Tuần -15 - Ngày 19/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Thổ Nhĩ Kỳ
01/08/2021

Thông tin chung:
Công trình: Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği (Great Mosque and Hospital of Divriği)
Địa điểm: Thị trấn Divriği, tỉnh Sivas, Eastern Anatolia, Turkey (N39 22 16,576 E38 7 18,574)
Thiết kế kiến trúc: 
Quy mô: Diện tích di sản 2,016 ha
Năm hoàn thành: Thế kỷ 13
Giá trị : Di sản thế giới (1985; hạng mục i, iv)
 

Thổ Nhĩ Kỳ là một quốc gia xuyên lục địa Á - Âu, nằm chủ yếu trên bán đảo Anatilian ở Tây Á, với một phần nhỏ hơn trên bán đảo Balkan ở Đông Nam Âu. 
Thổ Nhĩ Kỳ có biên giới với các quốc gia Bulgaria ở phía Tây Bắc; Hy Lạp ở phía Tây; Gruzia ở phía Đông Bắc; Armenia, Iran và Azerbaijan ở phía Đông; Iraq và Syria ở phía Đông Nam; Địa Trung Hải ở phía Nam; biển Aegea ở phía Tây; và biển Đen ở phía Bắc. 
Thổ Nhĩ Kỳ có diện tích 783.356 km2; dân số khoảng 83,2 triệu người (năm 2019).
Khoảng trên 70 - 80% dân số là người Thổ Nhĩ Kỳ; người Kurd là thiểu số lớn nhất, chiếm từ 15 - 20% dân số.
Thành phố lớn nhất là Istanbul, thành phố thủ đô là Ankara. Về mặt hành chính, Thổ Nhĩ Kỳ chia thành 81 tỉnh.  

Thổ Nhĩ Kỳ là vùng đất có người cư trú từ thời đại Đồ đá cũ và trải qua nhiều nền văn minh của các dân tộc khác nhau, gồm Anatilian, Assyria, Hy Lạp, Thracian, Phrygian, Urartian và Armenia. 
Thời kỳ Hy Lạp hóa (Hellenization/ Hellenism) tại vùng đất này bắt đầu vào thế kỷ 8 trước Công nguyên (TCN) với sự cai trị của Vương quốc Macedon (tồn tại năm 808 TCN - 168 TCN).
Thời kỳ Hy Lạp hóa tiếp tục vào thời đại Byzantine (Byzantine Empire), còn gọi là Đế chế Đông La Mã (Eastern Roman Empire, tồn tại năm 395- 1453).
Vào thế kỷ 11, Đế chế Seljuk Turks (Seljuk Empire, tồn tại 1037 - 1194) đánh bại Vương triều Byzantine, khởi đầu quá trình Thổ Nhĩ Kỳ hóa (Turkish Nationalists) tại khu vực.
Vào thế kỷ 12, Vương quốc Hồi giáo Rum (Sultanate of Rum, tồn tại 1077 - 1308) tách ra từ Đế chế Seljuk Turks đã thống nhất vùng Tiểu Á (Anatolia, chiếm phần lớn Thổ Nhĩ Kỳ thời hiện đại). Vương quốc này thất bại trước các cuộc tấn công của Đế chế Mông Cổ (Mongol Empire, tồn tại 1206–1368) vào năm 1234 và tan rã thành các tiểu quốc nhỏ (Anatolian Beyliks).
Cuối thế kỷ 13, Vương triều Ottoman (Ottoman Dynasty, tồn tại 1299 đến 1922) đã thống nhất các tiểu quốc Beyliks và chinh phục vùng Balkan. Vùng đất của người Thổ Nhĩ Kỳ mở rộng trong thời kỳ Vương triều Ottoman.
Đế chế Ottoman bao trùm phần lớn Đông Nam Âu, Tây Á và Bắc Phi và trở thành một cường quốc thời bấy giờ. Cuối thế kỷ 18, sức mạnh của Đế chế Ottoman suy giảm và mất dần các vùng lãnh thổ do chiến tranh.
Năm 1923, nước Cộng hòa Thổ Nhĩ Kỳ được thành lập. 
 


Bản đồ Thổ Nhĩ Kỳ và vị trí của tỉnh Sivas và huyện Divrigi
 

Divriği là một thị trấn huyện lỵ của huyện Divriği, thuộc tỉnh Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ. Thị trấn nằm trên sườn dốc thoải ở bờ nam của sông Çaltısuyu. Huyện có diện tích 2723,77km2, dân số vào khoảng 27 ngàn người (năm 2012).
Vào năm 1071, trong trận chiến Manzikert (Battle of Manzikert), Đế chế Seljuk (Seljuk Empire, tồn tại 1037 – 1194) đã giành chiến thắng trước Đế chế Byzantine, mở ra quá trình Thổ Nhĩ Kỳ hóa (Turkish Nationalists) tại khu vực Tiểu Á (Anatolia).
Sau thời điểm này, Divriği nằm dưới sự kiểm soát của Tiểu quốc Mengujekids (House of Mengüjek/ Mengüjek Dynasty). Đây là Tiểu quốc cai trị các vùng Erzincan, Kemah, Şebinkarahisar Divriği ở Eastern Anatolia vào thế kỷ 12 và 13.
Năm 1142, Tiểu quốc Mengujekids chia thành 2 tiểu quốc nhỏ: Erzincan và Divriği. Erzincan bị Vương quốc Hồi giáo Rum (Sultanate of Rum, tồn tại năm 1077–1308) khuất phục vào năm 1228. Divriği bị Vương quốc Ilkhanate (Hãn quốc Y Nhi, tồn tại năm 1256–1335) kết thúc vào năm 1277. 

Thành tựu của Vương triều Mengüjek được ghi nhớ chủ yếu nhờ các di tích ở Divriği: Đại Thánh đường Hồi giáo Divriği, được xây dựng vào năm 1228, hoàn thành vào năm 1243 bởi vua của vùng Divriği là Ahmed Shah (trị vì năm 1227-1251); Bệnh viện liền kề (Darüşşifa), được xây dựng cùng năm 1228, bởi Turan Melik, vợ vua Ahmed Shah và là con gái vua vùng Erzincan là Fahreddin Behram Shah (trị vì năm 1162- 1225). 

Nằm trên sườn núi bên dưới lâu đài Divriği, tỉnh Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği đặt kề liền nhau tạo thành một tổ hợp.
Công trình có mặt bằng hình chữ nhật với kích thước 64m x 32m, được thiết kế bởi kiến trúc sư Hurrem Shah.  

Đại thánh đường Hồi giáo có hình ảnh bên ngoài được khắc họa bởi: 3 Cổng (Portal) bằng đá hoàng tráng, được chạm khắc công phu ở phía mặt phía bắc, phía tây và phía đông; Tháp giáo đường (Minaret) tại góc tây bắc; Mái vòm lục giác trên khu vực Nghi lễ (Ablutions) tại trung tâm của Không gian cầu nguyện (Prayer Hall); Mái nhọn trên không gian (Dome) phía trước Hốc cầu nguyện (Mihrab).

Bệnh viện Divriği (Darush-shifa) có hình ảnh bên ngoài như là một phần kéo dài của Đại thánh đường Hồi giáo, được khắc họa bởi: Cổng (Portal) bằng đá hoàng tráng được chạm khắc công phu tại mặt phía tây; Mái vòm lục giác trên không gian trung tâm; Mái nón nhọn phía trên không gian phòng mộ.  

Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği được xây dựng bằng đá màu vàng nhạt với kỹ thuật xây dựng cực kỳ tinh vi, phức tạp và kiểu điêu khắc trang trí 3 chiều đầy sáng tạo, đặc biệt là trên 3 cửa chính ra vào. Sự đặc sắc của trang trí chạm khắc tại cổng, cột, vòm cuốn, mái vòm, tường cho thấy công trình mặc dù được thực hiện bởi các nhóm thợ thủ công khác nhau song lại thống nhất nhờ một triết lý mang tính tổng thể.
Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği được đánh giá là “Điều kỳ diệu của Divriği”.


Phối cảnh tổng thể Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Sơ đồ mặt bằng và mặt cắt Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ  

Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği tại thị trấn Divriği, tỉnh Sivas, Eastern Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ, được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1985) với tiêu chí:
 

Tiêu chí (i): Tài sản văn hóa này đại diện cho một trong những không gian được xây dựng đẹp nhất của kiến ​​trúc Hồi giáo, một thành tựu nghệ thuật độc đáo và là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.  

Tiêu chí (iv): Nhà thờ Hồi giáo Divriği là một ví dụ nổi bật của một kiểu kiến trúc nhà thờ Hồi giáo Seljuk ở vùng Tiểu Á (Anatolia). Công trình không có sân trong không mái che với hàng cột và bể nước, mà có bố cục với các không gian chức năng tôn giáo trong một khu vực khép kín. Một bệnh viện từ thiện bố trí kề liền làm cho Quần thể vốn đã đặc biệt càng trở nên đặc sắc hơn.


Sơ đồ phạm vi Di sản Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 

Đại Thánh đường Hồi giáo Divriği
Đại Thánh đường Hồi giáo Divriği (Great Mosque of Divriği/ Ulu Cami) nằm tiếp giáp với Bệnh viện Divriği, cùng chung Bức tường cầu nguyện (Qibla) tại phía nam.  

Nhà thờ có 3 cổng được xây dựng bằng đá tại phía bắc, tây và đông. 

Cổng phía bắc của Nhà thờ Hồi giáo là một cổng với các trang trí chạm khắc nổi trội về chất lượng và mật độ chạm khắc trên đá, được cho là tích hợp của phong cách nghệ thuật Vương triều Byzantine và Vương triều Seljuk.
Mái vòm trên cổng là một dạng vòm trang trí phức tạp với rất nhiều chi tiết khác nhau.
Phía trên Cổng ghi năm xây dựng 1228 và tên người bảo trợ là vua của tiểu vương quốc Ahmed Shah (trị vì năm 1227-1251).


Phối cảnh Cổng phía bắc Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 


Trang trí trên vòm Cổng phía bắc Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Cổng phía tây nhỏ hơn Cổng phía bắc, được cho là xây dựng lại cùng với bệ tròn bao quanh Tháp giáo đường (Minaret) tại góc tây bắc. Tương tự như Cổng phía bắc, các trang trí bằng đá trên bề mặt cổng rất phực tạp và tinh xảo với nhiều chi tiết dạng không gian ba chiều (3D).
Một hình ảnh gây nhiều phỏng đoán là bóng đổ của các khối trang trí trên Cổng tạo thành hình dáng của một người đàn ông đang cầu nguyện.


Phối cảnh Cổng phía tây Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ; Bóng đổ trên Cổng có hình tượng một người đang cầu nguyện. 


Trang trí trên vòm Cổng phía tây Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Cổng phía đông là một cổng phụ, dành riêng cho hoàng gia và tùy tùng, tiếp cận trực tiếp với bục gỗ nghe giảng kinh và cầu nguyện tại góc đông nam của Nhà thờ.
Cổng này có mái vòm tương tự như cấu trúc vòm Muqarnas với vai trò chuyển đổi bề mặt từ tường theo phương đứng sang trần nhà theo phương ngang, đôi khi còn gọi là “Vòm tổ ong” hay “ Vòm thạch nhũ” trong kiến trúc Hồi giáo.


Phối cảnh Cổng phụ phía đông Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ


Trang trí trên vòm Cổng phụ phía đông Đại thánh đường Hồi giáo Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Nhà thờ có mặt bằng hình chữ nhật gồm 5 nhịp, 5 gian và 16 cột với các trụ tường đỡ các vòm cuốn bằng đá bên trên.
Cùng với kỹ năng chế tác đá, những cột, vòm cuốn, mái vòm độc đáo này trở thành đặc trưng tiêu biểu của các tòa nhà vùng Anatolian và gợi lại sự đặc sắc của kiến ​​trúc Ba Tư (Iran).
Tương tự như khác biệt tại mỗi cổng ra vào, mỗi cột trong Nhà thờ đều có mỗi trang trí khác nhau, từ bệ cột, thân cột đến đỉnh cột. Trang trí vòm mái cũng như vậy, mỗi vòm mái mỗi kiểu trang trí. Phong cách này góp phần cụ thể hóa triết lý về một thế giới tưởng tượng (thần bí) phức tạp và phong phú, được áp dụng cho toàn bộ công trình. 

Bên trên không gian nội thất có 2 mái vòm đặc biệt nhô cao: Mái vòm lục giác với cửa lấy ánh sáng tại đỉnh vòm phía trên khu vực Nghi lễ (Ablutions) và mái vòm nhọn trên không gian (Dome) phía trước Hốc cầu nguyện (Mihrab).
Hốc cầu nguyện (Mihrab) nằm tại Bức tường cầu nguyện (Qibla) tại phía nam Nhà thờ. Bên trong Hốc cầu nguyện bằng đá có các điêu khắc trang trí với họa tiết phức tạp.
Dọc theo Bức tường cầu nguyện (Qibla) có một vách ngăn tường bằng gỗ (Maqsura) nguyên bản, được thực hiện vào thế kỷ 13.
Bục giảng (Minbar, nơi các giáo sĩ đứng để thuyết giáo) bên trong Nhà thờ làm bằng gỗ mun với các trang trí thể hiện đặc trưng thiết kế hình học, thực vật và đồ họa thời bấy giờ. Trên bục có khắc chữ ký của một thợ thủ công người Gruzia. 
Tại góc tây nam Nhà thờ có một Tháp cầu nguyện (Miranet). Tháp có mặt bằng hình tròn. Lõi Tháp có một cầu thang lên đỉnh Tháp. Xung quanh Tháp cầu nguyện có một bệ tròn lớn, được xây dựng bổ sung, tạo thành một phòng bao quanh Tháp.




Bên trong Đại thánh đường Hồi giáo Divriği với hệ thống cột, vòm cuốn và mái vòm bằng đá; mỗi cột mỗi kiểu trang trí

Bệnh viện Divriği
Bệnh viện Divriği (Hospital of Divriği) nằm tiếp giáp với Đại Thánh đường Hồi giáo Divriği, cùng chung Bức tường cầu nguyện (Qibla).

Cổng của Bệnh viện Divriği nằm tại mặt tiền phía tây. Cổng Bệnh viện được bao quanh bởi một vòm kép hoành tráng. Tại bề mặt tường dưới mái vòm (Tympanum) của Cổng có một ô cửa sổ ở với một cột trang trí đặt ở chính giữa. Các tác phẩm chạm khắc trên đá ở đây cũng có chất lượng tương đương với Cổng chính của Đại thánh đường Hồi giáo nhưng ít dày đặc hơn và một số trang trí còn chưa hoàn thiện. Phía trên Cổng có dòng chữ về người bảo trợ xây dựng là Turan Melik, vợ vua Ahmed Shah và là con gái vua vùng Erzincan.  


Phối cảnh Cổng phía tây Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 


Trang trí trên vòm Cổng phía tây Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Bố trí bên trong Bệnh viện tương tự như các tòa nhà công cộng vùng Anatolian và theo phong cách kiến trúc Ba Tư (Iran).
Sảnh (Iwans) nằm phía sau Cổng, có mặt bằng hình chữ nhật. Vòm cuốn và mái vòm của Sảnh được xây dựng bằng các viên đá, bề mặt chạm khắc phức tạp, tinh vi. Tại vị trí cao của Sảnh có khắc tên kiến trúc sư đã thiết kế công trình. Tường bao quanh Sảnh được trang trí bằng các dải thư pháp và ký hiệu hình học.
Không gian trung tâm nằm phía sau Sảnh, có mặt bằng hình vuông với 4 cột ở ở chính giữa. Mỗi cột mỗi kiểu trang trí, khác biệt từ chân cột, thân cột đến đầu cột đỡ vòm mái, tương tự như trong nội thất Thánh đường Hồi giáo Divriği. Không gian Trung tâm như một sân trong có mái che, là một mái vòm lục giác với cửa lấy ánh sáng tại đỉnh vòm. Chính giữa Không gian trung tâm là một bể nước nhỏ. Những bài kinh thánh, âm nhạc thiêng liêng và âm thanh của vòi phun trong bể nước được sử dụng để xoa dịu tinh thần các bệnh nhân. 
Bệnh viện có 7 phòng bệnh, bố trí xung quanh Không gian trung tâm. Tại dãy phía nam của Bệnh viện có thêm tầng hai với một cầu thang dựa vào bức tường phía tây.  
Nằm tại phía đông bắc của Bệnh viện là Phòng mộ, nơi đặt mộ của hoàng gia. Phòng mộ có cửa sổ mở ra Đại thánh đường Hồi giáo. Phía trên phòng mộ là một mái vòm dạng nón nhọn. Trang trí của các ngôi mộ được cho là sự kết hợp các kiểu xây dựng của kiến trúc vùng Tiểu Á thời vương triều Seljukid.  




Bên trong Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ; mỗi cột mỗi kiểu trang trí

Trang trí
Trang trí của Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği như một thế giới của nghệ thuật biểu tượng: Hình người (đầu người); Động vật như sư tử, đại bàng, hạc; Thực vật như lá cây kết hợp thân cây xoắn ốc (Arabesque), hoa sen và hoa cải; Vũ trụ và triết học như ngôi sao, vòng tròn (tượng trưng cho Mặt trời, Mặt trăng), nhân sư, rồng; Hình học và chữ viết.
Nội dung miêu tả phức tạp của các trang trí này trùng hợp với sự định hình của Thuyết thần bí Hồi giáo (Tasavvuf) ở vùng Tiểu Á vào thế kỷ thứ 13, thường thể hiện qua các biểu tượng trang trí trong công trình tôn giáo. Điều này được cho là tương tự như việc đã tạo ra nghệ thuật kiến trúc Gothic tại châu Âu thế kỷ 12.  

Trang trí các tòa nhà thuộc Di sản là sự tích hợp của các phong cách, từ phong cách Gothic (thế kỷ 12- 16), phong cách vùng Trung Á (đặc biệt là Ba Tư) đến phong cách bản địa của vương triều Seljuk. Trang trí này thể hiện trên các mảng điêu khắc đá, điêu luyện như kiến trúc gạch ốp tráng men Iznik và vữa phủ của kiến trúc Ba Tư, từ Cổng ra vào đến nội thất bên trong.
Hầu hết các hình chạm khắc trên cổng và tường đều không đối xứng (theo triết lý về một thế giới phức tạp và phong phú). Mỗi một mảng trang trí có hàng nghìn chi tiết chạm khắc, là một tuyệt tác độc đáo của nghệ thuật và kiến ​​trúc, cũng như một kỳ công của kỹ thuật xây dựng và điêu khắc đá.


Trang trí chạm khắc động vật - chim, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 




Trang trí chạm khắc thực vật phức tạp và không đối xứng, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 


Trang trí chạm khắc chữ và biểu tượng hình học không đối xứng, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 

Đặc điểm trang trí nổi bật nhất tại khu vực Di sản là trang trí tại 3 cổng ra vào. Mỗi Cổng là mỗi sự khác biệt, thể hiện một thế giới tưởng tượng (thần bí) phong phú của người thợ thủ công và người đặt hàng cho người thợ thao tác. Các khối trang trí dường như không nằm trên một mặt phẳng (2D) theo kiểu trang trí phù điêu mà chuyển dịch ra khỏi bề mặt (3D) theo kiểu tượng đài. Điều đặc sắc này đưa Di sản trở thành một trong những ví dụ nổi bật nhất theo phong cách trang trí hình học ba chiều của kiến trúc nhà thờ Hồi giáo. 


Một trong những chi tiết trang trí chân trụ vòm cổng,
Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ 


Một trong những chi tiết trang trí thân trụ vòm cổng, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ


Một trong những chi tiết trang trí đỉnh trụ vòm cổng, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ


Một trong những chi tiết trang trí vòm cổng theo kiểu 3D, Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Ngoài khối cổng ra vào, tất cả chân đế, thân, đỉnh các cột, vòm đỡ mái cũng như bề mặt mái vòm, hốc tường bên trong Di sản đều được trang trí với một phong cách độc đáo và khác biệt từ tổng thể đến chi tiết.

Phía trước các Hốc cầu nguyện (Mihrab) tại Bức tường Cầu nguyện (Qibla) có các bức vách ngăn che bằng gỗ với các trang trí (Maqsura), là sự kế thừa của các nhà thờ Hồi giáo Ba Tư (Iran).

Trang trí trên vách tường gỗ, Đại thánh đường Hồi giáo, Sivas, Thổ Nhĩ Kỳ

Di sản Đại thánh đường Hồi giáo và Bệnh viện Divriği tại thành phố Divriği, tỉnh Sivas, Eastern Anatolia, Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn được bảo tồn nguyên vẹn, đại diện cho một trong những không gian được xây dựng đẹp nhất và độc đáo nhất của kiến ​​trúc Hồi giáo. Công trình không chỉ đáp ứng chức năng của một nhà thờ và bệnh viện mà còn có vai trò truyền tải những tư tưởng của đức tin Hồi giáo; có một vị thế đặc biệt trong vai trò kết nối giữa các vùng văn hóa khu vực Tiểu Á và giữa Văn hóa phương Đông với phương Tây vào thế kỷ 13.  

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/358/
https://en.wikipedia.org/wiki/Turkey
https://en.wikipedia.org/wiki/Divri%C4%9Fi
https://en.wikipedia.org/wiki/Divri%C4%9Fi_Great_Mosque_and_Hospital
https://en.wikipedia.org/wiki/House_of_Meng%C3%BCjek
https://www.transanatolie.com/english/turkey/turks/Selcuks/seljuks_architecture.htm
http://www.turkishculture.org/general/unesco-world-heritage/great-mosque-and-1037.htm
https://www.gettyimages.ie/photos/divrigi
https://interestingengineering.com/uncovering-architectural-mysteries-miracle-divrigi

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi




Cập nhật ( 04/08/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Ta phải giữ lấy cốt cách dân tộc, còn phương Đông hay phương Tây có cái gì hay, cái gì tốt phải học lấy để tạo ra nền văn hóa Việt Nam. Nghĩa là lấy kinh nghiệm tốt của văn hoá xưa và văn hoá nay, trau dồi cho văn hoá Việt Nam thật có tinh thần thuần tuý Việt Nam để kết hợp với tinh thần dân chủ. ”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com