Tuần -15 - Ngày 20/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Thung lũng Kathmandu, Nepal
05/02/2017
 

Thông tin chung:
Công trình: Thung lũng Kathmandu (Kathmandu Valley), Nepal
Địa điểm: KathmanduLalitpur và Bhaktapur, Nepal (N27 42 14,22 E85 18 30,888)
Thiết kế kiến trúc:
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 167,37 ha; Vùng đệm: 70,29ha
Năm thực hiện:
Giá trị: Di sản thế giới (1979; hạng mục iii; iv; vi)

Nepal là một quốc gia nằm sâu trong lục địa tại vùng vùng Himalaya ở Nam Á, giáp biên giới với Tây Tạng của Trung Quốc ở phía Bắc và Ấn Độ ở phía Nam, Đông và Tây.
Nepal có diện tích khoảng 147184km2;  dân số khoảng 30 triệu người, thủ đô là thành phố Kathmandu. Diện tích lãnh thổ nhỏ, song Nepal có tám trong số mười đỉnh núi cao nhất thế giới. 

Tên "Nepal" lần đầu tiên được ghi lại trong các văn bản từ thời kỳ Vệ Đà (Vedic Period, tồn tại vào năm 1500 – 500 TCN) của tiểu lục địa Ấn Độ (Nam Á), Trong thời kỳ Ấn Độ giáo là tôn giáo chủ yếu của đất nước.
Vào giữa thiên niên kỷ thứ nhất trước Công nguyên (TCN), Phật Gautama (Gautama Buddha), người sáng lập ra Phật giáo, được sinh ra tại miền Nam Nepal. Nepal trở thành một vùng đất tâm linh, đóng một vai trò quan trọng trong việc truyền bá Phật giáo đến Đông Á qua Tây Tạng.
Vào năm 800 TCN, tại vùng phía Đông Himalaya (bao gồm cả Nepal ngày nay) nằm dưới quyền thống trị bởi vương triều Kirata (Kirata Kingdom).
Đến năm 250 TCN, các khu vực phía Nam Nepal nằm dưới ảnh hưởng của Đế chế Maurya (Maurya Empire, tồn tại năm 323 TCN - 184 TCN).
Đến thế kỷ thứ 4 sau Công nguyên, phần lớn Nepal nằm dưới ảnh hưởng của Đế chế Gupta (Gupta Empire, tồn tại vào thế kỷ 3 sau CN đến 543 sau CN).
Tiếp đó, Thung lũng Kathmandu thuộc Nepal ngày nay dưới quyền thống trị của Vương quốc Licchavi (Licchavi Kingdom, tồn tại trong khoảng từ năm 400 - 750 sau Công nguyên). Đây được coi là thời kỳ hoàng kim của Nepal.
Tiếp theo, Thung lũng Kathmandu thuộc Nepal ngày nay dưới quyền thống trị của Triều đại Malla (Malla Dynasty, tồn tại năm 1201- 1779). Thời kỳ của Triều đại Malla cũng là một thời kỳ vàng son kéo dài hơn 600 năm, liên quan đến tuyến đường thương mại đến Tây Tạng.
Sự cai trị của người Newars bản địa ở Nepal Mandala kết thúc bởi cuộc chinh phục của Vương quốc Gorkha (Gorkha Kingdom, nằm tại phía Tây Nepal, tồn tại năm 1559 – 1768).
Triều đại Shah (Shah Dynasty) thuộc Vương quốc Gorkha đã thành lập Vương quốc Nepal (Kingdom of Nepal, tồn tại năm 1768–2008) và sau đó liên minh với Đế quốc Anh.
Đất nước này chưa bao giờ là thuộc địa nhưng đóng vai trò là một quốc gia đệm giữa Đế chế Trung Hoa và Ấn Độ thuộc Anh. Năm 2008, nước cộng hòa được thành lập, chấm dứt chế độ quân chủ Hindu cuối cùng trên thế giới . 

Thung lũng Kathmandu nằm tại chân dãy núi Himalaya, thuộc thủ đô Kathmandu, có hình lòng chảo với diện tích khoảng 570km2, phần chính của thung lũng nằm ở cao độ 1425m so với mực nước biển. Thung lũng được bao quanh bởi 5 ngọn núi: Shivapuri tại phía Bắc (ở độ cao 2.732m), Phulchowki tại phía Nam (2.762m), Nagarjun tại phía Đông (2.175m) và Chandragiri (2.242m) và Jamacho (2096m) tại phía Tây. Tại đây có nhiều nhánh sông, sông chính là Bagmati. 

Kathmandu được thành lập năm 723 nằm ở vị trí trung tâm, là kinh đô của liên minh cổ đại trên tiểu luc địa Ấn Độ được gọi là Nepal Mandala, thuộc sự thống trị của người Newars bản địa trong nhiều thế kỷ.
Người Newar là những cư dân của thung lũng Kathmandu và các vùng lân cận; những người tạo ra lịch sử và nền văn minh Nepal. Họ hình thành một cộng đồng ngôn ngữ và văn hóa chủ yếu là người Ấn Độ-Aryan và Tây Tạng-Miến Điện, gồm các bộ tộc theo Ấn Độ giáo và Phật giáo với ngôn ngữ Newar là ngôn ngữ chung.
Người Newars đã phát triển sự phân công lao động và một nền văn minh đô thị tinh vi chưa từng thấy ở những nơi khác trên chân núi Himalaya; được biết đến với những đóng góp cho văn hóa, nghệ thuật và văn họcthương mạinông nghiệp và ẩm thực.
Thung lũng trở thành thủ đô của các đế chế. Vùng đất xung quanh dần bị họ chinh phục.
Thung lũng Kathmandu là nơi phát triển nhất và đông dân cư nhất ở Nepal. Các thương nhân trong thung lũng Kathmandu đã thống trị được Con đường Tơ lụa cổ đại nhánh Himalaya.

Nặm 2015, tại đây đã xảy ra một trận động đất mạnh phá hủy nhiều công trình có giá trị lịch sử.  

Thung lũng Kathmandu, Nepal được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (1979) với các tiêu chí: 

Tiêu chí (iii): Bảy cụm di tích của Di sản là một bằng chứng đặc biệt về nền văn minh truyền thống tại thung lũng Kathmandu. Truyền thống văn hóa của những người đa sắc tộc Newars định cư ở thung lũng Himalaya xa xôi này trong hai thiên niên kỷ, được thể hiện trong một xã hội đô thị độc đáo, nơi tự hào có một trong những nghề thủ công phát triển cao nhất về gạch, đá, gỗ. và đồ đồng trên thế giới. Sự chung sống và hòa hợp của Ấn Độ giáo và Phật giáo với các nghi lễ Vật linh (animist rituals) và Mật tông (Tantrism) tại đây được coi là duy nhất. 

Tiêu chí (iv) : Di sản bao gồm các dạng công trình kiến trúc, cụm công trình, khu vực đô thị, minh họa cho các nền văn hóa phát triển trong thung lũng, đạt đến đỉnh cao vào thế kỷ 15 – 18 sau Công nguyên, thể hiện qua các minh chứng tinh tế của các khu phức hợp cung điện, cụm công trình đền, chùa, tháp tại thung lũng Kathmandu. 

Tiêu chí (vi): Di sản gắn liền với sự chung sống và hòa hợp độc đáo của Ấn Độ giáo và Phật giáo với các nghi lễ Vật linh và Mật giáo. Các giá trị của Di sản mang tính biểu tượng và nghệ thuật cao được thể hiện trong các trang trí của các tòa nhà, cấu trúc đô thị gắn với môi trường tự nhiên xung quanh, liên quan chặt chẽ với những truyền thuyết, nghi lễ và lễ hội. 




Sơ đồ vị trí khu vực Di sản Thung lũng Kathmandu, Nepal

Di sản Thung lũng Kathmandu, Nepal là nơi giao nhau của các nền văn minh cổ xưa của châu Á, nơi tập trung đến 130 di tích quan trọng, trong đó có nhiều địa điểm hành hương của những tin đồ theo đạo Hindu và Phật giáo. Tại đây có 7 di sản tiêu biểu nằm tại 3 thành phố:
Quảng trường Bhaktapur Durbar và Đền Changu Narayan tại thành phố Bhaktapur;
Đền Pashupatinath; Bảo tháp Boudhanath; Quảng trường Kathmandu Durbar ; Đền Swayambhunath tại thành phố Kathmandu;
Quảng trường Patan Durbar tại thành phố Lalitpur. 

Di sản tại thành phố Bhaktapur
Thành phố cổ Bhaktapur nằm tại phía Đông của thung lũng Kathmandu, cách thành phố Kathmandu 13 km về phía Đông, là tiểu vương quốc (thị quốc) lớn nhất trong 3 tiểu vương quốc Bhaktapur, 
Kathmandu
và Lalitpur của người Newars. Thành phố ngày nay có khoảng 80 ngàn dân. 

Quảng trường Bhaktapur Durbar 
Di sản Quảng trường (Bhaktapur Durbar Square) là một khu vực được giới hạn bởi các công trình kiến trúc, đền, tháp rất hoành tráng và sinh động, là thành quả to lớn của những nghệ sĩ và thợ thủ công Newari qua nhiều thế kỷ.

Di sản có diện tích 3,61ha, vùng đệm 10,71ha.

Quảng trường bị hư hại nghiêm trọng trong trận động đất vào năm 1934 và năm 2015. 
Lối vào chính của Quảng trường từ phía Tây với các công trình chính: 
- Cổng chính phía Tây (Old Town Entrance Gate): xây bằng gạch, phía trước có các bức phù điêu trang trí; Phía sau cổng là tượng Ugrachandi và Ugrabhairab (Ugrachandi và Ugrabhairab Statue); 
- Đền Krishna (Krishna Temple): nằm cạnh cổng chính phía Tây, là dạng kiến trúc đền rất phổ biển tại Kathmandu và Nepal. Công trình đặt trên hai tầng bệ, mặt bằng hình vuông, 3 gian, cao 2 tầng, mái kép, vươn rất xa ra ngoài, được đỡ bằng các thanh chống xiên gỗ, như một khối điêu khắc; 
- Bảo tàng nghệ thuật Quốc gia (National Art Gallery): là 2 khối nhà cao 3 tầng nằm tại phía Bắc của Quảng trường; 
- Cung điện 55 cửa sổ (Pachpanna Jhyale Durbar), nằm tại phía Bắc quảng trường, là một phần của cung điện hoàng gia (cho đến năm 1796), được xây dựng vào năm 1427 và tu sửa lại trong thế kỷ 17. Công trình xây dựng bằng gạch, có hình dáng duyên dáng và công phu với ban công của 55 cửa sổ, được coi là một kiệt tác độc đáo chạm khắc gỗ, và là một trong những di tích lâu đời nhất tai Nepal. 
- Cổng vàng (Golden Gate - Lu Dhowka): nằm cạnh Cung điện 55 cửa sổ, được cho là hình mẫu đẹp nhất và đa dạng về loại hình này trên thế giới, là một viên ngọc lấp lánh trong khung cảnh tuyệt đẹp xung quanh. 
- Tượng nữ thần của vua (King Bhupatindra Mallas Column): được đặt trên cột, nằm giữa Quảng trường. Đây là một trong những bức tượng đẹp nhất trong số nhiều bức tượng tại Quảng trường. 
- Đền Vatsala Durga (Vatsala Durga Temple): nằm phía sau cột tượng nữ thần. Đền bằng đá sa thạch thờ nữ thần Devi Vatsala với nhiều chạm khắc phức tạp. Cạnh đền là một tháp treo chuông (Teleju Bell). Sau đền là một bể nước (Dhunge Dhara). Đền bị phá hủy hoàn toàn trong trận động đất năm 2015. 
- Đền bát giác Chayasilin (Chayasilin Mandap): nằm tại phía Bắc đền Vastala Dunga, như một bông hoa sen, có mặt bằng hình vuông với một khối trụ giữa, 4 phía là 3 gian 12 cột, mái kép với mái dưới dạng bát giác, mái trên hình vuông; 
- Đền Pashupatinath Temple (Pashupatinath Temple): nằm tại phía Nam đền Vastala Dunga, có cấu trúc xây dựng như đền Krishna nhưng quy mô lớn hơn. 
- Đền Siddhi Laxmi Temple: nằm tại phía Đông của quảng trường chính, là một đền tháp bằng đá, đặt trên bệ cao, lối lên đền từ hướng Nam với các con thú đá trang trí hai bên.

Phạm vi Di sản Quảng trường Bhaktapur Durbar, Nepal


Sơ đồ các hạng mục công trình chính tại
Quảng trường Bhaktapur Durbar, Nepal


Cổng chính (cổng phía Tây) vào Quảng trường Bhaktapur Durbar, Nepal


Đền Krishna nằm cạnh cổng chính vào Quảng trường Bhaktapur Durbar (cổng phía Tây)


Tượng trang trí trước lối vào Bảo tàng nghệ thuật Quốc gia (tại đầu phía Tây quảng trường)


Quảng trường Bhaktapur Durbar, Nepal


Cổng vàng và Cung điện 55 cửa sổ, Di sản Quảng trường Bhaktapur Durbar


Cụm công trình trung tâm của quảng trường: Tượng nữ thần của vua đặt trên cột; Đền Vatsala Durga (bằng đá sa thạch); Tháp chuông; Đền bát giác Chayasilin (lề trái) và Đền Pashupatinath Temple (lề phải)

 
Đền Siddhi Laxmi nằm tại phía Đông Quảng trường Bhaktapur Durbar

Đền Changu Narayan  
Di sản Đền Changu Narayan (Changu Narayan Temple) nằm trên một đỉnh đồi cao, bao quanh là rừng cây và một ngôi làng nhỏ, cách 22km về phía Đông thủ đô Kathmandu.
Di sản có diện tích 35,92ha.
Đền Changu Narayan thờ thần Vishnu, là một trong ba vị thần chính của Ấn Độ giáo (Vishnu, Brahma và Shiva). Đây được coi là một trong những ngôi đền cổ nhất trong lịch sử Nepal
Đền là một quần thể với hàng chục hạng mục công trình. Bao quanh là các công trình tạo thành tường thành. Giữa quần thể là một sân rộng. Đền nằm gần chính giữa sân (trong hình vẽ ký hiệu 1). 
Đền chính Changu Narayan được xây dựng theo phong cách kiến trúc Nepal truyền thống với mặt bằng hình vuông, dạng hai tầng mái (mái kép) đặt trên các bệ đá. Lối lên đền từ bốn phía, hai bên lối lên là các tượng thú như sư tử, voi…Các thanh xiên chống kết cấu mái bằng gỗ, tạc 10 hiện thân của thần Vishnu và các thần khác. Cửa ra vào đền được mạ vàng với chạm khắc thần rắn Nagas. 
Ngoài ra, trong sân đền có vô số đền thờ nhỏ, tượng các vị thần, tượng vua và hoàng hậu, các điêu khắc đá. 
Đền Changu Narayan còn là nơi tổ chức lễ hội, hội chợ vào những dịp khác nhau. Một trong những lễ hội chính được gọi là Changu Narayan Jatra.


Sơ đồ phạm vi Di sản Đền Changu Narayan, Bhaktapur, Nepal


Sơ đồ mặt bằng quần thể đền Changu Narayan, Bhaktapur, Nepal


Mặt đứng đền Changu Narayan - ngôi đền truyền thống Nepal điển hình 


Phối cảnh đền Changu Narayan, Bhaktapur, Nepal


Trang trí cửa vào đền và thanh chống xiên đỡ mái hiên rộng, đền Changu Narayan, Bhaktapur, Nepal


Các tượng trang trí gắn với các sự tích tôn giáo xung quanh
đền Changu Narayan, Bhaktapur, Nepal

Di sản tại thành phố Kathmandu
Kathmandu là thủ đô của Nepal, diện tích khoảng 49,45km2, là thành phố lớn nhất ở Nepal, với dân số khoảng 1,4 triệu người. 

Đền Pashupatinath 
Di sản đền Pashupatinath (Pashupatinath Temple) là ngôi đền nổi bật trong khu vực với 518 ngôi đền, tháp, tu viện và các di tích tượng, phù điêu, chữ viết được thực hiện trong nhiều thế kỷ.
Di sản có diện tích 83,55ha, vùng đệm 11,55ha.
Quần thể đền Pashupatinath
nằm tại trung tâm thị trấn Deopatan, trên bờ sông Bagmati, về phía Đông Bắc thung lũng Kathmandu. Đây là một ngôi đền Hindu nổi tiếng thờ Pashupatinath, là hóa thân của thần Shiva, chúa tể của muôn loài. Đền hình thành từ thế kỷ thế 11 đến thế kỷ 15 (được cho là có liên quan đến giáo phái khổ hạnh Pashupata và thờ thần hoàng của người cai trị Thung lũng Kathmandu), là một trong những ngôi đền Hindu linh thiêng và cổ nhất tại Kathmandu
Ngôi đền ban đầu đã bị phá hủy. Hình thức hiện tại là ngôi đền được xây dựng lại vào năm 1679. 
Quần thể đền Pashupatinath gồm một mật độ dày đặc các công trình bao quanh, tạo thành một sân trong.
Giữa sân là ngôi đền chính có hình thức kiến trúc đền truyền thống Nepal, đặt trên bệ 1 tầng, mặt bằng hình vuông, 2 tầng, mái kép với mái ốp gạch màu vàng. Đền cao khoảng 23,6m với các cửa mạ vàng, mạ bạc có hình các vị thần giám hộ tại 4 phía. Các thanh xiên chống kết cấu mái gỗ chạm khắc hình tượng các vị thần. 
Bên trong ngôi đền chính chứa một linga cao một mét với bốn mặt thể hiện biểu tượng của thần Pashupati, cũng như hình ảnh của thần Hindu giáo. 
Xung quanh đền chính có nhiều đền nhỏ, bảo tháp, tượng. 
Phía Bắc và Đông Bắc của đền chính là một tu viện và ngôi đền nhỏ thờ thần Vasuki (Nagaraja - là một loại rắn thần, được cho là bảo vệ cho đền chính). 
Phía Đông của đền chính là cụm công trình với các bậc thềm nằm dọc theo sông Bagmati. Đây là một địa điểm thiêng liêng, nơi người hành hương tắm gội, các bệ để hỏa táng. Đối diện với đền qua sông là một dãy 15 bảo tháp thờ biểu tượng Linga. 
Phía Nam của đền chính là một hành lang rộng với bậc thềm và các bảo tháp đá. 
Mặt Tây của đền chính là một bức tượng khổng lồ thần Nandi (hình tượng con bò) bằng đồng.


Phạm vi Di sản đền Pashupatinath, Kathmandu, Nepal

 
Sơ đồ vị trí đền Pashupatinath và các công trình chính xung quanh, Kathmandu, Nepal


Phối cảnh đền 
Pashupatinath nhìn từ hướng Tây Nam 


Phối cảnh tổng thể đền Pashupatinath nhìn từ hướng Tây Bắc 


Đền Pashupatinath nằm dọc theo sông Bagmati


Lối lên đền từ phía Đông từ sông Bagmati


Đền Pashupatinath với bức tượng thần Nadi (bò vàng)


Nội thất bên trong đền Pashupatinath, Kathmandu, Nepal

Bảo tháp Boudhanath 
Di sản Bảo tháp Boudhanath (Boudhanath Stupa) nằm cách trung tâm Kathmandu về phía Đông Bắc khoảng 11km, là một trong những tháp dạng tròn lớn nhất trên thế giới. Tháp được cho là xây dựng vào thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên.
Di sản có diện tích 1,27ha, vùng đệm 2,83ha.
Tháp nằm trên tuyến đường thương mại cổ xưa từ Tây Tạng đi vào thung lũng Kathmandu. Đây là nơi các thương nhân và người hành hương nghỉ ngơi và cầu nguyện. Sau năm 1959, nhiều người dân Tây Tạng đã đến định cư ở khu vực xung quanh bảo tháp Boudhanath. Tháp được cho là nơi chôn cất hài cốt của Đức Phật Kassapa (Ca Diếp). Tương truyền rằng, tín đồ đi vòng quanh Bảo tháp sẽ nhận được cơ hội sửa chữa các lỗi lầm của mình. 
Ngày nay, chùa tháp Boudhanath là một trong những nơi quan trọng nhất của các cuộc hành hương và thiền định của Phật giáo Tây Tạng và người dân Nepal
Lối vào chính Bảo tháp từ phía Bắc. Xung quanh là đường phố với các tòa tu viện, nhà ở. 
Ngôi tháp được cấu trúc theo mô hình các hình vuông và hình tròn đan xen nhau. Mỗi phần của ngôi tháp đều có ý nghĩa biểu trưng nhất định. 
Từ trên nhìn xuống, bảo tháp trông giống như một biểu tượng Mạn Đà La khổng lồ (Mandala – một hình vẽ biểu thị vũ trụ trong cái nhìn của một bậc giác ngộ; về cơ bản là một hình tròn). 
Tháp được đặt trên 3 tầng bệ, mỗi tầng bệ có mặt bằng hình vuông, dật 1 cấp ở góc. Xung quanh bệ có một số các tháp nhỏ. 
Tháp có hình dạng là một phần của khối cầu cao khoảng 36m, đường kính 100m. Vòng quanh chân của khối cầu có các hốc đặt 108 bức bích họa miêu tả các sự tích, biểu tượng, thần chú Phật…Đỉnh của tháp là một khối vuông 4 mặt với đôi mắt Phật dõi theo 4 hướng, tiếp đó là một hình tháp với 13 bậc thu nhỏ dần lên đỉnh; trên cùng là một vòm mạ vàng gắn với hình tượng một cái lọng, biểu tượng của hoàng gia. 
Toàn bộ quần thể bảo tháp được bao quanh bởi một bức tường gần như hình tròn với 16 mặt. Trong lớp tường bao có các hốc đặt những bức bích họa miêu tả các sự tích Phật. 
Tháp xây bằng gạch, đá, vữa. 
Tháng 4/2015, một trận động đất đã làm tháp Boudhanath hư hỏng nặng.


Sơ đồ vị trí và phạm vi Di sản bảo tháp Boudhanath, Kathmandu, Nepal


Sơ đồ vị trí các di tích Phật giáo xung quanh Di sản bảo tháp Boudhanath, Kathmandu, Nepal


Phối cảnh tổng thể bảo tháp Boudhanath, Kathmandu, Nepal


Bảo tháp Boudhanath, Kathmandu, Nepal


Trang trí xung quanh và trên đỉnh Bảo tháp Boudhanath, Kathmandu, Nepal


Nội thất bên trong Bảo tháp Boudhanath, Kathmandu, Nepal


Đường phố xung quanh Bảo tháp Boudhanath, Kathmandu, Nepal

Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar
Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar (Hanuman Dhoka Durbar Square), còn gọi là quảng trường Kathmandu Durbar (Kathmandu Durbar Square) nằm tại phía Bắc của Cung điện hoàng gia của tiểu vương quốc Kathmandu.
Di sản có diện tích 5,09ha, vùng đệm 6,47ha.

Quảng trường được bao quanh bởi các công trình kiến trúc hoành tráng và sinh động thể hiện kỹ năng xây dựng của các nghệ nhân và thợ thủ công người Newars trong nhiều thế kỷ. Quảng trường Kathmandu Durbar còn có tên là Hanuman Dhoka Durbar Square, bắt nguồn từ các bức tượng khỉ (Hanuman Statue) ở lối vào của cung điện, là các tín đồ của vị thần Rama trong Độ giáo.  
Quảng trường được cho là hình thành vào thế kỷ thứ 3, song các công trình hiện nay được xây dựng vào thế kỷ 15-17. 
Các di tích quan trọng trong khu vực Quảng trường: 
- Cung điện hoàng gia (Old Royal Palace): là nơi ở của gia đình Hoàng gia, được xây dựng vào thế kỷ 15-18, bao gồm một tổ hợp các công trình có mặt bằng hình vuông hoặc chữ nhật có sân trong (Chowk) và liên kết với nhau tạo thành các quảng trường của quần thể cung điện. Trong cung điện có các đền thờ bố trí xen kẽ với các khối công trình và nổi tiếng với nhiều cánh cửa sổ chạm khắc phức tạp. Cung điện còn được gọi là Hanuman Dhoka Durbar do tại đây có bức tượng thần khỉ (Hanuman) được đặt ngay bên cạnh lối vào chính (tại phía Bắc) cung điện. Ngày nay cung điện vẫn là nơi tổ chức các sự kiện quan trọng của hoàng gia như lễ đăng quang của vua vào năm 1975 và năm 2001. 
- Đền Taleju (Taleju Temple): nằm tại phía Đông Bắc Quảng trường, là ngôi đền có cấu trúc xây dựng cao nhất trong khu vực, được xây dựng vào năm 1549. Đền có hình thức kiến trúc kiểu đền truyền thống Nepal với mặt bằng hình vuông, 3 tầng mái vươn rộng ra xung quanh với các thanh chống xiên bằng gỗ đỡ kết cấu mái; Đền đặt trên các bậc thềm, xung quanh có 16 tháp nhỏ, bố trí thành hai hàng, hàng ngoài 12 tháp, hàng trong 4 tháp. 
- Đền Jagannath (Jagannath Temple): nằm tại phía Bắc của cung điện Hoàng Gia, được xây dựng vào thế kỷ 16. Đền cũng được xây dựng theo kiểu đền truyền thống Nepal song chỉ có mái kép, đặt trên một bệ có 4 bậc, xung quanh có 4 tháp nhỏ. Phía Tây của đền là một cột đá (Pratapa Malla Columm), trên đỉnh đặt tượng vua Pratap Malla.  
- Đền Kasthamandap (Kasthamandap Temple) : nằm tại phía Tây Nam của cung điện Hoàng gia. Công trình được cho là làm từ gỗ của một cây duy nhất. 
- Cụm 3 đền Narayan, Maju Deval và Trailokya Mohan Narayan: nằm tại phía Tây của cung điện Hoàng gia, theo hình thức đền truyền thống Nepal với 3 tầng mái và được đặt trên một bệ cao xây bằng gạch đỏ. Cụm đền được xây dựng vào thế kỷ 16. Trận động đất tháng 4/2015 đã làm cho đền Maju Deval bị phá hủy hoàn toàn.

\
Sơ đồ phạm vi Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar, Kathmandu, Nepal


Sơ đồ vị trí các công trình chính trên quảng trường Hanuman Dhoka Durbar, Kathmandu, Nepal


Quảng trường được giới hạn bởi các tòa cung điện xây dựng theo các giai đoạn khác nhau


Sân trong của một cụm công điện (
Lohan Chowk), Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar



Đền Taleju, Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar, Kathmandu, Nepal


Đền Jagannath và một cột đá trên đỉnh đặt tượng vua Pratap Malla, Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar, Kathmandu, Nepal



Mặt bằng và mặt cắt đền Kasthamandap - ngôi đền truyền thống điển hình Nepal,
Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar, Kathmandu, Nepal


Đền Kasthamandap, Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar , Kathmandu, Nepal


Bên trong tầng 2 đền Kasthamandap, Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar , Kathmandu, Nepal


Cụm 3 đền Narayan, Maju Deval và Trailokya Mohan Narayan, Di sản Quảng trường Hanuman Dhoka Durbar, Kathmandu, Nepal

Đền Swayambhunath 
Di sản Đền Swayambhunath (Swayambhunath Temple) là một quần thể nằm trên một ngọn đồi trong thung lũng Kathmandu, tại phía Tây thành phố Kathmandu.
Di sản có diện tích 32,63h, vùng đệm 25,18ha.
Quần thể đền Swayambhu là một trong những địa điểm tôn giáo lâu đời nhất  tại
Nepal, được thành lập vào thế kỷ 5 sau Công nguyên. Song các nghiên cứu khảo cổ cho thấy nhiều hạng mục công trình đã có mặt tại đây từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên, sau đó bị phá hủy và các công trình khác xây dựng lên trên. 
Quần thể đền Swayambhu thờ cả Phật giáo và Ấn Độ giáo. 
Đối với người Newars theo đạo Phật , đền chiếm một vị trí trung tâm, là nơi thiêng liêng nhất cho các tín đồ hành hương Phật giáo. Đối với người Tây Tạng, đền chỉ đứng vị trí thứ hai sau bảo tháp Boudhanath tại Kathmandu
Do tại đây có nhiều khỉ sinh sống, nên đền còn được gọi là chùa Khỉ.(Monkey Temple). 
Quần thể đền bố cục uốn lượn theo sườn núi. Đỉnh của ngọn núi là bảo tháp Swayambhu (Swayambhu Stupa), xung quanh là các đền, tháp, tu viện và bảo tàng, thư viện (mới xây dựng trong những năm gần đây). 
Có đến 4 đường dốc bậc lên đền (2 lối từ hướng Đông và 2 lối từ hướng Tây). 
Lối vào chính lên đền từ hướng Đông với 365 bậc đá, dẫn đến hai tòa tháp màu trắng Pratapa Malla (Pratapa Malla Turm, trong hình vẽ ký hiệu 2 và 4); tiếp đó là một bệ, trên đặt một biểu tượng (ký hiệu 3) tượng trưng cho sức mạnh của thần Sấm sét  (Indra) và sự bền vững của thần Kim cương (thần Vệ Đà – Vedas) theo truyền thống Phật Giáo và Ấn Độ giáo. 
Trung tâm của quần thể là bảo tháp Swayambhu, có hình dạng như bảo tháp Boudhanath tại Kathmandu, nhưng quy mô nhỏ hơn với đôi mắt Phật khổng lồ nhìn về 4 hướng. Tháp hiện tại được cải tạo lại vào năm 2010, là lần cải tạo thứ 15 trong khoảng 1500 năm kể từ khi được xây dựng. Mái vòm được mạ vàng với 20kg vàng. 
Phía sau của bảo tháp Swayambhu là đền Hariti (Hariti Temple - ký hiệu 9). Đền theo kiểu đền truyền thống Nepal, mái mạ vàng. Tại sân xung quanh bảo tháp Swayambhu có các công trình biểu tượng cho Đất (Vasupur - 5); Không khí (Vayupur - 6); Nước (Nagapur - ký hiệu 10); Lửa (Agnipur - ký hiệu 12) và Bầu trời (Shantipur - ký hiệu 13). 
Nhiều ngôi đền bị hư hại nặng trong trận động đất vào tháng 4/2015.


Sơ đồ phạm vi Di sản Quần thể đền Swayambhunath, Kathmandu, Nepal


Sơ đồ vị trí các công trình chính tại Quần thể đền Swayambhu, Kathmandu, Nepal


Quần thể đền Swayambhu nằm trên một ngọn núi


Lối vào chính dẫn lên Quàn thể đền Swayambhu, Kathmandu, Nepal


Trung tâm của Quần thể đền là bảo tháp Swayambhu, hai bên là hai tòa tháp màu trắng Pratapa Malla và các đền tháp khác


Biểu tượng tượng trưng cho sức mạnh của thần Sấm sét (Indra) và sự bền vững của thần Kim cương (thần Vệ Đà – Vedas) đặt trước lối vào bảo tháp


Trang trí bệ và đỉnh 
bảo tháp Swayambhu, Quần thể đền Swayambhu, Kathmandu, Nepal

 Đền Hariti với bề mặt mạ vàng, Quần thể đền Swayambhu, Kathmandu, Nepal

Đền xung quanh bảo tháp: đến Shantipur (bầu trời), là một trong 5 ngôi đền tượng trưng cho đất, không khí, nước, lửa và bầu trời. 

Di sản tại thành phố Lalitpur 
Lalitpur (còn có tên là Patan) là một thành phố trung tâm của khu vực Laitpur, diện tích 385km2, dân số khoảng 460 ngàn người, nằm tại phía Nam thành phố Kathmandu
Patan là một trong những thành phố Phật giáo lâu đời nhất và là trung tâm của cả Ấn Độ giáo và Phật giáo. Với 136 quảng trường hay khoảng sân và 55 ngôi chùa, đền lớn. Hầu hết các cấu trúc này nằm trong vùng lân cận của quảng trường Durbar. 

Quảng trường Patan Durbar  
Di sản Quảng trường Patan Durbar (Patan Durbar Square) nằm tại trung tâm thành phố Lalitpur.
Diện tích di sản 5,3h, diện tích vùng đệm 13,55ha.
Một trong những điểm thu hút của quảng trường là cung điện hoàng gia cổ xưa, nơi các triều đại Malla
(Malla Dynasty) cư trú. Đây là triều đại cầm quyền tại Nepal trong khoảng thời gian từ năm 1201- 1779, thời đại mà người dân sống trong và xung quanh thung lũng Kathmandu bắt đầu được gọi là " Newars " (hoặc Nepa). Mallas (tiếng Phạn: đô vật) là gia tộc cầm quyền.
Quảng trường Patan Durbar là một thành tựu đáng ngạc nhiên về kiến trúc của người Newa. 
Quảng trường được hình thành bởi các công trình cung điện, đền, tháp, tượng, bố trí dọc theo một tuyến đường rộng, chạy theo hướn Bắc – Nam. Phần lớn các công trình cung điện nằm tại phía Đông của quảng trường. 
Quảng trường Patan Durbar được cho là đã có từ thời Cổ đại. Các kiến trúc hiện nay được xây dựng vào những năm 1600, bị hư hỏng nặng trong trận động đất tháng 4/2015. 
Quảng trường lát bằng gạch đỏ. Các ngôi đền chính nằm đối diện với mặt phía Tây của cung điện. Lối vào các đền thờ phải vào từ hướng Đông, hướng tới cung điện. 
Một số hạng mục công trình chính trong quảng trường: 
- Cung điện hoàng gia (Royal Palace): bao gồm 2 cụm chính nằm tại đầu phía Bắc và Nam của quảng trường.  Mỗi cụm có 2 khối công trình theo dạng mặt bằng hình vuông hoặc chữ nhật với sân trong. Trong sân trong và phía trước cung điện có nhiều tượng đài, giếng nước…Các công trình trong cung điện có các cửa gỗ chạm khắc tinh tế, tạo kiến trúc mặt đứng tuyệt đẹp. Gần cung điện có các trụ cột trang trí và bức tượng của vua Yoga Narendra Malla (Lalitpur). 
- Sân trước các cung điện: có 3 sân chính Mul Chowk; Sundari Chowk, và Mani Keshar Chowk. Sân nổi tiếng nhất và lớn nhất là sân Mul Chowk; nằm giữa hai cụm cung điện; giữa sân có đền Degutale (Degutale Temple) và đền Taleju (Taleju Temple). Sân Sundari Chok được thiết kế chìm xuống so với nền xung quanh. Lối vào của các sân đều được trang trí bằng các tượng thần, thú gắn với các sự tích tôn giáo. 
- Đền Krishna (Krishna Temple): nằm tại đầu phía Nam của Quảng trường, là ngôi đền quan trọng nhất trong khu vực, được xây dựng vào năm 1637. Đền được xây dựng theo phong cách chùa núi (Shikhara) Ấn Độ với các hình chạm khắc bằng đá dọc theo cột. Tại tầng đầu tiên chạm khắc miêu tả các sự kiện trong câu chuyện sử thi Ấn Độ cổ đại Mahabharata; trên tầng hai chạm khắc miêu tả các sự kiện trong câu chuyện sử thi Ấn Độ cổ đại Ramayana. Chùa có 21 tháp nhọn, cao 3 tầng. Tầng 1 thờ thần Krishna là hóa thân của thần Vishnu (một trong ba vị thần chính của Ấn Độ giáo: Vishnu, Brahma và Shiva); hai bên thờ Radha (người hầu) và Rukmini (vợ) của thần Krishna. Tầng hai thờ thần Shiva. Tầng ba thờ Đức Phật (Gautama Buddha). Quảng trường trước đền là nơi có thể chứa được hàng ngàn người hành hương và tín đồ Hindu trong ngày lễ Krishna Janmashtami (kỷ niệm ngày sinh hàng năm của thần Krishna). 
- Đền Bhimsen (Bhimsen Temple): nằm tại đầu phía Bắc của Quảng trường, được xây dựng trong năm 1680, thờ vị thần kinh doanh và thương mại Bhimsen. Đền có hình dáng của ngôi đền Nepal truyền thống và nổi tiếng với 3 cửa sổ vàng.   
- Đền thờ Vishwanath (Vishwanath Temple): nằm cạnh đền Bhimsen, là đền thờ dành riêng cho thần Shiva, được xây dựng vào năm 1627. Đền có hình dáng của ngôi đền Nepal truyền thống với các thanh xiên gỗ đỡ mái được chạm khắc các hình tượng thường thấy trong các đền thờ Shiva tại Ấn Độ. Trước cửa đền là tượng hai con voi. Xung quanh đền là các tác phẩm điêu khắc như con bò, xe của Shiva…
- Đền Taleju (Taleju Temple): nằm tại trung tâm của quảng trường, cùng phía với cụm công trình cung điện. Đền được xây dựng vào năm 1640, xây dựng lại vào năm 1667. Đền thờ thần Taleju Bhawani là vị thần bảo trợ cho các vị vua triều đại Malla. Đền cao 5 tầng với tầng mái. 
- Đền Jagannarayan (Jagannarayan Temple): nằm tại phía Tây của quảng trường, là một ngôi đền truyền thống Nepal điển hình với mặt bằng hình vuông, 2 tầng mái với các thanh chống xiến đỡ kết cấu mái. 


Phạm vi Di sản Quảng trường Patan Durbar,  Laitpur, Nepal


Sơ đồ vị trí các công trình chính tại Quảng trường Patan Durbar, Laitpur, Nepal


Phối cảnh tổng thể Quảng trường Patan Durbar , Laitpur, Nepal




Sân trong cụm cung điện (Mul Chowk), Quảng trường Patan Durbar , Laitpur, Nepal


Trang trí một giếng tại sân trong cung điện, Quảng trường Patan Durbar , Laitpur, Nepal


Đền Krishna, Quảng trường Patan Durbar , Laitpur, Nepal


Đền Vishwanath (với 2 tượng voi) và đền Bhimsen
, Quảng trường Patan Durbar , Laitpur, Nepal


Đền Jagannarayan, Quảng trường Patan Durbar , Laitpur, Nepal


Tỷ lệ ngôi đền Nepal truyền thống - Đền Jagannarayan, Quảng trường Patan Durbar , Laitpur, Nepal

Di sản thế giới tại Thung lũng Kathmandu, Nepal
minh chứng cho những nỗ lực phi thường của các triều đại kế tiếp nhau, không chỉ thể hiện qua các cuộc giao tranh mà còn trong phát triển nghệ thuật và văn hóa. Nơi đây đã hình thành được môi trường cạnh tranh giữa các triều đại để khẳng định vị thế của mình, phấn đấu vượt lên nhau gắn với sự phát triển của hoạt động thương mại và hòa nhập tôn giáo. Các cụm di tích trong Di sản tạo thành các bảo tàng mở về kiến trúc, điêu khắc và nghệ thuật…minh chứng một kỷ nguyên vàng văn hóa trong nền văn minh Nepal

Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn: 
http://whc.unesco.org/en/list/121/ 
https://en.wikipedia.org/wiki/Kathmandu_Valley 
https://en.wikipedia.org/wiki/Bhaktapur_Durbar_Square 
https://en.wikipedia.org/wiki/Changu_Narayan 
https://en.wikipedia.org/wiki/Pashupatinath_Temple 
https://en.wikipedia.org/wiki/Boudhanath 
https://en.wikipedia.org/wiki/Kathmandu_Durbar_Square 
https://en.wikipedia.org/wiki/Swayambhunath  

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

Cập nhật ( 10/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Ta phải giữ lấy cốt cách dân tộc, còn phương Đông hay phương Tây có cái gì hay, cái gì tốt phải học lấy để tạo ra nền văn hóa Việt Nam. Nghĩa là lấy kinh nghiệm tốt của văn hoá xưa và văn hoá nay, trau dồi cho văn hoá Việt Nam thật có tinh thần thuần tuý Việt Nam để kết hợp với tinh thần dân chủ. ”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com