Tuần 14 - Ngày 27/09/2021
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Tu viện Batalha, Bồ Đào Nha
05/05/2021

Thông tin chung:
Công trình: Tu viện Batalha (Monastery of Batalha)
Địa điểm: Batalha, Leiria, Bồ Đào Nha (N39 39 28,008 W8 49 36,984)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 0,98ha; diện tích vùng đệm 85,78ha.
Năm hình thành:
Giá trị: Di sản thế giới (1983; hạng mục i, ii) 

Bồ Đào Nha (Portugal) là một quốc gia nằm trên Bán đảo Iberia ở Tây Nam Châu Âu. Đây là quốc gia nằm tại cực tây của lục địa Châu Âu, phía tây và nam giáp Đại Tây Dương, phía bắc và phía đông giáp Tây Ban Nha. Lãnh thổ của Bồ Đào Nha cũng bao gồm 2 quần đảo tự trị Azores và Madeira ở Đại Tây Dương.
Bồ Đào Nha có diện tích 92.212 km2, dân số 10,3 triệu người (năm 2019). Ngôn ngữ chính thức là tiếng Bồ Đào Nha. Thủ đô và thành phố lớn nhất là Lisbon.  

Bồ Đào Nha là quốc gia lâu đời nhất trên bán đảo Iberia và là một trong những quốc gia lâu đời nhất ở châu Âu.
Bồ Đạo Nha là vùng đất liên tục được định cư và tranh giành giữa các bộ tộc từ thời Tiền sử.
Năm 868, Thị quốc Bồ Đào Nha (County of Portugal, gồm 2 Thị quốc Braga và Porto, phía bắc Bồ Đào Nha, tồn tại năm 868–1139) được thành lập. Đây là cơ sở để vào năm 1139 hình thành Vương quốc Bồ Đào Nha (Kingdom of Portugal) tồn tại lâu dài đến năm 1910.
Trong thế kỷ 15 và 16, Bồ Đào Nha đã trở thành đế chế hàng hải và thương mại toàn cầu đầu tiên, một trong những nền kinh tế, chính trị và quân sự lớn nhất thế giới.
Trong thời kỳ này, Thời đại khám phá (Age of Discovery), các nhà thám hiểm người Bồ Đào Nha đã đi tiên phong trong việc khám phá hàng hải, trong đó có việc tìm ra địa điểm sau này trở thành Brazil vào những năm 1500. 
Cũng trong thời kỳ này, Bồ Đào Nha còn độc quyền buôn bán gia vị và cùng với Đế quốc Tây Ban Nha (Spanish Empire) phân chia các vùng đất mới được phát hiện bên ngoài châu Âu (Crown of Castile) theo Hiệp ước Tordesillas (Treaty of Tordesillas, năm 1494). Ngoài ra, Bồ Đào Nha còn tiến hành các chiến dịch quân sự chinh phục các vùng đất ở châu Á.
Sự kiện động đất tại Lisbon năm 1755, sự thất bại trong các cuộc chống chiến tranh xâm lược của Napoléon (Napoleonic Wars, 1803–1815) và việc Brazil tuyên bố độc lập (1822) đã xóa bỏ phần lớn vị thế trước đây của Vương quốc Bồ Đào Nha.
Bồ Đào Nha trở thành nước cộng hòa vào năm 1910.

Bồ Đào Nha đã để lại ảnh hưởng sâu sắc về văn hóa, kiến ​​trúc và ngôn ngữ trên toàn cầu với di sản của khoảng 250 triệu người nói tiếng Bồ Đào Nha và nhiều người gốc Bồ Đào Nha.
Bồ Đào Nha hiện nay chia thành 18 tỉnh và hai khu tự trị (quần đảo tại Đại Tây Dương). 


Bản đồ Bồ Đào Nha và vị trí thành phố Leiria

Batalha là một thị trấn tại thành phố Leiria, thủ phủ của tỉnh Leiria, khu vực miền trung Bồ Đào Nha, giáp biển Bắc Đại Tây Dương (North Atlantic Ocean). Thị trấn có diện tích 103,42 km2, dân số 15.805 người (năm 2011). Tên của thị trấn có nghĩa là "Trận chiến".

Batalha là địa điểm diễn ra Trận chiến Aljubarrota (Battle of Aljubarrota) vào năm 1385 giữa Vương quốc Bồ Đào Nha (Kingdom of Portugal, tồn tại năm 1139–1910) với Vương triều Castile (Crown of Castile, tồn tại năm 1230–1715) với phần thắng thuộc về người Bồ Đào Nha. Từ đây, nền độc lập của Bồ Đào Nha được xác nhận và một triều đại mới của Gia tộc Aviz (House of Aviz/ Casa de Avis ) được thành lập. Triều đại này còn được gọi là Triều đại Joanine (Dinastia Joanina), phát triển mạnh mẽ trong thời kỳ Phục hưng và giai đoạn của Thời kỳ Khám phá (Age of Discovery) khi Bồ Đào Nha mở rộng sức mạnh ra toàn cầu.
Gia tộc Aviz được thành lập bởi Vua Bồ Đào Nha John I (John I of Portugal, trị vì năm  1385 – 1433).
Để ăn mừng chiến thắng của mình và ghi nhận sự giúp đỡ của thần thánh, Vua John I đã ra lệnh xây dựng Tu viện của Thánh Mary Chiến thắng (Mosteiro de Santa Maria da Vitória) và thành lập thị trấn Batalha, gần địa điểm diễn ra trận đánh. 
Tu viện cũng là nơi đặt lăng mộ của một số thành viên Gia tộc Aviz.


Bức tranh miêu tả Trận chiến Aljubarrota năm 1385 của Jean de Waurin hay Wavrin (nhà sử học người Pháp, khoảng năm 1400 - 1474) 

Tu viện tại thị trấn Batalha (Monastery of Batalha/Mosteiro da Batalha) là một tu viện dòng Đa Minh (Dominica Order, được thành lập để truyền bá và nghiên cứu kinh Phúc Âm. Dòng này nổi tiếng với truyền thống trí tuệ, đã sản sinh ra nhiều nhà thần học và triết học hàng đầu thời Trung cổ).
Tu viện Batalha là một quần thể công trình gồm nhà thờ và nhiều tu viện nhỏ, được xây dựng từ năm 1386 - 1517, kéo dài hơn một thế kỷ và thời gian trị vì của 7 vị vua. Quần thể cần đến nỗ lực to lớn của nhiều thế hệ kiến trúc sư cũng như sử dụng các nguồn lực phi thường về con người và vật chất. Nhiều kỹ thuật và phong cách nghệ thuật mới, cho đến thời điểm đó chưa được biết đến ở Bồ Đào Nha, đã được triển khai tại đây. 

Công việc bắt đầu vào năm 1386 bởi kiến ​​trúc sư Bồ Đào Nha Afonso Domingues (năm 1330- 1402) cho đến năm 1402. Ông lập quy hoạch, thiết kế nhiều cấu trúc trong nhà thờ và tu viện. Phong cách của ông về cơ bản là Rayonnant Gothic (kiến trúc Gothic Pháp, giữa thế kỷ 13 – giữa thế kỷ 14; ví dụ nổi bật của Phong cách này là Nhà thờ Amiens - Amiens Cathedral, Pháp, xây dựng vào năm 1220 -  1270). Sau này, Rayonnant Gothic được thay thế bằng phong cách Flamboyant Gothic với trang trí công phu và cao cấp hơn.
Ngoài ra, kiến trúc sư Afonso Domingues cũng tiếp thu những ảnh hưởng của phong cách Perpendicular Gothic (kiến trúc Gothic Anh), gắn với bố cục đường vuông góc trong xây dựng công trình.
Quá trình xây dựng được tiếp nối bởi kiến trúc sư Master Huguet (năm ? – 1438) với phong cách Flamboyant Gothic. Vào thời điểm đó, chỉ một phần gian Hội trường, Hợp xướng, Gian ngang được thực hiện. Dưới sự chỉ đạo của ông, Nhà thờ, Tu viện và Nhà nguyện được hoàn thiện. Kiến trúc sư Huguet đã nâng Gian giữa lớn và hẹp của Nhà thờ lên chiều cao hiện tại là 32,4m, làm thay đổi đáng kể tỷ lệ của Nhà thờ và tạo diện mạo công trình như hiện nay.   
Trong thời kỳ trị vì của Vua Afonso V Bồ Đào Nha (Afonso V of Portugal, trị vì năm 1438 – 1481), Fernão de Évora (kiến trúc sư Bồ Đào Nhà, năm ? – 1477) với tư cách quản đốc đã xây dựng thêm Tu viện Dom Afonso V (Claustro de Dom Afonso V) vào năm 1448- 1477.  
Tiếp theo, Mateus Fernandes (kiến trúc sư Bồ Đào Nha, năm ? – 1515, bậc thày về phong cách Manueline) chịu trách nhiệm tiếp tục hoàn thiện Quần thể tu viện Batalha trong giai đoạn 1480 – 1515. Ông là người thiết kế cửa ra vào các phòng nguyện tại Nhà nguyện Unfinished (Unfinished Chapels/ Capelas Imperfeitas). Cũng trong giai đoạn này, các đường gờ (Tracery) trang trí tại Tu viện Real (Claustro Real) đã được Diogo de Boitaca (kiến trúc sư, kỹ sư Bồ Đào Nha, năm 1460-1528) thực hiện.
Tu viện được xây dựng tiếp tục vào triều đại của vua John III Bồ Đào Nha (John III of Portugal, trị vì năm 1521- 1557) với việc bổ sung một nhà nguyện mang tên Renaissance Tribune vào năm 1532, thực hiện bởi João de Castilho (kiến trúc sư nổi tiếng Bồ Đào Nha, năm 1470 – 1552).

Việc xây dựng Tu viện bị dừng lại khi nhà vua quyết định dồn mọi nỗ lực vào việc xây dựng Tu viện Jerónimos ở Lisbon, thủ đô Bồ Đào Nha.
Trận động đất năm 1755 đã gây ra một số thiệt hại, song thiệt hại lớn nhất là do quân đội Napoléon cướp phá Tu viện vào năm 1810 - 1811.
Vào năm 1834, tu sĩ dòng tu Dominica bị trục xuất khỏi Tu viện Batalha. Công trình bị bỏ hoang.
Năm 1840, Vua Ferdinand II Bồ Đào Nha (Ferdinand II of Portugal, trị vì năm 1837- 1853) bắt đầu chương trình trùng tu Quần thể tu viện. Việc trùng tu kéo dài cho đến những năm đầu của thế kỷ 20.
Năm 1980, Quần thể tu viện Batalha trở thành một viện bảo tàng. 

Tu viện Batalha là một di tích mang tính biểu tượng ngay từ khi thành lập.
Trong hơn hai thế kỷ, đây là nơi giao lưu (Great Workshop) quan trọng của chế độ quân chủ Bồ Đào Nha. Những nét đặc trưng nhất của quốc gia Bồ Đào Nha trong suốt thời kỳ Gothic và thời kỳ Phục hưng đều được định hình tại đây. 

Tu viện Batalha là một trong những ví dụ tốt nhất và độc đáo của phong cách Flamboyant muộn (Late Flamboyant). Flamboyant Gothic phát triển ở châu Âu vào cuối thời Trung cổ và Phục hưng, từ khoảng năm 1375 – giữa thế kỷ 16 với đặc trưng cơ bản nhất là sự trang trí công phu. Điều này thể hiện rõ trong Tu viện Batalha qua việc chuyển đổi từ mảng trang trí (đục thủng) đến đường trang trí (Tracery, như gân lá cây, ngọn lửa) dạng kép trên cửa. Các đường Tracery đa dạng như hình thêu ren, góp phần gia cố cửa và còn tạo ra các vòm giả (Accolade) trang trí tại các mảng tường....

Tu viện Batalha còn là một trong những ví dụ tốt nhất minh chứng kiến trúc Gothic Bồ Đào Nha gắn với phong cách Manueline.
Phong cách Manueline xuất hiện vào thế kỷ 16, trong thời kỳ Phục hưng Bồ Đào Nha và Thời kỳ khám phá. Kiến trúc Manueline kết hợp các yếu tố hàng hải và hình ảnh biểu tượng cho những khám phá mang lại từ các chuyến đi của Vasco da Gama (năm 1460/1469- 1524, nhà thám hiểm Bồ Đào Nha và là người châu Âu đầu tiên đến Ấn Độ bằng đường biển) và Pedro Álvares Cabral (năm 1467/1468 – 1520, nhà quân sự, nhà hàng hải, nhà thám hiểm Bồ Đào Nha, là người châu Âu đầu tiên khám phá Brazil.
Việc xây dựng nhà thờ và tu viện theo phong cách Manueline phần lớn được tài trợ bởi tiền thu được từ buôn bán gia vị với châu Phi và Ấn Độ. Phong cách này đặc trưng bởi sự trang trí phực tạp ở cửa sảnh, cửa sổ, cột và mái vòm với sự xuất hiện: Các chi tiết được sử dụng trên tàu biển như quả cầu, mỏ neo, xích neo, dây thừng, dây cáp; Các yếu tố từ biển như vỏ sò, ngọc trai, chuỗi rong biển; Các yếu tố từ hệ thực vật như cành nguyệt quế, lá và quả sồi, lõi ngô; Các biểu tượng Cơ đốc giáo như thánh giá trang trí trên cánh buồm của các con tàu Bồ Đào Nha...
Phong cách Manueline tại Tu viện Batalha là sự kế thừa phong cách Flamboyant Gothic muộn và tích hợp được các ảnh hưởng của kiến trúc Plateresque (bắt nguồn từ Tây Ban Nha), Mudéjar (bắt nguồn từ nghệ thuật Hồi giáo), ÝFlemish (bắt nguồn từ Bỉ). 
Phong cách Manueline góp phần đánh dấu sự chuyển đổi từ thời kỳ Hậu Gothic sang Phục hưng.  

Tu viện Batalha, Leiria, Portugal được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1983) với tiêu chí: 

Tiêu chí (i): Tu viện dòng Dominica ở Batalha là một trong những kiệt tác vô song của nghệ thuật Gothic, là tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.  

Tiêu chí (ii): Tu viện Batalha, trong hơn hai thế kỷ, là một địa điểm giao lưu quan trọng của chế độ quân chủ Bồ Đào Nha. Các tính năng đặc trưng nhất của nghệ thuật quốc gia đã được định hình tại đây, suốt trong thời kỳ Gothic và thời kỳ Phục hưng. 

Quần thể Tu viện Batalha có bố cục theo trục đông tây, hướng về phía tây, bao gồm 3 khối chính: Nhà thờ Batalha, Tu viện Real (Claustro Real) và Tu viện Dom Afonso V (Claustro de Dom Afonso V).  


Bản đồ phạm vi Di sản Tu viện Batalha, Leiria, Portugal


Tổng mặt bằng Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal


Phối cảnh Quần thể t
u viện Batalha, Leiria, Portugal


Sơ đồ mặt bằng Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal

Nhà thờ Batalha
Nhà thờ Batalha nằm tại phía nam của Quần thể. Lối vào chính từ hướng tây ra phía quảng trường. Phía nam của Nhà thờ là một sân rộng. Giữa sân có tượng Nuno Álvares Pereira (năm 1360 – 1431, vị tướng, bá tước có công tích lớn vì độc lập Bồ Đào Nha, được tôn vinh là thánh) cưỡi ngựa.


Quảng trường phía nam
Tu viện Batalha với tượng Thánh Nuno Álvares Pereira

Công trình không có Sảnh hiên (Narthex) chỉ có một cửa ra vào (West Doorway, hình vẽ ký hiệu 1).
Hội trường (Gian giữa/Nave, hình vẽ ký hiệu 3) có 3 nhịp và 8 gian. Gian giữa rộng 22m, cao 32,4m, gian hai bên thấp.
Nhịp gian giữa và nhịp gian bên được phân biệt bởi 3 dãy mái vòm nhọn kiểu Gothic với các gân vòm (Tracery) đặt trên các cột trụ khổng lồ. 
Gian Hợp xướng (Choir/Tribune/Dome, hình vẽ ký hiệu 4) có 3 nhịp và 1 gian.
Ánh sáng lọt vào gian Hội trường và gian Hợp xướng qua cửa sổ kính màu (là một trong những loạt cửa sổ kính màu đầu tiên ở Bồ Đào Nha, được thực hiện bởi nghệ nhân từ Đức). Cửa sổ lâu đời nhất có từ năm 1430. Vào thế kỷ 16, các cửa sổ kính màu tại gian Hợp xướng được thay thế bằng các cửa sổ kính màu theo phong cách Manueline.
Hậu đường gồm 3 Apse (một hốc hình bán nguyệt được bao phủ bởi một vòm hình bán cầu hoặc bán vòm) có chức năng là nhà nguyện. Nhà nguyện chính giữa lớn, nhà nguyện hai bên nhỏ.
Gian Hợp xướng và Hậu đường mở rộng thêm một nhịp về phía bắc và nam tạo thành Gian ngang. Gian ngang giao với Gian Hội trường và Gian hợp xướng tạo cho mặt bằng Nhà thờ có hình một cây thánh giá (chữ thập). Hình chữ thập này nhô cao lên so với mái của các gian bên.

Mái gian Hội trường và Hậu đường của Nhà thờ được thiết kế theo phong cách Gothic thời Trung cổ với kết cấu vòm trụ tường (Flying Buttress), là một hệ kết cấu khung phẳng, dạng nửa vòm, nhận tải trọng xiên từ mái, tải trọng gió chuyển thành tải trọng đứng truyền xuống vách trụ tường phía dưới. Trên đỉnh mỗi trụ tường là một tháp nhọn trang trí.

Mặt tiền chính của Nhà thờ tại phía tây.
Theo chiều ngang, mặt đứng được chia thành 3 gian theo cấu trục 3 nhịp của gian Hội trường; theo chiều cao chia thành 3 lớp.

Tại lớp dưới, chỉ có một cửa vòm nhọn ở gian giữa. Cửa được trang trí bằng các bức tượng của sứ đồ, thiên thần, thánh và các vị vua trong kinh Cựu Ước. Ở trung tâm của vòm mái (Tympanum) là hình Đức Chúa ngồi trên ngai vàng. Cửa chính là một tác phẩm nghệ thuật độc đáo theo phong cách Flamboyant Gothic và Manueline. Hai gian bên là bệ tường với các trụ tường không trang trí.

Tại lớp giữa, hai gian bên có thêm cửa vòm nhọn. Phần này đã xuất hiện các trang trí với những đường gờ (Tracery) xung quanh cửa và cả mảng tường phía trên cửa chính, khác biệt so với mảng tường không trang trí tại lớp dưới.

Lớp trên cùng của mặt đứng là khối nhô lên của gian giữa, thể hiện sự kết hợp giữa trang trí theo phong cách Gothic cổ điển (tháp nhỏ nhọn trên trụ tường, kết cấu vòm trụ tường) và trang trí theo phong cách Flamboyant Gothic với các đường gờ (Tracery) với bố cục như ngọn lửa, gân lá cây...


Mặt đứng phía tây, Nhà thờ
Batalha, Leiria, Portugal


Cửa chính Nhà thờ Batalha, là sự kết hợp của phong cách Flamboyant Gothic và Manueline


Kết cấu vòm trụ tường (Flying Buttress) theo phong cách Gothic thời Trung cổ tại hai bên gian Hội trường, Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal


Bên trong gian Hội trường, Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal

Đầu phía bắc của Gian ngang có Tháp chuông. 

Phía nam của Nhà thờ là Nhà nguyện Founder (Nhà nguyện của người sáng lập/Founders Chapel/ Capelo do Fundador, hình vẽ ký hiệu 2). Nhà nguyện không nằm trong quy hoạch xây dựng ban đầu.
Nhà nguyện xây dựng năm 1426 - 1434 bởi kiến ​​trúc sư Huguet (năm ? – 1438, người giới thiệu phong cách Flamboyant Gothic và đóng vai trò quan trọng phát triển kiến trúc Gothic Bồ Đào Nha) theo lệnh của Vua John I (John I of Portugal, trị vì năm 1385- 1433) để trở thành đền thờ hoàng gia đầu tiên ở Bồ Đào Nha. 
Nhà nguyện có mặt bằng hình vuông với 3 trụ tường mỗi mặt.
Bên trong là một cấu trúc hình bát giác. Phủ bên trên là mái vòm bát giác và kết cấu vòm trụ tường (Flying Buttress) đỡ mái như tại gian Hội trường.
Điểm ấn tượng nhất tại Nhà nguyện là lăng mộ của Vua Bồ Đào Nha João I (João I de Portugal, trị vì năm 1385- 1433) và vợ ông, Hoàng hậu Filipa de Lencastre (năm 1360 – 1415). Trên nắp quan tài kiểu Gothic lớn nhất thế kỷ 15 ở Bồ Đào Nha có chạm khắc hình Vua và Hoàng hậu trong tư thế nắm tay nhau và các mảng trang trí hình người và các dòng chữ bằng tiếng Latinh ghi lại công tích của Vua. Các phòng nguyện bên trong còn là nơi lưu giữ ngôi mộ của các vị trong Hoàng tộc, trong đó có lăng mộ của 4 hoàng tử con Vua Bồ Đào Nha João I.  


Mái vòm bát giác bên trong Nhà nguyện Founder, Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal


Lăng mộ của Vua Bồ Đào Nha João I và Hoàng hậu tại Nhà nguyện Founder, Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal


Lăng mộ 4 hoàng tử con Vua Bồ Đào Nha João I tại Nhà nguyện Founder, Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal

Phía đông của Nhà thờ sát với dãy Nhà nguyện là một không gian sảnh (Verstibule, hình vẽ ký hiệu 11) vào Nhà nguyện Unfinished (Nhà nguyện chưa hoàn thành/Unfinished Chapels/ Capelas Imperfeitas, hình vẽ ký hiệu 12).


Không gian sảnh (Verstibule) vào Nhà nguyện Unfinished, Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal

Nhà nguyện Unfinished được xây dựng vào năm 1437 bởi Vua Bồ Đào Nha Edward (Edward, King of Portugal, trị vì năm 1433- 1438) như một lăng mộ cho gia đình hoàng tộc. Thiết kế ban đầu, do kiến trúc sư Master Huguet (năm ? – 1438) với phong cách Flamboyant Gothic. Thiết kế này đã được thay đổi bởi các kiến trúc sư kế tiếp, trong đó có Mateus Fernandes (kiến trúc sư Bồ Đào Nha, năm ? – 1515, người được chôn cất bên trong nhà thờ). 
Công trình có mặt bằng hình bát giác. Xung quanh có 7 phòng nguyện lớn với mái phẳng. Xen kẽ giữa các phòng nguyện chính có 6 phòng nguyện nhỏ với khối mái như trụ cột nhô cao. Các cột này được thiết kế bởi Diogo Boitac (kiến trúc sư, kỹ sư, năm 1460 – 1528) với các trang trí theo phong cách Manueline.
Mái chính của Nhà nguyện chưa xây dựng xong.
Tại đây có một cổng rộng 15m, cao 7,5m, được kiến trúc sư Mateus Fernandes (năm ? – 1515) thực hiện theo phong cách Manueline (hoàn thành vào năm 1509). Đây được đánh giá là một trong những kiệt tác đầu tiên của phong cách Manueline, mà sau đó lan rộng từ Batalha tới khắp Bồ Đào Nha.
Nhà nguyện là nơi đặt lăng mộ của Vua Bồ Đào Nha Edward và Hoàng hậu Eleanor (Eleanor of Aragon, năm 1402- 1445).
Trong Nhà nguyện có một logia thời Phục hưng,
được thêm vào khoảng năm 1533, có lẽ dành cho các nhạc sĩ. Logia được thực hiện bởi kiến ​​trúc sư hàng đầu Bồ Đào Nha João de Castilho (năm 1470 – 1552).


Phối cảnh Nhà nguyện
Unfinished (Nhà nguyện chưa hoàn thành), kề liền đầu phía tây của Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal


Bên trong Nhà nguyện Unfinished (Nhà nguyện chưa hoàn thành), Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal


Trang trí mái vòm cổng ra vào Nhà nguyện Unfinished, Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal (phía sau ảnh là Hậu đường của Nhà thờ; các trang trí như những đường thêu ren theo phong cách
Manueline

Tu viện Real
Tu viện Real (Claustro Real) nằm tại giữa của Quần thể, được xây dựng dưới thời kiến ​​trúc sư Fernão de Évora từ năm 1448 – 1477. Vẻ ngoài của Tu viện theo phong cách Manueline khác với phong cách Flamboyant Gothic của Nhà thờ. Ban đầu, các đường trang trí (Tracery) tại các ô vòm cửa theo phong cách Gothic (hình vuông, hoa hồng...) được thực hiện bởi kiến trúc sư Huguet (năm ? – 1438). Nhưng năm sau này, các đường trang trí (Tracery) theo phong cách Manueline với hình xoắn ốc, hoa sen, ngọc trai, vỏ sò và thảm thực vật phương nam kỳ lạ được thêm vào bởi kiến trúc sư Mateus Fernandes (năm ? – 1515).  
Giữa của Tu viện là sân trong với hàng hiên có cột bao quanh. 
So với khối Nhà thờ, mặt đứng của Tu viện Real đơn giản, chỉ bao gồm các trụ tường đỡ mái của khối nhà cao 2 tầng. Giữa các trụ tường là các ô cửa sổ nhỏ.



Mặt đứng phía tây của Tu viện Real, gắn với quảng trường phía trước Nhà thờ Batalha, Leiria, Portugal


Trang trí dọc hàng hiên bao quanh sân trong Tu viện Real, Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal


Nội thất hàng hiên bao quanh sân trong Tu viện Real, Batalha, Leiria, Portugal


Chi tiết một mái vòm dọc hiên bao quanh sân trong Tu viện Real với các đường trang trí (Tracery) kỳ lạ theo phong cách Manueline; Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal

Phía đông của Tu viện có Phòng mộ người lính vô danh (Tomb of the Unknown Soldier/ Sala do Capitulo/ Chapterhouse, hình vẽ ký hiệu 6) trong Chiến tranh thế giới 1. Phòng mộ có mặt bằng hình vuông, 3 phía có tường bao, phía tây mở ra sân trong.  
Phía tây của của Tu viện là phòng ăn (Refectory, hình vẽ ký hiệu 8). Hiện được sử dụng làm Bảo tàng những người lính vô danh (Museum of Unknown Soldier).


Phòng mộ người lính vô danh tại Tu viện Real, Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal;


Phòng ăn của Tu viện Real, Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal; Hiện được sử dụng làm Bảo tàng những người lính vô danh.

Góc phía tây bắc của Tu viện có một Đài phun nước (Fountain – house/ Pavilhao, hình vẽ ký hiệu 7), được xây dựng bởi kiến trúc sư Mateus Fernandes (năm ? – 1515). Đài phun nước được chiếu sáng bởi ánh sáng phản chiếu qua các đường cong phức tạp của các mái vòm xung quanh. 


Đài phun nước
tại Tu viện Real, Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal

Tu viện Dom Afonso V
Tu viện Dom Afonso V (Claustro de Dom Afonso V/Cloister of King Afonso) nằm tại phía bắc của Quần thể.
Tu viện có hình thức đơn giản theo phong cách Gothic truyền thống được thiết kế bởi kiến ​​trúc sư Fernão de Évora (năm ? – 1477). Công trình trái ngược với vẻ hào nhoáng theo phong cách Manueline của Tu viện Real kề liền.
Giữa của Tu viện là sân trong với hàng hiên có cột bao quanh. Sân trong có quy mô nhỏ hơn so với sân trong của Tu viện Real. Bao quanh sân trong là các dãy phòng cao 2 tầng.
Tại phía nam của Tu viện là Hầm rượu (Former wine – cellar, hình vẽ ký hiệu 13). Các biển hiệu bằng đá trong hầm mang quốc huy của Vua Bồ Đào Nha Duarte I (Duarte I of Portugal, trị vì năm 1433 – 1438) và Vua Bồ Đào Nha Afonso V. (Afonso V of Portugal, trị vì năm 1438 – 1481).  


Sân trong Tu viện Dom Afonso V, Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal


Hàng hiên bao quanh Sân trong Tu viện Dom Afonso V, Quần thể tu viện Batalha, Leiria, Portugal

Di sản Tu viện Batalha, Leiria, Bồ Đào Nha là một trong những di tích hàng đầu biểu tượng cho sức mạnh văn hóa vật thể và phi vật thể của đất nước, con người Bồ Đào Nha. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/264/
https://en.wikipedia.org/wiki/Portugal
https://en.wikipedia.org/wiki/Batalha_Monastery
https://en.wikipedia.org/wiki/House_of_Aviz
https://en.wikipedia.org/wiki/Tracery
https://pt.wikipedia.org/wiki/Mosteiro_da_Batalha
https://en.wikipedia.org/wiki/Batalha_Monastery
https://www.wikiwand.com/en/Batalha_Monastery

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 05/05/2021 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Dân tộc Việt Nam có được sánh vai với các cường quốc năm châu hay không, chính là phần lớn nhờ công học tập của các cháu”
 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com