Tuần 49 - Ngày 10/07/2020
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Hỏi:

Em chào thầy. Em muốn hỏi thầy một vấn đề thầy ạ. Hi vọng thầy bớt chút thời gian trả lời giúp em. 
Em muốn hỏi thầy là thầy đã quản lý thời gian của mình như thế nào để có thể làm việc hiệu quả nhất. Em muốn học nhiều thứ, đọc nhiều sách nhưng em ko quản lý được thời gian nên không học được. Và thời gian rảnh thì thầy thường làm gì hoặc học gì, hồi trẻ thầy đã học như thế nào để có được lượng kiến thức nhiều như vậy. Em rất muốn có được những kiến thức như thầy. 
Rất mong sự hồi đáp của thầy. Em cảm ơn ạ

 
Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em. 
Câu hỏi về cách quản lý thời gian, mỗi người đều có câu trả lời tùy theo hoàn cảnh của mình.
Thày quản lý thời gian theo một số cách như sau:
1) Triết lý liên quan đến sử dụng thời gian: Tập trung cho việc học và rèn luyện để trở nên tự do hơn.
2) Ai cũng chỉ có 24 h/ngày, cách quan trọng là sử dụng thời gian như thế nào. Thày làm việc khoảng 12h/ngày. Xã hội ai cũng giỏi, mình chỉ có thể cạnh tranh bình đẳng với họ do mình chăm chỉ hơn mà thôi.
3) Thời gian làm việc thường được chia ra để phục vụ cho 3 đầu việc: i) Công việc thường xuyên mang nặng tính kinh nghiệm (giảng dạy, tư vấn…); ii) Công việc giao tiếp để học và kết nối với những người khác chuyên môn của mình, khác mình; iii) Công việc tự học để làm mới mình, bao gồm đọc sách, viết tài liệu, suy ngẫm; chiếm hoàn toàn vào các buổi tối; học trước hết những vấn đề mà chuyên môn của mình cần, sau đó học mở rộng ra những vấn đề mà xã hội cần. 
4) Chuyển đổi loại công việc (việc dễ, việc khó) cũng là cách nghỉ ngơi, tái tạo năng lượng.
5) Với người trẻ tuổi, do kinh nghiệm và tri thức còn hạn chế, lại mong muốn làm được nhiều việc nên thường mất tự tin. Song theo thời gian, do kiến thức càng dày hơn, tâm thức càng hiểu rõ hơn, nên cách sử dụng thời gian sẽ càng hiệu quả hơn. Chắc chắn là như vậy.  

Chúc em chăm chỉ học tập và thành công
Ngày 30/11/2018. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:  Thưa Thầy(Cô), em là sinh viên đang làm đồ án tốt nghiệp. Em vừa mới biết là phải bắt buộc có phần viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp. 
Thầy cô cho em hỏi về quy cách viết thuyết minh, hoặc thầy(cô) có thể gửi em bản thuyết minh mẫu được không ạ.
Em cảm ơn .

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Theo quy định, học phần Đồ án tốt nghiệp phải có nội dung viết thuyết minh. 
Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp xem tại mục: Quy định về viết thuyết minh đồ án tốt nghiệp, trên WEB bmktcn.com; Mục đào tạo/Đồ án tốt nghiệp: 
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=261&Itemid=266 
Bộ môn KTCN 
Hỏi:  Em chào thầy ạ ! Em là Huy từng học thầy môn kiến trúc công nghiệp ạ . Em có vài vấn đề thắc mắc muốn hỏi thầy ạ. Em muốn hỏi là : 
- Cách nắm bắt tâm lí của người khác (chủ đầu tư) khi mình muốn nói chuyện với họ thì cần tìm hiểu trước những thông tin gì và để trong khi nói chuyện có thể khiến tâm lí họ vui vẻ và cởi mở hơn với mình ?  
- Muốn để cách nói chuyện của bản thân với chủ đầu tư tốt hơn thì cần phải tìm hiểu những vấn đề gì ạ ? 
Em cám ơn thầy và mong thầy sớm trả lời ạ 
-- 
komang ladykillah


Trả lời:

Thày đã nhận được thư. 
Câu hỏi của em về cách nắm bắt tâm lý và tạo niềm tin với chủ đầu tư, thày có một vài trao đổi như sau: 
a) Về nghề nghiệp kiến trúc: Kiến trúc không chỉ là một ngành trong lĩnh vực sáng tạo mà còn là một ngành trong lĩnh vực tư vấn. Kiến trúc sư tạo lập ra sản phẩm của mình, song không bỏ nguồn lực thực hiện mà thuyết phục người khác thực hiện. Tư vấn là nghĩa như vậy. 
b) Về khả năng thành công của hoạt động tư vấn: Muốn người ta cởi mở và tin mình, cần: 
- Tinh thần: Phải chân thành, cố gắng hiểu đối tác mong muốn điều gì. 
- Nhận thức: Hai bên cùng có lợi; Trong trường hợp thấp hơn: Họ có lợi song ta không bị thiệt hại là được. 
- Chuyên nghiệp: Đặc biệt là chuyên nghiệp trong chuyên môn. Chú ý thay ý kiến mang tính chủ quan của mình bằng các dẫn chứng thực tiễn mang tính so sánh để thuyết phục người nghe. Nói những điều cần làm và làm những điều đã nói. 
- Văn hóa: Đối tác không thích ta, thì sẽ không thích ý kiến chuyên môn của ta. Để thuyết phục họ phải thể hiện ứng xử mang tính văn hóa. 
- Chí khí: Người ta chỉ thích hợp tác với kẻ manh. Mạnh về nguồn lực và mạnh về chí khí. Khi không thuyêt phục được đối tác trong một dự án cụ thể, không luyến tiếc, hãy coi đó là bài học để tiến tới thành công tại các cơ hội khác. Họ không là đối tác của ta trong dự án này, nhưng nếu họ là người tử tế thì có thể trở thành người bạn, đồng minh trong việc khác của ta. 

Chúc em thành công. 
Thày Phạm Đình Tuyển  


Hỏi: Thưa thầy(Cô) em là sinh viên khóa 58 sắp tới đang làm báo cáo thực tập ,và trong phần báo cáo có định hướng về đề tài tốt nghiệp ,em muốn hỏi : nếu đang thực tập thuộc bộ môn nào quản lý thì nên chọn đề tài của bộ môn đó ,Ví dụ e ở bộ môn KTCN quản lý thì nên chọn đề tài công nghiệp hay e có thể lựa chọn 1 đề tài khác được ạ?Em đang lựa chọn đề tài tốt nghiệp mà còn nhiều phân vân xin bộ môn cho e xin lời khuyên ! 


Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.
Bộ môn KTCN là Bộ môn Kiến trúc Công nghệ (không phải là Kiến trúc Công nghiệp). Tất cả các vấn đề có liên quan đến kiến trúc, giảng viên của Bộ môn KTCN đều có thể hướng dẫn cho em: Về chuyên ngành như: quy hoạch, công trình dân dụng, công nghiệp, dịch vụ; Địa điểm: Khu vực đô thị, khu vực nông thôn, khu kinh tế ven biển, cửa khấu...
Em suy nghĩ, chọn lựa đề tài nào mà cảm thấy yêu thích, phù hợp với nhu cầu của đất nước, công nghệ thế kỷ 21 và có thể phát huy cao nhất năng lực sáng tạo của bản thân. 
Nên trao đổi trực tiếp vấn đề này với giảng viên hướng dẫn để nhận được sự trợ giúp. 
Ngày 18/12/2017, Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Thưa Thầy (cô ) e là sinh viên khóa 58 sắp chuẩn bị cho đồ án tốt nghiệp ạ, sắp tới e dự định sẽ đăng ký đồ án tốt nghiệp về nhà máy sản xuất của bộ môn KTCN ,e muốn hỏi là làm về chủ đề đó thì có nên chọn hướng chuyên sâu về Kiến trúc- cảnh quan hay không ạ ?

Rất mong nhận được câu trả lời sớm ạ! Em xin chân thành cảm ơn bộ môn! 
Trả lời:

Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em.

Câu hỏi về đề tài tốt nghiệp là nhà máy sản xuất, với hướng chuyên sâu về Kiến trúc - Cảnh quan, Bộ môn KTCN có ý kiến như sau:

- Trước hết, nội dung của đề tài phải phù hợp với yêu cầu chung của Khoa Kiến trúc - Quy hoạch và Bộ môn KTCN, được quy định trong hướng dẫn thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 

- Về nội dung chuyên sâu Kiến trúc - cảnh quan (nhận thức mới, giải pháp công nghệ mới từ thế giới, từ thực tiễn Việt Nam), em có thể thực hiện trong đồ án tốt nghiệp với ý nghĩa là điểm khởi nguồn cho đổi mới và sáng tạo các giải pháp quy hoạch và kiến trúc. Qua đó làm đồ án trở nên phong phú hơn và có chất lượng hơn, thể hiện được kiến thức và kỹ năng của em trong quá trình học tập đại học. 

Chúc em đạt kết quả tốt trong thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp.

1/12/2017- Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi: Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah


Trả lời:

Dạ chào thầy cô ah, thầy cô có thể cho em xin bản vẽ mẫu của nhà máy gạch tuynen dc không ạ (gầm nhà ăn, căng tin, nhà nghỉ công nhân..). em cảm ơn ah  

Bộ môn đã nhận được thư.

Một số hình vẽ của các dự án nhà máy gạch tuynen em có thể tham khảo trên WEB bmktcn.com, ví dụ như: 

1) Nhà máy gạch tuynel Triệu Sơn, Thanh Hoá

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=6495&Itemid=303   

2) Nhà máy sản xuất gạch tuynel, Đại Thành, Hiệp Hoà, Bắc Giang

http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=5167&Itemid=303

Ngày 28/8/2017

Bộ môn KTCN  
Hỏi:  Ngày 21/8/2017 
Chào thầy, em đang làm đồ án tổng hợp ktcn do Bộ môn KTCN hướng dẫn, em chọn thiết kế khu hành chính và dịch vụ, thì em thấy trong bài tham khảo trên trang ktcn,com có chiều cao mỗi tầng của khu hành chính là 7m, như vậy có hợp lí ko ạ, và bình thường chiều cao tầng nên vào khoảng bao nhiêu. 
Trả lời:  Bộ môn KTCN đã nhận được thư. 
Chiều cao tầng: Tầng 1 chiều cao tầng tính từ mặt nền đến sàn tầng trên; Tầng giữa: từ mặt sàn tầng này đến mặt sàn tầng kia. 
Chiêu cao tầng nhà văn phòng: 
- Khoảng 3,6- 3,9m với trường hợp sử dụng trần, để không gian thông thủy (từ sàn đến trần) khoảng 3m; 
- Khoảng 4,2 -4,5m với trường hợp sử dụng trần và sàn kép (để bố trí hệ thống cáp thông tin, sưởi hoặc làm mát từ sàn), để không gian thông thủy khoảng 3m.

Có thể tham khảo thêm: Sổ tay dữ liệu thiết kế kiến trúc Neufert; Mục Nhà văn phòng:
http://bmktcn.com/index.php?option=com_content&task=view&id=3416&Itemid=223

Ngày 22/8/2017. Thày Phạm Đình Tuyển
Hỏi: Ngày: 30 tháng ba năm 2017 15:22:15 0700 
Chủ đề: Em hỏi bộ môn 
Em chào bộ môn, em hiện là sinh viên K57, em làm đồ án tốt nghiệp về nhà ở xã hội, bộ môn cho em hỏi về việc thiết kế nhà ở xã hội có các tiêu chuẩn, quy chuẩn nào của nhà nước không ạ? Nếu có thì em có thể tìm ở đâu ạ, em xin cảm ơn bộ môn. 

Trả lời: Bộ môn KTCN đã nhận được thư của em. 
Hiện có nhiều quy định của Nhà nước liên quan đến thiết kế kiến trúc nhà ở xã hội. 
Em có thể vào trang WEB http://nhaoxahoivietnam.vn/ tại mục Quy định phát triển, trong đó có các thông tin em cần, đặc biệt là: 
Nghị định số 100/2015/NĐ-CP của Chính phủ : Về phát triển và quản lý nhà ở xã hội   
(http://nhaoxahoivietnam.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=408:ngha-anh-sa-100-2015-n-cp-va-phat-trian-va-quan-la-nha-a- xa-hai & CatID = 40 & Itemid = 145). 

Chúc em thực hiện học phần đồ án tốt nghiệp thành công
Ngày 31/3/2017, thày Phạm Đình Tuyển  
Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quy định của Khoa Kiến trúc và Quy hoạch về học phần Đồ án tốt nghiệp từ 3/2017
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Chương trình đào tạo và KHCN Bộ môn KTCN Năm học 2018-2019
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ Quyết định 1755/QĐ-TTg phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Nghị quyết Hội nghị TW 4 (khóa XII) về thực hiện có hiệu quả tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế
+ Nghị quyết 19 năm 2017 về cải thiện môi trường kinh doanh
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội, Việt Nam
14/01/2020


Thông tin chung: 
Công trình: Đình Tây Đằng  
Địa điểm: huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội, Việt Nam (21,2°B 105,42°Đ)
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô: 
Thời gian hình thành:
Giá trị: Di tích quốc gia đặc biệt (Di tích kiến trúc nghệ thuật năm 2013) 

Đình Tây Đằng là một đình làng ở thị trấn Tây Đằng, huyện Ba Vì, thành phố Hà Nội.
Đình là tên gọi công trình kiến trúc cổ truyền ở làng quê Việt Nam, nơi thờ Thành hoàng và cũng là nơi hội họp, tổ chức lễ hội của người dân.
Đình Tây Đằng thờ Thành hoàng làng là ba vị Tản Viên Sơn Thánh: Sơn Tinh, Cao Sơn và Quý Minh. Đây cũng là các vị thần được thờ ở rất nhiều nơi tại khu vực núi Ba Vì.

Sơn Tinh: là một trong bốn vị thánh bất tử của tín ngưỡng dân gian người Việt, gọi là Tứ bất tử (Sơn tinh là vị thần núi Tản Viên Ba Vì, núi tổ của các núi ở Việt Nam, tượng trưng cho ước vọng chinh phục tự nhiên; Phù Đổng Thiên Vương hay Thánh Gióng, tượng trưng cho tinh thần chống ngoại xâm; Chử Đồng Tử hay Chử Đạo Tổ, tượng trưng cho lòng hiếu nghĩa, hôn nhân và sự giàu có; Công chúa Liễu Hạnh hay Mẫu Thượng Thiên, Mẫu Liễu Hạnh, tượng trưng cho cuộc sống tinh thần, đức hạnh, trí tuệ).
Cao Sơn Đại vương và Quý Minh Đại vương cùng với Sơn Tinh đều có công giúp vua Hùng giữ nước và dựng nước. Các ngài ngự trên các ngọn núi tại dãy Ba Vì. Sơn Tinh ở giữa, bên trái là Cao Sơn, bên phải là Quý Minh.  

Không rõ đình Tây Đằng được xây dựng vào năm nào. Trên một đầu cột của đình có ghi hàng chữ Quý Mùi niên tạo, nhưng lại không ghi niên hiệu. Các hoa văn mang phong cách thời nhà Mạc (1527- 1638), song một số hình rồng lại mong phong cách thời Trần (1225 – 1400).
Sau thế kỷ 16, đình đã được tu sửa, dấu vết hiện còn lưu lại như trên các đầu bẩy, kẻ góc, các mộng.
Thế kỷ 19, tòa Đại đình được dựng thêm một hàng cột đỡ đầu bẩy bằng gỗ lim.
Năm 1860, dựng thêm 2 tòa Tả mạc và Hữu mạc; tiếp sau đó mới dựng Nghi môn.
Năm 1948, sàn đình bị dỡ, nay chỉ còn dấu vết mộng của dầm sàn gỗ và lan can bao quanh trên nhiều thân cột. Năm 1979, đình được tu bổ, tôn tạo: Thay một số chân tảng đá ong bằng các chân tảng đá xanh (dưới vuông, trên tròn); Thay nền đất nện bằng gạch Bát Tràng; Xử lý, thay thế, vá sửa các bộ phận kết cấu gỗ mít của công trình bằng gỗ lim…
Năm 2002- 2004, tiếp tục tu bổ, tôn tạo một số hạng mục công trình. 


Phối cảnh đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Mặt trước đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội

Kiến trúc đình Tây Đằng
Đình Tây Đằng nằm trên một khu đất đẹp, cao ráo giữa trung tâm của làng Tây Đằng, bố cục theo hướng Tây Nam, hướng về núi Ba Vì (Tản Viên), cách núi khoảng 10 km.
Đình gồm: Cổng đình, Hồ bán nguyệt, Nghi môn, Sân đình, Tả mạc và Hữu mạc, Đại đình và một số hạng mục công trình khác.  

Cổng đình
Cổng đình được xây khá đơn giản, với hai trụ gắn liền tường bao. Trụ có tiết diện hình vuông với đầu cột bổ trụ ô lồng đèn, không có hoa văn trang trí. Hạng mục này không mang nhiều giá trị nghệ thuật, chủ yếu gắn với chức năng cửa ra vào và bảo vệ khuôn viên, kiến trúc của đình.

Hồ bán nguyệt
Hồ bán nguyệt nằm phía trước đình, trong hồ thả sen. Ven hồ có hai đường dẫn vào Nghi môn và Sân đình. 

Nghi môn
Nghi môn được xây dựng theo dạng tứ trụ.
Hai trụ lớn có đỉnh trụ đắp tứ phượng, đầu quay về 4 hướng, đuôi chụm lại. Phía dưới tứ phượng là phần mui luyện, với bốn mặt đắp trang trí hình hổ phù uy nghi. Tiếp đến là các ô lồng đèn, có trang trí đề tài tứ linh. Thân trụ soi gờ kẻ chỉ, bên trong đắp nổi các câu đối chữ Hán. Đế trụ thắt dạng cổ bồng.
Hai trụ nhỏ ở hai bên, có kết cấu tương tự như hai trụ lớn, song đỉnh trụ đắp hình nghê chầu. 

Sân đình và tòa Tả mạc, Hữu mạc
Phía sau Nghi môn là khoảng sân rộng. Phần sân nằm trên trục tổ hợp chính (trục Thần đạo) được tôn cao hơn xung quanh một cấp nền, tạo thành kiểu sân rồng để phục vụ việc tế lễ. Sân được lát gạch Bát Tràng, có kích thước 30 x 30cm.
Tòa Tả mạc và Hữu mạc là hai công trình nằm hai phía sân đình, được khởi dựng vào năm 1860. Mỗi toà đều có 3 gian, 2 chái, kích thước 11,2 x 5,7m. Ba gian giữa có kích thước 2,8m, hai gian chái 1,4m.
Công trình có kết cấu chồng diêm, mái lợp ngói mũi hài, góc mái dạng đao cong, có trang trí hình rồng.
Lòng tòa Tả mạc, Hữu mạc để thoáng không bài trí các đồ thờ tự, làm nơi đặt đồ lễ.  


Hồ Bán nguyệt, Nghi môn, Sân đình và Hữu mạc, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội

Đại đình
Đại đình có bố cục mặt bằng gồm 3 gian, 2 chái lớn, không có tường bao quanh.  
Gian chái bên phải đình đặt ban thờ quan Hộ bộ (cơ quan hành chính thời kỳ Phong kiến, đứng đầu là Hộ bộ thượng thư). Phần còn lại trong đình được để trống, tạo không gian rộng rãi cho sinh hoạt văn hóa cộng đồng làng xã.
Hậu cung được đặt tại vị trí trung tâm ngay nửa sau, khoảng giữa hai cột cái và cột quân của gian giữa Đại đình. Hậu cung nằm trên một sàn lửng bằng gỗ, cách nền 1,9m. Toàn bộ không gian bên dưới gác lửng Hậu cung được để trống, không bài trí di vật.
Cửa Hậu cung được làm theo kiểu bức bàn, 6 cánh, có trang trí tứ linh.
Phía trước cửa Hậu cung là gian khám bưng kín, sơn son thếp vàng, mang phong cách nghệ thuật thế kỷ 17. Phần trên khám được trang trí hai lớp; lớp bên trong chạm hình rồng chầu hoa cúc; lớp bên ngoài chạm nổi hình rồng phun lửa.
Hai mặt bên Hậu cung được bưng kín bằng các đố lụa, có trang trí đề tài phượng chầu chữ thọ.
Bên trong Hậu cung là nơi trang trọng, thâm nghiêm, đặt 3 ngai thờ Thành hoàng, các vật thiêng, đồ thờ cúng. Hậu cung quanh năm đóng cửa, trừ những ngày lễ hội.
Hệ khung đỡ mái của đình là kết cấu trồng rường giá chiêng; có 8 hàng cột dọc nhà và 6 hàng cột ngang nhà, tổng cộng là 48 cây cột lớn nhỏ. Chu vi cột cái 0,75m, cột quân 0,5m, cột hiên 0,28m. Các cây cột này đỡ hệ thống mái lợp ngói có đầu đao cong trang trí hình rồngphượnglânrùa bằng đất nung. Cột đều được làm kiểu thượng thu hạ thách, đứng trên chân tảng bằng đá xanh theo kiểu thức âm - dương, trên tròn dưới vuôngHầu hết các cấu kiện đều được làm bằng gỗ mít. Trên các cấu kiện gỗ của tòa Đại đình đều có các đề tài trang trí rồng, lân, nghê, hoa lá, vân xoắn...
Đình có bộ mái thấp, lớn, lợp ngói mũi hài nhiều lớp, với 4 mái xòe rộng, trùm ra ngoài vỉa nền và hai chái.
Phần mái có tỉ lệ bằng 2/3 chiều cao của ngôi đình
Các đường bờ nóc, bờ dải được trang trí hoa chanh. Hai đầu bờ nóc là hai con lân cõng trên lưng một vân xoắn lớn.
Điểm đặc biệt trong kiến trúc đình Tây Đằng và các ngôi đình cùng niên đại thời Mạc (thế kỷ 16) là còn có thêm bộ phận con sơn đỡ dưới các dầm dọc. Đây cũng là kết cấu được chạm khắc tỉ mỉ với các đề tài rồng, cá chép hóa rồng. Đình Tây Đằng hiện còn bảo tồn được tương đối nguyên vẹn hệ thống con sơn với niên đại sớm nhất và hiếm thấy trong kiến trúc đình, chùa Việt Nam.
Bộ khung gỗ của ngôi đình thế kỷ 16 không chỉ có liên kết phía trên, mà còn có liên kết ở phía dưới, đó chính là hệ thống dầm đỡ sàn. Ngoài gian giữa, tất các các gian đều có sàn.
Năm 1948 sàn của đình bị dỡ. Ngày nay, dấu vết sàn vẫn được nhận biết qua những lỗ mộng của dầm đỡ sàn và lan can bao quanh còn lưu lại trên thân cột của đình.
Nền đình được bó vỉa bằng đá tảng, lát gạch Bát Tràng, cao hơn sân 60cm, tương ứng với bậc tam cấp.


Đại đình, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Mặt cắt ngang và mặt cắt dọc đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Một góc Đại đình, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội



Kết cấu Đại đình, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Phía trước Hậu cung, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Khám thờ trên gác lửng với
6 cánh bức bàn có trang trí tứ linh, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Giếng cổ bằng đá ong, đường kính 3m, sâu 8,5m bên trong đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội

Nghệ thuật điêu khắc, trang trí trên kiến trúc Đình Tây Đằng
Trong đình Tây hầu như không có mảng trống nào trên gỗ là không có chạm khắc trang trí.
Toàn bộ hơn 1.300 chi tiết chạm khắc gỗ trong đình Tây Đằng không hề trùng nhau và được bố trí hài hòa, không mang tính đối xứng.
Các mảng chạm khắc trang trí trên kết cấu gỗ của đình Tây Đằng tại đầu dư, cốn, xà nách, bẩy, đấu, ván nong, ván lá đề, con rường, vì nóc… được tạo tác qua kỹ thuật chạm lộng, chạm bong kênh, chạm nổi, chạm thủng, đã trở thành các tuyệt tác điêu khắc.
Ngoài ra, các đề tài trang trí nghệ thuật còn được thể hiện trên các di vật: Khám thờ, hương án, long ngai, chấp kích…, có niên đại thời Lê và thời Nguyễn.
Đình Tây Đằng như một bảo tàng về nghệ thuật chạm khắc gỗ dân gian vùng Đồng bằng Bắc bộ, như một câu chuyện sinh động kể về đời sống của cộng đồng dân cư, về tự nhiên và về đức tin của họ thời bấy giờ.
Các đề tài được tập trung vào ít nhất ba loại hình cơ bản: Linh vật; Hình tượng con người; Biểu tượng tự nhiên và cây cỏ được “vũ trụ” hóa.

Về Linh vật
Linh vật phổ biến nhất là rồng, tiếp sau là lân, phượng, voi, hươu, ngựa…
Rồng thường được chạm khắc ở những vị trí trang trọng nhất như: lá đề ở vì nóc, đầu dư, đầu kẻ góc và bẩy.Rồng được chạm lộng tại đầu con sơn, đầu đao. Nhìn chung, rồng ở Đình Tây Đằng có sắc thái riêng, biến hóa sinh động.
Lân được thể hiện chủ yếu ở đầu ngoài của bẩy, ở đầu ván chèn lên câu đầu… dưới dạng độc lân, gần gũi với loại thú bốn chân. Lân có mặt ngắn, cũng mang những chi tiết của rồng, nhưng tai ngang không có sừng.
Phượng được thể hiện ở tư thế chầu trong ván lá đề của vì nóc bên phải; múa xòe hai cánh.
Voi được thể hiện điểm xuyết tại ván bưng với hình tượng voi đi cày, voi chạy… Có mảng trang trí thể hiện hình ảnh Hai Bà Trưng cưỡi voi…
Ngoài ra, ở kiến trúc Đình Tây Đằng còn có hình tượng con hươu trong thế chạy, thế nằm nghỉ…


Đầu bảy được chạm khắc hình đầu rồng, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội

Hình tượng con người
Hình tượng con người được thể hiện sâu đậm và chiếm tỷ lệ lớn trong các mảng trang trí tại đình Tây Đằng.
Hình ảnh con người, có già và có trẻ, trên các vùng miền xuôi và ngược được thể hiện qua khuôn mặt, trang phục ví như tượng để đầu trần, tượng đội mũ, đội khăn, hai tay cầm đồ vật. Hình ảnh người chèo thuyền ngắm cảnh, chèo thuyền uống rượu, trò chơi chồng nụ chồng hoa, trai gái tình tự, làm xiếc, đấu hổ, gánh con và hội hè; Hình tượng săn bắt, hái lượm, chăn nuôi, thuần hóa động vật hoang dã (dẫn voi đi cày), hình binh sĩ cầm giáo mác, trai tráng luyện võ.
Hình tượng tiên nữ, nữ thần cưỡi rồng được chạm khắc phổ biến trên các vị trí trang trọng như trên các ván lá đề của bộ vì nóc, ván nong. Có tới 36 hình tiên nữ thổi sáo, thổi tiêu, gảy đàn đáy, đàn nguyệt, (hiện chỉ còn lại tượng 13 tiên nữ). Đặc biệt, tại đầu bẩy sau gian chái bên phải đình có hình ảnh tiên nữ nửa người cưỡi lên mình rồng, tay trái vuốt râu rồng, tay phải cầm một cây bút lông như đang viết trên đầu rồng. 


Bức chạm chèo thuyền ngắm cảnh, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Bức chạm chăn nuôi gia súc, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Bức chạm cụ già, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Bức chạm người nhảy múa,
đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Bức chạm tiên nữ trên kết cấu mái, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Bức chạm nữ thần trên kết cấu mái, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Bức chạm tiên nữ cưỡi rồng, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội

Cây cỏ và biểu tượng tự nhiên 
Cây cỏ, hoa lá và các biểu tượng tự nhiên được đặc tả trên các đấu kê, bẩy hay trên bộ vì… Đề tài hoa cúc và sen được miêu tả như thực.
Đề tài vân xoắn là biểu tượng tự nhiên rất phổ biến trong nghệ thuật điêu khắc, tạo hình tại Đình Tây Đằng.


Bức chạm cây cỏ, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Bức chạm đề tài vân xoắn, đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội


Đình Tây Đằng, Ba Vì, Hà Nội
không chỉ là trung tâm sinh hoạt văn hóa tâm linh của cư dân địa phương, nơi hội tụ cộng đồng làng xã, mà còn như là một cuốn sách lâu bền với các chạm khắc về sinh hoạt vật chất và tinh thần của người dân Việt đương thời; một công trình có giá trị tiêu biểu cho kiến trúc nghệ thuật đình làng Việt Nam. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Di_t%C3%ADch_qu%E1%BB%91c_gia_%C4%91%E1%BA%B7c
_bi%E1%BB%87t
https://vi.wikipedia.org/wiki/%C4%90%C3%ACnh_T%C3%A2y_%C4%90%E1%BA%B1ng
http://dsvh.gov.vn/di-tich-kien-truc-nghe-thuat-dinh-tay-dang-huyen-ba-vi-thanh-pho-ha-noi-2979
https://sdl.azsolutions.vn/kham-pha-trai-nghiem/du-lich-di-san-di-tich/dinh-tay-dang.html
http://vietlandmarks.com/module/groups/action/view/id/846/album/45/show/
1416499305546e1069de335.jpg.id

(Xem vi deo giới thiệu đình Tây Đằng tai đây)

Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

 

 

Cập nhật ( 18/02/2020 )
 
Tin mới đưa:

“ Ta phải giữ lấy cốt cách dân tộc, còn phương Đông hay phương Tây có cái gì hay, cái gì tốt phải học lấy để tạo ra nền văn hóa Việt Nam. Nghĩa là lấy kinh nghiệm tốt của văn hoá xưa và văn hoá nay, trau dồi cho văn hoá Việt Nam thật có tinh thần thuần tuý Việt Nam để kết hợp với tinh thần dân chủ. ”

 
Trong CMCN 4.0, ai không là Công dân kỹ thuật số có thể bị cô lập trong xã hội. Muốn thành Công dân số phải được đào tạo. Có 9 nội dung chính phải học: i) Cách thức truy cập số; ii) Lợi ích và cảnh báo trong thương mại điện tử; iii) Truyền thông kỹ thuật số; iv) Kiến thức và Thiết bị kỹ thuật số; v) Nghi thức kỹ thuật số; vi) Pháp luật kỹ thuật số; vii) Quyền và nghĩa vụ kỹ thuật số; viii) Sức khoẻ khi thực hiện kỹ thuật số; ix) Bảo mật số. Doanh nghiệp nhỏ và vừa khi sử dụng kỹ thuật số để giao dịch, có tỷ lệ tồn tại gấp 2 lần so với không sử dụng kỹ thuật số. Các bạn SV trường ĐHXD thử tự đánh giá Mức độ quan tâm về đào tạo Công dân số:
 
 
Thông báo

Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com