Tuần -19 - Ngày 19/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha
02/09/2022

Thông tin chung:
Công trình: Tu viện Alcobaça (Monastery of Alcobaça)
Địa điểm: Alcobaça – Leiria, Bồ Đào Nha (N39 32 60 W8 58 36.012)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô:  
Năm hình thành: Thế kỷ 12
Giá trị: Di sản thế giới (1989; hạng mục i, iv)

Bồ Đào Nha (Portugal) là một quốc gia nằm trên Bán đảo Iberia ở Tây Nam Châu Âu
Đây là quốc gia nằm tại cực tây của lục địa Châu Âu, phía tây và nam giáp Đại Tây Dương, phía bắc và phía đông giáp Tây Ban Nha. Lãnh thổ của Bồ Đào Nha cũng bao gồm 2 quần đảo tự trị Azores và Madeira ở Đại Tây Dương.
Bồ Đào Nha có diện tích 92.212 km2, dân số 10,3 triệu người (năm 2019). Ngôn ngữ chính thức là tiếng Bồ Đào Nha. Thủ đô và thành phố lớn nhất là Lisbon.  

Bồ Đào Nha là quốc gia lâu đời nhất trên bán đảo Iberia và là một trong những quốc gia lâu đời nhất ở châu Âu.
Bồ Đạo Nha là vùng đất liên tục được định cư và tranh giành giữa các bộ tộc từ thời Tiền sử.
Năm 868, Thị quốc Bồ Đào Nha (County of Portugal, gồm 2 Thị quốc Braga và Porto, phía bắc Bồ Đào Nha, tồn tại năm 868–1139) được thành lập. Đây là cơ sở để vào năm 1139 hình thành Vương quốc Bồ Đào Nha (Kingdom of Portugal) tồn tại lâu dài đến năm 1910.
Trong thế kỷ 15 và 16, Bồ Đào Nha đã trở thành đế chế hàng hải và thương mại toàn cầu đầu tiên, một trong những nền kinh tế, chính trị và quân sự lớn nhất thế giới.
Trong thời kỳ này, Thời đại khám phá (Age of Discovery), các nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha đã đi tiên phong trong việc khám phá hàng hải, trong đó có việc tìm ra địa điểm sau này trở thành Brazil vào những năm 1500. 
Cũng trong thời kỳ này, Bồ Đào Nha còn độc quyền buôn bán gia vị và cùng với Đế quốc Tây Ban Nha (Spanish Empire) phân chia các vùng đất mới được phát hiện bên ngoài châu Âu (Crown of Castile) theo Hiệp ước Tordesillas (Treaty of Tordesillas, năm 1494). Ngoài ra, Bồ Đào Nha còn tiến hành các chiến dịch quân sự chinh phục các vùng đất ở châu Á.
Sự kiện động đất tại Lisbon năm 1755, sự thất bại trong các cuộc chống chiến tranh xâm lược của Napoléon
(Napoleonic Wars, năm 1803–1815) và việc Brazil tuyên bố độc lập (năm 1822)...đã xóa bỏ phần lớn vị thế trước đây của Vương quốc Bồ Đào Nha.

Bồ Đào Nha trở thành nước cộng hòa vào năm 1910.
Bồ Đào Nha đã để lại ảnh hưởng sâu sắc về văn hóa, kiến ​​trúc và ngôn ngữ trên toàn cầu với di sản của khoảng 250 triệu người nói tiếng Bồ Đào Nha và nhiều người gốc Bồ Đào Nha.
Bồ Đào Nha hiện nay chia thành 18 tỉnh và hai khu tự trị (quần đảo tại Đại Tây Dương). 


Bản đồ Bồ Đào Nha và vị trí quận Leiria
 

Alcobaça là một thị trấn thuộc quận Leiria, tỉnh lịch sử Estremadura, cách Thủ đô Lisbon khoảng 120 km về phía bắc. Thị trấn phát triển dọc theo thung lũng của hai con sông Alcoa và Baça (tên gọi thị trấn bắt nguồn từ đây); diện tích 408,18km2, dân số vào khoảng 5,6 vạn người (năm 2011). 

Vào năm 1153, tại thị trấn Alcobaça, một tu viện Dòng Xitô (Order of Cistercians/ Xitô) đã được thành lập, sau khoảng 25 năm khi các tu sĩ Dòng Xitô đầu tiên đến định cư. Đây có thể coi như một món quà từ vị vua Bồ Đào Nha đầu tiên Afonso I (Afonso Henriques, trị vì năm 1139 – 1185) cho tu sĩ Bernard of Clairvaux (năm 1090 – 1153), nhà lãnh đạo chính trong việc hồi sinh Dòng tu công giáo Benedictines (Biển Đức, là một tập hợp các tu viện tự trị). Việc thành lập tu viện cũng là một phần trong chiến lược lớn của Vua Afonso I, nhằm khẳng định quyền lực của mình và thúc đẩy việc thuộc địa hóa các vùng đất đã chinh phục được từ người Moor (người Hồi giáo tại MaghrebBán đảo IberiaSicily và Malta trong thời Trung cổ. Thuật ngữ Moors ban đầu dùng để chỉ người Berber, sau đó mở rộng cho người Ả Rập và người Iberia Ả Rập).
Cũng trong thời gian này, Vua Afonso I quyết định xây dựng một nhà thờ tại Tu viện Alcobaça để kỷ niệm Cuộc chinh phạt Santarém (Conquest of Santarém) diễn ra vào năm 1147, khi quân đội của Vương quốc Bồ Đào Nha dưới sự lãnh đạo của Vua Afonso I đã giành được thành phố Santarém khỏi Vương triều Almoravid (Almoravid Dynasty, triều đại Hồi giáo Berber, tập trung trên lãnh thổ của Maroc ngày nay, tồn tại năm 1050 – 1147).
Quần thể Tu viện được xây dựng từ năm 1178 cho đến cuối thế kỷ 13. Nhà thờ của Tu viện được thánh hiến vào năm 1252.

Tu viện Alcobaça là một trong những tu viện thời Trung cổ quan trọng nhất ở Bồ Đào Nha.
Tu viện Alcobaça và nhà thờ của Tu viện là công trình kiến ​​trúc Gothic đầu tiên ở Bồ Đào Nha (cùng với Tu viện Augustinian ở Santa Cruz, Coimbra, Bồ Đào Nha), đại diện cho sự xuất hiện của phong cách này ở Bồ Đào Nha. Nhà thờ của Tu viện là nhà thờ lớn nhất ở Bồ Đào Nha vào thời điểm hoàn thành.  

Vào cuối thế kỷ 13,  tại Tu viện Alcobaça, Vua Denis I (Denis of Portugal, trị vì năm 1279–1325) ra lệnh xây dựng Nhà tu D. Dinis (Cloister of D. Dinis/ King Dinis Cloister), còn được gọi là “Nhà tu im lặng” (Cloister of Silence). Đây là một trong những công trình kiến ​​trúc Gothic đẹp nhất của Bồ Đào Nha.  
Vào thế kỷ 13, Nhà thờ của Tu viện, có bố cục tương tự như Nhà thờ tại Tu viện Pontigny (Pontigny Abbey,  Burgundy, Pháp; thành lập năm 1114) được nâng cấp cùng với các tòa nhà tráng lệ khác bên trong Tu viện. Từ đây, tầm ảnh hưởng về trí tuệ và chính trị của Tu viện đã lan rộng khắp vùng phía tây của bán đảo Iberia. Tu viện  Alcobaça đã trở thành một trung tâm nghiên cứu và giáo lý tôn giáo - trường học tu viện quan trọng nhất của Vương quốc Bồ Đào Nha với sức mạnh của một giáo đoàn giàu có. Vị Tổng giám mục trụ trì có ảnh hưởng trong một vùng rộng lớn. Tu viện sở hữu và phát triển nhiều khu đất nông nghiệp. Một trường học công lập đã được mở ra tại đây vào năm 1269.  

Các tu sĩ trong Tu viện Alcobaça không chỉ dành cả cuộc đời cho việc thiền định tôn giáo mà còn tạo ra các bản thảo có minh họa (Illuminated manuscript, với các trang trí đường viền và hình minh họa thu nhỏ). Các bản thảo bao gồm văn bản tôn giáo và văn bản thế tục như tuyên ngôn, luật, điều lệ, bản kiểm kê, chứng thư. Việc sao chép này có ý nghĩa đặc biệt trong việc giữ gìn và lan truyền các tài liệu chính thống trong điều kiện chưa có máy in. Các tu sĩ trong Tu viện đã tạo ra một lịch sử ban đầu về Bồ Đào Nha trong một loạt sách. Các văn bản tôn giáo được xuất bản tại Tu viện Alcobaça còn được Giáo hội Công giáo La Mã sử dụng trong các lễ cầu nguyện. 
Thư viện tại Tu viện Alcobaça là một trong những thư viện thời Trung cổ lớn nhất của Bồ Đào Nha. Thư viện bị người Pháp cướp phá vào năm 1810. Nhiều vật phẩm bị đánh cắp trong một cuộc bạo động chống giáo sĩ vào năm 1834, khi các dòng tu Bồ Đào Nha bị giải thẻ. Những di sản còn lại trong Thư viện của Tu viện Alcobaça, bao gồm hàng trăm bản thảo thời Trung cổ, hiện được lưu giữ trong Thư viện quốc gia của Bồ Đào Nha (Biblioteca Nacional de Portugal) ở Lisbon. 

Tu viện Alcobaça sau khi thành lập đã phát triển mối quan hệ đặc biệt với chế độ quân chủ Bồ Đào Nha trong suốt bảy thế kỷ. Nhiều vị vua đã được chôn cất ở đây trong thế kỷ 13 và 14, đặc biệt là lăng mộ nổi tiếng của Vua Pedro I (Peter I, trị vì năm 1357 – 1367) và tình nhân của ông, Inês de Castro (năm 1325 – 1355). Thiết kế đặt cao của một cỗ quan tài cùng với tượng của những linh vật nâng đỡ quan tài, thiên thần trông nom quan tài, tạo cho lăng mộ không chỉ là dấu hiệu hữu hình của Vua Pedro I, mà còn trở thành một trong những tác phẩm nghệ thuật tuyệt vời. Hai ngôi mộ này đã truyền cảm hứng cho các nghệ sĩ sau này như nhà thơ Luís Vaz de Camões (năm 1524/1525 – 1580, nhà thơ vĩ đại nhất của Bồ Đào Nhà và ngôn ngữ Bồ Đào Nha; ngày mất của ông 10/6/1580 trở thành ngày Quốc khánh của Bồ Đào Nha); nhà văn Velez de Guevara (nhà viết kịch và tiểu thuyết gia nổi tiếng người Tây Ban Nha, năm 1597- 1644), nhiều tác giả và nhà làm phim khác.  

Vào đầu thế kỷ 16, trong triều đại của Vua Manuel I (Manuel I of Portugal, trị vì năm 1495- 1521), Thánh đường Manueline của Hoàng tử Dom Afonso (Infante Dom Afonso/Afonso de Portugal, năm 1509–1540, trụ trì Tu viện Alcobaça vào năm 1505) được João de Castilho (kiến trúc nổi tiếng người Bồ Đào Nha, năm 1470 – 1552) xây dựng theo phong cách Hậu Gothic đặc trưng của Bồ Đào Nha (Portuguese late Gothic Style), còn gọi là Manueline.

Trong thời kỳ Baroque (thế kỷ 17- 18), vào đầu thế kỷ 18, mặt tiền và phần chính của Ký túc xá trong Tu viện được xây dựng theo kiểu Baroque và Phòng của nhà vua (Kings 'Hall) là những thiết kế kiến trúc và nghệ thuật tạo hình đặc biệt đáng chú ý.
Tại đây xuất hiện các tác phẩm điêu khắc miêu tả các vị tu sĩ nổi tiếng.
Trang trí của Nhà thờ còn được làm công phu bởi những viên gạch gốm (Tile), đá lát trên tường và ban thờ. Chất lượng và phong cách của các trang trí điêu khắc tại đây là những biểu tượng hấp dẫn, gợi lên số phận con người, cái chết và hy vọng của người Kitô giáo về cuộc sống vĩnh cửu.  

Trận động đất lớn ở Lisbon năm 1755 không gây ra thiệt hại đáng kể cho Tu viện, mặc dù một phần của Nhà thờ và một số tòa nhà nhỏ đã bị phá hủy. Thiệt hại lớn hơn nhiều do người Pháp xâm lược vào đầu thế kỷ 19 khi xảy ra Chiến tranh Bán đảo (Peninsular War, năm 1807–1814), giữa liên minh Tây Ban NhaBồ Đào Nha và Vương quốc Anh tại Bán đảo Iberia chống lại lực lượng xâm lược của Đế chế Pháp thứ nhất (First French Empire, tồn tại năm 1804 – 1815) trong Chiến tranh Napoléon (Napoleonic Wars). Ngoài việc phá thư viện, người Pháp còn cướp các ngôi mộ, cướp bóc và đốt cháy một phần trang trí bên trong của Nhà thờ.  

Năm 1834, theo một đạo luật do Joaquim António de Aguiar (Thủ tướng Bồ Đào Nha, tại vị năm 1841 - 1842, 1860 và 1865 – 1868) ban hành, hơn 500 tu viện tại Bồ Đào Nha đã bị quốc hữu hóa. Các tu sĩ cuối cùng rời Tu viện. 

Tu viện Alcobaça tại Leiria, Portugal được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1989) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Nhờ kích thước tráng lệ, sự rõ ràng của phong cách kiến ​​trúc, vẻ đẹp của vật liệu được sử dụng và sự cẩn thận khi xây dựng, Tu viện Alcobaça là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người, kiệt tác của nghệ thuật Gothic dòng Xito (Gothic Cistercian Art).

Tu viện là minh chứng cho ​​sự lan rộng của một phong cách thẩm mỹ đã từng phát triển ở Burgundy (Pháp) vào thời St Bernard (Bernard of Clairvaux, năm 1090 – 1153, nhà lãnh đạo chính trong việc hồi sinh Dòng tu công giáo Benedictines) và sự tồn tại của lý tưởng khổ hạnh vốn đặc trưng cho các tu viện ban đầu của Dòng Xitô như Tu viện Fontenay (Abbaye de Fontenay, Bourgogne, Pháp; được St Bernard thành lập năm 1118, là một trong những tu viện Xitô lâu đời nhất ở Châu Âu; Di sản thế giới năm 1981).

Các ngôi mộ của Dom Pedro và Dona Inês de Castro bên trong Tu viện Alcobaça là những ví dụ tuyệt đẹp về các tác phẩm điêu khắc theo phong cách Gothic. 

Tiêu chí (iv): Tu viện Alcobaça là một ví dụ nổi bật về một kiểu kiến trúc Tu viện dòng Xitô, minh họa cho một giai đoạn có ý nghĩa trong lịch sử nhân loại với cơ sở hạ tầng độc đáo gồm hệ thống thủy lực và các tòa nhà chức năng. Nổi tiếng đặc biệt là nhà bếp thế kỷ 18, bổ sung thêm chức năng cho nhóm các tòa nhà tu viện từ thời Trung cổ (nhà tu và nhà rửa tay, nhà chương, phòng khách, ký túc xá, phòng của các tu sĩ và nhà ăn).  


Sơ đồ phạm vi Di sản Tu viện Alcobaça (Monastery of Alcobaça), Bồ Đào Nha 


Tổng mặt bằng Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha
 


Sơ đồ Tu viện Alcobaça, Leiria, Bồ Đào Nha :

1- Nhà thờ (Church); 2- Kho thánh tích thời Trung cổ (Mediaeval Sacristy); 3- Nhà chương (Chapter House); 4- Phòng khách (Parlatório); 5- Cầu thang ký túc xá (Dormitory stairs); 6- Ký túc xá của tu sĩ (Monk's Room); 7- Nhà bếp (Kitchen); 8- Nhà ăn (Refectory); 9- Nhà rửa tay (Lavabo); 10- Nhà tu D. Dinis (Cloister of D. Dinis); 11- Nhà tu D. Afonso VI (Cloister of D. Afonso VI); 12- Phòng tuyên bố (Sala das Conclusões); 13- Phòng của các vị vua (Kings 'Hall); 14-, 15- Đền hoàng gia (Royal Pantheon), 16- Nhà nguyện Senhor dos Passos (Chapel Senhor dos Passos); 17- Kho đồ lễ thánh (Sacristy), 18- Nhà nguyện Nossa Senhora do Desterro (Chapel Nossa Senhora do Desterro); 19-, 20- Nhà tu Rachadoiro (Cloister Rachadoiro), 21- Thư viện (Library). 


Phối cảnh phía tây Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Phối cảnh phía nam Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Mặt tiền chính của Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha
 

Tu viện Alcobaça là một quần thể, gồm các công trình chính sau:  

Nhà thờ của Tu viện
Nhà thờ (Church, hình vẽ ký hiệu 1, tại Sơ đồ Tu viện Alcobaça) của Tu viện Alcobaça nằm tại trung tâm của quần thể, có bố cục theo hướng đông – tây. Lối vào chính từ phía tây.  

Mặt bằng Nhà thờ
Phía tây của Nhà thờ là Sảnh hiên (Narthex) không có mái che, nằm trên 3 bệ nền với các bậc thang lên từ 3 mặt.
Gian Hội trường (Nave) gồm 12 bước cột và 3 nhịp nhà. Giới hạn nhịp giữa và nhịp hai bên là hai hàng 12 cột.
Gian Hội trường (Nave) và Gian Hợp xướng (Choir) giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Gian ngang cũng có 3 nhịp tương tự như Gian Hội trường với hàng 6 cột.
Tại đầu của Gian ngang phía nam (South Wing of the Transept) là Đền thờ Hoàng gia (Royal Pantheon).
Trung tâm Nhà thờ là gian Chính điện (Presbytery) và Ban thờ (High Altar).
Bao quanh Ban thờ là một hành lang tròn (Ambulatory) được giới hạn bởi hàng các nhà nguyện nhỏ, được phân chia bởi các vách trụ tường (Buttess Pies), thuộc hệ khung sườn (Flying Buttress, nhận tải trọng xiên từ mái vòm và chuyển thành tải trọng đứng, truyền xuống móng thông qua các vách trụ tường). Bao quanh Hành lang tròn (Ambulatory) là 9 nhà nguyện có mặt bằng hướng tâm. Hành lang được bao phủ bởi mái vòm kiểu Gothic đơn giản.
Phía sau dãy nhà nguyện là không gian dẫn tới Kho đồ lễ thánh (Manueline Sacristy). 


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ tại
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Mặt đứng Nhà thờ
Mặt tiền của Nhà thờ tại phía tây, rộng 43m, là sự pha trộn của nhiều phong cách, trong đó có sự thay đổi từ năm 1702 - 1725 với các yếu tố của phong cách Baroque. 
Cửa chính và cửa sổ hoa hồng ở phía trên là một phần của nhà thờ theo phong cách Gothic ban đầu, trong khi hai tháp chuông hai bên kiểu Baroque và các bức tượng được thêm vào vào đầu thế kỷ 18. Các bức tường bên của nhà thờ có đỉnh tường trang trí như dạng lỗ châu mai kiên cố tại các pháo đài. Tại Gian Chính điện phía đông của Nhà thờ có 8 hệ khung sườn (Flying Buttress), một đặc điểm tiêu biểu của kiến trúc Gothic.  


Mặt đứng chính Nhà thờ tại
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 


Chi tiết trang trí trên mặt đứng chính Nhà thờ tại Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha

Nội thất Nhà thờ

Nhà thờ là một tòa nhà có cấu trúc hình chữ thập La Mã với 3 nhịp chính, cùng với độ mảnh mai tương đối của nhà thờ (17m) và chiều dài lớn (106m) mang lại ấn tượng về sự hoành tráng.
Theo các giới luật của Dòng Xitô, các tòa nhà tu viện được xây dựng theo các đường nét kiến ​​trúc tinh tế, các cột và tường không có trang trí. Nội thất được chiếu sáng rực rỡ bởi các hàng cửa sổ trên tường và cửa sổ hoa hồng ở Mặt đứng chính và tại Gian ngang.
Những chiếc ghế trong Gian Hợp xướng là hàng ghế mới lắp lại sau lần bị thiêu rụi vào năm 1810, trong lần xâm lược thứ 3 của người Pháp.  


Bên trong Gian Hội trường nhìn về phía Chính điện của Nhà thờ tại
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Bên trong hai gian bên của Nhà thờ tại
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 


Ban thờ và hành lang (Ambulatory) bao quanh, Nhà thờ tại Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha

Chi tiết trang trí bên trong Nhà thờ tại Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Những ngôi mộ Hoàng gia bên trong Nhà thờ
Những ngôi mộ Hoàng gia (Royal Tombs) nổi tiếng bên trong Nhà thờ có lăng mộ của Vua Pedro I (trị vì năm 1357 – 1367) và tình nhân của ông, Inês de Castro (năm 1325 – 1355).
Sau khi trở thành vua Bồ Đào Nha, Pedro đã ra lệnh chuyển hài cốt của người mình yêu đến lăng mộ ở Nhà thờ Alcobaça.
Ngôi mộ Vua Pedro I (Tomb of King Pedro I) nằm tại đầu phía nam của Gian ngang (South Wing of the Transept). Mộ được đỡ bởi 6 con sư tử; được trang trí lộng lẫy với những bức phù điêu thể hiện những cảnh trong cuộc đời của Thánh Bartholomew (một trong 12 Sứ đồ của Chúa Giê-su), cũng như những cảnh trong cuộc đời của Vua Pedro I và Inês de Castro.
Ngôi mộ của Inês de Castro (Tomb of D. Inês de Castro) nằm tại đầu phía bắc của Gian ngang (North Wing of the Transept). Mộ được đỡ bởi những con nửa người, nửa thú (ám chỉ những kẻ ám hại cô). Ngôi mộ được trang trí với những cảnh trong cuộc đời của Chúa Giê-su.
Cặp lăng mộ Hoàng gia tại Nhà thờ Alcobaça, là một trong những tác phẩm điêu khắc Gothic được bảo tồn tốt nhất ở Bồ Đào Nha.  


Gian ngang Nhà thờ Alcobaça, hai đầu đặt mộ Vua Pedro I và mộ Inês de Castro, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha
 


Ngôi mộ Vua Pedro I tại Nhà thờ thuộc Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha; Trang trí vòng tròn tại đầu hồi ngôi mộ mang tên “Bánh xe cuộc sống”.
 


Ngôi mộ Inês de Castro tại Nhà thờ thuộc Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha
  

Nhà tu D. Dinis
Nhà tu D. Dinis (Cloister of D. Dinis/ King Dinis Cloister) còn gọi là “Nhà tu im lặng” (Cloister of Silence), nằm tại phía bắc của Nhà thờ. Đây là một trong những công trình kiến ​​trúc Gothic đẹp nhất của Bồ Đào Nha.
Vào thời Trung cổ, Nhà tu D. Dinis là nhà tu duy nhất ở Tu viện Alcobaça. Công trình được xây dựng dưới thời trị vì của Vua Bồ Đào Nha Dinis (trị vì năm 1279 – 1325) vào năm 1308 – 1311. Khi Vua Manuel I lên ngôi (trị vì năm 1495-1521), Trụ trì Tu viện đã cho xây thêm một tầng bên trên.
Nhà tu là trung tâm tinh thần của toàn bộ Tu viện và là điểm dừng trên đường đến tất cả các phòng của Tu viện. Đây cũng là nơi để đọc sách và tu tập. 


Sân trong Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha; nhìn về phía tây


Sân trong Nhà tu D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha; nhìn về phía nam với khối Nhà rửa tay (Lavabo) nhô ra sân.

Nhà tu gồm Sân trong (Hình vẽ ký hiệu 10) và các công trình bao quanh:
 

Kho thánh tích thời Trung cổ
Kho thánh tích thời Trung cổ (Mediaeval Sacristy, hình vẽ ký hiệu 2): Nằm tại phía đông Sân trong Nhà tu D. Dinis, sát cạnh Gian ngang (Transept) của Nhà thờ.  

Nhà chương
Nhà chương (Chapter House/ Sala do Capítulo, hình vẽ ký hiệu 3): Nằm tại phía đông Sân trong Nhà tu D. Dinis, cạnh Kho thánh tích thời Trung cổ và Phòng khách. Đây là căn phòng quan trọng nhất sau Nhà thờ tại Tu viện Alcobaça; là nơi các tu sĩ tụ họp để thảo luận những vấn đề hàng ngày liên quan đến Tu viện. Buổi tụ họp hàng ngày của tu sĩ bắt đầu bằng việc nghe đọc một chương trong Quy tắc của Thánh Benedict.
Căn phòng có mặt bằng hình vuông, 17,5m x 17,5m, cho 200 tu sĩ hội họp.
Giữa phòng có 4 cột đỡ các vòm trần.
Lối vào Nhà chương thông qua một cổng kiểu Romanesque. Căn phòng hiện chứa đầy những bức tượng Baroque do các tu sĩ tạo ra. Sàn của Nhà chương phủ là nơi đặt các tấm bia mộ của các vị trụ trì Tu viện.  




Bên trong Nhà chương tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Bia mộ đặt trên nền Nhà chương tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Phòng khách
Phòng khách (Parlatório, hình vẽ ký hiệu 4): Nằm tại phía đông Sân trong Nhà tu D. Dinis, cạnh Nhà chương. Chỉ tại đây các tu sĩ mới được phép nói chuyện với cấp trên của họ. Về nguyên tắc, các tu sĩ buộc phải im lặng, ngoại trừ việc cầu nguyện và chỉ những thông tin rất cần thiết mới được truyền đi. Vì vậy, nhiều tu sĩ sử dụng ngôn ngữ dạng ký hiệu.  

Ký túc xá của tu sĩ
Ký túc xá của tu sĩ (Monk's Room, hình vẽ ký hiệu 6): Nằm tại phía bắc Sân trong Nhà tu D. Dinis.
Ký túc xá là một căn phòng lớn kiểu Gothic, nơi các vị tu sĩ ngủ chung; chỉ có trụ trì mới được phép có phòng riêng. Vào thế kỷ 16, không gian được chia thành các ô riêng lẻ. Vào những năm 1930, các bức tường ngăn chia phòng đã bị phá bỏ. Tòa nhà Ký túc xá hiện tại cao 2 tầng. Mặt tiền quay ra hướng bắc. 


Mặt tiền phía bắc
Ký túc xá, tại Nhà tu D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Bên trong tầng dưới Ký túc xá, tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Bên trong tầng trên Ký túc xá, tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha  

Nhà bếp
Nhà bếp (Kitchen, hình vẽ ký hiệu 7): Nằm tại phía bắc Sân trong Nhà tu D. Dinis, nằm giữa Nhà ăn (hình vẽ ký hiệu 8) và Phòng của tu sĩ (hình vẽ ký hiệu 6).
Công trình bị phá hủy vào thế kỷ 17, khi Nhà tu Afonso VI (Afonso VI Cloister, hình vẽ ký hiệu 11) được xây dựng và chỉ còn lại cánh cửa thời La Mã.
Nhà bếp cao 2 tầng hiện tại được xây dựng vào thế kỷ 18, Giữa Nhà bếp có một ống khói khổng lồ cao 18m, được hỗ trợ bởi 8 cột sắt và phủ bằng gạch tráng men. Các bức tường bên trong cũng được lát gạch men. Phía sau Bếp có một bể nước với nguồn nước do hệ thống kênh dẫn vào. 
Tại đây, các tu sĩ chỉ nấu đồ ăn chay.  


Ống khói bên trong Nhà bếp tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Đường ống dẫn nước vào bể chứa, bên trong Nhà bếp tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Nhà ăn
Nhà ăn (Refectory, hình vẽ ký hiệu 8): Nằm tại phía bắc Sân trong Nhà tu D. Dinis, cạnh nhà bếp, là một phòng rộng, nơi các tu sĩ dùng bữa hàng ngày. Trong khi họ ăn, một trong những tu sĩ đọc to những đoạn Kinh thánh từ bục giảng, được gắn trên một bức tường. Lối lên bục giảng qua cầu thang hình vòm.
Nhà ăn có hai lối đi: Một lối đi trực tiếp đến Nhà bếp thời Trung cổ ban đầu, hiện không còn tồn tại, và một lối đi khác dẫn đến sân trong.
Nhà ăn là một không gian ấn tượng nhờ kích thước, kiến ​​trúc tỉ mỉ và phức tạp về cấu trúc. Nội thất bao gồm ba gian vòm kiểu Gothic sớm (Early Gothic), được chia bởi hai hàng 4 cột, tạo cho căn phòng sự hài hòa và thống nhất về không gian.
Bục giảng là một trong những chi tiết kiến ​​trúc hài hòa, trang nhã nhất của Tu viện.  


Bên trong Nhà ăn tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Lối lên Bục giảng tại Nhà ăn, Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Nhà rửa tay
Nhà rửa tay (Lavabo, hình vẽ ký hiệu 9): là một khối nhà nhô ra phía bắc Sân trong Nhà tu D. Dinis. Đây là nơi các tu sĩ rửa tay trước khi bước vào Nhà ăn (Refectory, hình vẽ ký hiệu 8). Chính giữa Phòng rửa tay là một bồn chứa nước hình lục giác. Bồn nước được trang trí lộng lẫy với những bức phù điêu tuyệt đẹp theo phong cách Phục hưng.
Nhà rửa tay có hình thức theo phong cách Gothic, với 2 lớp cửa theo chiều cao, trông bên ngoài như nhà 2 tầng.   


Bồn nước bên trong Nhà rửa tay tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha

Nhà tu D. Afonso VI
Nhà tu nhỏ D. Afonso VI (Cloister of D. Afonso VI, hình vẽ ký hiệu 11): Nằm tại phía bắc Sân trong Nhà tu D. Dinis. Chính giữa có một sân trong nhỏ hình chữ nhật.  


Mặt tiền Nhà tu D. Afonso, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha
 

Phòng tuyên bố
Phòng tuyên bố (Sala das Conclusões, hình vẽ ký hiệu 12): Nằm tại phía bắc Sân trong Nhà tu D. Dinis.
Phía bắc của Phòng tuyên bố có một sân trong nhỏ hình vuông với hành lang bao quanh.  

Phòng của các vị vua
Phòng của các vị vua (Kings 'Hall/ Sala dos Reis, hình vẽ ký hiệu 13): Nằm tại phía tây Sân trong Nhà tu
D. Dinis, kề liền với lối vào Nhà thờ. Tại đây có một loạt các bức tượng thế kỷ 17-18 đại diện cho các vị vua của Bồ Đào Nha. Trên trần phòng có gắn quốc huy của các vị vua Bồ Đào Nha. Các bức tường được trang trí bằng gạch từ thế kỷ 18 màu xanh-trắng kể về lịch sử của Tu viện Alcobaça, kể từ khi thành lập.  


Bên trong Phòng của các vị vua, tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Phòng của các vị vua với các quốc huy gắn trên trần, tại Nhà tu
D. Dinis, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Đền Hoàng gia
Đền Hoàng gia (Royal Pantheon) gồm 2 đền:
Đền (hình vẽ ký hiệu 14) nằm tại phía nam của Sảnh hiên (Narthex) có mặt bằng hình chữ nhật kéo dài.
Đền (hình vẽ ký hiệu 15) nằm cạnh Gian ngang (Transept) phía nam, có mặt bằng hình vuông. Đây là nơi đặt mộ các vị vua, hoàng hậu, hoàng tử Bồ Đào Nha.  


Bên trong
Đền Hoàng gia với lăng mộ phía trước của Hoàng hậu Urraca (mất năm 1220), Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Nhà nguyện Senhor dos Passos
Nhà nguyện Senhor dos Passos (Chapel Senhor dos Passos, hình vẽ ký hiệu 16), nằm tại phía nam Nhà thờ. Đây là một ngôi nhà nhỏ, có lối vào từ hành lang tròn (Ambulatory) bao quanh Ban thờ.  


Lối vào Nhà nguyện
Senhor dos Passos từ Nhà thờ thuộc Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Kho đồ lễ thánh
Kho đồ lễ thánh (Sacristy, nơi lưu giữ lễ phục và những thứ khác được sử dụng cho việc thờ phụng, hình vẽ ký hiệu 17) nằm tại phía đông Nhà thờ. Công trình là một hình chữ nhật kéo dài. Tại đầu phía đông có một hốc tròn, nhô ra tương tự như đầu phía đông của Nhà thờ.
Công trình có lối vào từ hành lang tròn (Ambulatory) bao quanh Ban thờ (cùng chung với Nhà nguyện Senhor dos Passos).
Đây hiện là nơi trưng bày các bức tranh sơn dầu có niên đại từ thế kỷ 17, trong đó có những bức tranh lớn cao đến 3m miêu tả các sự tích Kinh thánh và và cuộc đời của các vị thánh.
Công trình được mở cửa lại vào năm 2006 với trang trí lộng lẫy kiểu Baroque.  


Lối vào Kho đồ lễ thánh, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Bên trong Kho đồ lễ thánh,
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Nhà nguyện Nossa Senhora do Desterro
Nhà nguyện Nossa Senhora do Desterro (Chapel Nossa Senhora do Desterro, hình vẽ ký hiệu 18), là một tòa nhà nhỏ, nằm tách biệt tại phía đông của Nhà thờ.
Đây là một nhà nguyện theo phong cách Baroque, được xây dựng vào năm 1716. 


Mặt đứng Nhà nguyện Nossa Senhora do Desterro,
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Nhà tu Levada và Rachadoiro
Phía đông Nhà thờ tại Tu viện Alcobaça có Nhà tu Levada và Nhà tu Rachadoiro.

Nhà tu Levada
Nhà tu Levada (Levada Cloister/ Cloister of the Novice/ Cloister of the Cardinal, hình vẽ ký hiệu 19) nằm tại phía đông Nhà thờ, là một tổ hợp các công trình bao quanh một sân trong.
Từ thế kỷ 16, rất nhiều hoạt động xây dựng đã được thực hiện, bắt nguồn từ các chức năng mới của Giáo đoàn Xitô Bồ Đào Nha. Những công trình xây dựng này liên quan đến cả việc cải tạo và tu sửa các phần còn tồn tại của Tu viện và xây dựng thêm các nhà tu mới.
Nhà tu Levada được hoàn thành vào năm 1636.
Tại Sân trong của Nhà tu có một Kênh dẫn nước (Levada), là một loại kênh hoặc cầu dẫn nước đặc trưng tại Bồ Đào Nha. Kênh này là một nhánh nhân tạo của sông Alcoa, đã được chuyển hướng và chảy qua phía đông của Nhà thờ, đi vào Nhà tu bằng một hệ thống đường hầm dưới lòng đất dài hơn 3,2km với độ dốc 0,25%. Hệ thống kênh này tạo phục vụ cho hoạt động cho các bánh xe, nguồn động lực của các thiết bị bên trong tòa nhà.
Bao quanh là các công trình cao 2 – 3 tầng. Tầng 1 là phòng của trợ lý vị trụ trì, các xưởng, lò nướng bánh. Tầng trên là nơi ở của các vị tu sĩ.  


Sân trong Nhà tu Levada,
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha


Mặt đứng phía bắc Nhà tu Levada và Nhà tu Rachadoiro,
Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha

Nhà tu Rachadoiro
Nhà tu Rachadoiro (Cloister Rachadoiro, hình vẽ ký hiệu 20): Nằm tại phía đông Nhà tu Levada, là một tổ hợp công trình cao 3 – 4 tầng bao quanh một sân trong. Nằm tại mặt phía nam của Sân trong Nhà tu Rachadoiro là Thư viện (Library, hình vẽ ký hiệu 21).  


Mặt đứng phía đông
Nhà tu Rachadoiro, Tu viện Alcobaça, Bồ Đào Nha 

Di sản Tu viện Alcobaça, tại Leiria, Bồ Đào Nha, nằm ở trung tâm Bồ Đào Nha, gắn liền với sự khởi đầu của chế độ quân chủ Bồ Đào Nha. Trải qua nhiều thế kỷ, Di sản đã đóng một vai trò quan trọng trong việc định hình nền văn hóa Bồ Đào Nha.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/505/
https://en.wikipedia.org/wiki/Portugal
https://en.wikipedia.org/wiki/Alcoba%C3%A7a,_Portugal
https://en.wikipedia.org/wiki/Alcoba%C3%A7a_Monastery
https://pt.wikipedia.org/wiki/Mosteiro_de_Alcoba%C3%A7a
https://www.destimap.com/index.php?act=attraction&a=Monastery-of-Alcobaca%2C-Alcobaca%2C-Portugal
https://pt.wikipedia.org/wiki/Capela_de_Nossa_Senhora_do_Desterro
https://www.destimap.com/index.php?act=attraction&a=Monastery-of-Alcobaca%2C-Alcobaca%2C-Portugal
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ           

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi


 

Cập nhật ( 09/09/2022 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là phần lớn nhờ công học tập của các cháu”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com