Tuần 14 - Ngày 27/09/2021
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Cung điện Würzburg, Lower Franconia, Bayern, Đức
16/04/2021


Thông tin chung:
Công trình: Cung điện Würzburg với Khu vườn Dinh thự và Quảng trường Cung điện (Würzburg Residence with the Court Gardens and Residence Square)
Địa điểm: Lower Franconia, Bayern, Đức (N49 47 34,008 E9 56 20,004)
Thiết kế kiến trúc: Balthasar Neumann và cộng sự
Quy mô: Diện tích Di sản 14,77ha; khu vực bảo vệ: 25,0685 ha
Năm hình thành: Thế kỷ 18
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1981, sửa đổi ranh giới năm 2010; hạng mục i, iv) 

Đức (Deutschland) là một quốc gia nằm tại miền Trung Tây Âu, có diện tích 357.021 km2, dân số khoảng 82 triệu người. Thủ đô là thành phố Berlin.

Từ thời Cổ đại, phần phía Bắc nước Đức đã có nhiều bộ tộc người Đức sinh sống. Theo thời gian, các bộ tộc Đức mở rộng về phía Nam. Vào những năm 100 sau Công nguyên, đã tồn tại một khu vực có tên là " Germania” tại phía Bắc miền trung châu Âu với đa số là người Đức.
Bắt đầu từ thế kỷ thứ 10, tại vùng lãnh thổ nước Đức đã dần hình thành một phần trung tâm của Đế quốc La Mã Thần thánh hay Thánh chế La Mã (tiếng Latinh: Sacrum Romanum Imperium; tiếng Đức: Heiliges Römisches Reich; tiếng Ý: Sacro Romano Impero; tiếng Anh: Holy Roman Empire). Đây là một phức hợp lãnh thổ rộng lớn đa sắc tộc, trong đó chủ yếu là người Đức, tồn tại từ năm 962 – 1806. Tên của Đế quốc bắt nguồn từ yêu sách của Hoàng đế La Mã Đức vào thời Trung cổ, muốn tiếp tục truyền thống của Đế chế La Mã cổ và hợp pháp hóa quyền cai trị như là thánh ý của Thiên Chúa.
Vào thời kì thịnh vượng trong thế kỷ 12, Đế quốc La Mã Thần thánh bao trùm một vùng lãnh thổ rộng lớn, gồm nước Đức, Áo, Thụy Sĩ, miền Đông nước Pháp, Bỉ, Hà Lan, miền Tây Ba Lan, Cộng hòa Séc và Ý hiện nay.
Vào thế kỷ 15 – 16, Đế quốc này trở thành Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức (Heiliges Römisches Reich Deutscher Nationen).
Đế quốc La Mã Thần thánh là một dạng siêu quốc gia. Quyền lực cai trị của Đế quốc không nằm hoàn toàn trong tay Hoàng đế hay Hội đồng hầu tước (Kurfürst/Prince-Elector- những người trong Hội đồng bầu ra Hoàng đế của Đế quốc), mà còn nằm trong tay các lãnh chúa (với các tước hiệu như quốc vương, phó vương, công tước, hầu tước, bá tước, tử tước, nam tước…được thừa kế, cai trị các công quốc hay các vùng lãnh thổ nhỏ, to khác nhau. Trong một số giai đoạn, Hoàng đế La Mã Thần thánh còn kiêm nhiệm vai trò Đại công tước Áo, Quốc vương của
Bohemia và Hungary).
Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức tan vỡ khi Hoàng đế Franz II (1792-1806) từ bỏ Đế miện vào ngày
6/8/1806 để trở thành Hoàng đế của Đế quốc Áo.
Dưới triều đại của các dòng họ Habsburg (nắm quyền từ năm 1276 đến năm 1918), thủ đô của Đế chế là thành phố Viên (thủ đô của nước Áo hiện nay).
Trong thế kỷ 16, các vùng phía bắc nước Đức đã trở thành trung tâm của Cải cách Tin lành, được khởi xướng bởi nhà thần học người Đức Martin Luther (năm 1483 – 1546).
Sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức, năm 1815, Liên bang Đức được thành lập. Năm 1871, Đức trở thành một quốc gia trong Đế quốc Đức - Phổ (Phổ - Preußen, là một quốc gia trong lịch sử Cận đại phát sinh từ vùng Brandenburg, một lãnh thổ trong suốt nhiều thế kỉ đã có ảnh hưởng lớn đến lịch sử nước Đức và châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới. Kinh đô cuối cùng của vương quốc Phổ là Berlin).
Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng Đức 1918-1919, Đế quốc Đức - Phổ bị thay thế bằng Cộng hòa Weimar theo chế độ nghị viện. Chế độ độc tài Quốc xã được hình thành vào năm 1933, dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ hai và nạn diệt chủng.
Sau giai đoạn Đồng Minh chiếm đóng, nước Đức phân thành Đông Đức và Tây Đức.
Ngày 3/10/1990, Đức tái thống nhất.
Đức hiện được chia thành 16 bang.
 

Bayern (Bavaria) là một bang không giáp biển ở phía đông nam nước Đức  với diện tích khoảng 70.550,19 km2, dân số khoảng 13,2 triệu người (năm 2019), thủ phủ là thành phố Munich (München).
Bang Bayern có 7 tỉnh, một trong số đó là Lower Franconia (Unterfranken) với diện tích 8.530,99 km2, dân số khoảng 1,32 triệu người (năm 2019). Thủ phủ của tỉnh là thành phố Würzburg, nằm tại hai bên bờ sông Main.


Bản đồ nước Đức và vị trí  thành phố Würzburg

Thành phố Würzburg nổi tiếng với Cung điện Würzburg (Würzburg Residence/ Würzburger Residenz).  
Cung điện Würzburg là nơi ở của Hoàng tử - Giám mục Würzburg (Würzburg Prince-Bishops), thuộc gia đình quý tộc và tự trị Schönborn trong Đế quốc La Mã Thần thánh (Holy Roman Empire/Heiliges Römisches Reich).
Cung điện được xây dựng nhằm đáp ứng nhu cầu về vị thế của Hoàng gia với mong muốn có thể so sánh được với Cung điện Versailles (Palace of Versailles) tại Yvelines, Pháp hoặc Cung điện Schönbrunn (Schönbrunn Palace) tại Vienna, Áo.

Cung điện Würzburg về cơ bản được hình thành từ năm 1720 đến năm 1744; trang trí bên trong được thực hiện từ năm 1740 - 1770 và cảnh quan với những khu vườn tráng lệ từ năm 1765 - 1780.
Cung điện được xây dựng bởi Balthasar Neumann (người Đức, kiến trúc sư của tòa Giám mục Würzburg, kỹ sư pháo binh, năm 1687 – 1753), dưới sự bảo trợ của các Hoàng tử-Giám mục như: Johann Philipp Franz von Schönborn (trị vì năm 1719 – 1724); Friedrich Karl von Schönborn (trị vì năm 1729- 1746)…


Kiến trúc sư Balthasar Neumann, Tổng công trình sư 

Trong quá trình xây dựng, Tổng công trình sư Balthasar Neumann không chỉ phải tìm cách đáp ứng những mong muốn khác thường của gia đình Schönborn với thị hiếu nghệ thuật của họ, mà còn phải đánh giá và đưa vào quy hoạch các thiết kế của kiến ​​trúc sư, họa sĩ, nhà điêu khắc và xây dựng quốc tế như: Johann Lukas von Hildebrandt (kiến trúc sư Baroque người Áo, năm 1668- 1745); Maximilian von Welsch (kiến trúc sư người Đức, nổi tiếng với việc xây dựng pháo đài kiểu Baroque, năm 1671- 1745); Robert de Cotte (kiến trúc sư người Pháp, tiên phong về phong cách Rococo, năm 1656- 1735); Germain Boffrand (kiến trúc sư người Pháp, tiên phong về phong cách Rococo, năm 1667 – 1754); Giovanni Battista Tiepolo (họa sĩ người Venice, Ý, theo phong cách Rococo, năm 1696- 1770)…
Những năm sau này, Cung điện tiếp tục được bổ sung một số khối nhà phụ, nâng cấp một số phòng. Năm 1921, Cung điện được mở cửa cho công chúng.
Trong Thế chiến thứ hai, năm 1945, Cung điện bị thiêu rụi phần lớn sau một trận không kích và đã được tái thiết lại sau chiến tranh.  

Cung điện Würzburg là một trong những dinh thự rực rỡ của châu Âu trong thế kỷ 18, trở thành một trong những minh chứng tuyệt vời cho cuộc sống văn hóa và cung đình uy nghiêm của thời đại phong kiến ​​thế kỷ 18.  
Ngày nay, công trình được sử dụng một cách đa dạng (bảo tàng, hội nghị, trường đại học…), tạo điều kiện cho việc bảo tồn hiệu quả.  

Cung điện Würzburg với Khu vườn Dinh thự và Quảng trường Cung điện, tại Lower Franconia, Bayern, Đức được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1981, sửa đổi ranh giới năm 2010) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Dinh thự Würzburg là cung điện thuần nhất và đặc biệt nhất trong số các cung điện theo phong cách nghệ thuật Baroque châu Âu, được minh họa bởi cấu trúc và các yếu tố trang trí. Cung điện đại diện cho một hiện thực nghệ thuật đặc sắc và là kết quả của chương trình đầy khát vọng với tinh thần sáng tạo độc đáo và tính cách quốc tế. Cung điện như một biểu tượng về tài năng sáng tạo của con người mà hiếm có công trình được xây dựng cùng thời nào đạt được.  

Tiêu chí (iv): Dinh thự Würzburg như là một bộ sưu tập về văn hóa châu Âu; là thành tựu kiến trúc xây dựng chung của các kiến ​​trúc sư, nhà điêu khắc và họa sĩ châu Âu quan trọng nhất trong thế kỷ 18 đến từ Pháp (đặc biệt là Paris), Ý (đặc biệt là Venice), Áo (đặc biệt là Vienna) và Đức. 


Phạm vi Di sản Cung điện Würzburg với Khu vườn Dinh thự và Quảng trường Cung điện, tại Lower Franconia, Bayern, Đức




Sơ đồ tổng mặt bằng Di sản Cung điện Würzburg: 1) Dinh thự Würzburg; 2) Nhà nguyện Cung điện; 3) Quảng trường Cung điện; 4) Đài phun nước; 5) Tòa nhà Đại sứ; 6) Cổng vào vườn bên trong; 7) Tòa nhà Rosenbachhof; 8) Công viên Rosenbach; 9) Cổng vườn Wrought-Iron; 10) Cổng vườn phía bắc; 11) Vườn phía đông Dinh thự; 12) Các tuyến đường dạo; 13) Khu vườn ươm; 14) Nhà trưng bày; 15) Khu vườn phía nam Dinh thự; 16) Tòa nhà Orangery; 17) Khu vườn nhà bếp; 18) Khu vườn cảnh; 19) Cổng vào Khu vườn cảnh 

Di sản gồm 2 địa điểm: Cung điện WürzburgCông viên Rosenbach. Hai địa điểm này tách biệt bởi tuyến phố Rennweg. 

Cung điện Würzburg
Cung điện Würzburg (Würzburg Residence) nằm tại phía nam Khu vực Di sản (N49 47 34,00 E9 56 20,00), diện tích Di sản 12,84 ha; diện tích vùng đệm 25,0685 ha, gồm các hạng mục công trình chính: 

Dinh thự Würzburg
Dinh thự Würzburg (Würzburg Residence, hình vẽ ký hiệu 1), nằm tại trung tâm Khu vực Di sản.
Dinh thự được xây dựng từ năm 1720–1744, trong một khoảng thời gian ngắn. Các kiến trúc sư đã lấy cảm hứng thiết kế của một khu vực kéo dài từ Vienna, Áo đến Paris, Pháp; từ Genoa và Venice, Ý đến Amsterdam, Hà Lan. 
Tòa nhà thể hiện được những thành tựu của kiến ​​trúc phương Tây thời bất giờ, gồm: Kiến ​​trúc lâu đài Pháp;  Phong cách Baroque của Vienna; Kiến ​​trúc tôn giáo và thế tục của miền bắc nước Ý và là sự tổng hợp của nghệ thuật mang tính phổ quát thời bấy giờ.
Trang trí nội thất và đồ đạc được hoàn thành vào khoảng năm 1780.
Dinh thự được xây dựng trên khu đất có kích thước 92m × 167m, gồm một khối nhà chính và hai khối hai bên (cánh nhà) tạo thành hình chữ U, hướng về phía tây. Mỗi một cánh nhà là một cụm công trình với hai sân trong.
Công trình cao 2 tầng. Mỗi tầng có thêm tầng gác lửng, là nơi bố trí nhà bếp, chỗ làm việc và phòng ở của những người hầu. Dinh thự Würzburg có tới 400 phòng. 


Phối cảnh tổng thể Dinh thự
Würzburg, Bayern, Đức, nhìn từ phía tây


Phối cảnh tổng thể Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức, nhìn từ phía đông

Sơ đồ mặt bằng Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Tại tầng một (Erdgeschoss) Dinh thự Würzburg có các phòng và không gian đặc biệt sau:

Sảnh hiên (Vestibül/Cour d'honneur): Là khối nhà đối diện với Quảng trường phía tây và là lối vào chính của Dinh thự. Sảnh hiên có nội thất đặc biệt phong phú. Các tác phẩm trang trí bằng vữa được thực hiện bởi Lodovico Bossi (nghệ nhân người Ý, năm 1737 – 1775) vào năm 1765- 1766; các bức tranh tường của Franz Anton Ermeltraut (họa sĩ người Đức, năm 1717 – 1767); các bức tượng bằng đá cẩm thạch miêu tả Nữ thần bảo trợ trí tuệ Minerva và Nữ thần chiến tranh Bellona tại các hốc tường phía nam của Johann Peter Wagner (nhà điêu khắc Rococo người Đức, năm 1730- 1809)…
 


Mặt đứng hướng tây với Sảnh hiên,
Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức


Nội thất Sảnh hiên, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Sảnh vườn (Garden Hall/ Sala Terrena): Là khối nhà nằm tại phía đông của Dinh thự, lối vào chính từ khu vườn.
Đây là không gian với cấu trúc đặc biệt do chính Tổng công trình sư Balthasar Neumann tạo ra, tương tự như không gian trong kiến trúc nhà thờ, song lại không phổ biến trong các cung điện. Không gian sảnh được nâng đỡ bởi 12 cột đá cẩm thạch mảnh mai. Trần tạo bởi các mái vòm. Các bức tranh trên trần do Johann Zick (họa sĩ người Đức, năm 1702- 1762) thực hiện vào năm 1750, mô tả sự tích trong Kinh thánh. Tường xung quanh phòng trát vữa có màu sắc nhẹ nhàng.  


Mặt đứng hướng đông với Sảnh vườn, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức


Phối cảnh mặt đứng hướng đông với khối Sảnh vườn tại tầng trệt, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức


Nội thất Sảnh vườn, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Cầu thang (Staircase): Là không gian nằm tại phía bắc của khối nhà; một trong những thành tựu tráng lệ nhất trong Dinh thự. Không gian cầu thang theo phong cách Baroque, trở thành một phòng tiếp khách lộng lẫy với chiều cao 23m, trải rộng trên diện tích 18m x 30m, không có cột.
Cầu thang có bức bích họa thuộc loại lớn nhất thế giới với diện tích tới 600m2, được tạo ra vào năm 1750-1753 bởi họa sĩ người Ý Giovanni Battista Tiepolo. Bức tranh miêu tả những thế giới kỳ lạ, huyền diệu của các lục địa châu Mỹ, châu Á và châu Phi. Mỗi lục địa được đại diện bởi phong cảnh, động vật điển hình và một nhân vật nữ huyền thoại. Trung tâm của tranh là cảnh bầu trời, nơi sinh sống của các vị thần cổ đại. Trái ngược với mái vòm, cầu thang và các bức tường hầu như không có bất kỳ trang trí nào.  


Cầu thang chính Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức


Sơ đồ mặt cắt ngang qua vị trí Cầu thang,
Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức




Các bức tranh trang trí trên trần Cầu thang chính,
Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Tại tầng trên (Upper Floor) Dinh thự Würzburg có các phòng và không gian đặc biệt sau: 

Sảnh Trắng (White Hall/Weisser Saal): Là không gian tiếp đón khách nằm phía trên Sảnh hiên (Vestibül), được hoàn thành vào năm 1744-1745, bởi Antonio Giuseppe Bossi (thợ thạch cao người Ý, năm 1699- 1764). Trang trí không màu của Sảnh Trắng tương phản với màu sắc rực rỡ của bức bích họa tại Cầu thang. Chỉ một số chi tiết được nhấn nhá bằng những mảng màu tinh tế. Trong bức bích họa, các mảng phù điêu bằng vữa trắng trên nền xám nhạt, bao gồm một số lượng lớn các đường cong uốn lượn mô phỏng theo tự nhiên (Rocailles). 




Nội thất Sảnh Trắng và các bức phù điêu vữa trên trần,
Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Hội trường Hoàng gia (Imperial Hall/ Kaisersaal): Là không gian nằm phía trên Sảnh vườn (Garden Hall), được sử dụng để tiếp đón các vị chức sắc, bao gồm cả Hoàng đế của Đế quốc La Mã Thần thánh. Hội trường được hoàn thành phần ngoài vào năm 1741, nội thất vào năm 1749-1753. Đây là một trong những không gian lộng lẫy và uy nghiêm nhất tại Dinh thự Würzburg, tạo ra phong cách "Würzburg Rococo", loại nổi bật nhất trong tất cả các biến thể của phong cách này ở Đức. Phần xây dựng của Hội trường được thực hiện bởi Tổng công trình sư Balthasar Neumann. Sảnh cao gần 20m. Phần dưới là hệ thống cột cao gần 9m bằng đá cẩm thạch màu đỏ. Phần trên là mái vòm hình bầu dục lớn. Ba bức bích họa trên trần Hội trường được thực hiện bởi họa sĩ người Ý Giovanni Battista Tiepolo. Bức tranh mô tả lịch sử chính trị của Công quốc Würzburg trong bối cảnh của Đế quốc La Mã Thần thánh vào thời Hoàng đế Friedrich Barbarossa (Frederick I, trị vì năm 1155- 1190). 






Nội thất Hội trường Hoàng gia, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Căn hộ Hoàng gia tại cánh nhà phía nam (Southern Imperial Apartments): Là không gian tương tự như Hội trường Hoàng gia, mang các đặc điểm điển hình của cung điện Baroque Đức. Ngoài các phòng riêng của gia tộc Schönborn, tại đây còn có căn hộ với trang thiết bị nội thất sang trọng cho các vị cai trị giáo hội, sử dụng cho chuyến thăm của Hoàng đế và các vị khách cấp cao khác. Căn hộ Hoàng gia tại cánh phía nam có chiều dài 160m, được trang trí và trang bị nội thất vào năm 1740 – 1744. Tại đây nổi tiếng bởi Phòng Gương (Spiegelsaal/ Mirror Cabinet), nơi  bức tường trong phòng hoàn toàn ốp bằng tấm gương với các bức tranh thể hiện phong cảnh phương Đông, đặc biệt là Trung Quốc. Căn hộ Hoàng gia bị phá hủy hoàn toàn vào năm 1945 và được tái tạo lại từ năm 1979- 1987, theo công nghệ xây dựng cũ. 




Nội thất Căn hộ Hoàng gia tại cánh nhà phía nam, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức


Nội thất Phòng Gương thuộc Căn hộ Hoàng gia tại cánh nhà phía nam, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Căn hộ Hoàng gia tại cánh nhà phía bắc (Northern Imperial Apartments): Là không gian tương tự như Căn hộ Hoàng gia tại cánh nhà phía nam, được trang trí và trang bị nội thất vào năm 1743 – 1745. Bốn phòng đầu tiên của dãy Căn hộ được trang trí phong phú hơn với việc mạ vàng các phù điêu vữa trên tường. Tại đây nổi tiếng bởi Phòng sơn mài xanh (Green Lacquered Room), có lớp phủ tường màu xanh lá cây với các bức tranh và đồ bằng vàng trang trí. Căn hộ Hoàng gia tại cánh nhà phía bắc cũng được trùng tu lại sau năm 1945.






Nội thất Căn hộ Hoàng gia tại cánh nhà phía bắc, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức


Nội thất Phòng sơn mài xanh, thuộc Căn hộ Hoàng gia tại cánh nhà phía bắc, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Phòng trưng bày Quốc gia (State Gallery): Là không gian nằm tại cánh nhà phía bắc của Dinh thự. Đây là nơi lưu giữ bộ sưu tập tranh của bang Bayern (Bavaria), thực hiện vào thời hoàng kim của hội họa Venice, thế kỷ 16.
 


Một bức tranh thế kỷ 16 lưu giữ tại Phòng trưng bày Quốc gia, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Phòng Ingelheim (Ingelheim Rooms): Là không gian nằm tại phía tây cánh nhà phía bắc của Dinh thự, được đặt theo tên của Hoàng tử-Giám mục Anselm Franz von Ingelheim, người sống ở đây từ năm 1746 đến năm 1749. Trang trí được thực hiện bởi Materno Bossi (thợ xây dựng người Ý, năm 1737- 1802). Đồ nội thất được thực hiện bởi Johann Peter Wagner (nhà điêu khắc người Đức theo trường phái Rococo và Chủ nghĩa Tân cổ điển sơ khai, năm 1730- 1809). Phòng Ingelheim là một trong những công trình quan trọng nhất của Chủ nghĩa Tân cổ điển thời kỳ đầu ở Đức. 






Nội thất Phòng Ingelheim, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Hội trường Hoàng tử (Princes' Hall/): Là không gian nằm tại cánh nhà phía bắc của Dinh thự, giữa của hai sân trong. Hội trường  được hoàn thành vào năm 1772 với trang trí theo phong cách Tân cổ điển đầu tiên tại Dinh thự Würzburg. Tên của Hội trường gắn liền với việc trang trí bên trong chân dung Hoàng tử-Giám mục của Würzburg là Adam Friedrich von Seinsheim (trị vì năm 1755 – 1779) và bảy người tiền nhiệm trực tiếp của ông. Đây là nơi sử dụng làm phòng ăn, trò chơi và hòa nhạc. Hội trường có mặt bằng kéo dài. Bên trong có các bức phù điêu bằng vữa được thực hiện bởi thợ xây dựng người Ý Materno Bossi. Hội trường được trùng tu lại vào năm 1978. 


Nội thất Hội trường Hoàng tử, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Nhà nguyện Cung điện
Nhà nguyện Cung điện (Hofkirche/Court Chapel, hình vẽ ký hiệu 2) nằm tại góc phía tây nam của Dinh thự  Würzburg, được tích hợp hoàn toàn vào phần phía tây của cánh phía nam và hầu như không thể phân biệt được với bên ngoài. Công trình được xây dựng vào năm 1735–1743 bởi kiến trúc sư Baroque người Áo Lucas von Hildebrandt. Tuy nhỏ nhưng Nhà nguyện Cung điện là một trong những công trình tôn giáo thế kỷ 18 hoàn hảo nhất ở Đức; là một ví dụ điển hình của phong cách Baroque Đức. 
Thiết kế nội thất được thống trị bởi những bức tường uốn lượn và ba mái vòm hình bầu dục xen kẽ nhau, kéo dài lên trên, qua cả hai tầng chính của khối nhà. 

Các cột được làm từ đá cẩm thạch màu mã não.
Các bàn thờ phụ được vẽ trang trí vào năm 1752 bởi họa sĩ người Venice là Giovanni Battista Tiepolo.
Bàn thờ trên cao được làm từ vữa do thợ thạch cao người Ý là Antonio Bossi tạo ra để trông giống như đá cẩm thạch. Phía trên bàn thờ là bức tượng của Đức Mẹ và các vị thánh ở hai bên.
Trần nhà được trang trí các tác phẩm phù điêu vữa đầy màu sắc, miêu tả các sự tích trong Kinh thánh của Antonio Bossi và các họa sĩ khác.
 
Đàn organ của Nhà nguyện xưa không còn, được thay thế bằng cây đàn organ mới vào năm 1966.
Chuông của Nhà nguyện xưa bị phá hủy trong chiến tranh, được thay thế bởi các chuông mới vào năm 1960.


Mặt đứng Nhà nguyện Cung điện, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức


Nội thất Nhà nguyện Cung điện, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức


Bức phù điêu dưới chân Thánh giá tại ban thờ chính, tác phẩm của Antonio Bossi, Nhà nguyện Cung điện, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Quảng trường Cung điện và Đài phun nước
Quảng trường Cung điện (Residence Square, hình vẽ ký hiệu 3) nằm tại phía tây của Dinh thự Würzburg, rộng khoảng 200m x 100m. Đây là quảng trường trước lối vào chính của Dinh thự.
Trung tâm của Quảng trường là Đài phun nước (Franconia Fountain/ Frankoniabrunnen, hình vẽ ký hiệu 4) được xây dựng vào năm 1894 bởi Ferdinand von Miller (nghệ nhân đồ đồng người Đức, năm 1842–1929). 


Quảng trường Cung điện và Đài phun nước, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Tòa Đại sứ
Tòa Đại sứ (Ambassadorial Building, hình vẽ ký hiệu 5) nằm tại phía nam của Quảng trường Cung điện, sát góc phía tây nam của Dinh thự Würzburg. Công trình cao 2 tầng, xây dựng vào năm 1767. Tòa nhà có vai trò tiếp đón khách và chuẩn bị trước khi vào Dinh thự Würzburg. Ngày nay Tòa Đại sứ trở thành một nhà hàng.


Phối cảnh Tòa Đại sứ, Dinh thự Würzburg, Bayern, Đức

Cổng Cung điện
Cung điện Würzburg hiện còn lưu giữ được một số cổng ra vào, gồm:  

Cổng vào sân vườn bên trong (Court Garden Gate, hình vẽ ký hiệu 6): Nằm tại vị trí góc phía tây nam của Dinh thự Würzburg nối với Tòa Đại sứ. Cổng được thực hiện bởi Johann Georg Oegg (thợ cơ khí người Áo của triều đình Würzburg, năm 1703- 1782).  

Cổng Rennweg (hình vẽ ký hiệu 9): Nằm tại vị trí góc tây bắc của Dinh thự Würzburg nối với công trình Rosenbachhof thuộc Công viên Rosenbach kề liền. Cổng làm bằng sắt rèn (Wrought-Iron Gat), cũng do thợ cơ khí Johann Georg Oegg thực hiện vào năm 1751- 1767. 

Cổng phía bắc Vườn cung điện (North Court Garden Gate/ Greiffenclau Gate, hình vẽ ký hiệu 10): Nằm tại góc phía đông bắc của Dinh thự Würzburg. Cổng được xây dựng vào năm 1751- 1752. 

Cổng vào sân vườn bên trong (Court Garden Gate, hình vẽ ký hiệu 19): Nằm tại vị trí phía tây của Khu vườn cảnh (Landscape Garden). Cổng cũng do thợ cơ khí Johann Georg Oegg dựng vào năm 1748 – 1766.  


Cổng vào sân vườn bên trong (Court Garden Gate), Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức


Cổng Rennweg, Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức


Trang trí thép trên Cổng phía bắc Vườn cung điện (North Court Garden Gate), Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức

Vườn phía đông Cung điện
Vườn phía đông (East Garden, hình vẽ ký hiệu 11) của Cung điện Würzburg, được xây dựng từ năm 1770, là một khu vực rộng lớn với bãi cỏ và vườn hoa, bồn nước, giàn cây và tác phẩm điêu khắc (thực hiện trong giai đoạn 1771–1777).
Bên trong Khu vườn có các tuyến đường dạo (Promenade, hình vẽ ký hiệu 12) chạy qua bức tường của Pháo đài cũ với các hàng lan can. Dọc theo tuyến đường dạo có các tác phẩm điêu khắc bằng kim loại đúc của Johann Peter Wagner (nhà điêu khắc người Đức, năm 1730 – 1809).




Vườn phía đông Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức

Khu vườn ươm
Khu vườn ươm (Nursery, hình vẽ ký hiệu 13) nằm tại phía đông nam Cung điện Würzburg. Đây là khu đất bố trí nhà kính (lịch sử và hiện đại), các khu vực trồng trọt ngoài trời.  

Khu vườn cam
Mô hình Vườn Cam (Orangerie) tại đây có lẽ khởi nguồn từ Cung điện Versailles, Pháp.
Cam được du nhập vào châu Âu trong thế kỷ 15 hoặc 16. Lúc đầu, cam quít là một loại thực phẩm nhập khẩu đắt tiền, dành riêng cho giới quý tộc và thương gia giàu có. Bằng kỹ thuật chăm sóc đặc biệt, những người làm vườn Pháp đã có thể làm cho cây cam quít nở hoa quanh năm. Hình ảnh cam quít thậm chí trở thành chủ đề điêu khắc, tranh ghép, thêu, dệt, bài thơ, bài hát và hoa cam được đánh giá cao trong đồ hoa trang trí đám cưới.
Khu vườn cam của Cung điện Würzburg nằm tại phía đông nam Dinh thự Würzburg. Bên trong Khu vườn có Nhà trưng bày cây cam (Lime Tree Gallery, hình vẽ ký hiệu 14). Đây không chỉ là nơi nghỉ của gia tộc Schönborn mà còn là không gian cao quý gắn với hình tượng cây cam, nơi tổ chức sân khấu biểu diễn âm nhạc ngoài trời chiêu đãi các vị khách quý của Hoàng gia.  

Khu vườn phía nam Cung điện
Khu vườn phía nam (South Garden, hình vẽ ký hiệu 15) của Cung điện Würzburg, được xây dựng từ năm 1756. Đây là khu vườn rộng lớn với bồn nước, bãi cỏ, thảm hoa, cây cảnh hình nón với các tác phẩm điêu khắc (bản sao) của Johann Peter Wagner (nhà điêu khắc theo phong cách Rococo người Đức, năm 1730 – 1809), thực hiện vào năm 1771- 1777. Khu vườn có mặt bằng hình chữ nhật với bố cục theo dạng hình học, được phân chia bởi các con đường trồng cây hai bên. Chu vi của vườn là 3 hàng cây anh đào. Trung tâm của vườn làm một bồn nước hình tròn.
Tại phía nam của Khu vườn là Tòa nhà Orangery (hình vẽ ký hiệu 16), được xây dựng vào năm 1756- 1758. Tòa nhà có chiều ngang hẹp, kéo dài suốt theo chiều rộng của Khu vườn phía nam Cung điện. Trong vườn của Cung điện có nhiều cây cam quít và một số loại cây đến từ Ý, Địa Trung Hải, được trồng trong chậu. Vào những ngày lạnh giá, người làm vườn sẽ đốt lửa để sưởi ấm, hoặc di chuyển vào trong nhà. Tòa nhà Orangery là nơi đặt các chậu cam trong mùa đông. Công trình hiện đã được cải tạo lại.  




Khu vườn phía nam, Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức


Tòa nhà Orangery tại Khu vườn phía nam, Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức

Khu vườn nhà bếp
Khu vườn nhà bếp (Kitchen Garden, hình vẽ ký hiệu 17) nằm sát rìa phía nam Cung điện Würzburg, hình thành vào năm 1804. Khu vườn hẹp, chạy theo hướng đông – tây, chia thành 2 hàng, mỗi hàng 5 ô vườn. Vườn được cải tạo và xây dựng lại vào năm 1998- 2005.

Khu vườn cảnh
Khu vườn cảnh (Landscape Garden, hình vẽ ký hiệu 18) nằm tại phía tây nam Cung điện Würzburg, được thực hiện vào năm 1793. Khu vườn có các tuyến đường dạo bố cục tự nhiên. Bên trong vườn là các mảng cây bóng mát, cây bụi, bãi cỏ, mô phỏng theo một khu vườn kiểu Anh với những khu rừng nhỏ và đồng cỏ. 

Công viên Rosenbach
Công viên Rosenbach (Rosenbach Park) nằm tại phía bắc Khu vực Di sản (N49 47 39 E9 56 18,2), diện tích Di sản 1,92ha.
Cung điện Würzburg được xây dựng khi Würzburg vẫn còn là một thị trấn phòng thủ kiên cố. Vì vậy, khu vườn được quy hoạch nằm trong hệ thống công sự. Công viên có hai bức tường thành kiên cố, cao khác nhau. Các hạng mục công trình chính trong Công viên gồm: 

Công trình Rosenbachhof
Công trình Rosenbachhof nằm tại phía nam của Công viên (hình vẽ ký hiệu 7), được xây dựng vào khoảng năm 1700. Công trình cao 2 tầng, có dạng mặt bằng hình khối dạng chữ U.
Tầng hầm của công trình là Hầm rượu của bang (Staatlicher Hofkeller), nơi chứa sản phẩm rượu vang của nhà máy rượu thuộc sở hữu Nhà nước tại Lower Franconia, Bayern.
Hầm rượu có các bức tường dày tới 5m, được xây dựng bởi Tổng công trình sư Balthasar Neumann cùng với phần phía trên của tòa nhà vào năm 1720- 1744. Hầm rượu trong tòa nhà có diện tích khoảng 4557m2, hành lang hầm quanh co dài 891m, cao 6m, chứa khoảng 300 thùng gỗ với khoảng 700000 lít; được đánh giá là một trong những hầm rượu đẹp nhất thế giới.  


Mặt đứng Công trình Rosenbachhof, Công viên Rosenbach, Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức


Nội thất Hầm rượu của bang, Công viên Rosenbach, Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức

Công viên Rosenbach
Công viên Rosenbach (Rosenbach Park, hình vẽ ký hiệu 8) nằm ngay phía sau Công trình Rosenbachhof, được thiết kế lại vào năm 1962.  


Công viên Rosenbach, Cung điện Würzbur,  Bayern, Đức

Cung điện Würzburg với Khu vườn Dinh thự và Quảng trường Cung điện, tại Lower Franconia, Bayern, Đức là một sự kết hợp tuyệt vời không chỉ các phong cách nghệ thuật Baroque tại Đức, mà còn cả kiến ​​trúc lâu đài của Pháp, phong cách nghệ thuật Baroque của hoàng gia Vienna, Áo và là một sự tổng hợp nghệ thuật mang tính cá nhân đặc sắc. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/169/
https://en.wikipedia.org/wiki/Germany
https://en.wikipedia.org/wiki/Sch%C3%B6nborn_family
https://en.wikipedia.org/wiki/W%C3%BCrzburg_Residence
https://de.wikipedia.org/wiki/Frankoniabrunnen
https://www.residenz-wuerzburg.de/englisch/residenz/toskana.htm
https://it.wikipedia.org/wiki/Residenza_di_W%C3%BCrzburg
https://de.wikipedia.org/wiki/Staatlicher_Hofkeller_W%C3%BCrzburg
https://wuerzburgwiki.de/wiki/Hofkirche

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 17/04/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Khoa học phải từ sản xuất mà ra và phải trở lại phục vụ sản xuất, phục vụ quần chúng, nhằm nâng cao năng suất lao động và không ngừng cải thiện đời sống nhân dân, đảm bảo cho chủ nghĩa xã hội thắng lợi”
 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com