Tuần -19 - Ngày 19/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Nhà thờ Canterbury, Tu viện St Augustine và Nhà thờ St Martin, Kent, Anh
21/08/2022
 

Thông tin chung:
Công trình: Nhà thờ Canterbury, Tu viện St Augustine và Nhà thờ St Martin (Canterbury Cathedral, St Augustine's Abbey, and St Martin's Church)
Địa điểm: Kent, England  (N51 16 48 E1 4 60)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 18,17 ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1988; hạng mục i, ii, vi) 

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len (United Kingdom of Great Britain and Northern Ireland) thường được gọi là Vương quốc Anh (United Kingdom) nằm ở ngoài khơi bờ biển phía tây bắc lục địa châu Âu. 
Vương quốc Anh bao gồm đảo Anh, phần đông bắc của đảo Ireland.
Vương quốc Anh bao gồm bốn quốc gia: Anh, Scotland, Wales và Bắc Ireland; thủ đô lần lượt là London, 
Edinburgh, Cardiff và Belfast.
Bắc Ireland có chung biên giới trên bộ với Ireland. Ngoài biên giới trên bộ, Vương quốc Anh được bao quanh bởi Đại Tây Dương, gồm biển Bắc ở phía đông, eo biển Manche ở phía nam, biển Celtic ở phía tây nam.
Vương quốc Anh có diện tích 242.500 km2; dân số 67 triệu người (năm 2020); thủ đô và thành phố lớn nhất của cả vương quốc là London.

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len còn có một số lãnh thổ hải ngoại và các lãnh thổ còn đang tranh chấp.

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len có một lịch sử phát triển lâu đời, từ khoảng 30000 năm trước đây; là quốc gia công nghiệp hóa đầu tiên trên thế giới; cường quốc đứng đầu thế giới trong thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Ngày nay, Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland vẫn là một đại cường quốc với các ảnh hưởng đáng kể về kinh tế, văn hóa, quân sự, khoa học và chính trị trên quy mô toàn cầu.
 


Bản đồ
Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ai-len; vị trí thành phố Kent 

Tính đến năm 2020, nước Anh ngoài Vùng Luân Đôn (Greater London) và đảo Scilly (Isles of Scilly) được chia thành 82 hạt (County) đô thị và không đô thị (Metropolitan and non-metropolitan counties). 
Kent là một hạt ở đông nam nước Anh và là một trong những hạt bao quanh thành phố Luân Đôn. Kent có 12 chính quyền địa phương, trong đó có thành phố Canterbury, diện tích 308,84km2, dân số 0,165 triệu người. 

Thành phố Canterbury còn có tầm quan trọng như một trung tâm hành hương liên quan đến Thánh Augustine (sinh đầu thế kỷ thứ 6, mất năm 604). Năm 597, Augustine được Giáo hoàng La Mã Gregory I (trị vì 590 – 604) phái đến Anh để cải đạo cho người Anglo-Saxon (Anglo-Saxon England, nước Anh thời Trung cổ, tồn tại thế kỷ 5 – 11). Ông trở thành Tổng giám mục đầu tiên của Canterbury, sáng lập Giáo hội Anh và sau này được phong thánh. Ngoài ra, đây cũng là nơi liên quan đến Đức Tổng Giám mục Thomas Becket (tại vị năm 1162- 1170) bị giết hại và sau đó được phong thánh. 

Tại Canterbury có một cụm di tích tôn giáo nổi tiếng: Nhà thờ Canterbury, Tu viện St Augustine và Nhà thờ St Martin.
Nhà thờ Christ Church tại Canterbury (Christ Church Cathedral Canterbury) là một sự pha trộn mang hơi thở của kiến ​​trúc Romanesque và Gothic; là nơi ngự trị của người đứng đầu Giáo hội Anh trong gần 5 thế kỷ.  
Kề liền Nhà thờ Christ Church là Nhà thờ St Martin (St Martin’s Church) và tàn tích của Tu viện St Augustine (St Augustine’s Abbey).
Nhà thờ St Martin, tàn tích của Tu viện St Augustine và Nhà thờ Christ Church phản ánh những cột mốc quan trọng trong lịch sử Cơ đốc giáo ở Anh. 
Các di tích này phản ánh bằng hình thức hữu hình việc Thánh Augustine (Tổng giám mục đầu tiên của Canterbury, sáng lập Giáo hội Anh) đưa Cơ đốc giáo vào miền nam nước Anh, bắt đầu tại Nhà thờ St Martin, nơi Hoàng hậu Bertha xứ Kent (vợ Vua Aethelberht) đã tôn thờ và dẫn đến sự cải đạo của Vua Aethelberht Ethelbert. 
Các di tích cũng phản ánh: Những thay đổi liên tiếp của kiến ​​trúc phù hợp với vai trò phát triển của thành phố  Canterbury như là trung tâm tôn giáo ở Anh, là sự thích nghi của các tòa nhà La Mã, sự phát triển của tòa nhà Anglo-Saxon bằng gạch và đá, cùng sự nở rộ của phong cách Romanesque và Gothic; Sự phát triển dưới thời Tổng giảm mục Augustine và các tu sĩ đến từ Rôma, chủ nghĩa tu viện Benedictine. Tất cả đã lan truyền trên khắp nước Anh và có một tác động sâu sắc đến xã hội Anh. 
Tại các tu viện, việc viết, sao chép các bản thảo (Abbey scriptorium) biến nơi đây trở thành một trong những trung tâm lớn của xuất bản sách (thời chưa có máy in) và ảnh hưởng của nó đã vượt xa ranh giới của vương quốc Kent (Kingdom of Kent, là một vương quốc Anglo-Saxon, tồn tại năm 455–871) và vương quốc Northumbria (Kingdom of Northumbria, là một vương quốc Anglo-Saxon, ở vùng ngày nay là miền Bắc nước Anh và đông nam Scotland, tồn tại năm 654- 954).
Sự phát triển về văn học, giáo dục và học thuật bên trong các tu viện làm cho thành phố Canterbury trở thành trung tâm học tập quan trọng nhất trong vương quốc. 
Nhà thờ Canterbury trở thành nơi ngự trị của nhà lãnh đạo Giáo hội Anh. Nhờ sự cúng dường của một số lượng lớn khách hành hương đã gia tăng sự giàu có và quyền lực của Nhà thờ Canterbury.
Nhà thờ Canterbury, Tu viện St Augustine và Nhà thờ St Martin, tại Kent, Anh được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1988) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Nhà thờ Christ Church, đặc biệt là các phần phía đông, là một công trình sáng tạo nghệ thuật độc đáo, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người. Vẻ đẹp của kiến ​​trúc được tôn lên nhờ một loạt các cửa sổ kính màu đặc biệt, sớm tạo thành bộ sưu tập phong phú nhất ở Vương quốc Anh. 

Tiêu chí (ii): Ảnh hưởng của tu viện dòng Benedictine tại Tu viện St Augustine có vai trò quyết định trong suốt thời Trung cổ ở Anh. Ảnh hưởng Tu viện trung tâm này và hệ thống sao chép, lưu giữ văn bản (scriptorium) của nó đã vượt xa ranh giới của vương quốc Kent và vương quốc Northumbria. 

Tiêu chí (vi): Nhà thờ St Martin, Tu viện St Augustine và Nhà thờ Canterbury có liên quan trực tiếp và hữu hình với lịch sử lan truyền Cơ đốc giáo đến các vương quốc Anglo-Saxon. 


Phạm vi Khu vực Di sản Nhà thờ Canterbury, Tu viện St Augustine và Nhà thờ St Martin, tại Kent, Anh 
 

 

Nhà thờ Canterbury
Nhà thờ Canterbury (Canterbury Cathedral), nằm tại phía tây của Khu vực Di sản (N51 16 48.00 E1 4 59.60); diện tích: 9,15ha. 
Nhà thờ Canterbury ở CanterburyKent, là một trong những công trình kiến ​​trúc Thiên chúa giáo lâu đời và nổi tiếng nhất ở Anh. Đây là nhà thờ chính tòa của Tổng giám mục Canterbury, lãnh đạo của Giáo hội Anh và của Hiệp thông Anh giáo trên toàn thế giới (Anglican Communion) với 85 triệu thành viên, là nhánh Cơ đốc giáo (Christian Denomination) lớn thứ ba sau Giáo hội Công giáo (Catholic Church) và Chính thống giáo Đông phương (Eastern Orthodox Church). 
Nhà thờ Canterbury được thành lập vào năm 597, là trụ sở của Cơ đốc giáo Anh.
Nhà thờ bị hư hại nặng trong cuộc đột kích của Đan Mạch vào Canterbury năm 1011. Đức Tổng Giám mục Alphege (tại vị 1006 – 1012) bị bọn cướp bắt làm con tin và bị giết hại.
Nhà thờ bị hỏa hoạn thiêu rụi vào năm 1067, một năm sau Cuộc chinh phạt nước Anh của người Norman (Công quốc Normandy/ Duchy of Normandy, tồn tại năm 911–1259 / 1469).
Việc xây dựng lại bắt đầu vào năm 1070 dưới thời tổng giám mục Norman đầu tiên, Lanfranc (tại vị năm 1070–1077). Ông đã dọn sạch những tàn tích cũ và xây dựng lại nhà thờ theo một thiết kế gần giống với Tu viện Saint-Étienne ở Caen, Normandy, Pháp, là một tu viện Benedictine (Dòng Thánh Benedictines/ Order of Saint Benedict). Đây là nơi trước đây, Lanfranc là tu viện trưởng.
Vào năm 1096, đầu phía đông đã bị phá bỏ và thay thế bằng một nhánh phía đông, tăng gấp đôi chiều dài của Nhà thờ. Tòa nhà có một hầm mộ lớn phía dưới và được trang trí công phu. Công việc hoàn thành vào năm 1126. Tòa nhà mới mang hình thức của một nhà thờ hoàn chỉnh; đầu phía đông có hình bán nguyệt với ba nhà nguyện mở ra hiên. Tương tự như nhiều nhà thờ kiểu Gothic khác, nội thất của Nhà thờ Canterbury được trang trí rất phong phú với cửa sổ kính màu và các những bức tranh nhiều màu trên, tường và trần nhà. 
Một thời khắc quan trọng trong lịch sử của nhà thờ là vụ giết hại tổng giám mục Thomas Becket vào năm 1170, bởi các hiệp sĩ của Vua Henry II (Vua Anh, trị vì năm 1154- 1189). Ngay sau khi qua đời ông được Giáo hoàng phong thánh. Sự tôn kính Becket đã biến nhà thờ thành một nơi hành hương. Từ đây dẫn đến nhu cầu phải mở rộng tòa nhà và quy mô đất nhờ nguồn thu từ những người hành hương. 
Từ năm 1165, phù hợp với nguyên tắc bố cục chung cho cơ sở tôn giáo dòng Benedictine, nhiều hạng mục công trình được xây dựng: Phía bắc Nhà thờ Canterbury là một tu viện và các tòa nhà dành cho đời sống tu viện (chuồng ngựa, kho thóc, nhà kho, tiệm bánh mì, nhà máy bia và tiệm giặt, nơi sinh sống của người nhà các tu sĩ và các cơ sở hỗ trợ người nghèo); phía đông và phía tây là các công trình dành cho tiếp đón khách; phía đông là bệnh xá với nhà nguyện riêng.
Năm 1174, Nhà thờ được xây dựng lại sau một trận hỏa hoạn.
Năm 1180 - 1184, thay cho nhà nguyện cũ, Nhà nguyện Trinity (Trinity Chapel) được xây dựng lại, là nơi thờ Thánh Thomas Becket và đặt hầm mộ của ông (Đền thờ Thánh Becket bị giỡ bỏ vào năm 1538). Ngoài ra tại đây còn xây thêm các nhà nguyện khác để lưu giữ các di vật của Thánh Becket, như Nhà nguyện Corona còn gọi là “Vương miện của Becket” (“Becket's Crown”).
Năm 1382, Nhà thờ bị hư hại nghiêm trọng bởi một trận động đất. Từ cuối thế kỷ 14, một số phần trong Nhà thờ đã được xây dựng lại với một vài thay đổi trong cấu trúc xây dựng, trong đó có các tòa tháp và trang trí các mái vòm.
Henry VIII (vua nước Anh, trị vì năm 1509 – 1547), do bất đồng với Giáo hoàng Clement VII (Giám mục của giáo phận Roma, Ý và đứng đầu Giáo hội Công giáo, tại vị 1523- 1534), đã khởi xướng cuộc Cải cách ở Anh (English Reformation), tách Giáo hội Anh ra khỏi thẩm quyền của Giáo hoàng. Ông tự bổ nhiệm mình là Thủ lĩnh Tối cao của Giáo hội Anh và giải tán các tu viện và nhà thờ.
Trong thời kỳ Giải thể các Tu viện (Dissolution of the monasteries), từ năm 1536 – 1541, các tu viện, nhà thờ tại Anh, xứ Wales và Ireland đều bị giải thể, tài sản bị sung công. Nhà thờ Canterbury bị giải tán và trở thành một trường đại học thế tục. Đền thờ St Thomas Becket bị phá hủy và nhiều di tích bị biến mất. 
Vào năm 1642–1643, trong cuộc Nội chiến Anh (English Civil War, kéo dài năm 1642 – 1651), nhiều biểu tượng của Nhà thờ (tượng, cánh cổng) bị phá hủy.
Những năm sau này, Nhà thờ Canterbury tiếp tục được phục hồi, cải tạo. Có tới 53 bức tượng được lắp đặt vào năm 1860. Đây là tượng đại diện những nhân vật khác nhau có ảnh hưởng đến lịch sử phát triển Nhà thờ Canterbury và nhà thờ Anh, như các vị thánh, giáo sĩ, thành viên hoàng gia và nhà thần học. Các tháp xây dựng ban đầu cũng được thay thế để đảm bảo an toàn vào cuối thế kỷ 19 và đầu thế kỷ 20.
Trong Chiến tranh Thế giới 2, chỉ có thư viện bị phá hủy. Sau đó đã được phục hồi.
Ngày nay, Nhà thờ Canterbury còn được sử dụng làm một trong những địa điểm tổ chức các buổi lễ tốt nghiệp của Đại học Kent và Đại học Canterbury Christ Church 


Tổng mặt bằng quần thể Nhà thờ Canterbury,
Kent, Anh 


Phối cảnh tổng thể quần thể Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh; nhìn từ phía nam


Phối cảnh tổng thể quần thể Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh; nhìn từ phía tây bắc


Sơ đồ mặt bằng quần thể Nhà thờ Canterbury,
Kent, Anh 


Sơ đồ mặt bằng quần thể Nhà thờ Canterbury,
Kent, qua bản vẽ cấp nước (của Robert Willis, năm 1868)

Nhà thờ

Lối vào sân phía trước Nhà thờ chính thông qua Cổng Christchurch (Christchurch Gate), tại phía tây nam Nhà thờ. Phía trên cổng có tượng Chúa Kitô mới (1990), thay thế bản gốc đã bị phá hủy vào năm 1643.


Cổng Christchurch với tượng Chúa Kitô mới, dẫn vào sân Nhà thờ 
Canterbury, Kent, Anh  

Nhà thờ Canterbury, bố cục theo hướng đông tây; Lối vào chính vào từ phía tây.
Nhà thờ hiện tại có mặt bằng phức tạp, là sự mở rộng trong nhiều giai đoạn.

Khối nhà thờ dài khoảng 160m, rộng 47m, chiều cao trung bình 24m. Mỗi mặt trong bốn mặt chính của nhà thờ đều là những thành tựu nổi bật của kiến ​​trúc và nghệ thuật.

Phía tây của Nhà thờ là Sảnh hiên (Narthex) là một khối không gian trùng với nhịp giữa. Hai bên là hai tháp chuông.

Gian Hội trường (Nave) gồm 8 bước cột và 3 nhịp nhà. Nhịp giữa rộng và cao. Hai nhịp hai bên (North Aisle of Nave; South Aisle of Nave) nhỏ và thấp hơn; Giới hạn nhịp giữa và nhịp hai bên là hai hàng 7 cột. Hai nhịp hai bên có các hệ khung sườn (Flying Buttress) để nhận tải trọng xiên từ mái vòm và chuyển thành tải trọng đứng, truyền xuống móng thông qua các trụ tường lớn (Buttess Pies).
Gian chính Hội trường (Nave) giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Hình chữ thập này nhô cao lên so với mái của các gian bên. Giao của hình chữ thập là một tháp chuông (Tower) hình vuông cao vượt lên cao khỏi mái với chiều cao đến 72m.
Tại đầu của Gian ngang phía bắc là nơi Thánh St. Thomas Becket bị giết hại. Kề liền bên cạnh là Nhà nguyện Đức bà (Lady Chapel).
Tại đầu của Giang ngang phía nam là Nhà nguyện Thánh Michael (St Michael's Chapel).
Toàn bộ gian Hậu đường (Apse), gồm Không gian nghi lễ (Sanctuary) và Ban thờ (High Altar) đã bị phá hủy để thêm vào một phần mới, gồm: Gian Hợp xướng (Choir) với 9 bước cột và 3 nhịp nhà, tương tự như phần phía tây.
Gian Hợp xướng (Choir) mới giao với Gian ngang (Transept) mới tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập) thứ hai. Tại Gian ngang thứ hai có thêm hai tháp nhỏ, tạo cho Nhà thờ có tổng cộng 5 tháp.
Trung tâm mới của Nhà thờ là gian Chính điện (Presbytery) và Bàn thờ (High Altar). Phía sau Ban thờ là Nhà nguyện Trinity (Trinity Chapel/ Nhà nguyện Chúa Ba ngôi). Phía dưới Nhà nguyện Trinity là hầm mộ của Thánh Thomas Becket (Tomb of the Becket Shrine) từ năm 1220 – 1538.
Bao quanh Nhà nguyện Trinity là một hành lang (Ambulatory) được giới hạn bởi hàng cột. Hành lang này cũng có các hệ khung sườn (Flying Buttress) tương tự như tại hai nhịp bên của Hội trường (Nave).
Dọc theo Hành lang (Ambulatory) bao quanh Nhà nguyện Trinity có nhiều nhà nguyện, nhà kho: Tại phía bắc có Nhà nguyện Thánh Andrew (St Andrew's Chapel) và Kho bạc (Treasury); Tại phía nam có Nhà nguyện Thánh Anselm (St Anselm's Chapel); Tại phía đông có Nhà nguyện Corona còn gọi là “Vương miện của Becket” (“Becket's Crown”).
Dọc theo các bức tường tại Chính điện (Presbytery) có nhiều hầm mộ của các vị tổng giám mục.
Trong suốt quá trình cải tạo lại, hình dạng cửa sổ vòm không thay đổi. Một số chi tiết được thay thế theo phong cách Gothic, với các mái vòm nhọn, vòm có sườn và hệ khung sườn để nhận tải trọng xiên từ mái (Flying Buttress). Vật liệu xây dựng sử dụng đá vôi và đá cẩm thạch.
Một số cửa sổ kính màu sớm nhất trong nhà thờ có niên đại từ cuối thế kỷ 12, trong khi những cửa sổ khác xây dựng trong những năm gần đây.
Nội thất bên trong Nhà thờ thu hút bởi ánh sáng rực rỡ chiếu qua cửa sổ kính màu và những bức tranh nhiều màu sắc trên tường và trần nhà. 

Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Canterbury với việc mở rộng về phía đông, Kent, Anh 


Sơ đồ cấu trúc xây dựng Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh 


Phối cảnh Nhà thờ Canterbury,
Kent, Anh 


Gian Hợp xướng nhìn về phía gian Hội trường, Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh 


Gian Hợp xướng nhìn về phía gian Thánh địa,
Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh


Gian Chính điện, 
Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh


Bên trong Nhà nguyện Corona, Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh





Trang trí mái vòm bên trong Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh


Kính màu trong Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh

Tu viện
Tu viện (Cloisters) là nhóm các tòa nhà dành cho đời sống của các tu sĩ. Tu viện nằm tại phía bắc của Nhà thờ Canterbury, gồm một sân trong và các công trình bao quanh sân trong.
Sân trong Tu viện có mặt bằng hình vuông, phía trong là một hành lang mỗi chiều có 9 cột, bao quanh một sân cỏ rộng. Bên trong sân có một vài ngôi mộ.
Phía nam sân trong là Nhà thờ Canterbury.
Phía bắc và tây sân trong là bức tường đặc.
Phía đông sân trong gồm các công trình:
Nhà chương hay Nhà hội họp của các tu sĩ (Chapter House), dài 44m, rộng 7,6m, chứa được 55 chỗ ngồi;
Thư viện chính (Library), là nơi lưu giữ khoảng 30.000 cuốn sách và tập sách nhỏ được xuất bản trước thế kỷ 20 và khoảng 20.000 cuốn sách và tạp chí sau này. Từ Thư viện chính có một hành lang dẫn đến Thư viện Howleiana (Bibliotheca Howleiana); kề liền là Tháp nước hay Tháp nhà vệ sinh hình tròn (Water tower/ Circular lavatory tower). Từ đây có một hành lang dẫn đến Gian ngang (Transept) thứ hai của Nhà thờ Canterbury.
Trên gờ mái vòm của hành lang bao quanh sân trong Tu viện có gắn các huy hiệu biểu tượng của gia đình, cơ sở tôn giáo và cá nhân.
Phía bắc và đông của Tu viện là nơi bố trí ký túc xá, trạm xá, nhà nguyện trạm xá, kho thóc, chuồng ngựa, tiệm bánh mì, nhà máy bia và tiệm giặt; là nơi sinh sống của các gia nhân tư sĩ và là nơi hỗ trợ người nghèo. 


Sân trong Tu viện tại Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh 


Hành lang bao quanh sân trong Tu viện tại
Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh 


Hình ảnh các biểu tượng gắn trên mái tại hành lang bao quanh sân trong Tu viện tại
Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh 


Cửa sổ kính màu trong Nhà chương của 
Tu viện tại Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh






Di tích Tháp nước của Tu viện tại Nhà thờ Canterbury, Kent, Anh 

Tu viện St. Augustine
Tu viện St. Augustine (St. Augustine's Abbey), nằm tại giữa của Khu vực Di sản (N51 16 43.60 E1 5 13.50); diện tích 8,42ha.
Tu viện St. Augustine là một tu viện Benedictine (Dòng Thánh Benedictines/ Order of Saint Benedict) tại Canterbury, Kent, Anh. Đây là công trình tôn giáo quan trọng duy nhất ở Vương quốc Kent (Anglo-Saxon kingdom of Kent, tồn tại năm 455–871), là một trường học truyền giáo và phát triển mạnh mẽ việc dạy kiến thức cổ điển và tiếng Anh.
Tu viện được thành lập vào năm 598, bởi Tổng giám mục Augustine (Tổng giám mục đầu tiên của Canterbury, sáng lập Giáo hội Anh và sau này được phong thánh). Vua của Kent vào thời điểm này là Aethelberht (Ethelbert, trị vì năm 589 – 616) và vợ ông, Hoàng hậu Bertha (năm 565- 601, là người theo đạo Thiên chúa) đã trao đất và hỗ trợ kinh phí để xây dựng Tu viện. 
Tu viện ban đầu là một khuôn viên, bên trong chứa các tòa nhà, nghĩa trang chính của tu viện, vườn nho, vườn cây ăn quả và vườn hoa. 
Nhà thờ chính và đầu tiên của Tu viện được xây dựng dành riêng cho Thánh Peter và Thánh Paul. Sau này, tại đây xây dựng bổ sung thêm hai nhà thờ nữa, dành cho Đức Mẹ Đồng trinh và Thánh Pancras.
Năm 959- 988, Tu viện được mở rộng và xây dựng lại để phù hợp với Dòng tu Benedictine. Kể từ năm 978, Tu viện thờ thêm Thánh Augustine và từ đó được gọi là Tu viện St. Augustine.
Toàn bộ các công trình xây dựng trong giai đoạn thế kỷ 6 – 10 hiện chỉ còn lại tàn tích nằm trong nền đất, đang được khai quật, khám phá.  
Năm 1066, người Norman chinh phục thành phố. Tại Tu viện St. Augustine, các tòa nhà đã được tái tạo hoàn toàn theo hình thức của một tu viện Norman Benedictine điển hình. Đến năm 1100, tất cả các tòa nhà ban đầu được cải tạo lại theo phong cách Romanesque. 
Tu viện được xây dựng lại sau một trận hỏa hoạn lớn vào năm 1168. 
Từ khoảng năm 1250, cùng với sự thịnh vượng của thành phố Canterbury, Tu viện, cổng và các công trình phụ trợ (kho, bếp) đã được xây dựng lại hoàn toàn; một nhà nghỉ của Tổng giám mục và một hội trường lớn đã được xây dựng bổ sung. Vào đầu thế kỷ 14, Tu viện được mở rộng về quy mô đất đai để xây dựng nơi làm việc và nơi ở của quản lý, một nhà máy bia, tiệm bánh và một vườn nho có tường bao quanh.
Theo thời gian, Tu viện St Augustine có được một thư viện lớn bao gồm văn bản tôn giáo và thế tục. Đây cũng là  nơi lưu giữ một số lượng lớn các bản thảo của các vở kịch. 
Trong thời kỳ Cải cách ở Anh, việc giải thể các Tu viện (Dissolution of the monasteries), từ năm 1536 – 1541, đã kết thúc hơn 900 năm tồn tại của Tu viện St. Augustine. Trong suốt thời gian còn lại của triều đại Henry VIII (vua nước Anh, trị vì năm 1509 – 1547), Tu viện St Augustine được chuyển đổi thành nơi ở của hoàng gia. Tuy nhiên, ở các phần khác của tu viện, việc tháo dỡ và bán vật liệu bắt đầu vào năm 1541. Thư viện, chứa 2.000 bản thảo, đã bị phá hủy và kho báu bị cướp bóc. 
Từ năm 1770 đến năm 1844, một nhà máy bia hoạt động trong khuôn viên Tu viện. 
Năm 1804, một phần của đất của Tu viện được chia thành nhiều lô và bán. 
Năm 1822, tháp Ethelbert, tháp còn lại của Tu viện thời Norman, đã bị gỡ xuống.
Kể từ năm 1848, một phần của địa điểm đã được sử dụng cho việc thành lập Trường cao đẳng truyền giáo St. Augustine (St Augustine’s College). Trường hoạt động cho đến năm 1947, sau đó được chuyển đổi thành Trường học của Nhà vua (Trường King's School, Canterbury). 


Tổng mặt bằng Tu viện St. Augustine,
Canterbury, Kent, Anh     


Sơ đồ các di tích chính tại Tu viện St. Augustine,
Canterbury, Kent, Anh   


Phổi cảnh tổng thể Tu viện St. Augustine,
Canterbury, Kent, Anh     


Phối cảnh phục dựng
Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh vào thế kỷ 14  

Tu viện St. Augustine là một quần thể với nhiều di tích: 

Cổng Tu viện
Tu viện St. Augustine hiện có 2 cổng: Cổng Chính (Main Gateway) và Cổng Nghĩa trang (Cemetery Gate). 

Cổng Chính (Great Gate / Main Gateway) hay Cổng Fyndon (Fyndon Gate) nằm tại phía tây Tu viện St Augustine. Công trình hiện tại được xây dựng lại năm 1301 – 1309, bởi Tu viện trưởng Fyndon (Abbot Thomas de Fyndon, tại vị năm 1283- 1309). 
Cổng có mặt bằng hình vuông. Hai bên phía ngoài có hai tháp cao hình bát giác, được trang trí cầu kỳ với những bức tượng và gờ trang trí; Hai bên phía trong có hai tháp nhỏ.
Căn phòng phía trên lối vào là phòng ngủ của Tu viện, đã từng được Hoàng gia Anh sử dụng.
Phía trước Cổng là một khoảng xanh trải dài mang tên Lady Wotton's Green với bức tượng của Vua Aethelberht (trị vì năm 589 – 616), là vị vua Anh đầu tiên cải đạo sang Cơ đốc giáo) và Hoàng hậu Bertha (năm 565- 601),người có ảnh hưởng đến việc Cơ đốc giáo hóa nước Anh Anglo-Saxon và được phong thánh.
Cổng Fyndon bị bom Đức trong Chiến tranh thế giới 2 bị hư hại và được xây dựng lại.
Hiện tại, Cổng là lối dẫn vào chính sân Trường học của Nhà vua (King's School, Canterbury), liền kề với Tu viện. 


Phối cảnh vị trí 
Cổng Fyndon và Cổng Nghĩa trang (góc trên bên phải ảnh); Dải cây xanh bố trí tượng Vua Aethelberht và Hoàng hậu Bertha (góc dưới bên phải ảnh), Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh   


Mặt trước Cổng Fyndon, Tu viện St. Augustine, 
Canterbury, Kent, Anh   
 




Tượng Vua Aethelberht và Hoàng hậu Bertha, tại dải cây xanh phía trước Cổng Fyndon, Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh    

Cổng Nghĩa trang (Cemetery Gate) nằm tại tây nam Tu viện St Augustine. Cổng nhỏ hơn, chỉ có hai tháp hai bên và ít trang trí công phu hơn so với Cổng Chính. 


Mặt trước Cổng Nghĩa trang, Tu viện St. Augustine,
Canterbury, Kent, Anh     

Tàn tích Nhà thờ của Tu viện
Tu viện St. Augustine còn lưu lại tàn tích của 3 nhà thờ. 

Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul (Church of St. Peter and St. Paul) của Tu viện St. Augustine nằm tại trung tâm của quần thể Tu viện St. Augustine, hiện chỉ còn lại phần móng. Tàn tích móng của Nhà thờ cho thấy:
Nhà thờ có bố cục theo hướng đông – tây. Lối vào chính tại phía tây.
Sảnh hiên (Narthex) rộng, hai bên là hai tháp chuông, Ethebert’s Tower tại phía bắc và Augustine’s Tower tại phía nam.
Gian Hội trường (Nave) gồm 3 nhịp nhà với 9 bước cột và 3 nhịp nhà. Nhịp giữa rộng và cao. Hai nhịp hai bên nhỏ và thấp hơn; Giới hạn nhịp giữa và nhịp hai bên là hai hàng cột. Phía nam gian Hội trường có Nhà nguyện 
Charnel (Charnel Chapel).
Gian Hợp xướng (Choir) gồm 1 bước cột và 2 nhịp nhà, nối tiếp gian Hội trường.
Tại đây có một không gian ngầm mang tên Wulfric’s Rotunda, là một bức tường tròn, được xây dựng bởi Tu viện trưởng Wulfric the Elder (trụ trì năm 990–1006).
Gian chính Hội trường (Nave) và gian Hợp xướng (Choir) giao với Gian ngang (Transept) tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây Thánh giá (chữ thập). Mái hình chữ thập này nhô cao lên bằng với mái nhịp giữa của gian Hội trường. Giao của mái chữ thập là một tháp hình vuông, nhô cao hẳn lên so với mặt mái. 
Trung tâm của Nhà thờ, phía sau gian Hợp xướng là Không gian nghi lễ hay Thánh địa (Presbytery/ Sanctuary) và Ban thờ (High Altar) Thánh Peter và Thánh Paul. Phân chia không gian Hợp xướng và Ban thờ là các bức tường ngăn (Site of Pulpitum).
Bao quanh Không gian nghi lễ (Thánh địa) là một hành lang (Ambulatory) được giới hạn bởi hàng cột dày. Bên trong Thánh địa có một hàng hai dãy cột, mỗi dãy có 5 cột.
Phía dưới Thánh địa (Presbytery) có các hầm mộ (Crypt). Phía sau Ban thờ là các hốc tròn, là nơi thờ của một số Thánh như St. John the Evangelist; Our Lady of the Angels; St. Thomas the Apostle; St. John the Evangelist… 


Sơ đồ mặt bằng
Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul, Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh


Phối cảnh Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul, Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh vào thế kỷ 14


Tàn tích Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul, Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh


Tàn tích móng không gian ngầm mang tên
Wulfric’s Rotunda, Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul, Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh 

Nhà thờ Đức Mẹ Đồng trinh (Laydy Chapel) là một nhà thờ nhỏ, như một nhà nguyện,nằm kề liền phía đông của thờ Thánh Peter và Thánh Paul. Công trình được xây dựng vào thế kỷ 15- 16. Công trình chỉ còn tàn tích móng của một ngôi nhà có 3 nhịp với 4 bước gian.
Nhịp giữa rộng và cao. Hai nhịp hai bên nhỏ và thấp hơn. Dọc theo hai bên tường nhà là các bổ trụ tượng dày. 

Nhà thờ Thánh Pancras (Chapel of St. Pancras), được xây dựng từ giữa thế kỷ 8 - 10, dành riêng cho Thánh Pancras. Đây là một nhà thờ nhỏ, nằm tại phía đông Nhà thờ Đức Mẹ Đồng trinh. Tàn tích móng của công trình cho thấy: Công trình có bố cục theo hướng đông – tây. Lối vào chính từ phía tây, gồm 3 không gian chính: Sảnh hiên (Narthex) là một khối không gian nhỏ. Gian Hội trường (Nave) là một không gian một nhịp. Phía nam của Hội trường là Nhà nguyện St. Anne (St Anne's Chapel), được xây dựng vào năm 1360. Bên trong là lăng mộ của Trụ trì Ralph Bourn (tại vị 1309 – 1334) và Trụ trì Thomas Colwelle (tại vị năm 1349 – 1375).
Không gian nghi lễ hay Thánh địa (Presbytery/ Sanctuary) và Ban thờ (High Altar) Thánh Pancras là một không gian mặt bằng chữ nhật có bề rộng gian nhỏ hơn so với Hội trường. Phía đông của Thánh địa vẫn còn lưu lại một mảng tường với cửa sổ dạng vòm. 


Tàn tích Nhà thờ Đức Mẹ Đồng trinh (bên trái ảnh) và Nhà thờ Thánh Pancras (bên phải ảnh), Tu viện St. Augustine,
Canterbury, Kent, Anh  

Tu viện
Đây là nhóm các tòa nhà dành cho đời sống tu viện (Cloister) bao gồm các công trình bao quanh sân trong, hiện phần lớn chỉ còn lại tàn tích móng và tường.
Sân trong Tu viện có mặt bằng hình vuông. Giữa Sân trong là tàn tích một bồn chứa nước hình tròn.
Phía nam của Sân trong là tàn tích Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul. 
Phía bắc Sân trong còn vết tích của Tháp nước (Water Tower) hình bát giác và tàn tích móng của Nhà ăn của Tu viện (Refectory). Kề liền đó là tàn tích Nhà bếp (Monastic Kitchen), Ký túc xá (Dormitory) và Nhà họp của Trụ trì tu viện (Abbot's Hall, được phục hồi và sử dụng làm Thư viện Trường Cao đẳng truyền giáo St. Augustine (St. Augustine’s College Library). 
Phía tây của Sân trong là tàn tích Nhà ở (Abbot's Lodgings), Phòng họp (Abbot's Chapel) và Phòng khách của Trụ trì tu viện (Abbot's Parlour).
Phía đông Sân trong là tàn tích nhà Hội họp hay Nhà chương của các tu sĩ (Chapter House) và Kho bạc hay Kho chứa đồ tế lễ (Treasury).
Kề liền phía đông của Tu viện, nối với Tu viện qua một hành lang (Passage) là khu vực Trạm xá gồm Phòng khám bệnh (Infirmary Hall) và Nhà nguyện của Trạm xá (Infirmary Chapel). Hiện tại, Trạm xá đã bị xóa bỏ hoàn toàn, thay vào đó là một sân thể thao. 


Sân trong
Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh  

Trường cao đẳng truyền giáo St. Augustine, Canterbury
Trường cao đẳng truyền giáo St. Augustine (St Augustine’s College) nằm tại phía tây Khu vực Di sản, phía bắc của Nhà thờ Thánh Peter và Thánh Paul.
Trường được thành lập năm 1848 và hoạt động đến năm 1947, sau đó được chuyển đổi thành Trường học của Nhà vua (Trường King's School, Canterbury).
Trường được thiết kế bởi William Butterfield (năm 1814- 1900), người sau này được ca ngợi là một trong những kiến ​​trúc sư Phục hưng Gothic vĩ đại của nước Anh.
Trường được xây dựng trên nền của tàn tích Tu viện cũ.
Trong quá trình xây dựng, một số di tích thời Trung cổ của Tu viện St. Augustine đã được phát hiện. Sau đó, việc khảo cổ học về địa điểm được tiến hành cho đến những năm 1980. Một hầm mộ của Tu viện đã được khôi phục phục vụ cho việc giảng dạy. 


Trường Cao đẳng truyền giáo St. Augustine
(Abbot's Hall); Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh 


Thư viện Trường Cao đẳng truyền giáo St. Augustine
(Abbot's Hall); Tu viện St. Augustine, Canterbury, Kent, Anh  

Nhà thờ St. Martin
Nhà thờ St. Martin (St. Martin's Church), địa điểm (N51 16 41.80 E1 5 38.40); diện tích 0,6ha; nằm tại phía đông của Khu vực Di sản.
Nhà thờ St. Martin được xây dựng trước năm 597 sau Công nguyên, là một nhà thờ giáo xứ cổ kính của Giáo hội Anh ở Canterbury, nằm xa trung tâm thành phố. Công trình được công nhận là nhà thờ lâu đời nhất ở Anh vẫn còn được sử dụng làm nhà thờ, và là nhà thờ giáo xứ lâu đời nhất trên thế giới nói tiếng Anh, mặc dù các nhà thờ của Đế chế La Mã (Roman Empire hay nhà thờ Byzantine) và nhà thờ Cơ đốc giáo Celtic (Celtic Christianity) đã tồn tại trong nhiều thế kỷ. 
Nhà thờ St. Martin là nhà nguyện riêng của Hoàng hậu Bertha xứ Kent (năm 565 – 601, là vợ Vua Aethelberht), người có ảnh hưởng dẫn đến việc Cơ đốc giáo hóa nước Anh Anglo-Saxon. Bà được phong thánh.
Đây là nhà nguyện có từ trước khi Tổng giám mục đầu tiên của Canterbury (Augustine of Canterbury, người sáng lập Giáo hội Anh) đến từ Rome vào năm 597. Khi đến nơi, Tổng giám mục Augustine đã sử dụng Nhà thờ St. Martin làm trụ sở truyền giáo và ngay lập tức mở rộng nhà thờ.
Nhà thờ St. Martin luôn giữ được ưu tiên và tầm quan trọng lịch sử Cơ đốc giáo Anh. 

Nhà thờ St. Martin bố cục theo hướng đông tây; Lối vào chính từ phía tây.
Nhà thờ có mặt bằng đơn giản.
Công trình hiện tại là sự kết hợp giữa các bức tường La Mã của nhà thờ ban đầu (phần gạch chéo trong sơ đồ mặt bằng) và phần mở rộng thêm theo thời gian.
Lối vào chính tại phía tây, thông qua một Sảnh hiên (Narthex), dạng tháp (Tower). Từ đây có một hàng bậc dẫn đến gian Hội trường.
Gian Hội trường (Nave) hình chữ nhật, chỉ có một nhịp, không có cột.
Gian Hợp xướng (Choir) có bề rộng nhỏ hơn gian Hội trường. Phía bắc của gian Hợp xướng được mở rộng thêm một không gian nhà nguyện.
Phía sau gian Hợp xướng là gian Hậu đường (Apse) hình bán nguyệt, sau này, bị phá bỏ và được mở rộng tạo thành một không gian Hậu đường hình chữ nhật.
Phía bắc của nhà thờ St. Martin là một khu nghĩa địa lớn, nơi chôn cất những người và gia tộc nổi tiếng tại địa phương.
Vào năm 1844, một kho tiền vàng có niên đại từ cuối thế kỷ 6 đã được tìm thấy trong sân nhà thờ. 


Tổng mặt bằng
Nhà thờ St. Martin, Canterbury, Kent, Anh   


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ St. Martin, Canterbury, Kent, Anh  


Lối vào chính phía tây,
Nhà thờ St. Martin, Canterbury, Kent, Anh   


Phối cảnh phía đông bắc,
Nhà thờ St. Martin, Canterbury, Kent, Anh   


Nội thất cổ điển thế kỷ 12 của Nhà thờ St. Martin,
Canterbury, Kent, Anh 


Bức tượng Hoàng hậu
Bertha xứ Kent, tại bức tường phía nam, Nhà thờ St. Martin, Canterbury, Kent, Anh 

Di sản Nhà thờ Canterbury, Tu viện St Augustine và Nhà thờ St Martin, tại Kent, Anh có liên quan trực tiếp và hữu hình với lịch sử lan truyền Cơ đốc giáo đến các vương quốc Anglo-Saxon. Đây trở thành nơi hành hương và là một trong những tuyệt tác về nghệ thuật kiến trúc công trình tôn giáo. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD

Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/496/
https://en.wikipedia.org/wiki/United_Kingdom
https://en.wikipedia.org/wiki/Kent
https://en.wikipedia.org/wiki/Canterbury_Cathedral
https://the-past.com/feature/england-in-stone-recounting-recent-research-at-canterbury-cathedral-2/
https://en.wikipedia.org/wiki/St_Augustine%27s_Abbey
https://www.english-heritage.org.uk/visit/places/st-augustines-abbey/history-and-stories/history/
https://en.wikipedia.org/wiki/St_Martin%27s_Church,_Canterbury

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ          

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

  
Cập nhật ( 26/08/2022 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Cất nhắc cán bộ là một công tác cần kíp. Khi cất nhắc một cán bộ, cần phải xét rõ người đó có gần gụi quần chúng, có được quần chúng tin cậy và mến phục không. Lại phải xem người ấy xứng với việc gì. Nếu người có tài mà dùng không đúng tài của họ, cũng không được việc. Nếu cất nhắc không cẩn thận, không khỏi đem người bô lô ba la, chỉ nói mà không biết làm, vào những địa vị lãnh đạo. Như thế rất có hại”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com