Tuần 14 - Ngày 27/09/2021
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Tuscany, Ý - Phần 2
01/05/2021


Thông tin chung:
Công trình: Trung tâm lịch sử thành phố Florence (Historic Centre of Florence)
Địa điểm: thành phố Florence, vùng Tuscany, Ý (N43 46 23.016 E11 15 21.996)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 505ha; diện tích vùng đệm 10480 ha
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1982, sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2015; hạng mục i, ii, iii, iv, vi) 

Thành phố Florence là thủ phủ của vùng Tuscany tại miền trung nước Ý, dân số 383 ngàn người (2016).
Đây trở thành một trung tâm thương mại, tài chính châu Âu thời Trung cổ và là một trong những thành phố giàu nhất thời bấy giờ. Nhiều học giả cho rằng Florence là nơi ra đời của thời kỳ Phục hưng. Từ năm 1865 - 1871, thành phố đóng vai trò là thủ đô của Vương quốc Ý (Kingdom of Italy, tồn tại năm 1861– 1946). 

Các phương ngữ Florentine hình thành nên cơ sở của tiếng Ý và đã trở thành ngôn ngữ văn hóa trên khắp nước Ý, do uy tín từ tác phẩm của các danh nhân văn hóa như Dante Alighieri (nhà thơ, nhà văn, nhà triết học người Florence, năm 1265- 1321, nổi tiếng với Thần khúc/La Divina Commedia, tác phẩm văn học vĩ đại nhất bằng tiếng Ý, vào thời điểm hầu hết thơ được viết bằng tiếng Latinh); Francesco Petrarca (học giả, nhà thơ Ý, năm 1304- 1374, là một trong những người khởi đầu cho thời kỳ Phục hưng Ý và Chủ nghĩa nhân văn thời Phục hưng); Giovanni Boccaccio (nhà văn, nhà thơ Ý, năm 1313 – 1375, là một trong những nhà văn châu Âu vĩ đại nhất thời bấy giờ. Tập chuyện ngắn The Decameron của ông được đánh giá là yếu tố quyết định văn học truyền thống Ý); Niccolò Machiavelli (nhà ngoại giao, triết học, nhà văn Florence, năm 1469- 1527; tên của ông còn được đặt cho lĩnh vực tâm lý học nhân cách - Machiavellianism với 3 đặc điểm: sự lôi kéo, nhẫn tâm và thờ ơ với đạo đức, đặc biệt trong lĩnh vực thực thi pháp luật, quản lý kinh doanh và tâm lý học lâm sàng); Francesco Guicciardini (nhà sử học và chính khách Florence, năm 1483- 1540)… 

Florence được thành lập vào năm 59 TCN, trên địa điểm của một khu định cư thuộc nền văn minh của người Etruscan (Etruscan Civilization tồn tại năm 900 TCN –27 TCN, sinh sống tại miền trung và miền bắc Ý) và trở thành thuộc địa sau này của Đế chế La Mã (Roman Empire, tồn tại năm 27 TCN - 476 sau Công nguyên).
Thành phố Florence trở thành biểu tượng của thời kỳ Phục hưng trong giai đoạn cai trị của Gia tộc Medici (House of Medici) vào giữa thế kỷ 15, 16 với mức độ phát triển kinh tế và văn hóa phi thường.  

Thành phố Florence ngày nay được phân thành 5 quận.
Quận Trung tâm lịch sử (Historic Centre of Florence- Q1) có diện tích 505 ha, dân số khoảng 67,170 ngàn người;  nằm tại hai bờ sông Arno (chảy từ đông sang tây). Nối hai bên bờ là một loạt các cây cầu, trong đó có cầu nổi tiếng Ponte Vecchio và Ponte Santa Trinita. 
Trung tâm lịch sử của thành phố Florence được bao bọc bởi những bức tường thành có từ thế kỷ 14. Những bức tường này thể hiện qua cổng, tháp còn sót lại và 2 pháo đài của Gia tộc Medici: Pháo đài Saint John the Baptist ở phía bắc, thường được gọi là "da Basso" và Pháo đài San Giorgio del Belvedere nằm giữa những ngọn đồi ở phía nam.  
Trung tâm lịch sử của thành phố Florence được xây dựng nhờ vào sức mạnh kinh tế và thương mại có được từ  thế kỷ 14 và đạt đến sự huy hoàng trong 2 thế kỷ sau đó.
Sáu trăm năm văn hóa và nghệ thuật nở rộ của thành phố Florence đến tận ngày nay vẫn có thể thấy rõ thông qua các công trình như Nhà thờ Santa Maria del Fiore, Nhà thờ Santa Croce, Dinh thự Palazzo Vecchio, Cung điện Palazzo Pitti và Bảo tàng Uffizi. 
Lịch sử vinh quang của thành phố còn được thể hiện qua tác phẩm nghệ thuật của các bậc thầy vĩ đại như Giotto di Bondone (họa sĩ, kiến trúc sư người Florence, năm 1267- 1337); Filippo Brunelleschi (kiến trúc sư, nhà thiết kế, nhà điêu khắc Florence, cha đẻ của kiến trúc thời Phục hưng, năm 1377 – 1446); Sandro Botticelli (họa sĩ Ý, năm 1445 – 1510); Michelangelo (nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thơ Florence, năm 1475- 1564; là một trong những người gây ảnh hưởng lớn nhất đến phát triển nghệ thuật phương Tây, sáng lập thời kỳ High Renaissance)…  
Trung tâm Lịch sử của Florence là một thành tựu xã hội và đô thị độc đáo, kết quả của sự sáng tạo bền bỉ và lâu dài, bao gồm nhà thờ, tu viện, cung điện, dinh thự, biệt thự, bảo tàng, quảng trường và các tác phẩm nghệ thuật vô giá. 
Florence có ảnh hưởng to lớn đến phát triển kiến ​​trúc và mỹ thuật, đầu tiên là ở Ý và sau đó ở châu Âu. Chính trong bối cảnh của Florence đã hình thành khái niệm về thời kỳ Phục hưng, một thời kỳ rực rỡ trong lịch sử phát triển loài người. 

Trung tâm lịch sử của thành phố Florence, vùng Tuscany, Ý được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1982, sửa đổi ranh giới nhỏ vào năm 2015) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Quần thể đô thị lịch sử Florence tự nó là một hiện thực nghệ thuật độc đáo, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người không ngừng trong hơn sáu thế kỷ. Ngoài các bảo tàng (Bảo tàng Khảo cổ học, Uffizi, Bargello, Pitti, Galleria dell'Accademia), sự tập trung lớn nhất các tác phẩm nghệ thuật nổi tiếng trên thế giới được tìm thấy ở đây: Nhà thờ Santa Maria del Fiore và tháp chuông Campanile of Giotto; Nhà thờ Baptistery; Quảng trường Piazza della Signoria với Palazzo Vecchio và Palazzo Uffizi; San Lorenzo, Santa Maria Novella, Santa Croce và Nhà nguyện Pazzi, Santo Spirito, San Miniato và Tu viện San Marco, nơi có các bức tranh của Fra Angelico (họa sĩ người Ý, năm 1395- 1455; được đánh giá là một tài năng hiếm có và hoàn hảo). 

Tiêu chí (ii) : Kể từ thời Quattrocento (giai đoạn 1400 – 1499, gồm các phong cách nghệ thuật cuối thời Trung cổ, nổi bật nhất là Gothics, thời kỳ đầu Phục hưng và sự khởi đầu Hậu Phục hưng), Florence đã có ảnh hưởng  lớn đến phát triển kiến ​​trúc và nghệ thuật tượng đài - đầu tiên là ở Ý và trên toàn châu Âu. Nguyên tắc nghệ thuật của thời kỳ Phục hưng được xác định ở đây từ đầu thế kỷ 15 bởi các nghệ sĩ người Florence như Brunelleschi (kiến trúc sư, nhà thiết kế, nhà điêu khắc, năm 1377 – 1446, Donatello (nhà điêu khắc, năm 1386- 1466) và Masaccio (nghệ sĩ, năm 1401 – 1428). Và cũng chính vùng đất Florentine này đã hình thành và khẳng định hai thiên tài nghệ thuật - Leonardo da Vinci (năm 1452 – 1519)  Michelangelo (1475- 1564).  

Tiêu chí (iii) : Trung tâm Lịch sử của Florence là một bằng chứng đặc biệt về sức mạnh của một thị quốc  thương mại thời Trung cổ và thời Phục hưng. Florence đã bảo tồn được toàn bộ đường phố, dinh thự (Palazzo Spini, Palazzo del Podestà, Palazzo della Signoria), biệt thự (Loggia del Bigallo, Loggia dei Lanzi, Loggia degli Innocenti và del Mercato Nuovo), đài phun nước, một cây cầu tuyệt đẹp từ thế kỷ 14 Ponte Vecchio với các cửa hàng bố trí trên cầu. Nhiều ngành nghề khác nhau, mang lại sự giàu có và đã để lại một số di tích như tại Nhà thờ Or San Michele. 

Tiêu chí (iv) : Thành phố Florence, một thế lực kinh tế và chính trị hạng nhất ở châu Âu từ thế kỷ 14 - 17, đã hình thành trong giai đoạn thịnh vượng các tòa nhà danh giá, thể hiện sự sang trọng của các chủ ngân hàng và hoàng tộc như: Palazzo Rucellai, Palazzo Strozzi, Palazzo Gondi, Palazzo Riccardi-Medici, Palazzo Pandolfini, Palazzo Pitti và Boboli Gardens, cũng như Thánh đường San Lorenzo, Nhà nguyện danh dự của Medicis (Funerary Chapel of the Medicis), Thư viện Laurenziana và những kiến trúc khác. 

Tiêu chí (vi): Florence gắn liền với sự kiện có tầm quan trọng liên quan đến việc tập trung một nhóm các nhà tư tưởng mang tên Neo-Platonic (Neo-Platonic Academia). Từ đây đã hình thành khái niệm về thời kỳ Phục hưng. Florence; sản sinh ra Chủ nghĩa nhân văn hiện đại, lấy cảm hứng từ Cristoforo Landino (nhà nhân văn người Florence, năm 1424- 1498), Marsilio Ficino (nhà học giả và linh mục người Florence, năm 1433 – 1499); Pico della Mirandola (nhà quý tộc và triết học người Ý, chết tại Florence, năm 1436 – 1494, khi ở tuổi 23 đã đề xuất bảo vệ 900 luận án về tôn giáo, triết học và viết “Bài tụng về phẩm giá con người”/ De hominis dignitate, được gọi là Tuyên ngôn của thời kỳ Phục hưng) và những người khác.



Sơ đồ vị trí một số công trình chính tại 
Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Trung tâm lịch sử thành phố Florence, vùng Tuscany, Ý có rất nhiều hạng mục công trình, dưới đây là một số công trình chính:  

Trung tâm lịch sử Florence – Phần 1: Tường thành, pháo đài, cầu, hành lang, dinh thự, bảo tàng và công viên  

Trung tâm lịch sử Florence – Phần 2: Nhà thờ và tu viện  

Nhà thờ Santa Maria del Fiore
Nhà thờ Santa Maria del Fiore (Cathedral of Santa Maria del Fiore, còn được gọi là Nhà thờ Duomo) nằm tại Quảng trường Nhà thờ (Piazza del Duomo), giữa Trung tâm lịch sử của thành phố Florence; là Nhà thờ chính tòa Florence (Florence Baptistery).
Công trình đặt tại vị trí một nhà thờ cũ, có từ năm 393 với quy mô nhỏ. Nhà thờ mới được xây dựng trong 140 năm (1296- 1436), riêng vòm mái xây dựng trong 25 năm.  

Nhà thờ Santa Maria del Fiore được khởi dựng vào năm 1296 với phong cách Gothic, theo thiết kế của Arnolfo di Cambio (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý, năm 1230/1240 – 1302/1310; cũng là người thiết kế Nhà thờ Santa Croce và tòa nhà Palazzo Vecchio tại Florence); được Francesco Talenti (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý, năm 1300 – 1369) mở rộng bằng cách thiết kế lại các apses (hốc hình bán nguyệt được bao phủ bởi một vòm hình bán cầu hoặc bán vòm) và kéo dài gian giữa, biến Nhà thờ Santa Maria del Fiore thành một trong những nhà thờ lớn nhất từng được xây dựng ở châu Âu cho đến nay.
Nhà thờ được hoàn thành vào năm 1436 với mái vòm chính được thiết kế bởi kiến trúc sư Filippo Brunelleschi (năm 1377 – 1446). 

Sơ đồ các giai đoạn xây dựng của Nhà thờ Santa Maria del Fiore: Màu đỏ: Nhà thờ cũ; Màu da cam: Dự án của Arnolfo di Cambio; Màu vàng: Mở rộng bởi Francesco Talenti



Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Mái vòm Nhà thờ Santa Maria del Fiore có mặt bằng hình bát giác, chiều ngang 46m, xây dựng cách mặt đất 55m với tổng chiều cao lên tới đỉnh là 114,5m.

Mái vòm Nhà thờ không thiết kế theo phong cách Gothic thời Trung cổ với kết cấu vòm trụ tường (Flying Buttress, là một hệ kết cấu khung phẳng, dạng nửa vòm, nhận tải trọng xiên từ mái, tải trọng gió chuyển thành tải trọng đứng truyền xuống vách trụ tường phía dưới, đồng thời là vách ngăn của các nhà nguyện; qua đó cho phép tường bao che mỏng hơn và không gian rộng hơn để bố trí cửa sổ). Các kiến trúc sư Ý cho rằng kết cấu vòm trụ tường làm cho tòa nhà quá phức tạp.
Mái vòm Nhà thờ Santa Maria del Fiore được thiết kế mới theo kiểu kết cấu khung không gian dạng vòm, tương tự như lồng chim hay đèn lồng (với mặt bằng hình bát giác), gồm thanh đai vòng ngang và dầm dọc.
Thanh đai vòng ngang gồm 4 vòng (Level): 1 vòng ở trên cùng, 1 vòng ở dưới và 2 vòng còn lại ở giữa. Thanh đai làm bằng các viên đá sa thạch đường kính 43cm, dài khoảng 2,3m và được nối với nhau bằng kết cấu sắt trang men chì.
Dầm dọc bằng đá, chạy từ vòng đai trên cùng tới vòng đai dưới cùng, gồm 8 thanh dầm đặt tại vị trí góc của hình  bát giác. Hệ khung thanh đai và dầm dọc này tạo thành lớp vòm bên trong. Lớp vòm này đỡ một hệ khung thứ hai, là kết cấu đỡ lớp gạch bao che mặt mái, tạo thành lớp vòm bên ngoài.
Giải pháp kết cấu mái vòm hai lớp lồng vào nhau của Nhà thờ Santa Maria del Fiore được đánh giá là một kỳ tích về công nghệ xây dựng thời bấy giờ.
Để nâng được 37.000 tấn vật liệu, trong đó có hơn 4 triệu viên gạch xây dựng mái vòm, kiến trúc sư Filippo Brunelleschi (năm 1377 – 1446) đã phát minh ra máy nâng và đòn bẩy. Những đổi mới về cấu trúc mái vòm cũng như các cỗ máy xây dựng là những đóng góp to lớn của kiến trúc sư trong lĩnh vực kiến ​​trúc, xây dựng. 
Trang trí mái vòm được hoàn thành bởi Michelozzo di Bartolomeo Michelozzi (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Florence, năm 1396 - 1472) vào năm 1461. Phía trên đỉnh của mái vòm được gắn một quả cầu và thánh giá đồng mạ vàng vào năm 1469.


Sơ đồ cấu trúc mái vòm không gian Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Cấu trúc xây dựng Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý 

Nhà thờ Santa Maria del Fiore bố cục theo hướng đông tây. Lối vào chính từ hướng tây ra phía Quảng trường Duomo. Công trình dài 153m, rộng 90m, chiều rộng gian giữa (Nave) 38m; diện tích sàn khoảng 8300m2.
Công trình không có Sảnh hiên (Narthex).
Hội trường (Gian giữa/Nave) có 3 nhịp và 4 gian. Nhịp giữa nhà tạo thành 4 ô vuông, nhịp hai bên là lối đi. Nhịp gian giữa và nhịp lối đi hai bên được phân biệt bởi mái vòm nhọn rộng kiểu Gothic đặt trên các cột trụ. Sàn của Hội trường cũng như toàn Nhà thờ được ốp đá cẩm thạch vào thế kỷ 16.
Gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) có hình bát giác.
Gian ngang (Transept) được hình thành bởi một phần của hình bát giác. Mỗi cánh của Gian ngang có 5 Nhà nguyện nhỏ (Chapels). Gian ngang giao với Gian Hội trường tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây thánh giá La Mã (chữ thập). Tại đây có 4 trụ cột lớn tại 4 góc và 2 trụ nhỏ hơn tại vị trí ranh giới với Gian Hội trường; phủ bên trên điểm giao của cây thánh giá là Mái vòm chính của Nhà thờ.
Hậu đường (Apse) có mặt bằng và cấu trúc xây dựng tương tự như một cánh của Gian ngang, song với quy mô nhỏ hơn.


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý



Phối cảnh mặt đứng phía tây Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Phối cảnh mặt đứng
phía nam Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Phối cảnh mặt đứng phía đông Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Trang trí bên ngoài nhà thờ bắt đầu từ thế kỷ 14, mãi đến năm 1887 mới hoàn thành với các tấm đá cẩm thạch có nhiều sắc màu khác nhau, từ xanh lá cây, hồng đến đường viền màu trắng.

Mặt tiền hiện tại của Nhà thờ được trang trí công phu theo phong cách Gothic Revival (Phục hưng Gothic) thế kỷ 19 của Emilio De Fabris (kiến trúc sư Florence, năm 1808 – 1883).

Mặt tiền chính của Nhà thờ là mặt tiền phía tây,  theo chiều ngang phân thành 3 gian, gian giữa cao, 2 gian bên thấp, giới hạn bởi 4 trụ tường có trang trí đẹp đẽ, đặc biệt tại vị trí đỉnh trụ.  

Mặt tiền tại 2 gian bên, theo chiều cao phân thành 3 lớp: Lớp dưới là cửa vòm ra vào với các mảng trang trí (Tympanum) trên bức tường ngang và vòm cửa; bên trên vòm cửa là một trang trí theo hình dạng mái tam giác; hai bên cửa ra vào có hai trụ trang trí nhỏ; Lớp giữa là một cửa sổ hình tròn; Lớp trên là dãy 3 ô cửa phù điêu vòm nhọn, bên trong đặt tượng thánh, kết thúc là diềm trang trí.

Mặt tiền tại gian giữa, theo chiều cao phân thành 3 lớp: Lớp dưới tương tự như Lớp dưới của 2 gian bên song có quy mô lớn hơn; Lớp giữa là dãy 7 ô cửa phù điêu vòm nhọn, bên trong đặt tượng thánh, lớp này tương đương với Lớp trên cùng của 2 gian bên; Lớp trên là phần nhô cao của gian giữa; chính giữa là một ô cửa tròn với khung bằng đá trang trí hình hoa hồng có kích thước lớn hơn so với ô cửa hình tròn của 2 gian bên; bên trên ô cửa tròn là một mái đầu hồi tam giác với các diềm trang trí.  

Mặt tiền phía bắc, nam và đông của Nhà thờ rất phong phú, được nhấn mạnh bởi 4 gian của Hội trường và 8 mái vòm: 1 mái vòm trung tâm, 2 mái bán vòm của Gian ngang, 1 mái bán vòm của gian Hậu đường và 4 mái bán vòm nhỏ tại 4 góc chữ thập, giao giữa Gian ngang và Gian Hội trường.

Mặt tiền tại khu vực Hội trường có hai cửa ra vào và 2 cửa sổ hẹp. Phần nhô lên của gian chính giữa, mỗi bước gian có một cửa sổ tròn.

Bề mặt tường của nhà được phân vị bởi những dải ô nhỏ trang trí.   

Bên trong Nhà thờ Santa Maria del Fiore có nhiều bức tượng của các nhà điêu khắc nổi tiếng thời bấy giờ, trong đó có tượng David của Michelangelo (nhà điêu khắc, họa sĩ, kiến trúc sư và nhà thơ người Florence, năm 1475- 1564) được hoàn thành vào năm 1501-1504 với trọng lượng đến 6 tấn và không thể lắp dựng trên giá đỡ của các bức tường. Năm 2010, một bản sao bằng sợi thủy tinh của "David" đã được đặt bên trong nhà thờ Florence. 

3 cánh cửa bằng đồng tại mặt tiền phía tây của Nhà thờ có niên đại từ năm 1899 - 1903. Bề mặt cửa cũng như bề mặt tường có các bức phù điêu miêu tả sự tích trong kinh thánh.

Do Nhà thờ được xây dựng từ sự đóng góp của công chúng, nên một số tác phẩm nghệ thuật quan trọng không chỉ tôn vinh các vị thánh tôn giáo mà còn cả những nhà lãnh đạo, nghệ sĩ, nhà quân sự và thương gia của Florence.

Quá trình trùng tu Nhà thờ kết thúc vào năm 1995, tất cả thông tin trùng tu cùng với hình ảnh tái tạo các bức bích họa được lưu trữ và quản lý trong Hệ thống cơ sở dữ liệu của Dự án Thesaurus Florentinus (Dự án thu thập và tái tạo hình ảnh của các bức tranh tường tại mái vòm Nhà thờ Santa Maria del Fiore ở Florence).


Nội thất gian Hội trường, Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Mái vòm Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Bức bích họa trang trí Mái vòm Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Trang trí gạch lát nền tại gian Hội trường,
Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Tháp chuông (Giotto's Campanile) nằm tại phía nam của Nhà thờ.
Tháp được thiết kế bởi Giotto di Bondone (họa sĩ và kiến trúc sư Florence, năm 1267- 1337) với các mảng điêu khắc phong phú và khảm đá cẩm thạch đa sắc theo phong cách kiến trúc Gothic Florence.
Tháp có mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh dài 14,45m, cao 84,7m với trụ đa giác tại góc tường.
Theo chiều cao tháp có thể phân chia thành 5 tầng: Tầng 1 là phần bệ với mặt tường trang trí bởi các ô hình tứ giác hoặc lục giác, bên trong đặt phù điêu miêu tả sự tích tôn giáo và sự kiện văn hóa; Tầng 2 có bề mặt đặc với những ô đặt tượng thánh; Tầng 3 và tầng 4 giống nhau với mỗi mặt tường có 2 ô cửa vòm nhọn. Tầng  5 trên cùng cao hơn tầng dưới. Mỗi mặt tường có một ô cửa vòm nhọn.
Đỉnh tháp phẳng với các diềm trang trí.
Trong tháp treo 7 cái chuông, trong đó chuông cổ nhất đúc năm 1705, đường kính 2m, trọng lượng 5,385 tấn.


Tháp chuông Nhà thờ Santa Maria del Fior, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Nhà thờ Baptistery 
Nhà thờ Baptistery (Battistero di San Giovanni), là một nhà thờ nhỏ, nằm đối diện với Nhà thờ Santa Maria del Fiore.
Baptistery là một trong những tòa nhà lâu đời nhất thành phố, được xây dựng từ năm 1059 – 1128, theo phong cách Florentine Romanesque. Mặc dù phong cách này không lan rộng khắp nước Ý, song cũng là cơ sở cho việc hình thành phong cách kiến trúc thời Phục hưng, ảnh hưởng đến nhiều thế hệ kiến ​​trúc sư thiết kế nhà thờ thời Phục hưng sau này ở vùng Tuscany.

Công trình có mặt bằng hình bát giác. Cửa ra vào bố trí tại 3 mặt phía đông, bắc và nam. Tại phía tây có thêm một gian Hậu đường (Apse), được xây dựng vào năm 1202.
Mái có dạng vòm như một chiếc đèn lồng, được xây dựng vào năm 1150.
Công trình được xây dựng bằng đá sa thạch, ốp bằng đá cẩm thạch được khảm hoa văn hình học. 

Baptistery nổi tiếng bởi 3 bộ cửa đồng với tác phẩm phù điêu đặc sắc. Bộ cửa phía nam được tạo ra bởi Andrea Pisano (Andrea da Pontedera, nhà điêu khắc, kiến trúc sư Ý, năm 1290- 1348) vào năm 1329; Bộ cửa phía bắc và phía đông được tạo ra bởi Lorenzo Ghiberti (thợ kim hoàn và nhà điêu khắc Florence, năm 1378- 1455) hoàn thành vào năm 1452 sau 21 năm thực hiện. Michelangelo (năm 1475- 1564) đánh giá Bộ cửa phía đông là Cổng Thiên đường (Gates of Paradise).  

Bề mặt ngoài công trình được trang trí bởi một số bức tượng của Andrea dal Monte Sansovino (nhà điêu khắc Ý, năm 1476- 1529) đặt tại phía trên Cổng Thiên đường và của các nhà điêu khắc, họa sĩ người Ý khác.

Nhà thờ Baptistery còn nổi tiếng bởi những bức tranh khảm miêu tả sự tích tôn giáo trên trần mái vòm hình bát giác.
Các bức tranh này được tạo ra trong suốt một thế kỷ bởi nhiều nghệ sĩ, bắt đầu vào năm 1225. Hiện tại đây còn lưu lại được khoảng 60 bức tranh nguồn gốc từ thế kỷ 13.
Bên trong Nhà thờ có lăng mộ hoành tráng của Giáo hoàng Antipope John XXIII (trị vì 1410 – 1415), được thực hiện bởi Donato di Niccolò di Betto Bardi (nhà điêu khắc Florence, năm 1386- 1466). 


Phối cảnh Nhà thờ Baptistery, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Mặt bằng và mặt cắt
Nhà thờ Baptistery, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Trang trí mặt ngoài Bộ cửa phía đông, được gọi là Cổng Thiên đường,
Nhà thờ Baptistery, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất Nhà thờ Baptistery,
Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Các bức tranh khảm trên mái vòm bát giác
Nhà thờ Baptistery, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Nhà thờ Santa Croce
Nhà thờ Santa Croce (Basilica di Santa Croce/Basilica of the Holy Cross) là một nhà thờ nhỏ nằm trên Quảng trường Santa Croce (Piazza di Santa Croce), tại bờ bắc sông Arno, nằm cách 800m về phía đông nam Nhà thờ Santa Maria del Fiore.
Công trình được xây dựng vào năm 1294, thay thế nhà thờ cũ; được thiết kế bởi Arnolfo di Cambio (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Ý, năm 1240- 1300/1310).
Đây là nơi chứa các tác phẩm nghệ thuật quan trọng của Giotto di Bondone (họa sĩ, kiến trúc sư Ý, năm 1267 -1337, được coi là một trong những họa sĩ vĩ đại nhất thời kỳ Phục hưng Ý); Donatello (nhà điêu khắc Florence, năm 1386- 1466); Filippo Brunelleschi (năm 1377- 1446); Giorgio Vasari (họa sĩkiến trúc sư, kỹ sư, nhà văn và nhà sử học Florence, năm 1511- 1574) và một số người khác.
Từ giữa thế kỷ 15 trở đi, Nhà thờ Santa Croce thành nơi chôn cất một số nhân vật văn học, nghệ thuật và khoa học lỗi lạc nhất vùng ​​Tuscany và của Ý. Chính vì vậy, Nhà thờ còn được gọi là Đền thờ Vinh quang Ý (Tempio dell'Itale Glorie).  

Nhà thờ Santa Croce là một quần thể gồm Nhà thờ và các công trình phụ bao quanh một sân trong; bố cục chếch theo hướng đông tây. Lối vào chính từ phía tây, hướng ra phía quảng trường.
Nhà thờ có hiên với các hàng cột tại mặt phía bắc và phía nam.
Hội trường (Gian giữa/Nave) có 3 nhịp và 7 gian. Nhịp giữa cao, nhịp hai bên thấp.
Dọc theo tường phía nam của Hội trường đặt lăng mộ của Michelangelo (năm 1475- 1564); Dante Alighieri (nhà thơ, nhà văn, nhà triết học Ý, năm 1265- 1321); Niccolo Machiavelli (nhà ngoại giao, triết học, nhà văn Ý, năm 1469- 1527); Gioachino Antonio Rossini (nhà soạn nhạc Ý, năm 1792 - 1868)…Dọc theo tường phía bắc của Hội trường đặt lăng mộ của Galileo Galilei (nhà thiên văn học, vật lý, kỹ sư Ý, năm 1564 – 1642); Lorenzo Ghiberti (nghệ sĩ Ý, năm 1378- 1455)…
Gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) có diện tích nhỏ gồm 1 gian.
Gian ngang (Transept) gồm 1 gian, giao với Gian Hợp xướng tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình chữ thập. Tại đầu phía bắc Gian ngang có tác phẩm điêu khắc gỗ Cây thánh giá (Donatello Crucifix) của Donato (nhà điêu khắc Ý, năm 1386- 1466), thực hiện vào năm 1406- 1408. Tại đầu phía nam Gian ngang có Nhà nguyện Baroncelli (Baroncelli Chapel), là nơi đặt hầm mộ của gia đình Baroncelli; Nhà nguyện Castellani (Castellani Chapel), là nơi đặt hầm mộ của gia đình Castellani.
Hậu đường (Apse) có mặt bằng và cấu trúc xây dựng dọc theo Gian ngang. Chính giữa là một gian với mặt bằng là một phần của hình bát giác; hai bên là các gian Nhà nguyện như Bardi Chapel; Peruzzi Chapel; Velluti Chapel; …nơi đặt hầm mộ của gia đình quý tộc và thương gia giàu có tại Florence.  

Theo chiều cao, thấp nhất của Nhà thờ là mái hàng hiên; hàng hiên phía bắc là mái dạng đầu hồi; hàng hiên phía nam là mái 1 dốc. Tiếp đó là mái của hai gian bên Hội trường, dạng mái đầu hồi và mái 2 dốc của Gian ngang. Cao nhất là mái của gian giữa Hội trường, dạng mái 2 dốc.  
Bên ngoài Nhà thờ được bao phủ bởi một mặt tiền bằng đá cẩm thạch đa sắc, được bổ sung vào năm 1863.
Mặt tiền chính của Nhà thờ tại phía tây.
Mặt tiền thể hiện rõ cấu trúc 3 nhịp, được phân tách bởi trụ tường với đỉnh trụ có các tháp trang trí.
Mặt tiền hai gian bên thấp; phía dưới là cửa vòm với các mảng trang trí (Tympanum) trên bức tường ngang và vòm cửa; trên đỉnh của gian bên là một bức tường chắn mái đầu hồi dạng tam giác với trang trí bên trong hình chữ thập.
Mặt tiền gian giữa cao; cửa ra vào trang trí như gian bên song quy mô nhỏ hơn. Phía trên cửa là một ô cửa tròn. Trên đỉnh của gian giữa cũng là một bức tường chắn mái đầu hồi dạng tam giác với một ngôi sao 6 cánh.   

Tháp chuông nằm tại mặt phía nam của Nhà thờ, gắn với Tu viện. Tháp được xây bằng đá, cao đến 78m, hoàn thành vào năm 1842, thay thế tháp chuông đã bị hư hại trước đó do sét đánh.


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Santa Croce, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Santa Croce, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Phối cảnh mặt đứng hướng tây Nhà thờ Santa Croce, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất gian Hội trường, Nhà thờ Santa Croce, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nhà nguyện Baroncelli, một trong số các Nhà nguyện bên trong Nhà thờ Santa Croce, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Kề liền phía nam của Nhà thờ là Tu viện (Cloister). Đây là dãy các phòng nhỏ, cao 1- 2 tầng bố trí xung quanh một sân trong với hàng cột chạy theo chu vi sân, gồm phòng ăn (Refectory), bếp, phòng ở của các tu sĩ…Đầu phía đông của Tu viện cũng bố trí nhiều Nhà nguyện nhỏ, nơi đặt hầm mộ của các gia đình quý tộc và thương gia giàu có tại Florence đã công đức xây dựng Nhà thờ, như Rinuccini Chapel; Medici Chapel; Pazzi Chapel…Trong đó, Nhà nguyện Pazzi có quy mô lớn nhất với hàng hiên phía trước và một mái vòm nhô cao phía trên. Công trình được cho là do kiến trúc sư Filippo Brunelleschi (năm 1377 – 1446) thiết kế, hoàn thành vào năm 1443; là một kiệt tác của kiến trúc thời Phục hưng.




Mặt trước và Nội thất Nhà nguyện Pazzi bên trong Tu viện, Nhà thờ Santa Croce, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Nhà thờ San Lorenzo
Nhà thờ San Lorenzo (Basilica di San Lorenzo) là một trong những nhà thờ lớn nhất của Florence. Công trình nằm tại phía bắc của Nhà thờ Santa Maria del Fiore, cách khoảng 150m.
Nhà thờ San Lorenzo là nhà thờ giáo xứ của Gia tộc Medici và cũng là nơi chôn cất các thành viên chính của Gia tộc. Tòa nhà được thánh hiến vào năm 339.
Năm 1419, công trình được thiết kế lại theo phong cách Romanesque từ thế kỷ 11, bởi kiến trúc sư Filippo Brunelleschi (năm 1377 – 1446).
Nhà thờ San Lorenzo được coi là một cột mốc trong sự phát triển của kiến trúc thời kỳ Phục hưng
Nhà thờ có một lịch sử xây dựng phức tạp. Việc thiếu vốn đã làm chậm quá trình xây dựng và buộc phải thay đổi thiết kế ban đầu. Đến đầu những năm 1440, chỉ có thánh đường (nay được gọi là Old Sacristy) được hoàn thành, vì được Gia tộc Medici trả tiền. Sau cái chết của kiến trúc sư Brunelleschi vào năm 1446, công việc được giao lại cho các kiến trúc sư khác.
Mặc dù tòa nhà đã được hoàn thành phần lớn vào năm 1459 để kịp chuyến viếng thăm Florence của Đức Giáo hoàng Piô II (trị vì năm 1458 – 1464), nhưng các nhà nguyện dọc theo lối đi bên tay phải vẫn tiếp tục được xây dựng vào những năm 1480 - 1490. 

Quần thể Nhà thờ San Lorenzo bố cục theo hướng đông tây, hướng về phía đông, bao gồm một số khu vực chính sau: 

Nhà thờ San Lorenzo (Church of San Lorence) nằm tại phía đông. Công trình nằm trên một bệ nền cao so với mặt sân quảng trường xung quanh.
Hội trường (Gian giữa/Nave) có 3 nhịp và 8 gian. Nhịp giữa cao, nhịp hai bên thấp. Dọc theo tường phía nam và phía bắc của Hội trường là hàng hiên hẹp.
Gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) có diện tích nhỏ gồm 1 gian.
Gian ngang (Transept) gồm 1 gian, giao với Gian Hợp xướng tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình chữ thập. Mái tại không gian chữ thập nhô cao, dạng 4 mái. Đầu phía nam của Gian ngang có phòng mang tên Old Sacristy (Sagrestia Vecchia/ Nhà nguyện cũ), được thiết kế bởi Brunelleschi vào năm 1421 – 1440 và đó là phần lâu đời nhất của Nhà thờ San Lorenzo và là phần duy nhất được hoàn thành bởi Brunelleschi. Bên trong chứa ngôi mộ của một số thành viên của Gia tộc Medici. Đầu phía bắc của Gian ngang có phòng mang tên New Sacristy (Sagrestia Nuova/Phòng thờ mới). Không gian này được bắt đầu vào năm 1520 bởi Michelangelo. Nhà nguyện cũ và Nhà nguyện mới được gọi với tên chung là Nhà nguyện Medici (Medici Chapel). Cả hai Nhà nguyện đều có mái che dạng mái vòm thấp.
Hậu đường (Apse) có mặt bằng và cấu trúc xây dựng dọc theo Gian ngang.  

Giáo hoàng Medici Pope Leo X (trị vì năm 1513- 1521) đã ủy nhiệm cho Michelangelo (năm 1475- 1564) thiết kế mặt tiền bằng đá cẩm thạch trắng vào năm 1518. Michelangelo đã làm một mô hình bằng gỗ với tỷ lệ được xác định theo tỷ lệ kích thước lý tưởng của cơ thể con người. Song công trình không được xây dựng.  

Bên ngoài Nhà thờ San Lorenzo hiện tại được bao phủ bởi một mặt tiền bằng đá.

Mặt tiền chính của Nhà thờ tại phía đông, thể hiện rõ cấu trúc 3 nhịp, trang trí đơn giản với 3 cửa ra vào. Phần nhô lên của gian giữa có một ô vòm không có trang trí bên trong. Mặt bên của Nhà thờ cũng hết sức sơ lược với các trang trí kiểu vòm và các  ô cửa số giáp mái.

Theo chiều cao, thấp nhất của Nhà thờ San Lorenzo là mái hàng hiên phía bắc và nam dọc theo gian Hội trường, dạng mái 1 dốc. Tiếp đó là mái của hai gian bên Hội trường, dạng 1 dốc. Cao nhất là mái của gian giữa Hội trường, dạng mái 2 dốc.  


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ San Lorenzo, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ San Lorenzo, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Phối cảnh mặt đứng phía đông,
Nhà thờ San Lorenzo, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất Nhà thờ San Lorenzo, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Phía nam của Nhà thờ San Lorenzo một tu viện (Cloister) với các dãy nhà cao 2 – 3 tầng bao quanh 2 sân trong. Sân trong trong chính rộng với các hàng cột dọc theo chu vi sân.


Sân trong của Tu viện, Nhà thờ San Lorenzo, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Phía tây của Tu viện là Thư viện Laurentian (Laurentian Library), là một khối nhà với mái vòm bên trên. Thư viện tư nhân tại Nhà thờ San Lorenzo chứa hơn 11000 bản thảo và 4500 đầu sách in. Thư viện được xây dựng nhằm minh chứng rằng Gia tộc Medici không chỉ là gia tộc thương gia mà còn là thành viên của một xã hội tri thức và giáo hội. Thư viện được đưa vào hoạt động từ năm 1523, là một trong những thành tựu kiến trúc quan trọng nhất của Michelangelo (năm 1475- 1564).
Ngay những người cùng thời với Michelangelo cũng nhận thấy những đổi mới và sử dụng không gian trong Thư viện là một cuộc cách mạng. Điều này thấy rõ qua việc phân bố các cửa sổ, thiết kế trần nhà và lối vào đẹp đẽ của sảnh Thư viện.
Sảnh Thư viện hình vuông một chiều dài 10,5m, cao 14,6m. Cầu thang bề thế dẫn lên phòng đọc chiếm 1/2 diện tích sảnh. Phòng đọc dài dài 46,20m, rộng 10,5m, cao 8,4m với hai dãy ghế ngồi hai bên. Các bàn đọc được chiếu sáng bởi các ô cửa số bố trí trải đều dọc theo tường, nhằm đón nhiều ánh sáng tự nhiên.
Nền của phòng đọc được lát bằng các viên gạch nung màu đỏ và trắng hình chữ nhật với các trang trí họa tiết hình học. 


Cầu thang
lên Phòng thư viện (do Michelangelo thiết kế) tại Tu viện, Nhà thờ San Lorenzo, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất Phòng thư viện tại Tu viện, Nhà thờ San Lorenzo, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Tại phía đông của Nhà thờ San Lorenzo giáp với Hậu đường (Apse) có một khối nhà mang tên Nhà nguyện của các hoàng tử (Chapel of the Princes). Tòa nhà có mặt bằng hình bát giác, phía trên có một mái vòm lớn cao tới 59m, là khối nhà nổi bật của Nhà thờ khi nhìn từ xa. Nhà nguyện được thiết kế bởi Matteo Nigetti (kiến trúc sư Baroque và nhà điêu khắc Ý, năm 1560/1570 – 1648). Bên trong tầng hầm Nhà nguyện đặt các ngôi mộ của Gia tộc Medici. 


Quan tài của Đại công tước Cosimo III tại Nhà nguyện mang tên các hoàng tử, Nhà thờ San Lorenzo, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Nhà thờ Santa Maria Novella
Nhà thờ Santa Maria Novella nằm đối diện với Nhà ga xe lửa chính của thành phố Florence, được xây dựng trên địa điểm của Nhà thờ Santa Maria delle Vigne có từ thế kỷ 9.
Đây là địa điểm được giao cho Dòng Đa Minh vào năm 1221 để xây dựng một nhà thờ và tu viện mới.
Nhà thờ được thiết kế bởi các tu sĩ. Việc xây dựng bắt đầu vào giữa thế kỷ 13 (khoảng năm 1276) và kéo dài 80 năm với tháp chuông và thánh đường theo phong cách Romanesque - Gothic. Nhà thờ được thánh hiến vào năm 1420.
Nhà thờ Santa Maria Novella là một quần thể, bố cục theo hướng bắc nam, có 3 mặt đứng tại hướng nam, bắc và đông. Quần thể gồm: Nhà thờ, Tu viện, Nhà nguyện và Nghĩa trang.  


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Mặt bằng Quần thể Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý
1.Facade (Giovan Battista Alberti); 2. Martyrdom of Saint Laurence (Girolamo Macchietti); 3. Adoration of the Shepherds (Giovan Battista Naldini; 4. Presentation in the temple (Giovan Battista Naldini); 4. Descent from the Cross (Giovan Battista Naldini); 6. The Predictions of Vincent Ferrer (Jacopo Coppi del Meglio); 7. Jacopo Ligozzi; 8. Cappella della Pura (Wooden crucifix by Baccio da Montelupo); Resurrection of Lazarus (Santi di Tito); 10. The Good Samaritan (Alessandro Allori); 11. The Holy Trinity (Masaccio); 12. Madonna of the Rosary (Giorgio Vasari); 13. Altar: Poccetti; 14. San Giacinto (Alessandro Allori); 15. Pulpit-Filippo Brunelleschi / Buggiano; 16. Sacresty; 17. Chapel Strozzi di Mantova (Frescoes by Nardo di Cione); 18. Chapel Strozzi di Mantova (Frescoes by Nardo di Cione); 19. Chapel Gaddi; 20. Chapel Gondi; 21. Chapel Maggiore (Tornabuoni); 22. Chapel of Filippo Strozzi; 23. Chapel Bardi; 24. Buste de Saint Antonino; 25. Way to the Cloisters; 26. Way to the Cloisters;
A. Green Cloister; B. Spanish Chapel; C. Refectorium; D. Grand Cloister; E. Chiostrino dei Morti. F Burial Ground. 

Nhà thờ Santa Maria Novella bố cục theo hướng bắc nam. Mặt chính quay về hướng nam, phía Quảng trường Santa Maria Novella (Piazza Santa Maria Novella).

Hội trường (Gian giữa/Nave) có 3 nhịp và 6 gian. Nhịp giữa cao, nhịp hai bên thấp. Dọc theo tường phía đông và tây của Hội trường đặt tượng các vị thánh theo sự tích tôn giáo.
Gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) có diện tích nhỏ gồm 1 gian.
Gian ngang (Transept) gồm 1 gian, giao với Gian Hợp xướng tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình chữ thập. Mái tại không gian chữ thập nhô cao, dạng 2 mái. Hai bên đầu của Gian ngang có các Phòng phụ và Nhà nguyện nhỏ nơi đặt mộ của một số vị tu sĩ, lãnh đạo và doanh nhân địa phương.
Hậu đường (Apse) có mặt bằng và cấu trúc xây dựng dọc theo Gian ngang. Dọc theo Hậu đường có 5 Nhà nguyện. Trong đó có Nhà nguyện chính mang tên Tornabuoni Chapel (
Chapel Maggiore, hình vẽ ký hiệu 21). Đây là Nhà nguyện  nổi tiếng với các bức bích họa lớn, được bảo quản tốt và hoàn chỉnh hàng đầu tại Florence, chủ yếu được tạo bởi Domenico Ghirlandaio (họa sĩ Florence, năm 1448- 1494) vào năm 1485 – 1490 ( với nội dung miêu tả liên hoàn: Cuộc đời của Đức Trinh Nữ; Cuộc đời của Thánh John the Baptist; Các thánh Đa Minh và những người hiến tặng; Bốn nhà truyền giáo). 

Mặt tiền chính (phía nam) Nhà thờ theo dạng đầu hồi với hình thức kiến trúc được cho là một trong những minh chứng của Chủ nghĩa tượng trưng trong nghệ thuật và văn hóa Florence (Symbolism in Florentine Art and Culture).
Mặt tiền chính Nhà thờ được thiết kế bởi Leon Battista Alberti (nghệ sĩ, kiến ​​trúc sư, nhà thơ, linh mụcnhà ngôn ngữ học, nhà triết học và nhà mật mã học người Ý, năm 1404- 1472; được đánh giá là hình ảnh thu nhỏ của Con người thời Phục hưng).
Theo quan điểm về tỷ lệ hài hòa, Alberti đã đặt toàn bộ Mặt tiền chính Nhà thờ trong một hình vuông lớn, sau đó chia thành các hình vuông nhỏ dần, là cơ sở cho các bố cục và phân chia cơ cấu bề mặt nhà. Ngoài ra, Alberti cũng kết hợp hình vuông, đại diện cho thế giới vật chất, với hình tròn, đại diện cho tinh thần, như một cách thể hiện tính hai mặt của thần học Cơ đốc. 


Phối cảnh mặt tiền chính phía nam Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Sơ đồ phân chia tỷ lệ mặt đứng phía nam Nhà thờ Santa Maria Novella của kiến trúc sư Leon Battista Alberti 

Theo chiều cao, Mặt tiền chia thành hai phần chính: Phần dưới đặt trong hai hình vuông và Phần trên đặt trong một hình vuông.

Phần dưới, chia thành 3 phần: Phần chính tương đương 1 hình vuông, 2 phần hai bên tương đương nửa hình vuông; được phân tách bởi 4 hàng cột Corinthian với 2 cột tại góc và 2 cột hai bên cửa ra vào chính. Cửa ra vào chính cao, dạng vòm với trang trí bức bích họa bên trong. Hai bên cửa chính là cửa phụ dạng vòm, nhỏ và thấp gắn với ô vòm hai bên. Bề mặt tiền được trang trí bởi các ô phân vị nhỏ có hình dáng lặp lại ô cửa vòm và cũng được bố cục tuân theo các hình vuông nhỏ.

Phần trên của mặt tiền là phần nhô lên bởi nhịp giữa, tương đương với 1 hình vuông. Bề mặt phân vị thành 3 khoảng theo chiều đứng (khoảng chính giữa tương đương 1 hình vuông; 2 khoảng hai bên tương đương một nửa hình vuông). Khoảng giữa bố trí một cửa sổ tròn. Khoảng hai bên là mảng tường với các ô trang trí. Trên đỉnh là tường chắn mái dạng tam giác với các mảng trang trí tại ô tam giác đầu hồi và diềm mái được lấy cảm hứng từ thời Cổ đại.
Tại hai góc giữa phần thấp và cao của mặt tiền có một mảng tường uốn cong hình chữ S (Curved Volutes, tương đương với đường chéo của hình vuông) với bề mặt khảm đá màu sắc trang trí. Đây được cho là bố cục mới, nguồn cảm hứng cho các thiết kế nhà thờ sau này tại Ý.

Bên trong nhà thờ có các cửa kính màu có niên đại thế kỷ 14- 15. Bực giảng của Nhà thờ do Filippo Brunelleschi (năm 1377- 1446) thiết kế vào năm 1443.

Tháp chuông Nhà thờ nằm tại đầu phía tây của Gian ngang.


Nội thất Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý


Nội thất Nhà nguyện Tornabuoni, Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Quần thể Nhà thờ Santa Maria Novella, ngoài Nhà thờ, còn có hạng mục công trình chính:

Tu viện xanh (Green Cloister, hình vẽ ký hiệu A) nằm tại trung tâm của Quần thể. Sân trong Tu viện được bao bởi một tuyến hành lang cao 1 tầng với hàng cột. Chính giữa là một vườn sân trong với 4 ô cỏ hình vuông.  


Phối cảnh sân trong của Tu viện xanh, Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Nhà nguyện Tây Ban Nha (Spanish Chapel/Cappellone degli Spagnoli, hình vẽ ký hiệu B) nằm tại phía bắc Quần thể và Tu viện xanh (Green Cloister/ Chiostro Verde), được xây dựng vào năm 1343 – 1355. Nhà nguyện được trang trí bởi Andrea di Bonaiuto (họa sĩ Florence, năm 1343- 1377), từ năm 1365- 1367.


Trang trí bên trong Nhà nguyện Tây Ban Nha, Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Khu nhà bếp (Refectorium, hình vẽ ký hiệu C) nằm tại phía tây Tu viện xanh, là một không gian hẹp, chạy dài.  

Tu viện lớn (Grand Cloister, hình vẽ ký hiệu D) nằm tại phía tây của Quần thể. Đây là một khu vực với sân trong rộng lớn, có hành lang với hàng cột bao quanh. Dọc theo hành lang là dãy phòng cao 2 tầng. Giữa sân là một tuyến đường đi bộ với bố cục theo đường chéo.  


Phối cảnh sân trong của Tu viện lớn, Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Tu viện của người chết (Chiostrino dei Morti, hình vẽ ký hiệu E) được xây dựng vào năm 1279. Tu viện được đặt tên như vậy do tại đây trong nhiều thế kỷ được sử dụng như một nghĩa trang. Sân trong của Tu viện nhỏ, phía bắc  và đông có một hành hiên nhỏ với cột bao quanh. Diện mạo hiện nay được dựng lại sau trận lụt năm 1333 và được trùng tu lại vào năm 2011, đặc biệt là các bức họa bên trong.  


Phối cảnh Tu viện của người chết,  Nhà thờ Santa Maria Novella, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Nghĩa trang (Burial Ground, hình vẽ ký hiệu D) nằm tại phía đông của Quần thể, có tường kín bao quanh. Bề mặt tường được trang trí bằng các ô cửa vòm. Nghĩa trang có lối vào chính tại phía nam (phía Quảng trường Santa Maria Novella), phía đông và lối vào Nhà nguyện Pura tại phía bắc.  

Quần thể Nhà thờ Santa Maria Novella như một bảo tàng nghệ thuật lưu giữ các bức bích họa nổi tiếng của các bậc thầy của Gothic và đầu thời kỳ Phục hưng với sự trợ giúp của các gia tộc Florence có vị thế.

Nhà thờ Santo Spirito
Nhà thờ Santo Spirito (Basilica di Santo Spirito) nằm tại phía nam sông Arno, cách phía tây Dinh thự Pitti khoảng 250m, gần với Cầu Santa Trinita.
Quần thể Nhà thờ có bố cục chếch theo hướng bắc nam, hướng về phía nam ra Quảng trường Santo Spirito,
Quần thể gồm Nhà thờ và Tu viện, được khởi công xây dựng vào năm 1267 – 1301 và xây dựng lại vào năm 1444- 1487.
Quần thể Nhà thờ được thiết kế bởi Filippo Brunelleschi (năm 1377- 1446) vào những năm cuối đời, Antonio Manetti (nhà toán học, kiến trúc sư Florence, năm 1423- 1497) và những người khác.
Công trình được trùng tu vào năm 1977 – 1978.
 


Phối cảnh tổng thể Nhà thờ Santo Spirito, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý



Sơ đồ mặt bằng Quần thể
Nhà thờ Santo Spirito, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý



Phối cảnh mặt đứng hướng nam Nhà thờ Santo Spirito, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Nhà thờ Santo Spirito có bố cục mặt bằng tương tự như những nhà thờ do kiến trúc sư Filippo Brunelleschi thiết kế.
Hội trường (Gian giữa/Nave) có 3 nhịp và 8 gian. Nhịp giữa cao, nhịp hai bên thấp. Dọc theo tường phía đông và tây của Hội trường, tại vị trí giữa các hàng cột theo kiểu Corinthian, có các Nhà nguyện nhỏ dạng Apses (hốc hình bán nguyệt được bao phủ bởi một vòm hình bán cầu hoặc bán vòm) đặt tượng các vị thánh theo sự tích tôn giáo.
Gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) có 3 gian.
Gian ngang (Transept) có 3 gian, giao với Gian Hợp xướng tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình chữ thập. Mái tại không gian chữ thập nhô cao, dạng 2 mái. Tại điểm giao chữ thập là một mái vòm tròn nhô cao. Hai bên đầu của Gian ngang cũng có các Nhà nguyện nhỏ tương tự như dọc hai bên gian Hội trường.
Hậu đường (Apse) có mặt bằng và cấu trúc xây dựng giống như sự nối dài của gian Hội trường.
Tổng cộng, trong Nhà thờ có tới 40 Nhà nguyện nhỏ chạy dọc theo chu vi mặt bắc, đông và tây. Bên trong các Nhà nguyện lưu giữ một lượng lớn các tác phẩm nghệ thuật.  

Nhà thờ Santo Spirito có hình thức kiến trúc đơn giản.
Mặt tiền chính dạng đầu hồi, thể hiện rõ 3 nhịp nhà và có cấu trúc tương tự như mặt đứng của Nhà thờ San Lorenzo với 3 cửa ra vào, cửa sổ tròn trang trí tại phía trên cửa chính giữa, tại hai góc giữa phần thấp và cao của mặt tiền có một mảng tường uốn cong hình chữ S (Curved Volutes); phần trên cùng là đầu hồi dạng tam giác.
Mặt đứng khác của Nhà thờ cũng đơn giản với 3 tầng mái: Mái hàng che bên trên các hốc tường; Mái che trên nhịp phụ và mái cao nhất che phần nhịp chính.
Tại đầu phía tây của Gian ngang có một tháp chuông, được thiết kế bởi Baccio d'Agnolo (nhà điêu khắc, kiến trúc sư Florence, năm 1462- 1543) vào năm 1530.
Bề mặt tường của Nhà thờ hầu như không có trang trí, dường như chưa được hoàn thiện.  


Nội thất Nhà thờ Santo Spirito, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Tại phía tây của Nhà thờ có 2 tu viện với quy mô tương tự nhau: Tu viện của người chết (Chiostro dei Morti, được đặt tên như vậy do tại đây có một nghĩa trang với rất nhiều bia mộ đặt dọc theo các bức tường) và Tu viện lớn (Grand Cloister). Mỗi Tu viện có một sân trong. Bao quanh sân là hàng hiên cao 2 tầng.
Tu viện Santo Spirito đã trở thành một trung tâm của các hoạt động học thuật và được công nhận là Học viện chung của Dòng tu Augustinian vào năm 1284.  

Tu viện Marco
Tu viện San Marco (Convent of San Marco) nằm tại phía bắc Khu vực Di sản, cách phía bắc của Nhà thờ Santa Maria del Fiore  khoảng 650m.
Trong thế kỷ 15, đây là nhà của danh nhân Fra Angelico (Beato Angelico, họa sĩ Florence, năm 1395- 1455) và Girolamo Savonarola (nhà truyền đạo Ý, năm 1452 – 1498).
Tu viện được xây dựng trên địa điểm của một tu viện tồn tại vào thế kỷ 12; bắt đầu vào năm 1437 bởi Michelozzo (kiến trúc sư, nhà điêu khắc Florence, năm 1396 – 1472).


Danh nhân Fra Angelico (Beato Angelico, năm 1395- 1455)

Tu viện San Marco trở thành một trong yếu tố chính của cấu trúc khu vực phía bắc Trung tâm Florence cùng với Dinh thự của Gia tộc Medici và Nhà thờ San Lorenzo. 


Phối cảnh tổng thể Tu viện San Marco, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Sơ đồ tổng mặt bằng Tu viện San Marco, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý

Tu viện San Marco là một quần thể gồm Nhà thờ và Tu viện, bố cục chếch theo hướng đông bắc – tây nam, nằm gọn trong một ô phố; được thiết kế vào cuối thế kỷ 16 bởi Giambologna (nhà điêu khắc Ý, năm 1529 – 1608); các bức tranh bên trong được thực hiện từ thế kỷ 16 - 17. Quần thể được cải tạo vào năm 1678 bởi Pier Francesco Silvani (kiến trúc sư người Ý, năm 1620 – 1685).  

Nhà thờ San Marco (Basilica di San Marco) nằm tại góc phía tây nam của Quần thể, mặt tiền quay về hướng quảng trường tại phía tây nam.
Nhà thờ có Hội trường và Gian hợp xướng với một gian duy nhất. Hậu đường (Apse) có mặt bằng hình vuông, như một sân khấu. Tại góc đông bắc của Hậu đường có một tháp chuông nhỏ nhô cao.  

Mặt tiền Nhà thờ được trang trí theo phong cách Tân cổ điển, được thực hiện vào năm 1777- 1778.
Mặc dù Nhà thờ chỉ có một gian, song mặt tiền lại có bố cục tương tự như Nhà thờ 3 gian, được phân tách bởi các hàng trụ cột. Theo chiều cao, mặt đứng Nhà thờ phân thành 3 lớp. Lớp dưới: Chính giữa là cửa dạng vòm; trụ cửa là cột tròn; trên cửa vòm là bức phù điêu trang trí. Hai bên cửa là hai hốc tường đặt tượng thánh. Lớp giữa có bố cục tương tự như Lớp dưới, song quy mô nhỏ và đơn giản hơn. Lớp trên cùng có bố cục như gian giữa của một nhà thờ 3 gian với tường chắn mái dạng tam giác trên cùng. Chính giữa Lớp trên cùng là một mảng tường phù điêu. Hai bên góc tường của Lớp trên là mảng tường trang trí hình chữ S.
Mặt tiền Nhà thờ phủ vữa thạch cao màu vàng nhạt và màu trắng. 


Nhà thờ San Marco trong Quần thể Tu viện San Marco, Trung tâm lịch sử thành phố Florence, Ý