Tuần 14 - Ngày 06/11/2024
SỰ KIỆN TRONG TUẦN
Hỏi:

Em cảm thấy vô hướng quá  

Em chào thầy ạ, em là 1 sinh viên đang theo học tại trường Đại học Xây dựng Hà Nội và cũng đang học trong lớp Kiến trúc Công nghiệp của thầy ạ. Em có 1 số vấn đề nội tâm rất mong muốn được thầy giúp đỡ và mách bảo ạ. 
Vấn đề chính em đang gặp phải là em cảm thấy rất vô hướng như trong tiêu đề ạ. Em thấy bản thân mình không có tý năng lực nào để mai sau có thể hành nghề kiến trúc sư. Hiện tại em bị nản chí và cũng lo sợ nữa. Em vào trường cũng vì ước mơ có thể xây ngôi nhà do chính mình thiết kế và hành nghề. Nhưng em cảm thấy mình không đủ năng lực để có thể hành nghề, kiến thức trên trường là vô cùng lớn mà dù e đã học rồi nhưng lại bị quên lãng chỉ sau 1 học kỳ. Em cũng không giỏi vẽ và vẽ rất xấu nếu vẽ tay thì nhìn rất trẻ con và thiếu chuyên nghiệp, nhìn các bạn khác em cảm thấy rất tự ti, Em cũng không biết mình còn có thể đủ trình độ để đi thực tập không nữa. Chuyên môn của em em tự đánh giá là khá tệ, em rất suy sụp và cố gắng học những gì có thể mà chuyên ngành cần. Thầy có thể cho em xin ý kiến và liệu có giải pháp khắc phục không ạ, em rất sợ rằng nếu hành nghề thì bản thân không giỏi giang thì kinh tế làm ra sẽ bị thấp, không đủ sống. Vậy em phải làm sao ạ. 


Trả lời:

Thày đã nhận được thư.

Năng lực tự thân thời điểm này là kết quả của năng lực tự rèn luyện giai đoạn trước. Như em nêu trong thư, năng lực tự thân yếu, trước hết thể hiện:
i) Kiến thức chuyên môn còn nhiều khoảng trống và ngày càng rộng ra, do việc học không chăm chỉ;
ii) Trình bày bản vẽ kiến trúc xấu, do không cẩn thận khi thiết kế;
iii) Mất niềm tin vào chính mình, nản chí và dẫn đến lo sợ cho tương lai. 
Phải thấy đó là điều không tốt đẹp do chính em gây ra, để có trách nhiệm mà sửa mình. 
Được gia đình hỗ trợ, có sức khỏe và năng lực để học đến năm thứ 3, là may mắn lắm, khi so sánh với rất nhiều thanh niên người Việt khác. 

Một số việc phải làm ngay: 
i) Thay đổi ngay nhận thức cũ: Ta phải trở thành người tài với cả kỹ năng cứng và mềm phù hợp để cạnh tranh và hợp tác, không chỉ trong kiến trúc mà cả lĩnh vực liên quan khác mà xã hội đang cần và tạo ra giá trị gia tăng;
ii) Sử dụng thời gian hợp lý: Một ngày ngủ đủ 6- 7 tiếng để tái tạo sức lao động. Thời gian còn lại dành cho: Học ngoại ngữ và chuyển đổi số; Đi học đầy đủ và lắng nghe bài giảng; Đọc sách và tài liệu bổ sung kiến thức; Chủ động trao đổi chuyên môn với giảng viên và bạn bè;
iii) Chăm chỉ tự học tập: Lời chê ghê gớm nhất là Kẻ lười nhác. Từ Kẻ lười nhác đến Kẻ hèn hạ và vô dụng rất gần nhau. Không phải lúc nào cũng có người bên cạnh mà học hỏi, mà phải có kế hoạch tự học, từ trong sách vở đến mạng xã hội và thực tế;
iv) Mở ra với thế giới bên ngoài: Tìm người có đức, có tài mà chơi để học kiến thức và sự đồng thuận; Ra với môi trường tự nhiên mà hòa vào trong đó. Sẵn sàng trải nghiệm làm những điều tốt đẹp; 
v) Còn 2 năm nữa mới ra trường. Phải học để tốt nghiệp đại học, điểm khởi đầu sự nghiệp của một người tri thức. Đây là thời gian đủ để em tìm lại sự cân bằng cảm xúc và tận tâm thay đổi chính mình.

Nếu có vấn đề gì về việc học tập có thể trao đổi với thày. Thày sẵn sàng đồng hành.

Ngày 4/11/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 
Hỏi:

Em kính chào thầy ạ.
Em đang đọc lần 2 quyển sách Nghĩ giàu làm giàu, xuất bản lần đầu năm 1937. Quyển sách được viết từ 90 năm trước nhưng nó vẫn đang phản ánh nhiều thực tế.
Em đã đọc được rằng "các cơ sở giáo dục cần có trách nhiệm hơn nữa trong việc định hướng nghề nghiệp cho sinh viên".
Em nghĩ đó là việc các thầy đang làm không ngừng. 
Em viết mail này để cảm ơn công việc của thầy ạ.

Em cảm ơn thầy đã đọc ạ.
Sinh viên 60KD3


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Rất cám ơn về những dòng chia sẻ, động viên. 
Định hướng nghề nghiệp cho sinh viên không chỉ liên quan đến việc đào tạo kỹ năng cứng mà còn phải là kỹ năng mềm, liên quan trước hết đến năng lực đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp. 
Cuốn sách "Nghĩ giàu, làm giàu" chỉ là một trong những nội dung mà thế hệ trẻ quan tâm.
Điều lớn lao hơn là họ phải có năng lực tự thân và năng lực tự rèn luyện để hình thành sự nghiệp và trở thành người tốt cho gia đình, cộng đồng và xã hội, phù hợp với chuẩn mực chung của loài người trong thế kỷ 21. 
Sinh viên là tương lai của thày.
Thày cùng các thày cô giáo khác đang nỗ lực hết sức để biến tương lai tốt đẹp đó thành hiện thực. 
Thày đang viết một cuốn sách với tiêu đề: 'Nâng cao năng lực khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho sinh viên (và cựu sinh viên) trong lĩnh vực xây dựng'. Dự kiến tháng 5/2023 xuất bản. 
Chúc mọi điều tốt lành. 
Ngày 8/3/2023; Thày Phạm Đình Tuyển 

 
 
Hỏi:

 

Thưa thầy, em xin gửi kết quả bigfive mới của bản thân, qua đây em cũng xin cảm ơn thầy vì thông qua bài khảo sát bigfive và những lời thầy nói, em đã cố gắng khắc phục những yếu điểm của bản thân và cũng như trau dồi thêm kiến thức để khai phá bản thân, và thực tế đã có những chuyển biến tích cực trong cuộc sống và công việc của em, tuy vậy bản thân em cũng vẫn còn những thiếu sót, những điều em chưa thay đổi đc, em mong thầy thông cảm và trân thành cảm ơn thầy đã lắng nghe em.

 

Sinh viên Khóa 53KD, Khoa Kiến trúc Quy hoạch, ĐHXD Hà Nội

 


Trả lời:

 

Đã nhận được kết quả Big Five. Nên ghép thêm kết quả của những sinh viên khác, người khác để có thể so sánh và rút ra được nhận xét ta là ai và từ đó tự sửa mình. 

Kết quả cho thấy: Tính cách (hay kỹ năng mềm) thuộc loại trung bình. Yếu về tính hướng ngoại. 

Từng bước, từng bước mà cố gắng hơn. 

 

Ngày 3/2/2023, thày Phạm Đình Tuyển 

 


Hỏi:  Em gửi thầy kết quả Big Five ạ.




Trả lời: Thày đã nhận được kết quả đánh giá Big Five của em. 
Sau một năm tự nhìn nhận mình là ai và đã có những thay đổi . 
Tính cách Tận tâm và Hướng ngoại được cải thiện so với trước. 
Tính cách Cân bằng cảm xúc vẫn yếu như cũ. Theo các nghiên cứu mà thày được biết, tính cách Cân bằng cảm xúc là cốt lõi. Mọi năng lực hoạt động chuyên môn, xã hội của một con người đều dựa vào đây mà ra cả. 
Ta có mặt trên đời này đều có nguyên cớ tốt đẹp nào đó.  Phải tự tin hơn nữa vào chính mình, trước hết là từ công việc chuyên môn, nay chính là đồ án tốt nghiệp. 
Thày sẽ hỗ trợ chuyên môn để em có kết quả tốt nhất trong việc thực hiện học phần Đồ án tốt nghiệp. 
Ngày 10/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển.  
 

Hỏi: E chào thầy ạ! E là Thắng ,sinh vien nhận đồ án tốt nghiệp nhóm thầy, nhóm mình có nhóm zalo riêng hay thế nào để trao đổi về đồ án k ạ ? Em tìm sđt thầy để add Zalo nhưng không được ạ! Em cảm ơn thầy.
Trả lời: Trao đổi trực tiếp với thày qua mail. 
 
Một số nội dung chính thực hiện trong 4 tuần đầu tiên: :
 
1) Đọc kỹ các yêu cầu về nội dung Học phần đồ án tốt nghiệp của Khoa và Bộ môn KTCN; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành ngay trong tuần thứ 1)  
2) Báo cáo về tên đề tài tốt nghiệp, vị trí cụ thể khu đất dự kiến theo tỷ lệ 1/500 (hoàn thành trong tuần thứ 1)
3) Chuản bị các quy định, tiêu chuẩn thiết kế có liên quan đến đề tài; in thành một bộ hồ sơ, khi đi thông qua mang theo (hoàn thành trong tuần thứ 2)
4) Tìm 5 ví dụ trên thế giới về các công trình tương tự với loại hình dự kiến trong đề tài tốt nghiệp; nhận xét và đánh giá, kết luận rút ra để có thể ứng dụng cho đề tài (4 tuần phải hoàn thành); 
5) Đọc lại các nguyên lý thiết kế kiến trúc đã được học (phải làm ngay và liên tục cho đến khi bảo vệ đề tài);
6) Nên tự đánh giá Ta là ai. Đánh giá theo phần mềm  Big Five- tính cách sinh viên, để thày biết rõ hơn về sinh viên. 
Phần mềm đánh giá: http://talaai.com.vn/   (talaai.com.vn)
Sau đó gửi ngay kết quả đánh giá tính cách cho thày, để có thể hỗ trợ. 
 
Gặp nhau 2 tuần/lần. Mỗi lần gặp cần chuẩn bị sẵn câu hỏi để có thể trao đổi tối đa những vấn đề liên quan đến đề tài tốt nghiệp mà không tự trả lời được. 
Địa điểm gặp: Chiều thứ tư hàng tuần, từ 16h - 17h30 tại Văn phòng Bộ môn KTCN. 
 
Đồ án tốt nghiệp là một sự kiện quan trọng của đời người lao động trí óc. 
Phải nỗ lực hết sức và dành tất cả thời gian, nguồn lực cho đồ án. Từ đây mới có kết quả tốt nhất, để trải nghiệm, hình thành năng lực cần thiết chuẩn bị cho việc ra trường và làm việc với vô số những người tài khác trong xã hội. 
 
2/6/2022. Thày Phạm Đình Tuyển. 
 

Hỏi:  Em chào bộ môn ạ, em là Hoàng Đức Dương lớp 66XD8 msv-0013966 đang làm bài tiểu luận về công trình dân dụng ạ em thấy bộ môn có đăng bài về công trình galaxy soho ở Trung Quốc vậy em muốn xin bộ môn cho em bài đăng đó được không ạ, em xin cảm ơn bộ môn,em chào bộ môn ạ.


Trả lời: Trang WEB bmktcn.com được thành lập với mục tiêu chính là phục vụ sinh viên. Đương nhiên là em được đăng lại các bài viết trên trang WEB này. 
Chủ  biên: TS. Phạm ĐÌnh Tuyển 

Hỏi:

Em gửi thày bài Trắc nghiệm tính cách – Big Five (talaai.com.vn)


Trả lời:

Thày đã nhận được biểu tượng Big Five của em. Đây là Big Five rất điển hình của sinh viên. Em còn là người mạnh về Hướng ngoại, một tính cách rất được coi trọng trong Thời đại liên kết và hội nhập. 
Do còn trong giai đoạn là sinh viên gắn với Học hỏi, Học tập là chính và chưa có Học hành, nên tính cách Tận tâm của em còn thiếu mạnh mẽ so với tính cách khác.  
Khi làm việc trong doanh nghiệp hay tổ chức nào đó, người sử dụng lao động đánh giá trước hết tính cách Tận tâm và là kỹ năng mềm cơ bản của mỗi nhân viên. 
Không đợi đến lúc ra trường, ngay từ bây giờ em dành quan tâm hơn cho tính cách này. Nếu làm được như vậy, sẽ thuận lợi hơn khi thử việc và nhiều cơ hội hơn trong sự nghiệp. 
Khi trắc nghiệm Big Five, Tận tâm cũng là tính cách nổi trội của thày. Trong công việc, thày luôn có thiện cảm với những người Tận tâm. 
Chúc em sớm trở thành con người thật sự Tận tâm. 

Ngày 24/4/2021, Thày Phạm Đình Tuyển. 


Hỏi:

Em thưa thầy, thầy có thể cho em hỏi làm sao mình có thể kết nối làm quen với những người giỏi hơn mình ạ, em cảm ơn thầy.


Trả lời:

Thày đã nhận được thư của em.
Đối với một đất nước: Hiền tài như nguyên khí quốc gia. Mạnh hay yếu từ đó mà ra cả.
Đối với một cá nhân: Suốt cả đời gắn với việc học: Học cái gì và học thày nào. Và sự học luôn đi cùng với sự sang trọng và thịnh vượng.
Những người giỏi hay người hiền tài có thể thức tỉnh cho ta học cái gì một cách hiệu quả và qua đó họ cũng trở thành thày của ta.
Người tài giỏi là người làm những việc mang lại giá trị gia tăng cao mà người thường không làm được. Người hiền tài là người mang tài của mình ra giúp xã hội.
Vị thế xã hội cấp độ nào thì có người tài, người hiền tài cấp độ đó, ví như người tài giỏi trong lớp, trong trường, trong ngành, trong vùng, trong quốc gia và thế giới.
Mỗi người thường tìm và chơi với người giỏi phù hợp với vị thế của họ. Khi tiến bộ, sang một vị thế mới cao hơn, lại tìm thày giỏi tương xứng ở vị thế đó mà học.
Khi đã tài giỏi trong một vị thế, chính ta lại trở thành người thày để dẫn dắt những người khác chưa có điều kiện giỏi bằng ta. Từ đây ta cũng có được phẩm cách của người chủ và người lãnh đạo.  
Khi đã hiểu được sự cần thiết của việc tìm người giỏi hay người hiền tài để học và hành, thì tất yếu ta sẽ tự thay đổi để tìm được cách kết nối với họ.
Những hiền tài luôn mong muốn làm những điều tốt đẹp. Vậy hãy thể hiện cho họ thấy tính cách của ta cũng luôn mạnh mẽ hướng về điều đó.
Là sinh viên, trước hết hãy tìm thày hay người giỏi trong lớp, khoa, trường; trong gia đình và dòng họ để học.
Thày chúc em sớm thành công.

Ngày 19/4/2021. Thày Phạm Đình Tuyển


Hỏi:

Em thưa thầy (cô). Trong quá trình làm đồ án thì trong lớp có nhóm không hoà đồng được và bạn trong nhóm xin sang nhóm khác. Vậy bạn đó đề xuất chuyển nhóm với thầy trong buổi thông tới luôn được không ạ? Em cảm ơn ạ!


Trả lời:

Bộ môn đã nhận được thư của em. 
Học kỹ năng mềm phối hợp với các thành viên có liên quan trong hoạt động tư vấn là một trong những mục tiêu của việc Làm đồ án theo nhóm. 
Ai cũng phải nỗ lực tự học điều này để đình hình được nhận thức: Sức mạnh và vị thế của một tổ chức chủ yếu được xây dựng trên nền tảng của việc "Cùng nghĩ,Cùng làm".Từ đó mới mong công việc đạt được hiệu quả cao nhất.
23/4/2019. Thày Phạm Đình Tuyển 


Hỏi:

Em chào thầy, các câu trả lời của thầy khiến em thấy rất hữu ích. Em muốn hỏi thầy khi thầy gặp những bế tắc hay thất bại trong cuộc sống thầy đã tự khắc phục như thế nào, có khi nào thầy cảm thấy mệt mỏi với công việc của mình không. Hiện tại có những lúc em cảm thấy kém cỏi so với  người khác, xin thầy cho em lời khuyên được không ạ?

Em cảm ơn thầy rất nhiều. 
Trả lời:


Thày đã nhận được thư của em 
Chắc chắn trong cuộc đời không có ai chỉ toàn thành công cả. 
Trong hoạt động chính trị, thất bại là gắn với tính mạng. 
Trong hoạt động kinh tế, thất bại là gắn với thiệt hại về kinh tế và thời gian.
Trong hoạt động xã hội, thất bại là mất niềm tin và vị thế… 

Trong thời đại hội nhập ngày nay, con người phải cạnh tranh với những đối thủ rất mạnh mà trong nhiều trường hợp ta còn chưa biết nhiều về họ; giống như đi thi Olimpic mà không biết sẽ phải thi môn gì; đến đó mới rõ. 
Chính vì vậy, xã hội bây giờ cần những người: i) Tư tưởng tiến bộ; ii) Yêu tự do; iii) Hoạt động đa năng và biết liên kết với nhiều người để làm nhiều việc; trong đó đặc biệt với em là nhân tố thứ ba. 

Nếu một người chỉ chăm chăm làm một việc; việc đó thất bại có nghĩa là mất tất cả. 
Nếu một người làm ba việc; một việc thành công, hai việc thất bại, điều đó cũng chấp nhận được.
Nếu một người làm năm việc; ba việc thành công, hai việc thất bại, điều đó được coi như đã thành công.  

Đã đi học được đến bậc đại học, chắc chắn em có cơ hội hơn rất nhiều người không có điều kiện đi học ngoài xã hội kia (thậm chí nhiều người còn khuyết tật). 
Hãy học và rèn luyện trở thành người đa năng, nghĩa là tập làm nhiều việc một lúc (ưu tiên là việc theo chuyên môn giỏi nhất của mình, tiếp đến là việc mà xã hội đang cần và cuối cùng là việc mà mình yêu thích). Cũng chính từ đây em sẽ tìm được những mặt mạnh của mình.
Đối với những người tri thức, trong tâm thức của họ không có chỗ cho từ “bế tắc” và “mệt mỏi”, chỉ có từ “khó khăn” và “sáng tạo” để vượt qua mà thôi. (Tất nhiên, trong cuộc sống ai cũng phải chịu những nỗi đau buồn, ví như sự mất mát của người thân, bạn bè, đồng loại). 
Một điều nữa em cũng cần biết: Sức mạnh để làm những điều khác biệt và sẽ thành công, không phải chỉ xuất phát từ bản thân em, từ thế giới thực tại này, mà còn được khởi nguồn từ sức mạnh tinh thần của tiền nhân, tổ tiên và dòng họ gia đình em. Vì vậy, phải tìm hiểu, học để phát huy cho được sức mạnh tinh thần này, thậm chí biến thành niềm tin cốt lõi của mình.  

Chúc em trở thành con người đa năng và thành công.  

Ngày 4/12/2018. Thày Phạm Đình Tuyển  

 


Thông tin định kỳ
+ Câu hỏi ôn thi môn học Kiến trúc CN - DD
+ Câu hỏi ôn thi môn học KTCN
+ Bảng giờ lên lớp
+ Giải thưởng Loa Thành
+ Quyết định số 1982/QĐ-TTg phê duyệt Khung trình độ quốc gia Việt Nam
+ Quy định mới về Quy chế đào tạo ĐH hệ chính quy theo hệ thống tín chỉ của Trường ĐHXD
+ Chương trình khung môn học học phần tiến sỹ chuyên ngành Kiến trúc Công nghiệp
+ Dạy học theo tiếp cận “CDIO” trong đào tạo đại học
+ Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam
+ NQ số 44/NQ-CP ban hành Chương trình hành động về đổi mới căn bản, toàn diện GD & ĐT
+ Bộ Xây dựng cung cấp 37 dịch vụ công trực tuyến mức độ 4
+ NĐ 109/2022/NĐ-CP quy định về hoạt động KHCN trong cơ sở giáo dục ĐH
+ Công bố Báo cáo Việt Nam 2035
+ Hệ thống tài liệu phục vụ thực hiện học phần Đồ án KTCN và Công trình đầu mối HTKT
+ Danh mục các video trên WEB bmktcn.com
+ Truyền thuyết Kiến trúc kho báu Chùa Một Cột
+ Danh mục các dự án quy hoạch KCN tại VN
+ Danh mục dự án QH các KKT ven biển Việt Nam
+ Danh mục dự án QH các KKT cửa khẩu tại VN
+ Danh mục hệ thống Văn bản quy phạm pháp luật trên WEB bmktcn.com
Lịch sử Kiến trúc
Chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội
24/11/2012

Thông tin chung: 
Công trình: Chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội
Địa điểm: xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, thành phố Hà Nội, Việt Nam
Thiết kế kiến trúc:  
Quy mô: 
Thời gian hình thành:
Giá trị: Nơi khởi nguồn của thiền phái Vô Ngôn Thông, Phật giáo Việt Nam 

Chùa Kiến Sơ tọa lạc tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội.
Chùa được cho là khởi dựng vào những năm đầu thế kỷ thứ 9 và là nơi khởi phát của thiền phái Vô Ngôn Thông. 

Một số thiền phái Việt Nam 

Thiền phái Tì-ni-đa-lưu-chi
Thiền phái được sáng lập bởi Tì-ni-đa-lưu-chi (? – 594, người Ấn Độ). Thiền sư sang Việt Nam khoảng năm 580, ở tại chùa Pháp Vân (hay chùa Dâu), Bắc Ninh. Tại đây thiền sư dịch bộ kinh có tên “Tượng đầu tinh xá” từ Trung Quốc.
Dòng thiền Tì-ni-đa Lưu-chi lấy kinh Tượng đầu tinh xá làm nền tảng, chú trọng tư tưởng Bát-nhã (Trí huệ, Huệ, Nhận thức, một khái niệm trung tâm của Phật giáo Đại thừa) và tu tập thiền quán; để lại ảnh hưởng rất lớn đến các đời vua nhà Lý.
Thiền phái này truyền được 19 đời, kết thúc năm 1213. 

Thiền phái Vô Ngôn Thông
Thiền phái được sáng lập bởi Vô Ngôn Thông (759 ? – 826, người Trung Quốc). Thiền sư sang Việt Nam khoảng năm 820, ở tại chùa Kiến Sơ, Hà Nội.
Dòng thiền Vô Ngôn Thông chủ trương đốn ngộ (giác ngộ nhanh chóng). Các vị thiền sư dòng Vô Ngôn Thông đều có tâm hồn thi sĩ. Những vị thiền sư quan trọng của dòng thiền này là: Khuông Việt (933 – 1011), Thông Biện (? – 1134), Mãn Giác (1052 – 1096), Minh Không (? - 1141) và Giác Hải (1024 – ?). Riêng thiền sư Không Lộ vừa thuộc thiền phái Vô Ngôn Thông, vừa thuộc thiền phái Thảo Đường.
Thiền phái này truyền được 17 đời, đến cuối thế kỷ 13. 

Thiền phái Thảo Đường
Thiền phái được sáng lập bởi Thảo Đường (997 - ?, người Trung Quốc). Thiền sư là một Quốc sư dưới triều vua Lý Thánh Tông (hoàng đế thứ 3 triều Lý, trị vì năm 1054- 1072), trụ trì chùa Trấn Quốc, Hà Nội.
Dòng thiền Thảo Đường chú trọng thiền học tri thức và thi ca.
Thiền phái này truyền được 5 đời, từ năm 1069 đến 1205. 

Thiền phái Trúc Lâm
Thiền phái được sáng lập bởi Trần Nhân Tông (hoàng đế thứ 3 nhà Trần, trị vì 1278 – 1293).
Trúc Lâm vốn là hiệu của Trần Nhân Tông khi xuất gia ở động Vũ Lâm (Ninh Bình), đồng thời cũng là hiệu của Thiền sư Đạo Viên (?, Quốc sư triều Trần), là tiền bối của Trần Nhân Tông và là Khởi tổ thứ hai của dòng thiền này. Vị Khởi tổ thứ nhất là Thiền sư Hiện Quang (? - 1221, là một thiền sư đời thứ 14 của thiền phái Vô Ngôn Thông).
Dòng thiền Trúc Lâm chủ trương tinh thần nhập thế và gắn với bản sắc văn hóa (Thần đạo) Việt Nam; được xem là tiếp nối và hợp nhất của ba dòng thiền Việt Nam thời bấy giờ: Tì-ni-đa-lưu-chi, Vô Ngôn Thông và Thảo Đường.
Thiền phái Trúc Lâm có ba thiền sư kiệt xuất là Nhân Tông (Trúc Lâm Đầu Đà), Pháp Loa (Đồng Kiên Cương, 1284- 1330) và Huyền Quang (Lý Đạo Tái, 1245- 1334), gọi chung là Trúc Lâm Tam tổ. Cả ba vị đều tu và thành đạo tại chùa Vĩnh Nghiêm, Bắc Giang.  

Thiền phái Lâm Tế
Thiền phái được sáng lập bởi Thiền sư Lâm Tế Nghĩa Huyền (?- 866/867, người Trung Quốc), sau đó lan truyền sang Việt Nam.
Dòng thiền Lâm Tế, đến thế kỷ 12, đã định hình được lối tu tập Thiền công án (giải đáp sự việc không phải bằng lý luận có sẵn mà thường bằng nghịch lý nhằm phá bỏ giới hạn tư duy, chuyển hóa nhận thức lên một cấp độ khác, đi từ giác ngộ đến tỉnh ngộ..,) với biện pháp mãnh liệt như trong chiến trận, không một phút nghỉ ngơi, tập trung tinh thần, lời nói sắc bén…Ban đầu lối tu tập này dành để hướng dẫn các đệ tử với khoảng 1700 công án, về sau lan tới cả giới sĩ phu Nho học và xã hội.
Triết lý của của Lâm Tế tông lan truyền vào Việt Nam từ thời nhà Trần (1225 – 1400).
Đến thế kỷ 17, dòng thiền Lâm tế được thực hành tại miền Bắc Việt Nam bởi Thiền sư Viên Văn Chuyết Chuyết (1590 – 1644, Thiền sư người Trung Quốc). Sau này ông được mời đến trụ trì tại chùa Phật Tích, Bắc Ninh và viên tịch tại đây.  

Thiền phái Tào Động
Thiền phái là một trong năm phái thiền Phật giáo quan trọng trong Ngũ gia thất tông- tức là Thiền chính tông của lịch sử Phật giáo Trung Quốc (Quy Ngưỡng tông; Lâm Tế tông; Tào Động tông; Vân Môn tông; Pháp Nhãn tông; Dương Kì phái; Hoàng Long phái). Đây cũng là một trong hai phái thiền tông, cùng với Lâm Tế tông, còn tồn tại và được truyền bá đến ngày nay.
Thiền phái được sáng lập bởi Thiền sư Tào Sơn Bản Tịch (840- 901, là một Thiền sư Trung Quốc).
Dòng thiền Tào Động chủ trương hình thành phong cách tu tập riêng, tạo bởi sự kết nối và hòa hợp nhiều dòng thiền (ví dụ như xu hướng hòa nhập giữa Thiền tông và Tịnh độ).
Đến khoảng giữa thế kỷ 17, dòng thiền Tào Động lan truyền sang Việt Nam. 

Chùa Kiến Sơ
Chùa Kiến Sơ nằm tại chân đê, hướng về phía Nam ra sông Đuống. Kề liền bên trái chùa là đền Phù Đổng.
Chưa ai biết chính xác chùa được dựng từ vào năm nào. Chỉ biết rằng năm 820, thiền sư Vô Ngôn Thông từ Trung Quốc sang nước ta, đã tới ở chùa làng Phù Đổng, được vị sư trụ trì tại chùa tôn làm thày. Từ đây, thiền phái Vô Ngôn Thông ra đời.
Chùa Kiến Sơ còn lưu giữ nhiều truyền thuyết về vị vua Lý Thái Tổ (Lý Công Uẩn, hoàng đế sáng lập nhà Lý, trị vì từ năm 1009 – 1028). Tương truyền, khi Lý Công Uẩn đã từng tu tập tại chùa. Tại đây, ông còn được Thánh Gióng báo mộng về sự hình thành và kết thúc của nhà Lý. Khi lên làm vua, Lý Thái Tổ rời đô về Thăng Long và cho trùng tu chùa và đền Phù Đổng cạnh đó. Vua cũng nhiều lần đến thăm chùa, và mời thiền sư Đa Bảo (là đời thứ 5 dòng thiền Vô Ngôn Thông) về Thăng Long bàn luận.
Cuối thế kỷ 13, khi dòng thiền Vô Ngôn Thông suy thoái, chùa trở thành nơi thờ cả Tam giáo: Phật, Lão, Khổng.
Có thời điểm chùa có hơn một trăm tăng đồ.
Chùa đã được trùng tu nhiều lần. Di tích cổ còn rất ít.
Chùa mang phong cách kiến trúc thời Nguyễn, có bố cục theo kiểu “nội công, ngoại quốc” gồm: Nghi môn ngoại, Nghi môn nội, Chính điện, Tả vu, Hữu vu và các công trình phụ trợ khác. 


Sơ đồ vị trí chùa Kiến Sơ và đền Gióng, Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội


Tổng mặt bằng chùa Kiến Sơ (bên trái ảnh) và đền Gióng Phù Đổng (bên phải ảnh)

Nghi môn ngoại
Nghi môn ngoại của chùa Kiến Sơ dùng chung với đền Phù Đồng kề liền, nằm trên trên đường dốc từ trên đê sông Đuống xuống. 
Nghi môn gồm 4 trụ biểu. Hai trụ biểu giữa cao, đỉnh trụ trang trí tứ phượng; Hai trụ biểu hai bên thấp, đỉnh trụ trang trí con nghê chầu. Cả 4 trụ biểu đều có thân trụ phía trên trang trí các ô lồng đèn, phía dưới trang trí câu đối. đế thắt dạng cổ bồng. Giữa hai trụ biểu chính là cổng. Hai bên là bức tường giữa 2 trụ biểu.  


Nghi môn ngoại chùa Kiến sơ và đền Phù Đổng, Gia Lâm, Hà Nội

Nghi môn nội
Nghi môn nội của chùa Kiến Sơ nằm trên một bề nền cao 1 bậc so mới mặt sân.
Nghi môn nội là một tòa 3 gian, 2 dĩ, đầu hồi bít đốc, mái chồng diêm 2 tầng 4 mái. Đầu hồi Nghi môn có hai trụ biểu nhô ra. Đầu trụ biểu trang trí con nghê chầu.
Sau Nghi môn nội đến ao chùa, có mặt bằng gần vuông, lan can hoa bao quanh, bên trong thả sen.
Lối vào chùa là hai con đường nhỏ đi vòng quanh ao.
Ngoài Nghi môn ngoại và nội xưa, chùa mới có thêm một Nghi môn phụ mở về hướng Tây Nam.

 
Nghi môn nội chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Bên trong Nghi môn nội chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Ao trước Chính điện, chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Đường vào Chính điện chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Nhìn từ Chính điện ra phía Nghi môn nội, chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội

Chính điện
Trước tòa Chính điện là một sân rộng, lát gạch.
Bên phải sân bày một chiếc khánh và giá treo hoàn toàn bằng đá, ghi niên đại gần 400 năm. Khánh đá tạc thô sơ, bề ngang 2,3m, cao 0,60m, dày 0,17m.
Bên trái sân có một tấm bia lớn phủ rêu xanh, mưa gió đã làm mòn hết chữ.
Giữa sân còn dựng một cây hương đá, 4 mặt, đỉnh trụ là một bệ hình hoa sen đỡ một lư hương. 


Bia đá cổ trong sân trước Chính điện chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Khánh đá tại sân trước Chính điện, chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Trụ hương phía trước Chính điện chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội

Chính điện chùa Kiến Sơ có bố cục hình “chữ công” hay chữ H gồm Tiền đường, Thiêu hương và Hậu điện.
Tiền đường là một tòa 5 gian, 2 chái, đầu hồi bít đốc 2 mái. Đầu hồi cũng nhô ra hai trụ biểu tương tự như tại Nghi môn nội.
Thiêu hương là một tòa 2 gian đặt dọc nối Tiền đường và Hậu điện.
Hậu điện là một tòa 3 gian, 4 mái, đặt trên một bệ nền cao. Đây là nơi đặt ban thờ Phật với 7 lớp tượng theo triết lý nhà Phật. Từ lớp tượng trên cùng là Tam Thế Phật đến lớp tượng dưới cùng là tòa Cửu Long với tượng Thích Ca sơ sinh. Tượng có niên đại thế kỷ 17, được làm từ chất liệu đất thó, sơn son thếp vàng.
Hai bên ban thờ Phật tại Tam bảo là các ban thờ, trong đó có tượng Thiền sư Vô Ngôn Thông, tượng Lý Công Uẩn và thân mẫu của ông.
Hai bên Chính điện có hai tòa Tả vu và Hữu vu.


Tòa Tiền đường chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Tòa Thiêu hương (bên trái ảnh) nối với tòa Hậu đường và tòa Tả vu (bên phải ảnh), chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Mặt sau tòa Hậu đường, chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Bên trong tòa Tiền đường, chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Bên trong tòa Thiêu hương, chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Tượng Phật bên trong Hậu đường, chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Tượng thờ thiền sư Vô Ngôn Thông, tại Hậu đường chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Tượng thờ vua Lý Công Uẩn tại Hậu đường chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Hệ thống tượng thờ bên trong tòa Tả vu, Hữu vu chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Sân sau Chính điện có Gác chuông, 3 gian, mái chồng diêm gian giữa, tạo thành 8 mái.
Ngay phía sau Chính điện còn có 5 tòa Động Tiên hay động Liên Hoàn. Động xây vào thế kỷ 18, được tạo bằng đất thó, có tuổi hơn 200 năm, là tác phẩm nghệ thuật nhân tạo cổ xưa với kích thước lớn nhất Việt Nam: dài 8m, cao 3m, dày 2m. Bên trong 5 gian động là các điêu khắc về sự tích nhà Phật.  
Ngoài hệ thống tượng Phật, tại chùa Kiến Sơ có cả tượng Lão Tử, Khổng Tử, thể hiện triết lý Tam giáo đồng nguyên theo ảnh hưởng mạnh mẽ của tôn giáo phương Bắc thời bấy giờ, sau khi thiền phái Vô Ngôn Thông suy thoái.  
Năm 1971, xảy ra một trận lụt, tượng Khổng tử, Lão tử và một số vị La Hán đã không còn.




Gác chuông chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội


Tượng Bồ Đề Đạt Ma và chư Phật tại 5 tòa Động Tiên, chùa Kiến Sơ, Gia Lâm, Hà Nội

Chùa Kiến Sơ là một trong những ngôi chùa cổ danh tiếng bậc nhất ở Việt Nam về Dân tộc và Đạo pháp, gắn liền với lịch sử hình thành triều đại nhà Lý và Anh hùng dân tộc Việt Nam Lý Công Uẩn; là một trong những trung tâm Phật giáo lớn của Đại Việt với thiền phái Vô Thông Ngôn, cùng chùa Dâu (Bắc Ninh) với thiền phái Tì-ni-đa-lưu-chi, chùa Trấn Quốc (Hà Nội) với thiền phái Thảo đường…Chùa được xếp hạng di tích lịch sử quốc gia vào năm 1975.

Đặng Tú, Bộ môn KTCN, ĐHXD 
Nguồn : 

https://vi.wikipedia.org/wiki/Ch%C3%B9a_Ki%E1%BA%BFn_S%C6%A1
http://vietlandmarks.com/module/groups/action/view/id/1315/album/141
https://giacngo.vn/tuvien/chuavntrongnuoc/2010/07/14/527253/
https://www.youtube.com/watch?v=OVp6vbrxXU8
http://360.hncity.org/?Chua-Kien-So-Phu-%C4%90ong

Xem video chùa Kiến Sơ tại đây

Xem các bài viết về chùa Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về đình, đền Việt Nam tại đây

Xem các bài viết về Di sản văn hóa thế giới tại đây

 


Cập nhật ( 23/11/2022 )
 
Tin mới đưa:
Tin đã đưa:

“ Ta phải giữ lấy cốt cách dân tộc, còn phương Đông hay phương Tây có cái gì hay, cái gì tốt phải học lấy để tạo ra nền văn hóa Việt Nam. Nghĩa là lấy kinh nghiệm tốt của văn hoá xưa và văn hoá nay, trau dồi cho văn hoá Việt Nam thật có tinh thần thuần tuý Việt Nam để kết hợp với tinh thần dân chủ. ”

 
Trí thức trẻ là người tốt nghiệp đại học, tuổi từ 39 trở xuống. Do thu nhập sau ra trường hạn hẹp, thị trường nhà ở giá rẻ khan hiếm, nên điều kiện về an cư để lạc nghiệp còn khó khăn. Các bạn trí thức trẻ ước muốn gì về nơi ở của riêng mình (không phải do thừa kế, đi thuê):
 
 
 
Trong thời đại CMCN 4.0, Chuyển đổi số không còn là điều tốt đẹp nên có, mà là điều bắt buộc đối với tất cả tổ chức và doanh nghiệp, gắn với Chính quyền số, Kinh tế số, Xã hội số. Trong bối cảnh đô thị hóa, ngành XD có vai trò tiên phong trong Chuyển đổi số đế nâng cao năng lực cạnh tranh. Người ta còn cho rằng "QH đô thị là bệ phóng cho Chuyển đổi số". Lãnh đạo, người lao động trong doanh nghiệp XD phải chấp nhận và thích ứng dần với quá trình Chuyển đổi số. Các bạn SV, cựu SV trong lĩnh vực XD - Công dân kỹ thuật số trong tương lai, nghĩ gì về nhu cầu đào tạo nâng cao năng lực Chuyển đổi số trong cơ sở đào tạo ĐH:
 
 
Thông báo

   Liên kết website
 
  • Sơ đồ trang 
  • Bản quyền thuộc Bộ môn Kiến trúc Công nghệ - Khoa Kiến trúc Quy hoạch - Trường Đại học Xây dựng
    Địa chỉ liên hệ: Phòng 404 nhà A1 - Số 55 đường Giải Phóng - TP Hà Nội
    Điện thoại: (04) 3869 7045     Email: bmktcn@gmail.com
    Chủ biên: TS. Phạm Đình Tuyển - Phụ trách: TS. Nguyễn Cao Lãnh & cộng sự
    Powered by vnDIC.com