Tuần -14 - Ngày 24/04/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Chùa Keo, Vũ Thư, Thái Bình, Việt Nam
26/11/2012

Thông tin chung: 
Công trình: Chùa Keo (Keo Pagoda in Thai Binh province, Vietnam)
Địa điểm: Huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, VIệt Nam (20°21′38″B 106°17′50″Đ)
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô:  
Thời gian hình thành: Thế kỷ 17
Giá trị: Di tích quốc gia đặc biệt về kiến trúc nghệ thuật (năm 2012)
 

Chùa Keo (Thần Quang tự) là một ngôi chùa ở xã Duy Nhất, huyện Vũ Thư, tỉnh Thái Bình, Việt Nam.
Chùa Keo được xây dựng vào năm 1630-1632.
Tương truyền, chùa do Thiền sư Dương Không Lộ (năm 1016 – 1094) xây dựng. Thiền sư quê tại hương Giao Thủy (nay thuộc huyện Giao Thủy, tỉnh Nam Định), xuất thân làm nghề chài lưới, năm 29 tuổi đi tu. Thiền sư đã từng đã từng sang Tây Trúc tu luyện đạo Phật. Năm 1061, dưới thời vua Lý Thánh Tông (hoàng đế thứ 3 triều Lý, trị vì từ năm 1054 – 1072), Thiền sư về nước và xây dựng chùa Nghiêm Quang ở ven sông Hồng, tại quê hương ông. Sau đó, Thiền sư chu du khắp vùng rộng lớn của châu thổ Bắc Bộ, dựng chùa, truyền bá đạo Phật và được suy tôn là vị tổ thứ 9 của phái Thiền Việt Nam. Nhờ có công chữa bệnh cho vua Lý Thánh Tông, ông được phong làm quốc sư triều Lý. Năm 1167, vua Lý Anh Tông (hoàng đế thứ 6 triều Lý, trị vì 1138- 1175) xuống chiếu đổi tên chùa Nghiêm Quang thành chùa Thần Quang để tưởng nhớ đến Thiền sư Dương Không Lộ.
Vì Giao Thủy có tên Nôm là Keo, nên ngôi chùa còn được gọi là chùa Keo. Mô tả quang cảnh chùa Thần Quang thời Lý ở hương Giao Thủy, văn bia còn ghi lại: “Nơi thờ Phật nước Nam đâu đâu cũng có, nhưng chỉ có chùa Thần Quang ở vùng Dũng Nhuệ, làng Giao Thủy (tên nôm là làng Keo) là nơi danh thắng bậc nhất từ Bắc tới Nam..”

Sau gần 500 năm tồn tại, năm 1611, nước sông Hồng lên to, làm ngập làng Giao Thủy. Một bộ phận dân cư dời đi nơi khác, lập thành làng Hành Thiện, xây dựng nên ngôi chùa Keo mới, thường gọi là chùa Keo Dưới (Keo Hạ) hay chùa Keo Hành Thiện (nay ở xã Xuân Hồng, huyện Xuân Trường, Nam Định). Một bộ phận dân cư dời sang tả ngạn sông Hồng, lập làng Dũng Nhuệ trên đất Thái Bình và cũng dựng lên một ngôi chùa, gọi là chùa Keo Trên (Keo Thượng), chùa Keo Vũ Thư, Thái Bình.  

Theo văn bia chùa Keo thì chùa do một vị quan lớn thời Lê-Trịnh đứng ra khởi công xây dựng lại, đó là Quận công Hoàng Nhân Dũng ở làng Tứ Quán, phủ Hải Thanh. Lúc bấy giờ đang có cuộc nội chiến Trịnh-Nguyễn nên chúa Trịnh chỉ cấp cho nhà chùa 100 cây gỗ lim còn tất cả vật liệu khác đều do nhân dân tự đóng góp. Vì vậy, vị Quận công đã phải mất 19 năm vận động quyên góp (1611-1630). Đến tháng 7/1630, ông đã mời được 42 hiệp thợ và khởi công xây dựng. Trong vòng 28 tháng, toàn bộ công trình đã được khánh thành (11/1632). Văn bia chùa Keo còn ghi lại diện tích chùa rộng khoảng 58.000m2, gồm nhiều cụm kiến trúc khác nhau.
Chùa Keo Thượng mang đậm phong cách kiến trúc thời Lê, phỏng theo kiến trúc chùa Keo Hành Thiện.
Chùa được trùng tu nhiều lần, vào các năm 1689, 1707, 1941.

Trải qua gần 400 năm tồn tại, kiến trúc chùa còn lại 17 công trình gồm 128 gian (trước đó là 21 công trình với 157 gian), trong đó các công trình chính của chùa Keo như Tam quan, chùa Phật, Gác chuông… thời Lê Trung Hưng đến nay vẫn còn gần như nguyên vẹn.
Chùa Keo Thái Bình nằm trên một dải đất, bao quanh bởi hồ nước (hiện hồ phía Bắc không còn, chỉ còn 1 hồ phía trước hướng Nam và 2 hồ hai bên hướng Đông và Tây. Trục chính của chùa theo hướng gần Bắc – Nam. Mặt bằng chùa theo kiểu "Nội công ngoại quốc" và “Tiền Phật, hậu Thánh”, gồm các hạng mục công trình chính: Tam quan ngoại, Tam quan nội; Khu thờ Phật; Khu thờ Thánh; Gác chuông; Hành lang Tả vu và Hữu vu và các công trình phụ trợ khác.




Sơ đồ mặt bằng chùa Keo Thái Bình (hướng Đông phía trên)


Phối cảnh tổng thể chùa Keo, Thái Bình; nhìn từ mặt Bắc


Phối cảnh tổng thể chùa Keo, Thái Bình; nhìn từ mặt Tây

Từ mặt đê theo bậc tam cấp đi xuống là Tam quan ngoại. Phía trước Tam quan ngoại là một sân lát đá. Đây là một ngôi nhà ba gian không có tường bao, không có cửa và mái được đỡ bởi 4 hàng cột gỗ lim vững chắc. 


Tam quan ngoại chùa Keo, Thái Bình
 


Hồ sen phía sau Tam quan ngoại, chùa Keo, Thái Bình

Phía trước Tam quan nội là một hồ sen. Công trình là một kiến trúc khá độc đáo của riêng chùa Keo, có hình thức như một ngôi nhà 3 gian với hàng hiên bao quanh. Tam quan nội có bộ cánh cửa cao 2 m, rộng 2,6 m, chạm một ổ rồng với rồng mẹ và rồng con, phía góc dưới chạm con nghê; tất cả đều chầu mặt nguyệt. Bộ cánh cửa Tam quan nội, chùa Keo Thái Bình được đánh giá là tiêu biểu cho chạm khắc nghệ thuật đời Lê (tương tự như bộ cánh cửa ở chùa Phổ Minh, tiêu biểu cho chạm khắc nghệ thuật đời Trần).
Qua Tam quan nội đến sân chùa với hai bên Tả vu và Hữu vu, là nơi khách hành hương chuẩn bị nghi lễ vào Khu thờ Phật và Khu thờ Thánh. 


Tam quan nội, chùa Keo, Thái Bình


Bộ cánh cửa Tam quan nội, chùa Keo Thái Bình, lưu giữ tại Bảo tàng Mỹ thuật Quốc gia Việt Nam (Vietnam National Museum of Fine Arts) 
Khu thờ Phật hay Tam tòa gồm 3 tòa nối với nhau tạo thành hình chữ “Công’ hay chữ H, gồm tòa Bái đường (chùa Ông Hộ), tòa Thiêu hương và tòa Chính điện. Tòa Bái đường có 7 gian, dài 24m, rộng 6m. Tòa Thiêu hương và Chính điện nhỏ hơn tòa Bái đường. Cả 3 tòa đều được chạm trổ công phu với hình tượng rồng, phượng, mây, sóng nước, hoa sen, hoa cúc…Khu thờ Phật của Chùa Keo có gần 100 pho tượng.  




Tòa Bái đường, Khu thờ Phật, chùa Keo Thái Bình


Bia đá tại góc tòa Bái đường, Khu thờ Phật, chùa Keo Thái Bình


Phối cảnh Khu thờ Phật, gồm tòa Bái đường, Thiêu hương và Thượng điện, chùa Keo, Thái Bình;
Bên trái là tòa Tả vu 



Ban thờ Phật bên trong Tòa Thượng điện, Khu thờ Phật, chùa Keo, Thái Bình


Trang trí chạm khắc gỗ bên trong chùa Keo, Thái Bình


Sau Khu thờ Phật là Khu thờ Thánh, thờ Thiền sư Không Lộ (Lý Quốc Sư). Đây là sự kết hợp 2 tín ngưỡng: Phật giáo (ngoại nhập) và Thần đạo (nội sinh) phổ biến tại các ngôi chùa Việt Nam. Khu thờ Thánh cũng có mặt bằng hình chữ H, gồm 3 tòa: Bái đường, Thiêu hương và Điện thờ. Khu thờ Thánh được xây dựng hoành tráng hơn khu thờ Phật, trước hết là phần mái. Tại đây, các tảng đá kê chân cột đều chạm cánh sen. Toàn bộ công trình đều làm bằng gỗ lim và là nơi được các nghệ nhân điêu khắc thời nhà Hậu Lê chạm khắc rất tinh xảo với nhiều rồng, thú độc đáo. Trong đền thờ còn lưu giữ các đồ dùng của Thiền sư, như bộ tràng hạt bằng ngà, một bình vôi to và ba vỏ ốc lóng lánh như dát vàng mà tương truyền rằng chính do Không Lộ nhặt được thuở còn làm nghề đánh cá và giữ làm chén uống nước trong những năm tháng tu hành.
Nằm giữa hai Khu thờ Phật và Khu thờ Thánh là một công trình có tên Giá Roi, nơi người xưa sử dụng vào việc xử kiện, phạt vạ, bổ bán công điền, công thổ của làng. Điều này cho thấy, chùa Keo xưa còn là một trung tâm hành chính của thôn xã.




Tòa Giá Roi, kề liền là Khu thờ Thánh, chùa Keo, Thái Bình


Phối cảnh mái của Khu thờ Thánh; Phía sau là Gác chuông, chùa Keo, Thái Bình


Khoảng hở giữa 2 tòa: Giá Roi (bên phải) và Bái đường Khu thờ Thánh; Hệ thống đỡ dầm mái có thêm thanh chống xiên, chùa Keo, Thái Bình


Nội thất tòa Giá Roi; phía trong là tòa Bái đường, Khu thờ Thánh, chùa Keo. Thái Bình


Ban thờ Thiền sư Không Lộ (Lý Quốc Sư) trong tòa Thượng điện, Khu thờ Thánh, chùa Keo, Thái Bình

Gác chuông chùa Keo nằm ngay phía sau Khu thờ Thánh, là biểu tượng của chùa Keo Thái Bình. Công trình được dựng trên một nền gạch vuông 8,53m x 8,92m, cao 11,5 m với 3 tầng, 12 mái, hoàn toàn làm bằng gỗ.
Bộ khung chịu lực là 4 cột lớn bằng gỗ cao 5m, đường kính 0,6m đặt trên 4 tảng đá lớn chạm cánh sen. Mỗi góc dựng một cột góc và hai cột hiên, liên kết bằng hệ thống xà ngang, xà nách, kẻ góc tạo thành hệ khung vững chắc. Mỗi tầng trên có mặt bằng thu nhỏ lại so với tầng dưới, xếp chồng diêm lên tầng dưới qua hệ xà dầm. Hệ khung kết cấu gỗ liên kết với nhau bằng mộng, nâng đỡ 12 mái ngói và mái đao uốn cong.
Gác chuông được chạm khắc trang trí lộng lẫy.
Tầng một Gác chuông treo một khánh đá cao 1,20 m. Tầng hai có quả chuông đồng lớn đúc năm 1686 cao 1,30m, đường kính 1m. Hai quả chuông nhỏ treo ở tầng ba và tầng thượng cao 0,62m, đường kính 0,69 m đều được đúc năm 1796.
Gác chuông chùa Keo được đánh giá là công trình gác chuông to đẹp vào hàng bậc nhất của chùa cổ Việt Nam.


Mặt trước Gác chuông chùa Keo, Thái Bình


Mặt sau Gác chuông chùa Keo, Thái Bình


Trang trí lan can, diềm tầng Gác chuông chùa Keo, Thái Bình


Kết cấu gỗ tại góc Gác chuông chùa Keo, Thái Bình


Chuông trong Gác chuông chùa Keo, Thái Bình


Khánh đá tại Gác chuông chùa Keo, Thái Bình

Sơ đồ mặt đứng và mặt cắt Gác chuông chùa Keo, Thái Bình

Hai hành lang Tả vu và Hữu vu, mỗi bên 33 gian, dài 91m, chạy dài từ tòa Bái đường Khu thờ Phật nối với nhà Tổ, sát Gác chuông, bao quanh toàn bộ chùa (tạo thành hình chữ Quốc – hình chữ nhật).


Dãy hành lang Hữu vu và Tả vu bao quanh chùa Keo, Thái Bình

Trải qua gần 400 năm tồn tại, chùa Keo Vũ Thư, Thái Bình là một trong những ngôi chùa nổi tiếng nhất Việt Nam, được đánh giá là một quần thể kiến trúc tôn giáo có giá trị đặc sắc, một bảo tàng nghệ thuật tiêu biểu của thế kỷ 17, được công nhân là Di tích quốc gia đặc biệt về kiến trúc và nghệ thuật năm 2012. 

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn: 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_Vi%E1%BB%87t_Nam
https://vi.wikipedia.org/wiki/Di_t%C3%ADch_qu%E1%BB%91c_gia
_%C4%91%E1%BA%B7c_bi%E1%BB%87t

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_Keo_(Th%C3%A1i_B%C3%ACnh)
http://redsvn.net/chum-anh-chua-keo-thai-binh-mot-kiet-tac-kien-truc-co-viet-nam/
 
Xem video về công trình tại đây

Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

 


Cập nhật ( 29/12/2019 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:
“ Lý luận phải đem ra thực hành. Thực hành phải nhằm theo lý luận.”
 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com