Tuần 14 - Ngày 27/09/2021
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Nhà thờ Wies, Steingaden, Bayern, Đức
07/05/2021

Thông tin chung:
Công trình: Nhà thờ hành hương Wies (Pilgrimage Church of Wies)
Địa điểm: Thị trấn Steingaden, quận Weilheim-Schongau, tỉnh Oberbayern, bang Bayern, Đức (N47 40 52,6 E10 54 0,5)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 0,1ha; khu vực bảo vệ 8,4ha
Năm hình thành: Thế kỷ 18
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1983, sửa đổi ranh giới năm 2011; hạng mục i, iii) 

Đức (Deutschland) là một quốc gia nằm tại miền Trung Tây Âu, có diện tích 357.021 km2, dân số khoảng 82 triệu người. Thủ đô là thành phố Berlin.

Từ thời Cổ đại, phần phía Bắc nước Đức đã có nhiều bộ tộc người Đức sinh sống. Theo thời gian, các bộ tộc Đức mở rộng về phía Nam. Vào những năm 100 sau Công nguyên, đã tồn tại một khu vực có tên là " Germania” tại phía Bắc miền trung châu Âu với đa số là người Đức.

Bắt đầu từ thế kỷ thứ 10, tại vùng lãnh thổ nước Đức đã dần hình thành một phần trung tâm của Đế quốc La Mã Thần thánh hay Thánh chế La Mã (tiếng Latinh: Sacrum Romanum Imperium; tiếng Đức: Heiliges Römisches Reich; tiếng Ý: Sacro Romano Impero; tiếng Anh: Holy Roman Empire). Đây là một phức hợp lãnh thổ rộng lớn đa sắc tộc, trong đó chủ yếu là người Đức, tồn tại từ năm 962 – 1806. Tên của Đế quốc bắt nguồn từ yêu sách của Hoàng đế La Mã Đức vào thời Trung cổ, muốn tiếp tục truyền thống của Đế chế La Mã cổ và hợp pháp hóa quyền cai trị như là thánh ý của Thiên Chúa.

Vào thời kì thịnh vượng trong thế kỷ 12, Đế quốc La Mã Thần thánh bao trùm một vùng lãnh thổ rộng lớn, gồm nước Đức, Áo, Thụy Sĩ, miền Đông nước Pháp, Bỉ, Hà Lan, miền Tây Ba Lan, Cộng hòa Séc và Ý hiện nay.

Vào thế kỷ 15 – 16, Đế quốc này trở thành Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức (Heiliges Römisches Reich Deutscher Nationen).
Đế quốc La Mã Thần thánh là một dạng siêu quốc gia. Quyền lực cai trị của Đế quốc không nằm hoàn toàn trong tay Hoàng đế hay Hội đồng hầu tước (Kurfürst/Prince-Elector- những người trong Hội đồng bầu ra Hoàng đế của Đế quốc), mà còn nằm trong tay các lãnh chúa (với các tước hiệu như quốc vương, phó vương, công tước, hầu tước, bá tước, tử tước, nam tước…được thừa kế, cai trị các công quốc hay các vùng lãnh thổ nhỏ, to khác nhau. Trong một số giai đoạn, Hoàng đế La Mã Thần thánh còn kiêm nhiệm vai trò Đại công tước Áo, Quốc vương của
Bohemia và Hungary).
Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức tan vỡ khi Hoàng đế Franz II (1792-1806) từ bỏ Đế miện vào ngày 
6/8/1806 để trở thành Hoàng đế của Đế quốc Áo.
Dưới triều đại của các dòng họ Habsburg (nắm quyền từ năm 1276 đến năm 1918), thủ đô của Đế chế là thành phố Viên (thủ đô của nước Áo hiện nay).

Trong thế kỷ 16, các vùng phía bắc nước Đức đã trở thành trung tâm của Cải cách Tin lành, được khởi xướng bởi nhà thần học người Đức Martin Luther (năm 1483 – 1546).
Sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức, năm 1815, Liên bang Đức được thành lập. Năm 1871, Đức trở thành một quốc gia trong Đế quốc Đức - Phổ (Phổ - Preußen, là một quốc gia trong lịch sử Cận đại phát sinh từ vùng Brandenburg, một lãnh thổ trong suốt nhiều thế kỉ đã có ảnh hưởng lớn đến lịch sử nước Đức và châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới. Kinh đô cuối cùng của vương quốc Phổ là Berlin).

Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng Đức 1918-1919, Đế quốc Đức - Phổ bị thay thế bằng Cộng hòa Weimar theo chế độ nghị viện. Chế độ độc tài Quốc xã được hình thành vào năm 1933, dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ hai và nạn diệt chủng.
Sau giai đoạn Đồng Minh chiếm đóng, nước Đức phân thành Đông Đức và Tây Đức.
Ngày 3/10/1990, Đức tái thống nhất.
Đức hiện được chia thành 16 bang.
 

Bayern (Bavaria) là một bang không giáp biển ở phía đông nam nước Đức  với diện tích khoảng 70.550,19 km2, dân số khoảng 13,2 triệu người (năm 2019), thủ phủ là thành phố Munich (München). Bang Bayern có 7 tỉnh. 


Bản đồ nước Đức và vị trí bang Bayern 
với thủ phủ là thành phố München, tại đông nam nước Đức 

Vào năm 1738, tại ngôi làng Wies, thị trấn Steingaden, quận Weilheim-Schongau, tỉnh Oberbayern, bang Bayern, người ta phát hiện những giọt nước mắt trên một bức tượng Chúa Kitô bằng gỗ đơn giản, cũ kỹ được gắn trên cột tại tu viện của dòng Premonstratensian (Order of Canons Regular of Prémontré, là một dòng tu Công giáo thành lập năm 1120. Tu sĩ trong Dòng tu có thể sống hòa lẫn trong cộng đồng).

Một nhà nguyện bằng gỗ được xây dựng để đặt bức tượng này. Truyền thuyết về điều kỳ lạ của pho tượng đã dẫn đến dòng hành hương của các tín đồ từ Thụy Điển, Hà Lan, Na Uy, Pháp, Tây Ban Nha, Đức, các quốc gia lân cận và thậm chí cả Ý. Nhiều người kể rằng, khi cầu nguyện trước tượng Chúa, họ đã được chữa khỏi bệnh một cách thần kỳ. Số lượng người hành hương đông đảo đến mức vị trụ trì của Dòng tu Premonstratensians tại Tu viện Steingaden (Steingaden Abbey/ Kloster Steingaden) đã quyết định xây dựng một nhà thờ riêng biệt.


Bức tượng "Chúa Kitô với những giọt nước mắt" tại Tu viện làng Wies, thị trấn Steingaden, Đức


Nhà thờ hành hương Wies, nơi đặt bức tượng "Chúa Kitô với những giọt nước mắt" , thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Nhà thờ dành cho tín đồ Công giáo
hành hương Wies (Pilgrimage Church of Wies) nằm trên một gò đồi thuộc làng Wies, thị trấn Steingaden, trong khung cảnh ngoạn mục của một thung lũng dưới chân dãy núi Alps.

Công việc xây dựng bắt đầu vào năm 1745, dưới sự chỉ đạo bởi anh em kiến ​​trúc sư người Đức Johann Baptist Zimmermann (năm 1680 – 1758) và Dominikus Zimmermann (năm 1685- 1766). Nhà thờ được thánh hiến vào năm 1749. Phần còn lại được hoàn thành vào năm 1754.

 

Nhà thờ hành hương Wies trở thành một trong những công trình sáng tạo lộng lẫy nhất của phong cách Bayern Rococo.

Từ Rococo chỉ một phong cách nghệ thuật và thiết kế nội thất, khởi nguồn từ Pháp vào thế kỷ 18 với trang trí  đường cong mô phỏng tự nhiên, tiếp nối phong cách Baroque. Các không gian theo phong cách Rococo thường được thiết kế thành một sản phẩm nghệ thuật tích hợp với vật dụng trang trí lộng lẫy và thanh tao, những vật phẩm điêu khắc nhỏ, gương trang trí, thảm thêu và những bước tranh tường tinh tế. Rococo được phát triển một cách đại chúng, phổ biến khắp châu Âu, không chỉ trong nhà thờ và cung điện, mà còn cả trong những dinh thự, biệt thự, căn hộ  của cư dân.

Baroque là thuật ngữ mô tả một phong cách nghệ thuật bắt nguồn từ Phục hưng Ý. Điểm khởi đầu cho phong cách này là các cuộc cách mạng ở thế kỷ 17, thời kỳ Khai sáng (Age of Enlightenment) và cách mạng công nghiệp lần thứ nhất vào thế kỷ 18. Phong cách Baroque nảy nở và phát triển không chỉ nhờ nhà thờ, hoàng gia mà cả tầng lớp thị dân, đặc biệt là tầng lớp thương gia và công nghiệp. Nghệ thuật Baroque hướng tới sự đổi mới nghệ thuật Phục hưng đã định hình từ lâu và trở nên cứng nhắc. Đối với kiến trúc Baroque, nghệ thuật này gắn với việc nhấn mạnh yếu tố ánh sáng, tạo cảm xúc mãnh liệt và kịch tính nhằm thoát khỏi sự kiếm chế; là sự phối hợp chặt chẽ giữa kiến trúc sư, nhà điều khắc, hội họa…

 

Phong cách kiến trúc Baroque – Rococo của Nhà thờ hành hương Wies thể hiện trước hết ở mặt bằng hình bầu dục, tạo cơ sở cho tổ chức chiếu sáng trực tiếp và khuếch tán. Các bề mặt tường uốn lượn là nền cho các bức bích họa, điêu khắc và vật dụng trang trí bên trong.

 

Nhà thờ Wies được trang trí bằng các bức bích họa và điêu khắc vữa (Stuccowork) theo công nghệ trình diễn của Trường nghề Wessobrunner (Wessobrunner School). Đây là trường nghề đào tạo chuyên gia đắp vữa trang trí theo phong cách Baroque, bắt đầu vào cuối thế kỷ 17, nằm tại Tu viện Wessobrunn dòng Benedictine (Benedictine Wessobrunn Abbey), thuộc thị trấn Weilheim, Oberbayern, Bayern, Đức. Có tới hơn 600 nghệ nhân lành nghề đã được đào tạo từ đây. Họ có ảnh hưởng lớn, thậm chí thống trị nghệ thuật trát vữa Baroque tại Miền nam nước Đức vào thế kỷ 18. Một trong những thành viên quan trọng của Trường nghề Wessobrunner là hai anh em kiến trúc sư Johann Baptist Zimmermann và Dominikus Zimmermann.

Kiệt tác của Trường Wessobrunner cũng chính là Nhà thờ hành hương Wies.
 

Nhà thờ trải qua giai đoạn phục hồi từ năm 1985- 1991. 

Nhà thờ hành hương Wies (Pilgrimage Church of Wies) tại thị trấn Steingaden, Bayern, Đức được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1983, sửa đổi ranh giới năm 2011) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Thánh địa Wies, nhà thờ hành hương được xây dựng ở vùng nông thôn, là một kiệt tác hoàn hảo của nghệ thuật Rococo và là tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.  

Tiêu chí (iii): Nhà thờ hành hương Wies là một bằng chứng độc đáo về truyền thống văn hóa và tôn giáo.  



Sơ đồ phạm vi Di sản Nhà thờ hành hương Wies tại thị trấn Steingaden, Bayern, Đức

Nhà thờ Wies nằm trên một gò đồi, có bố cục trục chính theo hướng đông – tây. Mặt đứng quay về hướng tây.
Nhà thờ Wies có mặt bằng hình bầu dục, khác hẳn với mặt bằng chữ nhật của các nhà thờ theo phong cách Gothic và Phục hưng.
 


Tổng mặt bằng Nhà thờ Wies tại thị trấn Steingaden, Bayern, Đức

Sơ đồ mặt bằng Nhà thờ Wies (không bao gồm khối phụ hình chữ U tại phía đông), thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Sơ đồ mặt cắt ngang Nhà thờ Wies, thị trấn Steingaden, Bayern, Đức

Công trình có một sảnh hiên kín (Narthex) với mặt bằng dạng nửa đường tròn. Sảnh có 3 cửa ra vào tại phía tây và phía bắc và nam. Hai bên mỗi cửa ra vào có cụm 2 cột tròn trang trí.  

Hội trường (Gian giữa/Nave) có mặt bằng là sự kết hợp của hình bầu dục và bát giác. Giao của mỗi cạnh bát giác là cụm 2 cột tròn đỡ vòm mái. Đầu cột trang trí phù điêu vữa mạ vàng. Chân của mỗi cụm 2 cột đặt tượng, bình hoa... Hai mặt phía bắc và nam của Hội trường là hai ban thờ. Trên cửa vào chính tại phía tây có một ban công, nơi đặt Đại phong cầm (Pipe Organ). Bề mặt cong của tường, mái vòm cong tiếp nhận ánh sáng trực tiếp từ cửa sổ và phản chiếu ra xung quanh. Tác phẩm điêu khắc tại gian Hội trường (Sculptures in the lay church) được thực hiện chủ yếu bởi Franz Anton Sturm (nhà điêu khắc Áo, năm 1690–1757). 

Gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome) có mặt bằng hình chữ nhật dạng 3 nhịp và 3 gian. Gian chính giữa rộng. Hai gian bên hẹp như là một hành lang. Các tác phẩm điêu khắc tại gian Hợp xướng (Sculptures in the Chancel) được thực hiện chủ yếu bởi Ägid Verhelst (nhà điêu khắc Bỉ, năm 1696–1749). Trang trí bên trong gian Hợp xướng của Nhà thờ Wies được đánh giá là đại diện cho đỉnh cao của phong cách Rococo trong xây dựng nhà thờ tại Đức. 

Hậu đường (Apse) có mặt bằng hình bán nguyệt, được bao phủ bởi một vòm hình bán cầu, nơi đặt ban thờ chính. Ban thờ là một sáng tạo độc đáo của Balthasar Augustin Albrecht (họa sĩ người Đức, năm 1687–1765),  Dominikus Zimmermann và Ägid Verhelst (nhà điêu khắc Bỉ, năm 1696–1749).
Ban thờ gồm 2 tầng. Tầng dưới là nơi đặt tượng Đấng cứu thế (với những giọt nước mắt thương xót). Tầng trên là bức tranh Thánh của Balthasar Albrecht (họa sĩ người Đức, năm 1687- 1765). Cấu trúc Ban thờ (Transept Altars) do Dominikus Bergmüller (nghệ nhân người Đức, năm 1707–1773) thực hiện.  

Sau Hậu đường là Tháp chuông với mặt bằng hình vuông.
Phía sau Tháp chuông là khối nhà phụ với mặt bằng hình chữ U, cao 2 tầng. Đây là khối các phòng phục vụ cho người hành hương.  


Phối cảnh mặt đứng phía tây, Nhà thờ Wies tại thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Phối cảnh mặt đứng phía bắc, Nhà thờ Wies tại thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Nội thất Nhà thờ
Wies, từ gian Hội trường nhìn về phía tây, ra phía Sảnh hiên


Nội thất Nhà thờ Wies, từ gian Hội trường nhìn về phía đông, ra phía gian Hợp xướng và Hậu đường

Nhà thờ Wies có mặt đứng bên ngoài đơn giản, ít các chi tiết trang trí so với nhà thờ Gothic và Phục hưng, được phân vị bởi các cột, các trụ tường và các lớp ô cửa. Cửa sổ lớn hình chữ nhật với đẩu trên có hình dạng uốn lượn. Phía trên cửa số lớn là lớp cửa có kích thước nhỏ hơn. Cửa có dạng hình tròn, nửa tròn hay hình oval. Riêng phần mái dốc của gian Hội trường có hình khối phức tạp do phủ lên mặt bằng hình bầu dục – bát giác. 

Nhà thờ Wies có nội thất lộng lẫy theo phong cách Baroque – Rococo. Đây là sự tích hợp các hình thức và kỹ thuật kiến trúc, điêu khắc gỗ mạ vàng và đá cẩm thạch, tranh vẽ, đắp vữa thạch cao, đồ sắt...tạo thành một cấu trúc không gian thống nhất trong tổng thể, hoành tráng về ánh sáng, hoàn hảo về hình thức trang trí với màu sắc sống động, phong phú về chất liệu, hình dáng của các nhân vật, hoa văn cũng như sự uyển chuyển của đường nét trên các bề mặt cong…Tất cả tạo ra những bất ngờ tại từng điểm nhìn và thời điểm quan sát.   

Nhà thờ Wies có các bức tranh trần lớn, được sơn màu như một ảo ảnh quang học (Trompe-l' oeil, miêu tả vật thể tồn tại trong không gian ba chiều), dường như mở ra một bầu trời huyền ảo với các thiên thần bay lượn. Đây minh chứng tiêu biểu cho sự kết hợp hoàn hảo giữa hội họa và phối cảnh kiến trúc. 


Ban công, nơi đặt Đại phong cầm tại đầu phía tây gian Hội trường, Nhà thờ Wies, thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Mái vòm hình bầu dục - bát giác bên trên gian Hội trường,
Nhà thờ Wies tại thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Ban thờ phía bắc tại gian Hội trường, Nhà thờ Wies, thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Chi tiết trang trí cột đôi tại
gian Hội trường, Nhà thờ Wies, thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Chi tiết trang trí cột đôi tại gian Hợp xướng, Nhà thờ Wies, thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Chi tiết trang trí tại gian Hợp xướng và Hậu đường với ban thờ 2 tầng, Nhà thờ Wies, thị trấn Steingaden, Bayern, Đức


Chi tiết trang trí tầng dưới ban thờ, nơi đặt bức tượng "Chúa Kitô với những giọt nước mắt" tại Hậu đường, Nhà thờ Wies, thị trấn Steingaden, Bayern, Đức

Di sản Nhà thờ Wies tại thị trấn Steingaden, Bayern, Đức thu hút đông đảo người hành hương và du khách. Mọi người tới đây đều cảm nhận và thức tỉnh về những điều tốt đẹp, bởi sự hòa nhập của yếu tố đức tin với các giá trị nghệ thuật, ánh sáng và âm nhạc. Trong đó có lời bài hát cầu nguyện: “Nơi đây khởi đầu niềm may mắn; Nơi này tìm thấy sự bình yên” (Hoc loco habitat fortuna, hic quiescit cor). Di sản được bảo tồn đặc biệt tốt, là một kiệt tác hoàn hảo của nghệ thuật Baroque - Rococo. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/271/
https://en.wikipedia.org/wiki/Germany
https://en.wikipedia.org/wiki/Steingaden
https://en.wikipedia.org/wiki/Wieskirche
https://en.wikipedia.org/wiki/Stucco
https://www.sueddeutscher-barock.ch/In-Werke/s-z/Wies.html
https://www.wieskirche.de/en/pilgrimage.html

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

 

Cập nhật ( 07/05/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“Điều gì không đứng đắn, thẳng thắn, tức là Tà.

Một người phải Cần, Kiệm, Liêm nhưng còn phải Chính mới là người hoàn toàn.

Trong xã hội, tuy có trăm công, nghìn việc. Song những công việc ấy có thể chia làm hai thứ: việc Chính và việc Tà.

Làm việc Chính là người Thiện”.

 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com