Tuần 15 - Ngày 11/11/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Chùa Một Cột, Ba Đình, Hà Nội
24/11/2012

Thông tin chung: 
Công trình: Chùa Một Cột (One Pillar Pagoda, Hanoi, Vietnam)
Địa điểm: Ba Đình, Hà Nội, Việt Nam (21.035833' N, 105.833664' E)
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô: 
Thời gian hình thành: Năm 1045- 1049
Giá trị: Di tích lịch sử - văn hóa cấp quốc gia (năm 1962)

Chùa Một Cột còn có tên là Liên Hoa đài (Đài hoa sen), nằm tại quận Ba Đình, thủ đô  Hà Nội.
Theo truyền thuyết, Chùa được vua Lý Thái Tông (hoàng đế thứ 2 triều Lý, trị vì năm 1028-1054) cho xây dựng vào năm 1045 - 1049, liên quan đến giấc chiêm bao thấy Phật bà Quan Âm ngồi trên tòa sen. Khi tỉnh dậy, vua đem việc ấy nói với bầy tôi, được cho là điềm không lành. Có nhà sư Thiền Tuệ khuyên vua làm chùa, dựng cột đá ở giữa hồ, bên trên làm tòa sen của Phật như thấy trong mộng. Lại cho các nhà sư đi vòng xung quanh, tụng kinh, cầu vua phúc lành dài lâu.  
Có truyền thuyết lại cho rằng, Liên Hoa đài có từ trước, thời vua Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn, hoàng đế thứ 1 triều Lý, trị vì năm 1009 – 1028). Công trình là một cột đá đỡ một điện thờ với tượng Phật bà Quan Âm ở trong, được dựng giữa một hồ nước vuông. Vua Lý Thái Tông thường đến cầu nguyện. Khi sinh được hoàng tử nối dõi, theo dấu vết chùa cũ vua cho dựng lại Liên Hoa đài hay chùa Một Cột và xây thêm chùa Diên Hựu bên cạnh để mở rộng việc thờ cúng, làm sáng tỏ sự tôn sùng.
Năm 1105, vua Lý Nhân Tông (hoàng đế thứ 4 triều Lý, trị vì năm 1072-1128) cho tôn tạo lại quần thể chùa, tu sửa hồ sen Linh Chiểu (Ao thiêng); trong vườn có ngòi nước với cầu vồng bắc qua. Hai đầu cầu có hai tòa bảo tháp lợp ngói lưu ly.
Chùa Một Cột thời Lý to lớn lộng lẫy hơn chùa ngày nay rất nhiều.
Đến thời nhà Trần (năm 1225–1400), vào năm 1249, quần thể chùa được tu bổ lại.
Thời Lê Trung Hưng (năm 15331789), quần thể chùa hư hỏng dần, chỉ còn lại chùa Một Cột.
Vào năm 1805, thời Gia Long (vua sáng lập nhà Nguyễn, trị vì năm 1802 - 1820), cây cầu vồng trong quần thể chùa bị phá bỏ, cảnh càng thêm hoang phế.

Chùa Một Cột được trùng tu vào khoảng những năm 1840-1850 và vào năm 1922.
Năm 1954, quân Viễn chinh Pháp trước khi rút khỏi Hà Nội đã cho đặt mìn phá chùa Một Cột.
Năm 1955, chùa Một Cột được phục dựng lại.


Ảnh chụp chùa Một Cột, Hà Nội năm 1896


Ảnh chùa Môt Cột, Hà Nội ngày nay


Chùa Một Cột
Chùa Một Cột gồm một đài thờ nằm trên một cột đá ở giữa hồ Linh Chiểu.
Hồ Linh Chiểu có mặt bằng hình vuông, mỗi cạnh rộng 16m. Trên mặt hồ thả sen.
Cột đỡ chùa cao 4 m (không kể phần chìm dưới đất), đường kính 1,2m. Cột bằng đá gồm 2 khúc chồng lên nhau thành một khối.
Phần trên của cột là hệ thống 8 đòn gỗ làm giá đỡ cho đài Liên Hoa ở trên.
Đài Liên Hoa có hình vuông, một gian, chiều rộng mỗi chiều 3m, làm bằng gỗ. Mặt tiền để ngỏ, 3 phía còn lại làm bằng ván gỗ bưng kín. Xung quanh đài có một hàng hiên hẹp với lan can gỗ. Chùa lợp mái ngói với bốn góc mái uốn cong theo kiểu kiến trúc hướng về bầu trời. Phía trên mái tạc hình lưỡng long chầu nguyệt.
Trong chùa, tượng đức Phật bà Quan Âm ngồi trên một bông sen bằng gỗ sơn son thiếp vàng, đặt ở vị trí cao nhất. Phía trên tượng Phật là bức hoành Phi “Liên Hoa đài”.
Chùa có độc nhất một lối nhỏ dẫn vào chính điện bằng 1 cầu thang 10 bậc, lát gạch chỉ. Hai bên thang có lan can xây gạch.
Trong vườn chùa hiện có một cây bồ đề từ đất Phật, do Tổng thống Ấn Độ Rajendra Prasad (Tổng thống đầu tiên của Cộng hòa Ấn Độ, năm 1950- 1962) tặng nhân dịp Chủ tịch Hồ Chí Minh qua thăm Ấn Độ năm 1958. 


Hình ảnh trụ đá trên hồ Linh Chiểu và 8 đòn gỗ đỡ Liên Hoa đài, chùa Một Cột, Hà Nội


Bậc lên chùa Một Cột, Hà Nội


Bàn thờ Phật bà Quan Âm tại chùa Một Cột, Hà Nội


Cây Bồ đề từ đất Phật, do tổng thống Rajendra Prasad tặng nhân dịp Chủ tịch Hồ Chí Minh qua thăm Ấn Độ năm 1958 tại chùa Một Cột
 

Chùa Một Cột nằm cạnh Chùa Diên Hựu. Kề liền nhau về địa điểm, song mỗi chùa được xây dựng theo triết lý, mục đích và thời điểm khác nhau.
Ban đầu có người cho rằng: Chùa Một Cột không phải là chùa mà chỉ là một tòa tháp của chùa Diên Hựu, vì công trình nhỏ, không có đủ tam tòa, nên không thể gọi là chùa.

Một quần thể chùa có thể có nhiều công trình song thường thống nhất về trục tổ hợp hay còn gọi là trục thần đạo. 
Trục chính của chùa Một Cột chếch về hướng Đông Bắc - Tây Nam, còn trục chính của chùa Diên Hựu lại theo hướng Bắc – Nam. 
Thế giới Phật giáo có rất nhiều loại chùa: Có chùa là một quần thể rộng lớn trong đó có tam tòa; Có chùa là một không gian của hang động, gọi là chùa hang, chẳng có tam tòa nào; Có chùa gắn với một cây cầu gọi là chùa cầu, cũng chẳng có tam tòa nào; Có chùa được đắp nên như một gò, gọi là chùa núi, không có một tòa nhà nào mà chỉ có các tháp chứa tượng Phật. Chùa Một Cột là ngôi chùa thờ Phật độc đáo, dạng chùa tháp với điện thờ nằm trên một cây cột, có biểu tượng như một búp sen mà chỉ riêng ta mới có.

Chùa Một Cột không chỉ có kiến trúc độc đáo, mà còn mang tính phức tạp, thần bí và tiên tri, có ảnh hưởng không ngừng đối với kiến trúc sư, nhà khảo cổ, nhà sử học và hiệp hội tâm linh. 

Về tính phức tạp:
Chùa là một tuyệt tác về tài năng sáng tạo của người Việt khi thiết kế một kiến trúc mang tính biểu tượng; là bằng chứng đặc biệt về một truyền thống văn hóa, minh họa cho một giai đoạn phát triển sau khi dành độc lập. 

Về tính thần bí, chùa Một Cột có những điểm đặc sắc mà không một ngôi chùa Việt Nam nào có được: 
Chùa không chỉ là nơi thờ Phật mẫu, mà còn là một ngôi đền Thần Đạo Việt Nam, trấn giữ huyệt mạch, mang lại may mắn và an lành cho Kinh thành và quốc gia. 
Chùa như một một đài thiên văn. Trục chính của Chùa nằm theo hướng Đông Bắc - Tây Nam, lệnh theo hướng Bắc - Nam đúng một góc 23,44 độ. Với cách xếp đặt này, vào ngày Hạ chí, giữa hè, ngày 21 đến 22 tháng 6 dương lịch, là thời gian ban ngày dài nhất trong năm, mặt trời sẽ đi vuông góc qua trục chính của Chùa. Tiết Hạ chí theo lịch Trung Quốc cổ đại - tiết khí khởi đầu từ điểm giữa của mùa hè, là một trong hai mươi tư tiết khí trong nông lịch. Nó được sử dụng trong việc lập lịch của các nền văn minh phương Đông cổ đại như Trung Quốc, Việt Nam, Nhật Bản, Triều Tiên để đồng bộ hóa các mùa.


Chùa Một cột như một đài thiên văn; Trục chính của Chùa lệnh theo hướng Bắc - Nam một khoảng 23,44 độ, phù hợp với ngày Hạ chí 

Chùa là một công trình kết hợp giữa Kiến trúc tôn giáo và Kiến trúc kho báu. Chùa không chỉ được xây dựng theo hình tượng tôn giáo về một đài sen cao quý, như mọi người vẫn thấy và suy luận, mà được hình thành theo biểu tượng thần bí về một báu vật - vàng, tương tự như ký tự chữ Kim () và có vai trò của một Cột Cái - Cột Mẫu, điểm định vị về vật chất và tinh thần của quốc gia Đại Việt thời Nhà Lý, tại kinh đô Thăng Long; kế thừa Biểu tượng Cột kinh, điểm định vị quốc gia Đại Cồ Việt tại Chùa Nhất Trụ thời nhà Đinh, tại kinh đô Hoa Lư, Ninh Bình.


Chùa Một Cột có hình tượng thần bí về một báu vật - vàng, tương tự như ký tự chữ Kim (

Về tính tiên tri:
Chùa Một Cột như một điều tiên tri về độc lập và phát triển thịnh vượng của người Việt. 
Vào năm 1945, sau 900 năm chùa Một Cột tồn tại, Việt Nam lại trở thành một quốc gia độc lập. Kinh đô lại trở về đất Thăng Long xưa. 
Vào năm 2045, sau 1000 năm Chùa tồn tại, cũng là kỷ niệm 100 năm thành lập nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam), Việt Nam sẽ trở thành một quốc gia phát triển thịnh vượng, như hình dáng biểu tượng chữ Kim (vàng) của chùa. 

Chùa Diên Hựu
Chùa Diên Hựu nằm cạnh chùa Một Cột, được xây dựng vào năm 1049 cùng lúc với chùa Một Cột.
Năm 1108, vua cho đúc một chiếc chuông lớn cho chùa Diên Hựu, đặt tên là Giác Thế Chung (chuông Thức tỉnh người đời). Đây được xem là một trong Tứ đại khí của Việt Nam thời Lý, bao gồm: Tháp Báo Thiên, Chuông Qui Điền, Vạc Phổ Minh và Tượng Phật Quỳnh Lâm.
Chuông chùa thường có hai dạng: Chuông treo trong tháp gọi là tháp chuông và chuông đặt trên mặt đất trong một tòa nhà gọi là tòa chuông. Chuông chùa Diên Hựu to nên đặt trên mặt đất, trong tòa chuông, tại rìa chùa. Rùa ngoài ruộng thường bò vào trú bên trong, nên dân gian gọi đây là chuông Quy Điền.
Truyền thuyết cho rằng, đầu thế kỷ 15, nhà Minh xâm lược Đại Việt. Tướng giặc ra lệnh phá chuông Quy Điền để lấy đồng đúc vũ khí.
Chùa Diên Hựu hiện chỉ còn là một ngôi chùa nhỏ, có lối vào riêng với các hạng mục công trình chính: Cổng Tam quan; Sân trong; Tòa Tam bảo với mặt bằng hình chữ T (Bái đường, Thiêu hương, Chính điện); Hai bên tòa Tam bảo có tòa Tả vu (hiện là Nhà tổ) và Hữu vu (hiện không còn).
Ngôi chùa Diên Hựu ngày nay mang phong cách kiến trúc thời nhà Hậu Lê (năm 14281789). Tam quan chùa với ba chữ “Diên Hựu tự" được cho là mới xây dựng lại vào thời nhà Nguyễn (năm 1802–1945).


Hình ảnh bên ngoài chùa Diên Hựu, Hà Nội


Tam quan chùa Diên Hựu, Hà Nội


Bàn thờ Tam thế Phật trong Chính điện, chùa Diên Hựu, Hà Nội


Vườn Bảo tháp chùa Diên Hựu, Hà Nội

Chùa Một Cột được công nhận là ngôi chùa có kiến trúc độc đáo nhất châu Á và là một trong những biểu tượng của Thủ đô Hà Nội.
Chùa Một Cột là một báu vật của dân tộc Việt Nam vĩ đại. 


TS. Phạm Đình Tuyển, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_M%E1%BB%99t_C%E1%BB%99t
http://ditichlichsu-vanhoahanoi.com/2018/01/26/chua-mot-cot/
https://en.wikipedia.org/wiki/One_Pillar_Pagoda
https://www.orientalarchitecture.com/sid/648/vietnam/hanoi/one-pillar-pagoda
http://luutruquocgia1.org.vn/gioi-thieu-tai-lieu-nghiep-vu/chua-mot-cot
https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_Nh%E1%BA%A5t_Tr%E1%BB%A5

Xem video chùa Một Cột tại đây

Xem Truyền thuyết Kiến trúc Kho báu Chùa Một Cột tại đây 

- Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

- Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

- Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

 


Cập nhật ( 08/12/2023 )
 
Tin mới đưa:

“Mỗi người đảng viên, mỗi người cán bộ từ trên xuống dưới đều phải hiểu rằng: mình vào Đảng để làm đầy tớ cho nhân dân chứ không phải là “quan” nhân dân.”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com