Tuần -19 - Ngày 19/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thành phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha
25/09/2022
 

Thông tin chung:
Công trình: Thành phố cổ Salamanca (Old City of Salamanca)
Địa điểm: Tỉnh Salamanca, Cộng đồng tự trị Castile-Leon, Spain (N40 57 54,9 W5 39 52,2)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản: 50,78 ha; Diện tích vùng đệm: 130,3ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1988, hạng mục i, ii, iv) 

Tây Ban Nha (Spain) là một quốc gia ở Tây Nam Châu Âu với một số vùng lãnh thổ tại eo biển Gibraltar và Đại Tây Dương. 
Lãnh thổ lục địa châu Âu của Tây Ban Nha nằm trên Bán đảo Iberia (Iberian Peninsula, góc tây nam châu Âu, gồm Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Andorra, một phần nhỏ của Pháp và Gibraltar, lãnh thổ hải ngoại của Vương quốc Liên hiệp Anh và Bắc Ireland).  
Tây Ban Nha cũng bao gồm hai quần đảo: Quần đảo Canary ngoài khơi Bắc Phi và Quần đảo Balearic ở Địa Trung Hải. Các vùng đất châu Phi gồm Ceuta, Melilla và Peñón de Vélez de latylesra, khiến Tây Ban Nha trở thành quốc gia châu Âu duy nhất có biên giới thực với một quốc gia châu Phi (Maroc).
Một số hòn đảo nhỏ ở Biển Alboran cũng là một phần của lãnh thổ Tây Ban Nha. 
Đất liền của Tây Ban Nha giáp với phía nam và đông biển Địa Trung Hải; về phía bắc và đông bắc giáp Pháp, 
Andorra và Vịnh Biscay; về phía tây và tây bắc lần lượt là Bồ Đào Nha và Đại Tây Dương.
Tây Ban Nha có diện tích 505.990 km2; dân số 47,43 triệu người (năm 2020); Thủ đô và thành phố lớn nhất là Madrid.  

Con người hiện đại đầu tiên đến Bán đảo Iberia vào khoảng 35.000 năm trước. 
Các nền văn hóa Iberia cùng với các nền văn hóa Phoenicia, Hy Lạp (Ancient Greece), Celts và Carthage 
(Carthaginian Iberia) cổ đại đã phát triển trên Bán đảo cho đến khi nằm dưới sự cai trị của La Mã vào khoảng năm 200 trước Công nguyên (TCN).  
Vào cuối thời kỳ Đế chế Tây La Mã (Western Roman Empire, tồn tại năm 395–476/480), người Germanic và các bộ tộc liên minh đã di cư từ Trung Âu đến xâm chiếm Bán đảo Iberia và thiết lập các vương quốc tương đối độc lập ở phía tây của bán đảo. Một trong số họ là người Visigoth, đã hợp nhất tất cả các lãnh thổ độc lập còn lại trên Bán đảo, bao gồm cả tỉnh Byzantine của Spania vào Vương quốc Visigothic (Visigothic Kingdom, tồn tại năm 418 – 721).
Vào đầu thế kỷ 8, Vương quốc Visigothic đã bị chinh phục bởi Vương quốc Hồi giáo Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750, thủ đô là Damascus, Syria, Tây Á ngày nay). Một trong những Tiểu vương quốc của Vương quốc Hồi giáo Umayyad là Tiểu vương quốc Cordoba (Emirate of Cordoba, tồn tại năm
756–929). Sự thành lập của Tiểu vương quốc này đánh dấu sự khỏi đầu của bảy trăm năm thống trị của người Hồi giáo tại vùng đất Tây Ban Nha và Bồ Đào Nha ngày nay.
Một số vùng đất Cơ đốc giáo ở phía bắc Bán đảo Iberia nằm ngoài sự cai trị của người Hồi giáo, cùng với sự xuất hiện của Đế chế Carolingian (Carolingian Empire, tồn tại năm 800–888) đã dẫn đến sự hình thành các Tiểu vương quốc Cơ đốc giáo như 
LeónCastile, Aragon, Navarre và Bồ Đào Nha. 

Hơn bảy thế kỷ, sự mở rộng về phía nam Bán đảo Iberia của các Tiểu vương quốc này lên đến đỉnh điểm với việc Cơ đốc giáo xóa bỏ chính thể Hồi giáo cuối cùng, Vương quốc Granada (Emirate of Granada, tồn tại năm 1230–1492) vào năm 1492, cùng năm Christopher Columbus (nhà thám hiểm người Ý, 1451- 1506) đến Tân Thế giới.  
Quá trình tập hợp chính trị giữa các Tiểu vương quốc Cơ đốc giáo cũng diễn ra ngày sau đó. Vào cuối thế kỷ 15, chứng kiến ​​sự hợp nhất giữa Tiểu vương quốc CastileAragon thành Vương quốc Công giáo Tây Ban Nha (Catholic Monarchs of Spain). Sự hợp nhất với Tiểu vương quốc Navarre diễn ra vào năm 1512.
Đế chế Tây Ban Nha (Spanish Empire/ Chế độ quân chủ Thiên chúa giáo Tây Ban Nha, tồn tại năm 1492–1976) đã liên minh với Vương quốc Bồ Đào Nha (Kingdom of Portugal, tồn tại năm 1139–1910) để thành lập Vương triều Hapsburg (Habsburg Spain, tồn tại năm 1516–1700).
Các nhà cai trị Habsburg đã đạt đến đỉnh cao về ảnh hưởng và quyền lực: Kiểm soát lãnh thổ bao gồm Châu Mỹ, Đông Ấn; Các nước Spanish Netherlands, Bỉ, Luxembourg và một phần lãnh thổ hiện thuộc Ý, Pháp và Đức; Vương quốc Bồ Đào Nha (từ năm 1580 - 1640) và nhiều vùng lãnh thổ nhỏ khác như Ceuta và Oran ở Bắc Phi. 
Giai đoạn lịch sử Tây Ban Nha này còn được gọi là " Thời đại khám phá " (Age of Discovery). 
 
Vào đầu thời kỳ hiện đại, Tây Ban Nha là một trong những đế chế lớn nhất trong lịch sử, cũng như là một trong những đế chế toàn cầu đầu tiên; tạo ra một di sản văn hóa và ngôn ngữ lớn với hơn 570 triệu người (Hispanophones), khiến tiếng Tây Ban Nha trở thành ngôn ngữ (tiếng mẹ đẻ), được nói nhiều thứ hai trên thế giới sau tiếng Quan Thoại Trung Quốc (Mandarin Chinese).
Ngày nay, Tây Ban Nha được chia thành 17 cộng đồng tự trị và 2 thành phố tự trị. Các cộng đồng tự trị (vùng, bang) được chia thành 50 tỉnh (khu vực). 


Bản đồ Tây Ban Nha và vị trí của tỉnh Salamanca, Cộng đồng tự trị Castile-Leon, Tây Ban Nha
  

Salamanca là một thành phố ở phía tây Tây Ban Nha và là thủ phủ của tỉnh Salamanca trong cộng đồng tự trị Castile và León. Thành phố nằm trên một số ngọn đồi nhấp nhô bên sông Tormes (dài 184km, bắt đầu từ dãy núi Gredos, đổ vào sông Duero); có diện tích 38,6 km2, dân số 144.825 ( năm 2022), tại độ cao trung bình 802m so với mực nước biển.
Salamanca có nguồn gốc là một pháo đài của người Celtiberia (Celt, sinh sống tại một khu vực ở trung tâm-đông bắc Bán đảo Iberia trong những thế kỷ cuối cùng TCN) trong thời kỳ tiền La Mã, được xây dựng bởi Vaccaei hoặc Vettones (một bộ tộc người Celt) như một trong những cặp pháo đài để bảo vệ lãnh thổ của họ gần sông Duero 
Vào năm 220 TCN, người Carthage (thị quốc, tồn tại năm 814 TCN – 146 TCN) đã bao vây và chiếm pháo đài.
Với sự sụp đổ của người Carthage vào tay người La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 TCN – 27 TCN), khu định cư Salamanca bắt đầu có tầm quan trọng như một trung tâm thương mại nhờ có vị trí thuận lợi trên tuyến đường kết nối với các đô thị thời La Mã (Roman Roads; Vào thời kỳ đỉnh cao của La Mã, không ít hơn 29 đường cao tốc quân sự lớn tỏa ra từ thủ đô, 113 tỉnh và được nối với nhau bằng 372 đường lớn. Toàn bộ bao gồm hơn 400.000 km đường, trong đó hơn 80.500 km được lát đá).
Với sự sụp đổ của Đế chế La Mã (Roman Empire, tiếp nối Roman Republic, tồn tại năm 27 TCN – 395 sau Công nguyên), Salamanca bị nhiều thế lực bên ngoài xâm chiếm và sau cùng bị người Visigoth (Visigothic Kingdom, tồn tại năm 418 – 721) chinh phục và nhập vào lãnh thổ của họ. 
Vào năm 712, Salamanca đầu hàng trước cuộc xâm lược của người Umayyad (Umayyad Caliphate, tồn tại năm 661–750).
Thành phố Salamanca và khu vực dọc sông Tormes về phía bắc đến sông Duero đã trở thành chiến trường chính giữa các vương quốc Cơ đốc giáo và vương quốc Hồi giáo.
Sau trận chiến Simancas (năm 939), những người Cơ đốc giáo đã tái chiếm lại khu vực này.  

Một trong những thời điểm quan trọng nhất trong lịch sử của Salamanca là năm 1218, khi Vua Alfonso IX của León (Alfonso IX of León, trị vì năm 1188- 1230) ban hành một hiến chương hoàng gia cho Đại học Salamanca, mặc dù việc giảng dạy chính thức đã tồn tại ít nhất từ ​​năm 1130. Chẳng bao lâu Đại học Salamanca đã trở thành một trong những học viện quan trọng và uy tín nhất tại Châu Âu. 
Vào cuối thế kỷ 15, dân số Salamanca ước tính khoảng 15.000–20.000 người.
Vào đầu thế kỷ 16, hầu hết dân số sống ở bờ phải (phía bắc) của sông Tormes, chỉ có một bộ phận nhỏ sống ở bờ nam có khoảng 300 người. 
Trong thế kỷ 16, thành phố đạt đến đỉnh cao huy hoàng với khoảng 6.500 sinh viên và tổng dân số là 24.000 người. Trong thời kỳ này, Đại học Salamanca đã đón tiếp những trí thức quan trọng nhất thời bấy giờ, hầu hết là học giả theo dòng tu Dominican (Dominican Order/ dòng Đa Minh) của Giáo hội Công giáo.
Học thuyết pháp lý của Trường phái Salamanca đại diện cho các khái niệm luật thời Trung cổ, hình thành về cơ bản các khái niệm luật và đạo đức mới của châu Âu, bao gồm các quyền về mặt vật chất (quyền sống), quyền kinh tế (quyền sở hữu tài sản) và quyền tinh thần (quyền tự do tư tưởng và các quyền liên quan đến phẩm giá nội tại của con người).
Salamanca đã trải qua thời kỳ suy thoái chung của Vương quốc Castile (Kingdom of Castile, liên minh với Vương quốc León từ năm 1072, tồn tại năm 1065–1833) trong thế kỷ 17, nhưng vào thế kỷ 18, nó đã trải qua một sự tái sinh. Trong giai đoạn này, các nhà thờ Baroque mới và quảng trường chính (Plaza Mayor) đã hoàn thành.
Tại Chiến tranh Bán đảo (Peninsular War, năm 1807–1814, Tây Ban Nha , Bồ Đào Nha và Vương quốc Anh tại Bán đảo Iberia chống lại các lực lượng xâm lược của Đế chế Pháp thứ nhất trong Chiến tranh Napoléon) khu phố phía tây của Salamanca bị tàn phá nghiêm trọng. 

Bắt đầu với Cầu La Mã bắc qua sông Tormes về phía tây nam của thành phố, nhiều công trình kiến ​​trúc vẫn là minh chứng cho lịch sử hai nghìn năm tuổi của Salmantica cổ kính. Các ví dụ đáng chú ý bao gồm Nhà thờ Cổ và Nhà thờ San Marcos (thế kỷ 12), Cung điện Salina và Cung điện Monterrey (thế kỷ 16) và trên hết là Quảng trường Plaza Mayor (1729-1755). 

Thành phố nổi tiếng là một thành phố đại học. Với các các tòa nhà đáng chú ý theo phong cách Gothic, Moorish, Renaissance và Baroque, từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 18, Đại học Salamanca đã khiến Salamanca trở thành một ví dụ điển hình về một đại học lâu đời trong thế giới Cơ đốc giáo, tương tư như Oxford và Cambridge. 

Hầu hết các di tích chính đều nằm trong Khu phố cổ của thành phố (Old Quarter of the city). Tuy nhiên, có một số nằm bên ngoài Khu phố cổ, là các di tích tuyệt đẹp về kiến ​​trúc tôn giáo thuộc phong cách khác nhau: Các nhà thờ theo phong cách Romanesque như Nhà thờ San Marcos (Iglesia de San Marcos), Nhà thờ San Juan Barbalos (Iglesia de San Juan Barbalos) và Nhà thờ San Cristobal (Iglesia de San Cristobal); Theo phong cách Gothic muộn (Late Gothic) như Nhà thờ Sancti Spiritus (Iglesia de Sancti Spiritus), Tu viện Santa Teresa (Casa-Convento de Santa Teresa); Các dãy nhà theo phong cách Baroque tại Tu viện Claras (Convento de las Claras), Trường Cao đẳng tôn giáo Irlandeses (Colegio de los Irlandeses). 

Thành phố cổ Salamanca (Old City of Salamanca), tỉnh Salamanca, cộng đồng tự trị Castile-Leon, Tây Ban Nha được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Quảng trường Plaza Mayor tại Salamanca, được xây dựng theo quyết định long trọng của Vua Tây Ban Nha Philip V (trị vì năm 1700 – 1746) vào năm 1710, là một thành tựu nghệ thuật độc đáo, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người trong nghệ thuật Baroque và được nhiều người coi là trái tim của Thành phố Vàng (Golden City/ La Dorada). Bắt đầu vào năm 1729, theo kế hoạch do Alberto de Churriguera (kiến trúc sư Baroque người Tây Ban Nha, năm 1676 – 1750)  vẽ và hoàn thành vào năm 1755 bởi Andrés García de Quiñones (kiến trúc sư Baroque người Tây ban Nha, năm 1709 – 1784) với sự đóng góp của Nicolás de Churriguera (kiến trúc sư người Tây Ban Nha, năm 1701 – 1771) và José de Lara de Churriguera (nhà điêu khắc Tây Ban Nha vào thế kỷ 18), Quảng trường Plaza Mayor là một trong những quần thể đô thị quan trọng nhất của châu Âu thế kỷ 18. 

Tiêu chí (ii): Với Quảng trường Plaza Mayor, Chủng viện Clerecía (Chủng viện Dòng Tên/Jesuit Seminary), các trường Cao đẳng Calatrava (College of Calatrava), San Ambrosio (Colegio San Ambrosio) và Santa Cruz de Cañizares (Colegio de Santa Cruz de Cañizares); Nhà thờ San Sebastián (Churches of San Sebastián), Nhà thờ Mới (New Cathedral) và Tu viện San Esteban đã trở thành một trong những trung tâm nghệ thuật chính của gia đình kiến trúc sư Tây Ban Nha Churriguera (Churriguera Family Dynasty, một gia đình kiến trúc nổi bật vào cuối thế kỷ 17 và đầu thế kỷ 18. Tên của gia đình được đặt cho phong cách Baroque muộn tại Tây Ban Nha), của các kiến ​​trúc sư, nhà trang trí và nhà điêu khắc xứ Catalonia. 
Phong cách “Churrigueresque” (biểu thị một phong cách gây ấn tượng trực quan và rất chi tiết) đã có ảnh hưởng đáng kể vào thế kỷ 18, không chỉ ở Bán đảo Iberia, mà còn ở châu Mỹ Latinh. 

Tiêu chí (iv): Mặc dù được thành lập muộn so với Đại học Bologna (University of Bologna, Ý, thành lập năm 1088), Đại học Paris (University of Paris, Pháp, năm 1150), Đại học Oxford (University of Oxford, Anh, năm 1096), nhưng Đại học Salamanca (University of Salamanca, năm 1218) đã tự khẳng định mình là một trong những học viện tốt nhất ở châu Âu vào năm 1250. Đại học Salamanca bảo tồn một di sản kiến ​​trúc đáng ngưỡng mộ, thể hiện các chức năng đa dạng của một tổ chức đại học trong thế giới Cơ đốc giáo. Bệnh viện del Estudio (Hospital del Estudio), trường Mayores (Escuelas Mayores), Menores (Escuela Menores) và các trường cao đẳng khác, được nhân lên từ thế kỷ 15 đến thế kỷ 18, tạo thành một nhóm gắn kết đặc biệt trong một thành phố lịch sử đáng chú ý với nhiều di tích kiến trúc dân dụng và tôn giáo.  


Ranh giới phạm vi Khu vực Di sản và vùng đệm Thành phố cổ Salamanca
, Castile-Leon, Tây Ban Nha 

Khu vực Di sản gồm 8 khu vực sau: 

1. Khu phố cổ của thành phố
Khu phố cổ của thành phố (Old Quarter of the City): Nằm tại trung tâm Khu vực Di sản, một phần vắt ngang qua  sông Tormes (Rio Tormes), một nhánh của sông Douro (N40 57 54,90 W5 39 52,20); Diện tích: 48,93 ha.
Khu phố cổ hay Khu phố lịch sử của thành phố Salamanca có nhiều hạng mục công trình nổi tiếng, trong đó có một số di tích chính sau: 


Sơ đồ vị trí các hạng mục công trình chính tại
Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha 

Cầu La Mã tại Salamanca
Cầu La Mã tại Salamanca (Roman bridge of Salamanca/ Puente Romano de Salamanca) là cây cầu bắc qua sông Tormes (Rio Tormes). Cây cầu có tầm quan trọng đặc biệt như một biểu tượng của thành phố.
Cầu La Mã tại Salamanca gồm phần xây dựng cũ và phần xây dựng mới.
Cầu được xây dựng bằng đá granit, có 26 vòm, trong đó chỉ có 15 vòm đầu tiên có niên đại từ thời La Mã. Cầu được trùng tu nhiều lần. 


Phối cảnh Cầu La Mã tại thành phố Salamanca,
Tây Ban Nha 

Quảng trường Mayor
Quảng trường Mayor (Plaza Mayor) nằm tại trung tâm của Khu phố cổ, được xây dựng theo phong cách Baroque và là một khu vực tụ tập nổi tiếng. Quảng trường công cộng này được bao quanh bởi các nhà hàng, tiệm kem, cửa hàng du lịch, trang sức, hiệu thuốc và tòa thị chính thành phố. Quảng trường được coi là trái tim của Salamanca và được đánh giá là một trong những quảng trường đẹp nhất ở Tây Ban Nha.
Quảng trường kết nối với các khu mua sắm, các nhà hàng khác tại khu phố kề liền. 

Quảng trường được hình thành vào năm 1729 - 1755. Felipe V (Vua Tây Ban Nha, trị vì năm 1700 – 1746) ra lệnh xây dựng quảng trường, lát bằng đá sa thạch, để sử dụng cho đấu bò. Quảng trường vẫn còn được sử dụng để đấu bò cho đến giữa thế kỷ 19, một trăm năm sau khi hoàn thành.  

Quảng trường có mặt bằng gần vuông, là nơi giao của: 3 tuyến phố và 3 cổng vào tại phía bắc, 3 tuyến phố và 3 cổng vào tại phía đông, 2 tuyến phố và 2 cổng vào tại phía nam và 1 tuyến phố tại phía tây. 4 phía quảng trường là các tòa nhà cao 3 - 4 tầng. 4 tầng phía ngoài và 3 tầng phía trong. Sân của quảng trường cao tương đương với 1 tầng so với đường phố bên ngoài.
Điểm nhấn quảng trường là Cổng vào chính giữa phía bắc (tại tháp đồng hồ El Reloj). Cổng này gắn với Tòa thị chính Ayuntamiento (Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 18) là trụ sở Hội đồng thành phố Salamanca, cũng được xây dựng theo phong cách Baroque với 5 mái vòm bằng đá granit. Theo thiết kế ban đầu có hai tháp chuông hai bên song chưa được hoàn thành.
Các tòa nhà xung quanh quảng trường có tầng 1 như một hàng hiên với những cây cột đỡ các vòm phía trên. 


Phối cảnh tổng thể Quảng trường Mayor,
Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Quảng trường Mayor với tòa thị chính, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha 

Tu viện San Esteban
Tu viện San Esteban (Convento de San Esteban) nằm tại phía nam Khu phố cổ, tại Quảng trường Concilio de Trento (Plaza del Concilio de Trento). Đây là một tu viện dòng Dominica (Đa Minh). Tu sĩ dòng Dominica định cư ở Salamanca vào khoảng năm 1255.
Tu viện ban đầu đã bị phá bỏ để xây dựng nhà thờ giáo xứ St. Stephen (Church of St. Stephen) vào năm 1524, theo sáng kiến ​​của Hồng y Juan Álvarez de Toledo (người Tây Ban Nha, năm 1488- 1557). Việc xây dựng kéo dài đến năm 1610 với sự tham gia của nhiều kiến trúc sư, trong đó nổi bật là Juan de Álava (kiến ​​trúc sư người Tây Ban Nha, năm 1480-1537).
Theo truyền thuyết, Christopher Columbus (nhà thám hiểm nổi tiếng người Ý, năm 1451 – 1506) đã ở lại tu viện này, khi ông đến Salamanca để bảo vệ ý tưởng khám phá Ấn Độ bằng cách đi thuyền về phía tây.
Nhà thờ được coi là một ví dụ xuất sắc của phong cách Plateresque, nhưng thời gian xây dựng lâu dài đã mở rộng sự đồng bộ hóa các phong cách, từ Gothic muộn cho đến cuối Baroque.
Phong cách Plateresque là một dòng nghệ thuật, đặc biệt là kiến ​​trúc, đã phát triển tại Tây Ban Nha, Bán đảo Iberia và các lãnh thổ đế quốc của châu Mỹ và châu Á, xuất hiện từ cuối thời Gothic và thời kỳ Phục hưng, vào cuối thế kỷ 15 - 17, được công nhận là một phong cách của Tây Ban Nha. Phong cách Plateresque là kết quả của việc điều chỉnh không gian Gothic và sự kết hợp chiết trung của các thành phần trang trí Mudejar (trang trí Hồi giáo tại khu vực Bán đảo Iberia, thường thể hiện trong các yếu tố cấu trúc và trang trí như: vòm móng ngựa, trần nhà bằng gỗ và sử dụng một số vật liệu nhất định như: thạch cao, gạch thủy tinh,…); Flamboyant Gothic (Hậu Gothic, phát triển tại châu Âu, từ cuối thế kỷ 14 – giữa thế kỷ 16) và Lombard (kiến trúc Romanesque của Ý, từ cuối thế kỷ 11 – thế kỷ 13); cũng như các yếu tố thời kỳ đầu Phục hưng có nguồn gốc Tuscan, Ý.  


Phối cảnh Tu viện San Esteban, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha; nhìn từ phía tây


Sơ đồ tổng mặt bằng Tu viện San Esteban,
Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha 

Tu viện San Esteban nằm trên một địa hình dốc từ đông sang tây, có bố cục theo hướng đông tây, là một quần thể công trình, gồm: Nhà thờ của Tu viện và khu vực Tu viện. 

Nhà thờ của Tu viện San Esteban có mặt tiền hướng ra phía tây (Fachada de la Iglesia, hình vẽ ký hiệu 1). Tại đây có sảnh hiên (Narthex), được nhấn mạnh bởi hai trụ tường dày hai bên.
Phía nam của mặt tiền Nhà thờ là hàng hiên và lối vào Tu viện (Pórtico del Convento, hình vẽ ký hiệu 2).
Nhà thờ (Iglesia, hình vẽ ký hiệu 3) có mặt bằng tương tự như các nhà thờ Cơ đốc giáo điển hình.
Gian Hội trường (Nave) gồm 3 nhịp nhà. Nhịp giữa rộng và cao (rộng 14,5m, cao 27m), nhịp hai bên hẹp và thấp. Giới hạn nhịp giữa và nhịp bên là hai hàng 6 cột. Các cột này kết hợp với vách trụ tường tạo thành hệ khung sườn (Flying Buttress, nhận tải trọng xiên từ mái vòm và chuyển thành tải trọng đứng, truyền xuống móng thông qua các vách trụ tường). Các vách trụ tường tạo thành các ô không gian phòng nguyện.
Gian Hội trường (Nave) và Gian Hợp xướng (Choir) giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Gian ngang chỉ có 1 nhịp. Giao của gian ngang và Gian Hội trường, Gian Hợp xướng là một tháp hình vuông nhô cao (cao 44m) lên khỏi mái. 4 góc của tháp là các khối trụ tường có trang trí và tường có cửa sổ.
Trung tâm Nhà thờ là Ban thờ (High Altar) có mặt bằng hình chữ nhật tại phần dưới, song phần trên lại là hình bán tròn (Apse) và được phủ bằng mái dạng bán tròn.
Mặt trước của nhà thờ là một trong những ví dụ điển hình nhất của phong cách Plateresque, có hình dạng như một khải hoàn môn với các trang trí phong phú. Các bức phù điêu trang trí bên trong vòm khải hoàn môn được thực hiện bởi Juan Antonio Ceroni (nhà điêu khắc gốc Ý, hoạt động tại Tây Ban Nha từ năm 1610- 1633) vào năm 1610. Trang trí bên trong Nhà thờ đơn giản hơn so với mặt tiền.
Ban thờ (High Altar) với các trang trí mạ vàng theo phong cách Baroque, được tạo ra vào năm 1692 bởi José de Churriguera (kiến trúc sư người Tây Ban Nha, năm 1665 - 1725). 


Mặt đứng phía tây Nhà thờ tại
Tu viện San Esteban, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Trang trí bên trong gian Hợp xướng của Nhà thờ tại
Tu viện San Esteban, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Ban thờ chính bên trong Nhà thờ tại
Tu viện San Esteban, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha 

Khu vực Tu viện là một cụm công trình bao quanh một sân trong (Claustro de las Procesiones, hình vẽ ký hiệu 6) hình vuông. Tu viện còn có tên là “Tu viện của các vị vua(Cloister of the Kings). Giữa sân trong Tu viện có một điện thờ nhỏ. Các công trình bao xung quanh Sân trong gồm:
Tại phía tây là Phòng tiếp đón (Portería, hình vẽ ký hiệu 5).
Tại phía đông gồm: Cầu thang Soto (Escalera de Soto, hình vẽ ký hiệu 9); được xây dựng từ năm 1553 – 1556. Người thiết kế là kiến ​​trúc sư Rodrigo Gil de Hontañón (người Tây Ban Nha, năm 1500 – 1577), đã sử dụng một kỹ thuật mới mang tính cách mạng trong việc xây cầu thang tách ra khỏi tường. Cầu thang được trang trí với những phù điêu đa sắc. Cạnh Cầu thang là Kho đồ lễ thánh hay Phòng chuẩn bị (Sacristía, hình vẽ ký hiệu 4), được xây dựng vào thế kỷ 17. Các bức tường nổi bật bởi những trang trí giống như mặt tiền của công trình theo kiểu Corinthian với phần các đầu hồi tam giác và phân chia bề mặt bởi các các cột. Trần mái kiểu vòm thùng với các gờ trang trí. Tại đây có các hốc thờ, nơi đặt lăng mộ của các nhà bảo trợ.
Nhà chương hay nhà hội họp cũ (Capistulo Antiguo, hình vẽ ký hiệu 7) với quy mô nhỏ, được xây dựng vào thế kỷ 14; Nhà chương mới (Capistulo Nuevo, hình vẽ ký hiệu 8) với quy mô được mở rộng vào thế kỷ 17.   


Sân trong
Tu viện San Esteban, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Cầu thang Soto,
Tu viện San Esteban, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Kho đồ lễ thánh, Tu viện San Esteban,
Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha  

Nhà thờ Santa María hay Nhà thờ cổ
Nhà thờ Santa María (Catedral de Santa María) còn gọi là Nhà thờ cổ (Catedral Vieja) nằm tại phía nam Khu vực Di sản, gần sông Tormes. Đây là nơi đặt trụ sở của Giáo phận Salamanca
Nhà thờ được thành lập bởi Giám mục Jerome của Perigord.
Việc xây dựng Nhà thờ bắt đầu vào 1/3 đầu tiên của thế  kỷ 12 và hoàn thành vào cuối thế  kỷ 14, theo phong cách Romanesque và Gothic. Công trình được hoàn thành nhờ sự thúc đẩy bởi Giám mục Alfonso Barasaque (giáo phận Salamanca, năm 1060 - 1120. 
Nhà thờ không bị phá bỏ khi Nhà thờ mới (Catedral de la Asunción de María/ Catedral Nueva) được xây dựng vào thế kỷ 16, chỉ làm hỏng phía bắc Gian ngang và một phần của phía bắc Gian giữa.
Nhà thờ Santa María là một trong những công trình đẹp nhất ở châu Âu, đặc biệt là về mặt điêu khắc. 


Phối cảnh Nhà thờ cổ (bên phải ảnh, phía dưới) và Nhà thờ mới tại Khu phố cổ Salamanca
, Tây Ban Nha 

Sơ đồ cấu trúc Nhà thờ cổ (Parte Vịea) và Nhà thờ mới (Parte Nueva) tại Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha 


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ cổ Santa María, Khu phố cổ Salamanca
, Tây Ban Nha

Nhà thờ có bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây (Portada Principal, hình vẽ ký hiệu 11).
Sảnh hiên (Narthex) như một hành lang. Hai bên là hai tháp chuông. Tháp phía nam là Tháp Mocha. Tháp phía bắc là Tháp chuông và Nhà nguyện San Martin (Torre de las Campanas y Capilla de San Martin, hình vẽ ký hiệu 3), gắn với Nhà thờ mới (Catedral Nueva). Nhà nguyện San Martin nằm tại 3 tầng phía dưới của Tháp chuông. Bên trong Nhà nguyện có một số bức tranh vẽ có niên đại vào thế kỷ 13, 14 và một số ngôi mộ của các vị Giám mục.
Gian Hội trường (Nave) gồm 5 bước cột và 3 nhịp nhà. Giới hạn nhịp giữa và nhịp hai bên là hai hàng 5 cột. Phía nam Gian Hội trường có cửa Santa Lucía (Puerta Santa Lucía, hình vẽ ký hiệu 12).
Gian Hội trường (Nave) và Gian Hợp xướng (Choir) giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Gian ngang phía bắc bị phá bỏ khi xây dựng Nhà thờ mới (Catedral Nueva, hình vẽ ký hiệu 15). Gian ngang phía nam có cửa Acre (Puerta de Acre, hình vẽ ký hiệu 14).
Giao của Gian Hội trường và Gian ngang là tháp Gallonhô cao (Torre del Gallo, hình vẽ ký hiệu 1). Tháp có mái nhọn, được trang trí như một công trình điêu khắc.
Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện (Presbytery) và Ban thờ (High Altar/ Altar Mayor, hình vẽ ký hiệu 2) có mặt bằng là một hốc bán tròn (Apse). 


Tháp Gallo với các trang trí
 như tác phẩm điêu khắc tại Nhà thờ Catedral Vieja, Salamanca, Tây Ban Nha; Phía sau là mái vòm của Nhà thờ Mới


Trang trí bên trong Ban thờ,
Nhà thờ cổ Santa María, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha 

Kề liền phía nam của Nhà thờ là Tu viện, gồm các dãy nhà bao quanh một Sân trong (Claustro, hình vẽ ký hiệu 10).
Phía tây của Sân trong là cửa Carros (Puerta de los Carros, hình vẽ ký hiệu 13).
Phía đông của Sân trong gồm:
Nhà nguyện Salvador hoặc Talavera (Capilla del Salvador o de Talavera, hình vẽ ký hiệu 5). Đây là nhà nguyện lâu đời nhất trong số các nhà nguyện hình thành nên Tu viện. Bên trong Nhà nguyện có mộ của những người có vai trò ảnh hưởng tới Tu viện.
Nhà nguyện Santa Bárbara (Capilla de Santa Bárbara, hình vẽ ký hiệu 6), được thành lập vào năm 1334 bởi  Giám mục Juan Lucero (mất năm 1362). Ngôi mộ của ông nằm tại trung tâm Nhà nguyện. Kể từ khi bắt đầu thành lập Đại học Salamanca, Nhà nguyện này đã từng là nơi tổ chức các kỳ thi cuối kỳ.
Nhà Chương (Salas Capitulares, hình vẽ ký hiệu 7), được xây dựng vào năm 1526, hiện được sử dụng như một bảo tàng. Bảo tàng gồm có nhiều phòng, lưu giữ nhiều bức tranh được vẽ vào nửa sau thế kỷ 15 và các đồ trang trí thời Phục hưng. Một trong những tác phẩm nổi bật nhất được lưu giữ là Bàn thờ của Nhà nguyện Santa Catalina, của Fernando Gallego (họa sĩ Gothic người Tây Ban Nha, năm 1440 – 1507). 

Phía nam của Sân trong gồm:
Nhà nguyện Santa Catalina (Capilla de Santa Catalina / Capilla del Canto, hình vẽ ký hiệu 8), có bố cục mặt bằng kéo dài về phía nam, được thành lập vào thế kỷ 12. Sau đó Nhà nguyện được mở rộng và cải tạo lại vào thế kỷ 15 cho mục đích sử dụng khác nhau. Đây là nhà nguyện lớn nhất trong Tu viện và đã từng sử dụng làm phòng thi cho sinh viên Đại học Salamanca, văn phòng của các hội đồng… Năm 2018 công trình được trùng tu và hiện được sử dụng cho các hoạt động văn hóa.
Nhà nguyện San Bartolomé hoặc Nhà nguyện Anaya (Capilla de San Bartolomé o de Anaya, hình vẽ ký hiệu 9) với phần trung tâm là đài kỷ niệm (lăng mộ) những người và gia tộc Diego de Anaya sáng lập nhà nguyện. Nhà nguyện này đã được cải tạo vào thế  kỷ 16 với vòm đầy sao bao phủ trần nhà. Ngoài ra trong Nhà nguyện còn có một cây đàn organ, là một trong những cây đàn cổ nhất còn tồn tại, có niên đại từ  thế kỷ 14. 


Sân trong Tu viện tại Nhà thờ cổ Santa María, Khu phố cổ Salamanca
, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà nguyện San Bartolomé, Nhà thờ cổ Santa María, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha 

Nhà thờ Đức Mẹ Maria hay Nhà thờ mới
Nhà thờ Đức Mẹ Maria (Catedral de la Asunción de María) còn gọi là Nhà thờ mới (Catedral Nueva), nằm sát phía bắc của Nhà thờ cũ. Đây là một trong hai nhà thờ lớn ở Salamanca, nằm tại phía nam của Quảng trường Anaya (Plaza Anaya), gần sông Tormes.
Ý tưởng xây dựng một nhà thờ mới nảy sinh vào thế  kỷ 15 do sự gia tăng nhân khẩu của thành phố, đặc biệt là sức hút mạnh mẽ của Đại học Salamanca
Nhà thờ được xây dựng từ năm 1512 đến năm 1733.
Nhà thờ Đức Mẹ Maria cùng với Nhà thờ Segovia (Catedral de Segovia) là một trong hai nhà thờ theo phong cách Gothic cuối cùng được xây dựng ở Tây Ban Nha. Trong những năm tiếp sau, Nhà thờ được bổ sung thêm các phong cách Phục hưng và Baroque
Trong quá trình xây dựng, có nhiều kiến trúc sư tham gia thiết kế và cải tạo nâng cấp Nhà thờ như Antón Egas (người Tây Ban Nha, năm 1475 - 1531); Alonso Rodríguez (người Tây Ban Nha, mất năm 1513)...
Nhà thờ đã phải hứng chịu những tác động tàn phá của trận động đất vào năm 1755. Sau đó, mái vòm được xây dựng lại bởi Juan de Sagarvinaga (kiến trúc sư người Tây Ban Nha, 1710 - 1797) và tháp chuông được gia cố, trông mảnh mai hơn, rất giống với nhà thờ lớn Segovia (Catedral de Segovia, Tây Ban Nha, xây dựng năm 1525- 1577).
Vào khoảng năm 1812, quân đội chiếm đóng Pháp đã phá hủy dãy nhà nằm ở phía bắc của nhà thờ, tạo ra Quảng trường Plaza de Anaya hiện tại. 


Phối cảnh phía tây Nhà thờ mới hay Nhà thờ Đức Mẹ Maria, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt bằng
Nhà thờ mới, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha




Sơ đồ mặt cắt Nhà thờ cũ (phía sau là Nhà thờ mới), Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha
 

Nhà thờ Đức Mẹ Maria tại Salamanca là một trong những nhà thờ lớn nhất ở Tây Ban Nha về kích thước. Tháp chuông của nó, cao 110 mét, cũng là một trong những tháp cao nhất. 
Nhà thờ có bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây.
Lối vào chính phía tây của Nhà thờ không có Sảnh hiên (Narthex), được nhấn mạnh bởi 3 cửa vòm lớn được trang trí công phu (Portada, hình vẽ ký hiệu 26, 27, 28). Phía nam Lối vào chính là Tháp chuông và Nhà nguyện San Martin (Torre, con la Capilla del Aceite/ Torre de las Campanas y Capilla de San Martin, hình vẽ ký hiệu 25).
Gian Hội trường (Nave) và Hợp xướng (Choir/ Coro, hình vẽ ký hiệu 2) gồm 6 bước cột và 5 nhịp nhà. Nhịp chính giữa cao và thấp dần ra nhịp biên. Giới hạn giữa là hàng 6 cột.
Gian Hội trường (Nave) và Gian Hợp xướng (Choir) giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Giao của Gian Hợp xướng và Gian ngang là một tháp mặt bằng hình tròn, mái vòm tròn nhô cao. Mái vòm ban đầu được hoàn thành vào năm 1725. Sau trận động đất năm 1755, mái vòm cũ được thay thế bởi một mái tân cổ điển, có thể nhìn thấy ngày nay.
Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện hay Nhà nguyện chính (Capilla Mayor, hình vẽ ký hiệu 1).
Phía tây nam của Nhà thờ mới (Catedral Nueva) là Nhà thờ cổ (Catedral Vieja, hình vẽ ký hiệu 32).
Phía đông nam của Nhà thờ mới là Sảnh vào Kho đồ lễ thánh (Antesacristia, hình vẽ ký hiệu 30) và Kho đồ lễ thánh mới (Sacristia Nueva, hình vẽ ký hiệu 31).
Theo chiều dọc nhà và đầu hồi hướng đông có các hệ khung sườn (Flying Buttress, nhận tải trọng xiên từ mái vòm và chuyển thành tải trọng đứng, truyền xuống móng thông qua các vách trụ tường (Buttess Pies). Các vánh trụ tường tạo thành không gian cho các nhà nguyện nhỏ (Capilla, hình vẽ ký hiệu từ 3- 24) chạy dọc theo chu vi phía bắc, nam và đông của tòa nhà. 


Mặt đứng chính phía tây Nhà thờ mới, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Mặt đứng hướng bắc Nhà thờ mới, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ mới, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha 


Trang trí bên trong Gian Hợp xướng, Nhà thờ mới,
 Khu phố cổ SalamancaTây Ban Nha 

Đại học Salamanca
Đại học Salamanca (University of Salamanca/ Universidad de Salamanca; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 1)  nằm kề liền tại phía tây bắc Nhà thờ mới (Catedral Nueva). Đại học được thành lập vào năm 1218 bởi Alfonso IX (Vua của tiểu vương quốc León và Galicia, trị vì năm 1188- 1230).
Đây là đại học lâu đời nhất trên thế giới gốc Tây Ban Nha và là một trong những đại học lâu đời nhất trên thế giới hoạt động liên tục. 

Đại học Salamanca bắt nguồn từ một tu viện, đã tồn tại vào năm 1130 và được tài trợ gián tiếp bởi Giáo hội. Đây là một trong những đại học đầu tiên ở châu Âu có thư viện. Đại học được dạy bằng tiếng Latinh, là một thứ tiếng được sử dụng khắp châu Âu.
Từ thế kỷ 15 – 17, Đại học Salamanca đã trở thành chuẩn mực quốc gia, được coi là đại học uy tín, nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất ở Tây Ban Nha với nhiều chương trình giảng dạy, nguồn lực tốt nhất và lượng sinh viên quốc tế nhiều nhất. Sự nổi lên của Đại học Salamanca trong giai đoạn này phần lớn là do cuộc chinh phục Châu Mỹ của Tây Ban Nha và việc xây dựng nhà nước tập trung bởi các chính thể Quân chủ Công giáo với những đòi hỏi trang bị kiến thức chuyên môn (khoa học kinh tế hiện đại) và pháp lý cho hệ thống quan chức.
Vào thế kỷ 18, với những cải cách mới đã khiến Đại học Salamanca trở thành một trong những trọng tâm chính của thời kỳ Khai sáng Tây Ban Nha với sự phát triển của Y học, Vật lý, Toán học, Triết học, Xã hội học và Ngôn ngữ.
Trong cuộc xâm lược của người Pháp (1808 – 1813), nhiều tòa nhà của Đại học bị phá hủy, song đã được phục hồi dần sau đó.
Ngày nay, Đại học Salamanca có khoảng 28 ngàn sinh viên đại học và sau đại học (2019 – 2020), đến từ 50 quốc tịch khác nhau. Tương tự như Đại học Oxford (University of Oxford, Anh) và Đại học Cambridge (University of Cambridge, Anh), Đại học Salamanca có một số trường cao đẳng, là những tổ chức từ thiện được thành lập để tạo điều kiện cho các học viên nghèo có thể theo học đại học. 

Đại học Salamanca là một quần thể công trình bố cục xung quanh quảng trường nhỏ mang tên Patio de Escuelas (được coi như sân trường). Bên trong Quảng có bức tượng Luis de León  (nhà thơ, nhà thần học và học thuật Tây Ban Nha, 1527 – 1591). 


Tổng mặt bằng
Đại học Salamanca, Khu phố cổ Salamanca, Tây Ban Nha


Phối cảnh tổng thể hướng tây bắc Đại học Salamanca,
Tây Ban Nha; phía sau là Nhà thờ Đức Mẹ Maria (Nhà thờ mới)


Mặt chính hướng tây bắc Đại học Salamanca, đối diện với bức tượng Luis de León, Tây Ban Nha 

Quần thể Đại học Salamanca có nhiều tòa nhà lịch sử xây dựng vào thế kỷ 15, 16:

Tòa nhà chính gồm các phòng giảng đường, thư viện, nhà nguyện nằm tại phía đông nam Quảng trường Patio de Escuelas, được xây dựng từ năm 1411 và mãi đến năm 1533 mới hoàn thành. Đây là một cụm công trình cao 2- 3 tầng bố trí xung quanh một sân trong nhỏ với mặt bằng hình chữ vuông, mỗi chiều rộng 30m.

Mặt tiền phía tây của Tòa nhà được xây dựng năm 1529 và thuộc phong cách Plateresque. Công trình được đặc trưng bởi trang trí tỉ mỉ và phong phú của các huy chương, biểu tượng trên mặt đứng, được coi là kệt tác của phong cách Plateresque Tây Ban Nha và trở thành biểu tượng của Đại học Salamanca. Tại đây có một tác phẩm điêu khắc nhỏ thu hút sự chú ý của du khách, là một con cóc ngồi trên một hộp sọ (liên quan đến sự thức tỉnh về cái thiện và ác). Vào thế kỷ 19, Tòa nhà chính được mở rộng bằng cách nâng tầng (lên 2- 3 tầng) để đáp ứng các nhu cầu về mở rộng không gian.


Trang trí trên mặt tiền phía tây Tòa nhà chínhĐại học Salamanca, Tây Ban Nha với hình con cóc ngồi trên hộp sọ



Bên trong Nhà nguyện, Tòa nhà chính, Đại học Salamanca, Tây Ban Nha



Bên trong Thư viện, Tòa nhà chính, Đại học Salamanca, Tây Ban Nha

 

Bệnh viện Estudio (Hospital del Estudio) nằm tại phía bắc của Quảng trường Patio de Escuelas. Công trình thuộc vào các tòa nhà được Đại học mua để mở rộng vào năm 1483. Bệnh viện Estudio được xây dựng vào năm 1492 và hoàn thành vào năm 1546. Từ năm 1855 đến năm 1944, một phần Bệnh viện được sử dụng làm thư viện lưu giữ phần lịch sử của Văn khố Đại học. Hiện tại, tòa nhà là trụ sở của Ban giám hiệu Đại học Salamanca.

 


Phối cảnh mặt trước Bệnh viện Estudio (bên phải ảnh),
Đại học Salamanca, Tây Ban Nha 

Bảo tàng tỉnh
Bảo tàng tỉnh (Museo Provincial; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 2), nằm tại phía tây bắc của Quảng trường Patio de Escuelas, cạnh Đại học Salamanca. Bảo tàng được thành lập vào năm 1835, là một dinh thự cũ mang tên Casa de los Abarca từ năm 1947, lưu giữ và trưng bày hiện vật trong lĩnh vực khảo cổ học và mỹ thuật.
Dinh thự được xây dựng vào cuối thế kỷ 15, gồm một cụm công trình có lối vào chính từ Quảng trường Patio de Escuelas. Dinh thự có một mặt tiền chính khác trên phố Calle Serranos. 


Lối vào chính của Bảo tàng tại
Quảng trường Patio de Escuelas, Salamanca, Tây Ban Nha; Bên trái ảnh là cổng đôi vào Trường Menores 

Trường Menores
Trường Menores (Escuela Menores; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 3), là một trường đào tạo bằng Cử nhân thuộc Đại học Salamanca, được xây dựng vào năm 1428.
Trường nằm tại phía nam Bệnh viện Estudio, có lối vào hẹp tại góc tây nam Quảng trường Patio de Escuelas (với 2 vòm cổng hình bán nguyệt).  Trường có bố cục là các công trình 1 tầng bao quanh một sân trong.
 


Sân trong Trường Menores,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Cung điện Anaya
Cung điện Anaya (Palacio de Anaya; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 4) nằm tại phía bắc của Quảng trường Anaya (Plaza Anaya), đối diện với Nhà thờ mới (Catedral Nueva). Kề liền phía tây của Cung điện là Nhà thờ San Sebastián (Iglesia de San Sebastián).
Đây là một trong số ít các tòa nhà ở Salamanca theo phong cách Tân cổ điển. Công trình mang tên Diego de Anaya Maldonado (linh mục và nhà bảo trợ giáo dục Tây Ban Nha, năm 1357 – 1437), người sáng lập Trường Cao đẳng San Bartolomé (Colegio de San Bartolomé) vào năm 1401.
Cung điện Anaya được xây dựng vào năm 1760, để thay thế tòa thị chính bị hư hại nặng trong trận động đất Lisbon năm 1755. Công trình được thiết kế bởi José de Hermosilla (kiến trúc sư và kỹ sư quân sự Tây Ban Nha, năm 1715 – 1776, là một trong những kiến trúc sư quan trọng nhất của thế kỷ 18 tại Tây Ban Nha) và Juan de Sagarvinaga (kiến trúc sư Tây Ban Nha, năm 1710 – 1797).
Những năm tiếp sau, Trường được sử dụng cho mục đích dân sự của chính phủ (vì vậy công trình còn được gọi là cung điện). Hiện tại, tòa nhà được sử dụng cho khoa Ngữ văn của Đại học Salamanca.
Kiến trúc của công trình nổi bật ở mặt tiền và trang trí cầu thang bên trong sang trọng theo kiểu hoàng gia. 


Phối cảnh tổng thể Cung điện Anaya, S
alamanca, Tây Ban Nha 


Mặt trước Cung điện Anaya, S
alamanca, Tây Ban Nha


Sân trong Cung điện Anaya, S
alamanca, Tây Ban Nha


Trang trí cầu thang Cung điện Anaya, S
alamanca, Tây Ban Nha 

Tu viện Dueñas
Tu viện Dueñas (Convento de Dueñas / Las Dueñas; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 5) nằm tại phía bắc Tu viện San Esteban. Đây là một tư viện nữ của thuộc Dòng tu của Nhà thuyết giáo (Orden de Predicadores) một nhánh của Dòng Đa Minh (Dominica). Tu viện Las Dueñas, được thành lập vào năm 1419, là một quần thể các công trình cao 1 – 4 tầng bao quanh các sân trong. Vào năm 1533, Tu viện được xây dựng bổ sung thêm các tầng. Công trình có kiến trúc bên ngoài trang nhã. 


Phối cảnh tổng thể Tu viện Dueñas,
Salamanca, Tây Ban Nha


Phối cảnh mặt đứng phía đông nam Tu viện Dueñas,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Nhà thờ Santiago
Nhà thờ Santiago tại Salamanca (Iglesia de Santiago de Salamanca; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 6) nằm gần phía bắc đầu Cầu La Mã (Puente Romano) tại Salamanca ven bờ sông Tormes (Rio Tormes). Đây là một nhà thờ nhỏ, được xây dựng vào năm 1145. Công trình có bố cục tương tự như các nhà thờ điển hình trong khu vực: Bố cục theo hướng đông – tây. Hiên vào chính từ phía tây. Mặt bằng có bố cục tạo thành hình thánh giá. Giao của Gian chính và Gian ngang là khối tháp nhô cao trên mái. Ban thờ có khối bán tròn với mái vòm nhô ra phía sau. 


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Santiago,
Salamanca, Tây Ban Nha


Mặt trước Nhà thờ Santiago,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Trường Cao đẳng Calatrava
Trường Cao đẳng Calatrava (Colegio de Calatrava, Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 7) nằm tại phía đông của Tu viện San Esteban (Convento de San Esteban). Đây là trường duy nhất được thành lập ở Salamanca theo lệnh của quân đội, thuộc Calatrava (Order of Calatrava), là một tổ chức quân sự và tôn giáo được thành lập ở Tiểu vương quốc Castile vào thế kỷ 12, một nhánh của Dòng Xi tô (Orden del Císter).
Trường Cao đẳng Calatrava được thành lập vào năm 1552 bởi Carlos V (Vua Tây Ban Nha, trị vì năm 1516 – 1556; Hoàng đế La Mã Thần thánh, vua Đức, Ý, trị vì năm 1520 – 1558). Trường được hợp nhất vào Đại học Salamanca năm 1554.
Trường được xây dựng bổ sung trong suốt thế kỷ 18, mang phong cách thời Phục hưng và Baroque.
Ngày nay, Trường Cao đẳng Calatrava là trụ sở của Nhà thờ của Giáo phận Salamanca.
Trường Cao đẳng Calatrava là một quần thể các công trình cao 2 tầng bao quanh 3 sân trong. Mặt chính của Trường từ phía bắc, được nhấn mạnh bởi công trình đặt trên bệ nền cao so với xung quanh và hai tháp cao 3 tầng tại hai góc. 


Phối cảnh tổng thể phía bắc Trường Cao đẳng Calatrava,
Salamanca, Tây Ban Nha; bên trái ảnh là Tu viện San Esteban


Mặt đứng hướng bắc Trường Cao đẳng Calatrava,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Cổng Calvero và Cổng Aire
Cổng Calvero (Torre del Calvero; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 9) nằm tại phía đông Khu phố cổ, có hình dạng như một tháp canh của pháo đài quân sự vào thế kỷ 15. Tháp có mặt bằng hình vuông, cao khoảng 28m. Tháp là phần còn lại của Tu viện thuộc dòng tu Alcántara (Order of Alcántara). 


Cổng Calvero,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Ngoài Cổng Calvero, Khu vực phố cổ Salamanca còn có một di tích cổng khác là Cổng Aire (Torre del Aire; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 27) như một tòa tháp, xây dựng 1440, nằm cạnh Nhà thờ Sancti Spiritus, tại đông bắc Khu phố cổ. 


Cổng Aire,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Cung điện Salina
Cung điện Salina (Palacio de Salina, Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 10) nằm tại góc ngã tư tại trung tâm Khu phố cổ Salamanca, gần phía nam Quảng trường Mayor (Plaza Mayor).
Cung điện Salina được xây dựng vào năm 1538 bởi gia đình Fonseca, lãnh chúa La Guardia (vì vậy Cung điện còn có tên Palacio de Fonseca). Công trình đã từng là trụ sở của Nhà sản xuất muối (cho đến năm 1870). Kể từ năm 1884, công trình trở thành trụ sở của Hội đồng chính quyền tỉnh Salamanca
Cung điện Salina  một tòa nhà được xây dựng theo phong cách Plateresque với các yếu tố khởi đầu từ vùng Tusacn, Ý. Công trình được thiết kế bởi Rodrigo Gil de Hontañón (một trong những kiến trúc sư Tây Ban Nha xuất sắc nhất thế kỷ 16, năm 1500 – 1577).
Cung điện Salina là một tổ hợp công trình cao 3 tầng với một sân trong. Mặt đứng chính tại phía đông. Công trình có mặt tiền duyên dáng; một sân trong với mái vòm, đầu của các cột và những con sơn được trang trí sinh động. 


Phối cảnh phía đông Cung điện Salina,
Salamanca, Tây Ban Nha


Sân trong Cung điện Salina,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Dinh thự Conchas
Dinh thự Conchas (Casa de las Conchas; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 11) nằm tại trung tâm Khu phố cổ Salamanca, kề liền phía đông Chủng viện Dòng Tên (La Clerecía).
Công trình được xây dựng vào năm 1493 – 1517 bởi một hiệp sĩ dòng Santiago (Order of Santiago de Compostela) và cũng là giáo sư tại Đại học Salamanca.
Khoảng năm 1701, ngôi nhà được sửa chữa và mở rộng, Sau này trở thành một bộ phận cho hoạt động nghiên cứu của Đại học Salamanca. Năm 1967, Công trình được nhượng lại cho Hội đồng thành phố Salamanca. 
Dinh thự Conchas là một ví dụ điển hình về một dinh thự của giới quý tộc hoàng gia Tây Ban Nha vào thế kỷ 16, gia tộc Maldonado, hoàng gia Tiểu vương quốc Castile. Đây là thời điểm có những thay đổi lớn về chính trị và xã hội thời chính thể Quân chủ Công giáo. Một số người trong tầng lớp quý tộc (địa chủ) được vương triều chú trọng. Để đổi lấy sự trung thành, những người này được Chính thể Quân chủ Công giáo đưa vào bộ máy nhà nước và nhận được những đặc quyền kinh tế và xã hội quan trọng. 
Mối quan hệ chặt chẽ với La Mã cũng đã khiến tầng lớp quý tộc mới này tiếp thu những ảnh hưởng từ thời Phục hưng và chuyển thành sở thích về nghệ thuật và thẩm mỹ của mình, góp phần tạo ra các chuẩn mực mới của tầng lớp quý tộc.
Sự thất bại của người Hồi giáo trên Bán đảo Iberia vào cuối thế kỷ 15 mở ra một thời kỳ hòa bình tại Tây Ban Nha. Thành phố trở thành một nơi thịnh vượng. Giới quý tộc (địa chủ) từ bỏ các lâu đài cổ và trang trại tại nông thôn, di dời tới sống, làm việc và kinh doanh tại khu vực thành thị. Sự hồi sinh của thành phố bắt đầu với việc xây dựng các tòa nhà dân dụng, nổi bật trong số đó là các dinh thự của những người giàu có. Dinh thự trở thành biểu tượng cho quyền lực của giới quý tộc mới.
Dinh thự Conchas của gia tộc Maldonado là một tòa nhà nguyên bản kết hợp các yếu tố Gothic, Renaissance (Phục hưng) và Mudejar.
Dinh thự là một tổ hợp công trình bao quanh sân trong. Sân trong rộng 18,8m x 16,8m.
Ở tầng trệt tại Sân trong có các mái vòm pha trộn đặc trưng của Salamanca, dạng mái vòm hỗn hợp (Arco mixtilíneo), được tạo thành từ sự kết hợp của các đoạn đường cong.
Ở phần trên, cũng là mái vòm hỗn hợp được đỡ bằng các cột đá cẩm thạch Carrara màu trắng; đỉnh cột là khối biểu tượng trang trí. 
Điểm đặc biệt nhất của Dinh thự là mặt tiền theo phong cách Plateresque (sự đồng bộ hóa nhiều phong cách như Gothic, Phục hưng và Mudejar…tại Tây Ban Nha vào thế kỷ 15- 17), được trang trí với hơn 300 vỏ sò, biểu tượng của tổ chức Santiago (Order of Santiago; Tổ chức tôn giáo và quân sự được thành lập vào thế kỷ 12 tại Tây Ban Nha). Các vỏ sò được bố cục theo đỉnh của một tam giác đều hoặc lục giác (hình kim cương) theo phong cách Mudejar. Việc sử dụng vỏ sò làm vật trang trí là điểm gây ra nhiều tranh luận, trong đó có cả truyền thuyết về cách bố cục như nhưng ký hiệu về địa điểm bố trí kho báu của gia tộc Maldonado.
Mặt tiền dinh thự được trang trí bởi quốc huy của các tổ chức Quân chủ Công giáo và bốn cửa sổ theo phong cách Gothic, mỗi cửa sổ có một hình dạng khác nhau. Cổng vào có huy hiệu của gia tộc Maldonado. Nhiều chi tiết động vật như cá heo và yếu tố thực vật được sử dụng để trang trí.
Tại góc góc đông nam của Dinh thự nhô lên một khối tháp uy nghi như thông điệp quyền lực mà gia tộc muốn gửi đến phần còn lại của thành phố. 
Các cửa sổ đều có các khung thép trang trí và đóng vai trò bảo vệ cho cư dân trong nhà. 


Phối cảnh tổng thể Dinh thự Conchas, Salamanca, Tây Ban Nha


Phối cảnh mặt chính phía nam Dinh thự Conchas,
Salamanca, Tây Ban Nha


Sân trong Dinh thự Conchas, Salamanca, Tây Ban Nha; với các hàng cột đỡ vòm kiểu hỗn hợp ngang – cong


Chi tiết vỏ sò tại mặt tiền Dinh thự Conchas, Salamanca, Tây Ban Nha
 

Chủng viện Clerecía
Chủng viện Clerecía (Chủng viện Dòng Tên/ Jesuit Seminary; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 12)
La Clerecía là tên được đặt cho tòa nhà của Trường Cao đẳng Chúa Thánh Thần (Real Colegio del Espíritu Santo hay Santo Espíritu/ Holy Spirit) trước đây của Hiệp hội Chúa Giêsu (Compañía de Jesús; Tu sĩ Dòng Tên) được xây dựng ở Salamanca vào năm 1617, hoàn thành vào năm 1754, mang phong cách Baroque, theo thiết kế của Juan Gómez de Mora (kiến trúc sư Tây Ban Nha, năm 1586- 1648). 
Sau khi trục xuất các tu sĩ Dòng Tên khỏi Tây Ban Nha, thời Carlos III (vua Tây Ban Nha, trị vì năm 1759 – 1788), tòa nhà được giao lại cho Hiệp hội Real Clerecía de San Marcos, là một hiệp hội của các giáo sĩ Salamanca. Cùng với Đại học và Nhà thờ, Hiệp hội là một cơ quan quyền lực ở Salamanca. 
Năm 1940, Đại học Giáo hoàng Salamanca (Universidad Pontificia de Salamanca – UPSA) được thành lập.
Đây là một đại học Công giáo tư thục của Tây Ban Nha, được thành lập vào năm 1940 với các cơ sở tại Salamanca và Madrid. Đại học có khoảng 6,6 ngàn sinh viên. 
Vào thế kỷ 19, các chính thể tự do Tây Ban Nha (thay thế chính thể Quân chủ Công giáo) đã khiến cho việc nghiên cứu Thần học và Giáo luật bị loại khỏi Đại học SalamancaVào năm 1940, Đức Giáo hoàng Công giáo Piô XII (trị vì năm 1939 – 1958) đã cho thành lập một đại học mới để khôi phục hai phân khoa này tại Salamanca và phong cho cấp hạng là Đại học Giáo hoàng vào năm 1940. Những năm sau này Đại học có thêm các Khoa Triết học, Ngữ văn Kinh thánh, Khoa học Giáo dục, Tâm lý học và Khoa học Chính trị và Xã hội, Điều dưỡng, Vật lý trị liệu, Khoa học Thông tin, Khoa học Máy tính, Khoa Bảo hiểm, Pháp lý và Khoa học Kinh doanh. Từ năm 1970, nơi đây trở thành Đại học của Hội đồng Giám mục Tây Ban Nha. 

Chủng viện Clerecía là một quần thể công trình bao quanh một sân trong, có bố cục chung giống hình chữ U với các cạnh không đều nhau.
Sân trong có mặt bằng hình vuông với 4 hành lang và dãy cột.
Phia nam Sân trong là nhà thờ của Chủng viện. Công trình quay về phía đông, có bố cục tương tự như các Nhà thờ La Mã khác. 
Lối vào chính phía đông của Nhà thờ không có Sảnh hiên (Narthex), được đặt trên một bệ nền cao, được nhấn mạnh bởi 3 cửa vòm lớn được trang trí công phu. Hai bên sảnh chính giữa là hai tháp chuông với các trang trí phức tạp.
Gian Hội trường (Nave) gồm 4 bước cột và 3 nhịp nhà. Nhịp chính giữa cao và hai nhịp biên thấp. Giữa các bước cột tại gian bên có các vách tường tạo thành các ô nhà nguyện.
Gian Hợp xướng (Choir) có bước cột rộng gần gấp đôi so với bước cột tại Gian Hội trường.
Gian Hợp xướng (Choir) giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Giao của Gian Hợp xướng và Gian ngang là một tháp mặt bằng hình bát giác: mái của tháp dạng vòm tròn nhô cao.
Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện hay Ban thờ (High Altar), có mặt bằng hình chữ nhật. Hai đầu của Ban thờ có hai nhà nguyện. Phía sau Ban thờ là một bức bình phong hình chữ nhật. Ban thờ được bao phủ bởi một vòm thùng với nhiều bức trang trang trí. 
Phía đông, tây và bắc của Sân trong là các khoa của Đại học Giáo hoàng Salamanca (Universidad Pontificia de Salamanca – UPSA; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 13). Các dãy phòng cao 4 tầng. Tại dãy phía đông và tây có cầu thang.
Phía tây của Nhà thờ là các phòng Tu viện, là một khối phòng dạng hành lang giữa cao 4 tầng. Mái có phần cửa mái nhô cao. 

Kiến trúc của Chủng viện Clerecía là một tác phẩm hoàn hảo theo phong cách Baroque, từ tổng thể đến sự chau chuốt và phong phú của các chi tiết, được nhấn mạnh bởi phân vị của hệ thống cột lớn tại các hành lang bên trong.


Phối cảnh tổng thể Chủng viện La Clerecía
, Salamanca, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt bằng Chủng viện La ClerecíaSalamancaTây Ban Nha


Phối cảnh mặt đứng phía nam, lối vào Nhà thờ, Chủng viện La Clerecía
, Salamanca, Tây Ban Nha


Sân trong Chủng viện La ClerecíaSalamancaTây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ của Chủng viện La ClerecíaSalamancaTây Ban Nha

Nhà thờ San Benito
Nhà thờ San Benito (Iglesia de San Benito; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 14) nằm tại phía bắc Dinh thự Conchas.
Nhà thờ hiện tại được dựng lên để thay thế một nhà thờ theo phong cách Romanesque, được xây dựng vào năm 1104, như một phần của quá trình tái lập thành phố do Alfonso VI (Vua của Tiểu vương quốc León, Galicia và Castile, trị vì năm 1072 – 1109) khởi xướng.  
Nhà thờ mới được xây dựng theo phong cách Gothic, sau này được cải tiến bởi gia tộc Maldonado. Nhà thờ có quy mô nhỏ, bố cục theo hướng đông – tây.
Lối vào chính tại phía nam, được trang trí phong phú theo phong cách Gothic Flemish với một mái hiên nhỏ.
Gian Hội trường (Nave) gồm 3 bước cột và 1 nhịp nhà; không có Gian ngang. Gian Chính điện với Ban thờ (High Altar) tạo thành 1 hốc bán tròn (Apse). Trang trí bên trong Ban thờ được thực hiện vào thế kỷ 18.
Phía bắc của Chính điện là một tháp chuông nhô cao.
Chu vi của tường ngoài Nhà thờ có các vách trụ tường (Buttess Pies). Công trình có rất ít cửa lấy ánh sáng. Bên trong các vách tường có các hốc đặt một số lăng mộ. 


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ San Benito
, Salamanca, Tây Ban Nha


Mặt đứng chính phía nam Nhà thờ San Benito
, Salamanca, Tây Ban Nha


Nội thất Ban thờ Nhà thờ San Benito
, Salamanca, Tây Ban Nha 

Nhà thờ San Martin
Nhà thờ San Martin (Iglesia de San Martin; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 15) nằm tại Quảng trường Plaza del Corrillo, phía nam của Quảng trường Plaza Mayor.
Nhà thờ được xây dựng dành riêng cho Thánh San Pedro vào thế  kỷ 12 và đã trải qua nhiều lần trùng tu.
Nhà thờ là một trong những ví dụ về kiến ​​trúc Romanesque ở thành phố Salamanca, cùng với Nhà thờ cổ (Catedral Vieja).
Nhà thờ có bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ 2 phía bắc và nam.
Hiện tại, Nhà thờ bị bao kín bởi các khối nhà, chỉ chừa phần lối vào và khối mái nhô cao.
Phía tây của Nhà thờ là một phòng nguyện (Camarín). Trên đỉnh tường giới hạn với phòng nguyện là một bức tường treo chuông nhô lên trên mái. 
Gian Hội trường (Nave) gồm 4 bước cột và 3 nhịp nhà. Giới hạn nhịp giữa và nhịp hai bên là hai hàng 3 cột kích thước lớn.
Phía nam Gian Hội trường có hành lang dẫn tới cửa phía nam. Cửa được xây dựng theo phong cách Renaissance (Phục hưng).
Phía bắc Gian hội trường có hành lang dẫn tới cửa phía bắc (Cửa Obispo/ Puerta del Obispo), là một cửa nguyên bản theo phong cách Romanesque. Trên đỉnh tường giới hạn với hành lang là một bức tường với 3 hốc treo chuông nhỏ phía dưới và 1 chuông con phía trên.
Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện và Ban thờ (High Altar/ Altar Mayor) có mặt bằng là một hốc bán tròn (Apse) lớn chính giữa, hai bên có hai hốc tròn nhỏ, tương ứng với nhịp bên.
Phía bắc của Ban thờ là dãy nhà nguyện (Lado del Evangelio), nơi đặt sách Phúc âm và lối dẫn vào phòng Tế lễ (Sacristía).
Phía nam của Ban thờ là dãy nhà nguyện (Lado del Epistola), nơi đặt các thư tín, chính điển được đọc trong các buổi lễ.


Tổng mặt bằng
Nhà thờ San Martin, Salamanca, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ San Martin,
Salamanca, Tây Ban Nha


Cổng vào phia nam Nhà thờ San Martin,
Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ San Martin, Salamanca, Tây Ban Nha 

Nhà thờ San Julian
Nhà thờ San Julian (Iglesia de San Julián; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 17) là một nhà thờ nhỏ, có phong cách Romanesque, được cải tạo vào thế kỷ 17 và 18. Nhà thờ hiện là trụ sở của Giáo đoàn Jesús Nazareno.
Công trình có bố cục theo hướng đông – tây. Lối vào chính từ phía nam và bắc.
Gian Hội trường (Nave) gồm 4 bước cột và 1 nhịp nhà; không có các nhà nguyện tại hai bên và không có Gian ngang. Phía tây của Gian hội trường là một nhà nguyện, tầng trên là một tháp chuông nhô cao.
Gian Chính điện với Ban thờ (High Altar) tạo thành 1 hốc bán tròn (Apse). Ban thờ còn lưu giữ được các trang trí có từ thế kỷ 15. Nhà thờ là nơi chôn cất của Francisco Ramos del Manzano (Bá tước Francos, lãnh đạo Đại học Salamanca; năm 1604 – 1683). 


Phối cảnh phía bắc Nhà thờ San Julian,
 SalamancaTây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ San Julian, Salamanca, Tây Ban Nha 

Nhà thờ La Purisima
Nhà thờ La Purisima (Iglesia de la Purísima; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 19) là một phần của Tu viện Agustinas (Convento de las Agustinas). Tu viện được xây dựng vào năm 1636 – 1668, thuộc gia đình Bá tước Monterrey. Nhà thờ La Purisima được sử dụng làm nhà nguyện của gia tộc.
Nhà thờ La Purisima có mặt bằng quay theo hướng bắc – nam. Lối vào chính từ phía bắc, không có sảnh hiên.
Gian Hội trường (Nave) gồm 3 nhịp với 4 bước gian. Nhịp chính giữa rộng và cao. Hai nhịp bên hẹp và thấp. Phía tây của Gian Hội trường là một dãy phòng Nguyện.
Công trình có cấu trúc mặt bằng hình chữ thập La Mã, là giao của Gian Hội trường và Gian ngang (Transept). Tại vị trí giao của Gian Hội trường và Gian ngang là một khối tháp hình bát giác nhô cao.
Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện (Presbytery) với Ban thờ (High Altar), được trang trí bằng đá cẩm thạch và các bức tranh về sự tích thánh.
Bên phải của Nhà thờ là Tu viện Agustinas. Tu viện gồm các dãy nhà 2 tầng bao quanh một sân trong. 


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ La Purisima và Tu viện Agustinas, Salamanca, Tây Ban Nha; góc bên trái, phía dưới ảnh là Cung điện Montrerrey


Phối cảnh mặt đứng phía bắc Nhà thờ La Purisima và Tu viện Agustinas, SalamancaTây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ La Purisima,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Cung điện Montrerrey
Cung điện Montrerrey (Palacio de Montrerrey; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 20) nằm tại phía bắc của Nhà thờ La Purisima. Đây là một trong những công trình đại diện cho phong cách Plateresque, được xây dựng bởi Bá tước Monterrey III, vào năm 1539.
Công trình được nhiều người ngưỡng mộ và bắt chước vào thế kỷ 19, tạo ra cái gọi là phong cách Monterrey hoặc Neo- Plateresque (Kiến trúc Tân cổ điển Tây Ban Nha).
Cung điện là một tổ hợp các tòa nhà cao 3 tầng bao quanh một sân trung tâm. Các góc sân và chính giữa của các tòa nhà là một khối tháp nhô cao.
Ngày nay, Tổ hợp công trình chỉ còn lại cánh công trình tại phía nam với hai ngọn tháp nhô cao, bên trong trang trí lộng lẫy; tượng trưng cho giới quý tộc của thời kỳ hoàng kim Tây Ban Nha.
Năm 2018, Cung điện đã được mở cửa cho khách du lịch như một không gian bảo tàng và là một trong tài sản chính của Quỹ Casa de Alba (Fundación Casa de Alba, một tổ chức Tây Ban Nha dành riêng cho việc bảo tồn di sản văn hóa và lịch sử, được thành lập vào năm 1975). Tòa nhà lưu giữ các tác phẩm nghệ thuật có giá trị, cũng như nhiều mẫu đồ nội thất, thảm trang trí, đồ sứ... 


Phối cảnh mặt đứng phía nam Cung điện Montrerrey,
Salamanca, Tây Ban Nha 

Ngôi nhà Muertes
Ngôi nhà Muertes (Ngôi nhà của những cái chết/ Casa de las Muertes; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 21) có cái tên đáp ứng sự pha trộn giữa truyền thuyết và lịch sử (liên quan đến 4 hộp sọ được trạm khắc bằng đá tại con sơn đỡ trụ hai bên cửa sổ tại mặt tiền). Công trình được xây dựng vào những năm 1500. Ngôi nhà cao 3 tầng, quay mặt về phía tây (về phía Nhà thờ của Tu viện Las Úrsulas/ Anunciación), là một dinh thự nhỏ trong một dãy 3 dinh thự cổ. Tòa nhà có mặt tiền bằng đá, được trang trí bởi các huy chương và tượng bán thân. 


Mặt trước Ngôi nhà Muertes
, Salamanca, Tây Ban Nha 

Tu viện Anunciación
Tu viện Anunciación (Convento de la Anunciación) còn được gọi là Tu viện Truyền tin (Las Úrsulas; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 22), là một tu viện nữ thuộc dòng San Francisco tại Salamanca.
Tu viện Las Úrsulas được thành lập vào năm 1460 – 1470.
Tòa nhà ban đầu có quy mô nhỏ, được mở rộng trong những năm sau với sự bảo trợ của Alonso II de Fonseca (Tổng giám mục Santiago và sau này là Thượng phụ Alexandria; năm 1440 – 1512). Từ năm 1968, một phần Tu viện trở thành bảo tàng, nơi lưu giữ và giới thiệu các tác phẩm nổi bật nhất của Tu viện. 
Tu viện là một quần thể công trình, gồm nhà thờ và các dãy nhà tu bao quanh 2 sân trong.
Nhà thờ của Tu viện nằm tại phía nam của Tu viện, có bố cục chếch theo hướng đông – tây. Lối vào chính gồm 2 cửa từ phía nam. Trang trí hai bên cửa theo kiểu Baroque, được thực hiện vào năm 1722.
Gian Hội trường (Nave) gồm 2 bước cột và 1 nhịp nhà; không có các nhà nguyện tại hai bên và không có Gian ngang. Gian Chính điện với Ban thờ (High Altar) tạo thành 1 hốc bán tròn (Apse). Phía bắc của Chính điện là một tháp chuông nhỏ nhô cao. Bên trong Chính điện có lăng mộ của Alonso II de Fonseca.
Chu vi của tường ngoài Nhà thờ có các vách trụ tường (Buttess Pies), nhận tải trọng xiên từ mái truyền xuống móng.
Các tòa nhà Tu viện bao quanh 2 sân trong có chiều cao 2 – 3 tầng. Các công trình được cải tạo lại vào năm 1790 theo phong cách Gothic muộn trước đó.  


Phối cảnh phía nam Tu viện Anunciación (Las Úrsulas), Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ Tu viện Anunciación (Las Úrsulas), Salamanca, Tây Ban Nha
 

Nhà thờ Vera Cruz
Nhà thờ Vera Cruz (Iglesia de la Vera Cruz; Hình vẽ Sơ đồ Khu phố cổ, ký hiệu 23) là một nhà thờ có quy mô nhỏ, nằm cạnh phía tây bắc Tu viện Anunciación (Tu viện Las Úrsulas).
Công trình là trụ sở của một dòng tu Cơ đốc giáo (Brotherhood of the Vera Cruz). Công trình có quy mô nhỏ, được xây dựng vào thế kỷ 16, được cải tạo lại vào năm 1714 theo phong cách Baroque. Nhà thờ có bố cục chếch theo hướng đông – tây. Lối vào chính gồm 2 cửa từ phía nam.
Gian Hội trường (Nave) gồm 3 bước cột và 1 nhịp nhà; không có các nhà nguyện tại hai bên và không có Gian ngang. Gian Chính điện với Ban thờ (High Altar) có một mái nhô lên cao. Phía bắc của Ban thờ là một nhà nguyện cao 3 tầng với một sảnh hiên vào từ phía đông. 


Phối cảnh mặt đứng phía nam Nhà thờ Vera Cruz,
Salamanca, Tây Ban Nha 

2. Trường Cao đẳng Irlandeses
Trường Cao đẳng Irlandeses (Colegio de los Irlandeses): Nằm tại phía tây Khu vực Di sản (N40 57 55,10 W5 40 13,50); Diện tích: 0,48 ha.
Đây là một trong 4 trường nội trú (Colegio Mayor) trực thuộc một đại học.
Trường được thành lập năm 1519 bởi Alonso de Fonseca (Tổng Giám mục Santiago de Compostela, năm 1476 – 1534) để sinh viên Galicia (Cộng đồng tự trị Tây Ban Nha, nằm tại phía tây bắc Bán đảo Iberia) nghèo nhưng có kỹ năng học tập đạt bằng cao đẳng để học đại học. Công trình được hoàn thành vào năm 1578.
Tên trường được đổi là Irlandeses vào năm 1592, theo yêu cầu của Philip II (Vua Tây Ban Nha, trị vì năm 1556- 1598), để đào tạo sinh viên Công giáo người Ireland, sau khi được thụ phong linh mục, sẽ quay trở lại Ireland để truyền đạo.
Trường được quản lý bởi các tu sĩ Dòng Tên (Dòng Chúa Giêsu, nổi bật là việc truyền giáo gắn với giáo dục, nghiên cứu và văn hóa).
Trường Cao đẳng Irlandeses là trường đầu tiên tại Salamanca xây dựng ký túc xá (Hospedería) cho sinh viên. Số lượng sinh viên học và sống tại đây rất ít, chỉ khoảng vài chục người (vào thế kỷ 16).
Trường bị đóng cửa vào năm 1780, trong cuộc cải cách trường đại học của Carlos III (Vua Tây Ban Nha, trị vì năm 1759 – 1788). Công trình trở thành bệnh viên đa khoa vào năm 1801. Trường cao đẳng được mở lại vào năm 1817. Năm 1822, công trình trở thành nhà tế bần và cứu trợ; năm 1827 cho người Ireland thuê. Công trình hiện là một tòa nhà đa năng của Đại học Salamanca. 

Trường Cao đẳng Irlandeses hiện là một quần thể công trình bao quanh một sân trong. Xung quanh sân trong là một hành lang cao 2 tầng với hàng cột nằm tại phía sân trong. Các không gian bên trong có đặc điểm chung liên quan đến đời sống tập thể, rất giống với đời sống của các tu sĩ. Tất cả đều ăn mặc giống nhau và sống một cuộc sống khép kín. Xung quanh sân trong là các phòng ký túc xá, phòng dịch vụ, phòng hội họp vả cả nhà thờ.
Công trình được xây dựng bằng gạch với một mặt tiền tương đối đơn giản. Lối vào chính tại phía đông nam. Nhà thờ nằm tại phía đông nam của Trường với mặt bằng hình chữ thập La Mã. Tại gian Hợp xướng giao với gian Ngang của Nhà thờ nhô lên một khối tháp với các trụ tại 4 góc. Kiến trúc của tòa nhà theo phong cách Baroque.
 


Phối cảnh tổng thể Trường Cao đẳng Irlandeses, Salamanca, Tây Ban Nha


Sảnh vào chính phía nam Trường Cao đẳng Irlandeses, Salamanca, Tây Ban Nha 




Sơ đồ mặt bằng tầng 1 và 2 
Trường Cao đẳng Irlandeses, Salamanca, Tây Ban Nha 


Sân trong 
Trường Cao đẳng Irlandeses, Salamanca, Tây Ban Nha 


Bên trong Nhà thờ tại Trường Cao đẳng Irlandeses, Salamanca, Tây Ban Nha 

3. Nhà thờ San Marcos
Nhà thờ San Marcos (Iglesia de San Marcos): Nằm tại phía bắc Khu vực Di sản (N40 58 10,70 W5 39 49,40), bên cạnh các bức tường cũ bao quanh khu phố cổ; Diện tích: 0,04 ha.
Công trình được xây dựng vào cuối thế kỷ 11 hoặc đầu thế kỷ 12, là trụ sở của Hiệp hội các giáo sĩ tại thành phố Salamanca (Real Clerecía de San Marcos; Hiệp hội của các thương gia, có nguồn gốc từ thời Trung cổ, có ảnh hưởng từ thế kỷ 14- 18).
Công trình được cải tạo lại nhiều lần. Lần trùng tu gần đây nhất vào năm 1967, đã khôi phục lại vẻ ngoài thuần khiết hơn theo phong cách Romanesque.
Tòa nhà có mặt bằng hình tròn, đường kính khoảng 22m, xây dựng bằng đá. Lối vào chính từ phía nam. Mặc dù có hình tròn ở bên ngoài, nhưng bên trong chia thành 3 nhịp với 3 bước gian. Chính giữa có 4 cột đỡ vòm tường. Mái tại trung tâm hình tròn, giới hạn bởi 4 cột, nhô cao gắn với bức tường có hai hốc treo 2 chuông nhỏ.
Gian Chính điện (Presbytery) với Ban thờ (High Altar) tạo thành 3 hốc bán tròn (Apse), một hốc thờ chính và hốc thờ phụ hai bên. 
Công trình hầu như không có cửa lấy ánh sáng. Dưới diềm mái là các gờ trang trí đầu các con vật, hoa lá. Bên trong Nhà thờ được trang trí bằng các bức tranh mới được khám phá lại vào thế kỷ 20. 


Tổng mặt bằng Nhà thờ San Marcos, Salamanca, Tây Ban Nha



Phối cảnh Nhà thờ San Marcos, Salamanca, Tây Ban Nha 


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt
Nhà thờ San Marcos, Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ San Marcos, Salamanca, Tây Ban Nha
 

4. Nhà thờ Sancti Spiritus
Nhà thờ Sancti Spiritus (Iglesia de Sancti Spiritus): Nằm tại phía đông Khu vực Di sản, (N40 57 55,40 W5 39 33,20); Diện tích: 0,23 ha; gần với Cổng Aire (Torre del Aire).
Nhà thờ Sancti Spiritus of Salamanca là một nhà thờ Công giáo thuộc phong cách Gothic muộn (Late Gothic) và là tàn tích duy nhất còn sót lại đến ngày nay của Tu viện Sancti Spiritus tại Salamanca.
Tu viện được thành lập vào năm 1268 thuộc Dòng tu Santiago (Order of Santiago) và có một một quan hệ thân thiết với các gia tộc của Vương quốc León và Castile.
Tu viện Sancti Spiritus là một trong hai cơ sở bệnh viện nổi bật nhất do Dòng tu Santiago sở hữu tại Vương quốc León (liên minh với Vương quốc Vương quốc Castile). Vào năm 1836, theo chính sách của Nhà nước Tây Ban Nha, thời chính quyền của Thủ tướng Mendizábal (trị vì năm 1835- 1836, nhân vật chính của Cách mạng Tự do Tây Ban Nha) về việc tịch thu những khu đất và tài sản thuộc Giáo hội Công giáo và các dòng tu, Tu viện chuyển thành nhà một nhà tù, tòa án, trụ sở cảnh sát. Năm 1965, Tu viện bị phá bỏ hoàn toàn, thay thế vào đó là tòa chung cư.
Nhà thờ của Tu viện Sancti Spiritus được trùng tu vào giữa thế kỷ 16, kết hợp giữa cấu trúc Gothic với trang trí theo phong cách Plateresque.

Nhà thờ Sancti Spiritus có quy mô không lớn, nằm theo hướng đông tây.
Cổng chính vào chính từ phía nam. Cổng trang trí theo phong cách Renaissance với các trang trí liên quan đến các sự tích Cơ đốc giáo.
Gian Hội trường (Nave) gồm 1 nhịp với 3 bước gian, bên trên là mái vòm có gân, mái nhô cao so với mái xung quanh. 
Đầu phía tây của gian Hội trường là gian Hợp xướng (Choir).
Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện (Presbytery) với Ban thờ (High Altar). Phía sau Ban thờ là một không gian bán tròn (Apse). Điểm thu hút chính của mặt tiền là các trụ tường của Gian Hội trường nhô hẳn ra ngoài tạo thành các vách của hệ khung sườn tường để tiếp nhận tải trọng xiên từ mái vòm. Trên đỉnh của các trụ tường được trang trí bằng tháp nhọn với các gờ trang trí.
Nhà thờ có nhiều nhà nguyện đặt tại giữa các trụ tường và đầu phía đông xung quanh Ban thờ.
Bên trong, gian Hợp xướng và Nhà nguyện có trần nhà bằng gỗ theo kiểu Mudejar có từ thế kỷ 14- 16; Ban thờ có từ thế kỷ 17. 
Bên trong Nhà thờ đặt lăng mộ của 3 thành viên của hoàng tộc Leonese và Castilian, vào giữa thế kỷ 13 và 14. 


Phối cảnh phía đông nam Nhà thờ Sancti Spiritus, Salamanca, Tây Ban Nha


Mặt đứng phía nam Nhà thờ Sancti Spiritus, Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ Sancti Spiritus, Salamanca, Tây Ban Nha


Không gian nhà nguyện với trần bằng gỗ kiểu 
Mudejar, Nhà thờ Sancti Spiritus, Salamanca, Tây Ban Nha 

5. Tu viện Claras
Tu viện Claras (Convento de las Claras): Nằm tại phía đông Khu vực Di sản (N40 57 42,80 W5 39 37,00; Diện tích: 0,83 ha.Tu viện Santa Clara thuộc Dòng Phanxicô (Orden de las Franciscanas) được thành lập vào năm 1238. Nhà thờ của Tu viện được xây dựng vào năm 1245 đến 1250.
Vào thế kỷ 15, Tu viện bị một trận hỏa hoạn, được xây dựng lại và tu bổ vào thế kỷ 18.
Tu viện được trùng tu vào năm 1988.
Ngày nay, một phần của Tu viện trở thành Bảo tàng tranh thời Trung cổ Santa Clara (Museo de pintura medieval de Santa Clara). Bảo tàng này lưu giữ những mẫu nghệ thuật tôn giáo và tranh tường từ thế kỷ 13 – 16; huy chương phù điêu, trần nhà bằng gỗ, bức tranh sơn dầu từ các thời kỳ khác nhau, đồ tế lễ và các hiện vật văn hóa đa dạng từ vùng nông thôn Salamanca. 

Tu viện là một quần thể công trình cao 2 tầng, bao xung quanh 1 sân trong lớn và 1 sân trong phụ.
Quần thể có nhiều lối vào các khối nhà, tại phía đông, nam, bắc.
Toàn bộ mặt tiền được làm bằng đá sa thạch, chủ yếu phát triển theo chiều ngang.
Tại góc tây bắc Tu viện có một tòa tháp, được xây dựng từ năm 1727 đến năm 1728. 

Nhà thờ ban đầu của Tu viện có mái được bao phủ bởi một trần nhà bằng gỗ theo phong cách Mudejar (Mudéjar art / Mudéjar style; trang trí Hồi giáo tại khu vực Bán đảo Iberia, chủ yếu giữa thế kỷ 13 – 16) có niên đại từ thế kỷ 14 và 15 (hiện được bảo tồn và cho phép du khách thăm quan). Vào thế kỷ 16, một số chi tiết được cải tạo theo phong cách Gothic.
Vào thế kỷ 18, gian Hội trường và Hợp xướng của Nhà thờ được bao phủ bởi một mái vòm thùng mới kiểu Baroque. 
Bên trong Nhà thờ hiện vẫn còn lưu giữ các bức tranh tường thời Trung cổ và Hiện đại.
Các công trình khác của Tu viện hiện trở thành không gian trưng bày triển lãm của Bảo tàng Tranh Trung cổ Santa Clara. 


Phối cảnh 
nhìn từ phía đông Tu viện Claras, Salamanca, Tây Ban Nha


Cửa chính phía đông Tu viện Claras, Salamanca, Tây Ban Nha


Trần nhà bằng gỗ bên trên mái vòm Nhà thờ với lối đi cho khách thăm quan, Tu viện Claras, Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ của Tu viện Claras, Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà chương (
Chapter House, nơi các tu sĩ hội họp), Tu viện Claras, Salamanca, Tây Ban Nha  

6. Tu viện Santa Teresa
Tu viện Santa Teresa (Casa-Convento de Santa Teresa / Plaza de Santa Teresa ): Nằm tại phía tây bắc Khu vực Di sản (N40 58 3,80 W5 39 55,50); Diện tích: 0,05 ha.
Đây là nơi Santa Teresa de Jesús sống ở Salamanca trong khoảng gần 4 năm. Santa Teresa de Jesús (năm 1515 - 1582), là một nữ tu, người sáng lập Dòng Discalced Carmelites (Orden de los Carmelitas Descalzos), chi nhánh của Dòng Đức Mẹ Núi Carmel (Order of Our Lady of Mount Carmel), nhà văn và nhà thần bí người Tây Ban Nha. Bà còn được gọi là Thánh Teresa của Ávila, được coi là một trong những bậc thày vĩ đại của chủ nghĩa thần bí thực nghiệm Kitô giáo và về đời sống tinh thần của Giáo hội.
Một vị thánh khác cũng sống trong ngôi nhà này là Mẹ Bonifacia Rodríguez de Castro (năm 1837- 1905), đồng sáng lập Dòng Tôi tớ của Thánh Giuse (Servants of St. Joseph). Bà được phong Thánh vào năm 2011 và là vị thánh đầu tiên người Salamanca.
Từ năm 1881 đến nay, các nữ tu thuộc giáo đoàn này đã sinh sống tại đây. 

Tu viện Santa Teresa được xây dựng từ cuối thế kỷ 15, phong cách Gothic muộn (Late Gothic), là một quần thể gồm nhiều khối nhà nhỏ, cao 2 – 3 tầng,  bao quanh một sân trong. Sân trong có hàng hiên với cột bao quanh.
Cửa chính vào Tu viện từ khối nhà chính tại phía đông.
Mặt tiền của khối nhà chính đơn giản, được xây bằng đá; có một cổng vòm hình bán nguyệt được xây dựng bằng những viên đá tạo vòm lớn (Voussoi). Phía trên có hai cửa sổ nhỏ. Một cửa có hai huy chương làm vật trang trí ở hai bên cửa.
Tu viện có thể coi như một kho báu thực sự, nơi trưng bày các đồ vật của Thánh Teresa và Mẹ Bonifacia.
Một trong những nơi quan trọng nhất trong ngôi nhà này là xưởng của Mẹ Bonifacia. Đây là một trong những trụ cột quan trọng nhất trong thời kỳ đầu của Hội thánh, nơi các nữ tu và các cô gái nghèo làm việc để kiếm sống. 


Phối cảnh tổng thể Tòa nhà Santa Teresa,
Salamanca, Tây Ban Nha


Mặt đứng Khối nhà chính, Tòa nhà Santa Teresa,
Salamanca, Tây Ban Nha


Không gian lưu giữ di tích Nhà xưởng của Mẹ Bonifacia, Tòa nhà Santa Teresa, Salamanca, Tây Ban Nha 

7. Nhà thờ San Juan Barbalos
Nhà thờ San Juan Barbalos (Iglesia de San Juan Barbalos): Nằm tại phía tây bắc Khu vực Di sản, kề liền phía tây Casa-Convento de Santa Teresa (N40 58 4,20 W5 39 58,10) và các bức tường cũ bao quanh khu phố cổ.
Nhà thờ được thành lập vào năm 1150 bởi các Hiệp sĩ của Dòng Bệnh viện San Juan de Jerusalem (Orden del Hospital de San Juan de Jerusalén còn gọi là Orden de Malta; là một dòng tu Công giáo được thành lập ở Jerusalem vào thế kỷ 11).
Nhà thờ có quy mô khiêm tốn nhất trong số các nhà thờ theo phong cách Romanesque tại Salamanca.
Công trình nằm trong một khuôn viên có 3 mặt là đường, mặt bắc là sân; có bố cục theo hướng đông – tây. 3 mặt tây, bắc và nam đều có lối vào. Lối vào phía nam quay ra một tuyến đường rộng như một quảng trường nhỏ.
Bố cục của mặt bằng Nhà thờ đơn giản, được hình thành bởi những bức tường dày.
Nhà thờ có Sảnh hiên (Narthex) tại phía tây, như một hành lang hẹp. Tiếp giáp giữa Sảnh hiên và Hội trường là một tháp chuông nhỏ.
Gian Hội trường (Nave) gồm 1 nhịp nhà, mái nhô cao so với mái xung quanh. Công trình không có Gian ngang (Transept). Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện (Presbytery) với Ban thờ (High Altar). Phía sau Ban thờ là một không gian bán tròn (Apse). Điểm thu hút chính của công trình được tìm thấy bên trong Ban thờ là Bức tượng gỗ Thánh giá có từ thế kỷ 12, cao 2m, được gọi là Cristo de la Zarza.
Nhà thờ bảo tồn được một phần bố cục theo phong cách Romanesque ban đầu. 

Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ San Juan Barbalos, Salamanca, Tây Ban Nha


Phối cảnh phía nam Nhà thờ San Juan Barbalos,
Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Ban thờ với Thánh giá Cristo de la Zarza, Nhà thờ San Juan Barbalos, Salamanca, Tây Ban Nha 

8. Nhà thờ San Cristobal
Nhà thờ San Cristobal (Iglesia de San Cristobal): Nằm trên một gò đồi nhỏ, tại phía đông Khu vực Di sản, kề liền phía nam của Nhà thờ San Juan Barbalos (N40 57 50,20 W5 39 32,50); Diện tích: 0,04 ha. 
Nhà thờ được thành lập vào năm 1145 bởi các hiệp sĩ của Dòng Thánh John của Jerusalem (Orden de San Juan de Jerusalén / Order of the Brothers Hospitallers / Order of Malta, được thành lập vào thế kỷ 11 với mục đích ngoan đạo, từ thiện và có thể trở thành một tổ chức vũ trang) cho đến thế kỷ 19.
Vào thế kỷ 14, công trình trở thành nhà trọ hoặc bệnh viện cho những người hành hương.
Vào thế kỷ 17, công trình được trùng tu lại, một bức phù điêu về Lễ chôn cất Chúa Kitô, tác phẩm của Pedro Hernández (nhà điêu khắc, họa sĩ Tây Ban Nha, năm 1585- 1665) đã được bổ sung.
Vào cuối thế kỷ 19, công trình hoàn toàn bị đổ nát.
Vào đầu những năm 1920, tòa nhà được tu sửa lại và tại đây mở ra Trường Giáo xứ San José cho đến những năm 1960. Sau đó, Nhà thờ đã không được sử dụng trong một thời gian do tình trạng xuống cấp. Từ năm 1985 - 1994, Nhà thờ đã được trùng tu lại và mở cửa vào một số thời điểm nhất định trong năm.
Nhà thờ có quy mô nhỏ, nằm trong một khuôn viên đất cao, có tường bao quanh, đi lên bằng bậc thang, bố cục theo hướng đông – tây.
Nhà thờ không có Sảnh hiên (Narthex) tại phía tây như các nhà thờ thông thường mà có một lối vào từ phía bắc với dãy bậc ba phía.
Gian Hội trường (Nave) gồm 1 nhịp nhà, bên trong không có cột. Công trình có một Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Giao của Gian ngang và Gian Hội trường nhô cao tạo thành một tháp mặt bằng hình vuông nhô cao vượt lên khỏi mái. Tại hai đầu Gian ngang có hai khối nhà nguyện với mái thấp hơn Gian ngang.
Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện (Presbytery) với Ban thờ (High Altar). Phía sau Ban thờ là một không gian bán tròn (Apse). 

Công trình được xây dựng bằng đá sa thành màu vàng.
Nhà thờ theo phong cách Romanesque với những nét chấm phá của các phong cách sau này. Song tại đây vẫn bảo tồn được không gian trung tâm, trang trí bên ngoài và trang trí thực vật bên trong.
Tại không gian bán tròn (Apse) có những trang trí từ nửa sau thế ky 13 như đại bàng hai đầu, các nhân vật, tượng bán thân, đàn hạc, động vật…Dọc theo diềm mái cũng có các điêu khắc từ thế kỷ 13 với những đầu người nhỏ, được đặt thành cặp hoặc bộ ba. 


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ San Cristobal, Salamanca, Tây Ban Nha


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ San Cristobal, Salamanca, Tây Ban Nha

Mặt đứng phía nam Nhà thờ San Cristobal, Salamanca, Tây Ban Nha


Bên trong Nhà thờ San Cristobal, Salamanca, Tây Ban Nha


Chi tiết trang trí diềm mái, Nhà thờ San Cristobal, Salamanca, Tây Ban Nha
 

Di sản Thành phố cổ Salamanca, Castile-Leon, Tây Ban Nha  là nơi lưu giữ các di tích quan trọng của phong cách Romanesque, Gothic, Moorish, Renaissance và Baroque. Đây cũng là địa điểm của Đại học Salamanca, một trong những đại học lâu đời nhất ở châu Âu.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn: 
https://whc.unesco.org/en/list/381/
https://en.wikipedia.org/wiki/Spain
https://en.wikipedia.org/wiki/Salamanca 
https://en.wikipedia.org/wiki/Roman_bridge_of_Salamanca
https://en.wikipedia.org/wiki/Plaza_Mayor,_Salamanca
https://en.wikipedia.org/wiki/Convento_de_San_Esteban,_Salamanca
https://es.wikipedia.org/wiki/Catedral_Vieja_de_Salamanca
http://baulitoadelrte.blogspot.com/2017/03/la-catedral-vieja-de-salamanca.html
https://es.wikipedia.org/wiki/Catedral_Nueva_de_Salamanca
https://en.wikipedia.org/wiki/University_of_Salamanca
https://es.wikipedia.org/wiki/Universidad_de_Salamanca
https://es.wikipedia.org/wiki/Escuelas_Mayores
https://es.wikipedia.org/wiki/Escuelas_Menores_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Hospital_del_Estudio_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_San_Sebasti%C3%A1n_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/La_Clerec%C3%ADa_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Palacio_de_Anaya
https://es.wikipedia.org/wiki/Convento_de_las_Due%C3%B1as_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Colegio_de_Calatrava_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Palacio_de_la_Salina
https://es.wikipedia.org/wiki/Casa_de_las_Conchas_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Universidad_Pontificia_de_Salamanca
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_San_Benito_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_San_Mart%C3%ADn_de_Tours_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Palacio_de_Monterrey
https://es.wikipedia.org/wiki/Casa_de_las_Muertes
https://es.wikipedia.org/wiki/Convento_de_la_Anunciaci%C3%B3n_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_la_Vera_Cruz_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Colegio_del_Arzobispo_Fonseca_(Salamanca)
https://viajarconelarte.blogspot.com/2013/05/salamanca-iv-colegio-mayor-fonseca.html
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_San_Marcos_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_Sancti_Spiritus_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Convento_de_Santa_Clara_(Salamanca)
http://museolasclaras.com/en/
https://es.wikipedia.org/wiki/Casa-Convento_de_Santa_Teresa
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_San_Juan_de_Barbalos_(Salamanca)
https://es.wikipedia.org/wiki/Iglesia_de_San_Crist%C3%B3bal_(Salamanca)

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ           

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

  

Cập nhật ( 16/10/2022 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Bất kỳ người lãnh đạo nào, nếu không học tập nổi những việc thiết thực, những người thiết thực và những bộ phận thiết thực của cấp dưới, để rút kinh nghiệm, thì nhất định không biết chỉ đạo chung cho tất cả các bộ phận.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com