Tuần -16 - Ngày 14/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ
28/01/2017
 

Thông tin chung: 
Công trình: Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon (Orkhon Valley Cultural Landscape) Địa điểm: Mông Cổ (N47 28 45.17 E102 40 42.535)
Thiết kế kiến trúc: 
Quy mô: Diện tích khu vực Di sản 121.967 ha; Vùng đệm 61.044ha 
Năm thực hiện: 
Giá trị: Di sản thế giới (2004; hạng mục ii; iii; iv)

Mông Cổ (Mongolia) là một quốc gia không giáp biển ở Đông Á; có biên giới với Nga về phía Bắc, biên giới với Trung Quốc về phía Nam, là Khu tự trị Nội Mông.

Mông Cổ có diện tích 1.564.116 km2; dân số khoảng 3 triệu người.

Mông Cổ được chia thành 21 tỉnh và 329 quận huyện.

 

Diện tích Mông Cổ phần lớn là thảo nguyên; có các dãy núi về phía Bắc và phía Tây; sa mạc Gobi về phía Nam. Ulaanbaatar là thủ đô và thành phố lớn nhất Mông Cổ, nơi cư trú của khoảng 45% dân số.  Khoảng 30% dân số Mông Cổ ngày nay là dân du mục hoặc bán du mục; văn hóa ngựa vẫn còn nguyên vẹn; đa số cư dân là tín đồ Phật giáo.

 

40.000 năm trước trong thời đại Đồ đá cũ, tại vùng đất này đã có người sinh sống.

Khái niệm về Mông Cổ là một thế lực độc lập ở phía Bắc của Trung Quốc thể hiện trong một thư tịch chữ Hán vào năm 162 trước Công nguyên (TCN).

Mông Cổ là nơi cư trú của các dân tộc du mục. Theo thời gian họ hình thành các nhóm bộ tộc giúp gia tăng sức mạnh và ưu thế. Các thể chế thường thấy là chức vụ HãnKurultai (hội đồng tối cao), Tả dực và Hữu dực, binh lính (Keshig).

Đế quốc đầu tiên tại Mông Cổ là Hung Nô (Xiongnu, tồn tại thế kỷ 3 TCN đến năm 93 sau Công nguyên). Đế quốc Hung Nô (Xiongnu Empire) đã nhanh chóng nổi lên thành mối đe dọa lớn nhất cho nhà Tần (tồn tại năm 221 TCN–207 TCN), buộc Trung Hoa phải xây Trường thành.

Đế quốc Hung Nô bị thay thế bằng Đế quốc Tiên Ti (Xianbei, 93–234). Toàn bộ Mông Cổ ngày nay nằm trong lãnh thổ quốc gia này.

Tiếp đó, Mông Cổ thuộc quyền cai trị của Đế quốc Nhu Nhiên (Rouran, tồn tại 330 - 555). Vị vua tại vương triều này dùng chữ "Khả Hãn" làm đế hiệu. Đế quốc này bị người Đột Quyết (Göktürk, tồn tại 552–744) đánh bại.

Kế tiếp là Hãn quốc Hồi Cốt (Uyghur Khaganate, tồn tại 745–840). Sau đó vương triều này lại bị người Kyrgyz đánh bại. Người Khiết Đan là hậu duệ của người Tiên Ti lập vương triều nhà Liêu cai trị Mông Cổ (tồn tại năm 907–1125).  

Sau đó Mông Ngột Quốc (Khamag Mongol 1125–1206) tiền thân của Đế quốc Mông Cổ được thành lập.

Năm 1206, Thành Cát Tư Hãn lập ra Đế quốc Mông Cổ (tồn tại năm 1206- 1368), phát triển thành đế quốc lục địa lớn nhất trong lịch sử nhân loại. Cháu nội của ông là Hốt Tất Liệt lập ra nhà Nguyên (tồn tại năm 1271–1368) và chính phục miền Nam Trung Quốc. Sau khi nhà Nguyên sụp đổ, người Mông Cổ triệt thoái về Mông Cổ.

Đến thế kỷ 16, Phật giáo Tây Tạng bắt đầu truyền đến Mông Cổ. Nhà Thanh (tồn tại 1636–1912) do người Mãn lập ra, sáp nhập Mông Cổ trong thế kỷ 17.

Đến đầu thập niên 1900, khoảng một phần ba nam giới trưởng thành tại Mông Cổ là tăng nhân.

Sau khi nhà Thanh sụp đổ vào năm 1912, Ngoại Mông Cổ tuyên bố độc lập từ nhà Thanh và đến năm 1921 thiết lập nền độc lập thực tế từ Trung Hoa Dân Quốc. 


Bản đồ Mông Cổ
và vị trí tỉnh Övörkhangai (South Hangay)

Thung lũng sông Orkhon có diện tích khoảng 121967ha, là một khu vực đồng cỏ rộng lớn hai bên bờ sông Orkhon ở miền Trung Mông Cổ, cách thủ đô Ulaanbaatar khoảng 320 km về phía Tây. 
Sông Orkhon bắt nguồn từ dãy núi Khangai, dài 1124km, là con sông dài nhất Mông Cổ. Các phụ lưu chính của sông Orkhon là sông Tuul và sông Tamir. 

Trải qua nhiều thế kỷ tiếp nối nhau, Thung lũng Orkhon là mảnh đất lành cho những người du mục. Đây là nơi cư trú liên tục qua các thời kỳ Tiền sử, Đồ đồng và trong những năm đầu và sau Công nguyên bởi người Hun, người gốc Thổ Nhĩ Kỳ, người Uighur, Kidans và cuối cùng là người Mông Cổ. Đỉnh cao về uy thế văn hóa của khu vực, là nơi đây trở thành Karakorum lịch sử - thủ đô của Đế quốc Mông Cổ được thành lập bởi Thành Cát Tư Hãn (Chinggis Khaan) vào năm 1220.  

Thung lũng Orkhon hiện còn lưu giữ nhiều di tích, thể hiện đây là nơi tập trung các hoạt động kinh tế, xã hội và văn hóa du mục kế tiếp nhau, tiến hóa từ thời tiền sử trong sự hài hòa với cảnh quan thiên nhiên của thảo nguyên; tạo thành bản sắc độc đáo của khu vực. Nơi đây đã trở thành cội nguồn cho các hoạt động chính trị, thương mại, các hoạt động văn hóa và tôn giáo của các chế độ du mục kế tiếp. Thung lũng Orkhon còn có vai trò như là điểm giao của các nền văn minh, nối Đông và Tây trên khu vực Âu, Á rộng lớn. 

Giá trị văn hóa hàng ngàn năm tại thung lũng Orkhon tích tụ thành Cảnh quan văn hóa, bao gồm:  Tàn tích các trụ bia thuộc Đế quốc Thổ Nhĩ Kỳ (Đột Quyết/Göktürk) vào thế kỷ thứ 6,7; Tàn tích cố đô Khar Balgas của Đế quốc Uighur vào thế kỷ thứ 6, 7 và tàn tích cố đô Karakorum của Để quốc Mông Cổ vào thế kỷ 13-14; Tu viện Phật giáo sớm nhất Mông Cổ Erdene Zuu, tu viện Shankh Western và tu viện Tuvkhun Hermitage, là bằng chứng cho truyền thống phổ biến tôn giáo rộng rãi và lâu dài cũng như tập quán văn hóa của các phái Bắc Tông Phật Giáo.

Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon được UNESCO tôn vinh là Di sản thế giới (năm 2004) với tiêu chí: 

Tiêu chí (ii): Thung lũng Orkhon là chứng minh rõ ràng về một nền văn hóa du mục có sức sống mạnh mẽ và lâu dài, đã dẫn đến sự phát triển mạng lưới thương mại rộng khắp; sáng tạo nên các trung tâm hành chính, thương mại, quân sự và tôn giáo lớn. Các trung tâm đô thị của các đế chế tại đây có ảnh hưởng xã hội rộng khắp châu Á và châu Âu; hấp thụ ảnh hưởng từ cả hai phía Đông và Tây, góp phần thúc đẩy sự trao đổi các giá trị của nhân loại.  

Tiêu chí (iii): Các di tích trong Thung lũng Orkhon là bằng chứng về một nền văn hóa của cộng đồng du mục phát triển mạnh mẽ trong hai thế kỷ 13-14. Nền văn hóa này hiện vẫn được sùng kính, thực sự là trung tâm niềm tin của xã hội Mông Cổ và rất được tôn trọng như một cách sống cao quý trong sự hài hòa với cảnh quan tự nhiên.  

Tiêu chí (iv): Thung lũng Orkhon là một ví dụ nổi bật minh họa cho một vài giai đoạn quan trọng trong lịch sử loài người: i) Trước hết đây trung tâm của đế chế Mông Cổ; ii) Phản ánh một sự tiếp biến quyền lực Mông Cổ từ quyền lực Thổ Nhĩ Kỳ; iii) Các tu viện Erdene Zuu và Tuvkhun đã thiết lập một hình thức Phật giáo Mông Cổ; iv) thành phố Khar Balgas phản ánh văn hóa đô thị của người Uighur (Duy Ngô Nhĩ) tại thủ đô của Đế chế Uighur.


Sơ đồ vị trí khu vực Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Sơ đồ phạm vi khu vực Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Thung lũng sông Orkhon, Mông Cổ



Cư dân du mục trong
Thung lũng Orkhon, Mông Cổ

Các công trình nổi bật trong khu vực Di sản:

Các tấm bia Orkhon
Các tấm bia Orkhon (Orkhon Inscriptions), còn gọi là bia Kul Tigin, là hai tấm bia được dựng lên bởi người Đột Quyết (Göktürk, tồn tại 552–744).
Bia được dựng vào đầu thế kỷ thứ 8 tại
Thung lũng Orkhon ở Mông Cổ, vinh danh 2 hoàng tử người Thổ Nhĩ Kỳ, Kul Tigin và anh trai Bilge Khagan; miêu tả về sự nghiệp đoàn kết của họ và các cuộc tranh đấu với người Trung Quốc.
Tấm bia là những phiến đá có chạm khắc cả 4 mặt. Chữ khắc trên bia bằng tiếng Thổ Nhĩ Kỳ cổ trên 3 mặt và tiếng Trung Quốc trên mặt còn lại.
Bia được dựng lên trên lưng rùa đá. Xung quanh bia có tường bao quanh.
Hiện khu vực tấm bia Orkhon đang được nghiên cứu và tiếp tục khám phá.

 
Tấm bia cổ Orkhon, hiện đặt tại Bảo tàng Orkhon, Kharkhorin, Mông Cổ 

Cố đô Khar Balgas 
Thành phố Khar Balgas (còn có tên là Ordu-Baliq – có nghĩa là thành phố của quân đội ) được thành lập vào năm 744 và sụp đổ vào năm 840, nằm cách cố đô Karakorum khoảng 30km về phía Tây Bắc, là thủ đô của Đế quốc Uighur (Uyghur Khaganate).
Thành phố có diện tích 3200ha. Các tàn tích còn sót lại: Các bức tường cao 10m; Tòa thành cao 12m tại góc Tây Nam thành; Một tháp cao 14m tại khu vực trung tâm…cho thấy đây là một thành phố lớn và giàu có. Thành phố có thể được chia thành: Trung tâm thành phố với thành bao quanh dành cho hoàng gia và khu vực tôn giáo; Khu vực dành cho sản xuất hàng thủ công và trao đổi thương mại trên con đường tơ lụa. 




Tàn tích tường thành cổ Khar Balgas, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ

Cố đô Karakorum  
Thành phố là thủ đô của Đế quốc Mông Cổ từ 1235 – 1260 (từ năm 1260- 1368, Nhà Nguyên tiếp nối Đế quốc Mông Cổ, chuyển kinh đô về Khanbaliq/Bắc Kinh), và lại trở thành kinh đô vào thời Bắc Nguyên, thế kỷ 14. 
Thành phố nằm tại Tây Bắc của tỉnh Övörkhangai (South Hangay), gần thành phố Kharkhorin và liền kề với tu viện Erdene Zuu. Đây là một trong khu vực canh tác lâu đời nhất tại Mông Cổ. 
Với vai trò là thủ đô của một đế chế hùng mạnh, thành phố được miêu tả là nơi rất có tính quốc tế và tôn giáo khoan dung. Thành phố có tường bao quanh bốn phía với bốn cổng ra vào từ bốn hướng. Tại đây có nhiều đền thờ, tu viện, chùa. Khi nhà Nguyên chuyển kinh đô về Khanbaliq/Bắc Kinh, thành phố chỉ có vai trò là trung tâm hành chính của một tỉnh. Thành phố được phục hồi vào thế kỷ 14 (1371-1388) khi trở lại thành kinh đô của triều Bắc Nguyên. 
Hiện nay thành phố chỉ còn tàn tích được phát hiện tại các khai quật vào những năm gần đây (2000- 2004) với các hiện vật như các con đường lát đá, móng và tường gạch của các tòa nhà, hệ thống lò sưởi; nhà xưởng chế biến kim loại, thủy tinh, đồ trang sức bằng xương, đồ gốm, tiền xu từ Trung Quốc và Trung Á…


Mô hình cố đô Karakorum tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Mông Cổ tại Ulaan-Baatar


Tàn tích tường công trình
tại cố đô Karakorum, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Tàn tích một lò chế biến kim loại tại cố đô Karakorum, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Tàn tích một ngôi tháp mộ cổ tại cố đô Karakorum, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ

Tu viện Erdene Zuu
Tu viện Erdene Zuu (Erdene Zuu monastery) là một trong tu viện Phật giáo lâu đời nhất còn tồn tại ở Mông Cổ, nằm tiếp giáp với cố đô Karakorum, thuộc tỉnh Övörkhangai (South Hangay).
Tu viện được xây dựng vào năm 1585, bao quanh bởi một bức tường với 108 bảo tháp như một chuỗi tràng hạt Phật giáo Tây Tạng.
Nhiều công trình có tường được sơn và mái kiểu Trung Quốc bằng gạch gốm màu xanh lá cây.
Tu viện bị hư hỏng vào năm 1688, được xây dựng lại vào năm 1872 với 82 ngôi chùa và là nơi tu luyện của 1000 tu sĩ. Năm 1947, tu viện được chuyển thành bảo tàng. Sau năm 1990, bảo tàng được giao lại cho các Lạt ma và nơi đây lại trở thành tu viện. 

Trong Tu viện hiện có nhiều công trình nổi tiếng, thu hút tín đồ và khách hành hương: 
- Đền Laviran (Laviran Temple); 
- Chùa Khiid (Khiid Temple); 
- Bảo tháp Vàng (Golden Stupa); 
- Ngôi đền của các Lạt Ma (Świątynia Dalajlamy)…


Phối cảnh Tu viện Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Các tháp dọc theo tường thành Tu viện Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Tượng rùa đá tại Tu viện Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Bên trong Tu viện
Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Đền Laviran tại Tu viện Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Chùa Khiid tại tu viện Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Tượng Phật trong chùa
Khiid tại tu viện Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Bảo tháp Vàng tại tu viện Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Ngôi đền của các Lạt Ma tại tu viện Erdene Zuu, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ

Tu viện Shankh
Khiid
Tu viện Shankh Khiid (Shankh Khiid Monastery) nằm cách 25 km về phía Đông Nam thành phố Kharkhorin, tỉnh Övörkhangai (South Hangay), là một trong những tu viện lâu đời nhất và có ý nghĩa lịch sử nhất của Mông Cổ. 
Tu viện được thành lập vào năm 1647, được di dời ra một số nơi sau đó được định cư tại vị trí hiện tại vào năm 1787. Vào thời hoàng kim, tu viện gồm 20 tòa nhà, chứa được 1500 tu sĩ.
Tu viện bị đóng cửa vào năm 1937 và hầu như bị phá hủy sau đó. 


Phối cảnh Tu viện Shankh Khiid, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ




Tòa tháp chính của Tu viện Shankh Khiid, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ

Tu viện Tuvkhun

Tu viện Tuvkhun (Tövkhön Monastery), nằm cách thành phố KharKhorin, tỉnh Övörkhangai (South Hangay) khoảng 70 km. Tu viện nằm tại độ cao 2312m so với mực nước biển, trên đỉnh núi thiêng Shireet Ulaan, được bao quanh bởi tảng đá và rừng, chi phối thung lũng Orkhon
Tu viện được thành lập vào năm 1648, bị phá hủy năm 1688 và được phục hồi vào năm 1773 và bị hủy hoại hầu như hoàn toàn vào cuối những năm 1930. 
Tu viện được phục hồi một phần vào năm 1997. 


Phối cảnh Tu viện Tuvkhun, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Công trình bên trong Tu viện
Tuvkhun, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ


Một bức tranh thờ bên trong Tu viện
Tuvkhun, Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ

Di sản Cảnh quan văn hóa thung lũng Orkhon, Mông Cổ với tàn tích của những cố đô, đền chùa, tu viện, trụ bia, tháp mộ cổ…hiện vẫn giữ được ở một mức độ cao của tính xác thực, gắn liền với những ngọn núi và các nhánh sông thiêng; một cảnh quan văn hóa tiếp tục phản ánh giá trị truyền thống lâu đời của cộng đồng du mục Trung Á cho đến tận ngày nay.

Đặng Tú,
Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn: 
http://whc.unesco.org/en/list/1081 
https://en.wikipedia.org/wiki/Mongolia
https://en.wikipedia.org/wiki/Ordu-Baliq 
https://en.wikipedia.org/wiki/Karakorum 
https://en.wikipedia.org/wiki/Erdene_Zuu_Monastery 
https://en.wikipedia.org/wiki/Shankh_Monastery 
https://en.wikipedia.org/wiki/Tövkhön_Monastery 
https://en.wikipedia.org/wiki/Orkhon_inscriptions

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Á và châu Đại Dương     

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Âu

Danh sách và bài viết  về Di sản thế giới tại châu Mỹ         

Danh sách và bài viết về Di sản thế giới tại châu Phi

 

Cập nhật ( 13/08/2020 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Chủ nghĩa xã hội là “ làm cho dân giàu nước mạnh”  là “ mọi người được ăn no, mặc ấm, sung sướng, tự do””.
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com