Tuần 14 - Ngày 27/09/2021
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Nhà thờ St Mary và Nhà thờ St Michael tại Hildesheim, Đức
27/06/2021

Thông tin chung:
Công trình: Nhà thờ St Mary và Nhà thờ St Michael tại Hildesheim (St Mary's Cathedral and St Michael's Church at Hildesheim)
Địa điểm: Bang Lower Saxony (Niedersachsen), Đức (N52 9 10.008 E9 56 38.004)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích Di sản 0,58ha; khu vực bảo vệ 157,68ha
Năm hình thành: 
Giá trị: Di sản thế giới (năm 1985, sửa đổi ranh giới nhỏ năm 2008; hạng mục i, ii, iii) 

Đức (Deutschland) là một quốc gia nằm tại miền Trung Tây Âu, có diện tích 357.021 km2, dân số khoảng 82 triệu người. Thủ đô là thành phố Berlin.
Từ thời Cổ đại, phần phía Bắc nước Đức đã có nhiều bộ tộc người Đức sinh sống. Theo thời gian, các bộ tộc Đức mở rộng về phía Nam. Vào những năm 100 sau Công nguyên, đã tồn tại một khu vực có tên là " Germania” tại phía Bắc miền trung châu Âu với đa số là người Đức.
Bắt đầu từ thế kỷ thứ 10, tại vùng lãnh thổ nước Đức đã dần hình thành một phần trung tâm của Đế quốc La Mã Thần thánh hay Thánh chế La Mã (tiếng Latinh: Sacrum Romanum Imperium; tiếng Đức: Heiliges Römisches Reich; tiếng Ý: Sacro Romano Impero; tiếng Anh: Holy Roman Empire). Đây là một phức hợp lãnh thổ rộng lớn đa sắc tộc, trong đó chủ yếu là người Đức, tồn tại từ năm 962 – 1806. Tên của Đế quốc bắt nguồn từ yêu sách của Hoàng đế La Mã Đức vào thời Trung cổ, muốn tiếp tục truyền thống của Đế chế La Mã cổ và hợp pháp hóa quyền cai trị như là thánh ý của Thiên Chúa.
Vào thời kì thịnh vượng trong thế kỷ 12, Đế quốc La Mã Thần thánh bao trùm một vùng lãnh thổ rộng lớn, gồm nước Đức, Áo, Thụy Sĩ, miền Đông nước Pháp, Bỉ, Hà Lan, miền Tây Ba Lan, Cộng hòa Séc và Ý hiện nay.
Vào thế kỷ 15 – 16, Đế quốc này trở thành Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức (Heiliges Römisches Reich Deutscher Nationen).
Đế quốc La Mã Thần thánh là một dạng siêu quốc gia. Quyền lực cai trị của Đế quốc không nằm hoàn toàn trong tay Hoàng đế hay Hội đồng hầu tước (Kurfürst/Prince-Elector- những người trong Hội đồng bầu ra Hoàng đế của Đế quốc), mà còn nằm trong tay các lãnh chúa (với các tước hiệu như quốc vương, phó vương, công tước, hầu tước, bá tước, tử tước, nam tước…được thừa kế, cai trị các công quốc hay các vùng lãnh thổ nhỏ, to khác nhau. Trong một số giai đoạn, Hoàng đế La Mã Thần thánh còn kiêm nhiệm vai trò Đại công tước Áo, Quốc vương của
Bohemia và Hungary).
Đế quốc La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức tan vỡ khi Hoàng đế Franz II (1792-1806) từ bỏ Đế miện vào ngày 
6/8/1806 để trở thành Hoàng đế của Đế quốc Áo.
Dưới triều đại của các dòng họ Habsburg (nắm quyền từ năm 1276 đến năm 1918), thủ đô của Đế chế là thành phố Viên (thủ đô của nước Áo hiện nay).
Trong thế kỷ 16, các vùng phía bắc nước Đức đã trở thành trung tâm của Cải cách Tin lành, được khởi xướng bởi nhà thần học người Đức Martin Luther (năm 1483 – 1546).
Sau sự sụp đổ của Đế chế La Mã Thần Thánh Dân tộc Đức, năm 1815, Liên bang Đức được thành lập. Năm 1871, Đức trở thành một quốc gia trong Đế quốc Đức - Phổ (Phổ - Preußen, là một quốc gia trong lịch sử Cận đại phát sinh từ vùng Brandenburg, một lãnh thổ trong suốt nhiều thế kỉ đã có ảnh hưởng lớn đến lịch sử nước Đức và châu Âu, đóng vai trò quan trọng trong lịch sử thế giới. Kinh đô cuối cùng của vương quốc Phổ là Berlin).
Sau Chiến tranh thế giới thứ nhất và Cách mạng Đức 1918-1919, Đế quốc Đức - Phổ bị thay thế bằng Cộng hòa Weimar theo chế độ nghị viện. Chế độ độc tài Quốc xã được hình thành vào năm 1933, dẫn tới Chiến tranh thế giới thứ hai và nạn diệt chủng.
Sau giai đoạn Đồng Minh chiếm đóng, nước Đức phân thành Đông Đức và Tây Đức.
Ngày 3/10/1990, Đức tái thống nhất.
Đức hiện được chia thành 16 bang.
 



Bản đồ nước Đức và vị trí thành phố Hildesheim

Hildesheim là một thành phố thuộc bang Lower Saxony (Niedersachsen); nằm trên bờ sông Innerste, một nhánh nhỏ của sông Leine; cách thành phố Hanover, thủ phủ của bang khoảng 30 km về phía đông nam. Hildesheim có khoảng 10,1 vạn dân (năm 2020). 
Hildesheim là một trong những thị trấn lâu đời nhất ở miền Bắc nước Đức, nơi đặt trụ sở của Tòa giám mục vùng Hildesheim từ năm 815. Thị trấn Hildesheim giành được địa vị thành phố vào năm 1249 và trở thành một trong những thành phố lớn nhất ở miền Bắc nước Đức.   

Tại Hildesheim có hai tòa nhà quan trọng nhất trong thời kỳ đầu Đế quốc La Mã Thần thánh là Nhà thờ St Mary và Nhà thờ St Michael. Đây là hai tòa nhà xây dựng trong thời thịnh hành của Nghệ thuật Ottonian (Ottonian Art), là một phong cách nghệ thuật thời kỳ Tiền La Mã (Pre-Romanesque Art) tại Đức (và miền bắc nước Ý, miền đông nước Pháp), được đặt theo tên của triều đại Ottonian (Ottonian Dynasty, cai trị nước Đức và miền bắc nước Ý, năm 919 – 1024). Trong sơ đồ truyền thống của lịch sử nghệ thuật, nghệ thuật Ottonian theo sau nghệ thuật Carolingian và đi trước nghệ thuật Romanesque. 

Nhà thờ St Michael được xây dựng từ năm 1010- 1020 bởi Bernward (Giám mục của Hildesheim, năm 960 – 1022, được phong Thánh năm 1193). Đây là một trong những công trình xây dựng lớn hiếm thấy ở châu Âu vào thế kỷ thứ 10. Nhà thờ có bố cục đối xứng với 2 gian Hậu đường (Apses), là đặc trưng của nghệ thuật Romanesque Ottonian (Tiền La Mã) ở vùng Old Sachsen.      

Sự hài hòa giữa cấu trúc bên trong và bên ngoài của Nhà thờ St Michael là một thành tựu đặc sắc trong kiến ​​trúc của thời kỳ đó: Thiết kế đối xứng; Gian ngang (Transept) phía đông và phía tây nhô ra đáng kể so với Gian Hội trường (Atrium/Nave); 4 tháp canh tròn nhỏ thanh lịch trên trục đầu hồi của cả hai Gian ngang tương phản với hình ảnh 2 khối tháp chính lớn đồ sộ tại trung tâm tòa nhà; Tại Gian Hội trường, sự hiện diện của cột trụ vuông xen kẽ với các cột tròn tạo ra một kiểu tổ hợp nội thất rất thành công trong nghệ thuật Ottonian và Romanesque.

Nhà thờ St Mary được xây dựng lại sau trận hỏa hoạn năm 1046 với cách bố cục mô phỏng theo kiểu của Nhà thờ St Michael, đặc biệt là kiểu bố trí xen kẽ giữa hai cột tròn, một cột vuông tại Gian Hội trường.  

Cả hai nhà thờ đều lưu giữ các di tích kiệt tác của nghệ thuật Ottonian.

Nhà thờ St Mary có Cửa bằng đồng mang tên Giám mục Bernward, thực hiện vào năm 1015 với điêu khắc trên bề mặt miêu tả sự kiện trong Sách Sáng thế và Sách Phúc Âm; Cột bằng đồng Bernward, thực hiện vào năm 1020 với điêu khắc sắp xếp theo hình xoắn ốc miêu tả hình ảnh cuộc đời Chúa Giê-su; Đèn chùm Hezilo (Hezilo Chandelier), thực hiện vào thế kỷ 11, là một trong những đèn chùm dạng bánh xe lớn nhất thời bấy giờ còn tồn tại đến ngày nay.

Nhà thờ St Michael có trần nhà trang trí bằng vữa sơn tại Gian Hội trường, mô tả hình ảnh Cây Jesse (Tree of Jesse, cây phả hệ về tổ tiên của Chúa Giê-su)  

Cả hai Nhà thờ thu hút được sự quan tâm như là một trong những ví dụ điển hình nhất về kiến trúc nhà thờ đánh dấu kết thúc giai đoạn Tiền La Mã (Pre-Romanesque Art) và định hình kiểu Romanesque (Romanesque Style) của Đế chế La Mã Thần thánh (là sự kết hợp đặc điểm của  tòa nhà La Mã, Byzantine và truyền thống địa phương với quy mô đồ sộ, tường dày, mái vòm hình bán nguyệt, cột trụ vững chắc…Vào thế kỷ 12, Romanesque phát triển thành phong cách Gothic, được đánh dấu bằng những mái vòm nhọn).  


Hình ảnh Đức Thánh Bernward


Tem kỷ niệm 1000 năm Nhà thờ St Michael ở Hildesheim, Đức

Nhà thờ St Mary và Nhà thờ St Michael ở Hildesheim, bang Lower Saxony (Niedersachsen), Đức được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 1983, sửa đổi ranh giới năm 2011) với tiêu chí:  

Tiêu chí (i): Cửa đồng, Cột đồng Bernward tại Nhà thờ St Mary và trần Gian Hợp xướng tại Nhà thờ St Michael là một thành tựu nghệ thuật độc đáo, một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của con người.

 

Tiêu chí (ii): Nhà thờ St Michael đã có ảnh hưởng to lớn đến phát triển kiến ​​trúc thời Trung cổ.

 

Tiêu chí (iii): Nhà thờ St Mary và Nhà thờ St Michael tại Hildesheim với cả một kho tàng nghệ thuật bên trong là một bằng chứng độc đáo duy nhất về trang trí nội thất nhà thờ theo phong cách Romanesque ở phương Tây Thiên chúa giáo. 


Phạm vi và vị trí Di sản Nhà thờ St Mary và Nhà thờ St Michael ở Hildesheim, bang Lower Saxony (Niedersachsen), Đức

Nhà thờ St Mary tại Hildesheim
Di sản Nhà thờ St Mary (St. Mary's Cathedral/Mariendom) hay Nhà thờ Hildesheim (Hildesheim Cathedral/ Hildesheimer Dom) tại Hildesheim (N52 8 56,00 E9 56 50,00) có diện tích 0,38ha; diện tích vùng đệm 78,84ha. 

Nhà thờ St Mary là một nhà thờ Công giáo La Mã thời Trung cổ, là trụ sở của Giáo phận Hildesheim

Nhà thờ nằm ở trung tâm thành phố Hildesheim, trên đồi Nhà thờ (Domhügel). Xung quanh ngọn đồi là các bức tường thành (Domburg).

Nhà thờ chính tòa Hildesheim được xây dựng từ năm 1010 - 1020, trên địa điểm của một nhà thờ cũ có từ năm 872.

Nhà thờ được tu sửa và mở rộng vào thế kỷ 11, 12, 14, 19 và bị phá hủy hoàn toàn vào năm 1945, trong Chiến tranh Thế giới 2. Song nhiều phần của Tu viện liền kề vẫn không bị hư hại, đặc biệt là các đồ đạc quý giá bên trong.

Nhà thờ được xây dựng lại vào năm 1950- 1960 và được tu bổ toàn diện vào năm 2010. Việc tái thiết Nhà thờ theo hướng cố gắng phục hồi lại tối đa phong cách kiến trúc Romanesque ban đầu cùng với việc sử dụng vật liệu mới (Nền lát gạch lát đá cẩm thạch thay thế đá sa thạch; Mái, cửa sổ, vách ngăn được đúc bằng bê tông, ốp gỗ; Cột bằng bê tông và ốp đá sa thạch...). Một số không gian phòng nguyện hiện tại có nội thất theo phong cách Baroque được bảo tồn.

Nhà thờ St Mary là một quần thể bao gồm nhà thờ và tu viện, xung quanh là vườn cây và nghĩa trang cổ.




Tổng mặt bằng Quần thể Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức



Mặt cắt dọc Quần thể Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức


Phối cảnh mặt tây nam Quần thể
Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức


Phối cảnh mặt đông bắc Quần thể Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức

Nhà thờ St Mary
Nhà thờ St Mary hay Nhà thờ Hildesheim có bố cục chếch theo hướng đông tây.
Công trình dài 80m, rộng 44m, cao 20m, gồm các không gian:
Tiền sảnh (Ante- Room): Có mặt bằng hình chữ nhật. Hai bên là hai tháp chuông.
Gian Hội trường (Atrium): Nằm phía sau Tiền phòng; được phân định bởi 2 hàng cột tạo thành 3 nhịp nhà với 6 bước gian, gồm Nhịp giữa (Nave) và hai nhịp bên (Aisle) hẹp, thấp hơn. Hai bên của gian Hội trường là các ngăn phòng nguyện, gồm 6 ngăn phòng mỗi bên với chiều cao thấp như hai nhịp bên (Aisle). Nhịp giữa (Nave) của Gian Hội trường giao với Gian Tiền phòng tạo thành một hình chữ T tại đầu phía tây của nhà.
Gian Hợp xướng (Main Chor): Nằm tiếp sau Gian Hội trường, gồm 1 bước gian lớn và là không gian lớn nhất trong tòa nhà. Gian Hợp xướng đặt trên một bệ nền cao; Phía dưới là tầng hầm.
Gian Hợp xướng giao với Gian ngang (Transept) tạo thành khối nhà hình chữ thập (Crucero) tại đầu phía đông của nhà. Phủ lên trên điểm giao của không gian chữ thập là một ngọn tháp.
Gian Hậu đường (Apse): Nằm phía sau Gian Hợp xướng với mặt bằng là một hình vuông kéo dài thêm nửa đường tròn. Đây là nơi giảng đạo của linh mục và vị trí đặt Ban thờ (Presbytery and high Altar).  

Mặt tiền chính của Nhà thờ St Mary là mặt tiền phía tây (Westriegel).
Mặt tiền cũng như tòa nhà được thiết kế theo phong cách Romanesque và sửa đổi nhiều lần. Mặt tiền phía tây đầu tiên được thực hiện bởi Giám mục Godehard (người Đức, năm 960 – 1038). Sau trận hỏa hoạn năm 1046, Giám mục Hezilo (người Đức, năm 1020/1025–1079) đã thiết kế lại mặt đứng phía tây và trở thành hình mẫu cho các nhà thờ xây dựng sau đó tại Hildesheim.


Phối cảnh tổng thể
Nhà thờ St Mary, mặt phía tây bắc, Hildesheim, Đức


Phối cảnh mặt tiền phía tây Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức



Phối cảnh
Nhà thờ St Mary, mặt phía bắc, Hildesheim, Đức


Nội thất Gian Hội trường (
Nave) với hàng cột xen kẽ 2 cột tròn, 1 cột vuông
, Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức


Nội thất Gian Hội trường với Đàn Organ phía trên cửa Tiền sảnh,
Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức

Tu viện Nhà thờ St Mary

Tu viện của Nhà thờ St Mary có ba cánh nhà nằm tại phía đông của Nhà thờ, bao quanh sân trong.
Sân trong hình chữ nhật được giới hạn bởi hành lang với hàng cột.

Tại trung tâm của sân trong là một toà tháp, được xây dựng vào năm 1321 để làm nơi tưởng niệm.

Các công trình bao quanh sân trong có chiều cao 1 – 3 tầng. Hành lang sân trong cao 2 tầng.

Tu viện Nhà thờ được xây dựng theo phong cách Gothic đầu tiên ở Hildesheim. 

Sân trong của Tu viện là một nghĩa trang cổ. 
Nhà thờ Hildesheim còn được biết đến rộng rãi nhờ “Cây hồng ngàn năm tuổi” (Tausendjähriger Rosenstock) mọc bên ngoài tòa nhà, trên bức tường Gian Hậu đường (Apse) của Nhà thờ, trong sân của Tu viện. Theo truyền thuyết, Bụi hồng có từ năm 815, là loại hoa hồng sống lâu đời nhất trên thế giới. Dân gian cho rằng: Khi Bụi hồng tươi tốt, Hildesheim sẽ thịnh vượng. 

 
Sân trong Tu viện của Nhà thờ St Mary với Tháp tưởng niệm, Hildesheim, Đức




Cây Hồng ngàn năm tuổi tại Sân trong Tu viện, Quần thể Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức

Các tác phẩm nghệ thuật Nhà thờ St Mary
Nhà thờ St Mary như một kho báu, lưu giữ nhiều di tích quý giá, nổi bật gồm:

Cửa Bernward (Bernward Doors/ Bernwardstür): Là cửa bằng đồng mang tên Giám mục Bernward.
Bề mặt mỗi cánh cửa được phân thành 4 ô. Mỗi ô là một bức phù điêu mô tả cảnh trong Sách Sáng thế (Book of Genesis) ở cánh cửa bên trái; cảnh trong Sách Phúc Âm (Gospel, miêu tả Cuộc đời của Chúa Giê-su) ở cánh cửa bên phải. Cửa Bernward được coi là một kiệt tác của Nghệ thuật Ottonian (Ottonian Art, phong cách nghệ thuật Tiền La Mã tại Đức); một trong những điêu khắc kim loại có tuổi đời lâu nhất được biết đến trong nghệ thuật điêu khắc của Đức và là một trong sản phẩm đúc bằng kim loại lâu đời nhất ở Đức. Cánh cửa được đúc liền một mảng. Cửa bên trái có kích thước: 472cm x 125cm; Cửa bên phải: 472cm x 114,5cm; độ dày tối đa 3,5-4,5 cm; Trọng lượng của hai cửa là 1,85 tấn.
Nguyên liệu đúc là hợp kim, gồm đồng (trên 80%) với các phần gần như bằng nhau của chì, thiếc và kẽm. Cho đến nay, việc phân tích vật liệu vẫn chưa thể chỉ ra quặng kim loại này đến từ loại quặng nào.
Cửa Bernward được sản xuất bằng quy trình Lost-wax (Lost-wax Process) đặt ra những yêu cầu đặc biệt đối với công nhân của xưởng đúc, vì khuôn chỉ có thể được sử dụng một lần.


Cửa Bernward, Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức


Phù điêu "Sự tôn thờ của các đạo sĩ"
trang trí trên ô Cửa Bernward, Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức

Cột Bernward (Bernward Column/Bernwardssäule) hay còn gọi là Cột Chúa Kitô (Christussäule): Là tác phẩm theo phong cách Romanesque bằng đồng và được coi là một kiệt tác của nghệ thuật Ottonian
Cột được thực hiện theo ủy quyền của Giám mục Bernward.
Cột Bernward có các điêu khắc sắp xếp theo hình xoắn ốc, miêu tả hình ảnh cuộc đời của Chúa Giê-su. Cột cao 3,79m, đường kính 58cm, là dạng cột khải hoàn (Victory Column, kỷ niệm chiến thắng trong chiến tranh hay cuộc cách mạng), mô phỏng theo Cột Trajan (Trajan's Column) và Cột Marcus Aurelius (Column of Marcus Aurelius) bằng đá cẩm thạch của người La Mã ở Rome, Ý.
Cột Bernward được thực hiện vào thế kỷ thứ 10, cho Nhà thờ St Michael tại Hildesheim. Trong thế kỷ 19, Cột được chuyển đến Nhà thờ St Mary tại Hildesheim.


Cột Bernward, Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức



Hình tượng Chúa Giê-su đến làng Nain trong lễ an táng con trai một bà góa, và làm cho người này sống lại, Cột Bernward, Nhà thờ St St Mary, Hildesheim, Đức
 

Đèn chùm Hezilo (Hezilo Chandelier): Là tác phẩm được thực hiện vào thế kỷ 11, theo hình dạng của một bánh xe. Theo truyền thuyết, Giám mục Bernward đã tặng chiếc đèn chùm bánh xe đầu tiên cho Nhà thờ St Mary và sau đó cũng tặng một chiếc cho Nhà thờ St Michael kế bên. Cả hai đèn chùm đều đã bị hủy hoại. Đèn chùm Hezilo hiện tại được thực hiện sau này và là một trong những đèn chùm dạng bánh xe lớn nhất thời bấy giờ còn tồn tại đến ngày nay.
Đèn chùm Hezilo có đường kính 6m, làm bằng đồng mạ vàng có các trang trí dòng chữ Latinh, tán lá, hộp đèn nến…Các hộp đèn nến có hình dạng mô phỏng các tháp (12 tháp với mái vòm, mái vuông và 12 tháp canh). Các tháp treo trên Đèn được cho là thể hiện hình ảnh của một thành phố nổi, tỏa ra mùi hương thơm (từ đốt nến) như hình ảnh trên Thiên đường.  
Mặt phía trên, giữa các hộp đèn nến là các trụ đặt nến. Đèn được treo lên trần bằng các sợi dây.


Đèn chùm Hezilo, Nhà thờ St Mary tại Hildesheim, Đức

Ngoài di tích Cửa Bernward, Cột BernwardĐèn chùm Hezilo, Nhà thờ St Mary còn có các di tích khác như: Đền thờ Thánh Epiphanius bên trong một nhà nguyện ở phía đông bắc Nhà thờ, được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ 12; Đền thờ Thánh Godehard trong hầm mộ, khoảng năm 1140; Tàn tích của Trường học Nhà thờ Hildesheim (Hildesheimer Domschule), là một cơ sở sở giáo dục quan trọng nhất của thời kỳ Ottonian và Salian. Trong Trường có một thư viện (Dombibliothek Hildesheim) tồn tại từ năm 815, là thư viện lâu đời nhất ở miền Bắc nước Đức; Đàn Organ từ thế kỷ 14, 17; và 16 Chuông đồng cổ…

 

Hầm mộ, tàn tích công trình cổ và nghĩa trang Nhà thờ St Mary

Bên trong Nhà thờ St Mary có nhiều hầm mộ, trong đó có hầm mộ xây dựng từ năm 872.

Vào năm 2010- 2014, trong quá trình cải tạo Nhà thờ, người ta đã phát hiện móng của Nhà nguyện St. Mary từ thế kỷ thứ 9 và móng của một nhà thờ nhỏ kích thước mặt bằng 6m x 6m phía trong Hậu đường (Apse). Móng của các tòa thánh đường đầu tiên này là đá sa thạch và rất dày. 
Ngoài ra, tại đây cũng tìm thấy một nghĩa trang cổ tại phía tây và nam của Nhà thờ. Trong nghĩa trang còn lưu lại các bộ hài cốt và di vật tùy táng cổ xưa.
 


Hầm mộ bên dưới Nhà thờ St Mary tại Hildesheim, Đức


Tàn tích móng của Nhà thờ và Nhà nguyện cổ xưa, bên dưới nền
Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức


Nghĩa trang cổ bên trong Sân Tu viện, Quần thể Nhà thờ St Mary, Hildesheim, Đức

Nhà thờ St Michael tại Hildesheim
Di sản Nhà thờ St Michael (St. Michael's Church/ Michaeliskirche) tại Hildesheim (N52 9 10,00 E9 56 38,00) có diện tích 0,2ha; diện tích vùng đệm 78,84 ha.
Nhà thờ St Michael nằm ở trung tâm thành phố Hildesheim, trên đồi mang tên Michaelishügel ("Đồi Thánh Michael"); phía tây là sông Innerste, phía bắc là Công viên Magdalenen (Magdalenengarten).
Công trình được xây dựng bởi Giám mục Bernward (Giám mục giáo phận Hildesheim, năm 960- 1022).  

Nhà thờ St Michael đã bị hư hại nặng trong một cuộc không kích tại Thế chiến thứ hai năm 1945. Việc xây dựng lại bắt đầu vào năm 1950 - 1957. Tất cả các yếu tố thiết kế quan trọng của Công trình cổ xưa vẫn có thể được nhìn thấy ngày nay. 

Nhà thờ St Michael là một quần thể bao gồm nhà thờ và tu viện, xung quanh là vườn cây.


Tổng mặt bằng Quần thể Nhà thờ St Michael, Hildesheim, Đức


Phối cảnh mặt tây nam Quần thể Nhà thờ St Michael, Hildesheim, Đức


Phối cảnh mặt đông bắc Quần thể Nhà thờ St Michael, Hildesheim, Đức


Phối cảnh mặt bắc Quần thể Nhà thờ St Michael, Hildesheim, Đức
 

Nhà thờ St Michael
Nhà thờ St Michael có bố cục chính theo hướng đông tây, lối vào chính từ phía nam.
Nhà thờ có tổng chiều dài khoảng 74,75m; chiều rộng tại Gian ngang (Transept) là 40,1m.
Nhà thờ St Michael là một trong những nhà thờ quan trọng nhất của kiến ​​trúc thời kỳ đầu Cơ đốc giáo tại Đức. Bố cục mặt bằng của Nhà thờ tuân theo khái niệm hình học, được tổ hợp từ các ô hình vuông.  

Công trình không có tiền phòng (Ante- Room), mà vào trực tiếp từ mặt bên nhà.
Gian Hội trường (Atrium) được phân định bởi các khối cột và trụ tường tạo thành 3 nhịp nhà, gồm Nhịp giữa (Nave) và hai nhịp bên (Aisle) hẹp hơn. Hai đầu của Gian Hội trường là Gian ngang (Transept), khác hẳn so với các nhà thờ La Mã với dạng Gian Hội trường giao với Gian ngang tạo thành hình chữ thập. 4 đầu của 2 dãy Gian ngang là 4 tháp nhỏ; phần dưới có mặt bằng hình bát giác, phần trên hình tròn. Giao của 2 Gian ngang với Gian Hội trường là một tháp có mặt bằng hình vuông, mái nhọn.
Hai đầu của Gian Hội trường và Hợp xướng là Gian Hậu đường.
Đầu phía tây của Gian Hội trường là Gian Hậu đường (Apse) với mặt bằng là một hình vuông kéo dài thêm nửa đường tròn. Gian Hậu đường phía tây được đặt trên một bệ cao với hai dãy bậc lên xuống. Phần dưới của Gian Hậu đường trở thành tầng hầm. Bên trong có 8 cột bố trí thành hai hàng. Bao quanh Gian Hậu đường phía tây là một hành lang; ngoài cùng là bức tường dày 1,63m với các hốc tường.
Gian Hậu đường phía đông có mặt bằng là nửa đường tròn.
 

Trên bề mặt trần nhà tại Gian Hội trường là bức bích họa, dài 27,6m và rộng 8,7m, mô tả Cây Jesse (Tree of Jesse), cây phả hệ của dòng họ Chúa Giêsu. Công trình này được thực hiện sau khi Giám mục Bernward được phong thánh vào năm 1192.  

Trần Nhà thờ St Michael làm bằng gỗ, được thực hiện vào khoảng năm 1130, được ghép từ 1300 mảnh gỗ, cùng với của Zillis ở Thụy Sĩ, là một trong hai ví dụ còn lại về cấu trúc đặc biệt này.


Sơ đồ mặt bằng, mặt cắt Nhà thờ
St Michael,, Hildesheim, Đức


Phối cảnh mặt tiền chính phía nam, Nhà thờ St Michael,, Hildesheim, Đức


Nội thất Gian Hội trường với trần nhà trâng trí bức tranh Cây Jesse, Nhà thờ St Michael,, Hildesheim, Đức


Nội thất Gian bên
(Aisle) của Hội trường; các hàng cột xen kẽ 2 cột tròn, 1 cột vuông, Nhà thờ St Michae, Hildesheim, Đức

 

Tu viện Nhà thờ St Michael và hầm mộ
Phía bắc của Nhà thờ St Michael là 2 tu viện nhỏ và một nhà thờ gia đình.
Tu viện và Nhà thờ gia đình tạo có bố cục tạo thành hình chữ L, mở về phía nam và phía đông. Công trình cao 2 tầng và 1 tầng áp mái.
Giữa sân của Tu viện là một vườn hoa hình vuông, chia thành 4 ô vuông nhỏ.
Hài cốt của Giám mục Bernward được đặt trong hầm mộ phía tây của Nhà thờ St Michael.


Sân trong Tu viện, Quần thể
Nhà thờ St Michae, Hildesheim, Đức

Di sản Nhà thờ St Mary và Nhà thờ St Michael ở Hildesheim, bang Lower Saxony (Niedersachsen), Đức là một trong đại diện đặc sắc của nhà thờ Thiên chúa giáo theo phong cách Romanesque tại Tây Âu. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD
Nguồn :
https://whc.unesco.org/en/list/187/
https://en.wikipedia.org/wiki/Germany
https://en.wikipedia.org/wiki/Hildesheim
https://en.wikipedia.org/wiki/Ottonian_art
https://en.wikipedia.org/wiki/Hildesheim_Cathedral
https://en.wikipedia.org/wiki/Bernward_of_Hildesheim
https://en.wikipedia.org/wiki/Bernward_Doors
https://en.wikipedia.org/wiki/Bernward_Column
https://en.wikipedia.org/wiki/St._Michael%27s_Church%2C_Hildesheim
https://de.wikipedia.org/wiki/Hildesheimer_Dom
https://en.wikipedia.org/wiki/Hezilo_chandelier

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi





Cập nhật ( 28/06/2021 )
 
Tin đã đưa:
“ Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn một trăm chương trình to tát mà làm không được.”
 
Gõ Big Five trên máy tính, trong 0,64 giây, có 2,620,000,000 kết quả; số lượng khổng lồ về một từ được tìm trên internet, thể hiện quan tâm sâu rộng của loài người tới một vấn đề. Khi muốn “Trở thành ai ?”, cần biết “Ta là ai ?”. Điều này có thể thức tỉnh qua tính cách hay tâm thức mỗi người; gồm 5 nhóm - Big Five: i) Cân bằng cảm xúc; ii) Đồng thuận; iii) Hướng ngoại; iv) Tận tâm; v) Sẵn sàng trải nghiệm. Phần trên có mục: Ta là ai ?– Big Five (talaai.com.vn), hướng dẫn cách tự cho điểm đánh giá. Khi đã biết "Ta là ai", có thể so sánh với giai đoạn trước hoặc người khác để tự sửa mình; Cơ sở đào tạo hình thành được chương trình dạy kỹ năng mềm và môi trường giúp SV học tập hiệu quả hơn. Các bạn SV trường ĐHXD tự nhận xét về Big Five:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com