Tuần -18 - Ngày 29/03/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Khu Khảo cổ Panamá Viejo và Khu Lịch sử của thành phố Panama
25/04/2017
 

Thông tin chung: 
Công trình: Khu Khảo cổ Panamá Viejo và Khu Lịch sử của thành phố Panamá (Archaeological Site of Panamá Viejo and Historic District of Panamá) 
Địa điểm: thành phố Panamá, Panama ( N8 57 4 W79 32 26)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 57,4 ha 
Năm hình thành: Thế kỷ 16 
Giá trị: Di sản thế giới (1997, mở rộng năm 2003; hạng mục ii, iv, vi ) 

Panama là quốc gia nằm tại Trung Mỹ, bao quanh bởi Costa Rica về phía Tây, Colombia về phía Đông Nam, biển Caribe về phía Bắc và Thái Bình Dương về phía Nam. 
Trước khi người Tây Ban Nha định cư vào thế kỷ 16, tại đây đã có một số bộ lạc bản địa sinh sống. 
Panama độc lập, tách khỏi Tây Ban Nha năm 1821 và gia nhập một liên minh gồm Nueva Granada, Ecuador và Venezuela với tên là Cộng hòa Gran Colombia. Khi Gran Colombia tan rã năm 1831, Panama và Nueva Granada vẫn liên kết trở thành Cộng hòa Colombia cho đến năm 1903.  
Năm 1904 và 1914, kênh đào Panama được xây dựng bởi Quân đội Hoa Kỳ . 
Cộng hòa Panama có diện tích 74.177,3 km2, dân số khoảng 4,06 triệu người (2016), được chia thành mười tỉnh với mười thành phố và 5 vùng lãnh thổ cấp tỉnh (Comarcas), nơi có nhiều nhóm người bản địa sinh sống. 
Thành phố Panama, thuộc tỉnh Panama là thủ đô và thành phố lớn nhất của Panama, nằm ở lối vào Thái Bình Dương của Kênh đào Panama; diện tích 275km2, dân số khoảng 0,88 triệu người (năm 2010). 


Bản đồ Panama và vị trí thành phố Panama 

Thành phố Panama, khu định cư châu Âu lâu đời nhất ở bờ biển Thái Bình Dương của châu Mỹ, được thành lập vào năm 1519, sau khi người Tây Ban Nha phát hiện vào năm 1513. 
Ngay từ ban đầu, thị trấn Panama đã có quy hoạch tổng thể mạng lưới đường theo dạng lưới ô vuông với các kích cỡ khác nhau. Trong thị trấn có các công trình nhà thờ, tu viện và các tòa nhà công cộng thể hiện được các đặc điểm công nghệ và phong cách theo bối cảnh thời gian và văn hóa thời bấy giờ tại châu Âu. 
Trong suốt hơn 150 năm tồn tại, thị trấn bị ảnh hưởng bởi các cuộc nổi loạn của nô lệ, hỏa hoạn, động đất và cuối cùng bị phá hủy hoàn toàn sau cuộc tấn công của cướp biển vào năm 1671. 
Thị trấn được di dời và không bao giờ được xây dựng lại. Hiện chỉ còn lại tàn tích ban đầu với tên gọi là Khu Khảo cổ Panamá Viejo (Archaeological Site of Panamá Viejo). Đây không chỉ là địa điểm lưu giữ các di tích khảo cổ khu định cư ban đầu của người châu Âu tại Panama, mà còn bao gồm cả các di tích thời kỳ tiền Colombo về nghề thủ công của thổ dân Cuevan (người bản địa sống tại vùng Đông Panama, bị tàn sát bởi những người thực dân Tây Ban Nha và vì dịch bệnh), nơi cung cấp những thông tin vô giá về nhiều khía cạch của đời sống kinh tế, xã hội và văn hóa giai đoạn thuộc địa tại Panama. 
Vào năm 1673, sau cuộc tấn công tàn phá của cướp biển, thị trấn Panama được chuyển tới một địa điểm mới cách thị trấn cũ khoảng 7,5km về phía Đông Nam, là một bán đảo nhỏ ở chân đồi Ancón, gần các hòn đảo được sử dụng làm cảng và gần cửa sông sau này trở thành lối vào của Kênh đào Panama. Thị trấn này ngày nay  được gọi là Phố cổ (Casco Antiguo) hay Thị trấn lịch sử của Panama (Historic District của Panama). 
Thị trấn lịch sử của Panama không chỉ là nơi có khả năng tiếp cận tốt hơn với nước ngọt mà có địa hình để tạo thành pháo đài với các tường bao quanh, có khả năng bảo vệ hiệu quả trước các đợt tấn công từ phía biển. 
Hầu hết các bức tường phòng thủ phía biển đều có các hào nước công sự. 
Bên trong các bức tường bảo vệ là các khu phố với các tuyến đường theo dạng ô cờ, các quảng trường, các công trình trụ sở, tôn giáo, bệnh viện, dân cư, vườn hoa… 
Bên ngoài bức tường bảo vệ thị trấn là khu vực ngoại ô Santa Ana

Khu Khảo cổ Panamá Viejo và Khu Lịch sử của thành phố Panamá được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. (
Khu Khảo cổ Panamá Viejo, được công nhận năm 2003, phạm vi khu vực Di sản 28ha, vùng đệm 85ha; Khu Lịch sử của thành phố Panamá, được công nhận năm 1997, phạm vi khu vực Di sản 29,4ha) với tiêu chí:

Tiêu chí (ii):  Khu Khảo cổ Panamá Viejo là một minh chứng đặc biệt về quy hoạch đô thị và văn hóa thời bấy giờ. Nó thể hiện sự giao lưu quan trọng giữa các giá trị của nhân loại do có ảnh hưởng lớn đến sự phát triển về quy hoạch các đô thị thuộc địa Tây Ban Nha, tại cả các khu vực rất khác nhau về điều kiện khí hậu và môi trường. Bố cục quy hoạch trong Khu lịch sử của thành phố Panamá phản ánh sự trao đổi bền bỉ các giá trị của con người, giao lưu giữa các lục địa trong nhiều thế kỷ tại địa điểm chiến lược trên eo biển Trung Mỹ.  

Tiêu chí (iv):  Khu Khảo cổ Panamá Viejo và Khu Lịch sử Panamá, gồm nhà ở và nhà thờ từ thế kỷ 16- 18, đại diện cho một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của xã hội thực dân Tây Ban Nha. Panamá Viejo là một ví dụ điển hình về công nghệ và kiến trúc xây dựng của giai đoạn này. Trong Khu Lịch sử Panamá, tồn tại các ngôi nhà nhiều căn hộ từ thế kỷ 19, đầu thế kỷ 20 là những ví dụ ban đầu về việc đáp ứng các nhu cầu mới về nhà ở của xã hội, sự phát triển của công nghệ và ảnh hưởng do xã hội thời hậu thuộc địa mang lại và việc xây dựng kênh đào Panama. 

Tiêu chí (vi):  Di tích Panamá Viejo có liên quan mật thiết đến các sự kiện: Phát hiện của châu Âu về Thái Bình Dương; Lịch sử mở rộng Tây Ban Nha tại eo đất Trung Mỹ (Isthmus of Central America) và vùng Andean Nam Mỹ (các quốc gia chạy dọc theo dãy núi Andes): Cộng đồng châu Phi; Lịch sử của nạn cướp biển và các cuộc chiến tranh có nhiều quốc gia tham gia (Proxy War); Đường dây buôn bán vàng miếng đến châu Âu; Sự lan truyền của văn hóa châu Âu trong khu vực và mạng lưới thương mại giữa châu Mỹ và châu Âu; Simón Bolívar (người Venezuela, lãnh đạo các phong trào giành độc lập ở Nam Mỹ đầu thế kỷ 19,  24/7/1783- 17/2/1830) với tầm nhìn xa trông rộng trong việc thành lập một Đại hội đồng đa quốc gia châu Mỹ vào năm 1826, trước cả Tổ chức các nước châu Mỹ (Organization of American States, thành lập năm 1948) và Liên Hợp Quốc (thành lập năm 1945).


Phạm vi Di sản Khu Khảo cổ Panama Viejo

Khu Khảo cổ Panamá Viejo 
Khu Khảo cổ Panama Viejo là phần còn lại của thị trấn Panama xưa, nằm ở vùng ngoại ô thành phố hiện đại. 
Thị trấn được thành lập vào năm 1519 bởi Pedro Arias Dávila (nhà thám hiểm, thực dân Tây Ban Nha, 1468-6/3/1531) và 100 cư dân khác. Vào thời điểm bấy giờ, đây là khu định cư lâu dài đầu tiên của châu Âu trên Thái Bình Dương. Đây cũng là nơi xuất phát cho nhiều cuộc thám hiểm đến Peru, địa điểm khai thác vàng, bạc của người Tây Ban Nha. 
Năm 1539, 1563 thị trấn bị hỏa hoạn phá hủy một phần. 
Năm 1610, thành phố đã có 5000 cư dân với 500 ngôi nhà, tu viện, nhà thờ, bệnh viện. 
Năm 1620, một trận động đất đã làm hỏng nhiều tòa nhà. Năm 1644, hỏa hoạn đã phá hủy 83 tòa nhà trong thành phố. 
Vào năm 1670, thành phố đã mở rộng với dân số 10000 người. 
Năm 1671, cướp biển tấn công và phá hủy hoàn toàn thành phố, gây thiệt mạng cho hàng ngàn người. 
Thành phố Panama phải di chuyển sang một địa mới (địa điểm hiện tại) và được xây dựng lại. 
Ngày nay, Thị trấn Panama xưa đã trở thành khu khảo cổ và được bảo tồn phục vụ cho cả mục đích du lịch. 


Mô hình thị trấn cố Panama Viejo


Vị trí các hạng mục công trình chính trong Khu Khảo cổ Panama Viejo:

Các hạng mục di tích chính trong Khu Khảo cổ Panama Viejo: 

1) Cầu Vua (King's Bridge): bằng đá, xây dựng vào năm 1617, thay thế cầu cũ bằng gỗ. 


Cầu vua,
Khu Khảo cổ Panamá Viejo

2) Giáo hội và tu viện San Jose (Convento de San Jose): các bức tường của Nhà thờ và Tu viện San Jose vẫn còn tồn tại. Hai bên bàn thờ chính là các nhà nguyện nhỏ. 


Tàn tích nhà thờ và tu viện San Jose, Khu Khảo cổ Panamá Viejo

3) Tu viện Santo Domingo (Convento de Santo Domingo): bao gồm một tu viện và một nhà thờ, thành lập vào năm 1571, được xây dựng bằng đá vào năm 1590. Sau đó công trình bị hỏa hoạn phá hủy hoàn toàn.


Tàn tích tu viện Santo Domingo, Khu Khảo cổ Panamá Viejo

4) Nhà ở và văn phòng Giám mục Công giáo cho thuộc địa (El Obispado). 


Tàn tích nhà ở và văn phòng Giám mục Công giáo, Khu Khảo cổ Panamá Viejo

5) Nhà thờ chính (La Catedral): là nhà thờ quan trọng nhất trong thị trấn, đặt tại quảng trường chính. Ban đầu được xây dựng bằng gỗ vào năm 1535 và được gia cố lại trong năm 1580. Nhà thờ với cấu trúc xây dựng bằng gạch, đá được bắt đầu xây dựng vào năm 1610 và mất 16 năm để hoàn thành. 


Tàn tích nhà thờ chính với tháp chuông, Khu Khảo cổ Panamá Viejo

6) Tòa nhà Hội đồng thành phố (Cabildo Municipal): được xây dựng phía sau Nhà thờ chính. Tòa nhà chiếm cả một dãy phố, có mặt tiền đối diện với quảng trường chính. Công trình bị phá hủy vào năm 1612 bởi một trận động đất. 


Tàn tích của tòa nhà Hội đồng thành phố,
Khu Khảo cổ Panamá Viejo

7) Cảng Genova (Casa de Genovese): là cảng do người Genova (Ý) kiểm soát kể từ năm 1520. Người Genova khai thác cảng phục vụ cho việc buôn bán nô lệ. Đây là nơi chứa hàng ngàn nô lệ châu Phi nhập khẩu vào Panama để thay thế cho lao động người da đỏ, nhằm đáp ứng nhu cầu vận chuyển các tài nguyên cướp bóc được đến các cảng tại vùng Caribbean (khu vực bao gồm vùng biển Caribe và các đảo) và hàng hóa ngược trở lại. 


Tàn tích cảng Genova, nơi tập trung buôn bán nô lệ,
Khu Khảo cổ Panamá Viejo

8) Tòa nhà hoàng gia (Casas Reales): được xây dựng vào năm 1556, bao gồm các công trình của Hoàng gia, nhà của Thống đốc, kho tiền, kho súng....


Tàn tích tòa nhà Hoàng gia 

9) Nhà tù địa phương (Jail): nằm ngay sát bờ biển. 

10) Nhà bếp (Kitchens): là nơi nấu thức ăn cho nô lệ và binh lính đồn trú, nằm cạnh bờ biển.

11) Nhà giết mổ gia súc (Matadero): nằm trên đê biển.

12) Bệnh viện San Juan de Dios (San Juan de Dios Hospital): ban đầu được gọi là bệnh viện San Sebastian, do  chính phủ xây dựng và được điều hành bởi các nữ tu đến năm 1620. Bệnh viện bao gồm cả nhà thờ. 


Tàn tích bệnh viện San Juan de Dios,
Khu Khảo cổ Panamá Viejo

13) Tu viện San Francisco (Convento de San Francisco): được điều hành bởi các tu sĩ Dòng tu Phanxicô (là một trong các dòng tu trong Giáo hội Công giáo, được thành lập vào năm 1209). Đây là một trong những nhóm người châu Âu định cư đầu tiên ở Panama, vào những năm 1520. Họ thành lập tu viện vào năm 1573. Năm 1603, nhà thờ trong tu viện được xây dựng lại bằng gạch, đá. 


Tàn tích tu viện San Francisco, Khu Khảo cổ Panamá Viejo

14) Tu viện Merced (Convento de la Merced): là một trong những tàn tích đẹp nhất của thành phố. Vào năm 1671, tu viện được sử dụng làm trụ sở của Henry Morgan (1630-1688, thuyền trưởng, cướp biển người xứ Wales, hoạt động trong vùng biển Caribbean) và kho để chứa các chiến lợi phẩm cướp biển. 


Tàn tích tu viện Merced,
Khu Khảo cổ Panamá Viejo

15) Pháo đài La Natividad (Castillo de La Natividad ): được xây dựng vào năm 1658, bảo vệ lối vào phía Tây thành phố. Đây là nơi đồn trú của đội quân 50 người với 6 khẩu đại bác. 


Tàn tích một tháp canh của pháo đài La Natividad, Khu Khảo cổ Panamá Viejo

16) Cầu Matadero (Matadero Bridge): nằm tại phía Tây thành phố, trên đường tới Cruces.


Cầu Matadero,
Khu Khảo cổ Panamá Viejo

17) Tu viện và Nhà thờ Compania de Jesus (Convento de la Compañia de Jesus and Church): được thành lập bởi Hiệp hội các tu sĩ Dòng Tên, những tu sĩ đến thị trấn vào các năm sau này. Đây cũng là trường tiểu học và trung học đầu tiên tại Panama.  Công trình được xây dựng vào năm 1607, bị phá hủy do hỏa hoạn năm 1671, khi cướp biển Henry Morgan tấn công thành phố.


Tu viện và Nhà thờ Compañia de Jesus,
Khu Khảo cổ Panamá Viejo

18) Giáo hội Concepcion (Iglesia de la Concepcion): được thành lập vào năm 1598, là trụ sở giáo hội và trường học dành cho nữ sinh. Ban đầu bằng gỗ, sau đó công trình được xây dựng lại bằng đá vào năm 1690. Bên cạnh công trình là bể chứa nước.


Tàn tích trụ sở giáo hội Concepcion, tu viện và bể chứa nước bên cạnh, Khu Khảo cổ Panamá Viejo

19) Tu viện bên cạnh giáo hội (Convento de la Concepcion).

20) Tu viện San Cristobal ( Monasterio de San Cristobal): đã bị phá hủy hoàn toàn. 

Khu Lịch sử của thành phố Panama 
Khu lịch sử của thành phố Panama được hình thành vào năm 1673, là thị trấn di dời khỏi vị trí xây dựng ban đầu (Panama Viejo) sau cuộc tấn công tàn phá của cướp biển. 
Quy hoạch của thị trấn cũng như các tòa nhà lịch sử của nó được xây dựng vào thế kỷ 17-20 và thay đổi rất ít  theo thời gian. 
Có nhiều bằng chứng cho thấy đá và vật liệu xây dựng tại đây được lấy từ tàn tích của thị trấn cũ đã rời bỏ (Panama Viejo). Khu vực bên trong thị trấn lịch sử là các tuyến đường phố theo dạng ô cờ, quảng trường và các công trình, tương tự như thị trấn cũ và dần mở rộng thành quy mô lớn hơn. 


Vị trí các hạng mục công trình chính trong Khu lịch sử  thành phố Panama

Các hạng mục công trình chính trong Khu lịch sử thành phố Panama gồm: 

1) Nhà thờ Santa Ana (Iglesia de Santa Ana): ban đầu là nhà thờ giáo xứ cho khu vực ngoại ô thành phố Panama, được xây dựng vào năm 1764, bị phá hủy do hỏa hoạn năm 1854 và được xây dựng lại hoàn toàn vào thế kỷ 20. 


Nhà thờ Santa Ana, Khu lịch sử  thành phố Panama

2) Nhà thờ La Merced (Iglesia de La Merced): được xây dựng vào năm 1680, là một trong những công trình lâu đời nhất ở thành phố Panamá, ngày nay vẫn còn hoạt động. Nhà thờ được cho là xây dựng từ các viên đá của nhà thờ cũ tại Panama Viejo với mặt tiền đẹp đẽ theo phong cách Baroque.  Trong nhà thờ hiện có một bảo tàng nhỏ. 


Nhà thờ La Merced, Khu lịch sử  thành phố Panama

3) Pháo đài (Baluarte Mano de Tigre): là tàn tích của một trong số các pháo đài được xây dựng từ thời thuộc địa. Pháo đài có thể chứa đến 25 khẩu đại bác, sau này bị phá hủy để lấy đất mở rộng thành phố. 


Tàn tích một đoạn pháo đài,
Khu lịch sử  thành phố Panama

4) Quảng trường Herrera (Plaza Herrera): giữa quảng trường là tượng nhà chính khách nổi tiếng Panama là Tomas Herrera (21/12/1804 – 5/12/1854). Bao quanh quảng trường là các công trình kiến trúc với mặt tiền đẹp đẽ. 


Quảng trường Herrera, Khu lịch sử  thành phố Panama

5) Nhà thờ San Jose (Iglesia de San Jose): là công trình nổi tiếng với bàn thờ dát vàng đã thoát khỏi bị cướp phá khi Panama Viejo thất thủ. Theo truyền thuyết , khi thành phố bị tấn công bởi cướp biển vào năm 1671, một linh mục 
đã sơn đen bàn thờ. Nhiều thập kỉ sau đó, sơn bắt đầu phai nhạt, và hiện vật vô giá đã được khám phá và khôi phục lại như vẻ đẹp ban đầu. 


Nhà thờ San Jose, Khu lịch sử  thành phố Panama


Bàn thờ mạ vàng tại nhà thờ San Jose, Khu lịch sử  thành phố Panama

6) Tàn tích của trụ sở Hội truyền giáo Dòng Tên (Ruinas de la Compania de Jesus): được xây dựng vào năm 1741, là tổ chức đại học đầu tiên tại Panama: Đại học Hoàng gia San Javier (Real y Pontificia Universidad de San Javier). Năm 1767, Carlos III (Vua Tây Ban Nha, từ năm 1759- 1788) trục xuất các tu sĩ Dòng Tên, kết thúc chức năng tu viện và trường đại học. Năm 1781, nhà thờ bị hỏa hoạn phá hủy và bị hư hại hoàn toàn do trận động đất năm 1882, hiện chỉ còn tàn tích. 


Tàn tích của trụ sở Hội truyền giáo Dòng Tên,
Khu lịch sử  thành phố Panama

7) Tòa Tổng giám mục (Iglesia Catedral/ Metropolitan Cathedral): là một trong những nhà thờ lớn nhất Trung Mỹ, xây dựng kéo dài hơn 100 năm, được hoàn thành vào năm 1769. Công trình sau đó bị bỏ rơi và được tân trang lại vào năm 2003. Hai tháp ở hai bên của lối vào chính được xây dựng bằng bê tông, làm từ cách đốt vỏ sò để tạo ra vôi, sau đó trộn với cát tro và vỏ sò vỡ, có màu trắng, tạo sự tương phản với hình thức kiến trúc của các bức tường đá và cửa gỗ màu sẫm. 


Tòa tổng giám mục,
Khu lịch sử  thành phố Panama

8) Bảo tàng Kênh đào (Museo del Canal): ban đầu là văn phòng của Công ty Kênh đào thuộc Pháp, sau đó thuộc Hoa Kỳ và trở thành bưu điện năm 1912. Ngày nay, công trình trở thành bảo tàng, nơi lưu giữ các hiện vật, thông tin về quy hoạch, kỹ thuật xây dựng và hoạt động của kênh đào Panama. 


Bảo tàng Kênh đào Panama,
Khu lịch sử  thành phố Panama


Bên trong Bảo tàng Kênh đào Panama,
Khu lịch sử  thành phố Panama

9) Tu viện Santo Domingo (Convento de Santo Domingo): là một tu viện cho nữ, được xây dựng vào năm 1678  bởi các tu sĩ Dòng Tên. Đây là một trong những công trình được xây dựng đầu tiên tại thị trấn. Vào thế kỷ 19, sau khi Panama độc lập khỏi Tây Ban Nha và do Hội truyền giáo Dòng Tên tại đây không còn, công trình được sử dụng cho mục đích khác. Hiện chỉ còn lại tàn tích các bức tường.


Tàn tích tu viện Santo Domingo,
Khu lịch sử  thành phố Panama

10) Quảng trường Francia (Plaza de Francia): là quảng trường chính của thành phố, nằm sát ven biển. Trung tâm của quảng trường là một cây cột tròn, trên đỉnh là hình tượng một con gà trống, biểu tượng của nước Pháp. Xung quanh cột là các bức tượng của kỹ sư người Panama và Pháp, những người có công nổi bật trong việc xây dựng kênh đào. Đây cũng là tượng đài tượng niệm dành cho hơn 20 ngàn công nhân và kỹ sư đã chết (do sốt vàng da và sốt rét) trong quá trình xây dựng kênh.


Quảng trường Francia, Khu lịch sử  thành phố Panama

11) Công trình Las Bovedas (Paseo de Las Bovedas): là một phần của bức tường phòng thủ của thành phố, được xây dựng vào thế kỷ 18, gồm các không gian có mái vòm (hầm) được sử dụng làm văn phòng, ký túc xá, nhà hàng và nhà tù. Công trình  được phục hồi vào năm 1983, trở thành một phần của Quảng trường Francia. Các không gian hầm được sủ dụng làm cửa hàng dịch vụ du lịch.


Công trình Las Bovedas, Khu lịch sử  thành phố Panama

12) Công trình Esteban Huertas (Paseo Esteban Huertas): bao gồm các hạng mục công trình xây dựng trên bức tường phòng thủ, gồm khu vườn, ghế ngồi...và một cầu thang dẫn xuống quảng trường Francia. Công trình được xây dựng vào năm 1744-1746.


Công trình Esteban Huertas, Khu lịch sử  thành phố Panama

13) Cung điện quốc gia (Palacio National): là cung điện của Chính phủ và Bộ Tư pháp, được xây dựng vào năm 1908. 


Cung điện Quốc gia, Khu lịch sử  thành phố Panama

14) Nhà hát quốc gia (Teatro National): nằm cạnh nhà thờ San Francisco và Quảng trường Bolivar, được xây dựng vào năm 1905-1907, mở cửa vào năm 1908. Hầu hết các đồ trang trí có màu đỏ và vàng theo phong cách nhà hát Operetta Ý. Công trình phục vụ biểu diễn âm nhạc, khiêu vũ và kịch, có sức chứa 873 chỗ ngồi, được cải tạo lại vào những năm 1970 và đầu những năm 2000. 


Nhà hát Quốc gia,
Khu lịch sử  thành phố Panama


Nội thất nhà hát, Khu lịch sử  thành phố Panama

15) Nhà thờ San Francisco de Asis (Iglesia San Francisco de Asis): là một trong những nhà thờ nhỏ nhưng nổi bật nhất và được xây dựng đầu tiên tại Khu vực lịch sử của Panama. Công trình bị hỏa hoạn năm 1737 và 1756, được phục hồi vào năm 1998. 


Nhà thờ San Francisco de Asis, Khu lịch sử  thành phố Panama

16) Ngôi nhà Bolivar (Salon Bolivar): là một phần của tòa nhà thuộc địa, được tân trang đẹp mắt trên quảng trường Bolivar. Công trình hiện là một bảo tàng nhỏ về lịch sử chính trị của Panama. Tại đây lưu giữ các tài liệu của Đại hội đồng đa quốc gia châu Mỹ, được Simón Bolívar sáng lập vào năm 1826. 


Tòa nhà Bolivar, Khu lịch sử  thành phố Panama

17) Quảng trường Bolivar (Plaza Bolivar): được xây dựng vào năm 1756, còn được gọi là quảng trường San Francisco vào năm 1883. Trung tâm của quảng trường là tượng đài của Tổng thống Venezuela Simon Bolivar, được đặt vào năm 1926. 


Quảng trường Bolivar, Khu lịch sử  thành phố Panama

18) Dinh Tổng thống (Presidencia): được xây dựng vào năm 1673, ban đầu là cung điện của một hoàng gia Tây Ban Nha, sau đó một thời gian được sử dụng cho mục đích hải quan. Công trình cải tạo lại vào thế kỷ 18, 19 và đầu 20, là một ví dụ cho thấy sự biến đổi về chức năng sử dụng theo thời gian rất đặc trưng của các công trình trong Khu phố lịch sử. 


Dinh Tổng thống, Khu lịch sử  thành phố Panama

19) Nhà ở Casco Viejo (Hospedaje Casco Viejo): là ví dụ tiêu biểu của kiến trúc thuộc địa vào thế kỷ 17. Công trình nhà ở dạng nhiều căn hộ (chung cư) này được xây dựng vào năm 1760, được đặt tên là Paul Gongora Caceres, một thương gia nổi tiếng. Tòa nhà được phục hồi vào năm 1998- 1999, ngày nay được sử dụng làm triển lãm.thường xuyên của các nghệ sĩ Panama.


Nhà ở Casco Viejo, Khu lịch sử  thành phố Panama

Di sản Khu Khảo cổ Panama Viejo và Khu Lịch sử của thành phố Panama cùng với kênh đào Panama trở thành biểu tượng của quốc gia Panama và Trung Mỹ, là nơi thu hút đông đảo du khách thế giới. 


Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 
http://whc.unesco.org/en/list/790 
https://en.wikipedia.org/wiki/Panama
https://en.wikipedia.org/wiki/Isthmus_of_Panama
https://en.wikipedia.org/wiki/Panama_City
https://en.wikipedia.org/wiki/Panam%C3%A1_Viejo
https://en.wikipedia.org/wiki/Casco_Viejo,_Panama
https://en.wikipedia.org/wiki/National_Theatre_of_Panama
 

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 
Cập nhật ( 23/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Lãnh đạo phải cụ thể, phải kịp thời, phải thiết thực, phải có trọng điểm và nắm điển hình. Phải chống tư tưởng ngại khó khăn, tư tưởng ý lại. Phải tuyên truyền rộng khắp các chính sách khuyến khích sản xuất. Cán bộ phải xem lãnh đạo sản xuất là công tác trung tâm bậc nhất”.

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com