi một trận động đất vào năm 749. Cổng được đóng lại khi Đế chế Ottoman phục dựng lại thành cổ (1537 – 1541). Cổng được mở lại vào năm 1968, nằm tại phía Nam Thánh đường Hồi giáo Al-Aqsa (Al-Aqsa Mosque); Cổng Tanners (Tanners' Gate), được xây dựng vào thế kỷ 12, nằm tại phía Đông Nam của thành cổ. Cổng được mở cho du khách, sau khi được phát hiện trong các cuộc khai quật vào năm 1990.


Các cổng đóng kín
Các cổng đóng kín gồm 3 cổng:
- Cổng Vàng (Golden Gate,
còn có tên gọi khác: Gate of Eternal Life) là một trong những cổng quan trọng, nằm dưới chân Đền Núi (Temple Mount), tại phía Đông của khu thành cổ. Cổng được xây dựng vào thế kỷ thứ 6, đóng lại vào năm 1541. Cổng là một dạng cổng kép, gồm:
- Cổng Thương Xót (Gate of Repentance, Bab al-Rahma); 
- Cổng Ăn Năn (Gate of Repentance, Bab al-Taubah); 


Cổng Vàng (Golden Gate), Khu thành cổ Jerusalem

Di sản Khu
phố cổ Jerusalem và các bức tường thành của nó là một trong những địa điểm đặc biệt của thế giới, nơi chứng kiến sự thay đổi cũng như cộng hưởng của nhiều tôn giáo và nền văn hóa.

Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/148
https://en.wikipedia.org/wiki/Jerusalem
https://en.wikipedia.org/wiki/Old_City_(Jerusalem)
https://en.wikipedia.org/wiki/Muslim_Quarter
https://en.wikipedia.org/wiki/Church_of_Saint_Anne,_Jerusalem
https://en.wikipedia.org/wiki/Zedekiah%27s_Cave
https://en.wikipedia.org/wiki/Christian_Quarter
https://en.wikipedia.org/wiki/Church_of_the_Holy_Sepulchre
https://en.wikipedia.org/wiki/Jewish_Quarter_(Jerusalem)
https://en.wikipedia.org/wiki/Moroccan_Quarter
https://en.wikipedia.org/wiki/Western_Wall
https://en.wikipedia.org/wiki/Hurva_Synagogue
https://en.wikipedia.org/wiki/Armenian_Quarter
https://en.wikipedia.org/wiki/Cathedral_of_St._James,_Jerusalem
https://en.wikipedia.org/wiki/Tower_of_David
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_Mount
https://en.wikipedia.org/wiki/Dome_of_the_Rock
https://en.wikipedia.org/wiki/Al-Aqsa_Mosque
https://en.wikipedia.org/wiki/Dome_of_the_Chain
https://en.wikipedia.org/wiki/Walls_of_Jerusalem
https://en.wikipedia.org/wiki/New_Gate
https://en.wikipedia.org/wiki/Damascus_Gate
https://en.wikipedia.org/wiki/Herod%27s_Gate
https://en.wikipedia.org/wiki/Lions%27_Gate
https://en.wikipedia.org/wiki/Dung_Gate
https://en.wikipedia.org/wiki/Zion_Gate
https://en.wikipedia.org/wiki/Jaffa_Gate
https://en.wikipedia.org/wiki/Golden_Gate_(Jerusalem)
https://en.wikipedia.org/wiki/Huldah_Gates
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 03/09/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Chủ nghĩa xã hội là “ làm cho dân giàu nước mạnh”  là “ mọi người được ăn no, mặc ấm, sung sướng, tự do””.
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com