Tuần -19 - Ngày 19/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Meteora tại Trikala, Hy Lạp
17/07/2022

Thông tin chung:
Công trình: Meteora
Địa điểm: Trikala, Vùng Thessaly, Hy Lạp (N39 43 0,012 E21 37 59,988)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 271,87 ha; diện tích vùng đệm 1.884,14 ha
Năm xây dựng:
Giá trị: Di sản thế giới (1988; hạng mục i; ii; iv; v; vii) 

Hy Lạp (Greece) là một quốc gia nằm ở Đông Nam Châu Âu, cực nam của Balkans; ngã tư của Châu Âu, Châu Á và Châu Phi. Hy Lạp có chung biên giới đất liền với Albania về phía tây bắc, North Macedonia và Bulgaria về phía bắc, Thổ Nhĩ Kỳ về phía đông bắc; giáp biển Aegean ở phía đông, biển Ionian ở phía tây, biển Cretan và Địa Trung Hải ở phía nam. 
Hy Lạp có diện tích 131957km2, dân số khoảng 10,72 triệu người (năm 2019).

Hy Lạp ngày nay được phân thành 7 bang, 13 khu vực với 325 thành phố. Athens là thành phố thủ đô và lớn nhất, thuộc khu vực Attica. 

Hy Lạp được coi là cái nôi của nền văn minh phương Tây, là nơi sinh của nền dân chủ, triết học, văn học, nghiên cứu lịch sử, khoa học chính trị, toán học và một số ngành khoa học khác; đề tài cho nhiều bộ phim phương Tây và Thế vận hội Olympic. 

Từ thế kỷ 8 trước Công nguyên (TCN), Hy Lạp gồm nhiều thị quốc (thành bang) độc lập, được gọi là poleis (số ít là polis - thành phố; chữ polis trong Acropolis có ý nghĩa như vậy), kéo dài tới vùng Địa Trung Hải và Biển Đen. Các thị quốc Hy Lạp liên kết thành Liên minh Delian (Delian League, thành lập năm 478 TCN).
Vào thế kỷ 4 TCN, vua Argead Philip II (trị vì năm 359–336 TCN) của tiểu quốc Macedonia đã thống nhất phần lớn đất nước Hy Lạp ngày nay. Con trai của ông là Alexander Đại đế (Alexander the Great, trị vì năm 336- 323 TCN) nhanh chóng chinh phục mở rộng lãnh thổ, từ đông Địa Trung Hải đến Ấn Độ, tạo ra một trong những đế chế lớn nhất thời bấy giờ. Từ đây mở ra một thời kỳ đỉnh cao của văn hóa Hy Lạp.  
Hy Lạp bị Cộng hòa La Mã (Roman Republic, tồn tại năm 509 – 27 TCN) thôn tính vào thế kỷ 2 TCN, trở thành một phần không thể thiếu của Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN – 476) và vương quốc tiếp theo là Đế chế Byzantine (Byzantine Empire, tồn tại năm 395–1453). Cả hai đế chế này đều sử dụng ngôn ngữ và văn hóa Hy Lạp. 
Về tôn giáo, Chính Thống giáo Hy Lạp (Greek Orthodox) xuất hiện trong thế kỷ 1, đã góp phần hình thành bản sắc của Hy Lạp hiện đại và lan truyền văn hóa Hy Lạp tới các vùng đất theo Chính Thống giáo Hy Lạp (thuộc Chính thống giáo Đông phương).
Thế kỷ 15, Hy Lạp nằm dưới sự thống trị của Đế chế Ottoman Thổ Nhĩ Kỳ (Ottoman Empire, tồn tại năm 1299–1922). Hy Lạp giành lại độc lập vào năm 1830.
 

Hy Lạp là một quốc gia có hệ thống di tích lịch sử phong phú, phản ánh một phần qua 18 Di sản Thế giới được UNESCO công nhận (đến năm 2019), trong đó có Khu di tích Meteora, tỉnh Trikala, vùng Thessaly. 


Bản đồ Hy Lạp và vị trí tỉnh Trikala, Vùng Thessaly, Hy Lạp
 

Meteora là một khu vực núi đá nằm gần thị trấn Kalabaka, rìa phía tây bắc của vùng đồng bằng Thessaly, gần sông Pineios và dãy núi Pindus (nằm tại Bắc Hy Lạp và Nam Albania, dài khoảng 160km, với độ cao tối đa 2637m so với mực nước biển).
Tại Meteora có những tháp đá khổng lồ và độc đáo, từ mặt đất vươn lên trời, như những “Cột trời”.
Các hang động tại những tháp đá khổng lồ tại Meteora đã có người sinh sống liên tục từ 50.000 đến 5.000 năm trước. 
Meteora không được nhắc đến trong thần thoại Hy Lạp cổ điển cũng như trong văn học Hy Lạp cổ đại
Những người đầu tiên được ghi nhận sống ở Meteora sau Kỷ nguyên Đồ đá mới là một nhóm tu sĩ ẩn tu. Vào thế kỷ 9 sau Công nguyên, họ đã di chuyển lên và sống trong những hốc và khe nứt trong tháp đá; một số tháp cao tới 550m so với đồng bằng xung quanh. Chiều cao này, kết hợp với sự kiên cố của những bức tường vách đá, đã kìm chân những người bên ngoài muốn nhòm ngó họ.
Ban đầu, các tu sĩ sống cô độc, chỉ nhóm họp vào Chủ Nhật và những ngày đặc biệt để thờ phượng và cầu nguyện trong một nhà thờ được xây dựng dưới chân tháp đá được gọi là Dupiani.
Cho đến thế kỷ 11, các tu sĩ chỉ ở trong các hang động tự nhiên của Meteora. 
Cuối thế kỷ 11, đầu thế kỷ 12, tại Meteora đã dần hình thành cộng đồng tu viện được gọi là Skete tại thị trấn Kalabaka (Skete of Stagoi). Skete là một cộng đồng tu viện trong Chính thống giáo Đông phương, cho phép sự độc lập tương đối của các tu sĩ. Chính thống giáo Đông phương (Eastern Orthodox với khoảng 220 triệu tín đồ) từ năm 1054, là một trong ba nhánh chính của Cơ đốc giáo hay Kito giáo (Christian), bên cạnh Công giáo (Catholic Church) và Tin lành (Protestantism). Chính thống giáo Đông phương khác biệt với Chính thống giáo phương Đông (Oriental Orthodox với khoảng 60 triệu tín đồ).

Skete là một trong bốn loại trật tự tu viện, cùng với chế độ Ẩn tu (Eremitic), Mật tu (Lavritic) và Cộng tu (Coenobitic), đã trở nên phổ biến trong thời kỳ đầu hình thành của Cơ đốc giáo (Christian). Cộng đồng Skete thường có một số phòng hoặc hang động nhỏ, là nơi tu luyện của các vị tu sĩ, cùng với một nhà thờ hoặc nhà nguyện tập trung (do họ xây dựng). Những cộng đồng này được coi là cầu nối giữa lối sống Ẩn tu và Cộng tu.  

Khi kinh đô Constantinople của Đế chế Byzantine (Đế quốc Đông La Mã) thất thủ trước sự vây hãm của Đế chế Ottoman vào năm 1453, nhiều vị tu sĩ ẩn tu cho rằng đây là nơi ẩn náu lý tưởng. Đến cuối thế kỷ 15, tại Meteora đã có 24 tu viện được thành lập và tiếp tục phát triển cho đến thế kỷ 17.

Quần thể các tu viện Meteora được xây dựng trực tiếp trên bề mặt đỉnh các tháp đá mà không có nền móng, tường xây bằng đá, mái dốc lợp ngói. Bề mặt tường ngoài được trang trí bằng các dải đá màu khác nhau.
Việc tiếp cận đỉnh các tháp đá được sử dụng bằng thang có thể tháo rời hoặc tời kéo, cho cả người và hàng hóa. Việc vận chuyển này kéo dài cho đến thế kỷ 17. Sau đó, người ta xây dựng các tuyến đường đi bộ với các bậc thang.

Địa điểm này đã bị đánh bom trong Thế chiến 2, bị chiếm đóng và nhiều kho tàng nghệ thuật bị đánh cắp. 
Ngày nay, quy mô tu viện tại Meteora đã giảm xuống, chỉ còn một phần ba so với ban đầu. Trong số 24 tu viện xưa kia, nay chỉ còn 6 tu viện (4 của nam, 2 của nữ) vẫn còn hoạt động, với mỗi tu viện có khoảng 10 tu sĩ.

Các tu sĩ cho đến ngày nay vẫn làm việc chăm chỉ để kiếm sống. Cộng đồng tu sĩ trong mỗi tu viện chia sẻ khối lượng công việc với nhau. Mỗi tu sĩ đóng góp tùy theo năng lực của mình sản xuất hàng hóa để bán hoặc để duy trì tài sản của tu viện và phải tự túc đến hết mức có thể. Một nguồn thu nhập quan trọng khác là quyên góp từ người hành hương, gồm tiền bạc, hàng hóa, dịch vụ, tài sản, những thứ khác mà các vị tu sĩ cần để hỗ trợ cuộc sống của họ. 
Các tu viện của Meteora đại diện cho một ví dụ độc đáo về đời sống tu viện Chính thống giáo Đông phương, kể từ thế kỷ 14.


Tu viện Chính thống giáo Đông phương nằm trên tháp đá tại vùng Meteor, Trikala, Hy Lạp


Tu sĩ Chính thống giáo Đông phương tại Thánh địa Meteor, Trikala, Hy Lạp

Meteora là một hệ thống tháp đá ở miền trung Hy Lạp, lưu giữ một trong những khu phức hợp lớn nhất và được xây dựng kiên cố nhất của tu viện Chính thống giáo phương Đông, đứng thứ hai sau Thánh địa Núi Athos (Mount Athos), Hy Lạp.
Quần thể Núi Meteora, Trikala, vùng Thessaly, Hy Lạp được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1988) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Việc biến một khu vực hầu như không thể tiếp cận được với những tháp đá sa thạch như các “Cột trời” thành một quần thể các tu viện linh thiêng từ thế kỷ 11, đã làm khu vực Meteora trở thành một công trình sáng tạo nghệ thuật độc đáo, kết hợp vẻ đẹp tự nhiên của địa điểm với các hình thức kiến ​​trúc; là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. 
Hơn nữa, các tu viện của Meteora là một viện bảo tồn thực sự của các kiệt tác khác nhau, từ các bức tranh trên tường, đến các biểu tượng di động, đồ vật bằng vàng, đồ thêu và các bản thảo mà mỗi tu viện gìn giữ.  

Tiêu chí (ii): Khu vực Meteora có ảnh hưởng lâu dài trong thế giới Chính thống giáo Đông phương. Đây được coi là một trong những trung tâm tâm linh đối với sự phát triển của kiến ​​trúc tôn giáo và hội họa hoành tráng. Những bức bích họa từ thế kỷ 16 tại đây đánh dấu một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của hội họa hậu Byzantine và được lan truyền rộng rãi trong phạm vi từ đảo Crete, Hy Lạp đến bán đảo Balkans từ thế kỷ 16 trở đi. 

Tiêu chí (iv): 24 tu viện tại Meteora đã được xây dựng vào thời kỳ phục hưng vĩ đại thế kỷ 15, bất chấp những khó khăn đáng kinh ngạc. Hiện tại, chỉ còn lại 6 tu viện. Các tu viện tại Meteora là một ví dụ nổi bật về một kiểu kiến trúc tu viện Chính thống giáo Đông phương: Quần thể kiến trúc có bố cục theo hướng tận dụng tối đa bề mặt chật hẹp của đỉnh tháp đá. Trung tâm quần thể là nhà thờ công giáo; công trình xung quanh dành riêng cho hoạt động cộng đồng (dinh thự, mật thất, trạm xá, thư viện), công trình phục vụ (nhà nguyện), công trình phòng thủ (kho vũ khí, tháp kiên cố) và tháp vận chuyển. 

Tiêu chí (v): Lý tưởng tu viện ở Meteora đã bảo tồn những nơi định cư truyền thống của con người và đã trở nên dễ bị tổn thương dưới tác động của sự thay đổi trong xã hội đương đại. Meteora cũng là một viện bảo tồn của kiến ​​trúc bản địa cũng như các truyền thống thủ công. 

Tiêu chí (vii): Meteora hết sức nổi bật với vẻ đẹp tự nhiên độc đáo của các tháp đá, kết hợp với các công trình kiến trúc của các tu viện, tạo thành một địa điểm có tầm quan trọng về thẩm mỹ.   


Sơ đồ phạm vi Di sản Meteora, Trikala, vùng Thessaly, Hy Lạp
 


Sơ đồ vị trí 6 tu viện trong Khu vực Di sản Meteora, Trikala, vùng Thessaly, Hy Lạp

Khu vực Di sản gồm 6 tu viện chính:  

Tu viện Sự biến hình của Đấng Cứu Rỗi
Tu viện Sự biến hình của Đấng Cứu Rỗi (Monastery of the transfiguration of the Savior) còn có tên là Tu viện lớn Meteoron (Monastery of Great Meteoron).
Tu viện nằm tại phía tây bắc Khu vực Di sản, trên một tháp đá cao 415m so với thung lũng Pineios xung quanh, tại cao độ 613m so với mực nước biển (trong hình vẽ ký hiệu 2).
Tiếp cận Tu viện từ tuyến đường bộ tại phía đông.

Tu viện Great Meteoron là tu viện lâu đời nhất và lớn nhất trong số các tu viện của Meteora. 
Năm 1344, Athanasios Koinovitis (năm 1302 – 1380), một tu sĩ từ Thánh địa Núi Athos, Hy Lạp đã đưa một nhóm tín đồ đến Meteora. Từ năm 1356 đến năm 1372, ông thành lập Tu viện lớn Meteoron và xây dựng Tu viện trên đỉnh một tháp đá. 
Người kế vị Thánh Athanasios là Thánh Joasaph (Jovan Uroš Nemanjić, năm  1350 – 1423, Hoàng đế người Serb và người Hy Lạp, Serbian Empire, trị vì năm 1370–1373), đã tiếp tục xây dựng thêm các phòng mật thất, trạm xá và cải tạo nhà thờ trên đỉnh tháp đá. Tu viện phát triển mạnh vào thế kỷ 16 khi nhận được nhiều khoản quyên góp của hoàng gia. Vào thời điểm đó, Tu viện có hơn 300 tu sĩ sống. Việc vận chuyển vật liệu xây dựng, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu thông qua hệ thống thang tời.
Năm 2015, tại đây chỉ còn lại 3 tu sĩ.

Tu viện Great Meteoron là một quần thể các tòa nhà bố cục kề liền nhau, tạo thành hai cụm nhà: Cụm lớn tại phía đông và Cụm nhỏ tại phía tây, theo địa hình bề mặt tháp đá.
Trung tâm của quần thể, tại Cụm nhà lớn là một nhà thờ nhỏ. Bên trong nhà thờ được trang trí bởi các bức bích họa và đồ tế lễ. Tại đây có một giá đựng hộp sọ của các tu sĩ sống tại Tu viện trong nhiều năm.


Một phần của Tu viện hiện trở thành bảo tàng, bao gồm cả nhà bếp cũ và hầm rượu. 
Tu viện lưu giữ nhiều đồ tế lễ nghệ thuật có giá trị và bộ sưu tập bản thảo lớn nhất ở Meteora. Trong số 1.124 bộ sưu tập viết tay cổ (Codex) tại Núi Meteora, Tu viện Great Meteoron đã có 610 bộ sưu tập, phần lớn thuộc thế kỷ 11- 16. 


Tổng mặt bằng Tu viện lớn Meteoron, Trikala, Hy Lạp




Phối cảnh phía đông bắc Tu viện lớn Meteoron, Trikala, Hy Lạp;  lối vào Tu viện


Nhà thờ Tu viện lớn Meteoron, Trikala, Hy Lạp


Nội thất nhà thờ Tu viện lớn Meteoron, Trikala, Hy Lạp


Bức tranh 2 vị thánh Fresco of Jovan và Athanasios of Meteora, tại Tu viện lớn Meteoron, Trikala, Hy Lạp


Bảo tàng lưu giữ bộ sưu tập bản thảo, Tu viện lớn Meteoron, Trikala, Hy Lạp


Bảo tàng, lưu giữ các đồ trong nhà bếp cũ và hầm rượu, Tu viện lớn Meteoron, Trikala, Hy Lạp

Tu viện Varlaam
Tu viện Varlaam (Monastery of Varlaam) là tu viện lớn thứ hai của Thánh địa Meteora. Cái tên Varlaam xuất phát từ một vị ẩn sĩ có tên là Varlaam, đã xây dựng Tu viện vào năm 1350.
Tu viện nằm tại trung tâm của Khu vực Di sản, trên một đỉnh một tháp đá cao 373m so với đáy thung lũng, tại độ cao 595m so với mực nước biển (hình vẽ ký hiệu 3). Phía tây bắc của Tu viện là Tu viện Great Meteoron
Tiếp cận Tu viện Varlaam thông qua một tuyến đường bộ tại phía đông bắc với khoảng 200 bậc tại phía bắc của tháp đá.

Sau khi tu sĩ Varlaam chết, Tu viện bị bỏ hoang trong 200 năm, cho đến khi hai anh em tu sĩ, Theophanes (họa sĩ và nhà giáo dục người Hy Lạp, năm 1490 – 1559) và Nektarios Apsarades, đến đây xây dựng lại nhà thờ vào năm 1517.
Sau đó, sự hiện diện của các vị tu sĩ liên tục suy giảm.
Tính đến năm 2015, có 7 tu sĩ còn lại trong Tu viện Varlaam. 

Tu viện Varlaam là một quần thể các tòa nhà, bố cục kề liền nhau, theo địa hình bề mặt hẹp của tháp đá. Trung tâm của quần thể là một nhà thờ nhỏ. Tầng trên của các công trình thường có thêm các ban công hoặc logia.

Bên trong Tu viện có một bảo tàng, mở cửa cho khách du lịch và lưu giữ một loạt các di tích, thánh tích (ngón tay của Thánh John, xương bả vai của Thánh Andrew) và kho báu của giáo hội với nhiều di vật, tác phẩm nghệ thuật và bảo thảo có giá trị.  


Tổng mặt bằng Tu viện
Varlaam, Meteora, Hy Lạp




Phối cảnh phía bắc Tu viện Varlaam, Meteora, Hy Lạp


Phối cảnh Nhà thờ tại
Tu viện Varlaam, Meteora, Hy Lạp


Trang trí mái vòm bên trong Nhà thờ tại Tu viện Varlaam, Meteora, Hy Lạp


Bên trong Bảo tàng tại Tu viện Varlaam, Meteora, Hy Lạp


Thùng gỗ sồi chứa nước từ thế kỷ 16, Tu viện Varlaam,
Meteora, Hy Lạp 

Tu viện Saint Nikolas Anapafsas
Tu viện Saint Nikolas Anapafsas (Monastery of St. Nicholas Anapausas) nằm tại phía tây Khu vực Di sản, trên đỉnh một tháp đá nhỏ hẹp, cao khoảng 80m so với thung lũng xung quanh và là nơi đầu tiên mà những người hành hương bắt gặp trên đường đến Thánh địa Meteora (hình vẽ ký hiệu 4).
Tu viện được thành lập vào cuối thế kỷ 14.
Tu viện phục vụ như một nơi nghỉ ngơi cho những người hành hương và nhanh chóng có tên là "Anapausas" nghĩa là "Nghỉ dừng chân".
Tiếp cận Tu viện Saint Nikolas Anapafsas thông qua một tuyến đường bộ tại phía nam. Phía tây nam Tu viện là ngôi làng nhỏ Kastraki.

Tu viện Saint Nikolas Anapafsas như một pháo đài với số ít công trình, bố cục hợp khối theo chiều cao trên một bề mặt rất hẹp của tháp đá.
Các tầng được kết nối thông qua một cầu thang bên trong. Nhà thờ Thánh Nicholas đặt trên tầng hai, được phủ hoàn toàn bằng các bức bích họa từ thế kỷ 16. Trên tầng ba, có Bàn Thánh với những bức tường được trang trí bởi các bức bích họa thế kỷ 14, hiện là ký túc xá và nhà nguyện.

Tu viện đã được trùng tu vào thế kỷ 16 và một lần nữa vào những năm 1960. 

Tu viện lưu giữ các bức bức họa được đánh giá là tốt nhất tại Khu vực Di sản, trong đó có bức bích họa được vẽ bởi tu sĩ và họa sĩ nổi tiếng Theophanes Strelitzas (người Hy Lạp, năm 1490- 1559) vào năm 1527. Một số bản thảo trong Tu viện đã được chuyển đến Tu viện Chúa Ba Ngôi (Monastery of the Holy Trinity). 


Tổng mặt bằng
Tu viện Saint Nikolas Anapafsas, Meteora, Hy Lạp




Phối cảnh phía đông
Tu viện Saint Nikolas Anapafsas, Meteora, Hy Lạp


Bên trong Nhà thờ tại
Tu viện Saint Nikolas Anapafsas, Meteora, Hy Lạp




Nội thất bên trong một số phòng tại Tu viện Saint Nikolas Anapafsas, Meteora, Hy Lạp

Tu viện Soussanou
Tu viện Soussanou (Monastery of Roussanou) nằm tại trung tâm Khu vực Di sản. Cái tên Roussanou được cho là xuất phát từ nhóm tu sĩ đầu tiên đến từ Nga.
Tu viện nằm trên một tháp đá với độ cao 484m so với thung lũng xung quanh (hình vẽ ký hiệu 5), phía nam của Tu viện Varlaam. Tiếp cận Tu viện Soussanou thông qua một tuyến đường bộ tại phía tây.
Phía tây Tu viện là ngôi làng nhỏ Kastraki.

Tu viện được thành lập vào năm 1529 trên tàn tích một tu viện cũ.
Vào thế kỷ 19, Tu viện suy tàn và chỉ còn là nơi sinh sống của một vài vị tu sĩ.
Hiện tại, Tu viện được phục hưng, do các nữ tu sĩ điều hành.

Tu viện Soussanou là một quần thể gồm hai khối công trình:
Khối trên nằm tại bề mặt tháp đá, có bố cục hợp khối với nhau, tương tự như các tu viện khác trong khu vực Meteora,
bao gồm một tòa nhà ba tầng. Ở tầng trệt, có Nhà thờ Sự biến hình của Chúa Kitô với một số phòng nguyện, được xây dựng vào thế kỷ 16 và sau đó được trang trí vào năm 1540. Tầng thứ hai và thứ ba có các phòng chức năng khác nhau, trong đó có sảnh tiếp tân và một phòng triển lãm.
Khối dưới nằm tại chân tháp đá, gồm nhiều công trình mới xây dựng gần đây với bề mặt tường có các dãy ban công và logia.


Tu viện lưu giữ nhiêu bức bích họa tuyệt đẹp được thực hiện vào năm 1560, theo trường phái Cretan (Cretan School style), là trường phái hội họa biểu tượng, dưới sự bảo trợ của Nghệ thuật Hậu Byzantine, trở thành trường phái chính trong các bức tranh Hy Lạp thế kỷ 15 – 17, được cho là sự đồng bộ hóa giữa truyền thống nghệ thuật phương Đông và phương Tây.  


Tổng mặt bằng Tu viện Soussanou, Meteora, Hy Lạp


Phối cảnh Tu viện Soussanou, tại vùng Meteora, Hy Lạp


Phối cảnh phía đông nam
Tu viện Soussanou, Meteora, Hy Lạp


Phối cảnh phía tây nam Tu viện Soussanou, Meteora, Hy Lạp; với khối nhà mới xây dựng dưới chân tháp đá.


Lối vào Tu viện Soussanou, Meteora, Hy Lạp


Vườn cảnh bên trong Tu viện Soussanou,
Meteora, Hy Lạp


Mái vòm Nhà thờ tại Tu viện Soussanou, Meteora, Hy Lạp

Tu viện của Chúa Ba Ngôi
Tu viện của Chúa Ba Ngôi (Monastery of the Holy Trinity) nằm tại phía nam Khu vực Di sản, trên đỉnh vách đá cao hơn 400m so với thung lũng và tại cao độ 570m so với mực nước biển (hình vẽ ký hiệu 6).
Tiếp cận Tu viện Holy Trinity thông qua tuyến đường bộ tại phía đông.
Trước thế kỷ 20, tiếp cận Tu viện Holy Trinity phải băng qua một thung lũng và leo qua mỏm đá để đến được lối vào của tòa nhà. Hàng hóa được đặt trong các giỏ được kéo lên bằng tời.
Ngày nay, người ta có thể đi bộ lên Tu viện thông qua đường hầm và 130 bậc thang bằng đá.

Tu viện Holy Trinity là một trong trong những tu viện lâu đời nhất vẫn còn tồn tại của các tu viện Meteora.
Vào thế kỷ 11, các cộng đồng tôn giáo đã thành lập các ẩn thất dưới chân những tháp đá này. 
Vào thế kỷ 14, Hoàng đế người Serb và người Hy Lạp John Uroš Nemanjić (Serbian Empire, trị vì năm 1370–1373), trở thành một tu sĩ (được phong Thánh với tên gọi Joasaph of Meteora) và chuyển đến Meteora; ông đã ban tặng, xây dựng lại và thành lập các tu viện ở đây. Ông cũng chính là người kế tiếp Thánh Athanasios xây dựng Tu viện lớn Meteoron.
Tu viện Holy Trinity được xây dựng vào năm 1475–1476, được trang trí bổ sung vào năm 1741.
Có thời kỳ, tại Tu viện có 50 tu sĩ. Đến đầu thế kỷ 20, chỉ còn có 5 tu sĩ.

Tu viện Holy Trinity là một quần thể các tòa nhà, bố cục kề liền nhau, theo địa hình bề mặt tháp đá. Nhà thờ là một khối trung tâm của quần thể với mái tròn nhô lên cao so với các mái dốc khác xung quanh.
Tu viện được trang trí lộng lẫy với các bức bích họa quý giá thời hậu Byzantine.
Trong Chiến tranh thế giới thứ 2, các kho báu này bị cướp phá.



Tổng mặt bằng Tu viện Holy Trinity, Meteora, Hy Lạp




Phối cảnh phía đông
bắc Tu viện Holy Trinity, Meteora, Hy Lạp


Bên trong Tu viện Holy Trinity, Meteora, Hy Lạp


Bên trong Nhà thờ tại Tu viện Holy Trinity, Meteora, Hy Lạp


Trang trí mái vòm Nhà thờ tại
Tu viện Holy Trinity, Meteora, Hy Lạp


Di tích tời quay vận chuyển người và hàng hóa tại Tu viện Holy Trinity, Meteora, Hy Lạp

Tu viện Saint Stephan
Tu viện Saint Stephan (Monastery of Saint Stephan) nằm tại phía nam Khu vực Di sản, trên một đỉnh một vách đá có độ cao 510m so với thung lũng xung quanh và cao 575m so với mực nước biển (hình vẽ ký hiệu 7).
Thung lũng phía tây nam kề liền Tu viện là thị trấn Kalabaka.
Tiếp cận Tu viện Saint Stephan thông qua tuyến đường bộ tại phía đông bắc.

Tu viện ban đầu được xây dựng vào thế kỷ 14. Nhà thờ mới được xây dựng vào năm 1798, tạo cho Tu viện trở thành công trình được xây dựng mới nhất trong khu vực Di sản.
Trong Thế chiến thứ 2, Tu viện bị ném bom.
Năm 2015, Tu viện Saint Stephan là nơi ở của 28 nữ tu sĩ và trở thành một nữ tu viện vào năm 1961.

Quần thể Tu viện bao gồm nhiều tòa nhà bố cục hợp khối với nhau trên một bề mặt của tháp đá, tạo thành một sân trong hẹp. Các công trình trong Tu viện tương tự như các tu viện khác tại Thánh địa, gồm: Nhà thờ, nhà bếp, dinh thự và một loại các phòng với các chức năng sử dụng khác nhau như làm tranh, thêu, làm hương và may vá.
Nhà thờ được trang trí bằng các bức bích họa được thực hiện sau năm 1545.


Tổng mặt bằng
Tu viện Saint Stephan, Meteora, Hy Lạp


Phối cảnh phía tây nam
Tu viện Saint Stephan, Meteora, Hy Lạp 


Phối cảnh phía tây Tu viện Saint Stephan, Meteora, Hy Lạp


Phối cảnh phía bắc Tu viện Saint Stephan, Meteora, Hy Lạp


Nhà thờ tại Tu viện Saint Stephan, Meteora, Hy Lạp


Bên trong Nhà thờ tại Tu viện Saint Stephan, Meteora, Hy Lạp


Trang trí mái vòm Nhà thờ tại Tu viện Saint Stephan, Meteora, Hy Lạp

Tự nhiên Meteora
Đặc điểm vật lý:
Khoảng 60 triệu năm trước, trong thời kỳ Paleogen (Cổ sinh), một loạt chuyển động của trái đất đã đẩy đáy biển lên phía trên, tạo ra một bình nguyên cao và gây ra nhiều đường đứt gãy thẳng đứng trong lớp cát kết dày. Các cột đá khổng lồ sau đó được hình thành do sự phong hóa của nước, gió và nhiệt độ khắc nghiệt trên các đứt gãy thẳng đứng. Điều bất thường là sự hình thành và kiểu phong hóa này chỉ giới hạn tại một khu vực tương đối cục bộ trong hệ thống núi xung quanh.
Các tu viện được xây dựng trên những đỉnh tháp đá, được gọi là 'Meteora', cao hơn 400m so với đồng bằng Thessalian. Các tháp sa thạch có màu nâu xám.

Điều kiện khí hậu:
Có sự thay đổi khí hậu rộng từ nhiệt độ nóng bức vào mùa hè đến lạnh giá khắc nghiệt vào mùa đông với tuyết rơi dày đặc. Mùa hè là thời điểm khô hạn nhất, bão xảy ra quanh năm, đặc biệt ở độ cao lớn hơn.

Thực vật:
Khu vực Meteora bao gồm những ngọn đồi có rừng và thung lũng ven sông, trong đó có loại cây thuộc họ Platanaceae (Platanus orientalis, có tuổi thọ và tán lá rộng cao đến hơn 30m) gần làng Koniskos và loại thực vật có hoa đặc hữu Centaurea Kalambakensis (trong họ Cúc), được biết đến đầu tiên vào năm 1897.
Tại đây còn có các loài thông nhựa và cây kim giao (Cupressus sempervivens). Lớp phủ thực vật tiềm năng được mô tả là siêu Địa Trung Hải, với lớp phủ cao nhất là Quercus spp. và Ostrya spp. và rừng beech Fagus sylvatica tại độ cao trên 700m.
Tại đây đã hình thành một khu bảo tồn được gọi là Rừng thẩm mỹ Trikala (Trikala Aesthetic Forest, diện tích rộng 28ha, được thành lập vào năm 1979).

Động vật:
Động vật có vú bao gồm sói xám (Canis lupus) và chồn (Lutra lutra); Chim ăn thịt với nhiều loại loài kền kền, đại bàng; Loại chim khác như: Chim yến (Apus melba), chim én đỏ (Hirundo daurica), chích chòe (Pernis apivorus) kền kền, chim ưng (Peregrine)…




Cảnh quan tự nhiên khu vực Meteora, Hy Lạp

Khu thánh địa Meteora, Trikala, vùng Thessaly, Hy Lạp là một trong những trung tâm tôn giáo hàng đầu của Chính thống giáo phương Đông. Địa điểm hành hương và du lịch nổi tiếng tại Hy Lạp.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/455/
https://en.wikipedia.org/wiki/Greece
https://en.wikipedia.org/wiki/Thessaly
https://en.wikipedia.org/wiki/Trikala
https://en.wikipedia.org/wiki/Kalabaka
https://en.wikipedia.org/wiki/Meteora
https://en.wikipedia.org/wiki/Pindus
https://en.wikipedia.org/wiki/Skete
https://en.wikipedia.org/wiki/Monastery_of_Great_Meteoron
https://en.wikipedia.org/wiki/Monastery_of_Varlaam
https://en.wikipedia.org/wiki/Monastery_of_St._Nicholas_Anapausas
https://en.wikipedia.org/wiki/Monastery_of_Rousanou
https://en.wikipedia.org/wiki/Monastery_of_the_Holy_Trinity,_Meteora
https://en.wikipedia.org/wiki/Monastery_of_Saint_Stephen_(Meteora)
https://visitmeteora.travel/varlaam-monastery/
https://austria-forum.org/af/Geography/Europe/Greece/Pictures/Meteora/Agia_Triada_Interior_2

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi



Cập nhật ( 23/07/2022 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Lãnh đạo phải cụ thể, phải kịp thời, phải thiết thực, phải có trọng điểm và nắm điển hình. Phải chống tư tưởng ngại khó khăn, tư tưởng ý lại. Phải tuyên truyền rộng khắp các chính sách khuyến khích sản xuất. Cán bộ phải xem lãnh đạo sản xuất là công tác trung tâm bậc nhất”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com