Tuần -14 - Ngày 25/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Gebel Barkal và các địa điểm khảo cổ Napatan, Sudan
09/06/2017
 

Thông tin chung:
Công trình: Gebel Barkal và các địa điểm khảo cổ Napatan (Gebel Barkal and the Sites of the Napatan Region)
Địa điểm: Karima và Meroe, Sudan
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 182,5ha, vùng đệm 46,5ha.
Năm hình thành: 1500 trước Công nguyên – thế kỷ 6 sau Công nguyên
Giá trị: Di sản thế giới (2003; hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Sudan là nước lớn thứ ba ở châu Phi, phía Đông giáp
Ai Cập, Biển Đỏ (Red Sea), Eritrea và Ethiopia; phía Nam giáp Nam Sudan; phía Tây Nam giáp Cộng hòa Trung Phi; phía Tây giáp Chad; phía Tây Bắc giáp Libya.
Sudan có diện tích khoảng 1.886.068 km2, dân số khoảng 40,23 triệu người (năm 2015). Thủ đô và thành phố lớn nhất là Khartoum. Ngôn ngữ chính thức là tiếng Ả Rập và tiếng Anh; Tôn giáo chính là đạo Hồi.
Vào năm 3500 trước Công nguyên đây thuộc Vương quốc của người Nubian, là khu vực dọc theo sông Nile nằm ở phía Bắc Sudan và phía Nam Ai Cập ngày nay. Đây có thể coi là cái nôi của nền văn minh cổ châu Phi.
Vào thế kỷ 15 trước Công nguyên, Pharaoh Thutmose III (vua cai trị Ai Cập từ năm 1479 – 1425 trước Công nguyên) đã chinh phục Vương quốc Nubian, thành lập thành phố Napata và lấy ngọn núi nhỏ Gebel Barkal là ranh giới phía Nam của Đế chế Ai Cập (New Kingdom of Egypt).
Vào năm 1075 trước Công nguyên, người Nubian giành lại quyền tự trị và thành lập một vương quốc mới – Vương quốc Kush (Kingdom of Kush) với trung tâm là thành phố Napata (nằm tại phía Tây sông Nile, thuộc thành phố Karima hiện tại).
Trong giai đoạn này, hình thành các công trình kiến trúc, tranh vẽ, các hình thức nghệ thuật và văn hóa được gọi là phong cách Kush. Phong tục mai táng Ai Cập được phục hồi, bao gồm cả việc xây dựng các tòa nhà dạng kim tự tháp. Một số vị thần Ai Cập được thờ phụng, trong đó nổi bật nhất là Amun. Ngôi đền thờ Amun tại chân núi Jebel Barkal là ngôi đền quan trọng nhất tại Napata.
Vào giai đoạn từ thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, thủ đô Vương quốc Kush là Meroe (giai đoạn này còn được gọi là Meroitic Kingdom), một vùng được bao bọc bởi sông Nile, Atbarah và Blue Nile. Người Kush là những người đầu tiên trên thế giới sử dụng công nghệ luyện kim sắt.
Vào thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, Vương quốc Kush bị Vương quốc Aksum chinh phục (Kingdom of Aksum, là vương quốc cổ tại vùng Ethiopia, được cai trị bởi người Aksumite, tồn tại từ năm 100 đến năm 940 sau Công nguyên, thủ đô là thành phố Axum). 
Từ thế kỷ thứ 6, tại đây có nhiều vương quốc kế tiếp nhau được thành lập và suy tàn.
Năm 1504, khu vực này thuộc quyền thống trị của triều đại Sennar. Năm 1820, Sudan hợp nhất với Ai Cập.
Năm 1899- 1956, Sudan được điều hành bởi một thống đốc do Ai Cập bổ nhiệm với sụ đồng ý của Anh.
Ngày 1/1/1956, Sudan tuyên bố độc lập từ người Anh và Ai Cập.
Ngày 15/1/2011, Nam Sudan tách khỏi Sudan.
Ngày nay Sudan được chia thành 18 bang và 133 tỉnh.


Phạm vi Vương quốc Kush vào thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên


Bản đồ Sudan và vị trí hai thành phố Karima và Meroe

Gebel Barkal và các địa điểm khảo cổ Napatan bao gồm năm địa điểm khảo cổ (Gebel Barkal, Kurru, Zuma, Nuri, và Sanam), nằm cách 400km về phía Bắc thủ đô Khartoum, trên một đoạn cong lớn của sông Nile, thuộc bang Northern, trong một vùng đất được gọi là Nubia (khu vực dọc theo sông Nile, tại phía Nam của Ai Cập và Bắc Sudan, được cho là nơi khởi nguồn nền văn minh cổ châu Phi), thuộc thị trấn Karima tại bờ Tây sông Nile (3 địa điểm: Gebel Barkal, Kurru và Zuma) và thị trấn Meroe tại bờ Đông và Nam sông Nile (2 địa điểm: Nuri và Sanam).

Các địa điểm khảo cổ đại diện cho nền văn hoá Napatan (900 - 270 trước Công nguyên) và nền văn hóa Meroitic (270 trước Công nguyên - 350 sau Công nguyên) tại Vương quốc Kush.
5 địa điểm khảo cổ gồm các ngôi mộ, có và không có kim tự tháp, đền thờ, hầm mộ và kho chứa, các khu phức hợp sinh sống và cung điện. Tất cả thể hiện một truyền thống kiến trúc hình thành nên chính trị, tôn giáo, xã hội và nghệ thuật tại khu vực Bắc và Trung thung lũng sông Nile trong hơn 2000 năm (1500 trước Công nguyên – thế kỷ 6 sau Công nguyên).


Vị trí 5 địa điểm khảo cổ (Gebel Barkal, Kurru, Zuma, Nuri, và Sanam) dọc theo sông Nile

Gebel Barkal và các địa điểm khảo cổ Napatan được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2003) với tiêu chí:

Tiêu chí (i): Kim tự tháp, cung điện, đền thờ, mộ táng và nhà nguyện tại Gebel Barkal và các địa điểm khảo cổ của vùng Napatan cùng các tác phẩm chạm khắc, bài viết và tranh vẽ trên tường cho thấy một tuyệt tác về tài năng sáng tạo thể hiện nghệ thuật, chính trị và tôn giáo của một cộng đồng người trong hơn 2000 năm. Các cấu trúc vòm của các ngôi mộ tại Kurru tạo thành một kỹ thuật xây dựng mới có ảnh hưởng đến kiến ​​trúc Địa Trung Hải từ thế kỷ 7 trước Công nguyên đến những năm sau này. 

Tiêu chí (ii): Kiến trúc của cộng đồng dân cư tại 5 địa điểm khảo cổ là bằng chứng về sự hồi sinh của ngôn ngữ và tôn giáo liên quan: Chữ viết và tín ngưỡng của vương quốc do vị thần Ai Cập cổ đại Amun trị vì (từ thế kỷ 21 trước Công nguyên; Vào thế kỷ 16 -11 trước Công nguyên, vương quốc của thần Amun - State God Amun trở nên có vai trò quan trọng, thông qua sự hợp nhất của ông với thần mặt trời – Ra, tạo thành Amun-Ra, vua của các vị thần). 

Tiêu chí (iii): Gebel Barkal và các địa điểm khảo cổ khác là bằng chứng đặc biệt của một nền văn minh Napato-Meroitic (Kushite) đã chiếm ưu thế trong thung lũng sông Nile từ thế kỷ 9 trước Công nguyên tới giai đoạn Kitô giáo hoá đất nước vào thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên. Nền văn minh này có liên kết chặt chẽ với các nền văn hóa của Ai Cập cổ đại và các nền văn hoá Châu Phi khác.

Tiêu chí (iv): Hình mẫu của các tòa nhà, chi tiết và cách bố trí của các kim tự tháp tại Gebel Barkal, Nuri và Kurru với góc dốc và trang trí bề mặt, cùng với các hầm mộ được sơn trang trí đã chiếm một vị trí nổi bật tại khu vực trong một thời gian dài (thế kỷ 9 đến thế kỷ 4 trước Công nguyên). Các hầm mộ tại Zuma trở thành cách thức chôn cất truyền thống lưu truyền cho đến thế kỷ thứ 6 sau Công nguyên.

Tiêu chí (vi): Từ thời Ai Cập cổ đại, núi Gebel Barkal liên quan chặt chẽ đến các truyền thống tôn giáo và văn hoá dân gian địa phương. Vì lý do này, các đền thờ lớn nhất (ví dụ như đền Amun) được xây dựng dưới chân núi vẫn là địa điểm thiêng liêng của cộng đông dân cư địa phương.

Năm địa điểm khảo cổ trong Khu vực Di sản gồm:

1) Gebel Barkal
Phạm vi khu vực Di sản có diện tích 121 ha, vùng đệm 40 ha.
Jebel Barkal hoặc Gebel Barkal nằm tại bờ Tây của sông Nile, thuộc thị trấn Karima, bang Northern, nằm cách 400km về phía Bắc thủ đô Khartoum.
Gebel Barkal là tên một ngọn núi nhỏ có chiều cao khoảng 98m so với địa hình bằng phẳng xung quanh, là cột mốc của các thương nhân trên tuyến đường giữa Trung Phi, Ả Rập và Ai Cập. Trong khu vực, núi còn được gọi là Nubia.
Vào khoảng năm 1450 trước Công nguyên, Pharaoh Thutmose III của Ai Cập đã mở rộng đế chế của mình đến đây và xem núi Gebel Barkal là giới hạn phía Nam của đế chế.
Khoảng 300 năm sau, Gebel Barkal trở thành thủ đô của Vương quốc Kush.
Từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, khu vực núi Gebel Barkal được coi như nghĩa trang hoàng gia của Vương quốc Kush (giai đoạn Meroitic 270 trước Công nguyên - 350 sau Công nguyên) với 7 ngôi mộ vua và 2 mộ nữ hoàng.
Người Sudan và Ai Cập đều coi đây là ngọn núi thiêng liêng.


Ngọn núi thiêng Gebel Barkal


Vị trí và phạm vi Khu vực Di sản tại địa điểm Gebel Barkal

Những tàn tích của các công trình lịch sử tại đây được các nhà thám hiểm châu Âu phát hiện vào năm 1820, bao gồm hai nhóm: Đền thờ và kim tự tháp.
- Tàn tích đền thờ
(Temple) : Khu vực đền thờ nằm tại phía Đông Nam núi Gebel Barkal. Tại đây đã phát hiện được ít nhất 13 đền thờ và 3 cung điện. Một số hiện vật sau khi khai quật được chuyển về Bảo tàng Cairo Ai Cập (Egyptian Museum), Bảo tàng Mỹ thuật Boston (Museum of Fine Arts, Boston), Hoa Kỳ. Một số đền thờ nổi bật trong khu vực:
+ Đền thờ nữ thần Mut (kết hợp của thần Hathor và Sekhmet, ký hiệu B300): là ngôi đền được bảo tồn tốt nhất tại Gebel Barkal. Đền được cho là còn nguyên vẹn đến năm 1800, bị sụp đổ vào năm 1829.
+ Đền thờ chính thờ thần Amun (Temple of Amun, ký hiệu B 500): là ngôi đền lớn nhất tại Gebel Barkal. Đền được xây dựng vào năm 1333 – 1324 trước Công nguyên, trên cơ sở phục hồi ngôi đền bị người La Mã tàn phá trước đó và được mở rộng thêm. Đền có vị trí trung tâm so với bố cục núi Gebel Barkal phía sau, được coi là có tầm đặc biệt quan trọng đối với Vương quốc Kush. Toàn bộ đền thờ có chiều dài 150m. Các tàn tích còn lại của đền thờ gồm các bức tượng (thần Amun), tường trang trí, bia, trụ cột…
+ Đền thờ thần Amun (ký hiệu B700): là ngôi đền nhỏ, được xây dựng vào năm 640 trước Công nguyên. Đền nổi tiếng với các hình và chữ khắc trên các cột và vách đền. Một số điều khắc của đền được lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Boston, Hoa Kỳ.


Sơ đồ khu đền thờ tại Khu vực Di sản 
Gebel Barkal


Vị trí các ngôi đền được khảo sát, phục dựng tại 
Khu vực Di sản Gebel Barkal


Mặt bằng đền thờ nữ thần Mut (ký hiệu B300)


Tàn tích đền thờ nữ thần Mut (ký hiệu B300)


Nội thất đền thờ nữ thần Mut (ký hiệu B300)


Sơ đồ mặt bằng đền thờ thần Amun (đền thờ lớn, ký hiệu B 500)


Lối vào đền thờ thần Amun (đền thờ lớn, ký hiệu B 500)


Tàn tích đền thờ thần Amun (đền thờ lớn, ký hiệu B 500)


Sơ đồ mặt bằng đền thờ thần Amun (đền thờ nhỏ, ký hiệu B700)


Tàn tích đền thờ thần Amun (đền thờ nhỏ, ký hiệu B700)


Điêu khắc trên đá tại đền thờ thần Amun (đền thờ nhỏ, ký hiệu B700)


Phối cảnh phục dựng trên máy tính đền thờ thần Amun (đền thờ nhỏ, ký hiệu B700)

- Tàn tích Kim tự tháp
 (Pyramids): Khu vực kim tự tháp nằm tại phía Tây và Tây Nam núi Gebel Barkal, tạo thành nghĩa trang hoàng gia của Vương quốc Kush Meroitic (thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 3 sau Công nguyên). Tại đây đã phát hiện được 15 ngôi mộ dạng kim tự tháp của các vua và hoàng hậu, nữ hoàng…
Kim tự tháp chia làm hai nhóm:
+ Nhóm kim tự tháp kiểu Kush (Kush Pyramids): là các kim tự tháp có quy mô nhỏ, cạnh kim tự tháp có đường viền, bề mặt của tháp không phải là hình tam giác đều, góc nhọn phía trên làm tháp có vẻ chiều cao lớn hơn. Nhóm này nằm tại phía Tây núi Gebel Barkal.
+ Nhóm kim tự tháp kiểu Ai Cập (Egyptian Style Pyramid): là kim tự tháp có quy mô lớn hơn, bề mặt của tháp có hình tam giác đều. Nhóm này nằm tại phía Tây Nam núi Gebel Barkal.


Sơ đồ vị trí hai nhóm kim tự tháp so với đền thờ chính Amun tại Khu vực Di sản Gebel Barkal


Tàn tích nhóm kim tự tháp kiểu Kush tại 
Khu vực Di sản Gebel Barkal

Tàn tích nhóm kim tự tháp kiểu Ai Cập  tại Khu vực Di sản Gebel Barkal 

2) El-Kurru

Phạm vi khu vực Di sản có diện tích 4,5ha, vùng đệm 6,5ha.
El-Kurru nằm bên bờ Tây sông Nile, thuộc thị trấn Karima, bang Northern.
Đây là nghĩa trang của gia đình hoàng tộc Nubia (Vương quốc Kush), chủ yếu là các kim tự tháp được xây dựng vào thế kỷ thứ 11 trước Công nguyên đến thế kỷ thứ 8 trước Công nguyên. Trong giai đoạn này có thể phân làm 4 kiểu mộ:
- Kiểu mộ tròn (Tumulus), được xây dựng vào năm 1100 – 1000 trước Công nguyên;
- Kiểu mộ tròn (Tumulus), xung quanh có tường bao, được xây dựng vào năm 1000 – 900 trước Công nguyên;
- Kiểu mộ hình chóp cụt, xung quanh có tường bao, được xây dựng vào năm 850 -800 trước Công nguyên;
- Kiểu mộ hình kim tự tháp, xung quanh có tường bao, hầm mộ lớn, được xây dựng vào năm 747 đến 716 trước Công nguyên.
Khu vực được chia thành 3 phần, ngăn cách nhau bởi hai thung lũng.
Về phía Bắc, là một ngôi mộ tròn Tumulus 6 (dạng xung quanh có tường bao);
Phần trung tâm là lâu đời nhất chứa một số ngôi mộ tròn, là một kiểu có từ trước giai đoạn Vương quốc Kush - Napata. Phần cao nhất của nghĩa trang có bốn ngôi mộ Tumulus (Tum 1, 2, 4 và 5). Phía Đông của khu vực trung tâm là một hàng 8 mộ hình chóp cụt và một ngôi mộ tròn (ký hiệu K.7,8, 9,10,11, 13,14 và 19). Tiếp đó là một hàng 4 kim tự tháp (ký hiệu K1, 15,16,17). Các kim tự tháp đều có một hành lang hẹp đi vào hầm mộ.
Về phía Nam là một cụm 5 kim tự tháp: Naparaye (ký hiệu K.3), Khensa (K.4), Qalhata (K.5), Arty (K.6) và một kim tự tháp lớn (K.2).


Sơ đồ phạm vi Khu vực Di sản El-Kurru


Sơ đồ mặt bằng các cụm lăng mộ tại Khu vực Di sản El-Kurru


Các dạng lăng mộ tại 
Khu vực Di sản El-Kurru


Tàn tích kim tự tháp (K1) tại Khu vực Di sản El-Kurru


Tàn tích các lối vào hầm mộ (có hoặc không có mái che) tại Khu vực Di sản El-Kurru


Trang trí bên trong 
hầm mộ (Burial Chamber) ngôi mộ K16 của Tanutamani (vua triều đại Kushite hay
Nubia, 664- 653 trước Công nguyên) tại Khu vực Di sản El-Kurru  

3) Zuma
Phạm vi khu vực Di sản có diện tích 20ha.
Zuma nằm bên bờ Tây sông Nile, thuộc thị trấn Karima, bang Northern.
Các cuộc khai quật hiện đại bắt đầu vào năm 2004. Trên bề mặt đất nhận thấy 29 gò mộ, phân thành 3 loại:
- Loại 1, bao gồm các gò mộ, được bao phủ hoàn toàn bằng đá. Các gò mộ có đường kính 25-53 mét và cao 6-13,5 mét.
- Loại 2, nhỏ hơn, có đường kính 21-31m, được làm bằng cát và viên đá, bao quanh là một vòng đá. Hầm mộ chôn dưới đất, gồm hai phòng, một phòng cho tang lễ và một phòng đặt mộ.
- Loại 3, phẳng cao khoảng 1m, đường kính 9-20m, chỉ có một phòng mộ.
Tất cả các ngôi mộ đã bị cướp phá, chỉ còn sót lại các tàn tích gốm (sản xuất vào cuối thế kỷ thứ 5, đầu thế kỷ 6), mảnh kim loại và xương động vật.


Sơ đồ phạm vi Khu vực Di sản Zuma 


Phối cảnh khu gò mộ tại Khu vực Di sản Zuma


Mặt bằng khu gò mộ tại Khu vực Di sản Zuma 


Phối cảnh một gò mộ tại Khu vực Di sản Zuma  

4) Nuri
Phạm vi khu vực Di sản có diện tích 17ha.
Nuri nằm bên bờ Nam sông Nile, thuộc thị trấn Meroe, bang Northern.
Đây cùng với khu vực El-Kurru là nơi chôn cất gia đình hoàng tộc Nubia (Vương quốc Kush).
Nói chung các kim tự tháp nơi đây có quy mô nhỏ hơn và hiện chỉ còn tàn tích do bị phá hủy theo thời gian. Trong giai đoạn sau này, tại đây còn xuất hiện cả nhờ thờ Cơ đốc giáo với các tảng đá lấy từ lăng mộ.
Các kim tự tháp nằm trên hai gò đất tách biệt, gò phía Tây và gò phía Đông.
Tại khu vực gò phía Tây, điểm cao nhất nơi đặt lăng mộ vua Taharqa (trị vì trong giai đoạn 690 – 664 trước Công nguyên). Kim tự tháp có diện tích 51,75m2, cao 40-50m và là lăng mộ có quy mô lớn nhất. Lăng mộ được cho là xuất hiện sớm nhất tại đây. Xung quanh lăng mộ vua Taharqa là các lăng mộ của các phụ nữ hoàng gia, chia thành ba nhóm: Nhóm nằm tại phía Tây và Tây Nam là nơi chôn cất các bà mẹ của vua; Nhóm kim tự tháp bố trí thành hai hàng tại phía Bắc là nơi chôn cất các vợ vua; Nhóm các ngôi mộ rất nhỏ nằm tại khu vực xa hơn về phía Bắc có thể là nơi chôn cất các bà vợ có cấp bậc thấp hơn.
Tại khu vực gò phía Đông là nơi đặt lăng mộ của các vị vua khác.


Sơ đồ phạm vi Khu vực Di sản Nuri 


Mặt bằng khu lăng mộ tại Khu vực Di sản Nuri 


Sơ đồ mặt cắt ngang một kim tự tháp 
tại Khu vực Di sản Nuri 


Phối cảnh cụm kim tự tháp tại Khu vực Di sản Nuri 

5) Sanam
Phạm vi khu vực Di sản có diện tích 20ha,
Sanam là một ngôi làng nằm bên bờ Đông sông Nile, thuộc thị trấn Meroe, bang Northern.
Tại đây đã tìm thấy tàn tích của thị trấn cổ xưa phát triển chủ yếu trong thời kỳ Vương quốc Kush với trung tâm là thành phố Napata, vào khoảng thời gian năm 800 – 300 trước Công nguyên.
Vào năm 1912- 1913, các nhà khảo cổ học đã tiến hành khai quật tại đây và phát hiện một nghĩa trang lớn của người dân thị trấn.


Sơ đồ phạm vi Khu vực Di sản Sanam


Tàn tích khu nghĩa trang tại Khu vực Di sản Sanam

Di sản văn hóa Gebel Barkal và các địa điểm khảo cổ Napatan
tại Karima và Meroe, Sudan là bằng chứng về một nền văn hóa đã tồn tại và phát triển rực rỡ trong khu vực sông Nile châu Phi.

Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
http://whc.unesco.org/en/list/1073
https://en.wikipedia.org/wiki/Sudan
https://en.wikipedia.org/wiki/Napata
https://en.wikipedia.org/wiki/Kingdom_of_Kush
https://en.wikipedia.org/wiki/Jebel_Barkal
http://www.moin-monja.de/egypt/Nubien/Gebel%20Barkal/Gebel%20Barkal%20Tempel/gebel_barkal_tempel.htm
https://en.wikipedia.org/wiki/Temple_of_Amun,_Jebel_Barkal
https://en.wikipedia.org/wiki/El-Kurru
http://www.yare.org/essays/The%20Cemetery%20of%20el%20Kurru.htm
https://en.wikipedia.org/wiki/Zuma,_Sudan
https://en.wikipedia.org/wiki/Nuri
https://en.wikipedia.org/wiki/Sanam,_Sudan

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 09/07/2020 )
 
Tin mới đưa:
“ Thanh niên là người chủ tương lai của nước nhà. Thật vậy nước nhà thịnh hay suy, yếu hay mạnh một phần lớn là do các thanh niên. Thanh niên muốn làm người chủ tương lai cho xứng đáng thì ngay hiện tại phải rèn luyện tinh thần và lực lượng của mình, phải làm việc để chuẩn bị cái tương lai đó.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com