Tuần -14 - Ngày 26/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Chùa Bổ Đà, Tiên Sơn, Việt Yên, Bắc Giang
06/12/2012

Thông tin chung: 
Công trình: Chùa Bổ Đà (Bo Da Pagoda, Bac Giang Province, Vietnam) Địa điểm: xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, Việt Nam (21°14′33″B 106°03′8″Đ)
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô: Diện tích khoảng 5,2ha.
Thời gian hình thành: Thế kỷ 11
Giá trị: Di tích quốc gia đặc biệt (Di tích lịch sử, Kiến trúc nghệ thuật năm 2016)

Quần thể chùa Bổ Đà bao gồm 2 cụm công trình: Cụm công trình di tích Phật giáo và cụm công trình di tích Thần đạo bản địa.  

Di tích Phật giáo
Chùa Bổ Đà còn có tên là chùa Quán Âm núi Bổ Đà, thường được dân trong vùng gọi tắt là chùa Bổ. Chùa nằm ở phía Bắc chân núi Phượng Hoàng (Bổ Đà sơn), bờ tả sông Cầu, thuộc địa phận thôn Thượng Lát, xã Tiên Sơn, huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang.
Truyền thuyết về tên cũng như sự ra đời của chùa Bổ Đà mang nhiều huyền bí, trong đó có ý kiến cho rằng tên chùa bắt đầu từ chữ Buddha (chữ Phạn chỉ đạo Phật). Đây là nơi đức Quán Âm Bồ Tát ứng hiện cứu đời nên còn được gọi là chùa Quán Âm.
Chùa còn có gọi là Tứ Ân liên quan niềm tri ân đối với: Trời (vũ trụ, tự nhiên); Quốc gia; Cha mẹ và Thày dạy, gắn với việc thờ Phật, Trúc Lâm tam tổ (Trần Nhân TôngPháp Loa và Huyền Quang), Tứ Pháp (Pháp Vân – thần Mây, Pháp Vũ – Thần Mưa, Pháp Lôi – Thần Sấm, Pháp Điện – Thần Chớp); thờ Thạch tướng quân (vị thần có công giúp vua Hùng thứ 16 chống giặc ngoại xâm) và hai vị thày Khổng Tử, Lão tử.
Chùa có từ thời nhà Lý thế kỷ 11 và được xây dựng lại vào thời Lê, dưới triều vua Lê Dụ Tông (hoàng đế thứ 22 triều Hậu Lê, trị vì năm 1705- 1729), thế kỷ 18, được trùng tu vào thế kỷ 19 và năm 2007. Kiến trúc còn lại hiện nay mang phong cách triều Nguyễn.
Chùa Bổ Đà nằm dưới chân một đồi, xung quanh là tường đất che chắn, phía xa có núi sông bao bọc. Nhiều người vẫn gọi Bổ Đà là chùa Đất bởi không gian chùa man mác một màu nâu của đất, từ đường, sân, tường hào, tường nhà, mái ngói đến các  tòa tháp mộ.


Đường, tường thành và cổng như trong một tòa cung cấm hay pháo đài, chùa Bổ Đà, Bắc Giang.

Chùa Bổ Đà là một trung tâm Phật giáo lớn thời bấy giờ, tương tự như chùa Bút Tháp, Bắc Ninh. Đây là nơi được vua, hoàng gia chọn làm nơi tu hành và nghe thuyết pháp.
Với chức năng là nơi đào luyện tăng đồ của Thiền phái Lâm Tế (liên quan đến vị Tổ là Thiền sư Viên Văn Chuyết Chuyết, hay Lý Thiên Tộ; Ngài viên tịch trong tư thế ngồi thiền tại chùa Phật Tích, Bắc Ninh vào năm 1644, thọ 55 tuổi), chùa Bổ Đà còn lưu giữ nguyên vẹn gần 2000 mộc bản kinh Phật, bằng gỗ thị được khắc từ năm 1740. Bản kinh có kích thước dài trung bình 50cm, rộng 25cm và dày khoảng 2,5cm, một số bản đặc biệt có chiều dài 150 cm và rộng 30 - 40 cm. Trên các mộc bản không chỉ có văn tự mà còn nhiều hình ảnh chạm khắc rất tinh xảo, như hình khắc Phật Tổ tọa trên đài sen, Quán Thế Âm Bồ Tát, các vị La Hán.
Bản kinh Phật chùa Bổ Đà hiện được công nhận là bộ mộc bản Kinh Phật khắc bằng gỗ thị cổ nhất tại Việt Nam. 


Kho mộc bản kinh Phật, chùa Bổ Đà, Bắc Giang






Hình ảnh một số mộc bản kinh Phật tại chùa Bổ Đà, Bắc Giang

Ngoài các bản kinh Phật, chùa Bổ Đà còn bảo tồn được nhiều tài liệu, hiện vật, cổ vật có giá trị lớn về mặt văn hóa, lịch sử, kiến trúc và mỹ thuật.

Trong chùa còn lưu giữ hệ thống tượng Phật thời Lê bằng gỗ khá đầy đủ. Tượng Phật chùa Bổ Đà không chỉ có giá trị lịch sử về sự phát triển của đạo Phật, của thiền phái Trúc Lâm, mà còn là những tác phẩm nghệ thuật điêu khắc phong phú, trong đó có toà Cửu Long trong tòa Tam bảo. Ở đây còn cây đèn thời Lê bằng gỗ. Mỗi cây cao 0,60m; 1 choé cao 0,60 m; 1 lọ độc bình, 1 quả chuông đồng cao 1m, đường kính 0,60m có niên hiệu thời Tự Đức (vị hoàng đế thứ 4 triều Nguyễn, trị vì năm 1847- 1883). Hai án thư ở nhà Tam bảo sơn son thiếp vàng chạm khắc tinh xảo. Các bức đại tự, hoành phi, câu đối được sơn son thiếp vàng lộng lẫy; 1 chiếc mõ hình cá dài 0,60m...
Chùa Bổ Đà là là một trong những ngôi chùa cổ kính, đặc biệt và lớn nhất vùng Kinh Bắc xưa (gồm 2 tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh, toàn bộ khu vực phía Bắc sông Hồng là: Gia LâmLong BiênĐông AnhMê LinhSóc Sơn, thành phố Hà Nội; Văn GiangVăn Lâm, tỉnh Hưng Yên và Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn).
Xưa đã có câu ca dao "xếp hạng" chùa:
Thứ nhất là chùa Đức La (chùa Vĩnh Nghiêm, Yên Dũng Bắc Gang);
Thứ nhì chùa Bổ (chùa Bổ Đà, Việt Yên, Bắc giang);
Thứ ba chùa Tràng (chùa Kim Tràng, Tân Yên, Bắc Giang).
Chùa Bổ Đà còn được thiên hạ đánh giá là một trong hai ngôi chùa tiêu biểu của miền Bắc Việt Nam, như câu phương ngôn xưa:
“Nam Hương tích (Hương Tích Cổ tự hay chùa Thơm, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh), Bắc Bổ Đà”.




Phối cảnh tổng thể chùa Bổ Đà, Bắc Giang


Sơ đồ tổng mặt bằng chùa Bổ Đà, Bắc Giang

Chùa Bổ Đà có diện tích khoảng 5,2ha, là một quần thể di tích lớn với nhiều hạng mục, trong đó có 4 hạng mục chính, đó là chùa Tứ Ân, chùa Cao, am Tam Đức, vườn Tháp:
 

Chùa Tứ Ân
Chùa Tứ Ân hay Tứ Ân tự nằm thấp nhất trong cụm các công trình Phật giáo tại đây, nên còn có tên là chùa Hạ.
Chùa có bố cục theo kiểu “Nội thông, Ngoại bế” (bên trong công trình liên thông, bên ngoài được tường, hào bao kín). Chùa có tường, hào bao quanh, giống như cấm thành hay pháo đài, do tại chùa có cả vua, hoàng gia tu hành, nghe thuyết pháp nên cần kín đáo, dễ bảo vệ. Bố cục này tạo sự khác biệt với các ngôi chùa cổ vùng đồng bằng Bắc Bộ thường là “Nội công, ngoại quốc” (bên trong công trình tạo thành chữ H, bên ngoài là hành lang tạo thành hình chữ nhật) và mở ra với tự nhiên xung quanh.
Nhìn từ ngoài vào, chùa Tứ Ân được bao bọc bởi tường trình dày 0,8m, cao 2-3m, bằng đất pha trộn với sỏi và các mảnh gốm ngói, tiểu sành vùng Thổ Hà (thuộc xã Vân Hà, huyện Việt Yên tỉnh Bắc Giang).
Bên trong gồm 16 toà ngang dãy dọc với hơn 90 gian liên hoàn. Một số công trình được xây dựng hoàn toàn bằng đất nện theo kiểu chình tường.
Chùa Tứ Ân gồm các hạng mục công trình (hình vẽ ký hiệu I):
- Tòa Tam bảo (hình vẽ ký hiệu 1) có mặt bằng hình chữ “Đinh” hay chữ T. Hai bên có 2 tòa Hành lang Tả vu và Hữu vu (ký hiệu 2). Toà Tiền đường dài 21m x 11m có 7 gian, tường gạch, lợp ngói, nền lát gạch vuông, nền nhà cao 0,90m có 3 bậc. Bậc thềm được lát bằng những phiến đá xanh có kích thước to nhỏ khác nhau. Phía trên là 5 bộ cửa bức bàn. Phần Hậu cung dài 12m x 7,7m gồm 5 gian.
- Tiếp sau là nhà Tổ tiền tế (ký hiệu 3), hai bên là nhà Giảng đường (ký hiệu 5), nhà Trụ trì (ký hiệu 6) tạo thành hình chữ U. Phía sau nhà Tổ tiền tế là nhà Tổ hậu đường (ký hiệu 4).
- Ngoài ra, trong công trình còn có Gác kinh (ký hiệu 7); nhà Hành pháp (ký hiệu 8), Nhà khách 1 và 2 (ký hiệu 9 và 10), nhà Chuẩn bị (ký hiệu 12); nhà Tang lễ (ký hiệu 13); nhà Bếp (ký hiệu 14).
Xung quanh chùa là vườn chùa, có hào rộng 2m, sâu 1,5m để thoát nước và bảo vệ.
Một số cây lâu năm trong vườn như thị, vối đều có tuổi đời hàng trăm năm. khu vườn chùa Bổ Đà còn là nơi sinh hoạt cộng đồng tâm linh, tín ngưỡng của người dân.  


Cổng vào chùa Tứ Ân hay chùa Bổ Đà, Bắc Giang


Sân phía trước chùa Tứ Ân, Bắc Giang


Tòa Tam bảo, chùa Tứ Ân, Bắc Giang


Hậu cung tòa Tam Bảo, chùa Tứ Ân, Bắc Giang; hai bên là hai dãy hành lang


Sân trong nhà Tổ tiền tế và nhà Giảng đường, chùa Tứ Ân, Bắc Giang


Hệ thống tường xây dựng bằng tiểu sành, chùa Tứ Ân, Bắc Giang


Tòa Tiền đường bên trong Tam bảo, chùa Tứ Ân, Bắc Giang


Ban thờ Phật tại Hậu cung bên trong Tam Bảo, chùa Tứ Ân, Bắc Giang


Bàn thờ Tam tổ Trúc Lâm, chùa Tứ Ân, Bắc Giang


Tượng Thạch Linh Thần tướng trong chùa Tứ Ân, Bắc Giang


Vườn chùa, nằm bên ngoài các bức tường bao quanh chùa, chùa Tứ Ân, Bắc Giang

Am Tam Đức
Am Tam Đức (ký hiệu II) nằm tại phía sau của chùa Tứ Ân, phía trước của chùa Cao.
Tên gọi thể hiện 3 đức tính mà con người cần rèn luyện để làm điều tốt đẹp: Ân Đức, Tri Đức và Đoạn Đức. (Ân đức: Tâm hồn rộng lượng bao dung; Tri Đức: Trí huệ để hiệu các quy luật của trời đất; Đoạn đức: Dứt đoạn với các thứ vô minh, phiền lão.
Công trình được xây dựng vào thế kỷ 18, bị phá hủy trong chiến tranh và được xây dựng lại.
Am là một công trình 5 gian. Gian giữa xây kiểu chồng diêm bằng gỗ lim.  


Am Tam Đức, quần thể chùa Bổ Đà, Bắc Giang

Chùa Cao
Chùa Cao (ký hiệu III) là nằm phía sau của am Tam Đức, tại vị trí cao nhất trong cụm công trình Phật giáo tại đây.
Chùa Cao còn có tên gọi là chùa Quán Âm, được xây dựng vào thế kỷ 11, trùng tu vào thế kỷ 18 và năm 2007. Chùa là một công trình nhỏ, có một gian và thờ một pho tượng duy nhất là tượng Quan Âm Tống Tử (Quán Âm ban con cho những người cầu xin) gắn với việc lưu truyền về “tích cầu con” cùa một gia đình tiều phu dưới chân núi Bổ Đà. 

Chùa Cao, quần thể chùa Bổ Đà, Bắc Giang


Tượng Quan Âm Tống Tử tại chùa Cao, quần thể chùa Bổ Đà, Bắc Giang

Vườn tháp
Vườn tháp (ký hiệu IV) nằm tại phía Đông của chùa Tứ Ân.
Vườn có diện tích khoảng 8000m2, gồm 110 ngôi tháp và mộ lớn nhỏ khác nhau, nằm nghiêng theo sườn dốc của núi Bổ Đà. Bao quanh vườn là một bức tường thấp bằng đất, đá núi và gạch chỉ.
Trong vườn có 97 ngôi tháp cổ có lịch sử hàng trăm năm, là nơi tàng lưu tro cốt xá lỵ nhục thân của trên 1214 tăng ni phật tử của Thiền phái Lâm Tế trong cả nước.
Vườn tháp được chia làm 2 khu: Khu trên là nơi lưu giữ tro cốt xá lỵ của sư tăng (trên đỉnh tháp có trang trí hình bình cam lồ); Khu dưới là nơi lưu giữ tro cốt xá lỵ của sư ni (trên đỉnh tháp có trang trí hình bông sen).
Các ngôi tháp đều được xây bằng gạch và đá với yỹ thuật truyền thống bắt mạch vôi mật mía. Đa số là tháp 3- 4 tầng với độ cao 4-5m.
Vườn tháp chùa Bổ Đà được đánh giá là một trong những vườn tháp đẹp và lớn nhất cả nước. 

Phói cảnh vườn Tháp, chùa Bổ Đà, Bắc Giang


Tháp có đỉnh tháp hình bình cam lồ, lưu giữ tro cốt xá lỵ của sư tăng, chùa Bổ Đà, Bắc Giang


Tháp có đỉnh tháp hình bông sen,
lưu giữ tro cốt xá lỵ của sư ni, chùa Bổ Đà, Bắc Giang

Di tích Thần đạo bản địa – Đền Thạch Tướng quân
Đền thờ Thạch Tướng quân (Thạch tướng Đại vương/Thạch linh Thần tướng), người có công giúp vua Hùng thứ 16 chống giặc ngoại xâm.
Truyền thuyết Thạch Tướng quân cũng như truyền thuyết Thánh Gióng có nhiều điểm tương đồng với nhau, về sự sinh nở thần kỳ, sự trưởng thành đặc biệt, trở thành thiên tướng khi có giặc ngoại xâm, được vua ban cho phương tiện và vũ khí đánh giặc, sau khi thắng giặc lên đỉnh núi mà bay về trời.
Căn cứ vào việc đối chiếu thời điểm ra đời của văn bản, thì truyền thuyết Thạch Tướng quân xuất hiện muộn hơn khoảng 500 năm so với truyền thuyết Thánh Gióng. Điều này thể hiện niềm tin mạnh mẽ theo thời gian của cộng đồng về các vị thánh thần bản địa chống giặc ngoại xâm, rằng các Ngài luôn ở bên cạnh, khi cần sẽ lại xuất hiện ở dạng này hay dạng khác để giúp dân, giúp nước.
Đền Thạch Tướng quân bao gồm 3 cụm công trình: Đền Thượng, đền Trung và đền Hạ, trải dài khoảng 2000m, dọc núi Bổ Đà. 

Đền Thạch Tướng quân
Đền là một cụm 3 đền: Đền xây trên đỉnh núi Phượng Hoàng (núi Bổ Đà) là đền Thượng, nơi Thạch tướng quân hóa về trời sau khi giúp vua đánh giặc. Lưng chừng núi là đền Trung. Dưới chân núi là đền Hạ.  

Ao miếu
Ao miếu là nơi sinh ra Thạch tướng quân, từ một hòn đá mẹ trong ao. Khu Ao miếu hiện nay gồm: Cổng đền, đền Hạ, ao Thạch Long và nhà Mẫu, bố cục hướng về phía Đông Nam, bao quanh là khu dân cư.
Cổng đền mới được trùng tu, xây đơn giản. Sân lát gạch vuông. Trong sân đặt một ông Voi tạc bằng đá xanh, được dựng theo Thần tích về vua ban tặng voi chiến, mà Thạch tướng quân đã cưỡi khi xung trận đánh giặc.
Xung quanh sân xây tường bao khép kín. Phía trước có hồ thủy đình, là nơi diễn ra nhiều trò chơi dân gian, hát quan họ trong ngày lễ hội.
Đền Hạ có mặt bằng hình chữ nhất, 1 gian 2 trái; mái chồng diêm 2 tầng, 8 mái. Công trình được trùng tu, tôn tạo năm 1993. Đây là nơi thờ thần Đá (Mẹ Đá).
Sau đền là ao Thạch Long rộng chừng 260m2 và ngôi miếu nhỏ lưu lại dấu tích của mẹ Đá khi sinh ra Thạch tướng. Trong ao vẫn còn lưu lại tảng đá gồm 3 phiến đá tách rời nhau, được người dân cho là “Mẹ Đá” nứt mà sinh ra Thạch tướng. Ao còn được gọi là Thánh Trì (Ao Thánh). Trên phiến đá lớn dựng một ngôi miếu thờ Thạch tướng Đại vương.
Khu nhà Mẫu mới được xây dựng vào năm 2009, là nơi thờ cha, mẹ nuôi của Thạch tướng. 


Cổng đền khu Ao miếu với ông Voi tạc đá xanh. Phía trong là nhà Mẫu, nơi thờ
cha, mẹ nuôi của Thạch tướng.


Đền Hạ thờ Thạch Linh Thần tướng, quần thể chùa Bổ Đà, Bắc Giang


Ban thờ đặt ngai và di ảnh của Thạch Linh Thần tướng bên trong đền Hạ, quần thể chùa Bổ Đà, Bắc Giang 

Đá Mẹ” sinh ra Thạch tướng trong khuôn viên Ao Miếu, phía sau đền Hạ, quần thể chùa Bổ Đà, Bắc Giang


Miếu thờ Thạch Linh Thần tướng trên phiến đá phía sau đền Hạ, quần thể chùa Bổ Đà, Bắc Giang


Quần thể chùa Bổ Đà là một trong những ngôi chùa nổi tiếng bậc nhất của tỉnh Bắc Giang và cả nước, thu hút hàng nghìn khách thập phương về đây tham quan, tế lễ mỗi năm.
Chùa Bổ Đà và các công trình có liên quan tại Việt Yên, Bắc Giang ghi dấu các sự kiện lịch sử về tôn giáo, tín ngưỡng có ảnh hưởng lớn đến tiền trình lịch sử của dân cư vùng đồng bằng Bắc Bộ; là quần thể công trình kiến trúc, nghệ thuật có giá trị tiêu biểu trong thế kỷ 18, 19 tại miền Bắc Việt Nam.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Di_t%C3%ADch_qu%E1%BB%91c_gia_
%C4%91%E1%BA%B7c_bi%E1%BB%87t

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_B%E1%BB%95_%C4%90%C3%A0
https://vi.wikipedia.org/wiki/Th%E1%BA%A1ch_t%C6%B0%E1%BB%9Bng_qu%C3%A2n
http://baobacgiang.com.vn/bg/viet-yen/lich-su/198870/da-thieng-tien-lat.htm
https://vietyen.bacgiang.gov.vn/xuat-ban-thong-tin/-/asset_
publisher/vYGFBWdWN3jE/content/di-tich-chua-bo-a


Xem video giới thiệu chùa tại đây

Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

 


 

Cập nhật ( 06/01/2020 )
 
Tin mới đưa:
“ Việc gì cũng cần phải thiết thực, nói được, làm được. Việc gì cũng phải từ nhỏ dần dần đến to, từ dễ dần dần đến khó, từ thấp dần dần đến cao. Một chương trình nhỏ mà thực hiện được hẳn hoi, hơn một trăm chương trình to tát mà làm không được.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com